intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Khoá luận tốt nghiệp Chính sách công: Thực hiện chính sách thi đua khen thưởng của Ủy ban nhân dân huyện Tam Nông tỉnh Phú Thọ

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:72

20
lượt xem
9
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu của đề tài "Thực hiện chính sách thi đua khen thưởng của Ủy ban nhân dân huyện Tam Nông tỉnh Phú Thọ" nhằm nghiên cứu và làm rõ lý luận liên quan đến chính sách thi đua khen thưởng. Đề tài đưa ra những quan điểm và giải pháp nhằm cải thiện hiểu quả thực hiện chính sách thi đua khen thưởng ở huyện Tam Nông, Phú Thọ trong tương lai.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Khoá luận tốt nghiệp Chính sách công: Thực hiện chính sách thi đua khen thưởng của Ủy ban nhân dân huyện Tam Nông tỉnh Phú Thọ

  1. BỘ NỘI VỤ HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA KHOA KHOA HỌC LIÊN NGÀNH KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP THỰC HIỆN CHÍNH SÁCH THI ĐUA KHEN THƯỞNG TẠI UBND HUYỆN TAM NÔNG,TỈNH PHÚ THỌ Khóa luận tốt nghiệp ngành : CHÍNH SÁCH CÔNG Người hướng dẫn : ThS. NGUYỄN THỊ PHƯƠNG HOA Sinh viên thực hiện : PHẠM GIA LONG Mã số sinh viên : 1905CSCA023 Khóa : 2019-2023 Lớp : Chính sách công 19A HÀ NỘI - 2023
  2. LỜI CAM ĐOAN Trong quá trình nghiên cứu khoá luận tốt nghiệp, tôi đã thu thập đầy đủ các số liệu để phục vụ nội dung nghiên cứu của mình. Tôi xin cam đoan rằng đây là báo cáo khoa học của riêng bản thân tôi, các số liệu trong báo cáo là chính xác và có nguồn gốc hợp pháp, rõ ràng, những kết quả nghiên cứu là của cá nhân tôi nghiên cứu từ những tài liệu tham khảo được trích dẫn rõ ràng. Nếu số liệu và kết quả của báo cáo không chính xác trung thực thì tôi xin nhận toàn bộ trách nhiệm Hà Nội, tháng 5 năm 2023 SINH VIÊN THỰC HIỆN PHẠM GIA LONG
  3. LỜI CẢM ƠN Trước hết, em xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến ThS. Nguyễn Thị Phương Hoa đã trực tiếp dành nhiều thời gian, công sức hướng dẫn em trong quá trình thực hiện nghiên cứu và hoàn thành khoá luận tốt nghiệp. Em xin trân trọng cảm ơn Lãnh đạo Khoa và các thầy cô giáo trong Khoa Khoa học liên ngành, Học viện Hành chính Quốc gia đã tận tình giúp đỡ em trong suốt quá trình nghiên cứu khoá luận. Tuy có nhiều cố gắng, nhưng trong bài khoá luận này chắc chắn không tránh khỏi những thiếu sót, hạn chế. Em kính mong Quý thầy cô, những người quan tâm đến bài khoá luận có những ý kiến đóng góp, giúp đỡ em để đề tài được hoàn thiện hơn. Em xin chân thành cảm ơn! Hà Nội, tháng 5 năm 2023 SINH VIÊN THỰC HIỆN PHẠM GIA LONG
  4. DANH MỤC CÁC KÝ HIỆU VIẾT TẮT STT Ký hiệu viết tắt Nghĩa đầy đủ 1 UBND Uỷ Ban Nhân Dân 2 NQ Nghị quyết 3 QĐ Quyết định 4 KH Kế hoạch 5 CT-TT Chỉ thị của thủ tướng chính phủ 6 UVBTV Uỷ viên ban thường vụ 7 PCT UBND Phó chủ tịch uỷ ban nhân dân 8 HĐND Hội đồng nhân dân 9 XKLĐ Xuất khẩu lao động 10 CNQSDĐ Chứng nhận quyền sử dụng đất
  5. MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN LỜI CẢM ƠN DANH MỤC CÁC KÝ HIỆU VIẾT TẮT MỞ ĐẦU .............................................................................................................. 1 1. Lý do chọn đề tài ........................................................................................ 1 2. Tình hình nghiên cứu ................................................................................. 2 3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu ............................................................. 6 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu .............................................................. 6 5. Phương pháp nghiên cứu ............................................................................ 6 6. Ý nghĩa của khóa luận ................................................................................ 7 7. Bố cục của khóa luận.................................................................................. 7 NỘI DUNG............................................................. Error! Bookmark not defined. CHƯƠNG 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ THỰC HIỆN CHÍNH SÁCH THI ĐUA KHEN THƯỞNG ...................................................................................... 9 1.1. Một số khái niệm ..................................................................................... 9 1.1.1. Chính sách ............................................................................................ 9 1.1.2. Thi đua, khen thưởng ........................................................................... 9 1.1.3. Chính sách thi đua, khen thưởng ........................................................ 