Khóa luận tốt nghiệp: Chính sách tài chính, tiền tệ của chính phủ đối với sự phát triển của doanh nghiệp vừa và nhỏ. Kinh nghiệm của các nước trên thế giới và bài học đối với Việt Nam
lượt xem 26
download
Khóa luận tốt nghiệp: Chính sách tài chính, tiền tệ của chính phủ đối với sự phát triển của doanh nghiệp vừa và nhỏ. Kinh nghiệm của các nước trên thế giới và bài học đối với Việt Nam trình bày lý luận chung về doanh nghiệp vừa và nhỏ và chính sách tài chính tiền tệ của chính phủ đối với sự phát triển của doanh nghiệp vừa và nhỏ. Nghiên cứu việc sử dụng chính sách tài chính, tiền tệ của Việt nam trong việc định hướng và khuyến khích phát triển doanh nghiệp vừa và nhỏ. Kinh nghiệm của một số nước trên thế giới. Kinh nghiệm của một số nước trong việc sử dụng chính sách tài chính, tiền tệ nhằm thúc đẩy sự phát triển của Việt Nam.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Khóa luận tốt nghiệp: Chính sách tài chính, tiền tệ của chính phủ đối với sự phát triển của doanh nghiệp vừa và nhỏ. Kinh nghiệm của các nước trên thế giới và bài học đối với Việt Nam
- TRƢỜNG ĐẠI HỌC NGOẠI THƢƠNG KHOA KINH TẾ VÀ KINH DOANH QUỐC TẾ CHUYÊN NGÀNH KINH TẾ ĐỐI NGOẠI ---------***------- KHOÁ LUẬN TỐT NGHIỆP Đề tài: CHÍNH SÁCH TÀI CHÍNH, TIỀN TỆ CỦA CHÍNH PHỦ ĐỐI VỚI SỰ PHÁT TRIỂN CỦA DOANH NGHIỆP VỪA VÀ NHỎ. KINH NGHIỆM CỦA CÁC NƯỚC TRÊN THẾ GIỚI VÀ BÀI HỌC ĐỐI VỚI VIỆT NAM Sinh viên thực hiện : Lê Bảo Khánh Lớp : Anh 4 Khoá học : K43A – KT&KDQT Giáo viên hướng dẫn : ThS. Nguyễn Quang Hiệp HÀ NỘI, tháng 6 - 2008
- MỤC LỤC DANH MỤC BẢNG BIỂU DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT Lêi më ®Çu ...................................................................................................... 1 Ch-¬ng I: Lý luËn chung vÒ DNVVN vµ chÝnh s¸ch tµi chÝnh, tiÒn tÖ cña ChÝnh phñ ®èi víi sù ph¸t triÓn cña DNVVN ................................................................................................................ 4 I. DNVVN trong nÒn kinh tÕ thÞ tr-êng ......................................... 4 1. Kh¸i niÖm vµ tiªu chÝ x¸c ®Þnh DNVVN ......................................................... 4 2. C¸c ®Æc ®iÓm cña DNVVN .............................................................................. 9 2.1. §iÓm m¹nh ..................................................................................................... 9 2.2. §iÓm yÕu ........................................................................................................ 10 3. Vai trß cña DNVVN ®èi víi qu¸ tr×nh ph¸t triÓn kinh tÕ x· héi ................... 13 3.1. VÒ khÝa c¹nh kinh tÕ ....................................................................................... 13 3.2. VÒ khÝa c¹nh x· héi ........................................................................................ 15 II. ChÝnh s¸ch tµi chÝnh, tiÒn tÖ cña ChÝnh phñ ®èi víi sù ph¸t triÓn cña DNVVN .............................................................................. 17 1. ChÝnh s¸ch tµi chÝnh ........................................................................................ 17 2. ChÝnh s¸ch tiÒn tÖ ............................................................................................ 20 3. Vai trß cña chÝnh s¸ch tµi chÝnh, tiÒn tÖ cña ChÝnh phñ trong viÖc thóc ®Èy sù ph¸t triÓn cña DNVVN ................................................................................... 22 3.1. Sù cÇn thiÕt khuyÕn khÝch vµ ®Þnh h-íng cña Nhµ n-íc ®èi víi sù ph¸t triÓn cña DNVVN ................................................................................................................ 22 3.2. ChÝnh s¸ch thuÕ trong viÖc khuyÕn khÝch vµ ®Þnh h-íng ph¸t triÓn DNVVN ... 25 3.3. ChÝnh s¸ch tÝn dông trong viÖc khuyÕn khÝch vµ ®Þnh h-íng ph¸t triÓn DNVVN .............................................................................................................................. 29 Ch-¬ng II: Nghiªn cøu viÖc sö dông chÝnh s¸ch tµi chÝnh, tiÒn tÖ cña ViÖt Nam trong viÖc ®Þnh h-íng vµ khuyÕn
