intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Khóa luận tốt nghiệp: Cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Văn phòng UBND thị xã Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:73

70
lượt xem
28
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu của đề tài "Cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Văn phòng UBND thị xã Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc" là tìm hiểu thực tiễn về việc cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Văn phòng UBND thị xã Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc để đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả việc cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Khóa luận tốt nghiệp: Cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Văn phòng UBND thị xã Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc

  1. TRƯỜNG ĐẠI HỌC NỘI VỤ HÀ NỘI KHOA QUẢN TRỊ VĂN PHÒNG KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP CẢI CÁCH THỦ TỤC HÀNH CHÍNH THEO CƠ CHẾ MỘT CỬA, MỘT CỬA LIÊN THÔNG TẠI VĂN PHÒNG UBND THỊ XÃ PHÚC YÊN, TỈNH VĨNH PHÚC Khóa luận tốt nghiệp ngành : QUẢN TRỊ VĂN PHÒNG Người hướng dẫn : THS. TRƯƠNG QUỐC VIỆT Sinh viên thực hiện : TẠ THỊ TRANG Mã số SV, khóa, lớp : 1205QTVA071, 2012-2016, QTVP 12A HÀ NỘI - 2016
  2. LỜI CAM ĐOAN Em thực hiện đề tài “Cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Văn phòng UBND thị xã Phúc Yên tỉnh Vĩnh Phúc”. Em xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của em trong thời gian qua. Em xin chịu hoàn toàn trách nhiệm nếu có sự không trung thực về thông tin sử dụng trong quá trình nghiên cứu. Hà Nội, ngày 24 tháng 5 năm 2016 Người thực hiện Tạ Thị Trang
  3. MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN DANH MỤC KÝ HIỆU CÁC TỪ VIẾT TẮT MỞ ĐẦU ................................................................................................................... 1 1. Lý do chọn đề tài:.................................................................................. 1 2. Lịch sử nghiên cứu vấn đề .................................................................... 2 3. Mục tiêu nghiên cứu.............................................................................. 3 4. Nhiệm vụ nghiên cứu ............................................................................ 4 5. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu......................................................... 4 6. Giả thuyết nghiên cứu ........................................................................... 4 7. Phương pháp nghiên cứu....................................................................... 4 8. Kết cấu của khoá luận ........................................................................... 5 CHƯƠNG 1: MỘT SỐ VẤN ĐỀ VỀ CẢI CÁCH THỦ TỤC HÀNH CHÍNH THEO CƠ CHẾ MỘT CỬA, MỘT CỬA LIÊN THÔNG .............................. 7 1.1. Các khái niệm cơ bản ......................................................................... 7 1.1.1. Khái niệm thủ tục hành chính ......................................................... 7 1.1.2. Khái niệm cải cách thủ tục hành chính ........................................... 7 1.1.3. Khái niệm cơ chế một cửa, một cửa liên thông .............................. 8 1.1.4. Khái niệm cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông ................................................................................................. 11 1.2. Sự cần thiết phải cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông .......................................................................................... 11 1.2.1. Bối cảnh cải thủ tục cách hành chính............................................ 12 1.2.2. Lợi ích của việc cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông. ........................................................................... 13 1.2.3. Yêu cầu của cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông .......................................................................................... 14 1.3. Kinh nghiệm thực hiện cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Văn phòng UBND một số địa phương. ....... 15 1.3.1. Cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại UBND huyện Tam Dương, tỉnh Vĩnh Phúc ....................................... 15
