ÑAÏI HOÏC HUEÁ<br />
TRÖÔØNG ÑAÏI HOÏC KINH TEÁ<br />
KHOA QUAÛN TRÒ KINH DOANH<br />
-----oOo-----<br />
<br />
tế<br />
H<br />
uế<br />
<br />
KHOÙA LUAÄN TOÁT NGHIEÄP<br />
ÑAÙNH GIAÙ CHIEÁN LÖÔÏC MARKETING<br />
<br />
ại<br />
họ<br />
cK<br />
in<br />
h<br />
<br />
TRÖÏC TUYEÁN CUÛA HAÕNG HAØNG KHOÂNG<br />
<br />
Đ<br />
<br />
VIEÄT NAM AIRLINES – CHI NHAÙNH ÑAØ NAÜNG<br />
<br />
Giaûng vieân höôùng daãn:<br />
<br />
Sinh vieân thöïc hieän:<br />
<br />
ThS. Nguyeãn Thò Dieäu Linh<br />
<br />
Mai Thò Caåm Nhung<br />
Lôùp: K44BQTKD TH<br />
Nieân khoùa: 2010-2014<br />
<br />
Hueá, 05/2014<br />
<br />
Lời cảm ơn<br />
<br />
Đ<br />
<br />
ại<br />
họ<br />
cK<br />
in<br />
h<br />
<br />
tế<br />
H<br />
uế<br />
<br />
Trong suốt thời gian tìm hiểu và nghiên cứu đề tài “Đánh giá<br />
chiến lược marketing trực tuyến của Hãng hàng không Việt Nam<br />
Airlines” tôi đã nhận được sự giúp đỡ nhiệt tình của nhiều người.<br />
Trước hết xin gửi lời cảm ơn sâu sắc đến giáo viên hướng dẫnTh.S Nguyễn Thị Diệu Linh- giảng viên khoa Quản trị kinh<br />
doanh – trường Đại học Kinh tế Huế, đã truyền đạt và chỉ dạy tận<br />
tình những kiến thức căn bản, cần thiết và bổ ích về những vấn đề liên<br />
quan đến đề tài. Giúp tôi có nền tảng để thực hiện đề tài và cơ sở để<br />
phục vụ cho quá trình học tập trong thời gian tiếp theo.<br />
Tôi xin chân thành cảm ơn Ban Giám Hiệu nhà trườngkhoa Quản trị kinh doanh cùng toàn thể quý thầy cô giáo trường Đại<br />
học Kinh tế Huế đã truyền đạt và trang bị cho tôi, những kiến thức<br />
và kinh nghiệm quý giá trong suốt 4 năm học vừa qua(2010- 2014).<br />
Tôi vô cùng cảm ơn sự quan tâm giúp đỡ và tạo điều kiện thuận<br />
lợi của ban lãnh đạo và các nhân viên trong các bộ phận kinh doanh,<br />
bộ phận kế toán, bộ phận điều phối và những khách hàng của công ty<br />
đã giúp đỡ tôi hoàn thành đề tài này. Đặc biệt là Thầy Võ Xuân<br />
Phú đã trực tiếp hướng dẫn, cung cấp những thông tin quan trọng về<br />
chính sách của công ty làm cơ sở để tôi có thể thực hiện đề tài được<br />
hoàn chỉnh hơn.<br />
Do thời gian, chi phí cũng như kinh nghiệm và hiểu biết của bản<br />
thân còn hạn chế nên đề tài sẽ không tránh khỏi một số sai sót. Vì<br />
vậy tôi rất mong nhận được sự đóng góp ý kiến của mọi người để tôi có<br />
thể rút kinh nghiệm cho những đề tài sau này.<br />
Xin chân thành cám ơn<br />
Huế, tháng 05 năm 2014<br />
Sinh viên thực hiện:<br />
Mai Thị Cẩm Nhung<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: ThS. Nguyễn Thị Diệu Linh<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
MỤC LỤC .......................................................................................................................i<br />
DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT .............................................................................iv<br />
DANH MỤC SƠ ĐỒ, BIỂU ĐỒ ...................................................................................v<br />
DANH MỤC BẢNG BIỂU ..........................................................................................vi<br />
PHẦN I: MỞ ĐẦU .........................................................................................................i<br />
1. Lý do chọn đề tài ......................................................................................................1<br />
<br />
tế<br />
H<br />
uế<br />
<br />
2. Mục tiêu nghiên cứu.................................................................................................2<br />
2.1. Mục tiêu chung ......................................................................................................2<br />
2.2. Mục tiêu cụ thể ......................................................................................................2<br />
3. Câu hỏi nghiên cứu ..................................................................................................2<br />
<br />
ại<br />
họ<br />
cK<br />
in<br />
h<br />
<br />
4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ............................................................................2<br />
5. Phương pháp nghiên cứu..........................................................................................3<br />
5.1. Phương pháp thu thập số liệu ................................................................................3<br />
5.2. Phương pháp chọn mẫu .........................................................................................4<br />
6. Phương pháp phân tích số liệu .................................................................................4<br />
7. Kết cấu đề tài ...........................................................................................................5<br />
PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU..............................................6<br />
<br />
Đ<br />
<br />
CHƯƠNG 1 CƠ SỞ KHOA HỌC CỦA CÁC VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU ................6<br />
1.1. Cơ sở lý luận .........................................................................................................6<br />
1.1.1. Marketing trực tuyến là gì? ................................................................................6<br />
1.1.2. Lợi ích của truyền thông Marketing trực tuyến. ................................................7<br />
1.1.2.1. Đối với doanh nghiệp. .....................................................................................7<br />
1.1.2.2 Đối với khách hàng. .........................................................................................8<br />
1.1.3. Các công cụ truyền thông Marketing trực tuyến................................................9<br />
1.1.3.1 Thiết kế và phát triển website. .........................................................................9<br />
1.1.3.2. Marketing qua công cụ tìm kiếm-Search Engine Marketing (SEM) ..............9<br />
1.1.3.3. Social media marketing .................................................................................10<br />