- khÝch ph¸t triÓn DNVVN vµ kinh nghiÖm cña mét sè n-íc trªn thÕ giíi ................................................................................................ 34 I. Vµi nÐt vÒ c¸c DNVVN ViÖt Nam ....................................................... 34 1. VÒ sè l-îng DNVVN vµ quy m« vèn ............................................................... 34 2. C¸c v¨n b¶n ph¸p luËt vµ chÝnh s¸ch hiÖn hµnh liªn quan ®Õn sù ph¸t triÓn cña DNVVN ......................................................................................................... 39 2.1. NghÞ ®Þnh 90/2001/N§-CP vÒ trî gióp ph¸t triÓn DNNVV.............................. 39 2.2. QuyÕt ®Þnh sè 115/2004/Q§-TTg, ngμy 25/6/2004 vÒ viÖc söa ®æi, bæ sung quy chÕ thμnh lËp, tæ chøc vμ ho¹t ®éng cña Quü B¶o l∙nh tÝn dông cho doanh nghiÖp nhá vμ võa. ............................................................................................................ 40 2.3. Quy chÕ tÝn dông hç trî xuÊt khÈu .................................................................. 41 II. ChÝnh s¸ch tµi chÝnh, tiÒn tÖ cña ChÝnh phñ ®èi víi sù ph¸t triÓn cña DNVVN .............................................................................. 41 1. ChÝnh s¸ch thuÕ trong viÖc khuyÕn khÝch vµ ®Þnh h-íng ph¸t triÓn DNVVN .............................................................................................................................. 41 2. ChÝnh s¸ch tÝn dông trong viÖc khuyÕn khÝch vµ ®Þnh h-íng ph¸t triÓn DNVVN ................................................................................................................ 50 2.1. Ch−¬ng tr×nh tÝn dông −u ®∙i cña Nhμ n−íc .................................................... 52 2.2. Quü b¶o l∙nh tÝn dông ..................................................................................... 54 2.3. Huy ®éng vèn tõ c¸c ng©n hμng th−¬ng m¹i (NHTM) ..................................... 55 .............................................................................................................................. 56 2.4. C¸c ch−¬ng tr×nh tÝn dông cña c¸c tæ chøc n−íc ngoμi .................................... 60 2.5. Hç trî vèn qua h×nh thøc cho thuª tµi chÝnh (tÝn dông thuª mua) .................... 61 III. Kinh nghiÖm cña c¸c n-íc trong viÖc sö dông chÝnh s¸ch tµi chÝnh, tiÒn tÖ nh»m thóc ®Èy sù ph¸t triÓn cña DNVVN ................................................................................................................ 62 1. Tãm t¾t chÝnh s¸ch tµi chÝnh, tiÒn tÖ trong viÖc khuyÕn khÝch ph¸t triÓn DNVVN cña mét sè n-íc trªn thÕ giíi................................................................ 62 1.1. Thùc hiÖn miÕn, gi¶m thuÕ thóc ®Èy ®Çu t- ..................................................... 63
- 1.2. Thùc hiÖn khÊu hao nhanh tµi s¶n cè ®Þnh. ...................................................... 66 1.3. Thùc hiÖn tÝn dông -u ®·i vµ t¨ng c-êng c¸c kªnh ung øng tÝn dông ............... 64 1.4. T¨ng c-êng ho¹t ®éng b¶o l·nh tÝn dông ®èi víi DNVVN. ............................. 70 1.5. Hç trî tµi chÝnh ®Èy m¹nh xuÊt khÈu............................................................... 71 1.6. KhuyÕn khÝch vµ ®Èy m¹nh ho¹t ®éng cho thuª tµi chÝnh ................................ 72 2. Nh÷ng bµi häc kinh nghiÖm ®èi víi viÖc khuyÕn khÝch vµ ®Þnh h-íng ph¸t triÓn DNVVN ë ViÖt Nam. .................................................................................. 73 Ch-¬ng III: C¸c gi¶i ph¸p nh»m sö dông cã hiÖu qu¶ c¸c c«ng cô cña chÝnh s¸ch tµi chÝnh, tiÒn tÖ trong viÖc thóc ®Èy sù ph¸t triÓn cña DNVVN ë ViÖt Nam ...................................... 76 I. C¬ héi vµ th¸ch thøc ®èi víi c¸c DNVVN trong qu¸ tr×nh héi nhËp kinh tÕ quèc tÕ ......................................................... 76 1. Nh÷ng c¬ héi .................................................................................................... 76 2. Nh÷ng th¸ch thøc ............................................................................................ 80 II. Quan ®iÓm vµ ph-¬ng h-íng ph¸t triÓn c¸c DNVVN ®Õn n¨m 2010 ............................................................................................................ 84 1. Quan ®iÓm vµ môc tiªu ph¸t triÓn DNVVN ................................................... 84 2. Ph-¬ng h-íng ph¸t triÓn DNVVN .................................................................. 86 III. Mét sè kiÕn nghÞ vÒ viÖc vËn dông c¸c c«ng cô cña chÝnh s¸ch tµi chÝnh, tiÒn tÖ nh»m ph¸t triÓn DNVVN ......... 89 1. Gi¶i ph¸p vÒ chÝnh s¸ch thuÕ .......................................................................... 89 2. Gi¶i ph¸p nh»m n©ng cao t¸c ®éng cña chÝnh s¸ch tÝn dông ........................ 94 2.1. VÒ phÝa chÝnh phñ ........................................................................................... 94 2.2. VÒ phÝa c¸c DNVVN .............................................................................................................................. 10 3
- Kho¸ luËn tèt nghiÖp kÕt luËn ............................................................................................................................. 10 5 Danh môc tµi liÖu tham kh¶o 5