11 1.1.4. Thực hiện chính sách thi đua, khen thưởng ....................................... 12 1.2. Nội dung thực hiện chính sách thi đua khen thưởng ............................. 13 1.2.1. Xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện chính sách thi đua, khen thưởng ...................................................................................................................... 13 1.2.2. Phổ biến, tuyên truyền chính sách thi đua, khen thưởng ................... 13 1.2.3. Phân công, phối hợp thực hiện chính sách thi đua, khen thưởng ...... 14 1.2.4. Đôn đốc, kiểm tra, giám sát việc thực hiện chính sách thi đua, khen thưởng ........................................................................................................... 14 1.2.5. Tổng kết, đánh giá rút kinh nghiệm việc thực hiện chính sách thi đua, khen thưởng .................................................................................................. 15 1.3. Vai trò của việc thực hiện chính sách thi đua, khen thưởng ................. 15 1.4. Các yếu tố ảnh hưởng đến thực hiện chính sách thi đua, khen thưởng 17
  6. 1.4.1. Tư tưởng Hồ Chí Minh và quan điểm của Đảng về thi đua, khen thưởng ...................................................................................................................... 52 1.4.1.1. Tư tưởng Hồ Chí Minh về thi đua, khen thưởng ............................ 52 1.4.1.2. Quan điểm của Đảng về thi đua, khen thưởng ................................ 53 1.4.2. Môi trường thực hiện chính sách thi đua, khen thưởng ..................... 17 1.4.3. Các nguồn lực cho công tác thực hiện chính sách thi đua, khen thưởng . 18 1.4.4. Các yếu tố bên ngoài ảnh hưởng đến chính sách thi đua, khen thưởng ... 18 Tiểu kết Chương 1 ........................................................................................ 19 CHƯƠNG 2. THỰC TRẠNG THỰC HIỆN CHÍNH SÁCH THI ĐUA KHEN THƯỞNG Ở HUYỆN TAM NÔNG, TỈNH PHÚ THỌ ................... 20 2.1. Khái quát về huyện Tam nông, tỉnh Phú Thọ ....................................... 20 2.1.1. Lịch sử hình thành và vị trí địa lý ...................................................... 20 2.1.2. Điều kiện tự nhiên, dân số, hành chính .............................................. 20 2.1.3. Điều kiện kinh tế - xã hội ................................................................... 25 2.2. Thực trạng thực hiện chính sách thi đua, khen thưởng ở huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ ................................................................................................. 26 2.2.1. Xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện chính sách .......................... 26 2.2.1.1. Các kế hoạch thi đua khen thưởng của UBND huyện Tam Nông .. 27 2.2.1.2 Quy chế về tổ chức thi đua khen thưởng.......................................... 30 2.2.2. Phổ biến, tuyên truyền chính sách...................................................... 31 2.2.3. Phân công, phối hợp thực hiện chính sách ......................................... 32 2.2.4. Đôn đốc, kiểm tra, giám sát việc thực hiện chính sách ...................... 35 2.2.5. Tổng kết, đánh giá rút kinh nghiệm việc thực hiện chính sách ......... 37 2.3. Đánh giá kết quả thực hiện chính sách thi đua, khen thưởng ở huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ ...................................................................................... 38 2.3.1. Những kết quả đạt được ..................................................................... 38 2.3.1.1. Kết quả thực hiện công tác thi đua .................................................. 38 2.3.1.2. Kết quả thực hiện công tác khen thưởng ......................................... 45 2.3.2. Những hạn chế tồn tại ........................................................................ 48 2.3.2.1. Về thực hiện công tác thi đua: ......................................................... 48 2.3.2.2. Về thực hiện công tác khen thưởng: ............................................... 49 2.3.3. Nguyên nhân của hạn chế................................................................... 49
