intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Khóa luận tốt nghiệp: Đánh giá mức độ nhận biết thương hiệu Maritime Bank tại thành phố Huế

Chia sẻ: Thangnamvoiva29 Thangnamvoiva29 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:72

64
lượt xem
11
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài xác định những yếu tố ảnh hưởng cũng như mức độ ảnh hưởng của các yếu tố đó đến khả năng nhận biết Thương hiệu Maritime Bank tại thành phố Huế; xác định mức độ nhận biết của khách hàng tại thành phố Huế đối với thương hiệu Maritime Bank; đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao mức độ nhận biết thương hiệu Maritime Bank trên địa bàn thành phố Huế.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Khóa luận tốt nghiệp: Đánh giá mức độ nhận biết thương hiệu Maritime Bank tại thành phố Huế

Đánh giá mức độ nhận biết thương hiệu Maritime Bank tại thành phố Huế<br /> <br /> PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ<br /> 1. Lý do chọn đề tài<br /> Trong bối cảnh nền kinh tế thế giới cũng như trong nước có nhiều biến động,<br /> những thách thức cũng như cơ hội đối với các doanh nghiệp ngày một lớn hơn, bên<br /> cạnh đó, ngày càng có nhiều doanh nghiệp tham gia vào thị trường cùng với hàng loạt<br /> sản phẩm, dịch vụ mới được triển khai dẫn đến việc cạnh tranh ngày càng quyết liệt<br /> giữa các doanh nghiệp hoạt động trong cùng một ngành, hay một lĩnh vực. Đứng trước<br /> hoàn cảnh này, một trong những yếu tố quyết định giúp doanh nghiệp thành công đó<br /> chính là việc thương hiệu của doanh nghiệp được người tiêu dùng nhận biết. Thương<br /> hiệu là tài sản vô hình của doanh nghiệp, có được một thương hiệu mạnh, giúp cho<br /> doanh nghiệp tạo nên sự khác biệt trong quá trình phát triển sản phẩm, dịch vụ của<br /> mình, đồng thời giúp thu hút đầu tư, gia tăng quan hệ với khách hàng…Điều quan<br /> trọng là, doanh nghiệp phải đánh giá được mức độ nhận biết của người tiêu dùng đối<br /> với thương hiệu của mình, từ đó có những hướng điều chỉnh phù hợp nhằm nâng cao<br /> hiệu quả hoạt động sản xuất, kinh doanh trên thị trường.<br /> Đặc biệt, trong lĩnh vực ngân hàng, khi mà các ngân hàng thương mại trong nước<br /> không những cạnh tranh với nhau, mà còn phải trực tiếp đối đầu với những ngân hàng<br /> nước ngoài xâm nhập vào thị trường trong nước. Có được khách hàng là yếu tố sống<br /> còn của ngân hàng, và trước hết phải có được mức độ nhận biết thương hiệu nhất định<br /> trong tâm trí của khách hàng.