- DANH MỤC BẢNG BIỂU Danh mục bảng: Bảng 1: Tiêu thức xác định DNVVN của một số nước trên thế giới......................... 5 Bảng 3: Vốn bình quân của doanh nghiệp Trung Quốc và Việt Nam năm 2003 ..... 38 Bảng 4: Tỷ trọng vốn chủ sở hữu và tín dụng của doanh nghiệp (%) ..................... 51 Bảng 5: Dư nợ cho vay DNVVN của toàn ngành ngân hàng giai đoạn 2001-2006 . 55 Bảng 6: Cơ cấu cho vay DNVVN phân theo thời hạn tín dụng và loại hình tổ chức tín dụng ................................................................................................................. 56 Danh mục biểu đồ: Biểu đồ 1: Cơ cấu ngμnh nghề kinh doanh của DNNVV ....................................... 35 Biểu đồ 2: Số l−ợng DNVVN vμ số vốn đăng ký hμng năm .................................. 37 Biểu đồ 3: Tỷ lệ khả năng tiếp cận vốn ngân hàng của DNVVN ............................ 57
- DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT DNVVN : Doanh nghiệp vừa và nhỏ APEC : Diễn đàn hợp tác châu Á - Thái Bình Dương OECD : Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế GDP : Tổng sản phẩm quốc nội GTGT : Giá trị gia tăng TNDN : Thu nhập doanh nghiệp DN : Doanh nghiệp CTCP : Công ty cổ phần ĐTNN : Đầu tư nước ngoài NHTMQD: Ngân hàng thương mại quốc doanh NHTMCP: Ngân hàng thương mại cổ phần WTO : Tổ chức thương mại thế giới MFN : Quy chế tối huệ quốc NT : Quy chế đãi ngộ quốc gia GSP : Hệ thống ưu đãi phổ cập TRIMs: Hiệp định về các biện pháp đầu tư liên quan đến thương mại
- Kho¸ luËn tèt nghiÖp LỜI MỞ ĐẦU Trong hầu hết các quốc gia trên thế giới từ những nước đang phát triển đến các nước phát triển, doanh nghiệp vừa và nhỏ luôn đóng một vai trò quan trọng trong việc thực hiện các mục tiêu kinh tế - xã hội của quốc gia đó. Hiện nay, doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam chiếm đại bộ phận trong tổng số các doanh nghiệp trên cả nước. Các doanh nghiệp này đã và đang tồn tại dưới nhiều hình thức khác nhau như hợp tác xã, doanh nghiệp tư nhân, công ty trách nhiệm hữu hạn, công ty cổ phần… Những doanh nghiệp này đóng một vai trò quan trọng trong việc khai thác các tiềm năng của đất nước, tạo ra nhiều việc làm trong xã hội, cung cấp nhiều sản phẩm hàng hóa, đóng góp một phần nhất định vào tỷ trọng GDP của cả nước cũng như thúc đẩy quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế nói chung. Chính vì vậy, sự phát triển của doanh nghiệp vừa và nhỏ ngày càng có ý nghĩa quan trọng đối với sự tăng trưởng và phát triển kinh tế - xã hội của nước ta. Trong những năm qua, nhận thức được tầm quan trọng của doanh nghiệp vừa và nhỏ, Nhà nước ta đã không ngừng hoàn thiện các chính sách khuyến khích, hỗ trợ và định hướng sự phát triển của các doanh nghiệp này. Có thể nói, hiện nay sự phát triển của các doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam chịu tác động rất lớn từ các chính sách điều tiết kinh tế vĩ mô cũng như các chính sách định hướng sự phát triển kinh tế của Chính phủ. Trong các chính sách điều tiết nền kinh tế có ảnh hưởng trực tiếp tới sự phát triển của doanh nghiệp vừa và nhỏ thì chính sách tài chính, tiền tệ là một trong những công cụ quan trọng thường được Chính phủ sử dụng. Bản chất của các chính sách này là việc Chính phủ sử dụng các công cụ tài chính và công cụ tiền tệ để khuyến khích hoặc hạn chế đầu tư từ các tầng lớp dân cư và các tổ chức xã hội trong xã hội nhằm tạo ra của cải ngày càng nhiều cho xã hội. Cụ thể, thông qua 2 công cụ chủ yếu và thường được sử dụng là chính sách thuế và chính sách tín dụng, Chính phủ đã thực hiện các biện pháp hỗ trợ, khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ phát huy tính chủ động, sáng tạo, nâng cao hiều quả hoạt động và năng lực cạnh tranh, góp phần vào sự tăng trưởng kinh tế của đất nước. Việc nhìn nhận và đánh giá đúng đắn tác động của các công cụ của chính sách tài chính, tiền tệ của Chính phủ trong việc hỗ trợ sự phát triển của doanh 1
