Hướng dẫn quy trình sơ cấp cứu và<br />
hồi sức quốc tế 2016<br />
Dành cho cán bộ quản lý chương trình sơ cấp cứu của Hội<br />
quốc gia, nhóm cố vấn khoa học, hướng dẫn viên sơ cấp<br />
cứu và những người tham gia ứng phó đầu tiên.<br />
<br />
www.ifrc.org<br />
Saving lives, changing minds.<br />
<br />
Hiệp hội Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế,<br />
Geneva, 2016<br />
Việc sao chép tất cả hoặc một phần tài liệu này có thể<br />
được thực hiện cho việc sử dụng phi thương mại, nhưng<br />
cần nêu rõ nguồn tài liệu. Hiệp hội rất mong nhận được nội<br />
dung chi tiết việc sử dụng tài liệu. Các yêu cầu sao chép<br />
cho mục đích thương mại cần được chuyển đến Hiệp hội<br />
thông qua secretariat@ifrc.org.<br />
Các ý kiến và kiến nghị nêu ra trong nghiên cứu điểm này<br />
không nhất thiết đại diện cho chính sách của Hiệp hội<br />
hay của một Hội Quốc gia trong Phong trào Chữ thập đỏ<br />
hoặc Trăng lưỡi liềm đổ. Ký hiệu và bản đồ được sử dụng<br />
không có hàm ý đưa ra ý kiến từ phía Hiệp hội hay Hội<br />
Quốc gia liên quan đến tình trạng pháp lý về lãnh thổ hoặc<br />
quyền hạn. Tất cả hình ảnh được sử dụng trong nghiên<br />
cứu này đều có bản quyền của Hiệp hội trừ trường hợp có<br />
các quy định khác liên quan. Ảnh bìa: Hội Chữ thập đỏ Mỹ<br />
<br />
P.O. Box 372<br />
CH-1211 Geneva 19<br />
Thụy Sĩ<br />
Điện thoại: +41 22 730 4222<br />
Fax: +41 22 733 0395<br />
E-mail: secretariat@ifrc.org<br />
Web site: http://www.ifrc.org<br />
Hướng dẫn Quy trình Sơ cấp cứu và Hồi sức<br />
quốc tế 2016 1303500 05/2016 E<br />
Theo dõi thông tin trên<br />
<br />
Hướng dẫn quy trình sơ cấp cứu<br />
và hồi sức quốc tế 2016<br />
<br />
dành cho cán bộ quản lý chương trình sơ cấp<br />
cứu của Hội quốc gia, nhóm cố vấn khoa học,<br />
hướng dẫn viên sơ cấp cứu và những người<br />
tham gia ứng phó đầu tiên<br />
<br />
Hiệp hội Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế<br />
(Hiệp hội) là một mạng lưới hoạt động nhân đạo dựa<br />
trên tình nguyện viên lớn nhất trên thế giới. Với 190<br />
Hội quốc gia Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ thành<br />
viên trên khắp thế giới, chúng tôi có mặt ở tất cả các<br />
cộng đồng tiếp cận được 160,7 triệu người hàng năm<br />
thông qua các chương trình dịch vụ và phát triển dài<br />
hạn, và 110 triệu người thông qua chương trình cứu<br />
trợ thảm họa và phục hồi sớm. Chúng tôi hoạt động<br />
trước, trong và sau các tình huống thảm họa và liên<br />
quan đến sức khỏe khẩn cấp để đáp ứng nhu cầu<br />
và cải thiện cuộc sống của những người dễ bị tổn<br />
thương. Chúng tôi thực hiện các hoạt động này trên<br />
cơ sở vô tư không phân biệt quốc tịch, sắc tộc, giới<br />
tính, tín ngưỡng tôn giáo, đẳng cấp và quan điểm<br />
chính trị.<br />
<br />
Được định hướng bởi Chiến lược 2020 – kế hoạch<br />
hành động chung của chúng tôi nhằm giải quyết các<br />
thách thức lớn về cứu trợ nhân đạo và phát triển trong<br />
thập kỷ này – chúng tôi cam kết hành động để bảo vệ<br />