  7. Tiểu kết Chương 2 ........................................................................................ 51 CHƯƠNG 3. GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ THỰC HIỆN CHÍNH SÁCH THI ĐUA KHEN THƯỞNG Ở HUYỆN TAM NÔNG, TỈNH PHÚ THỌ .................................................................................................................... 52 3.1. Quan điểm nâng cao hiệu quả thực hiện chính sách thi đua, khen thưởng ở huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ ................................................................ 54 3.2. Một số giải pháp nâng cao hiệu quả thực hiện chính sách thi đua, khen thưởng ở huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ ................................................... 55 3.2.1 Tăng cường công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của cán bộ, công chức, viên chức về vai trò, ý nghĩa của công tác thực thi chính sách thi đua khen thưởng. ................................................................................................. 55 3.2.2. Đẩy mạnh đổi mới hình thức, phương pháp tổ chức, triển khai các hoạt động thi đua, khen thưởng để tăng tính hấp dẫn và thúc đẩy tinh thần cạnh tranh, phấn đấu trong cán bộ, công chức, viên chức. ................................... 56 3.2.3. Nâng cao tính minh bạch, công khai của quá trình đánh giá, chọn lựa và khen thưởng để đảm bảo tính trung thực, công bằng, đồng thời tạo sự động viên cho các cá nhân, đơn vị đạt thành tích tốt. ........................................... 58 3.2.4. Thực hiện việc xây dựng các mô hình, ví dụ tốt trong việc thực hiện chính sách thi đua, khen thưởng để lan tỏa, tạo động lực cho các đơn vị, cá nhân khác. ..................................................................................................... 58 3.2.5. Tăng cường kiểm tra, giám sát quá trình triển khai chính sách thi đua, khen thưởng để đảm bảo tính hiệu quả, đồng thời kịp thời phát hiện và khắc phục các sai sót, hạn chế tối đa các hành vi vi phạm quy định. ................... 59 3.2.6 Nâng cao vai trò trách nhiệm trong thực thi chính sách thi đua khen thưởng của UBND huyện Tam Nông........................................................... 60 Tiểu kết Chương 3 ........................................................................................ 61 KẾT LUẬN ........................................................................................................ 62 TÀI LIỆU THAM KHẢO ................................................................................ 63
  8. MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Thi đua và khen được coi là hai phương thức quan trọng nhằm tạo động lực và thúc đẩy sự sáng tạo của cá nhân. Thi đua là một hoạt động có hệ thống, sự đóng góp tích cực của cá nhân và tập thể, góp phần khích lệ mỗi chủ thể phát huy truyền thống yêu nước và sự nỗ lực để vươn lên thực hiện xuất sắc công viêch được giao. Trong khi đó, khen à tôn vinh và công nhận sự cống hiến của mỗi tổ chức và cá nhân bằng những danh hiệu và phần thưởng. Thưởng là vật chất đi liên cùng với những phần thưởng, danh hiệu theo tiêu chuẩn nhất định hoặc theo quyết định .Hai yếu tố trên luôn song hành với nhau nhằm khuyến khích ,động viên tạo đông lực cho cả cộng đồng thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, đóng góp cho Tổ quốc ngày một giàu đẹp hơn. Nhận thức được tầm quan trọng của khen thưởng trong đời sống và công việc, đảng và nhà nước đã ban hành nhiều văn bản quy phạm pháp luật về khen thưởng, đưa ra những đạo luật quan trọng để tổ chức tốt hoạt động khen thưởng trên toàn quốc. phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Ở mỗi giai đoạn phát triển của đất nước, đảng đều có những chủ trương, chính sách về đãi ngộ phù hợp với nhiệm vụ chính trị của mình. Dựa trên cơ sở này, các cơ quan chính phủ xây dựng và thực hiện các thể chế để noi gương và khen ngợi. Quá trình hình thành và phát triển chính sách noi gương, biểu dương của nước ta ngày càng được hoàn thiện theo chủ trương, chính sách của Đảng. Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nói: “Thi đua là gieo trồng, khen thưởng là gặt hái ”[1], nhấn mạnh vai trò quan trọng của thi đua và công tác công nhận, vì vậy, công tác lãnh đạo chính sách nhân sự được đặc biệt coi trọng. cạnh tranh và công nhận. Vì vậy, nó đóng một vai trò quan trọng trong việc cạnh tranh và khen thưởng của cán bộ, công chức và đóng một vai trò cực kỳ quan trọng trong việc đóng góp vào việc tuyển dụng nhân tài trong các cơ quan công quyền. Trong bối cảnh đất nước hội nhập quốc tế, đứng trước những cơ hội và thách thức mới, tầm quan trọng của công tác thi đua khen thưởng ngày càng được khẳng định. Tổ chức và thực hiện chính sách khen thưởng thi đua, kịp thời 1