- Kho¸ luËn tèt nghiÖp nghiệp vừa và nhỏ để từ đó hoàn thiện và phát huy hơn nữa vai trò của Chính phủ đối với việc định hướng và phát triển loại hình doanh nghiệp này là một yêu cầu cấp thiết có ý nghĩa cả về lý luận và thực tiễn trong giai đoạn hiện nay đối với các quốc gia trên thế giới nói chung và với Việt Nam nói riêng. Đó chính là lý do tác giả chọn đề tài “Chính sách tài chính, tiền tệ của Chính phủ đối với sự phát triển của doanh nghiệp vừa và nhỏ. Kinh nghiệm của các nước trên thế giới và bài học đối với Việt Nam” làm đề tài nghiên cứu khóa luận tốt nghiệp. Mục đích nghiên cứu: Khóa luận tốt nghiệp tập trung phân tích, đánh giá tác động của các công cụ của chính sách tài chính, tiền tệ trong việc hỗ trợ sự phát triển của các doanh nghiệp vừa và nhỏ của Việt Nam trong thời gian qua, nêu kinh nghiệm của các nước trên thế giới, từ đó đề ra những giải pháp nhằm hoàn thiện và sử dụng có hiệu quả các công cụ của chính sách tài chính, tiền tệ trong việc khuyến khích và định hướng phát triển các doanh nghiệp vừa và nhỏ ở nước ta. Phạm vi nghiên cứu: xem xét việc sử dụng các công cụ của chính sách tài chính, tiền tệ của Chính phủ trong việc khuyến khích và định hướng phát triển doanh nghiệp vừa và nhỏ, mà cụ thể là thông qua chính sách thuế và tín dụng. Ph−ơng pháp nghiên cứu: Vận dụng các ph−ơng pháp nghiên cứu khác nhau: tổng hợp vμ phân tích, diễn giải vμ quy nạp, thống kê, so sánh. Kết cấu của đề tài: Ngoμi phần mở đầu, kết luận, danh mục viết tắt, danh mục bảng biểu vμ danh mục tμi liệu tham khảo, nội dung chính của đề tμi đ−ợc thể hiện ở 3 ch−ơng: Chƣơng I: Lý luận chung về DNVVN và chính sách tài chính, tiền tệ của Chính phủ đối với sự phát triển của DNVVN. Chƣơng II: Nghiên cứu việc sử dụng chính sách tài chính, tiền tệ của Việt Nam trong việc định hướng và khuyến khích phát triển DNVVN và kinh nghiệm của một số nước trên thế giới. Chƣơng III: Các giải pháp nhằm sử dụng có hiệu quả các công cụ của chính sách tài chính, tiền tệ trong việc thúc đẩy sự phát triển của DNVVN ở Việt Nam. Em xin chân thành cảm ơn thầy giáo, Th.S Nguyễn Quang Hiệp đã tận tình hướng dẫn, giúp đỡ em hoàn thành khóa luận này. 2
- Kho¸ luËn tèt nghiÖp CHƢƠNG I LÝ LUẬN CHUNG VỀ DNVVN VÀ CHÍNH SÁCH TÀI CHÍNH, TIỀN TỆ CỦA CHÍNH PHỦ ĐỐI VỚI SỰ PHÁT TRIỂN CỦA DNVVN I. DNVVN TRONG NỀN KINH TẾ THỊ TRƢỜNG 1. Khái niệm và tiêu chí xác định DNVVN Ngày nay, trên thế giới nói chung và ở Việt Nam nói riêng cụm danh từ “Doanh nghiệp vừa và nhỏ” (DNVVN) đã được dùng tương đối phổ biến. Vậy thế nào là một DNVVN ? Câu trả lời này tưởng chừng như đơn giản nhưng lại rất khác nhau trong các nước khác nhau, điểm giống nhau duy nhất trong quan niệm về DNVVN là khái niệm này dùng để chỉ một loại hình doanh nghiệp được xếp loại theo những tiêu chí nhất định thường là dựa vào quy mô sản xuất của doanh nghiệp. Đứng trên giác độ quy mô người ta hay nói đến số lượng lao động thường xuyên có trên thực tế hoặc tổng số vốn đầu tư thể hiện tổng giá trị tài sản hoặc doanh thu trong năm của 1 doanh nghiệp. Các nước trên thế giới đã dựa vào 2 chỉ tiêu này để xác định quy mô của loại hình DNVVN nhưng ở các mức độ định lượng rất khác nhau. Việc xác định quy mô DNVVN trên thế giới chỉ mang tính chất tương đối vì nó chịu tác động của các yếu tố như trình độ phát triển mỗi nước, tính chất ngành nghề và điều kiện phát triển của một vùng lãnh thổ nhất định hay mục đích phân loại doanh nghiệp trong từng thời kỳ nhất định. Nhìn chung, trên thế giới, việc xác định 1 doanh nghiệp có phải là DNVVN hay không tuỳ thuộc vào 2 nhóm tiêu thức phổ biến là: Tiêu chí định tính và Tiêu chí định lượng Nhóm tiêu chí định tính: Dựa trên nhóm tiêu thức cơ bản nh− bộ máy quản lý, cơ chế ra quyết định, các nghiệp vụ tμi chính, hình thức tổ chức doanh nghiệp, trình độ chuyên môn hoá… Các tiêu thức nμy có −u thế lμ phản ánh đúng bản chất của vấn đề nh−ng th−ờng khó xác định trên thực tế. Do đó, chúng chỉ đ−ợc dùng lμm cơ sở để tham khảo mμ ít đ−ợc sử dụng để phân loại. Nhóm tiêu chí định l−ợng: Được xây dựng dựa trên các chỉ tiêu như số lượng lao động, tổng giá trị tài sản (hay tổng vốn), doanh thu hoặc lợi nhuận của 4
- Kho¸ luËn tèt nghiÖp doanh nghiệp. Số lao động có thể là số lao động trung bình trong danh sách hoặc số lao động thường xuyên thực tế của doanh nghiệp. Tài sản hoặc vốn có thể bao gồm tổng giá trị tài sản (hay vốn) cố định hoặc giá trị tài sản (hay vốn) còn lại của doanh nghiệp Các tiêu chí định lượng đóng vai trò hết sức quan trọng trong việc xác định quy mô doanh nghiệp. Vào những thời điểm khác nhau các tiêu chí này rất khác nhau giữa các ngành nghề mặc dù chúng vẫn có những yếu tố chung nhất định. Bản thân trong một nước thì các tiêu thức để xác định DNVVN cũng là không cố định mà được thay đổi tuỳ theo sự phát triển của từng thời kỳ nhất định. Ta có thể tham khảo các tiêu thức phân loại DNVVN ở các nước khác nhau trên thế giới qua bảng 1 dưới đây: Bảng 1: Tiêu thức xác định DNVVN của một số nƣớc trên thế giới Nƣớc Phân loại Số lao động Số vốn Doanh thu 1. Mỹ Tất cả các 0 - 500 Không quan trọng Không ngành quan trọng 2. Nhật Bản Chế tác 1 - 300 300 triệu Yên Bán buôn 1 - 100 0 - 100 triệu Yên Bán lẻ 1 - 50 0 - 50 triệu Yên Dịch vụ 1 - 100 1 - 100 triệu Yên 3. EU Doanh nghiệp < 10 Không quan trọng cực nhỏ Doanh nghiệp < 50 7 triệu Ecu nhỏ Doanh nghiệp < 250 27 triệu vừa Ecu 4.Hàn Quốc Chế tác 0 - 300 20 - 80 tỉ Won 5
