intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Khóa luận tốt nghiệp: Đánh giá các nhân tố ảnh hưởng đến sự cam kết gắn bó với tổ chức của nhân viên tại nhà hàng Nam Châu Hội Quán thuộc Công ty cổ phần Du lịch Huế

Chia sẻ: Yên Bihf | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:60

86
lượt xem
16
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài hệ thống hóa lý luận về nhân lực, sự thỏa mãn và sự cam kết gắn bó của nhân viên với tổ chức; xác định các yếu tố ảnh hưởng đến sự cam kết gắn bó của nhân viên với tổ chức tại nhà hàng Nam Châu Hội Quán; đánh giá mức độ ảnh hưởng của các yếu tố đến sự cam kết gắn bó của nhân viên, từđó nhận dạng yếu tố ảnh hưởng chủ yếu nhất và cần được quan tâm nhất;... Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Khóa luận tốt nghiệp: Đánh giá các nhân tố ảnh hưởng đến sự cam kết gắn bó với tổ chức của nhân viên tại nhà hàng Nam Châu Hội Quán thuộc Công ty cổ phần Du lịch Huế

MỤC LỤC<br /> PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ..................................................................................................1<br /> 1. Lý do chọn đề tài .........................................................................................................1<br /> 2. Mục tiêu nghiên cứu ....................................................................................................2<br /> 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ...............................................................................2<br /> 4. Phương pháp nghiên cứu .............................................................................................3<br /> PHẦN II: NỘI DUNG NGHIÊN CỨU...........................................................................4<br /> Chương 1: TỔNG QUAN VỀ VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU ...............................................4<br /> 1.1. Khái niệm sự thỏa mãn, sự cam kết gắn bó của nhân viên với tổ chức ...................4<br /> 1.1.1. Sự thỏa mãn của nhân viên tại nơi làm việc..........................................................4<br /> 1.4. Mô hình nghiên cứu của đề tài ...............................................................................11<br /> 1.4.1. Bản chất công việc...............................................................................................12<br /> 1.4.2. Cơ hội đào tạo và thăng tiến ................................................................................13<br /> 1.4.4. Đồng nghiệp.........................................................................................................15<br /> 1.4.5. Điều kiện làm việc...............................................................................................16<br /> 1.4.6. Tiền lương ...........................................................................................................17<br /> 1.4.7. Phúc lợi................................................................................................................18<br /> Chương 2: CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN SỰ CAM KẾT GẮN BÓ CỦA<br /> NHÂN VIÊN VỚI TỔ CHỨC TẠI NHÀ HÀNG NAM CHÂU HỘI QUÁN.............19<br /> 2.1. Tổng quan về nhà hàng Nam Châu Hội Quán........................................................19<br /> 2.1.1. Lịch sử hình thành và phát triển ..........................................................................19<br /> 2.1.2 . Sản phẩm và dịch vụ của nhà hàng ....................................................................21<br /> 2.1.3. Cơ cấu tổ chức của Nam Châu Hội Quán ...........................................................21<br /> 2.1.4. Tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh tại nhà hàng.......................................22<br /> 2.2 Tình hình nhân sự và các nhân tố ảnh hưởng đến sự cam kết gắn bó với tổ chức<br /> của nhân viên tại nhà hàng Nam Châu Hội Quán .........................................................24<br /> 2.2.1. Tình hình nhân sự tại nhà hàng Nam Châu Hội Quán qua 2 năm (2010 - 2011)24<br /> 2.2.2. Cơ cấu nhân sự của nhà hàng theo kết quả điều tra ............................................25<br /> <br /> 2.2.3. Phân tích nhân tố .................................................................................................29<br /> 2.2.4. Đánh giá thang đo................................................................................................33<br /> 2.2.5. Điều chỉnh thang đo.............................................................................................34<br /> 2.2.6. Kiểm định các yếu tố của mô hình ......................................................................35<br /> 2.2.7. Phân tích hồi quy .................................................................................................36<br /> 2.2.8. Kiểm định sự khác biệt về mức độ cam kết gắn bó theo đặc điểm cá nhân...............43<br /> 2.2.9. Thống kê về mức độ cam kết gắn bó và mức độ hài lòng theo từng nhóm yếu tố<br /> của nhân viên tại nhà hàng Nam Châu Hội Quán .........................................................46<br /> Chương 3: GIẢI PHÁP NÂNG CAO MỨC ĐỘ CAM KẾT GẮN BÓ CỦA NHÂN<br /> VIÊN VỚI NHÀ HÀNG NAM CHÂU HỘI QUÁN....................................................50<br /> 3.1. Về yếu tố “Công việc”...........................................................................................50<br /> 3.2. Về yếu tố “Đãi ngộ” ...............................................................................................52<br /> 3.3. Về yếu tố “Đồng nghiệp” .......................................................................................53<br /> 3.4. Về yếu tố Lãnh đạo.................................................................................................54<br /> Phần III: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ........................................................................56<br /> 1. Kết luận......................................................................................................................56<br /> 2. Kiến nghị .................................................................................................................58<br /> <br /> Khóa luận tốt nghiệp<br /> <br /> GVHD: ThS. Bùi Văn Chiêm<br /> <br /> PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ<br /> 1. Lý do chọn đề tài<br /> Cạnh tranh luôn là một quy luật tất yếu của bất kỳ một nền kinh tế thị trường<br /> nào, khi càng có nhiều doanh nghiệp tham gia vào nền kinh tế thì cạnh tranh sẽ càng<br /> khốc liệt hơn. Trước sự cạnh tranh gay gắt, một doanh nghiệp muốn đứng vững trên<br /> thương trường, giành được phần thắng về mình thì doanh nghiệp đó phải huy động hết<br /> nguồn lực vốn có của mình. Nếu như trước đây, vốn là đầu vào vững chắc, công nghệ<br /> là công cụ canh tranh đắc lực thì giờ đây nguồn nhân lực được đánh giá là một lợi thế<br /> cạnh tranh hiệu quả nhất. Người lao động được xem như tài sản, nguồn lực vô cùng<br /> quý giá quyết định sự thành bại của một doanh nghiệp. Một doanh nghiệp nắm trong<br /> tay một đội ngũ nhân viên giỏi, nhiệt huyết với nghề được xem là thành công hơn so<br /> với một doanh nghiệp cùng có điều kiện về tài chính, cơ sở vật chất nhưng đội ngũ<br /> nhân viên lại thiếu năng lực.<br /> Môi trường kinh doanh luôn ẩn chứa rất nhiều những thách thức, đặc biệt trong<br /> giai đoạn hiện nay các doanh nghiệp đang phải đối mặt với hiện tượng nhảy v iệc, bỏ<br /> việc của rất nhiều những nhân viên giỏi, có tay nghề cao. Tất cả những nhà quản lý<br /> doanh nghiệp đều thừa nhận rằng họ luôn phải trả giá rất cao cho sự ra đi của những<br /> cộng sự then chốt. Các nghiên cứu cho thấy có đến 70% lý do khách hàng rời bỏ<br /> doanh nghiệp đều liên quan đến sự ra đi của các nhân viên then chốt. Không những<br /> vậy, điều này còn có thể gây ra sự chán nản cho các nhân viên còn lại trong tổ chức và<br /> sự ra đi sẽ là một tất yếu.<br /> Như vậy, ngoài công tác tuyển mộ, tuyển dụng nguồn nhân lực có chất lượng<br /> cao nhằm phục vụ tốt cho hoạt động sản xuất, kinh doanh, doanh nghiệp còn cần phải<br /> chú ý đến việc giữ chân nhân tài, tránh hiện tượng “chảy máu chất xám”, nhân viên<br /> nhảy việc sang công ty khác. Một bài toán đặt ra cho các nhà quản trị doanh ngh iệp<br /> chính là việc nhận dạng được các yếu tố tác động đến sự hài lòng của nhân viên, tìm ra<br /> được yếu tố cơ bản nhất khiến nhân viên gắn bó với tổ chức, từ đó có những biện pháp<br /> tác động thích hợp để giữ chân những nhân viên then chốt ở lại với tổ chức.