Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: Th.s Hoàng La Phương Hiền<br />
<br />
LỜI CẢM ƠN<br />
Thực tập tốt nghiệp là một giai đoạn chuyển tiếp giữa môi trường học tập<br />
và môi trường xã hội thực tiễn. Suốt thời gian thực tập tôi đã có nhiều cơ hội cọ<br />
sát với thực tế, gắn kết những lý thuyết đã học trên ghế giảng đường với môi<br />
trường thực tiễn bên ngoài.<br />
Để hoàn thành khóa luận tốt nghiệp này, tôi đã nh ận được sự hướng dẫn,<br />
giúp đỡ quý báu của các thầy cô, các anh chị, gia đình và bạn bè. Với lòng biết ơn<br />
sâu sắc tôi xin được bày tỏ những lời cảm ơn chân thành nhất đến:<br />
Ban giám hiệu, Phòng đào tạo, thầy cô trong khoa Quản trị kinh doanh đã<br />
tạo mọi điều kiện thuận lợi giúp đỡ tôi trong quá trình học tập và hoàn thành<br />
khóa luận.<br />
Th.s Hoàng La Phương Hiền, cô là người trực tiếp hướng dẫn, hết lòng<br />
giúp đỡ, tận tình chỉ bảo tôi trong suốt thời gian thực tập vừa qua.<br />
Ban giám đốc công ty cổ phần đầu tư và sản xuất Việt - Hàn đã cho phép,<br />
tạo điều kiện thuận lợi để tôi có thể thực tập tại công ty. Các anh chị làm việc tại<br />
phòng VPC đã tận tình giúp đỡ, chỉ bảo tôi suốt quá trình thực tập tại công ty.<br />
Gia đình và b ạn bè yêu quý, những người đã luôn ở bên cạnh, động viên tôi<br />
trong những lúc khó khăn, nản chí; đã góp ý, giúp đ ỡ để tôi có động lực cố gắng<br />
hoàn thành tốt khóa luận này.<br />
Một lần nữa cho tôi được gởi lời cảm ơn và chúc tất cả mọi người sức khỏe,<br />
thành công và hạnh phúc trong cuộc sống.<br />
Do kiến thức và thời gian nghiên cứu còn hạn chế nên khóa luận không<br />
tránh khỏi những sai sót. Tôi mong sẽ nhận được sự nhận xét, đánh giá, góp ý của<br />
quý thầy cô và tất cả những ai quan tâm đến khóa luận này!<br />
Quảng Nam, tháng 5 năm 2012<br />
Sinh viên thực hiện<br />
Phan Thị Diễm My<br />
<br />
Phan Thị Diễm My - K42QTKD Tổng Hợp<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: Th.s Hoàng La Phương Hiền<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
LỜI CẢM ƠN<br />
MỤC LỤC<br />
DANH MỤC BẢNG<br />
DANH MỤC HÌNH<br />
DANH MỤC KÝ HIỆU VÀ CHỮ VIẾT TẮT<br />
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ .................................................................................................... 1<br />
1.Tính cấp thiết của đề tài................................................................................................... 1<br />
2. Mục tiêu nghiên cứu ....................................................................................................... 1<br />
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu .................................................................................. 2<br />
3.1 Đối tượng nghiên cứu ................................................................................................... 2<br />
3.2 Phạm vi nghiên cứu ...................................................................................................... 2<br />
4. Phương pháp nghiên cứu ................................................................................................ 2<br />
4.1 Thiết kế nghiên cứu ...................................................................................................... 2<br />
4.2 Phương pháp thu thập số liệu ....................................................................................... 3<br />
PHẦN II. NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU ................................................. 7<br />
CHƯƠNG 1. TỔNG QUAN VỀ VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU ........................................... 7<br />
1.1 Cơ sở lý luận ................................................................................................................. 7<br />
1.1.1 Khái niệm kênh phân phối ......................................................................................... 7<br />
1.1.2 Vai trò và chức năng của kênh phân phối ................................................................. 8<br />
1.1.2.1 Vai trò của kênh phân phối ..................................................................................... 8<br />
1.1.2.2 Chức năng của kênh phân phối .............................................................................. 9<br />
1.1.3 Các dạng kênh phân phối ........................................................................................ 10<br />