- Kho¸ luËn tèt nghiÖp K.mỏ và vận 0 - 300 Không quan trọng Không tải quan trọng Xây dựng 0 - 200 TM và DV 0 - 20 5. Đài Loan Chế tác 0 - 200 80 triệu NTS Không quan trọng Nông lâm ngư 0 - 50 Không quan trọng 100 triệu và dịch vụ NTS 6. Thái Lan Sản xuất nhỏ Không quan 0 - 50 triệu Baht trọng Sản xuất vừa 50 - 200 Bán buôn nhỏ 0 - 50 Bán buôn vừa 50 - 100 Bán lẻ nhỏ 0 - 30 Bán lẻ vừa 30 - 60 7. Philippin Doanh nghiệp 10 - 99 1,5 - 15 triệu Pêxô Không nhỏ quan trọng Doanh nghiệp 100 - 199 15 - 60 triệu Pêxô vừa Doanh nghiệp Không quan 0 - 20.000 USD 0- 8. Inđônêxia nhỏ trọng 100.000US D Doanh nghiệp 20.000 - 100.000 100.000 - vừa USD 500.000 USD 9. Nga Doanh nghiệp 1 - 249 Không quan trọng Không nhỏ quan trọng Doanh nghiệp 249 - 999 6
- Kho¸ luËn tèt nghiÖp vừa 10. Trung Doanh nghiệp 50 - 100 Quốc nhỏ Doanh nghiệp 101 - 500 vừa Nguồn: (1) Hồ sơ các DNVVN của APEC, 1998, (2) Định nghĩa DNVVN của các nước đang chuyển đổi UN_EC, 1999; (3) Tổng quan các DNVVN của OECD, 2000 Ở nước ta, trước năm 1998, chưa có một văn bản pháp luật chính thức nào quy định tiêu chuẩn cụ thể của DNVVN. Do đó, mỗi tổ chức đưa ra một quan niệm khác nhau về DNVVN nhằm định hướng mục tiêu và đối tượng hỗ trợ hoạt động của tổ chức mình. Ngân hàng Công thương Việt Nam đưa ra tiêu chuẩn DNVVN là những doanh nghiệp có giá trị tài sản dưới 10 tỷ đồng, vốn lưu động dưới 8 tỷ đồng, doanh thu dưới 8 tỷ đồng và số lao động thường xuyên dưới 500 người. Theo tiêu chuẩn này thì DNVVN có thể tồn tại dưới bất kỳ hình thức sở hữu nào. Thành phố Hồ Chí Minh lại xác định những doanh nghiệp có vốn pháp định trên 1 tỷ đồng, doanh thu hàng năm trên 10 tỷ đồng và lao động thường xuyên có trên 100 người là những doanh nghiệp có quy mô vừa. Những doanh nghiệp dưới mức tiêu chuẩn đó là các doanh nghiệp nhỏ. Tổ chức hỗ trợ UNIDO tại Việt Nam lại đưa ra tiêu thức xác định DNVVN dựa trên mục tiêu hỗ trợ của họ, đó là doanh nghiệp nhỏ là doanh nghiệp có ít hơn 50 lao động, tổng số vốn và doanh thu dưới 1 tỷ đồng, doanh nghiệp vừa là doanh nghiệp có số lao động từ 51 đến 200 người, tổng số vốn và doanh thu từ 1 đến 5 tỷ đồng. Tháng 6 năm 1998, công văn số 681/CP-KTN của Văn phòng Chính phủ được ban hành là văn bản pháp lý đầu tiên của n−ớc ta chính thức đề cập đến DNNVV. Theo đó, DNNVV trong ngành công nghiệp là các doanh nghiệp phải có vốn điều lệ dưới 5 tỷ đồng và số lao động trung bình hàng năm dưới 300 người; trong ngành thương mại dịch vụ là những doanh nghiệp có vốn sản xuất dưới 3 tỷ đồng và số lao động dưới 200 người. Trong đó, doanh nghiệp có vốn dưới 1 tỷ đồng 7
- Kho¸ luËn tèt nghiÖp và số lao động dưới 50 người trong công nghiệp và dưới 30 người trong thương mại dịch vụ là doanh nghiệp nhỏ. Tiêu chí này dựa trên 2 căn cứ là tổng số vốn và số lao động. Các tiêu thức về DNVVN trong công văn này đã trở thành một căn cứ pháp lý quan trọng đầu tiên để chính thức xác định các đối tượng là DNVVN Việt Nam. Theo các tiêu thức này, các doanh nghiệp không tính đến hình thức sở hữu là các doanh nghiệp quốc doanh hay các doanh nghiệp ngoài quốc doanh. Ngày 23 tháng 11 năm 2001 Chính phủ đã ban hành nghị định 90/2001/NĐ- CP về trợ giúp phát triển DNVVN. Trong nghị định này, Chính phủ đã đưa ra một định nghĩa chung về DNVVN để các ban ngành, địa phương có căn cứ để xác định đối tượng được Chính phủ trợ giúp phát triển. Theo định nghĩa này, “DNVVN lμ những đơn vị sản xuất kinh doanh độc lập, đã đăng kí kinh doanh theo pháp luật hiện hμnh, có mức vốn đăng kí không quá 10 tỷ đồng hoặc số lao động trung bình hμng năm không quá 300 ng−ời”. Theo nghị định này, đối tượng được xác định là DNVVN bao gồm: - Các doanh nghiệp thành lập và hoạt động theo Luật doanh nghiệp. - Các doanh nghiệp thành lập và hoạt động theo Luật doanh nghiệp nhà nước. - Các hợp tác xã thành lập và hoạt động theo Luật hợp tác xã. - Các hộ kinh doanh cá thể đăng ký theo Nghị định 02/2000/NĐ-CP ngày 03 tháng 02 năm 2000 của Chính phủ về đăng ký kinh doanh. Như vậy, theo định nghĩa này tất cả các doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế có đăng ký kinh doanh và thỏa mãn hai tiêu thức lao động và vốn đưa ra trong nghị định này đều được coi là DNVVN Việt Nam. Theo cách phân loại này, số DNVVN chiếm khoảng 96% trong tổng số các doanh nghiệp hiện có tại Việt Nam (theo tiêu chí lao động) và chiếm 88% (theo tiêu chí vốn đăng ký kinh doanh). Các tiêu chí phân loại này tương đối phù hợp với điều kiện kinh tế xã hội của Việt Nam hiện nay. Tuy nhiên việc dùng 2 tiêu chí lao động bình quân hàng năm và vốn đăng ký kinh doanh còn quá chung chung. Lao động bình quân ở đây cần làm rõ là lao động thường xuyên hay bao gồm cả lao động thời vụ gồm những lao động thực tế của doanh nghiệp hay chỉ gồm những lao động ký hợp đồng và có đóng bảo 8