  4. 1.3.2. Cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại UBND Quận 5 – Thành phố Hồ chí Minh ......................................... 17 1.3.3. Cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại UBND quận Ngô Quyền – Thành phố Hải Phòng............................. 18 1.3.4. Bài học kinh nghiệm cho Văn phòng UBND thị xã Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc trong việc cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông .......................................................................................... 19 CHƯƠNG 2. THỰC TRẠNG CẢI CÁCH THỦ TỤC HÀNH CHÍNH THEO CƠ CHẾ MỘT CỬA, MỘT CỬA LIÊN THÔNG TẠI VĂN PHÒNG UBND THỊ XÃ PHÚC YÊN, TỈNH VĨNH PHÚC....................................................... 21 2.1. Khái quát về Văn phòng UBND thị xã Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc . 21 2.1.1 Chức năng của Văn phòng UBND thị xã Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc . 21 2.1.2. Nhiệm vụ, quyền hạn của Văn phòng UBND thị xã Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc ......................................................................................................... 21 2.1.3. Cơ cấu tổ chức của Văn phòng UBND thị xã Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc ......................................................................................................... 22 2.2. Vị trí pháp lý, cơ cấu tổ chức và các điều kiện làm việc của bộ phận một cửa, một cửa liên thông tại Văn phòng UBND thị xã Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc ................................................................................................ 22 2.2.1. Vị trí pháp lý của của bộ phận một cửa, một cửa liên thông tại Văn phòng UBND thị xã Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc ..................................... 22 2.2.2. Tổ chức bộ máy bộ phận một cửa, một cửa liên thông tại Văn phòng UBND thị xã Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc. ............................................... 26 2.2.3. Cơ sở vật chất, trang thiết bị làm việc bộ phận một cửa, một cửa liên thông tại Văn phòng UBND thị xã Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc. ............. 26 2.2.4. Thời gian làm việc ........................................................................ 27 2.3. Tình hình cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Văn phòng UBND thị xã Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc ....... 28 2.3.1. Căn cứ pháp lý thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông của bộ phận một cửa, một cửa liên thông tại Văn phòng UBND thị xã Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc......................................................................................... 28
  5. 2.3.2. Quy trình thực hiện cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế “một cửa, một cửa liên thông” tại bộ phận một cửa thị xã Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc ......................................................................................................... 29 2.3.3. Kết quả thực hiện cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Văn phòng UBND thị xã Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc trên một số lĩnh vực................................................................................. 35 2.4. Đánh giá việc thực hiện hiện cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa tại Văn phòng UBND thị xã Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc........... 53 2.4.1. Ưu điểm ......................................................................................... 53 2.4.2. Hạn chế, tồn tại ............................................................................. 55 2.4.3. Nguyên nhân của những hạn chế, tồn tại trong cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa tại Văn phòng UBND thị xã Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc ......................................................................................................... 56 CHƯƠNG 3: PHƯƠNG HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ CẢI CÁCH THỦ TỤC HÀNH CHÍNH THEO CƠ CHẾ MỘT CỬA MỘT CỬA LIÊN THÔNG TẠI VĂN PHÒNG UBND THỊ XÃ PHÚC YÊN, TỈNH VĨNH PHÚC .......................................................................................................... 59 3.1. Phương hướng cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa tại Văn phòng UBND thị xã Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc ..................................... 59 3.2. Các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Văn phòng UBND thị xã Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc......................................................................................... 60 3.2.1. Các giải pháp về xây dựng và hoàn thiện các văn bản quy phạm 60 3.2.2. Các giải pháp về giải quyết và thực hiện thủ tục hành chính ....... 61 3.2.3. Các giải pháp về áp dụng công nghệ thông tin ............................. 63 3.3. Một số kiến nghị để nâng cao hiệu quả cải cách hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Văn phòng UBND thị xã Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc ................................................................................................ 64 KẾT LUẬN ............................................................................................................ 66 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO
  6. DANH MỤC KÝ HIỆU CÁC TỪ VIẾT TẮT STT Cụm từ viết tắt Nghĩa 1 CCHC Cải cách hành chính 2 TTHC Thủ tục hành chính 3 HCNN Hành chính nhà nước 4 CB,CC Cán bộ, công chức 5 HĐND Hội đồng nhân dân 6 UBND Uỷ ban nhân dân 7 CMND Chứng minh nhân dân 8 GCN QSDĐ Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất 9 UBMTTQ Ủy ban Mặt trận Tổ quốc 10 QPPL Quy phạm pháp luật