1.1.4 Các thành viên kênh phân phối ............................................................................... 12<br />
1.1.4.1 Người sản xuất ..................................................................................................... 13<br />
1.1.4.2 Người trung gian................................................................................................... 13<br />
1.1.4.3 Người tiêu dùng cuối cùng ................................................................................... 14<br />
1.1.5 Sự hoạt động của kênh phân phối ............................................................................ 15<br />
1.1.6 Tổ chức kênh phân phối .......................................................................................... 16<br />
1.1.6.1 Khái niệm về tổ chức kênh phân phối .................................................................. 16<br />
Phan Thị Diễm My - K42QTKD Tổng Hợp<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: Th.s Hoàng La Phương Hiền<br />
<br />
1.1.6.2 Lựa chọn cấu trúc kênh phân phối ....................................................................... 17<br />
1.1.6.3 Lựa chọn hình thức liên kết trong kênh phân phối ............................................... 17<br />
1.1.6.4 Lựa chọn các trung gian thương mại trong kênh .................................................. 17<br />
1.2 Quản lý kênh phân phối .............................................................................................. 18<br />
1.2.1 Khái niệm quản lý kênh phân phối .......................................................................... 18<br />
1.2.2 Nội dung về quản lý kênh phân phối ....................................................................... 18<br />
1.2.2.1 Quản lý các dòng chảy trong kênh phân phối ...................................................... 18<br />
1.2.2.2 Khuyến khích các thành viên trong kênh hoạt động ............................................ 20<br />
1.2.2.3 Đánh giá hoạt động của các thành viên trong kênh phân phối ............................. 23<br />
1.2.2.4 Sử dụng marketing hỗn hợp trong quản lý kênh .................................................. 24<br />
1.3 Tóm tắt các nghiên cứu liên quan ............................................................................... 26<br />
1.4 Cơ sở thực tiễn............................................................................................................. 27<br />
CHƯƠNG 2. ĐÁNH GIÁ CÔNG TÁC QUẢN LÝ KÊNH PHÂN PHỐI DÂY VÀ<br />
CÁP ĐIỆN CÔNG TY CỔ PHẦN ĐẦU TƯ VÀ SẢN XUẤT VIỆT - HÀN TẠI<br />
MIỀN TRUNG ................................................................................................................ 29<br />
2.1 Tổng quan về Công ty cổ phần đầu tư và sản xuất Việt - Hàn ................................... 29<br />
2.1.1 Lịch sử hình thành và phát triển .............................................................................. 29<br />
2.1.1.1 Lịch sử hình thành và phát triển của công ty cổ phần đầu tư & sản xuất Việt –<br />
Hàn .................................................................................................................................... 29<br />
2.1.1.2 Lịch sử hình thành và phát triển nhà máy dây và cáp điện VPC ......................... 31<br />
2.1.2 Nguyên tắc phát triển, mục tiêu hành động, giải pháp hành động, ngành nghề<br />
kinh doanh ........................................................................................................................ 31<br />
2.1.2.1 Nguyên tắc phát triển ............................................................................................ 31<br />
2.1.2.2 Mục tiêu hành động .............................................................................................. 31<br />
2.1.2.3 Giải pháp hành động ............................................................................................. 32<br />
2.1.2.4 Ngành nghề kinh doanh ........................................................................................ 32<br />
2.1.3 Cơ cấu hoạt động của công ty ................................................................................. 33<br />
2.1.4 Thành tích đạt được .................................................................................................. 34<br />
2.1.5 Tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh = Tình hình Tài sản - Nguồn vốn ......... 35<br />