mạng sống và thay đổi tư duy.<br />
Thế mạnh của chúng tôi nằm ở mạng lưới tình nguyện<br />
viên mà còn bao gồm năng lực thực hiện hoạt động<br />
dựa vào cộng đồng và khả năng hoạt động độc lập<br />
và trung lập. Chúng tôi hoạt động nhằm cải thiện các<br />
tiêu chuẩn cứu trợ nhân đạo, là đối tác trong chương<br />
trình phát triển, và trong ứng phó thảm họa. Chúng tôi<br />
thuyết phục những người ra quyết định để hành động<br />
hướng tới lợi ích của người dễ bị tổn thương ở bất kỳ<br />
thời điểm nào. Kết quả: chúng tôi hỗ trợ cộng đồng<br />
để họ trở nên an toàn và khỏe mạnh, giảm thiểu tình<br />
trạng dễ bị tổn thương, nâng cao khả năng chống chịu<br />
thiên tai và thúc đẩy một nền văn hóa hòa bình trên<br />
khắp thế giới.<br />
<br />
Hiệp hội Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế<br />
<br />
Hướng dẫn Quy trình Sơ cấp cứu và Hồi sức quốc tế 2016<br />
<br />
Mục lục<br />
Lời cảm ơn <br />
Lời nói đầu <br />
Các từ viết tắt <br />
<br />
6<br />
8<br />
10<br />
<br />
Giới thiệu <br />
<br />
11<br />
<br />
Giới thiệu về cuốn tài liệu này <br />
<br />
12<br />
<br />
Định nghĩa, xu hướng và thông tin thực tế và số liệu <br />
<br />
15<br />
<br />
Định nghĩa về sơ cấp cứu <br />
Tiến trình và xu hướng về sơ cấp cứu: Chăm sóc sức khoẻ và sơ cấp cứu dựa vào cộng đồng <br />
Số người đã được hỗ trợ <br />
<br />
15<br />
15<br />
16<br />
<br />
Tiến trình xây dựng tài liệu hướng dẫn này <br />
<br />
17<br />
<br />
Tóm tắt cơ sở khoa học <br />
Các điều chỉnh của địa phương <br />
Phát triển trong tương lai <br />
<br />
18<br />
20<br />
20<br />
<br />
Các nguyên tắc chung <br />
<br />
21<br />
<br />
Chuẩn bị của người dân để ứng phó với thiên tai và các tình huống khẩn cấp hàng ngày <br />
Phòng ngừa <br />
An toàn cá nhân <br />
Liên kết với các cơ quan chăm sóc sức khoẻ khác <br />
Cập nhật và đào tạo lại <br />
Nhóm đích và người hỗ trợ họ <br />
Đạo đức <br />
<br />
21<br />
22<br />
22<br />
23<br />
23<br />
24<br />
24<br />
<br />
Đào tạo, tập huấn <br />
<br />
25<br />
<br />
Giới thiệu <br />
Đào tạo sơ cấp cứu hiệu quả là gì? <br />
Cơ sở của việc đào tạo sơ cấp cứu <br />
Hiệu của của việc đào tạo sơ cấp cứu so với kết quả sức khoẻ cuối cùng của người bị thương <br />
Động lực của người học <br />
Hiệu quả của việc sử dụng các mô hình học khác nhau <br />
Hoàn cảnh và tình huống giả định trong học tập sơ cấp cứu <br />
Đào tạo sơ cứu cho trẻ em <br />
Đo kết quả đầu ra <br />
Kết luận <br />
<br />
25<br />
28<br />
29<br />
32<br />
33<br />
34<br />
37<br />
38<br />
39<br />
40<br />
<br />
Cách tiếp cận chung <br />
<br />
42<br />
<br />
Mối liên hệ với Chiến lược 2020 <br />
Tài liệu hướng dẫn này phù hợp với chính sách của Hiệp hội như thế nào? <br />
<br />
Giới thiệu <br />
Đánh giá <br />
Cách đặt người bị thương <br />
Gọi trợ giúp, lực lượng cấp cứu y tế <br />
Cho dùng thuốc <br />
<br />
12<br />
13<br />
<br />
42<br />
43<br />
44<br />
45<br />
46<br />
<br />
3<br />
<br />