<br /> Ngân hàng Maritime Bank chi nhánh Huế cũng không ngoại lệ, khi mà trên địa<br /> bàn thành phố Huế có đến trên 20 ngân hàng đang hoạt động và Maritime bank mới<br /> vào thị trường Huế trong khoảng một năm, thì việc đánh giá mức độ nhận biết của<br /> khách hàng càng quan trọng và cấp thiết hơn. Đồng thời Huế đóng vai trò cầu nối giữa<br /> hai miền Bắc - Nam, được xác định là một trong bốn tỉnh thuộc vùng kinh tế trọng<br /> điểm miền Trung; cơ cấu kinh tế đang chuyển dịch đúng hướng, trong đó công nghiệp<br /> và du lịch - dịch vụ chiếm gần 78% trong GDP; nhu cầu về các sản phẩm, dịch vụ<br /> ngân hàng trong quá trình phát triển rất lớn. Ý thức được tầm quan trọng của vấn dề<br /> này, tôi quyết định chọn đề tài: “Đánh giá mức độ nhận biết thương hiệu maritime<br /> Bank tại thành phố Huế” để nghiên cứu. Từ đó có thể đưa ra một số giải pháp cụ thể<br /> SV: Lê Tiến Trung - K42 QTKD TM<br /> <br /> 1<br /> <br /> Đánh giá mức độ nhận biết thương hiệu Maritime Bank tại thành phố Huế<br /> nhằm nâng cao mức độ nhận biết thương hiệu maritime Bank của khách hàng tại thành<br /> phố Huế.<br /> 2. Mục tiêu nghiên cứu<br /> - Xác định những yếu tố ảnh hưởng cũng như mức độ ảnh hưởng của các yếu tố đó<br /> đến khả năng nhận biết Thương hiệu Maritime Bank tại thành phố Huế.<br /> - Xác định mức độ nhận biết của khách hàng tại thành phố Huế đối với thương<br /> hiệu Maritime Bank.<br /> - Đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao mức độ nhận biết thương hiệu<br /> Maritime Bank trên địa bàn thành phố Huế.<br /> 3. Câu hỏi nghiên cứu<br /> - Yếu tố nào ảnh hưởng đến khả năng nhận biết thương hiệu Maritime Bank tại<br /> thành phố Huế?<br /> - Mức độ nhận biết biết thương hiệu Maritime Bank của khách hàng tại thành phố<br /> Huế như thế nào?<br /> 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu<br /> - Đối tượng nghiên cứu: mức độ nhận biết thương hiệu Maritime Bank của người<br /> dân thành phố Huế<br /> - Phạm vi nghiên cứu:<br /> + Phạm vi không gian: Chi nhánh Ngân hàng Maritime Bank tại TP Huế.<br /> + Phạm vi thời gian: Đề tài được tiến hàng nghiên cứu trong khoảng thời gian từ<br /> tháng 02/2012 đến tháng 5/2012.<br /> 5. Phương pháp nghiên cứu<br /> Phương pháp chọn mẫu: đối tượng nghiên cứu là người dân các phường thuộc địa bàn<br /> thành phố Huế. Cách thức thu thập thông tin được thực hiện theo cách phỏng vấn trực tiếp.<br /> Mẫu được chọn theo phương pháp ngẫu nhiên phần tầng tỷ lệ, có chú ý về độ tuổi và nghề<br /> nghiệp.<br /> Công thức tính cỡ mẫu:<br /> Z2 . p.(1-p)<br /> n = ----------------e2<br /> Z2: là giá trị tương ứng của miền thống kê (1-)/2 tính từ trung tâm của miền<br /> phân phối chuẩn. Giá trị này được xác định một khi độ tin cậy đã được biết trước.<br /> SV: Lê Tiến Trung - K42 QTKD TM<br /> <br /> 2<br /> <br /> Đánh giá mức độ nhận biết thương hiệu Maritime Bank tại thành phố Huế<br /> Trong kinh doanh, độ tin cậy (confidence level) thường được chọn là 95%. Lúc đó, Z<br /> = 1,96.