intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Khóa luận tốt nghiệp: Đánh giá các nhân tố ảnh hưởng đến mức độ hài lòng của người lao động tại Xí nghiệp chế biến dịch vụ chè Anh Sơn – Nghệ An

Chia sẻ: Thangnamvoiva29 Thangnamvoiva29 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:100

104
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài xác định các nhân tố ảnh hưởng đến mức độ hài lòng của người lao động tại Xí nghiệp CBDV chè Anh Sơn – Nghệ An; đánh giá mức độ hài lòng theo từng nhân tố, khía cạnh và sự hài lòng chung đối với doanh nghiệp của người lao động tại Xí nghiệp CBDV chè Anh Sơn – Nghệ An;... Mời các bạn cùng tham khảo nội dung chi tiết.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Khóa luận tốt nghiệp: Đánh giá các nhân tố ảnh hưởng đến mức độ hài lòng của người lao động tại Xí nghiệp chế biến dịch vụ chè Anh Sơn – Nghệ An

Khóa luận tốt nghiệp<br /> <br /> GVHD: PGS.TS. Nguyễn Văn Phát<br /> <br /> PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ<br /> <br /> 1. Lý do chọn đề tài<br /> Nguồn nhân lực là yếu tố then chốt quyết định đến sự thành công hay thất bại<br /> của một doanh nghiệp. Bởi bất kỳ một doanh nghiệp nào có công nghệ sản xuất hiện<br /> đại, chất lượng dịch vụ tốt, cơ sở hạ tầng phát triển nhưng nếu thiếu lực lượng lao<br /> động làm việc có hiệu quả thì doanh nghiệp đó khó có thể tồn tại lâu dài và tạo dựng<br /> được lợi thế cạnh tranh. Vì thế, để có một lực lượng lao động có trình độ và tay nghề<br /> cao, các chủ doanh nghiệp không ngại mạnh tay ký các điều khoản thù lao hấp dẫn,<br /> sẵn sàng bỏ ra những khoản đầu tư lớn để tạo không gian làm việc tiện nghi..., mặc dù<br /> vậy vẫn có không ít người đang cảm thấy không hài lòng khi làm việc tại doanh<br /> nghiệp. “Một cuộc khảo sát được thực hiện năm 2008 bởi Careebuilder – một website<br /> việc làm hàng đầu thế giới – đã chỉ ra rằng sự bất mãn đang tăng lên trong giới làm<br /> công: cứ trong 4 người thì có một người đang cảm thấy chán nản với việc làm của<br /> mình, và số người chán nản như vậy tăng trung bình 20% trong 2 năm gần đây; cứ 6<br /> trong số mười người được hỏi đều có ý rời bỏ công việc hiện tại để tìm đến một công<br /> việc khác trong vòng 2 năm tới”.<br /> Trong ngành sản xuất chè, công nhân sản xuất là lực lượng chiếm phần lớn<br /> trong toàn bộ lực lượng lao động của ngành, đóng vai trò quan trọng quyết định đến<br /> năng suất và sản lượng chè. Là lực lượng luôn phải làm việc trong các nhà máy sản<br /> xuất, trực tiếp tiếp xúc với máy móc thiết bị công nghệ cao, môi trường sản xuất độc<br /> hại, tiếng ồn, nhiệt độ trong nhà máy khắc nghiệt...Để xây dựng một đội ngũ công<br /> nhân viên có trình độ, tay nghề, khả năng thích ứng cao trong môi trường làm việc<br /> khắc nghiệt đòi hỏi Xí nghiệp phải chú trọng và quan tâm hơn nữa đến công nhân<br /> viên, không chỉ môi trường làm việc mà còn vấn đề cá nhân và gia đình của họ.