Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: ThS. Lê Ngọc Liêm<br />
<br />
TR<br />
<br />
Ư<br />
<br />
Ờ<br />
<br />
N<br />
<br />
G<br />
<br />
Đ<br />
<br />
Ạ<br />
<br />
IH<br />
<br />
Ọ<br />
<br />
C<br />
<br />
K<br />
<br />
IN<br />
<br />
H<br />
<br />
TẾ<br />
<br />
H<br />
<br />
U<br />
<br />
Ế<br />
<br />
Để ho thành đề ài này, tôi xin trân trọng gửi lời cảm ơnan<br />
àn<br />
t<br />
đến B<br />
giám hiệu Trường Đại Học Kinh Tế học Huế, các thầy cô trong K<br />
- Đại<br />
hoa<br />
Quản trị kinh doanh đ ớng dẫn, giảng dạy, cung cấp kiếnphương<br />
ã hư<br />
à thức v<br />
pháp trong 4 năm học vừa qua.Với vốn thức được tiếp thu trong ình tr<br />
n kiế<br />
quá<br />
học tập, không chỉ l tảng cquá trình nghiên cứu đề tmà còn là hành<br />
à nền<br />
ho<br />
ài<br />
trang quý báu để bư ào đời một cách vững chắc v tin.<br />
tôi ớc v<br />
à tự<br />
Bên cạnh đó, tôi cũng xin gửi lời cảm ơn ành đến Ban ãnh đạo<br />
chân th<br />
l<br />
DNTN Thư<br />
ơng m àv Dịch vụành Nhân đã tạo điều kiện giúp đỡ, cung cấp<br />
ại<br />
Th<br />
số liệ những kinh nghiệm thực tết hoàn thành tốt đề tnày.<br />
u và<br />
đểôi<br />
ài<br />
Đặc biệt, tôi xin b tỏ òng biết ơn chânành và sâu sắc nhất đến<br />
ày<br />
l<br />
th<br />
Thạc SĩLê Ngọc Li ngư ã dành nhiều thời gian công sức trực tiếp<br />
êm<br />
ời đ<br />
và<br />
hư dẫn giúp đỡ tôi ho thành tốt đề tnày.<br />
ớng<br />
àv<br />
àn<br />
ài<br />
Cuối cùng, tôi xin gửi lời cảm ơn sâu sắc đến gia đ è, những<br />
ình, bạn b<br />
ngư thân ã luôn theo sát, giúp đỡ àv ủng hộ tôi về mặt tinh thần.<br />
ời<br />
đ<br />
Mặc ù có nhiều cố gắng nhưng do hạn chế thời gian cũng như<br />
d<br />
về mặt<br />
kinh nghiệm thực tế đềài không tránh khỏi những thiếu sót nhất định.<br />
ên n t<br />
Kính mong quý thầy cô tiếp tục, bổ sung góp ý để đề t ho<br />
ài đư àn<br />
ợc<br />
thiện hơn.<br />
Một lần nữa tôi xin chân thcảm ơn!<br />
ành<br />
Huế, tháng 5 năm 2015<br />
0<br />
Sinh viên thực iện<br />
h<br />
Lê Thị Thu Phượng<br />
<br />
SVTH: Lê Thị Thu Phượng – K45A Thương Mại<br />
<br />
i<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: ThS. Lê Ngọc Liêm<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
LỜI CẢM ƠN .................................................................................................................i<br />
MỤC LỤC ..................................................................................................................... ii<br />
<br />
Ế<br />
<br />
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT, KÝ HIỆU........................................................v<br />
<br />
U<br />
<br />
DANH MỤC BẢNG .....................................................................................................vi<br />
<br />
H<br />
<br />
DANH MỤC BIỂU ĐỒ .............................................................................................. vii<br />
<br />
TẾ<br />
<br />
DANH MỤC SƠ ĐỒ ................................................................................................. viii<br />
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ ................................................................................................1<br />
<br />
H<br />
<br />
1. Lý do chọn đề tài......................................................................................................1<br />
<br />
IN<br />
<br />
2. Mục tiêu nghiên cứu.................................................................................................2<br />
3. Câu hỏi nghiên cứu ..................................................................................................2<br />
<br />
K<br />
<br />
4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu............................................................................2<br />
<br />
C<br />
<br />
5. Phương pháp nghiên cứu..........................................................................................2<br />
<br />
Ọ<br />
<br />
6. Kết cấu đề tài............................................................................................................5<br />
<br />
IH<br />
<br />
PHẦN II: NỘI DUNG NGHIÊN CỨU........................................................................6<br />
CHƯƠNG I: TỔNG QUAN VỀ VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU .......................................6<br />
