Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: ThS. Hoàng La Phương Hiền<br />
<br />
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ<br />
1.1 Lý do chọn đề tài<br />
Năng lượng đang là vấn đề nóng khi mà hiện nay các nguồn nguyên liệu sản xuất<br />
năng lượng đang ngày càng cạn kiệt. Điều đáng chú ý ở đây là con người không thể<br />
<br />
uế<br />
<br />
sống thiếu các nguồn năng lượng, vấn đề đặt ra là cần có những giải pháp nhằm phát<br />
<br />
tế<br />
H<br />
<br />
triển bền vững và giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Là một nước không có nhiều nguồn<br />
<br />
năng lượng, Việt Nam lựa chọn điện là nguồn năng lượng để phát triển lâu dài. Vừa<br />
qua ngày 12/09/2012, với Dự án phân phối điện hiệu quả, Việt Nam đã nhận được sự<br />
hỗ trợ của Ngân hàng Thế giới và các nước. Dự án sẽ góp phần thực hiện các mục tiêu<br />
<br />
h<br />
<br />
của Chiến lược Phát triển Năng lượng Quốc gia đến năm 2020 bằng cách giảm nhu<br />
<br />
cK<br />
<br />
thiểu tác động của biến đổi khí hậu.<br />
<br />
in<br />
<br />
cầu đầu tư vào khu vực năng lượng, tăng cường an ninh năng lượng và góp phần giảm<br />
<br />
Toàn cầu hoá đang là xu thế tất yếu hiện nay, diễn ra trong mọi lĩnh vực đời sống<br />
xã hội, thúc đẩy sự phát triển đồng thời gia tăng sự cạnh tranh mạnh trong mỗi quốc<br />
<br />
họ<br />
<br />
gia. Cuộc sống ngày càng hiện đại, nhu cầu ngày càng tăng cao, con người không chỉ<br />
quan tâm tới vật chất mà còn quan tâm đến chất lượng dịch vụ đi kèm. Nắm bắt được<br />
điều đó, để phục vụ khách hàng tốt hơn, các đơn vị điện lực không chỉ chú ý đến giá trị<br />
<br />
Đ<br />
ại<br />
<br />
hữu hình mà còn quan tâm đến những giá trị vô hình tác động đến sự hài lòng của<br />
khách hàng đối với chất lượng dịch vụ cung cấp điện.<br />
Năm 2012, Tập đoàn điện lực Việt Nam (EVN ) đã đạt thắng lợi nhiều chỉ tiêu, tuy<br />
<br />
ng<br />
<br />
nhiên thực tế công tác kinh doanh và dịch vụ khách hàng đang còn nhiều tồn tại, hạn<br />
chế: năng suất lao động chưa cao, cách quản trị lạc hậu, mô hình tổ chức kinh doanh<br />
<br />
ườ<br />
<br />
bất cập, và trên hết là độ tin cậy cung cấp điện thấp, quy trình thủ tục phức tạp, rườm<br />
rà, dịch vụ khách hàng còn yếu, chưa đáp ứng được đòi hỏi của khách hàng. Những<br />
<br />
Tr<br />
<br />
tồn tại, hạn chế này nếu để kéo dài sẽ làm sụt giảm uy tín của Tập đoàn trong mắt<br />
khách hàng và xã hội khi mà nhu cầu của con người ngày càng gia tăng thì sản phẩm<br />
là chưa đủ mà đòi hỏi dịch vụ đi kèm.<br />
Bước sang giai đoạn mới, bên cạnh nhiệm vụ quan trọng nhất của Tập đoàn là đảm<br />
bảo cung ứng điện cho phát triển kinh tế - xã hội và đời sống nhân dân, theo quyết<br />
SVTH: Nguyễn Thị Lệ Quyên – K.43QTKD Thương Mại<br />
<br />
1<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: ThS. Hoàng La Phương Hiền<br />
<br />
định số 949/CT- EVN, EVN đã chọn năm 2013 là năm “ Kinh doanh và dịch vụ khách<br />
hàng” với mong muốn thay đổi căn bản về nhận thức trong Tập đoàn và các đơn vị đối<br />
với công tác kinh doanh và dịch vụ khách hàng, đặt nền móng và tạo ra chuyển biến<br />
thật sự về công tác này trong năm 2013 và những năm tiếp theo. Tổng giám đốc EVN<br />
<br />
uế<br />
<br />
Phạm Lê Thanh nhấn mạnh: “ Nâng cao hiệu quả kinh doanh và dịch vụ khách hàng là<br />
<br />
điều kiện tiên quyết, là vấn đề cốt lõi để EVN có thể phát triển và phát triển ngày càng<br />
<br />
tế<br />
H<br />
<br />
bền vững. Vì vậy, các giải pháp triển khai nhiệm vụ kinh doanh năm 2013 cần được cụ<br />
thể hóa và thực hiện đồng bộ, hiệu quả trong tất cả các đơn vị trực thuộc Tập đoàn”.<br />
<br />
Là một Công ty thành viên, Công ty điện lực Thừa Thiên Huế (PC Thừa Thiên<br />
<br />
h<br />
<br />
Huế ) cũng hướng tới mục tiêu chung của Tập đoàn, chú trọng nâng cao chất lượng<br />
<br />
in<br />
<br />
dịch vụ khách hàng. Để biết đánh giá của khách hàng đối với chất lượng dịch vụ cung<br />
cấp điện, tôi đã giúp Công ty trong công tác đánh giá với đề tài “ Đánh giá chất lượng<br />
<br />
cK<br />
<br />
dịch vụ cung cấp điện của Công ty điện lực Thừa Thiên Huế”. Qua đó Công ty có<br />
thể biết những điều mình làm tốt và chưa tốt, từ đó đề xuất những giải pháp nhằm<br />
<br />
họ<br />
<br />
hoàn thiện, nâng cao chất lượng hoạt động kinh doanh điện năng và dịch vụ cung cấp<br />
điện nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu của khách hàng hiện tại và trong tương lai.<br />
1.2 Tên đề tài nghiên cứu<br />
<br />
Đ<br />
ại<br />
<br />
“ Đánh giá chất lượng dịch vụ cung cấp điện của Công ty điện lực Thừa Thiên Huế”<br />
1.3 Câu hỏi, mục tiêu nghiên cứu<br />
1.3.1 Mục tiêu nghiên cứu<br />
<br />
ng<br />
<br />
Mục tiêu tổng quát<br />
<br />
+ Phát hiện tìm hiểu những nhân tố tác động đến sự hài lòng của khách hàng trong<br />
<br />
ườ<br />
<br />
việc sử dụng dịch vụ cung cấp điện.<br />
Xem xét mức độ ảnh hưởng của các nhân tố đến sự hài lòng của khách hàng khi<br />
<br />
Tr<br />
<br />
sử dụng dịch vụ của Công ty.<br />
Tìm hiểu ý kiến, đánh gía của khách hàng đối với chất lượng dịch vụ cung cấp<br />
<br />
điện của PC Thừa Thiên Huế trên địa bàn Thành phố Huế. Qua đó chúng ta có thể<br />
đánh giá chất lượng dịch vụ cung cấp điện trên địa bàn Thành phố Huế nói riêng và<br />
trên cả nước nói chung và sự hài lòng của khách hàng đối với chất lượng dịch vụ.<br />
<br />
SVTH: Nguyễn Thị Lệ Quyên – K.43QTKD Thương Mại<br />
<br />
2<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: ThS. Hoàng La Phương Hiền<br />
<br />
Sau khi đánh giá thực trạng chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng giúp PC<br />
Thừa Thiên Huế đưa ra các giải pháp nhằm hoàn thiện, nâng cao chất lượng dịch vụ<br />
cung cấp điện trên địa bàn Thành phố nói riêng và toàn tỉnh Thừa Thiên Huế nhằm<br />
đáp ứng tốt hơn khách hàng hiện tại và trong tương lai.<br />
<br />
uế<br />
<br />
Mục tiêu cụ thể<br />
<br />
tế<br />
H<br />
<br />
Phát hiện những nhân tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của khách hàng khi sử dụng<br />
dịch vụ cung cấp điện.<br />
<br />
Giúp hệ thống hoá lý luận về chất lượng dịch vụ và đánh giá chất lượng dịch vụ<br />
trong việc đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng.<br />
<br />
h<br />
<br />
Phân tích, đánh giá hiệu quả chất lượng dịch vụ cung cấp điện trên địa bàn<br />
<br />
in<br />
<br />
Thành phố Huế và phát hiện những yếu tố nào của chất lượng dịch vụ làm thoả mãn<br />
nhu cầu của khách hàng.<br />
<br />
cK<br />
<br />
Thấy được những mặt làm được và chưa được trong dịch vụ cung cấp điện. Từ<br />
đó, đề xuất những giải pháp nhằm khắc phục những điểm yếu và phát huy những điểm<br />
<br />
họ<br />
<br />
mạnh.<br />
1.3.2 Câu hỏi nghiên cứu<br />
<br />
Đ<br />
ại<br />
<br />
Những yếu tố nào ảnh hưởng tới sự hài lòng của khách hàng về chất lượng dịch<br />
vụ cung cấp điện của PC Thừa Thiên Huế?<br />
Mức độ tác động của các yếu tố này như thế nào?<br />
Khách hàng đánh giá như thế nào về chất lượng dịch vụ cung cấp điện của PC<br />
<br />
ng<br />
<br />
Thừa Thiên Huế?<br />
<br />
Sự hài lòng của khách hàng đối với chất lượng dịch vụ như thế nào?<br />
<br />
ườ<br />
<br />
Mức độ đánh giá của khách hàng về chất lượng dịch vụ như thế nào?<br />
Cần thực hiện những giải pháp nào để nâng cao chất lượng dịch vụ nhằm đáp<br />
<br />
Tr<br />
<br />
ứng tốt hơn nhu cầu khách hàng ?<br />
1.4 Đối tượng và phạm vi nghiên cứu<br />
1.4.1 Đối tượng nghiên cứu<br />
Đối tượng nghiên cứu: Các nhân tố ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ cung cấp<br />
điện của PC Thừa Thiên Huế.<br />
SVTH: Nguyễn Thị Lệ Quyên – K.43QTKD Thương Mại<br />
<br />
3<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: ThS. Hoàng La Phương Hiền<br />
<br />
1.4.2 Đối tượng điều tra<br />
Những hộ gia đình tiêu dùng điện trên địa bàn Thành phố Huế.<br />
1.4.3 Phạm vi nghiên cứu<br />
<br />
o Địa điểm nghiên cứu: một số phường trên địa bàn Thành phố Huế<br />
1.5 Phương pháp nghiên cứu<br />
<br />
tế<br />
H<br />
<br />
- Phương pháp chung: phương pháp duy vật biện chứng<br />
- Phương pháp thu thập số liệu:<br />
+ Số liệu thứ cấp<br />
<br />
h<br />
<br />
+ Số liệu sơ cấp<br />
<br />
in<br />
<br />
- Phương pháp xử lý số liệu<br />
<br />
cK<br />
<br />
1.5.1 Phương pháp thu thập số liệu<br />
1.5.1.1 Số liệu thứ cấp<br />
<br />
uế<br />
<br />
o Thời gian nghiên cứu: 21/01/2013 – 04/05/2013<br />
<br />
Một số thông tin thu thập được cung cấp thông qua các phương tiện thông tin đại<br />
<br />
họ<br />
<br />
chúng: truyền hình, báo, Internet,… đặc biệt là trang chủ của PC Thừa Thiên Huế,<br />
thông qua Báo cáo nghiên cứu ngành điện của Công ty cổ phần chứng khoán Phú Gia.<br />
Đồng thời có được những thông tin quan trọng được cung cấp trực tiếp từ Công ty điện<br />
<br />
Đ<br />
ại<br />
<br />
lực Thừa Thiên Huế: Bộ Quy trình kinh doanh điện năng năm 2012, số liệu về tình hình<br />
nguồn lực, kết quả hoạt động kinh doanh của Công ty trong 3 năm 2010 – 2012.<br />
1.5.1.2 Số liệu sơ cấp<br />
<br />
ng<br />
<br />
Để thu được những số liệu sơ cấp cho bài nghiên cứu đề tài tiến hành điều tra mẫu<br />
<br />
trên những hộ gia đình dùng điện trên địa bàn Thành phố Huế<br />
<br />
ườ<br />
<br />
Phương pháp chọn mẫu và tính cỡ mẫu<br />
Sử dụng phương pháp chọn mẫu ngẫu nhiên nhiều giai đoạn<br />
<br />
Tr<br />
<br />
Bước 1: Tìm kiếm danh sách khách hàng . Đây chính là tổng thể nghiên cứu N của<br />
<br />
cuộc điều tra. Số lượng khách hàng là 79595.<br />
Bước 2: Xác định kích cỡ mẫu theo công thức:<br />
=<br />
<br />
= 398<br />
<br />
SVTH: Nguyễn Thị Lệ Quyên – K.43QTKD Thương Mại<br />
<br />
4<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: ThS. Hoàng La Phương Hiền<br />
<br />
Trong đó:<br />
n : cỡ mẫu<br />
N: tổng thể<br />
e: sai số tối đa. Trong trường hợp này e lấy giá trị là 5%.<br />
nên đề tài chỉ điều tra 140 khách hàng .<br />
<br />
tế<br />
H<br />
<br />
Bước 3: Cách tiến hành chọn mẫu ngẫu nhiên nhiều giai đoạn:<br />
<br />
uế<br />
<br />
Số lượng mẫu tối thiểu là 24*5 = 120. Do điều kiện thời gian và nguồn lực hạn chế<br />
<br />
Từ danh sách tổng thể có được, chia thành các nhóm khách hàng theo từng<br />
phường, chọn ngẫu nhiên một số phường để tiến hành điều tra<br />
<br />
Tuỳ vào tỷ lệ khách hàng trong mỗi phường so với tổng số khách hàng của các<br />
<br />
h<br />
<br />
phường điều tra mà xác định số khách hàng điều tra trong mỗi phường<br />
<br />
in<br />
<br />
Sau đó dùng cách chọn mẫu ngẫu nhiên hệ thống để chọn đối tượng điều tra, bắt<br />
<br />
cK<br />
<br />
đầu từ khách hàng đầu tiên trong nhóm khách hàng mỗi phường, với bước nhảy k:<br />
<br />
họ<br />
<br />
Cách thức chọn mẫu nghiên cứu xem ở phụ lục 1.<br />
<br />
1.5.1.3 Phương pháp thu thập số liệu<br />
<br />
Đ<br />
ại<br />
<br />
Tiến hành điều tra khách hàng sử dụng điện trên địa bàn Thành phố Huế thông<br />
qua bảng câu hỏi. Thiết kế bảng câu hỏi chủ yếu theo thang đo Likert.<br />
Tới tận từng hộ gia đình để điều tra<br />
<br />
ng<br />
<br />
1.5.2 Phương pháp xử lý số liệu<br />
Trong đề tài này đề tài sử dụng phần mềm SPSS 16.0 và Excel 2007 để xử lý và<br />
<br />
ườ<br />
<br />
phân tích số liệu.<br />
<br />
1.5.2.1 Sử dụng phân tích thống kê mô tả<br />
Tính giá trị trung bình, độ lệch chuẩn<br />
<br />
Tr<br />
<br />
Lập bảng tần số<br />
Lập bảng Crosstab kết hợp hai biến<br />
1.5.2.2 Sử dụng kiểm định giả thuyết thống kê<br />
+ Phân tích nhân tố EFA để phát hiện các nhân tố phù hợp trong mô hình nghiên cứu<br />
<br />
+Sử dụng phương pháp phân tích hệ số tin cây Cronbach’s Alpha để kiểm tra độ<br />
tin cậy của thang đo<br />
SVTH: Nguyễn Thị Lệ Quyên – K.43QTKD Thương Mại<br />
<br />
5<br />
<br />