Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: ThS. Lê Thị Ngọc Anh<br />
<br />
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ<br />
1. Lý do chọn đề tài<br />
Sự phát triển của hệ thống ngân hàng Việt Nam gần đây rất đáng ghi nhận. Cùng<br />
với sự gia tăng số lượng ngân hàng là sự phát triển đa dạng của các loại hình dịch vụ,<br />
trong đó các dịch vụ được khách hàng cá nhân sử dụng phổ biến nhất là vay vốn từ<br />
ngân hàng, gửi tiết kiệm, thẻ thanh toán và mua bán ngoại tệ quốc tế.<br />
Nhiều học giả và nhà quản lý ngân hàng đã rất quan tâm đến phân khúc khách<br />
hàng cá nhân, đặc biệt là hành vi tiêu dùng của nhóm khách hàng này (Yavas U. [13]<br />
& ctg, Mokhlis S. [12]) và cho rằng phân khúc này đem lại doanh thu cao và chắc<br />
chắn, ít rủi ro, nâng cao khả năng đa dạng hóa các sản phẩm và dịch vụ phi ngân hàng.<br />
Xét về lâu dài, sự gia tăng số lượng ngân hàng và sự đa dạng của dịch vụ tài chính<br />
đã giúp cho khách hàng có nhiều lựa chọn và dễ dàng hơn trong việc thay đổi ngân<br />
hàng. Ngân hàng nào muốn nắm bắt chính xác nhu cầu của khách hàng và chiếm lĩnh<br />
thị trường tiềm năng, ngân hàng đó phải đón đầu trong công tác nghiên cứu xu hướng<br />
thị trường.<br />
Tại thị trường Thừa Thiên Huế, thời gian qua đã có sự nở rộ về phát triển các hệ<br />
thống ngân hàng trên địa bàn. Các ngân hàng đua nhau mở chi nhánh chính tại Thừa<br />
Thiên Huế, và mở rộng quy mô bằng cách tăng số lượng các phòng giao dịch khách<br />
hàng. Ngân hàng TMCP Hàng hải vừa thành lập ở Huế với thời gian vừa tròn một<br />
năm, nên đây thực sự là một ngân hàng mới mẻ đối với người dân ở Thành phố Huế.<br />
Điều đó đã gây ra một số khó khăn cho ngân hàng trong quá trình mở rộng quy mô,<br />
chiếm lĩnh thị trường Thừa Thiên Huế. Mặc dù Maritime Bank vừa được Ngân hàng<br />
nhà nước xếp vào nhóm Các ngân hàng nhóm 1 – Cấp tăng trưởng tín dụng 17% /<br />
năm, nhưng đối với người dân ở thành phố Huế thì điều đó vẫn chưa đủ mạnh để tạo<br />
nên sự tin tưởng tuyệt đối ở trong tâm trí khách hàng. Mặc dù năm 2011 là năm đầu<br />
tiên Maritime Bank xâm nhập vào thị trường Huế, với kết quả hơn 5000 khách hàng<br />
đang gửi tiết kiệm tại ngân hàng. Nhưng đó vẫn thực sự là một kết quả chưa thực sự<br />
ngang hàng với danh tiếng và uy tín của Ngân hàng Thương Mại Cổ Phần đầu tiên tại<br />
Việt Nam. Và làm thế nào để ngân hàng Maritime Bank có thể thu hút khách hàng<br />
nhiều hơn, qua đó tăng doanh thu cũng như thị phần của ngân hàng, sau 1 thời gian<br />
SVTH: Dương Anh Tuấn<br />
<br />
1<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: ThS. Lê Thị Ngọc Anh<br />
<br />
thực tập tại đây, em đã quyết định chọn đề tài: “Đánh giá các yếu tố ảnh hưởng đến<br />
hành vi lựa chọn ngân hàng gửi tiền của khách hàng – Nghiên cứu tại ngân hàng<br />
Maritime Bank CN Huế”. Nghiên cứu cung cấp thông tin cho ngân hàng tham khảo<br />
để đề ra các biện pháp thiết thực nhằm duy trì khách hàng cũ và thu hút các khách<br />
hàng tiềm năng hiệu quả hơn.<br />
2. Mục tiêu nghiên cứu<br />
2.1 Mục tiêu chung<br />
Đánh giá các nhận xét của khách hàng về các yếu tố có ảnh hưởng đến quyết định<br />