<br /> Nhà hàng Nam Châu Hội Quán cũng không nằm ngoài thực trạng trên, tuy là<br /> một nhà hàng có quy mô lớn và uy tín nhưng để giữ vững được vị thế cạnh tranh hiện<br /> SVTH: Trịnh Thị Thư – K42QTKD<br /> <br /> 1<br /> <br /> Khóa luận tốt nghiệp<br /> <br /> GVHD: ThS. Bùi Văn Chiêm<br /> <br /> tại thì sự nỗ lực không ngừng là một điều tất yếu. Công tác quản trị nhân lực cũng luôn<br /> đóng vai trò hết sức quan trọng, sự quan tâm của ban lãnh đạo nhà hàng Nam Châu<br /> Hội Quán đến sự thỏa mãn của nhân viên với công việc, cũng như sự hài lòng chung<br /> của họ với nhà hàng là rất cần thiết. Nhận thức được vấn đề trên, qua thời gian thực<br /> tập tại nhà hàng Nam Châu Hội Quán,tôi nhận thấy chưa có một nghiên cứu nào liên<br /> quan đến sự gắn bó của nhân viên tôi mạnh dạn chọn đề tài: “ Đánh giá các nhân tố<br /> ảnh hưởng đến sự cam kết gắn bó với tổ chức của nhân viên tại nhà hàng Nam<br /> Châu Hội Quán thuộc Công ty Cổ phần Du lịch Huế” làm đề tài khóa luận tốt<br /> nghiệp của mình.<br /> 2. Mục tiêu nghiên cứu<br /> - Hệ thống hóa lý luận về nhân lực, sự thỏa mãn và sự cam kết gắn bó của nhân<br /> viên với tổ chức.<br /> - Xác định các yếu tố ảnh hưởng đến sự cam kết gắn bó của nhân viên với tổ<br /> chức tại nhà hàng Nam Châu Hội Quán.<br /> - Đánh giá mức độ ảnh hưởng của các yếu tố đến sự cam kết gắn bó của nhân<br /> viên, từ đó nhận dạng yếu tố ảnh hưởng chủ yếu nhất và cần được quan tâm nhất.<br /> - Đề xuất một số giải pháp gợi ý phù hợp cho việc nâng cao lòng trung thành cũng<br /> như sự cam kết gắn bó với tổ chức của nhân viên tại nhà hàng Nam Châu Hội Quán.<br /> 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu<br />  Đối tượng nghiên cứu<br /> Đối tượng nghiên cứu của đề tài là các nhân tố ảnh hưởng đến sự cam kết gắn<br /> bó với tổ chức của đội ngũ cán bộ nhân viên đang làm việc tại nhà hàng Nam Châu<br /> Hội Quán trực thuộc Công ty Cổ phần Du Lịch Huế.<br />  Phạm vi nghiên cứu<br /> - Số liệu thứ cấp: thu thập các số liệu, tài liệu trong giai đoạn 2010 – 2011 từ<br /> các phòng ban của nhà hàng Nam Châu Hội Quán.<br /> - Số liệu sơ cấp: Được thu thập thông qua điều tra tổng thể nhân viên của nhà<br /> hàng từ giữa tháng 3 đến tháng 4 năm 2012.<br /> <br /> SVTH: Trịnh Thị Thư – K42QTKD<br /> <br /> 2<br /> <br /> Khóa luận tốt nghiệp<br /> <br /> GVHD: ThS. Bùi Văn Chiêm<br /> <br /> 4. Phương pháp nghiên cứu<br />  Phương pháp thu thập thông tin<br /> - Số liệu thứ cấp: được thu thập từ các phòng ban của nhà hàng, sách, báo và<br /> một số khóa luận, luận văn. Ngoài ra, một số thông tin của nhà hàng còn đư ợc thu thập<br /> từ trang web: namchauhoiquan.com; huetravel.com.<br /> - Số liệu sơ cấp : được thu thập thông qua phương pháp phỏng vấn trực tiếp<br /> bằng bảng hỏi 125 nhân viên làm việc tại nhà hàng. Số phiếu điều tra phát ra là 125,<br /> thu về 115 phiếu hợp lệ.<br />  Phương pháp điều tra<br /> Tổng số nhân viên của Nam Châu Hội Quán bao gồm 128 người. Đề tài tiến<br /> hành điều tra tổng thể cán bộ nhân viên tại nhà hàng Nam Châu Hội Quán gồm 125<br /> người, không khảo sát ý kiến của 3 cán bộ lãnh đạo.<br />  Phương pháp xử lý và phân tích dữ liệu<br /> Đề tài sử dụng kỹ thuật xử lý dữ liệu bằng phần mềm SPSS 16.0.<br /> Với tập dữ liệu thu về, sau khi hoàn tất việc gạn lọc, kiểm tra, mã hóa, nhập liệu<br /> và làm sạch dữ liệu, đề tài sử dụng một số phương pháp phân tích sau:<br /> - Phân tích mô tả: Đây là phân tích thống kê tần số để mô tả các thuộc tính của<br /> tổng thể điều tra như: giới tính, tuổi, trình độ học vấn, bộ phận làm việc, thâm niên<br /> làm việc, thu nhập hàng tháng.<br /> - Phân tích nhân tố EFA: Phân tích nhân tố được sử dụng để thu gọn các tham<br /> số ước lượng, nhận diện các nhân tố và chuẩn bị cho các phân tích tiếp theo.<br /> - Kiểm định độ tin cậy của thang đo thông qua hệ số Cronbach’s Alpha.<br /> - Phân tích hồi quy tương quan: Sử dụng mô hình hồi quy tuyến tính bội Linear<br /> regression để lượng hóa mức độ ảnh hưởng của các nhân tố đã thu được sau khi thực<br /> hiện phân tích nhân tố và đã kiểm định độ tin cậy của thang đo. Mức độ phù hợp của<br /> mô hình hôi quy được đánh giá thông qua hệ số R2 điều chỉnh, Kiểm định độ phù hợp<br /> của mô hình bằng hồi quy F.<br /> - Thống kê mô tả các giá trị trung bình của các biến trong thang đo sau khi đã<br /> hồi quy nhằm đo lường giá trị trung bình của biến phụ thuộc và các biến thành phần,<br /> qua đó nhằm đánh giá mức độ đánh giá của đối tượng điều tra đối với các thành phần.<br /> Đồng thời, công cụ thống kê này còn được sử dụng nhằm kiểm tra sự khác biệt về mức<br /> độ cam kết gắn bó theo các đặc điểm cá nhân.<br /> SVTH: Trịnh Thị Thư – K42QTKD<br /> <br /> 3<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0