SVTH: Mai Thị Cẩm Nhung – K44B QTKD<br />
<br />
i<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: ThS. Nguyễn Thị Diệu Linh<br />
<br />
1.1.3.4. Marketing lan truyền – Viral Marketing .......................................................13<br />
1.1.3.5. Tiếp thị liên kết - Affiliate Marketing. ..........................................................13<br />
1.1.3.6 Quảng cáo trực tuyến – Online Advertising. .................................................14<br />
1.1.4. Tình hình sử dụng Internet trên toàn thế giới và tại Việt Nam ........................18<br />
1.1.4.1.Tình hình sử dụng Internet trên toàn thế giới ................................................18<br />
1.1.4.2. Tình hình sử dụng Internet ở Việt Nam ........................................................19<br />
1.1.5. Ứng dụng của marketing online trong lĩnh vực hàng không. ..........................20<br />
CHƯƠNG 2 ĐÁNH GIÁ CHIẾN LƯỢC MARKETING TRỰC TUYẾN CỦA<br />
VIETNAM AIRLINES ...............................................................................................22<br />
<br />
tế<br />
H<br />
uế<br />
<br />
2.1. Tổng quan về hãng hàng không Vietnam Airlines và chi nhánh khu vực<br />
miền Trung ...............................................................................................................22<br />
2.1.1 Quá trình hình thành và phát triển của hãng hàng không Vietnam Airlines ....22<br />
2.1.2. Sơ đồ tổ chức của Vietnam Airlines ...............................................................24<br />
<br />
ại<br />
họ<br />
cK<br />
in<br />
h<br />
<br />
2.1.3. Tình hình sử dụng nguồn lực của Việt Nam Airlines ......................................25<br />
2.1.3.1. Đội bay của Vietnam Airlines .......................................................................25<br />
2.1.3.2 Hạ tầng kỹ thuật .............................................................................................26<br />
2.1.2. Chi nhánh khu vực miền trung của hãng hàng không Vietnam Airlines tại<br />
Đà Nẵng .....................................................................................................................26<br />
2.1.2.1. Lịch sử hình thành và phát triển...................................................................26<br />
2.1.2.2. Chức năng và nhiệm vụ.................................................................................28<br />
<br />
Đ<br />
<br />
2.1.2.3. Đặc điểm về sản xuất kinh doanh của chi nhánh ..........................................29<br />
2.1.2.4. Đặc điểm về nguồn nhân lực.........................................................................30<br />
2.1.2.5. Kết quả kinh doanh vận tải hàng không chi nhánh Đà Nẵng........................32<br />
2.1.2.6. Hoạt động xúc tiến thương mại điện tử nội tại của VNA .............................37<br />
2.1.2.7. Các hoạt động marketing trực tuyến hiện nay của Vietnam Airlines ...........39<br />
2.2. Phân tích những đánh giá của khách hàng về chiến lược ứng dụng marketing<br />
trực tuyến của Vietnam Airlines ................................................................................40<br />
2.2.1. Đặc điểm chung của mẫu điều tra ....................................................................40<br />
2.2.2. Mức độ thường xuyên sử dụng dịch vụ của VNA ...........................................42<br />
2.2.4. Đặc điểm sử dụng mạng xã hội của khách hàng ..............................................46<br />
SVTH: Mai Thị Cẩm Nhung – K44B QTKD<br />
<br />
ii<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: ThS. Nguyễn Thị Diệu Linh<br />
<br />
2.2.4.1.Các mạng xã hội được sử dụng nhiều nhất ....................................................46<br />
2.2.4.2.Mục đích sử dụng mạng xã hội ......................................................................47<br />
2.2.5. Kiểm định giá trị trung bình đánh giá của khách hàng về các thành phần<br />
nghiên cứu. .................................................................................................................48<br />
2.2.5.1. Đánh giá của khách hàng về thành phần “Website” .....................................48<br />
2.2.5.2. Đánh giá của khách hàng về thành phần“ Ứng dụng mạng xã hội” .............50<br />
2.2.5.3. Đánh giá của khách hàng về thành phần “ Ứng dụng Email” ......................52<br />
2.2.5.4. Đánh giá của khách hàng về thành phần “ Ứng dụng SMS” ........................53<br />
2.2.6. Đánh giá chung của khách hàng về các ứng dụng trực tuyến của Vietnam<br />
<br />
tế<br />
H<br />
uế<br />
<br />
Airlines .......................................................................................................................54<br />
CHƯƠNG 3 ĐỊNH HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP TRONG CHIẾN LƯỢC MARKETING<br />
TRỰC TUYẾN CỦA VIỆT NAM AIRLINES- CHI NHÁNH ĐÀ NẴNG ........................56<br />
3.1. Định hướng .........................................................................................................56<br />
<br />
ại<br />
họ<br />
cK<br />
in<br />
h<br />
<br />
3.2. Giải pháp đối với các công cụ trực tuyến ...........................................................57<br />
PHẦN III: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ .................................................................61<br />
3.1. Kết luận ...............................................................................................................61<br />
3.2. Kiến nghị .............................................................................................................62<br />
3.2.2. Đối với hãng Hàng không Quốc gia Việt Nam - Vietnam Airlines.................63<br />
TÀI LIỆU THAM KHẢO...........................................................................................65<br />
<br />
Đ<br />
<br />
PHỤ LỤC .....................................................................................................................66<br />
<br />
SVTH: Mai Thị Cẩm Nhung – K44B QTKD<br />
<br />
iii<br />
<br />