<br /> Xí nghiệp chế biến dịch vụ chè Anh Sơn là đơn vị sản xuất thuộc Công ty<br /> TNHH một thành viên đầu tư phát triển chè Nghệ an, sản phẩm sau khi hoàn thành<br /> đơn vị giao thẳng về kho công ty, nhãn hiệu do công ty TNHH một thành viên đầu tư<br /> phát triển chè Nghệ an đăng ký. Trên địa bàn xuất hiện nhiều doanh nghiệp tư nhân<br /> <br /> SVTH: Nguyễn Thị Bảo – K42QTKDTM<br /> <br /> 1<br /> <br /> Khóa luận tốt nghiệp<br /> <br /> GVHD: PGS.TS. Nguyễn Văn Phát<br /> <br /> thu mua nguyên liệu chè tươi với giá cao hơn giá thu mua của Xí nghiệp, khiến cho Xí<br /> nghiệp gặp khó khăn trong quá trình sản xuất do thiếu nguyên liệu. Cụ thể, Xí nghiệp<br /> có hai đối thủ cạnh tranh lớn là doanh nghiệp tư nhân Phúc Đô và Sơn Kiên. Do đó,<br /> việc sản xuất chè bị gián đoạn, công nhân không có việc làm dẫn đến thu nhập bị giảm<br /> sút. Một xu hướng tất yếu là người lao động sẽ tìm kiếm cơ hội làm việc mới nếu công<br /> việc hiện tại không đảm bảo thu nhập để nuôi sống họ và gia đình. Hiện nay, trên địa<br /> bàn cũng xuất hiện ngày càng nhiều nhà máy và khu công nghiệp mới thu hút nguồn<br /> lao động. Vấn đề đặt ra cho nhà lãnh đạo Xí nghiệp phải quan tâm hơn đến đời sống,<br /> tâm tư và nguyện vọng của công nhân viên, tìm ra các nhân tố thúc đẩy họ làm việc<br /> hiệu quả, từ đó nâng cao sự hài lòng của người lao động.<br /> Từ những lý do trên, tôi quyết định thực hiện đề tài nghiên cứu: “ Đánh giá các<br /> nhân tố ảnh hưởng đến mức độ hài lòng của người lao động tại Xí nghiệp Chế Biến<br /> Dịch Vụ Chè Anh Sơn – Nghệ An”.<br /> 2. Mục tiêu và câu hỏi nghiên cứu<br /> 2.1 Câu hỏi nghiên cứu<br /> Các nhân tố ảnh hưởng đến mức độ hài lòng của người lao động tại Xí Nghiệp<br /> CBDV chè Anh Sơn – Nghệ An như thế nào?<br /> 2.2 Mục tiêu nghiên cứu<br /> -Xác định các nhân tố ảnh hưởng đến mức độ hài lòng của người lao động tại<br /> Xí nghiệp CBDV chè Anh Sơn – Nghệ An.<br /> -Đánh giá mức độ hài lòng theo từng nhân tố, khía cạnh và sự hài lòng<br /> chung đối với doanh nghiệp của người lao động tại Xí nghiệp CBDV chè Anh Sơn<br /> – Nghệ An.<br /> -Đo lường mức độ ảnh hưởng của các nhân tố đến sự hài lòng của người lao<br /> động đối với doanh nghiệp tại Xí nghiệp CBDV chè Anh Sơn – Nghệ An.<br /> -So sánh sự khác biệt về mức độ hài lòng trong công việc của người lao động<br /> tại Xí nghiệp CBDV chè Anh Sơn – Nghệ An theo từng đặc điểm cá nhân.<br /> -Đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao mức độ hài lòng của người lao động tại<br /> Xí nghiệp CBDV chè Anh Sơn – Nghệ An.<br /> <br /> SVTH: Nguyễn Thị Bảo – K42QTKDTM<br /> <br /> 2<br /> <br /> Khóa luận tốt nghiệp<br /> <br /> GVHD: PGS.TS. Nguyễn Văn Phát<br /> <br /> 2.3 Câu hỏi nghiên cứu<br /> - Có những nhóm nhân tố nào ảnh hưởng đến mức độ hài lòng của người lao<br /> động tại Xí nghiệp CBDV chè Anh Sơn – Nghệ An?<br /> - Người lao động hài lòng như thế nào về từng nhân tố, khía cạnh trong công<br /> việc của Xí nghiệp CBDV chè Anh Sơn – Nghệ An?<br /> - Các nhóm nhân tố trong công việc của Xí nghiệp CBDV chè Anh Sơn – Nghệ<br /> An có mối quan hệ như thế nào đến mức độ hài lòng của người lao động?