  9. khuyến khích, động viên, phát huy tinh thần chủ động, lòng yêu nước, ý chí sáng tạo, ý chí quyết tâm và khả năng hành động thiết thực của tổ chức, cá nhân, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị của các vùng, đơn vị. rất cần thiết trên mọi lĩnh vực, góp phần thực hiện thắng lợi công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Trong những năm 2019 - 2022, việc thực thi chính sách thi đua, khen thưởng của các cơ quan chuyên môn thuộc UBND Huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ đã đạt được những kết quả thiết thực. Qua phong trào thi đua, nhiều tập thể, cá nhân đạt thành tích xuất sắc được cơ quan chính quyền các cấp, các ngành khen thưởng. Hội đồng Thi đua khen thưởng huyện, tổ chức của cơ quan thi đua khen thưởng các cấp huyện, xã, phường, thị trấn tiếp tục được kiện toàn, củng cố, tuyên truyền, khen thưởng ngày càng hiệu quả. được thực hiện theo những cách khác nhau trong tất cả các lĩnh vực công việc. Việc nghiên cứu, xây dựng các văn bản hướng dẫn thực hiện công tác thi đua, khen thưởng đã có nhiều tiến bộ, đổi mới. Trên cơ sở lý luận và thực tiễn đó, tác giả lựa chọn vấn đề “Thực hiện chính sách thi đua khen thưởng của Ủy ban nhân dân huyện Tam Nông tỉnh Phú Thọ” làm đề tài nghiên cứu cho Khóa luận tốt nghiệp của mình. 2. Tình hình nghiên cứu Thi đua khen thưởng là một vấn đề rất lớn và ý nghĩa không chỉ vs con người mà ở Việt Nam đã có không ít những đề tài nghiên cứu, nhà nghiên cứu về vấn đề này nên ngày nay đã có rất nhiều đề tài nghiên cứu đã được đưa ra để bàn luận và nghiên cứu rất hay về thực hiện chính sách thi đua khen thưởng “trước hết Tác giả Lê Quang Thiện với cuốn “Chủ tịch Hồ Chí Minh với phong trào thi đua yêu nước”, NXB Thanh niên năm 2008. Trước hết, tác phẩm đã nêu lên tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh về công tác thi đua khen thưởng như công việc hàng ngày là nền tảng của thi đua. Mọi việc đều thi đua; Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua, những người thi đua là những người yêu nước nhất; Người người thi đua, ngành ngành thi đua, ngày ngày thi đua, Thi đua phải có mục đích. Tác giả Phạm Hùng trong cuốn “Những mốc son vàng trong phong trào thi 2
  10. đua yêu nước”, NXB Lao động Hà Nội (2011) đề cập bốn nội dung lớn là Chủ tịch Hồ Chí Minh - Người khai sáng phong trào thi đua ái quốc; Vận dụng sáng tạo tư tưởng Hồ Chí Minh nhằm đẩy mạnh, nhân rộng, phát huy hiệu quả phong trào thi đua yêu nước trong giai đoạn cách mạng mới; Những mốc son vàng trong phong trào thi đua yêu nước; Giới thiệu một số văn bản pháp quy liên quan đến công tác thi đua khen thưởng. Trong nghiên cứu của tác giả Trần Thị Hà về “Cơ sở lý luận và thực tiễn đổi mới thi đua, khen thưởng trong giai đoạn hiện nay”, Đề tài cấp nhà nước (2013). Mã số 02/2010. Đề tài này tập trung khám phá và làm rõ cơ sở lý luận và thực tiễn của việc thi đua và khen thưởng. Trên cơ sở đó, đóng góp trực tiếp vào công tác quản lý nhà nước về thi đua và khen thưởng, đề xuất quan điểm, phương hướng, giải pháp cập nhật về thi đua và khen thưởng cũng như kiến nghị sửa đổi, bổ sung luật thi đua, khen thưởng một cách hoàn thiện nhất. Tác giả Nguyễn Thanh Nga, tác giả đề tài Sáng kiến cấp cơ sở năm 2016 “Giải pháp nâng cao hiệu quả công tác thi đua, khen thưởng ở Trường Cao đẳng Cộng đồng Hà Tây”. Đề tài đã tìm ra một số giải pháp rất hiệu quả để nâng cao trong công tác thi đua khen thưởng của trường. Bên cạnh đó, vấn đề thực hiện chính sách thi đua khen thưởng còn được làm rõ trong nhiều luận văn thạc sĩ như: “Nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ, công chức ngành Thi đua, khen thưởng trong giai đoạn hiện nay” - Luận văn Thạc sỹ chuyên ngành Quản lý Hành chính công của Trần Thị Bằng, Học viện Hành chính Quốc gia (2009). Luận văn này phân tích các tiêu chí đánh giá năng lực của cán bộ so với thực trạng thi đua khen thưởng cán bộ ở nước ta, đồng thời phân tích các tiêu chí nâng cao năng lực của cán bộ bộ, ngành trong các bộ phận khen thưởng, từ đó đưa ra những giải pháp hữu ích . Nghiên cứu về “Tăng cường quản lý nhà nước về thi đua khen thưởng giai đoạn 2011 - 2020” Luận văn Thạc sỹ chuyên ngành Quản lý Hành chính công của Lê Xuân Khánh, Học viện Hành chính Quốc gia (2010). Từ yêu cầu của việc phải đổi mới về chất quản lý nhà nước về thi đua khen thưởng, luận văn đã nghiên cứu và đưa ra một số giải pháp tăng cường quản lý nhà nước về công tác này ở nước 3
  11. ta trong giai đoạn 2011 - 2020. Bài báo đã phân tích các tiêu chí đánh giá năng lực của cán bộ. Đề tài “Tăng cường quản lý nhà nước thông qua hoạt động gian lận và khen thưởng ở nước ta hiện nay” - Luận văn thạc sĩ chuyên ngành hành chính Việt Nam Bùi Hồng Thiết, Học viện Hành chính Quốc gia (2011). Bài viết đặt ra vấn đề nền hành chính quốc gia ở nước ta có sự bắt chước và thừa nhận trong nhiều lĩnh vực của đời sống kinh tế, văn hóa, xã hội, từ đó đưa ra một số giải pháp đổi mới công tác này hiện nay. Chúng tôi đã đề cập đến những quan chức mà chúng ta học tập và ngưỡng mộ ở nước ta, đồng thời đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao năng lực của đội ngũ cán bộ và quan chức trong lĩnh vực được tôn vinh và công nhận. Đề tài “Hoàn thiện tổ chức bộ máy quản lý nhà nước về thi đua, khen thưởng trong giai đoạn hiện nay” - Luận văn Thạc sỹ chuyên ngành Quản lý Hành chính công của Nguyễn Công Hoan, Học viện Hành chính Quốc gia (2013). Luận văn đã đề cập đến tổ chức bộ máy quản lý nhà nước về thi đua, khen thưởng và sự cần thiết, khách quan phải hoàn thiện tổ chức bộ máy quản lý nhà nước về thi đua, khen thưởng để đáp ứng tốt hơn yêu cầu thực hiện, chức năng, nhiệm vụ quản lý nhà nước đối với công tác này. Nghiên cứu “Quản lý nhà nước về thi đua khen thưởng trên địa bàn thành phố Hải Phòng” Luận văn Thạc sỹ chuyên ngành Quản lý công của Trần Thị Thanh Loan, Học viện Hành chính Quốc gia (2014). Luận văn đề cập đến những vấn đề về quản lý nhà nước đối với công tác thi đua khen thưởng tại thành phố Hải Phòng trong giai đoạn 2009 - 2014, từ đó đưa ra một số giải pháp nhằm tăng cường công tác này tại địa phương. Đề tài “Quản lý nhà nước về thi đua khen thưởng trong lĩnh vực giáo dục đào tạo trên địa bàn tỉnh Bắc Giang” - Luận văn Thạc sỹ chuyên ngành Quản lý công của Nghiêm Đức Dũng, Học viện Hành chính Quốc gia (2015). Luận văn đi sâu nghiên cứu những vấn đề quản lý nhà nước về thi đua khen thưởng trong một lĩnh vực cụ thể là giáo dục và đào tạo tại tỉnh Bắc Giang, những kết quả, hạn chế và nguyên nhân, từ đó có những giải pháp đổi mới và nâng cao chất lượng công tác này tại Bắc Giang trong giai đoạn hiện nay. 4
  12. Bên cạnh đó, vấn đề nghiên cứu còn được đề cập trong một số tài liệu khác như: Tập bài giảng tập huấn Nghiệp vụ Thi đua, khen thưởng - Ban Thi đua, khen thưởng Trung ương (2014). Bài giảng nêu những điểm mới, so sánh với những vấn đề cũ sau khi Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thi đua, khen thưởng năm 2013 ra đời. Trong Kỷ yếu Hội nghị Thi đua yêu nước Thành phố Hà Nội giai đoạn 2010 - 2015, Ban Thi đua - Khen thưởng Thành phố Hà Nội (2015). Biên bản ghi nhận, biểu dương những thành tích xuất sắc của Đảng bộ và nhân dân Hà Nội trong phong trào thi đua yêu nước 5 năm 2010 - 2015. Kỷ niệm 65 năm Ngày Bác Hồ kêu gọi Thi đua ái quốc - Ủy ban Thi đua - Giải thưởng Thành phố Hà Nội (2013). Trên tinh thần lời kêu gọi của Chủ tịch Hồ Chí Minh, hơn 65 năm qua, Tuyển tập tuyển tập các bài viết về gương tiến bộ yêu nước của thành phố Hà Nội. Kỷ yếu 70 năm Giáo dục Việt Nam (1945-2015) Đại hội Thi đua yêu nước ngành giáo dục lần thứ VI - Bộ Giáo dục và Đào tạo (2015). Cuốn kỷ yếu ghi nhận những thành tích tiêu biểu, đáng khâm phục của ngành giáo dục, những điển hình tiên tiến, những đóng góp quan trọng cho ngành giáo dục trong hơn 70 năm kể từ ngày thành lập nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa cho đến ngày nay. Nhìn chung, công trình trên tập trung làm rõ các khía cạnh khác nhau của giải thưởng, danh hiệu như: Cơ cấu tổ chức, thực trạng đội ngũ, cơ sở lý luận và thực tiễn về xét khen thưởng, công tác chuẩn bị, tổng kết, đánh giá xét khen thưởng và kết quả xét khen thưởng, v.v. Một sự hiểu biết có hệ thống hơn về bắt chước, khen ngợi và đóng góp là một phần của việc đổi mới nhận thức xác định các quan điểm, chính sách, đường lối và chiến lược của đảng và nhà nước liên quan đến bắt chước và khen ngợi. Tuy nhiên, nghiên cứu chủ yếu tập trung vào các nghiên cứu tổng hợp về chính trị bắt chước và khen thưởng quốc gia. Bên cạnh đó, ở cấp độ địa phương, các nghiên cứu phần nhiều nghiên cứu về thi đua khen thưởng, những nghiên cứu việc thực thi chính sách về thi đua khen thưởng còn nhiều bỏ ngỏ, nhất là với địa phương như ở huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ. Đó chính là khoảng trống nghiên 5
  13. cứu cho đề tài “Thực hiện chính sách thi đua khen thưởng của Ủy ban nhân dân huyện Tam Nông tỉnh Phú Thọ”. 3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu 3.1. Mục đích nghiên cứu Trên cơ sở nghiên cứu và làm rõ lý luận liên quan đến chính sách thi đua khen thưởng. Đề tài đưa ra những quan điểm và giải pháp nhằm cải thiện hiểu quả thực hiện chính sách thi đua khen thưởng ở huyện Tam Nông ,Phú Thọ trong tương lai 3.2. Nhiệm vụ nghiên cứu Khái quát một số cơ sở lý luận ,những vấn đề về thực hiện chính sách thi đua và khen thưởng trong nước hiện tại. Phân tích , chỉ ra kết quả ,hạn chế trong thực hiện chính sách thi đua và khen thưởng ở huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ trong thời gian gần đây; xác định nguyên nhân gây ra hạn chế đó. Đưa ra quan điểm và giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả thực hiện chính sách thi đua và khen thưởng ở huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ trong tương lai. 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu 4.1. Đối tượng nghiên cứu Khoá luận tập trung nghiên cứu việc thực hiện chính sách thi đua khen thưởng ở huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ. 4.2. Phạm vi nghiên cứu - Phạm vi không gian: Khoá luận giới hạn phạm vi nghiên cứu quy trình thực hiện chính sách thi đua khen thưởng ở huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ gắn với phát triển kinh tế - xã hội địa phương. - Phạm vi thời gian: Nghiên cứu việc thực hiện chính sách chính sách thi đua khen thưởng ở huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ giai đoạn 2019 - 2022. 5. Phương pháp nghiên cứu Khoá luận nghiên cứu trên cơ sở phương pháp luận của chủ nghĩa duy vật biện chứng và duy vật lịch sử. Đồng thời cũng xuất phát từ chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, các Nghị định, Quyết định của Chính phủ và của Ủy ban 6
  14. nhân dân huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ về thi đua khen thưởng. Để thực hiện nghiên cứu về chính sách thi đua khen thưởng tại huyện Tam Nông, Khoá luận sử dụng các phương pháp nghiên cứu cụ thể sau: - Phương pháp nghiên cứu điều tra (survey): Phương pháp này sử dụng các kỹ thuật như khảo sát trực tiếp, phỏng vấn, tập hợp ý kiến của các đối tượng liên quan đến chính sách thi đua khen thưởng như các cán bộ chủ chốt trong các đơn vị chức năng, các đại biểu dân cử, người dân, doanh nghiệp... để thu thập thông tin về cơ chế, quy định, kinh nghiệm áp dụng của chính sách thi đua khen thưởng tại huyện Tam Nông. - Phương pháp nghiên cứu trường hợp (case study): Phương pháp này cho phép tìm hiểu một hoặc một số trường hợp cụ thể về việc thực thi chính sách thi đua khen thưởng tại huyện Tam Nông, nhằm đánh giá hiệu quả, những hạn chế, thách thức và giải pháp để cải thiện chính sách này. - Phương pháp phân tích tài liệu (document analysis): Phương pháp này cho phép nghiên cứu các tài liệu liên quan đến chính sách thi đua khen thưởng tại huyện Tam Nông như các văn bản pháp luật, quyết định, chỉ thị, hướng dẫn, báo cáo, thống kê,... để hiểu rõ hơn về quy định, mục tiêu, cơ chế thực thi, đánh giá hiệu quả và các vấn đề liên quan đến chính sách này. - Phương pháp điều tra trực tiếp (direct observation): Phương pháp này thực hiện thông qua quan sát trực tiếp hoạt động thi đua khen thưởng tại huyện Tam Nông, nhằm đánh giá thực trạng, hiệu quả và những hạn chế của chính sách này. 6. Ý nghĩa của khóa luận Từ việc phân tích tìm hiểu việc thực hiện chính sách thi đua khen thưởng của UBND huyện Tam Nông, đề tài có cái nhìn rõ hơn về việc thực hiện chính sách thi đua khen thưởng của địa phương trong và sau đại dịch Covid-19, đồng thời vừa góp phần vào việc nâng cao hiệu quả thực hiện chính sách thi đua khen thưởng. Từ đó đề tài khóa luận đưa ra những khuyến nghị từ đó khắc phục những hạn chế cũng như phát huy những mặt tích cực của công tác thực hiện chính sách thi đua khen thưởng của UBND huyện Tam Nông và trên địa bàn tỉnh Phú Thọ. 7. Bố cục của khóa luận 7
  15. Ngoài phần mở đầu, kết luận và tài liệu tham khảo, Khoá luận được chia thành ba chương. Chương 1: Cơ sở lý luận về thực hiện chính sách thi đua khen thưởng. Chương 2: Thực trạng thực hiện chính sách thi đua khen thưởng ở huyện Tam Nông tỉnh Phú Thọ. Chương 3: Giải pháp nâng cao hiệu quả thực hiện chính sách thi đua khen thưởng ở huyện Tam Nông tỉnh Phú Thọ. 8
  16. Chương 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ THỰC HIỆN CHÍNH SÁCH THI ĐUA KHEN THƯỞNG 1.1. Một số khái niệm 1.1.1. Chính sách Theo Từ điển Bách khoa Việt Nam: “Chính sách là những chuẩn tắc cụ thể để thực hiện đường lối, nhiệm vụ. Chính sách được thực hiện trong một thời gian nhất định, trên những lĩnh vực cụ thể nào đó. Bản chất, nội dung và phương hưởng của chính sách tùy thuộc vào tính chất của đường lối, nhiệm vụ chính trị, kinh tế, văn hóa...”