  7. MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài: Cải cách hành chính hiện nay được coi là một nhiệm vụ đặc biệt quan trọng của toàn Đảng, toàn dân trong công cuộc xây dựng và phát triển đát nước với mục tiêu xây dựng một nền hành chính trong sạch, sử dụng đúng quyền lực từng bước hiện đại hoá nền hành chính để quản lý có hiệu lực, hiệu quả công việc của Nhà nước. Thủ tục hành chính có vai trò quan trọng trong đời sống xã hội, ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp và đời sống nhân dân. Vì vậy, để cải cách hành chính hiệu quả cần đảm bảo tính công khai, minh bạch và đơn giản hoá các thủ tục hành chính gắn liền với sự phát triển của đất nước trong giai đoạn hiện nay. Sự ra đời cơ chế một cửa, một cửa liên thông tiếp nhận và giải quyết các thủ tục hành chính tại một địa điểm duy nhất là bộ phận một cửa đã tiết kiệm được thời gian, công sức, tiền bạc và đã thể hiện được vai trò phục vụ nhân dân của cơ quan hành chính Nhà nước, nhất là trong thời kỳ đất nước đang hội nhập sâu rộng và mạnh mẽ như hiện nay thì việc cải cách thủ tục hành chính được đơn giản, hiện đại hoá là một yêu cầu cấp thiết được đặt ra. Đặc biệt, năm 2016 khi Việt Nam đã ra nhập TPP thì vấn đề cải cách thủ tục hành chính càng được quan tâm. Nhận thấy tầm quan trọng của việc cải cách thủ tục hành chính, Văn phòng UBND thị xã Phúc Yên tỉnh Vĩnh Phúc đã và đang đẩy mạnh công cuộc cải cách thủ cải cách về thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông nhằm đơn giản hoá thủ tục hành chính, hướng đến một nền hành chính tốt nhất để phục vụ nhân nhân. Tuy nhiên, dù cơ chế một cửa đã được áp dụng trong tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính tại cấp cơ sở được 4 năm nhưng mô hình này vẫn chưa đáp ứng được hiệu qủa như mong muốn, cải cách còn chậm chạp, hiệu quả chưa cao, thực hiện chưa đồng bộ, còn mang tính hình thức, nhiều thủ tục để dân phải đi lại nhiều lần, thái độ phục vụ nhân dân chưa đúng mực… Người dân vẫn còn cảm giác “ái ngại” khi phải đến UBND thị xã để giải quyết công việc liên quan đến các loại thủ tục hành chính là do việc thực hiện chưa đảm bảo, chưa thực hiện một cách nghiêm túc nên yêu cầu hoàn thiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại các cơ quan hành chính nhà nước nói chung và tại UBND thị xã Phúc Yên nói riêng trong giai đoạn hiện nay là hết 1
  8. sức cần thiết. Vì vậy, em chọn đề tài“Cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Văn phòng UBND thị xã Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc” làm khoá luận tốt nghiệp với mong muốn đưa ra một số giải pháp góp phần hoàn thiện quá trình cải cách thủ tục hành chính đạt kết quả cao. 2. Lịch sử nghiên cứu vấn đề Có nhiều công trình nghiên cứu về thủ tục hành chính nói chung và thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông, tiêu biểu như: Trần Công Dũng (2010), Vách ngăn hay ngăn cách nơi giao dịch "một cửa", Tạp chí Tổ chức nhà nước,số 6; Qua bài viết, có thể nhận thấy tình hình cải cách thủ tục hành chính của nước ta trong giai đoạn 2001- 2010 và những rào cản trong quá trình giải quyết công việc giữa cán bộ, công chức với người dân, đặc biệt là thái độ và lề lối làm việc của các cán bộ công chức chưa được đúng chuẩn mực và đưa ra các giải pháp để khác phục tình trạng quan liêu với người dân. Nguyễn Ngọc Hiến (2001), Các giải pháp thúc đẩy cải cách hành chính ở Việt Nam, Nxb Chính trị quốc gia, Hà Nội. Bài viết của tác giả phản ánh tiến độ, tình trạng cải cách thủ tục hành chính của Việt Nam để đưa ra những giải pháp góp phần thúc đẩy quá trình cải cách thủ tục hành chính ở nước ta diễn ra nhanh và sâu rộng hơn. Trên cơ sở các giải pháp mà tác giả đã đưa ra, em sẽ có thể bổ sung và đưa ra một số giải pháp mới nhằm thực hiện tốt việc cải cách thủ tục hành chính của bộ phận một cửa tại Văn phòng UBND thị xã Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc. Phạm Hồng Thái và Đinh Văn Mậu (2009), Luật hành chính Việt Nam, Nxb Giao thông vận tải, Hà Nội; Giúp em tiếp cận được những khái niệm cơ bản và chính xác nhất về lĩnh vực hành chính đặc biệt là nội dung cải cách thủ tục hành chính làm cơ sở pháp lý để em tìm hiểu và nghiên cứu trong đề tài của mình. Đào Trí Úc (2007), Đánh giá kết quả của cải cách hành chính và các giải pháp tiếp tục đẩy mạnh cảicách hành chính ở nước ta, Nxb Công an nhân dân, Hà Nội; Trên cơ sở đánh giá việc thực hiện cải cách thủ tục hành chính với những kết quả đã đạt được tác giả đã đưa ra các giải pháp để tiếp tục thực hiện việc cải cách thủ hành chính ở Việt Nam hiệu quả. Từ đó, em có thể nhận thấy những giải pháp đã được áp dụng vào thực tế và làm căn cứ để đánh giá tính khả thi trước những giải pháp mà em muốn đề xuất trong bài nghiên cứu của mình. 2