<br /> - Có sự khác biệt về mức độ hài lòng trong công việc của người lao động tại Xí<br /> nghiệp CBDV chè Anh Sơn – Nghệ An theo từng đặc điểm cá nhân hay không?<br /> - Các giải pháp đưa ra nhằm nâng cao sự hài lòng của người lao động tại Xí<br /> nghiệp CBDV chè Anh Sơn – Nghệ An là gì?<br /> 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu<br /> a. Đối tượng nghiên cứu<br /> Đề tài tập trung nghiên cứu đối tượng là: “Đánh giá các nhân tố ảnh hưởng đến<br /> mức độ hài lòng của người lao động tại Xí nghiệp chế biến dịch vụ chè Anh Sơn –<br /> Nghệ An”.<br /> b. Phạm vi nghiên cứu<br /> - Phạm vi về không gian: Đề tài nghiên cứu sự hài lòng của người lao động ở<br /> các phòng ban, phân xưởng sản xuất, các tổ sản xuất có liên quan thuộc Xí nghiệp<br /> CBDV chè Anh Sơn – Xóm 15 – Xã Long sơn – Huyện Anh Sơn - Tỉnh Nghệ An.<br /> - Phạm vi về thời gian:<br /> + Số liệu thứ cấp: Thu thập các số liệu, tài liệu trong giai đoạn 2009 – 2011 từ<br /> các phòng ban có liên quan tại Xí nghiệp CBDV chè Anh Sơn – Nghệ An như phòng<br /> kế toán, phòng kế hoạch kỹ thuật, phòng tổ chức hành chính.<br /> + Số liệu sơ cấp: Các thông tin sơ cấp liên quan đến việc điều tra phỏng vấn<br /> trực tiếp người lao động làm việc tại các phòng ban, phân xưởng sản xuất, tổ sản xuất<br /> thuộc Xí nghiệp CBDV chè Anh Sơn – Nghệ An từ tháng 2 đến tháng 4 năm 2012.<br /> Các giải pháp được xây dựng dự kiến áp dụng cho giai đoạn kinh doanh trong 5<br /> năm tới của Xí nghiệp.<br /> - Phạm vi về nội dung: Đề tài tập trung nghiên cứu sự hài lòng của người lao<br /> động dưới tác động của các nhân tố.<br /> <br /> SVTH: Nguyễn Thị Bảo – K42QTKDTM<br /> <br /> 3<br /> <br /> Khóa luận tốt nghiệp<br /> <br /> GVHD: PGS.TS. Nguyễn Văn Phát<br /> <br /> 4. Phương pháp nghiên cứu<br /> 4.1 Phương pháp thu thập thông tin<br />  Dữ liệu thứ cấp:<br /> -Thông tin và số liệu thứ cấp trong đề tài được tổng hợp từ các báo cáo, kết<br /> quả hoạt động kinh doanh của Xí nghiệp. Trong đó báo cáo nhân lực được cung cấp từ<br /> phòng tổ chức hành chính nhằm đánh giá tình hình nhân lực của Xí nghiệp qua các<br /> năm và báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh được cung cấp từ phòng kế toán giúp<br /> phân tích kết quả hoạt động kinh doanh của Xí nghiệp.<br /> -Thông tin và số liệu thứ cấp liên quan đến các vấn đề lý luận về nguồn nhân<br /> lực, sự hài lòng của người lao động đối với doanh nghiệp từ các nguồn: sách, báo, tạp<br /> chí, khóa luận tốt nghiệp, thông qua phương tiện Internet…<br />  Dữ liệu sơ cấp: Số liệu sơ cấp được thu thập bằng cách thực hiện phương<br /> pháp nghiên cứu định lượng với kỹ thuật phỏng vấn cá nhân bằng bảng câu hỏi để đánh<br /> giá các yếu tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của người lao động.<br /> 4.2 Phương pháp điều tra và phỏng vấn<br /> 4.2.1 Việc nghiên cứu được tiến hành theo 2 giai đoạn<br /> Giai đoạn 1: Sử dụng phương pháp nghiên cứu định tính nhằm xây dựng bảng<br /> câu hỏi. Dựa vào cơ sở lý luận đã xây dựng ở chương 1, kết hợp với việc phân tích<br /> tình hình thực tế tại Xí nghiệp, tôi đã xác định các nhân tố tác động đến sự hài lòng<br /> của người lao động đối với Xí nghiệp bao gồm bảy nhóm yếu tố: Thu nhập, đào tạo và<br /> thăng tiến, cấp trên, đồng nghiệp, đặc điểm công việc, điều kiện làm việc, phúc lợi.