<br />
Ạ<br />
<br />
1.1 Cơ sở lý luận về chính sách bán hàng của doanh nghiệp.......................................6<br />
<br />
Đ<br />
<br />
1.1.1 Tổng quan về bán hàng....................................................................................6<br />
<br />
G<br />
<br />
1.1.1.1 Định nghĩa bán hàng .................................................................................6<br />
<br />
N<br />
<br />
1.1.1.2 Vai trò của bán hàng..................................................................................7<br />
<br />
Ờ<br />
<br />
1.1.1.3 Mục tiêu của bán hàng ..............................................................................9<br />
<br />
TR<br />
<br />
Ư<br />
<br />
1.1.2 Tổng quan chính sách bán hàng.......................................................................9<br />
1.1.2.1 Khái niệm chính sách bán hàng.................................................................9<br />
1.1.2.2 Nội dung của chính sách bán hàng............................................................9<br />
<br />
1.1.3 Các nhân tố ảnh hưởng đến chính sách bán hàng của doanh nghiệp ............11<br />
1.1.3.1 Các nhân tố khách quan ..........................................................................11<br />
1.1.3.2 Các nhân tố chủ quan ..............................................................................12<br />
1.1.4. Nội dung của quản trị bán hàng ....................................................................14<br />
1.1.4.1 Khái niệm quản trị bán hàng ...................................................................14<br />
<br />
SVTH: Lê Thị Thu Phượng – K45A Thương Mại<br />
<br />
ii<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: ThS. Lê Ngọc Liêm<br />
<br />
1.1.4.2 Mục tiêu của quản trị bán hàng ...............................................................15<br />
1.2 Bình luận các nghiên cứu có liên quan ................................................................17<br />
CHƯƠNG II: PHÂN TÍCH, ĐÁNH GIÁ CHÍNH SÁCH BÁN HÀNG CỦA<br />
DNTN THƯƠNG MẠI VÀ DỊCH VỤ THÀNH NHÂN ..........................................18<br />
<br />
Ế<br />
<br />
2.1 Tổng quan về doanh nghiệp .................................................................................18<br />
<br />
U<br />
<br />
2.1.1 Tên và địa chỉ doanh nghiệp ..........................................................................18<br />
<br />
H<br />
<br />
2.1.2 Quá trình hình thành và phát triển .................................................................18<br />
<br />
TẾ<br />
<br />
2.1.3 Chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của công ty...............................................18<br />
2.1.4 Sơ đồ tổ chức và chức năng nhiệm vụ của các phòng ban ............................19<br />
<br />
H<br />
<br />
2.1.4.1 Sơ đồ tổ chức công ty..............................................................................19<br />
<br />
IN<br />
<br />
2.1.4.2 Chức năng, nhiệm vụ của các phòng ban................................................19<br />
2.1.5 Các nguồn lực của công ty.............................................................................22<br />
<br />
K<br />
<br />
2.1.5.1 Nguồn lực tài chính .................................................................................22<br />
<br />
C<br />
<br />
2.1.5.2 Nguồn lực lao động .................................................................................25<br />
<br />
Ọ<br />
<br />
2.1.6 Kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh.........................................................27<br />
<br />
IH<br />
<br />
2.2 Xác định cơ cấu mẫu............................................................................................28<br />
2.3 Kiểm định độ tin cậy của thang đo ......................................................................33<br />
<br />
Ạ<br />
<br />
2.4 Phân tích nhân tố khám phá (Exploratory Factor Analysis –EFA) .....................38<br />
<br />
Đ<br />
<br />
2.4.1 Rút trích nhân tố chính 25 biến tiêu chí Nhân viên bán hàng, Chính sách chất<br />
lượng sản phẩm, Chính sách giá cả, Chính sách vận chuyển phân phối, Chính sách<br />
<br />
G<br />
<br />
thanh toán, Chính sách bảo hành, đổi trả hàng hóa. ...............................................39<br />