lựa chọn ngân hàng của khách hàng tại ngân hàng Maritime Bank Chi nhánh Huế. Từ<br />
đó góp phần định hướng xây dựng, hoàn thiện và định hình hoạt động thu hút khách<br />
hàng tại đây, nhằm xây dựng phương pháp làm việc hiệu quả và nâng cao hiệu quả<br />
kinh doanh cũng như hiệu quả cạnh tranh của ngân hàng Maritime.<br />
2.2 Mục tiêu cụ thể<br />
Xác định các yếu tố của chính ngân hàng Maritime Bank ảnh hưởng đến việc lựa<br />
chọn ngân hàng của khách hàng đang sử dụng dịch vụ tiền gửi tại ngân hàng Maritime<br />
Bank chi nhánh Huế.<br />
Xác định mức độ ảnh hưởng của các yếu tố trên đến việc lựa chọn ngân hàng của<br />
khách hàng.<br />
Xác định các yếu tố thuộc về cá nhân khách hàng có ảnh hưởng đến việc lựa chọn<br />
ngân hàng của khách hàng.<br />
Đề xuất ra một số giải pháp nhằm duy trì khách hàng cũ và nâng cao khả năng thu<br />
hút khách hàng tiềm năng tại ngân hàng Maritime Bank Chi nhánh Huế.<br />
3. Đối tượng nghiên cứu<br />
Đối tượng nghiên cứu:<br />
Các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn ngân hàng của khách hàng trên địa<br />
bàn Thành phố Huế.<br />
Hoạt động thu hút khách hàng mà Maritime Bank đang thực hiện trên địa bàn<br />
thành phố Huế.<br />
Đối tượng phỏng vấn: Khách hàng đang gửi tiền tại ngân hàng Maritime.<br />
<br />
SVTH: Dương Anh Tuấn<br />
<br />
2<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: ThS. Lê Thị Ngọc Anh<br />
<br />
4. Phạm vi nghiên cứu<br />
Phạm vi không gian: Địa bàn thành phố Huế.<br />
Phạm vi thời gian:<br />
+ Thu thập dữ liệu thứ cấp về hoạt động thu hút khách hàng và kết quả hoạt động<br />
kinh doanh của ngân hàng Maritime Bank từ trước đến nay.<br />
+ Thông tin sơ cấp được thu thập bằng việc phỏng vấn trực tiếp bảng hỏi đối với<br />
khách hàng đang sử dụng dịch vụ tiền gửi tại ngân hàng trong thời gian từ 02/2012 đến<br />
05/2012.<br />
5. Phương pháp nghiên cứu<br />
Phương pháp nghiên cứu định tính: Để có được những thông tin về những yếu tố<br />
ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn ngân hàng của khách hàng tại ngân hàng Maritime<br />
Bank một cách khách quan nhất, tôi đã tiến hành điều tra định tính bằng cách phát<br />
bảng hỏi phỏng vấn định tính cho nhân viên tại Chi nhánh của ngân hàng, và cùng với<br />
đó, tôi tiến hành phỏng vấn tay đôi với khách hàng nhằm thu về các thông tin một cách<br />
cụ thể để tiến hành lập bản hỏi thô.<br />
Phương pháp nghiên cứu định lượng: Dựa vào bản hỏi thô, tôi tiến hành phỏng<br />
vấn sơ bộ với cỡ mẫu 20, sau đó lấy kết quả thu được, điều chỉnh và đính chính lại để<br />
hoàn thiện bảng hỏi chính thức và đem vào điều tra thu thập số liệu, tiến hành nghiên<br />
cứu chính thức.<br />
Phương pháp nghiên cứu chính thức: Từ bảng hỏi chính thức, tiến hành nghiên cứu<br />
trên số mẫu dự kiến, thu về kết quả, xử lý, cho ra kết quả chính thức và viết báo cáo.<br />
6. Phương pháp xử lý số liệu<br />
Kiểm tra số liệu có thuộc phân phối chuẩn hay không bằng kiểm định Skewness<br />
và Kurtosis.<br />
Kiểm tra độ tin cậy của thang đo bằng kiểm định Cronbach’s Anpha.<br />
Xác định các nhân tố chính ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn ngân hàng của<br />
khách hàng bằng Phương pháp Phân tích nhân tố khám phá EFA.<br />
Xác định mức độ ảnh hưởng của các nhân tố đến quyết định chọn ngân hàng của<br />
khách hàng bằng phương pháp xây dựng mô hình hồi quy đa biến.<br />
<br />
SVTH: Dương Anh Tuấn<br />
<br />
3<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: ThS. Lê Thị Ngọc Anh<br />
<br />
Thống kê giá trị trung bình các mức độ ảnh hưởng của các nhân tố ảnh hưởng đến<br />
quyết định lựa chọn ngân hàng của khách hàng bằng kiểm định One Sample T-test.<br />
Tìm ra sự khác biệt của các yếu tố cá nhân cũng như các yếu tố xung quanh khách<br />
hàng ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn ngân hàng của khách hàng bằng kiểm định sự<br />
khác biệt Independent Samples T-test và Oneway Anova nếu mẫu thu được là phân<br />
phối chuẩn. Nếu mẫu không thuộc phân phối chuẩn thì sẽ sử dụng kiểm định Mann<br />
Whitney và Kruskal Wallis để kiểm tra.<br />
<br />
SVTH: Dương Anh Tuấn<br />
<br />
4<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: ThS. Lê Thị Ngọc Anh<br />
<br />
PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU<br />
CHƯƠNG I<br />
TỔNG QUAN VỀ VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU<br />
CƠ SỞ KHOA HỌC CỦA VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU<br />
1.1 Một số khái niệm<br />
1.1.1 Ngân hàng thương mại<br />
1.1.1.1 Khái niệm về ngân hàng thương mại<br />
Có nhiều định nghĩa khác nhau về khái niệm ngân hàng thương mại (NHTM) tùy<br />
vào pháp luật của mỗi nước. Tại Việt Nam, theo Điều 20 Luật Các Tổ chức tín dụng Việt<br />
Nam do Quốc Hội khóa X thông qua vào ngày 12/12/1997, định nghĩa: “Ngân hàng<br />
thương mại là một loại hình tổ chức tín dụng được thực hiện toàn bộ hoạt động ngân<br />
hàng và các hoạt động khác có liên quan. Theo tính chất và mục tiêu hoạt động, các loại<br />
hình ngân hàng gồm: ngân hàng thương mại, ngân hàng phát triển, ngân hàng đầu tư,<br />
ngân hàng chính sách, ngân hàng hợp tác và các loại hình ngân hàng khác”.<br />
Như vậy, NHTM là loại hình tổ chức tín dụng được thực hiện toàn bộ hoạt động<br />
ngân hàng và các hoạt động kinh doanh khác có liên quan.<br />
Hoạt động ngân hàng là hoạt động kinh doanh tiền tệ và dịch vụ ngân hàng với<br />
nội dụng thường xuyên là nhận tiền gửi, sử dụng số tiền này để cung cấp tín dụng và<br />
cung cấp các dịch vụ thanh toán.<br />
1.1.1.2 Chức năng của ngân hàng thương mại<br />
NHTM có ba chức năng cơ bản: chức năng tập trung vốn của nền kinh tế, chức<br />
năng trung gian tài chính và chức năng tạo tiền.<br />
i, Chức năng tập trung vốn của nền kinh tế<br />
Trong nền kinh tế có những chủ thể có dư tiền và khoản tiền đó chưa được sử<br />
dụng một cách triệt để (ví dụ như vẫn còn cất giấu trong nhà chưa được mang ra lưu<br />
thông) nhưng họ cũng muốn tình này sinh lời cho mình và họ nghĩ là cho vay và có<br />
những chủ thể cần tiền để hoạt động kinh doanh. Nhưng những chủ thể này không<br />
quen biết nhau và cũng có thể không tin tưởng nhau nên tiền vẫn chưa được lưu thông.<br />
<br />
SVTH: Dương Anh Tuấn<br />
<br />
5<br />
<br />