- Kho¸ luËn tèt nghiÖp hiểm ? Theo tác giả, nếu sử dụng chỉ tiêu lao động nên dựa vào số lao động làm việc thường xuyên hay số lao động làm việc từ 1 năm trở lên. Yếu tố vốn đăng ký cũng cần xem xét. Thực tế cho thấy, số vốn đăng ký của các doanh nghiệp khi thành lập khác xa so với số vốn thực tế đưa vào kinh doanh. Số lượng lao động của các doanh nghiệp thay đổi hàng năm tùy thuộc vào kết quả kinh doanh của từng doanh nghiệp. Trong khi đó, vốn đăng ký của các doanh nghiệp là cố định khi đăng ký kinh doanh và thực tế số doanh nghiệp thay đổi vốn đăng ký là không nhiều và không thường xuyên. Do đó nếu lấy tiêu chí vốn đăng ký để xác định DNVVN sẽ không đảm bảo phản ánh đúng thực trạng quy mô của doanh nghiệp. Trong khi đó, chỉ tiêu doanh số cho thấy chính xác hơn quy mô doanh nghiệp, về thực trạng hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp thay vì chỉ là các doanh nghiệp có đăng ký. Tác giả cho rằng chỉ tiêu doanh số hàng năm của các doanh nghiệp sẽ phản ánh chính xác hơn quy mô của doanh nghiệp trong từng giai đoạn thay vì tiêu chí vốn đăng ký. Việc sử dụng cả 2 tiêu chí lao động và vốn/doanh thu sẽ khuyến khích các doanh nghiệp vừa sử dụng nhiều lao động lại vừa tập trung tích tụ vốn để phát triển. Sử dụng một tiêu chí lao động để xác định DNVVN đồng nghĩa với việc tất cả các doanh nghiệp dù có vốn kinh doanh/doanh số lớn hay nhỏ đều được hưởng các chính sách ưu đãi của Chính phủ dành cho các DNVVN. Điều đó sẽ không hạn chế các doanh nghiệp đầu tư vốn lớn kinh doanh trong lúc vẫn muốn hưởng ưu đãi từ các chính sách dành cho DNVVN. Tương tự như vậy, nếu sử dụng tiêu chí vốn kinh doanh/doanh số thì các doanh nghiệp sử dụng nhiều lao động cũng vẫn được hưởng lợi từ các chính sách phát triển DNVVN. Vì vậy, việc xác định DNVVN nên dựa trên cả 2 tiêu chí là doanh số và số lao động thường xuyên trung bình hàng năm của các doanh nghiệp. 2. Các đặc điểm của DNVVN 2.1. Điểm mạnh Thứ nhất, các DNVVN dễ khởi sự. Đa phần các doanh nghiệp chỉ cần một số l−ợng vốn nhỏ, số lao động không nhiều với các điều kiện lμm việc đơn giản lμ có thể tiến hμnh kinh doanh. Điều nμy phù hợp với hoμn cảnh kinh tế xã hội của Việt 9
- Kho¸ luËn tèt nghiÖp Nam do n−ớc ta còn ở trình độ phát triển thấp, khoảng cách chênh lệch với các n−ớc trong khu vực vμ thế giới rất lớn. Quy mô cũng nh− cách thức không đòi hỏi sự phức tạp vμ khó khăn vμ điều nμy thôi thúc những ng−ời có ý t−ởng kinh doanh b−ớc đầu thμnh lập doanh nghiệp. Thứ hai, các doanh nghiệp nμy có tính linh hoạt cao. Do quy mô nhỏ nên các DNVVN nhạy cảm với những thay đổi của thị tr−ờng. Khi thị tr−ờng có những biến động, các doanh nghiệp nμy có thể chuyển h−ớng sang những ngμnh nghề khác đem lại lợi nhuận cho công ty dễ dμng hơn so với các doanh nghiệp lớn. Nhìn chung DNVVN năng động hơn vμ dễ thích ứng hơn so với diễn biến nhanh chóng của môi tr−ờng kinh doanh ngμy nay. Thứ ba, các DNVVN luôn có lợi thế trong việc duy trì vμ phát triển các ngμnh nghề truyền thống. Những ngμnh nghề nμy đòi hỏi vốn ít, nhân công dồi dμo sẵn có, lại luôn nhận đ−ợc sự −u tiên khuyến khích phát triển của chính quyền địa ph−ơng, rất phù hợp với quy mô của DNVVN. Đồng thời các doanh nghiệp nμy có khả năng khai thác vμ sử dụng có hiệu quả những nguồn lực đầu vμo nh− lao động, tμi nguyên…. Thứ tư, các doanh nghiệp nμy có lợi thế về sử dụng lao động. Đặc điểm của n−ớc ta lμ nguồn nhân lực dồi dμo song trình độ không cao. Quá trình phát triển kinh tế - xã hội luôn đòi hỏi phải tạo công ăn việc lμm cho mọi ng−ời lao động. Nhiều DNVVN không đòi hỏi ng−ời lao động có trình độ cao do vậy mμ các doanh nghiệp nμy th−ờng xuyên thu hút đ−ợc một l−ợng lớn các lao động đến lμm việc cho công ty của họ. Hơn thế nữa, quan hệ lao động trong các DNVVN có tính chất thân thiện gần gũi hơn so với các doanh nghiệp lớn. Ng−ời lao động th−ờng đ−ợc quan tâm, động viên, khuyến khích trong công việc. 2.2. Điểm yếu Đặc điểm của các DNVVN chính lμ ở quy mô nhỏ, vốn ít. Chính điều nμy cũng trở thμnh bất lợi cho các doanh nghiệp khi tham gia quá trình kinh doanh. Khả năng quản lý hạn chế. Bản thân những ng−ời đứng ra thμnh lập doanh nghiệp đa phần lμ những ng−ời có nhiều kinh nghiệm kinh doanh trên th−ơng tr−ờng song họ lại ch−a đ−ợc đμo tạo chuyên nghiệp, đầy đủ. Họ có thể có những ý 10