[40]. Theo định nghĩa này, mục đích của chính sách công không chỉ là giải quyết các vấn đề công mà còn thúc đẩy xã hội phát triển. Nói cách khác, chính sách công là phương tiện, công cụ để thực hiện các mục tiêu chính trị của một quốc gia. Dựa trên những nghiên cứu về chính sách ở trên, khái niệm chính sách có thể được diễn đạt như sau: Chính sách là kết quả của ý chí chính trị quốc gia, được thể hiện thông qua một loạt các quyết định liên quan, bao gồm định hướng mục tiêu và cách thức giải quyết các vấn đề công. trong cộng đồng. Quan niệm trên không chỉ thể hiện đặc điểm là chính sách công do nhà nước xây dựng và tác động trực tiếp đến đối tượng quản lý một cách tương đối ổn định, mà còn phản ánh bản chất của chính sách công với tư cách là công cụ quyết định. Giải quyết các vấn đề nảy sinh trong đời sống xã hội bằng thái độ chính trị của đất nước. Chính sách trước hết phải tồn tại trong thực tế nhằm đạt được mục tiêu đã đề ra. Tức là chính sách phải đóng vai trò định hướng hành động hướng tới những mục tiêu cụ thể. Điều kiện tồn tại của chính sách công là vai trò tích cực của hệ thống, thể chế do nhà nước tạo lập và sự nghiêm túc thực hiện, tinh thần tự chủ, sáng tạo của những người tham gia giải quyết các vấn đề chính trị trong một thời gian và không gian nhất định. Đảm bảo rằng các điều kiện để tồn tại được chứng minh bằng nguồn nhân lực, nguồn lực tài chính, khuôn khổ chính trị, luật pháp, văn hóa xã hội và thậm chí cả sự đảm bảo của nhà nước. 9
  17. 1.1.2. Thi đua, khen thưởng * Khái niệm thi đua Về mặt lý luận, thi đua được bàn đến từ khá sớm. C.Mác - Ph. Ăngghen là người đầu tiên nghiên cứu một cách khoa học bản chất và nội dung của vấn đề này. Ông xem xét vấn đề cạnh tranh khi đặt cạnh tranh. Theo C. Mác, gốc rễ của cạnh tranh là chế độ tư hữu và cạnh tranh trong chế độ xã hội chủ nghĩa dường như là tất yếu. Cạnh tranh phát sinh từ lợi ích tập thể khi sự cạnh tranh giữa mọi người và các tổ chức tìm cách thu được ngày càng nhiều lợi nhuận vì lợi ích của chính họ. Lợi ích tập thể là tổng hợp lao động và hành động của mỗi cá nhân trong tập thể đó. Kế thừa những tư tưởng, quan điểm của C. Mác - Ph.Ăngghen, Lênin cho rằng, thi đua là một hình thức hợp tác giữa người với người nhằm phát huy năng lực của con người, phát huy tính chủ động, sáng tạo của con người, xây dựng chế độ dân chủ trong xã hội mới ra đời trên cơ sở xã hội mới mà tôi tin là như vậy. Quan hệ tương trợ, hợp tác, đoàn kết đồng đẳng, giúp đỡ những người kém phát triển chuyển dần lên trình độ những người tiên tiến, nâng cao trình độ đời sống văn hóa tinh thần của mọi người. Theo Đại từ điển Tiếng Việt, “Thi đua là việc cùng nhau đưa hết khả năng làm ra nhằm thúc đẩy lẫn nhau, đạt được thành tích tốt nhất trong một hoạt động nào đó”[31]. Chủ tịch Hồ Chí Minh là người đã vận dụng sáng tạo những quan điểm cơ bản của chủ nghĩa Lênin, một bản chất của chủ nghĩa xã hội vào tình hình nước ta, nâng khái niệm bản chất lên tầm hệ tư tưởng, đường lối chính trị. Hãy coi việc thi đua yêu nước là một biểu hiện của lòng yêu nước Việt Nam. “Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua, và những người thi đua là những người yêu nước nhất”, Người khẳng định một cách dứt khoát và nói thêm: “Thực ra, việc làm hàng ngày là nền tảng của thi đua. Thí dụ từ trước đến nay, ta vẫn ăn, vẫn mặc, vẫn ở. Nay ta thi đua ăn, ở, mặc sao cho sạch, cho hợp vệ sinh, khỏi đau ốm. Xưa nay ta vẫn làm ruộng, nay ta thi đua làm sao cho ruộng tốt hơn, sản xuất nhiều hơn, mọi việc đều thi đua như vậy”[2]. 10
  18. Vì vậy, thi đua là hoạt động có tổ chức, trong đó các cá nhân, tổ chức tự nguyện tham gia, lôi cuốn, động viên các chủ thể, phát huy truyền thống yêu nước, tinh thần năng động, đổi mới, phấn đấu làm tốt nhiệm vụ của mình. Làm tốt công việc, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh. Thi đua là phương tiện quan trọng để vận động toàn xã hội tham gia thi đua yêu nước, góp phần xây dựng đất nước ngày càng giàu đẹp . Các cuộc thi đua thường được tổ chức theo các giai đoạn phát triển của đất nước, đưa ra chủ trương, chính sách về cạnh tranh phù hợp với nhiệm vụ chính trị. Như vậy, cạnh tranh có vai trò quan trọng trong việc động viên, thúc đẩy, thúc đẩy mọi người phát huy tiềm năng của mình để đạt được các mục tiêu chung của quốc gia. * Khái niệm khen thưởng Theo luật thi đua khen thưởng của Việt Nam có hiệu lực năm 2003 (sửa đổi 2 lần 2005 và 2013), khen thưởng là việc ghi nhận công trạng , biểu dương, tôn vinh và khuyến khích bằng những cách khác nhau vị dụ như lợi ích và vật chất đối với cá nhân, tập thể có thành tích trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Khen thưởng là hành động của người quản lý hoặc người có thẩm quyền trao cho nhân viên hoặc cán bộ một món quà, một giấy chứng nhận, hay một lời ca ngợi để tôn vinh, khích lệ và động viên họ để tiếp tục phấn đấu và đạt được thành tích trong công việc. Khen thưởng không những góp phần nâng cao tinh thần làm việc của nhân viên mà còn giúp củng cố tình đồng nghiệp và tạo sự đoàn kết trong tổ chức. * Mối quan hệ giữa thi đua và khen thưởng Thi đua và khen thưởng có mối quan hệ khăng khít, hai chiều với nhau. Thi đua là cơ sở của khen thưởng; tổ chức tốt phong trào thi đua thì kết quả khen thưởng cao. Khen thưởng chính xác, kịp thời, đúng người, đúng việc sẽ có tác dụng động viên cho mùa thi đua sau đạt kết quả cao hơn. Do vậy không coi nhẹ khen thưởng trong thi đua, ngược lại không có thi đua thì không có căn cứ đánh giá thành tích khen thưởng. Thi đua và khen thưởng cũng có tính độc lập và không phụ thuộc lẫn nhau. 11