  9. Đào Trí Úc (2006), Mô hình tổ chức và hoạt động của Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, Nxb Tư pháp, Hà Nội; Tài liệu này giúp em hiểu rõ hơn về bộ máy của nhà nước xã hội và hệ thống các cơ quan hành chính nhà nước làm căn cứ để đánh giá mức độ hợp lý và hiệu quả việc tổ chức bộ máy của bộ phận một cửa tại Văn phòng UBND thị xã Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc. Nguyễn Quang Vinh, Luận văn thạc sỹ chuyên ngành quản lý nhà nước, mã số 5.07.05 về cải cách thủ tục hành chính theo mô hình một cửa tại các quận huyện – TP Hồ Chí Minh; Thành phố Hồ Chí Minh là một trong những tỉnh, thành đầu tiên của cả nước thực hiện chương trình cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông và cũng là tỉnh, thành phố thực hiện tốt nhất việc thực hiện cải cách thủ tục hành chính hiện nay. Qua bài luận văn giúp em học hỏi được những kinh nghiệm cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại các quận, huyện của thành phố Hồ Chí Minh để đưa ra bài học kinh nghiệm quý báu giúp bộ phận một cửa tại Văn phòng UBND thị xã Phúc Yên thực hiện hiệu quả. Các bài báo của nhiều tác giả trên báo chí, Tạp chí Cộng sản, Tạp chí quản lý nhà nước, tổ chức nhà nước, nhà nước và pháp luật … Những công trình nghiên cứu trên đây đã góp phần quan trọng vào việc phân tích lý luận và thực tiễn về cải cách hành chính, thủ tục hành chính nói chung và cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế “một cửa, một cửa liên thông nói riêng. Tuy nhiên, vấn đề nghiên cứu về cải cách thủ hành chính theo cơ chế “một cửa” tại UBND thị xã Phúc Yên mới chỉ dừng lại ở những báo cáo, tổng kết của địa phương mà chưa có nghiên cứu chuyên sâu về thực tiễn hoạt động. Do đó, việc tìm hiểu và nghiên cứu những khó khăn và hạn chế trên cơ sở lý luận chung về cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế “một cửa, một cửa liên thông tại Văn phòng UBNDthị xã Phúc Yên là cần thiết, trên cơ sở đó áp dụng những giải pháp phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương. 3. Mục tiêu nghiên cứu Tìm hiểu thực tiễn về việc cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Văn phòng UBND thị xã Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc để đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả việc cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông 3
  10. 4. Nhiệm vụ nghiên cứu - Khái quát một số vấn đề lý thuyết về cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông; - Đánh giá được thực trạng cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Văn phòng UBND thị xã Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc. - Xác định nguyên nhân của những mặt hạn chế còn tồn tại và đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông phục vụ cho công tác quản lý và điều hành hoạt động hiện nay ở Văn phòng UBND thị xã Phúc Yên. - Đưa ra một số đề xuất, kiến nghị và giải pháp nhằm nâng cao chất lượng công tác cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Văn phòng UBND thị xã Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc. 5. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu - Đối tượng nghiên cứu: cải cách hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông - Phạm vi nghiên cứu: tại bộ phận một cửa – Văn phòng UBND thị xã Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc. - Phạm vi về thời gian nghiên cứu: năm 2015 6. Giả thuyết nghiên cứu Nếu thực hiện tốt cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông theo hướng hiện đại hoá trên địa bàn thị xã Phúc Yên sẽ giúp đơn giản hoá thủ tục hành chính đối với người dân nói chung và các cá nhân, tổ chức kinh doanh trên địa bàn thị xã Phúc Yên nói riêng nhằm thu hút vốn đầu tư của các doanh nghiệp trên địa bàn thị xã góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của mỗi người dân cũng như sự tăng trưởng, phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội của thị xã, nhất là khi đất nước ngày càng hội nhập sâu rộng. 7. Phương pháp nghiên cứu - Phương pháp luận nghiên cứu: Khoá luận được nghiên cứu dựa trên nền tảng phương pháp luận của chủ nghĩa duy vật biện chứng và chủ nghĩa duy vật lịch sử. - Phương pháp nghiên cứu cụ thể: + Phương pháp phân tích 4
  11. + Phương pháp tổng hợp + Phương pháp so sánh + Phương pháp thống kê xã hội học + Phương pháp nghiên cứu lý thuyết + Phương pháp khảo sát thực tiễn để nghiên cứu 8. Kết cấu của khoá luận Ngoài phần mở đầu, kết luận và danh mục tài liệu tham khảo thì nội dung của bài khóa luận bao gồm 3 chương chính: Chương 1: Một số vấn đề về cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông Chương 2: Thực trạng cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Văn phòng UBND thị xã Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc Chương 3: Phương hướng và giải pháp nâng cao hiệu quả cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Văn phòng UBND thị xã Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc 5