<br /> Giai đoạn 2: Sử dụng phương pháp nghiên cứu định lượng nhằm thu thập, phân<br /> tích số liệu thăm dò và kiểm định mô hình nghiên cứu. Từ các biến đo lường ở giai<br /> đoạn nghiên cứu định tính, xác định được những tiêu chí đánh giá. Nghiên cứu thiết kế<br /> thang đo dạng Likert với 5 mức độ: 1 – Rất không đồng ý; 2 – Không đồng ý; 3 –<br /> Trung lập; 4 – Đồng ý; 5 – Rất đồng ý. Cuối cùng, bảng câu hỏi được thiết kế phục vụ<br /> cho quá trình nghiên cứu.<br /> 4.2.2 Thiết kế bảng câu hỏi<br />  Các bước tiến hành thiết kế bảng câu hỏi:<br /> B1: Thiết kế bảng hỏi sơ bộ.<br /> <br /> SVTH: Nguyễn Thị Bảo – K42QTKDTM<br /> <br /> 4<br /> <br /> Khóa luận tốt nghiệp<br /> <br /> GVHD: PGS.TS. Nguyễn Văn Phát<br /> <br /> B2: Tiến hành phỏng vấn thử 30 người lao động hiện đang làm việc tại Xí<br /> nghiệp CBDV chè Anh Sơn – Nghệ An để lượng hóa những phản ứng của người được<br /> phỏng vấn đối với độ dài của bảng câu hỏi và nhận xét của người được phỏng vấn đối<br /> với các câu hỏi hoặc các phát biểu được nêu trong bảng hỏi.<br /> B3: Chỉnh sửa và hoàn thiện bảng hỏi, tiến hành phỏng vấn chính thức người<br /> lao động.<br /> Điều tra thử 30 mẫu để thu thập thông tin sơ bộ về những nội dung cần nghiên<br /> cứu, đồng thời điều chỉnh lại bảng hỏi (nếu cần) và đánh giá tính khả thi của kết quả<br /> thu được. Quá trình điều tra thử sẽ được tiến hành phỏng vấn trực tiếp và chọn mẫu<br /> phân tầng có tỷ lệ.<br /> Thời gian điều tra thử 30 mẫu được tiến hành vào tuần đầu của tháng 3 năm 2012.<br /> Thời gian điều tra chính thức được tiến hành vào tuần cuối của tháng 3 năm 2012.<br />  Nội dung bảng câu hỏi:<br /> Phần I: Mã số phiếu và lời giới thiệu.<br /> Phần II: Nội dung chính (Những ý kiến đánh giá của người lao động đối với các<br /> nhân tố ảnh hưởng đến mức độ hài lòng của họ khi làm việc tại Xí nghiệp CBDV chè<br /> Anh Sơn – Nghệ An).<br /> Phần III: Thông tin cá nhân của người được phỏng vấn.<br /> 4.2.3 Phương pháp thiết kế chọn mẫu<br /> 4.2.3.1 Tổng thể<br /> Tổng thể là toàn bộ người lao động hiện đang làm việc ở tất cả các bộ phận,<br /> công việc, vị trí khác nhau tại Xí nghiệp CBDV chè Anh Sơn – Nghệ An (trừ 2 thành<br /> viên trong ban giám đốc của Xí nghiệp).<br /> 4.2.3.2 Phương pháp chọn mẫu<br /> Để đạt được các mục tiêu nghiên cứu đã đề ra ở phần mở đầu của đề tài, thiết kế<br /> chọn mẫu xác suất với hình thức chọn mẫu ngẫu nhiên phân tầng, sau đó với mỗi<br /> nhóm lấy ngẫu nhiên hệ thống. Với số lượng lao động dưới 100 người, trong đó có 2<br /> người thuộc ban giám đốc là không điều tra nên đối tượng chọn mẫu không quá lớn.<br /> Và danh sách tổng thể đã biết nên hình thức chọn mẫu ngẫu nhiên là hợp lý và đem lại<br /> kết quả chính xác cao.<br /> <br /> SVTH: Nguyễn Thị Bảo – K42QTKDTM<br /> <br /> 5<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2