- Kho¸ luËn tèt nghiÖp t−ởng kinh doanh tốt, có nhiều kinh nghiệm quý giá sau nhiều năm tiến hμnh kinh doanh nh−ng lại thiếu kiến thức về quản lý để công ty hoạt động hiệu quả hơn. Họ vừa lμ ng−ời quản lý doanh nghiệp, vừa tham gia trực tiếp vμo sản xuất nên mức độ chuyên môn trong quản lý không cao. Việc tách bạch các bộ phận không cụ thể, ng−ời quản lý các bộ phận cũng không đ−ợc phân công nhiệm vụ rõ rμng. Trình độ tay nghề của ng−ời lao động thấp. Việc thuê lao động có trình độ chuyên môn cao đòi hỏi một chi phí lớn mμ không phải doanh nghiệp vừa vμ nhỏ nμo cũng có thể lμm đ−ợc. Hơn thế nữa, khi các doanh nghiệp nμy có nhu cầu bồi d−ỡng trình độ nghiệp vụ cho nhân viên của mình thì cản trở chủ yếu cũng lμ do vấn đề tμi chính. Điều nμy cũng khiến nhiều lao động có chuyên môn không muốn lμm việc cho các DNVVN do bản thân họ không có đ−ợc nhiều cơ hội để nâng cao trình độ, kỹ năng lμm việc. Vì vậy mμ các doanh nghiệp th−ờng khó khăn trong việc thực hiện các ý t−ởng kinh doanh lớn, hoặc các dự án đầu t− lớn, các dự án đầu t− công cộng do thiếu nguồn lực. Khả năng về công nghệ thấp do không đủ khả năng tμi chính cho nghiên cứu triển khai nên các doanh nghiệp nμy gặp nhiều khó khăn trong đầu t− công nghệ mới đặc biệt lμ công nghệ đòi hỏi vốn đầu t− lớn. Từ đó ảnh h−ởng đến năng suất, chất l−ợng vμ hiệu quả, hạn chế khả năng cạnh tranh trên thị tr−ờng. Khả năng tiếp cận thị tr−ờng kém đặc biệt lμ thị tr−ờng n−ớc ngoμi. Nguyên nhân chủ yếu lμ do các DNVVN th−ờng lμ những doanh nghiệp mới hình thμnh, khả năng tμi chính cho các hoạt động marketing không có vμ họ cũng ch−a có nhiều khách hμng truyền thống. Thêm vμo đó, quy mô thị tr−ờng của các doanh nghiệp nμy th−ờng bó hẹp trong phạm vi địa ph−ơng, việc mở rộng ra các thị tr−ờng mới lμ rất khó khăn. Các DNVVN rất linh hoạt trong môi tr−ờng kinh doanh đầy biến động song cũng phải chịu nhiều rủi ro trong kinh doanh. Các doanh nghiệp nμy không có lợi thế kinh tế theo quy mô vμ th−ờng không có mối quan hệ với các ngân hμng, các tổ chức tμi chính nên th−ờng gặp khó khăn trong việc vay vốn để duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh hay nhận đ−ợc sự giúp đỡ từ chính quyền địa ph−ơng nếu gặp khó khăn. Các doanh nghiệp nμy cũng không có khả năng mở rộng 11
- Kho¸ luËn tèt nghiÖp thị tr−ờng khi mμ không có đội ngũ cán bộ dμy dặn kinh nghiệm… Nhìn chung số l−ợng các DNVVN ra đời ngμy cμng nhiều song cũng nhiều DNVVN bị phá sản. 12
- Kho¸ luËn tèt nghiÖp 3. Vai trò của DNVVN đối với quá trình phát triển kinh tế xã hội Ở Việt Nam cũng như nhiều nước khác trên thế giới, hoạt động của các DNVVN đóng một vai trò rất quan trọng trong việc thúc đẩy sự phát triển kinh tế xã hội. 3.1. Về khía cạnh kinh tế Thứ nhất, các DNVVN góp phần đẩy mạnh tốc độ tăng trưởng kinh tế, làm tăng GDP Cũng như DNVVN tất cả các nước, DNVVN Việt Nam cung cấp ra thị trường nhiều loại hàng hóa khác nhau đáp ứng nhu cầu sản xuất và tiêu dùng trong nước như trang thiết bị và linh kiện cần thiết cho các ngành sản xuất hàng tiêu dùng và các ngành thủ công nghiệp cũng như các hàng hóa tiêu dùng khác. Theo số liệu thống kê trong những năm vừa qua DNVVN đã đóng góp từ 23 - 26% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) cả nước 1. Ngoài ra, DNVVN Việt Nam còn cung cấp hầu hết sản phẩm cho nhiều ngành công nghiệp truyền thống thu hút nhiều lao động như mây tre đan, thủ công mỹ nghệ, giầy dép,… Việc mở rộng và phát triển các DNVVN sẽ góp phần không nhỏ trong việc làm tăng GDP. Thứ hai, các DNVVN thu hút vốn và khai thác các nguồn lực sẵn có trong dân cư. Vốn đầu tư là một yếu tố cơ bản của quá trình sản xuất. Vốn là yếu tố cơ bản để khai thác và phối hợp các yếu tố sản xuất khác như lao động, đất đai, công nghệ và quản lý để tạo ra lợi nhuận cho các chủ doanh nghiệp. Vốn có vai trò to lớn trong việc đầu tư trang thiết bị, cải tiến công nghệ, đào tạo nghề, nâng cao trình độ tay nghề cho công nhân cũng như trình độ quản lý của chủ doanh nghiệp. Tuy nhiên, một nghịch lý hiện nay là trong khi có nhiều doanh nghiệp đang thiếu vốn trầm trọng thì vốn nhàn rỗi trong dân cư còn nhiều nhưng không huy động được. Khi chính sách tín dụng của Chính phủ và các ngân hàng chưa thực sự gây được niềm tin đối với những người có vốn nhàn rỗi trong các tầng lớp dân cư thì nhiều DNVVN đã tiếp xúc trực tiếp với người dân và huy động được vốn để kinh doanh, hoặc bản thân chính người có tiền đứng ra đầu tư kinh doanh, thành lập doanh 1 www.sggp.org.vn/daututaichinh/2007/8/117294/ 13