  12. CHƯƠNG 1: MỘT SỐ VẤN ĐỀ VỀ CẢI CÁCH THỦ TỤC HÀNH CHÍNH THEO CƠ CHẾ MỘT CỬA, MỘT CỬA LIÊN THÔNG 1.1. Các khái niệm cơ bản 1.1.1. Khái niệm thủ tục hành chính Có rất nhiều quan niệm khác nhau về thủ tục hành chính dựa trên những góc nhìn khác nhau, nhưng có thể hiểu một cách chung nhất: “Thủ tục hành chính là một loại quy phạm pháp luật quy định trình tự về thời gian, về không gian khi thực hiện một thẩm quyền nhất định của bộ máy nhà nước, là cách thức giải quyết công việc của các cơ quan hành chính nhà nước trong mối quan hệ với các cơ quan, tổ chức và cá nhân công dân”.1 Thủ tục hành chính là một loại quy phạm pháp luật quy định trình tự về thời gian, về không gian theo khi thực hiện một thẩm quyền nhất định của bộ máy Nhà nước, là cách thức giải quyết công việc của cơ quan Nhà nước trong mối quan hệ với các cơ quan, tổ chức và cá nhân công dân. 2 Còn dưới góc độ xã hội, TTHC được xác định là cầu nối để chuyển tải các quy định cụ thể về chính sách của Nhà nước vào cuộc sống, đảm bảo cho người dân, tổ chức tiếp cận và thực hiện tốt các chính sách, trong đó, cơ bản và chủ yếu là thực hiện các quyền, lợi ích chính đáng, hợp pháp của công dân, tổ chức. Tuy nhiên, theo quy định tại Khoản 1 Điều 3 Nghị định số 63/2010/NĐ- CP ngày 08/6/2010 của Chính phủ về kiểm soát thủ tục hành chính hiện nay thì:“TTHC là trình tự, cách thức thực hiện, hồ sơ và yêu cầu, điều kiện do cơ quan nhà nước, người có thẩm quyền quy định để giải quyết một công việc cụ thể liên quan đến cá nhân, tổ chức”3. Tuy có rất nhiều quan điểm khác nhau về thủ tục hành chính nhưng đây chính là khái niệm đầy đủ và chính xác nhất về khái niệm thủ tục hành chính và là căn cứ pháp lý cao nhất, đầy đủ để tiếp cận, tìm hiểu về thủ tục hành chính trong đề tài này. 1.1.2. Khái niệm cải cách thủ tục hành chính 1 Học viện Hành chính, 2004, Giáo trình thủ tục hành chính. NXB Đại học quốc gia, Hà Nội. 2 Sở Nội vụ tỉnh Vĩnh Phúc, 09/10/2012, Hoàng Văn Huân, Bàn về cải cách thủ tục hành chính, 3 Chính phủ, Nghị định số 63/2010/NĐ-CP ngày 08/6/2010 của Chính phủ về kiểm soát thủ tục hành chính 7
  13. Theo nghĩa chung nhất, cải cách là một biện pháp được thực hiện để giải quyết những đòi hỏi của thực tiễn với mục tiêu rõ ràng, chương trình cụ thể và yêu cầu phải hoàn tất trong một thời gian nhất định. Cải cách hành chính có thể được hiểu như là một quá trình thay đổi nhằm nâng cao hiệu lực và hiệu quả hành chính, cải tiến tổ chức, chế độ và phương pháp hành chính cũ, xây dựng chế độ và phương thức hành chính mới trong lĩnh vực quản lý của bộ máy hành chính Nhà nước. Cải cách thủ tục hành chính là điều kiện cần thiết để tăng cường củng cố mối quan hệ giữa Nhà nước và nhân dân, tăng cường sự tham gia quản lý Nhà nước của nhân dân. Cải cách thủ tục được coi là khâu đột phá trong cải cách nền hành chính Nhà nước, nghĩa là để tạo sự chuyển động của toàn bộ hệ thống nền hành chính quốc gia; thủ tục hành chính là khâu được chọn đầu tiên, cải cách thủ tục hành chính sẽ gây ra sự chuyển động của toàn bộ hệ thống khi bị tác động Thủ tục hành chính là bộ phận cơ bản của thể chế hành chính Nhà nước, là công cụ của cơ quan hành chính Nhà nước được sử dụng để giải quyết công việc cho công dân, tổ chức, là cơ sở để xác định tính hợp pháp của nền công vụ. Do vậy, thủ tục hành chính đơn giản, thuận tiện, công khai và dân chủ sẽ góp phần tăng cường hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy hành chính Nhà nước, rútngắn khoảng cách giữa Nhà nước và nhân dân, củng cố sức mạnh Nhà nước, lòng tin của nhân dân và góp phần phát triển kinh tế - xã hội. Từ cách hiểu về cải cách, thủ tục, thủ tục hành chính theo cách tiếp cận trên em xin mạnh dạn đưa ra quan điểm của mình về cải cách thủ tục hành chính như sau:“Cải cách thủ tục hành chính là một nội dung quan trọng trong cải cách hành chính Nhà nước, nhằm xây dựng và thực thi thủ tục hành chính theo những chuẩn mực nhất địnhnhằm làm đơn giản hoá thủ tục hành chính, góp phần nâng cao chất lượng công tác hành chính phục vụ hiệu quả nhất cho nhân dân”. Cải cách thủ tục hành chính thực chất là cải cách trình tự thực hiện thẩm quyền hành chính trong mối liên hệ tới quyền và nghĩa vụ của công dân, tổ chức và trong nội bộ cơ quan hành chính Nhà nước. 1.1.3. Khái niệm cơ chế một cửa, một cửa liên thông Trong quá trình xây dựng và phát triển đất nước, Đảng ta đã chỉ rõ sự cần thiết phải cải cách thủ tục hành chính, coi đây là một giải pháp quan trọng góp 8
  14. phần đạt được các mục tiêu phát triển kinh tế xã hội. Yêu cầu chung của cải cách thủ tục hành chính là giảm bớt thủ tục hành chính rườm rà và phức tạp, chồng chéo dễ bị lợi dụng để tham nhũng, gây khó khăn và cản trở việc giải quyết công việc chung, làm ảnh hưởng đến quan hệ giữa Nhà nước với các tổ chức, công dân. Cơ chế “một cửa, một cửa liên thông” là một giải pháp đổi mới về phương thức làm việc của cơ quan hành chính nhà nước ở địa phương các cấp, nhằm tạo chuyển biến cơ bản trong quan hệ giữa cơ quan hành chính nhà nước với các tổ chức, công dân. Nhận rõ mục đích, ý nghĩa và tầm quan trọng của công tác cải cách thủ tục hành chính, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 38/CP ngày 4-5-1994 về cải cách một bước thủ tục hành chính mà mục tiêu quan trọng là hướng đến việc giải quyết tốt hơn các công việc của công dân, tổ chức, đặc biệt là cộng đồng doanh nghiệp. Trên lộ trình thực hiện Nghị quyết 38/CP của Chính phủ, cơ chế “một cửa” đã ra đời và được thí điểm rộng rãi trên cả nước. Việc cải cách