<br />
N<br />
<br />
2.4.1.1 Hệ số KMO (Kaiser-Meyer-Olkin Measure of sampling adequacy) và<br />
<br />
TR<br />
<br />
Ư<br />
<br />
Ờ<br />
<br />
Kiểm định Bartlett (Bartlett’s Test of Sphericity)...............................................39<br />
2.4.1.2 Bảng ma trận xoay...................................................................................42<br />
<br />
2.4.2 Kiểm định độ tin cậy thang đo lần 2 sau khi kiểm định KMO.....................45<br />
<br />
2.6 Kiểm định One Sample T-test..............................................................................47<br />
2.7 Kết luận chung .....................................................................................................52<br />
2.8 Những tồn tại trong chính sách bán hàng của DN ...............................................52<br />
<br />
CHƯƠNG III: ĐỊNH HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN CHÍNH SÁCH<br />
BÁN HÀNG CỦA DNTN THƯƠNG MẠI VÀ DỊCH VỤ THÀNH NHÂN.........54<br />
SVTH: Lê Thị Thu Phượng – K45A Thương Mại<br />
<br />
iii<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: ThS. Lê Ngọc Liêm<br />
<br />
3.1 Định hướng ..........................................................................................................54<br />
3.2 Giải pháp nhằm hoàn thiện chính sách bán hàng của DNTN Thương mại và Dịch<br />
vụ Thành Nhân ...........................................................................................................55<br />
3.2.1 Đối với nhân viên bán hàng ...........................................................................55<br />
<br />
Ế<br />
<br />
3.2.2 Đối với chính sách chất lượng sản phẩm.......................................................55<br />
<br />
U<br />
<br />
3.2.3 Đối với chính sách giá cả...............................................................................56<br />
<br />
H<br />
<br />
3.2.4 Chính sách vận chuyển, phân phối hàng hóa.................................................56<br />
<br />
TẾ<br />
<br />
3.2.5 Chính sách thanh toán....................................................................................57<br />
3.2.6 Chính sách bảo hành, đổi trả hàng hóa ..........................................................57<br />
<br />
H<br />
<br />
PHẦN III KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ...................................................................58<br />
<br />
IN<br />
<br />
1. Kết luận ..................................................................................................................58<br />
2. Kiến nghị ...............................................................................................................59<br />
<br />
K<br />
<br />
2.1 Đối với cơ quan nhà nước ........................................................................... 59<br />
<br />
C<br />
<br />
2.2 Đối với Công ty....................................................................................................60<br />
<br />
Ọ<br />
<br />
TÀI LIỆU THAM KHẢO...........................................................................................61<br />
<br />
TR<br />
<br />
Ư<br />
<br />
Ờ<br />
<br />
N<br />
<br />
G<br />
<br />
Đ<br />
<br />
Ạ<br />
<br />
IH<br />
<br />
PHỤ LỤC<br />
<br />
SVTH: Lê Thị Thu Phượng – K45A Thương Mại<br />
<br />
iv<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: ThS. Lê Ngọc Liêm<br />
<br />
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT, KÝ HIỆU<br />
<br />
: Nhân viên bán hàng<br />
: Chính sách về chất lượng sản phẩm<br />
<br />
- GC<br />
<br />
: Chính sách về giá cả<br />
<br />
- VC<br />
<br />
: Chính sách phân phối, vận chuyển<br />
<br />
- TT<br />
<br />
: Chính sách thanh toán<br />
<br />
- BHĐT<br />
<br />
: Chính sách bảo hành, đổi trả hàng hóa<br />
<br />
- DN<br />
<br />
: Doanh nghiệp<br />
<br />
- DNTN<br />
<br />
: Doanh nghiệp tư nhân<br />
<br />
U<br />
<br />
- CLSP<br />
<br />
H<br />
<br />
- NV<br />
<br />
Ế<br />
<br />
: Khách hàng<br />
<br />
TR<br />
<br />
Ư<br />
<br />
Ờ<br />
<br />
N<br />
<br />
G<br />
<br />
Đ<br />
<br />
Ạ<br />
<br />
IH<br />
<br />
Ọ<br />
<br />
C<br />
<br />
K<br />
<br />
IN<br />
<br />
H<br />
<br />
TẾ<br />
<br />
- KH<br />
<br />
SVTH: Lê Thị Thu Phượng – K45A Thương Mại<br />
<br />
v<br />
<br />