- Kho¸ luËn tèt nghiÖp nghiệp. Dưới khía cạnh đó, DNVVN có vai trò to lớn trong việc huy động vốn để phát triển kinh tế. Thứ ba, các DNVVN góp phần lμm tăng chuyển dịch cơ cấu kinh tế. Việc phát triển các DNVVN sẽ dẫn đến sự chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo tất cả các khía cạnh vùng kinh tế, ngμnh kinh tế vμ thμnh phần kinh tế. Điều nμy đặc biệt có ý nghĩa quan trọng đối với vùng nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa. Khi các doanh nghiệp tiến hμnh thμnh lập doanh nghiệp tại những khu vực nμy sẽ góp phần lμm giảm tỷ trọng nông nghiệp vμ tăng tỷ trọng ngμnh công nghiệp vμ dịch vụ đồng thời góp phần tạo công ăn việc lμm, giảm bớt chênh lệch thu nhập giữa các vùng dân c−. Khi các DNVVN ra đời ngμy cμng nhiều vμ cùng với sự lớn mạnh của khối doanh nghiệp nμy thì buộc các thμnh phần kinh tế khác phải củng cố lại, kinh doanh có hiệu quả hơn nhằm đứng vững trên thị tr−ờng. Hơn nữa việc các DNVVN kinh doanh trên nhiều lĩnh vực sẽ góp phần đa dạng hóa ngμnh nghề đẩy mạnh phát triển cơ cấu ngμnh. Thứ tư, các DNVVN sẽ góp phần lμm cho nền kinh tế phát triển ổn định vμ hiệu quả hơn. Do đặc thù của loại hình doanh nghiệp nμy lμ khá linh hoạt, nhạy cảm tr−ớc những biến động của thị tr−ờng nên có −u thế hơn trong việc chuyển h−ớng sang những ngμnh nghề kinh doanh đem lại lợi nhuận cao hơn. Mặt khác sự ra đời của những DNVVN nμy cũng lμm tăng tính cạnh tranh trong nền kinh tế. Việc thμnh lập vμ hoạt động của doanh nghiệp nμy sẽ lμm giảm độc quyền, buộc các doanh nghiệp khác cùng phải cạnh tranh mới có thể tồn tại vμ phát triển đ−ợc. Tr−ớc áp lực cạnh tranh gay gắt những doanh nghiệp nμo yếu kém sẽ bị đμo thải hoặc buộc phải liên kết với các doanh nghiệp khác. Về cơ bản điều nμy luôn đòi hỏi các doanh nghiệp phải tiến hμnh đổi mới, tăng năng suất, nâng cao chất l−ợng sản phẩm đồng thời hạ giá thμnh sản phẩm. Thứ năm, các DNVVN tích cực đóng góp vμo ngân sách Nhμ n−ớc. Khuyến khích vμ định h−ớng DNVVN phát triển sẽ lμm tăng tỷ lệ đóng góp vμo ngân sách Nhμ n−ớc. Ngân sách nhμ n−ớc có ảnh h−ởng quyết định đến sự phát triển của toμn bộ nền kinh tế vμ xã hội. Thông qua việc hình thμnh vμ sử dụng 14
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Khóa luận tốt nghiệp: Nghiên cứu chính sách phân phối của công ty Unilever Việt Nam - Bài học kinh nghiệm cho các doanh nghiệp Việt Nam
102 p | 425 | 115
-
Khóa luận tốt nghiệp: Chính sách tín dụng đối với cho vay bất động sản ở các ngân hàng thương mại Việt Nam hiện nay
99 p | 317 | 103
-
Khóa luận tốt nghiệp: Chính sách cổ tức của các công ty niêm yết trên thị trường chứng khoán Việt Nam
86 p | 193 | 37
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị nhân lực: Chính sách đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức là người dân tộc thiểu số tại huyện Mang Yang tỉnh Gia Lai
86 p | 77 | 22
-
Khóa luận tốt nghiệp Kinh tế: Chính sách phát triển nông nghiệp trên địa bàn huyện Tân Uyên, tỉnh Lai Châu
44 p | 42 | 21
-
Khóa luận tốt nghiệp: Tìm hiểu chính sách phát triển doanh nghiệp vừa và nhỏ Trung Quốc và một số kinh nghiệp đối với Việt Nam trong tiến trình hội nhập
108 p | 136 | 17
-
Khóa luận tốt nghiệp: Chính sách quản lý ngoại hối của ngân hàng nhà nước Việt Nam trong thời kỳ hậu khủng hoảng tài chính
81 p | 122 | 16
-
Khóa luận tốt nghiệp: Chính sách hỗ trợ tài chính cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam trong những năm gần đây: thực trạng và giải pháp
103 p | 152 | 15
-
Khóa luận tốt nghiệp: Chính sách phát triển doanh nghiệp vừa và nhỏ của nhật và bài học kinh nghiệm đối với Việt Nam
108 p | 133 | 14
-
Khoá luận tốt nghiệp Chính sách công: Thực hiện chính sách phát triển du lịch bền vững tại tỉnh Hà Giang
74 p | 27 | 12
-
Khóa luận tốt nghiệp: Hoàn thiện chính sách marketing triển khai chiến lược kinh doanh của Tập đoàn Sao Đỏ
77 p | 31 | 11
-
Khoá luận tốt nghiệp Chính sách công: Thực thi chính sách thu hút vốn đầu tư nước ngoài tại tỉnh Thái Nguyên hiện nay
69 p | 15 | 11
-
Khoá luận tốt nghiệp Chính sách công: Thực hiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp tại quận Hai Bà Trưng, thành phố Hà Nội
53 p | 13 | 10
-
Khoá luận tốt nghiệp Chính sách công: Thực hiện chính sách thi đua khen thưởng của Ủy ban nhân dân huyện Tam Nông tỉnh Phú Thọ
72 p | 18 | 9
-
Khoá luận tốt nghiệp Chính trị học: Thực hiện chính sách tôn giáo ở xã Hy Cương thành phố Việt Trì tỉnh Phú Thọ
58 p | 19 | 9
-
Khoá luận tốt nghiệp Chính sách công: Thực hiện chính sách khôi phục kinh tế ở huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội sau dịch bệnh
74 p | 12 | 9
-
Khoá luận tốt nghiệp Chính trị học: Thực hiện chính sách kích cầu phát triển du lịch tại thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh
72 p | 14 | 8
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn