intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Khóa luận tốt nghiệp chuyên ngành Tài chính: Giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh tại Công ty TNHH Tin học Trần Minh

Chia sẻ: Yo Yo | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:64

74
lượt xem
15
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận văn nghiên cứu những vấn đề lý luận cơ bản về hiệu quả hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp; phân tích, đánh giá thực trạng lợi nhuận của Công ty TNHH Tin học Trần Minh; đề quyết giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh tại Công ty TNHH Tin học Trần Minh.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Khóa luận tốt nghiệp chuyên ngành Tài chính: Giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh tại Công ty TNHH Tin học Trần Minh

BỘ GIÁO DỤC ĐÀO TẠO<br /> TRƯỜNG ĐẠI HỌC THĂNG LONG<br /> ---o0o---<br /> <br /> KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP<br /> ĐỀ TÀI:<br /> <br /> NÂNG CAO HIỆU QUẢ KINH DOANH TẠI CÔNG<br /> TY TNHH TIN HỌC TRẦN MINH<br /> <br /> SINH VIÊN THỰC HIỆN : TRẦN DIỄM VÂN<br /> MÃ SINH VIÊN<br /> : A17076<br /> CHUYÊN NGÀNH<br /> : TÀI CHÍNH<br /> <br /> HÀ NỘI - 2014<br /> <br /> LỜI MỞ ĐẦU<br /> 1. Lý do chọn đề tài<br /> Ngày nay, công nghệ thông tin đã và đang phát triển mạnh mẽ và đã trở thành một<br /> phần không thể thiếu trong xã hội hiện đại và mang lại nhiều tiện ích cho con người trong<br /> mọi mặt của đời sống, kinh tế và xã hội. Đặc biệt là trong lĩnh vực kinh doanh, CNTT có<br /> thể giúp doanh nghiệp tăng lợi thế cạnh tranh và vị thế của mình trên thị trường. Việt<br /> Nam là tuy chưa có sự phát triển mạnh về CNTT, tuy nhiên từ sau khi gia nhập các tổ<br /> chức thương mại quốc tế các doanh nghiệp trong nước đã ý thức hơn về tầm quan trọng<br /> của vấn đề này và dần chuyển sang áp dụng CNTT vào quá trình hoạt động sản xuất kinh<br /> doanh nhằm tăng hiệu quả sản xuất . Việc ứng dụng có chất lượng và hiệu quả CNTT vào<br /> các lĩnh vực thu thập, xử lý, lưu trữ và truyền đạt thông tin kinh tế - xã hội sẽ nâng cao<br /> nhanh chóng khả năng tiếp cận và cập nhật thông tin trên thị trường quốc tế, giúp cho các<br /> nhà quản trị ra quyết định kinh doanh đúng đắn, kịp thời. Hơn nữa khi cuộc sống con<br /> người ngày càng phát triển thì nhu cầu khám phá thế giới xung quanh dường như đã trở<br /> thành điều không thể thiếu và khoảng cánh địa lý không còn là khoảng cách khi áp dụng<br /> CNTT vào quá trình tìm kiếm, kết nối, học tập,… Ngành CNTT phát triển mạnh mẽ kéo<br /> theo đó là những dịch vụ đi kèm như bán linh kiện, bảo hành,… cũng có nhiều khởi sắc.<br /> Tuy nhiên trong xu thế hội nhập, toàn cầu hóa thì ngành kinh doanh hấp dẫn này vẫn<br /> tồn tại nhiều thách thức. Mỗi một doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này đều cần có<br /> bản sắc để thu hút khách hàng, nâng cao lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp. Chính sách<br /> mở cửa trong nền kinh tế thị trường đã đặt các ngành CNTT nói chung đứng trước một sự<br /> cạnh tranh gay gắt, chịu sức ép từ các doanh nghiệp trong nước và quốc tế. Nhất là với tốc<br /> độ gia tăng, cải tiến về CNTT thì việc nâng cao hiệu quả kinh doanh trở thành thách thức<br /> đối với mỗi doanh ngiệp.<br /> Nhận thức được tầm quan trọng của việc nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh, tận<br /> dụng hợp lý và hiệu quả nguồn nhân lực của doanh nghiệp để đạt mục tiêu tối đa hóa lợi<br /> nhuận, do vậy, trong quá trình nghiên cứu thực tiễn tại Công ty TNHH Tin học Trần Minh<br /> và kết hợp với những kiến thức đã học, em đã chọn đề tài: “Giải pháp nâng cao hiệu quả<br /> kinh doanh tại Công ty TNHH Tin học Trần Minh” làm khóa luận tốt nghiệp cho mình.<br /> 2. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu<br /> - Đối tượng nghiên cứu: Hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp.<br /> - Phạm vi nghiên cứu: Phân tích hiệu quả kinh doanh của công ty TNHH Tin học<br /> Trần Minh giai đoạn từ năm 2011 đến năm 2013 nhằm tìm kiếm những giải pháp<br /> <br /> 1<br /> <br /> Thang Long University Library<br /> <br /> khắc phục hạn chế và nâng cao hiệu quả tài chính của công ty thông qua các chỉ<br /> tiêu trên cơ sở lý luận và số liệu dựa trên báo cáo tài chính.<br /> 3. Mục đích nghiên cứu<br /> - Nghiên cứu những vấn đề lý luận cơ bản về hiệu quả hoạt động kinh doanh của<br /> -<br /> <br /> doanh nghiệp.<br /> Phân tích, đánh giá thực trạng lợi nhuận của Công ty TNHH Tin học Trần Minh.<br /> <br /> -<br /> <br /> Đề quyết giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh tại Công ty TNHH Tin học<br /> Trần Minh.<br /> <br /> 4. Phương pháp phân tích<br /> Phương pháp phân tích chủ yếu của khóa luận là phương pháp tỷ số, phương pháp<br /> so sánh và mô hình Dupont.<br /> 5. Kết cấu khóa luận<br /> Khóa luận tốt nghiệp bao gồm 3 chương:<br /> Chương 1: Cơ sở lý luận chung về hiệu quả kinh doanh trong doanh nghiệp.<br /> Chương 2: Thực trạng hiệu quả kinh doanh tại công ty TNHH Tin học Trần Minh.<br /> Chương 3: Giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh tại công ty TNHH Tin học<br /> Trần Minh.<br /> <br /> 2<br /> <br /> PHẦN 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN CHUNG VỀ HIỆU QUẢ KINH DOANH TRONG<br /> DOANH NGHIỆP<br /> 1.1 Khái quát chung về hiệu quả kinh doanh<br /> 1.1.1 Khái niệm về hiệu quả kinh doanh<br /> Kinh doanh là việc thực hiện một số hoặc tất cả của quá trình đầu tư sản xuất đến tiêu<br /> thụ hoặc thực hiện dịch vụ trên thị trường nhằm mục đích sinh lời. Sản xuất kinh doanh<br /> có hiệu quả giúp doanh nghiệp tồn tại và phát triển. Trên cơ sở đó, có thể hiểu hiệu quả<br /> kinh doanh là một phạm trù kinh tế, phản ánh trình độ sử dụng các nguồn lực (nhân tài,<br /> vật lực, nguồn vốn,…) của doanh nghiệp trong quá trình sản xuất để đạt được mục tiêu<br /> kinh doanh cao nhất.<br /> Hiệu quả kinh doanh của các doanh ngiệp hiện nay được đánh giá dựa trên hai<br /> phương diện là hiệu quả kinh tế và hiệu quả xã hội.<br /> Hiệu quả kinh tế của doanh nghiệp phản ánh sự đóng góp của doanh nghiệp vào việc<br /> thực hiện các mục tiêu kinh tế xã hội của nền kinh tế quốc dân.<br /> Hiệu quả xã hội của doanh nghiệp được biểu hiện thông qua hoạt động góp phần nâng<br /> cao trình độ văn hóa xã hội và lĩnh vực thỏa mãn nhu cầu hàng hóa – dịch vụ, góp phần<br /> nâng cao văn minh xã hội…<br /> Một doanh nghiệp muốn tồn tại và phát triển thì quá trình hoạt động kinh doanh phải<br /> đem lại hiệu quả. Điều mà các doanh nghiệp quan tâm nhất là hiệu quả kinh tế bởi có hiệu<br /> quả kinh tế thì doanh nghiệp mới tồn tại và phát triển được. Trong khóa luận này khi nhắc<br /> đến hiệu quả kinh doanh chỉ xét trên phương diện hiệu quả kinh tế.<br /> Chỉ tiêu phản ánh tổng quát nhất hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp được xác<br /> định bằng công thức:<br /> Kết quả đầu ra<br /> Hiệu quả kinh doanh<br /> <br /> =<br /> <br /> Chi phí đầu vào<br /> <br /> Chỉ tiêu này phản ánh để tạo ra một đồng chi phí đầu vào trong kỳ thì thu về được bao<br /> nhiêu đồng kết quả đầu ra, chỉ tiêu này càng cao chứng tỏ hiệu quả kinh doanh của doanh<br /> nghiệp càng lớn. Kết quả đầu ra, có thể được tính bằng chỉ tiêu tổng tài sản, doanh thu, lợi<br /> nhuận,... Chi phí đầu vào có thể được tính bằng các chỉ tiêu: giá thành sản xuất, giá vốn<br /> hàng bán, tư liệu lao động, vốn cố định.