theo hướng đơn giản hóa thủ tục hành chính gắn với việc thực hiện cơ chế “một cửa”, được triển khai mạnh trong quá trình thực hiện Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2001–2010. Theo chủ trương đó, Quyết định số 181/2003/QĐ-TTg ngày 4-9-2003 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Quy chế thực hiện cơ chế “một cửa” tại cơ quan hành chính nhà nước ở địa phương ra đời, đã tạo ra một cách thức giải quyết công việc hiệu quả cho công dân, tổ chức, đã thể chế hóa mối quan hệ giữa chính quyền và công dân thông qua việc thực hiện cơ chế “một cửa”. Trên tinh thần đó, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số: 93/2007/QĐ-TTg ngày 22 tháng 6 năm 2007 về việc ban hành Quy chế thực thiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông tại cơ quan hành chính nhà nước ở địa phương nhằm hướng dẫn cụ thể việc thực hiện cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông và khẳng định tại Khoản 1, Điều 1 như sau: “Cơ chế một cửa là cơ chế giải quyết công việc của tổ chức, cá nhân, bao gồm cả tổ chức, cá nhân nước ngoài (sau đây gọi là tổ chức, cá nhân) thuộc trách nhiệm, thẩm quyền của một cơ quan hành chính nhà nước, từ hướng dẫn, tiếp nhận giấy tờ, hồ sơ, giải quyết đến trả kết quả được thực hiện tại một đầu mối là bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của 9
  15. cơ quan hành chính nhà nước”.4 Khi cơ chế “một cửa” ra đời, thay vì việc công dân, tổ chức khi muốn giải quyết hồ sơ hành chính thì phải tự mình đi liên hệ với nhiều bộ phận chuyên môn khác nhau của cơ quan hành chính nhà nước thì nay công dân, tổ chức chỉ cần tới Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của cơ quan hành chính nhà nước thuộc lĩnh vực chuyên môn đó nộp hồ sơ và nhận phiếu hẹn chờ ngày nhận kết quả hồ sơ, còn các công việc liên hệ làm việc với các phòng ban chuyên môn thì thuộc trách nhiệm của cơ quan hành chính tiếp nhận hồ sơ đó. Có thể nhận thấy, cơ chế “một cửa” là giải pháp đổi mới hữu hiệu về phương thức làm việc của cơ quan hành chính nhà nước ở địa phương các cấp, nhằm tạo chuyển biến cơ bản trong quan hệ giữa cơ quan hành chính nhà nước với các tổ chức và công dân, đơn giản hóa các thủ tục hành chính, giảm phiền hà, chi phí, thời gian, công sức; đồng thời, điều chỉnh một bước về tổ chức bộ máy và đổi mới, cải tiến chế độ làm việc và quan hệ công tác trong cơ quan hành chính nhà nước. Để thuận tiện hơn trong công cuộc cải cách thủ tục hành chính theo cơ thế một cửa, một cửa liên thông thì khái niệm một cửa được khái quát đầy đủ và chính xác nhất tại Khoản 1, Điều 1 của Quyết định số 09/QĐ-TTg ngày 25 tháng 03 năm 2015 về việc ban hành Quy chế thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thôngtại cơ quan hành chính nhà nước ở địa phương “Cơ chế một cửa là cách thức giải quyết công việc của cá nhân, tổ chức thuộc trách nhiệm, thẩm quyền của một cơ quan hành chính nhà nước trong việc công khai, hướng dẫn thủ tục hành chính, tiếp nhận hồ sơ, giải quyết và trả kết quả được thực hiện tại một đầu mối là Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của cơ quan hành chính nhà nước”.5 Nếu việc thực hiện cơ chế “một cửa” tạo nên đột phá đầu tiên trong cải cách thủ tục hành chính trong những năm qua thì bước đột phá tiếp theo là thực hiện cơ chế “một cửa liên thông”, theo Quyết định số 93/2007/QĐ-TTg ngày 22- 6-2007 của Thủ tướng Chính phủ, ban hành Quy chế thực hiện cơ chế “một cửa, 4 Thủ tướng Chính phủ, Quyết định số: 93/2007/QĐ-TTg ngày 22 tháng 6 năm 2007 về việc ban hành Quy chế thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông tại cơ quan hành chính nhà nước ở địa phương 5 Thủ tướng Chính phủ, Quyết định số 09/QĐ-TTg ngày 25 tháng 03 năm 2015 về việc ban hành Quy chế thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông tại cơ quan hành chính nhà nước ở địa phương 10
  16. một cửa liên thông” tại cơ quan hành chính nhà nước ở địa phương, “một cửa liên thông” là một hình thức của cơ chế “một cửa” ở một mức độ phát triển cao hơn, góp phần thực hiện có hiệu quả trong giải quyết công việc của công dân và tổ chức tại các cơ quan hành chính nhà nước“Cơ chế một cửa liên thông là cơ chế giải quyết công việc của tổ chức, cá nhân thuộc trách nhiệm, thẩm quyền của nhiều cơ quan hành chính nhà nước cùng cấp hoặc giữa các cấp hành chính từ hướng dẫn, tiếp nhận giấy tờ, hồ sơ giải quyết đến trả kết quả được thực hiện tại một đầu mối là bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của một cơ quan hành chính nhà nước”. Tuy nhiên, để việc thực hiện cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa liên thông được hoàn thiện hơn, hiệu quả hơn thì Quyết định số 09/QĐ- TTg ngày 25/3/2015 ra đời và quy định tại Khoản 2, Điều 1 về cơ chế một cửa liên thông như sau: “Cơ chế một cửa liên thông là cách thức giải quyết công việc của cá nhân, tổ chức thuộc trách nhiệm, thẩm quyền của nhiều cơ quan hành chính nhà nước cùng cấp hoặc giữa các cơ quan hành chính nhà nước các cấp trong việc công khai, hướng dẫn thủ tục hành chính, tiếp nhận hồ sơ, giải quyết và trả kết quả được thực hiện tại một đầu mối là Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của một cơ quan hành chính nhà nước”. 1.1.4. Khái niệm cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông Từ những khái niệm về thủ tục hành chính, cải cách thủ tục hành chính, cơ chế một cửa em mạnh dạn đưa ra khái niệm về cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông như sau: “Cải cách thủ tục hành theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông là một biện pháp được thực hiện nhằm xây dựng và thực thi thủ tục hành chính theo những chuẩn mực nhất định để giải quyết công việc của tổ chức, cá nhân từ hướng dẫn, tiếp nhận giấy tờ, hồ sơ, giải quyết đến trả kết quả thuộc trách nhiệm, thẩm quyền của nhiều cơ quan hành chính nhà nước cùng cấp hoặc giữa các cơ quan hành chính nhà nước các cấp trong việc công khai, hướng dẫn thủ tục hành chính, tiếp nhận hồ sơ, giải quyết và trả kết quả được thực hiện tại một đầu mối là Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của một cơ quan hành chính nhà nước”. 1.2. Sự cần thiết phải cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một 11
  17. cửa liên thông 1.2.1. Bối cảnh cải thủ tục cách hành chính Về kinh tế - xã hội: trước thời ký đổi mới, nền kinh tế nước ta vận hành theo cơ chế tập trung, bao cấp mà đặc trưng cơ bản là cơ chế “xin - cho”. Trong nền kinh tế tập trung bao cấp mọi hoạt động kinh tế từ sản xuất đến lưu thông, phân phối đều thực hiện dưới sự chỉ huy thống nhất của Chính Phủ. Trong thời kỳ chiến tranh, nền kinh tế tập trung bao cấp đã có tác dụng huy động tiềm lực kinh tế của toàn xã hội cho tiền tuyến, góp phần giành chiến thắng trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Song từ khi nền kinh tế nước ta chuyển sang vận hành theo cơ chế thị trường có sự quản lý của nhà nước theo định hướng xã hội chủ nghĩa thì cơ chế “ xin - cho” cùng những tồn tại vốn có của nền kinh tế chỉ huy đã tạo nên một nền hành chính quan liêu, trì trệ, kìm hãm sự phát triển của nền kinh tế. Về dân chủ: dưới chế độ Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của dân, do dân và vì dân người dân được làm chủ đất nước và tham gia quá trình xây dựng, phát triển đất nước theo mục tiêu dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh. Tuy nhiên hệ thống các loại thủ tục với các tầng nấc khác nhau mà thủ tục nào cũng rườm rà, sách nhiễu. Để giải quyết một công việc nào đó người dân phải tốn không biết bao thời gian, sức lực thậm chí tiền của mới có được. Chính những thủ tục rườm rà ấy lại góp phần tạo điều kiện cho một bộ phận cán bộ, công chức nhà nước có cơ hội để “hành dân”, khiến cho nhân dân mất lòng tin vào chính quyền. Vì vậy, Nghị quyết 38/CP ngày 04/5/1994 của Chính phủ đó khẳng định: cải cách TTHC là đòi hỏi bức xúc, đáp ứng yêu cầu chính đáng của nhân dân. Đây cũng là một nội dung quan trọng của cải cách một bước nền hành chính quốc gia. Bên cạnh đó, cùng với sự phát triển của đất nước, có rất nhiều lĩnh vực mới ra đời, nhu cầu giải quyết các yêu cầu của người dân ngày càng tăng, các loại TTHC cũng như quy trình giải quyết có từ lâu vốn đã quá rườm rà, phức tạp, nay lại càng không phù hợp. Muốn thu hút đầu tư, muốn phát triển đất nước thì TTHC càng phải đơn giản, thuận tiện nhưng vẫn đảm bảo tính pháp lý, chặt chẽ và đầy đủ. Như vậy, cải cách TTHC ở Việt Nam là một tất yếu khách quan. Đại hội đại biểu Đảng cộng sản lần thứ IX (tháng 4/2001) đã đưa ra 12
  18. chương trình CCHC Nhà nước giai đoạn 2001 – 2010. Trong đó chỉ ra phải đẩy mạnh cải cách TTHC bằng các giải pháp: - Loại bỏ những thủ tục rườm rà, chồng chéo dễ bị lợi dụng để tham nhũng, gây khó khăn cho dân, mở rộng cải cách thủ tục hành chính trong tất cả các lĩnh vực - Mẫu hóa thống nhất trong cả nước các loại giấy tờ mà công dân hoặc doanh nghiệp cần phải làm khi có yêu cầu giải quyết các công việc - Ban hành cơ chế kiểm tra cán bộ, công chức tiếp nhận và giải quyết công việc của dân; xử lý nghiêm người có hành vi sách nhiễu, hách dịch, vô trách nhiệm; khen thưởng những người hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. - Quy định cụ thể và rõ ràng trách nhiệm cá nhân trong khi thi hành công vụ - Thực hiện cơ chế "một cửa" trong việc giải quyết công việc của cá nhân và tổ chức ở các cơ quan HCNN các cấp Việc thực hiện cơ chế “một cửa, một cửa liên thông được coi là một trong những biệp pháp mang tính đột phá trong việc cải cách thủ tục hành chính. 1.2.2. Lợi ích của việc cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông. Thủ tục hành chính có vai trò quan trọng trong đời sống xã hội, ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp và đời sống nhân dân. Thông qua việc cải cách thủ tục hành chính sẽ gỡ bỏ những rào cản về thủ tục hành chính đối với môi trường kinh doanh và đời sống của người dân, giúp cắt giảm chi phí và rủi ro của người dân và doanh nghiệp trong việc thực hiện thủ tục hành chính. Việc công khai, minh bạch các thủ tục hành chính tạo cơ sở cho quá trình thực hiện và tăng cường khả năng giám sát thực thi công vụ của nhân dân, các tổ chức, cá nhân, thực hiện được quyền lợi, nghĩa vụ của mình và đồng thời các cơ quan hành chính nhà nước cũng thực hiện chức năng quản lý nhà nước. Việc thực hiện mô hình “một cửa, một cửa liên thông” để tập trung các đầu mối giải quyết thủ tục hành chính từ các phòng ban chuyên môn về một đầu mối tại Ủy ban nhân dân các cấp thông qua “bộ phận tiếp nhận và trả kết quả” nhằm tạo ra sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan liên quan, đảm bảo tính thông suốt và giải quyết nhanh thủ tục hành chính cho nhân dân. 13
  19. Trên thực tế, có nhiều loại hồ sơ hành chính có liên quan đến thẩm quyền giải quyết của nhiều cấp, nhiều cơ quan, phải qua nhiều đầu mối mới có kết quả cuối cùng. Cơ chế "một cửa liên thông" đặt ra yêu cầu các cơ quan nhà nước có trách nhiệm phối hợp trong quy trình xử lý hồ sơ, không để tổ chức, công dân mang hồ sơ đi từ cơ quan này tới cơ quan khác. Người dân có nhu cầu chỉ phải nộp hồ sơ và nhận lại kết quả tại một đầu mối. Những cải cách này đã giúp cho cơ quan hành chính nhà nước phục vụ ngày càng tốt hơn những nhu cầu của người dân 1.2.3. Yêu cầu của cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông * Nhận thức đúng và thực hiện nghiêm túc. Xuất phát từ yêu cầu thực tế, nền hành chính nước nhà cần phải thay đổi để phù hợp với sự phát triển của đất nước, hiện đại hơn và hội nhập kinh tế quốc tế. Yêu cầu căn bản của áp dụng cơ chế "một cửa" là tập trung giải quyết hồ sơ công việc tại một đầu mối của cơ quan hành chính. Cơ chế này làm cho thủ tục thực hiện công việc gọn hơn, khắc phục tình trạng công dân khi phát sinh một việc phải giao dịch với nhiều bộ phận, nhiều nấc trong thực hiện các nghĩa vụ cũng như tiếp xúc với cơ quan chức năng Nhà nước. Như vậy, khi giao dịch công việc với cơ quan chức năng theo cơ chế này, công dân chỉ phải làm thủ tục, nộp các loại hồ sơ cũng như nhận kết quả tại duy nhất một bộ phận của cơ quan hành chính theo quy định thống nhất. * Yêu cầu đối với việc triển khai. Thủ trưởng các đơn vị ban hành Quy chế làm việc quy định quy trình chuyển hồ sơ, xử lý, trình ký, trả lại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả; trách nhiệm của các bộ phận có liên quan trong thực hiện cơ chế "một cửa, một cửa liên thông”; trách nhiệm của cán bộ, công chức làm việc ở bộ phận tiếp nhận và trả kết quả; thủ tục hành chính phải đơn giản, rõ ràng, đúng pháp luật. Đồng thời, công khai các thủ tục hành chính, phí, lệ phí và thời gian giải quyết công việc của tổ chức, công dân; nhận yêu cầu và trả kết quả tại bộ phận giao dịch một cửa của UBND thị xã. Bộ phận giao dịch một cửa và các phòng chức năng giải quyết công việc theo đúng quy định, bố trí phòng làm việc của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả một cách thích hợp, đủ điều kiện làm việc. Bên cạnh đó, việc 14
  20. tập huấn về nghiệp vụ và cách giao tiếp cho đội ngũ cán bộ, công chức trực tiếp làm việc ở bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cần được quan tâm sát sao Cần phải đồng bộ trong tổ chức các bộ phận nghiệp vụ như: quy định từ các chức năng, trách nhiệm phối hợp công tác, thời gian giải quyết cụ thể ... tại một cơ quan là quan trọng, bởi nếu không sẽ thiếu hiệu quả hay dễ sinh ách tắc trong xử lý công việc ... Cũng cần tránh cách làm hình thức: áp dụng cơ chế "một cửa" nhưng không đồng bộ nên gây tốn kém và tâm lý không tốt cho người giao dịch. * Yêu cầu đối với cán bộ, công chức. Để có thể xây dựng một nền hành chính hiệu quả, phục vụ tốt nhất cho nhân dân thì không chỉ cần sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của lãnh đạo mà nó còn là nhiệm vụ của mọi người dân, đặc biệt là những cán bộ, công chức trực tiếp làm tại bộ phận “một cửa, một cửa liên thông”. Vì vậy, Thủ tướng Chính phủ đã quy định những yêu cầu đối với công chức làm việc tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tại Khoản 1, Điều 10 trong Quyết định số 09/QĐ-TTg ngày 25 tháng 03 năm 2015 về việc ban hành Quy chế thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông tại cơ quan hành chính nhà nước ở địa phương, cụ thể: Đội ngũ công chức làm việc tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả đảm bảo đủ về số lượng và có chuyên môn, nghiệp vụ phù hợp đáp ứng yêu cầu công việc; có phẩm chất, đạo đức tốt, tinh thần trách nhiệm và tính chuyên nghiệp cao; có tác phong, thái độ chuẩn mực, có khả năng giao tiếp tốt với cá nhân, tổ chức.6 Tuy nhiên, việc tổ chức thực hiện cơ chế một cửa là không máy móc nhất nhất theo một "mô típ" mà có thể vận dụng cụ thể cho từng nơi, từng cấp của ngành, địa phương. Tất cả việc vận dụng đều phải đạt một yêu cầu đầu tiên là: hiệu quả, thiết thực, tiến bộ. 1.3. Kinh nghiệm thực hiện cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Văn phòng UBND một số địa phương. 1.3.1. Cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại 6 Thủ tướng Chính phủ, Quyết định số 09/QĐ-TTg ngày 25 tháng 03 năm 2015 về việc ban hành Quy chế thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông tại cơ quan hành chính nhà nước ở địa phương 15
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2