  19. Không phải tất cả các hình thức thi đua đều xuất phát từ khen thưởng. Mục tiêu cuối cùng của bất kỳ cá nhân hay tổ chức nào không phải là phần thưởng hay vinh danh mà là hiệu quả công việc. 1.1.3. Chính sách thi đua, khen thưởng Chính sách thi đua khen thưởng là phương thức hành động của nhà nước được khẳng định thực hiện hướng đến mục tiêu tổ chức công tác thi đua khen thưởng thông qua nhiều công cụ. Ưu điểm của chính sách thi đua khen thưởng: Thi đua khen thưởng là “công cụ đắc lực” để các cá nhân, tập thể noi gương, phấn đấu, vươn lên trong cơ quan xây dựng một thực thể vững mạnh toàn diện. Thi đua, khen thưởng tạo ra động lực to lớn để xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện trong từng cơ sở, đơn vị hiện có, góp phần hình thành nhân cách cán bộ, xây dựng và củng cố tổ chức đảng, đoàn thể và các tổ chức xã hội có quy mô lớn. Những bất cập trong chính sách thi đua khen thưởng ảnh hưởng đến tổ chức đảng. Việc thi đua, khen thưởng trong tổ chức trở thành sự đố kỵ, bắt chước chứ không thành phong trào noi gương trong sáng, lành mạnh vì lợi ích của mỗi cá nhân, tập thể, đơn vị. Một số chạy theo thành tích làm giảm giá trị và hiệu quả của phong trào thi đua. Lãnh đạo chưa thực sự quan tâm đến công tác thi đua khen thưởng hay thiên vị ưu ái một cá nhân nào đó không xuất sắc vì ý muốn cá nhân đi ngược lại ý muốn của các thành viên khác trong tổ chức có thể dẫn đến sự mất đoàn kết cho tổ chức làm mất động lực của các thành viên khác. 1.1.4. Thực hiện chính sách thi đua, khen thưởng Việc thực hiện các chính sách thi đua và khen thưởng là toàn bộ quá trình biến ý chí của các chủ thể chính trị thành hiện thực giữa các cấp dưới của họ nhằm đạt được những mục tiêu nhất định và tăng lòng tin của nhân dân đối với nhà nước. Thực thi chính sách là trung tâm liên kết từng bước của chu trình chính sách thành một hệ thống nguyên tắc và quy tắc nhất quán. Thực hiện chính sách là một quá trình phức tạp với nhiều biến số bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố và các tổ chức cũng như người viết chính sách có kinh nghiệm có thể thực hiện chính sách một cách hiệu quả bằng cách làm theo các bước cơ bản sau: giúp bạn tìm ra các giải 12
  20. pháp hiệu quả. Bước 1: Xây dựng nên những kế hoạch từ đó để triển khai thực hiện chính sách thi đua khen thưởng. Bước 2: Phổ biến tuyên truyền chính sách thi đua khen thưởng. Bước 3: phân công phối hợp thực hiện chính sách thi đua khen thưởng Bước 4: Tổ chức, theo dõi, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện chính sách thi đua khen thưởng. Bước 5: Đánh giá tổng kết rút kinh nghiệm chính sách thi đua khen thưởng. 1.2. Quy trình thực hiện chính sách thi đua khen thưởng 1.2.1. Xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện chính sách thi đua, khen thưởng Kế hoạch triển khai thực hiện chính sách thi đua khen thưởng là quá trình lập kế hoạch triển khai thực hiện chính sách này từ Trung ương đến địa phương. Việc lập kế hoạch này phải được thực hiện trước khi chính sách được thực thi. Kế hoạch này bao gồm các nội dung chính như tổ chức, vận hành, kế hoạch thu nhận nguồn lực, thời gian thực hiện, kiểm toán và yêu cầu thực thi chính sách cũng như dự kiến các quy chế, quy định cho việc thực thi chính sách, tổ chức và quản lý. Kế hoạch này do hội đồng quản trị ở mỗi cấp xây dựng và sau khi được phê duyệt sẽ có tính ràng buộc về mặt pháp lý và được các bên liên quan và các bên liên quan chính trị thực hiện nghiêm túc. Tóm lại, việc xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện chính sách thi đua, khen thưởng là khâu quan trọng để đảm bảo tính cụ thể, rõ ràng và dễ dàng triển khai của chính sách này. Kế hoạch này sẽ giúp cho các cơ quan chủ trì tại mỗi cấp độ thực hiện chính sách một cách chủ động và có hiệu quả, đồng thời đánh giá và giám sát thực hiện chính sách để đạt được mục tiêu đề ra. 1.2.2. Phổ biến, tuyên truyền chính sách thi đua, khen thưởng Việc tuyên truyền, phổ biến chính sách thi đua, khen thưởng, biểu dương sẽ giúp các đối tượng chính sách hiểu rõ mục đích, yêu cầu của chính sách, đồng thời đảm bảo cho cán bộ, công chức phụ trách nhận thức đầy đủ về bản chất, phạm vi tổ chức thực hiện chính sách. Tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia thực 13
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2