<br /> 1.1.2 Ý nghĩa của việc nâng cao hiệu quả kinh doanh<br /> Nâng cao hiệu quả kinh doanh là mục tiêu của tất cả các doanh nghiệp, là vấn đề<br /> xuyên suốt được thể hiện qua công tác quản lý. Tất cả các công tác quản lý như quản lý<br /> 3<br /> <br /> Thang Long University Library<br /> <br /> tài chính, quản lý nhân sự, marketing,... cuối cùng đều nhằm mục đích là tạo ra kết quả và<br /> hiệu quả cao nhất trong quá trình kinh doanh. Tất cả những cải tiến, những thay đổi mới<br /> về nội dung, phương pháp áp dụng trong các công tác quản lý chỉ thực sự đem lại ý nghĩa<br /> khi chúng làm tăng được hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp. Hiệu quả kinh doanh<br /> được doanh nghiệp xác định như vấn đề sống còn, doanh nghiệp muốn tồn tại và phát<br /> triển thì trước hết đòi hỏi kinh doanh phải có hiệu quả, phải có lãi để tăng nguồn tích lũy<br /> hàng năm cho mục tiêu tái đầu tư mở rộng kinh doanh. Hiệu quả kinh doanh càng cao thì<br /> doanh nghiệp càng có điều kiện tái đầu tư nâng cấp máy móc, đổi mới công nghệ. Kinh<br /> doanh có hiệu quả là tiền đề để tăng phúc lợi cho người lao động và xã hội.<br /> Các doanh nghiệp thông qua phân tích hiệu quả hoạt động kinh doanh, sẽ đánh<br /> giá được trình độ sử dụng và tiết kiệm các nguồn lực đã có. Thông qua đó sẽ thúc đầy tiến<br /> bộ khoa học công nghệ, tạo cơ sở cho việc thực hiện công nghiệp hóa, hiện đại hóa sản<br /> xuất kinh doanh. Trên cơ sở đó, doanh nghiệp phát huy ưu điểm, khắc phục nhược điểm<br /> của mình, đề ra các biện pháp khai thác mọi năng lực để nâng cao hiệu quả kinh doanh,<br /> tăng khả năng cạnh tranh, tăng tích lũy, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người<br /> lao động. Thông qua ý nghĩa của việc nâng cao hiệu quả kinh doanh, chúng ta thấy nâng<br /> cao hiệu quả kinh doanh là vô cùng cần thiết cho tất cả các doanh nghiệp. Trong cơ chế<br /> thị trường hiện nay, nâng cao hiệu quả kinh doanh là điều kiện cần để các doanh nghiệp<br /> kinh doanh tồn tại và phát triển.<br /> 1.1.3 Phương pháp phân tích hiệu quả kinh doanh<br /> - Phương pháp phân tích tỷ số: Dựa trên các mối quan hệ đại lượng giữa các chỉ<br /> tiêu với nhau, sự biến đổi tỷ lệ này làm biến đổi các đại lượng kinh tế khác. Sự biến đổi<br /> các tỷ lệ này, cố nhiên là sự biến đổi của các đại lượng của chỉ tiêu khác. Về nguyên tắc,<br /> phương pháp phân tích tỷ số yêu cầu cần phải xác định được các ngưỡng, các định mức<br /> chuẩn để so sánh. Trên cơ sở so sánh về tỷ lệ các chỉ tiêu kinh tế với giá trị của các tỷ lệ<br /> định mức chuẩn, có thể rút ra những kết luận về tình hình sản xuất kinh doanh của doanh<br /> nghiệp.<br /> Trong phân tích hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp, các tỷ lệ của những chỉ tiêu<br /> kinh tế được phân tích từ các nhóm đặc trưng phản ánh những nội dung cơ bản theo các<br /> mục tiêu của hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Đó là các nhóm khả năng<br /> thanh toán, nhóm khả năng quản lý tài sản, nhóm quản lý nợ, nhóm khả năng sinh lời,...<br /> Trong mối nhóm tỷ lệ lại bao gồm các nhóm tỷ lệ chi tiết hay riêng lẻ, từng bộ phận,<br /> từng mặt, từng khâu, từng giai đoạn của quá trình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.<br /> Trong mỗi trường hợp khác nhau, tùy theo mục tiêu phân tích có thể lựa chọn các nhóm<br /> 4<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
14=>2