<br /> P: tỉ lệ của hiện tượng cần nghiên cứu (chọn P=0.5)<br /> e: sai số mẫu cho phép (chọn e=8%)<br /> Như vậy, cỡ mẫu tính được là n=150<br /> Theo phương pháp chọn mẫu ngẫu nhiên phân tầng tỷ lệ, thì cơ cấu mẫu phân bố<br /> vào các phường như bảng sau:<br /> Bảng 1: Dân số thành phố Huế năm 2010 - tính đến ngày 31-12-2010<br /> ĐVT: người<br /> Tổng số<br /> <br /> 338.994<br /> <br /> 100%<br /> <br /> 150<br /> <br /> Phường Phú Thuận<br /> <br /> 7.431<br /> <br /> 2.19%<br /> <br /> 3<br /> <br /> Phường Phú Bình<br /> <br /> 9.308<br /> <br /> 2.75%<br /> <br /> 4<br /> <br /> Phường Tây Lộc<br /> <br /> 19.611<br /> <br /> 5.79%<br /> <br /> 9<br /> <br /> Phường Thuận Lộc<br /> <br /> 15.454<br /> <br /> 4.56%<br /> <br /> 7<br /> <br /> Phường Phú Hiệp<br /> <br /> 13.207<br /> <br /> 3.90%<br /> <br /> 6<br /> <br /> Phường Phú Hậu<br /> <br /> 10.257<br /> <br /> 3.03%<br /> <br /> 5<br /> <br /> Phường Thuận Hoà<br /> <br /> 14.827<br /> <br /> 4.37%<br /> <br /> 7<br /> <br /> Phường Thuận Thành<br /> <br /> 13.746<br /> <br /> 4.05%<br /> <br /> 6<br /> <br /> Phường Phú Hoà<br /> <br /> 5.792<br /> <br /> 1.71%<br /> <br /> 2<br /> <br /> Phường Phú Cát<br /> <br /> 8.873<br /> <br /> 2.62%<br /> <br /> 4<br /> <br /> Phường Kim Long<br /> <br /> 15.017<br /> <br /> 4.43%<br /> <br /> 7<br /> <br /> Phường Vỹ Dạ<br /> <br /> 18.811<br /> <br /> 5.55%<br /> <br /> 8<br /> <br /> Phường Phường Đúc<br /> <br /> 11.269<br /> <br /> 3.32%<br /> <br /> 5<br /> <br /> Phường Vĩnh Ninh<br /> <br /> 7.628<br /> <br /> 2.25%<br /> <br /> 3<br /> <br /> Phường Phú Hội<br /> <br /> 12.125<br /> <br /> 3.58%<br /> <br /> 5<br /> <br /> Phường Phú Nhuận<br /> <br /> 8.89<br /> <br /> 2.62%<br /> <br /> 4<br /> <br /> Phường Xuân Phú<br /> <br /> 12.81<br /> <br /> 3.78%<br /> <br /> 6<br /> <br /> Phường Trường An<br /> <br /> 15.937<br /> <br /> 4.70%<br /> <br /> 7<br /> <br /> Phường Phước Vĩnh<br /> <br /> 21.161<br /> <br /> 6.24%<br /> <br /> 9<br /> <br /> Phường An Cựu<br /> <br /> 22.62<br /> <br /> 6.67%<br /> <br /> 10<br /> <br /> SV: Lê Tiến Trung - K42 QTKD TM<br /> <br /> 3<br /> <br /> Đánh giá mức độ nhận biết thương hiệu Maritime Bank tại thành phố Huế<br /> Phường An Hoà<br /> <br /> 9.768<br /> <br /> 2.88%<br /> <br /> 4<br /> <br /> Phường Hương Sơ<br /> <br /> 8.35<br /> <br /> 2.46%<br /> <br /> 4<br /> <br /> Phường Thuỷ Biều<br /> <br /> 9.528<br /> <br /> 2.81%<br /> <br /> 4<br /> <br /> Phường Hương Long<br /> <br /> 10.275<br /> <br /> 3.03%<br /> <br /> 5<br /> <br /> Phường Thủy Xuân<br /> <br /> 13.387<br /> <br /> 3.95%<br /> <br /> 6<br /> <br /> Phường An Đông<br /> <br /> 15.886<br /> <br /> 4.69%<br /> <br /> 7<br /> <br /> Phường An Tây<br /> <br /> 7.034<br /> <br /> 2.07%<br /> <br /> 3<br /> <br /> (Nguồn: www.huecity.gov.vn/?cat_id=7)<br /> Thiết kế bảng hỏi: Ban đầu, thảo luận tay đôi với một vài đối tượng theo một dàn<br /> bài soạn sẵn để khai thác các vấn đề có liên quan đến đề tài nhận biết thương hiệu, từ<br /> các thông tin thu thập được, sẽ tiến hành thiết lập bảng hỏi. Tiếp theo, tiến hành điều<br /> tra thử 10 bản nhằm kiểm tra tính hợp lý của bản hỏi và hiệu chỉnh lại bản hỏi. Cuối<br /> cùng, điều tra toàn bộ mẫu đã được chọn.<br /> Phân tích dữ liệu: dữ liệu thu được sẽ tiến hành làm sạch, mã hóa và xử lý bằng<br /> phần mềm spss 16.0, dùng phương pháp thống kê mô tả nhằm phân tích và đánh giá<br /> các kết quả nhận được…<br /> <br /> SV: Lê Tiến Trung - K42 QTKD TM<br /> <br /> 4<br /> <br /> Đánh giá mức độ nhận biết thương hiệu Maritime Bank tại thành phố Huế<br /> <br /> PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU<br /> CHƯƠNG I: CƠ SỞ KHOA HỌC CỦA VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU<br /> 1.1. Tổng quan về thương hiệu<br /> 1.1.1. Quá trình hình thành thương hiệu<br /> Trước thập niên 80, khái niệm thương hiệu hoàn toàn xa lạ với giới kinh doanh<br /> cũng như đối với những chuyên gia thẩm định giá trị doanh nghiệp. Họ đánh giá tài<br /> sản của doanh nghiệp chỉ là những vật hữu hình như nhà xưởng, máy móc, thiết bị...<br /> Bước sang thập niên 80, sau hàng loạt cuộc sáp nhập, người ta bắt đầu nhận thức<br /> được “thương hiệu” là một tài sản đáng giá. Điều này được minh chứng qua giá giao<br /> dịch của những vụ mua bán, sáp nhập doanh nghiệp trên thị trường lúc bấy giờ: tập<br /> đoàn Nestle đã mua Rowntree với giá gấp 3 lần giá trị của Công ty trên thị trường<br /> chứng khoán và gấp 26 lần lợi nhuận của công ty; tập đoàn Builton được bán với giá<br /> 35 lần giá trị lợi nhuận của nó. Kể từ đó, quá trình định giá thương hiệu ngày một rõ<br /> hơn. Cho đến lúc này sự tồn tại của giá trị thương hiệu trong giới kinh doanh là điều<br /> tất yếu. Các nhà quản trị cũng như các chuyên gia đều phải thừa nhận rằng sức mạnh<br /> của Công ty không chỉ đơn giản chứa đựng phương pháp chế biến, công thức hay quy<br /> trình công nghệ riêng mà còn là cách làm sao cho mọi người trên thế giới muốn dùng.<br /> Đó chính là “Thương hiệu”. Giờ đây, top những thương hiệu hàng đầu trên thế giới<br /> phải kể đến như Coca-cola, ABM, Microsoft, Nokia, Toyota, McDonald’s…..<br /> 1.1.2. Khái niệm thương hiệu<br /> Hàng ngày có đến hàng nghìn, hàng vạn thông tin quảng cáo về các sản phẩm,<br /> thương hiệu trên khắp các phương tiện thông tin đại chúng, nhiều đến nỗi khách hàng<br /> không thể chú ý hết được với quỹ thời gian ít ỏi của mình. Vậy thương hiệu là gì?<br /> Bất kỳ một doanh nghiệp nào khi ra đời dù lớn hay nhỏ đều có tên gọi hay xa hơn<br /> nữa là có logo, slogan, thậm chí màu sắc, kiểu thiết kế đặc trưng…đó chính là thương<br /> hiệu của doanh nghiệp. Khi đi vào hoạt động doanh nghiệp phải đặt tên cho những sản<br /> phẩm, dịch vụ của mình, đó là nhãn hiệu hàng hóa. Trên thực tế, hai khái niệm này<br /> thường bị nhẫm lẫn. Vì thế chúng ta cần tìm hiểu về khái niệm thương hiệu. Đã có rất<br /> nhiều định nghĩa xoay quanh thương hiệu, như:<br /> <br /> SV: Lê Tiến Trung - K42 QTKD TM<br /> <br /> 5<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
13=>1