2.1.6 Kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh ................................................................... 37<br />
Phan Thị Diễm My - K42QTKD Tổng Hợp<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: Th.s Hoàng La Phương Hiền<br />
<br />
2.1.7 Tình hình lao đ ộng của nhà máy VPC .................................................................... 39<br />
2.1.8 Môi trường kinh doanh của công ty cổ phần đầu tư và sản xuất Việt - Hàn ........... 40<br />
2.1.8.1 Môi trường vĩ mô ................................................................................................. 40<br />
2.1.8.2 Môi trường vi mô ................................................................................................. 42<br />
2.2 Thực trạng công tác tổ chức kênh phân phối dây và cáp điện của Công ty cổ phần<br />
đầu tư và sản xuất Việt - Hàn ........................................................................................... 43<br />
2.2.1 Mục tiêu phân phối của công ty .............................................................................. 43<br />
2.2.2 Thực trạng cấu trúc kênh phân phối dây và cáp điện của Việt - Hàn ..................... 43<br />
2.2.3 Thực trạng lựa chọn hình thức tổ chức kênh phân phối của Việt - Hàn ................. 47<br />
2.3 Đánh giá công tác quản lý kênh phân phối dây và cáp điện của công ty cổ phần đầu<br />
tư và sản xuất Việt - Hàn trên địa bàn thành phố Đà Nẵng .............................................. 49<br />
2.3.1 Những thông tin chung về đại lý ............................................................................. 49<br />
2.3.2 Đánh giá của các đại lý đối với công tác quản lý kênh phân phối dây và cáp điện<br />
của công ty Việt - Hàn tại miền Trung ............................................................................. 50<br />
2.3.2.1 Quản lý các dòng chảy trong kênh phân phối ...................................................... 50<br />
2.3.2.2 Khuyến khích các thành viên trong kênh hoạt động ............................................ 62<br />
2.3.2.3 Đánh giá hoạt động của các thành viên trong kênh phân phối ............................. 66<br />
2.3.2.4 Sử dụng marketing hỗn hợp trong quản lý kênh .................................................. 69<br />
2.3.2.4.1 Về chính sách sản phẩm .................................................................................... 70<br />
2.3.2.4.2 Về chính sách giá................................................................................................ 73<br />
2.3.2.4.3 Về chính sách xúc tiến ....................................................................................... 76<br />
2.3.2.5 Đánh giá chung của đại lý về hoạt động quản lý kênh phân phối dây và cáp<br />
điện của Việt - Hàn tại miền Trung .................................................................................. 80<br />
2.4 Đánh giá chung về công tác quản lý kênh phân phối dây và cáp điện Việt - Hàn tại<br />
miền Trung ....................................................................................................................... 82<br />
2.4.1 Những thành công đạt được .................................................................................... 82<br />
2.4.2 Những hạn chế cần khắc phục.................................................................................. 83<br />
CHƯƠNG 3. MỘT SỐ GIẢI PHÁP GÓP PHẦN HOÀN THIỆN CÔNG TÁC<br />
QUẢN LÝ KÊNH PHÂN PHỐI DÂY VÀ CÁP ĐIỆN CỦA CÔNG TY CỔ<br />
PHẦN ĐẦU TƯ VÀ SẢN XUẤT VIỆT - HÀN TẠI MIỀN TRUNG ....................... 86<br />
Phan Thị Diễm My - K42QTKD Tổng Hợp<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: Th.s Hoàng La Phương Hiền<br />
<br />
3.1 Định hướng chiến lược cho hoạt động quản lý kênh phân phối dây và cáp điện của<br />
công ty cổ phần đầu tư và sản xuất Việt - Hàn tại miền Trung ........................................ 86<br />
3.2 Giải pháp hoàn thiện công tác quản lý kênh phân phối dây và cáp điện của công ty<br />
cổ phần đầu tư và sản xuất Việt - Hàn tại miền Trung ..................................................... 87<br />
3.2.1 Giải pháp hoàn thiện việc tổ chức hệ thống kênh phân phối .................................. 87<br />
3.2.2 Hoàn thiện việc quản lý các dòng chảy trong kênh phân phối................................ 88<br />
3.2.3 Giải pháp hoàn thiện hoạt động đánh giá các thành viên trong kênh phân phối ..... 90<br />
3.2.4 Giải pháp hoàn thiện hoạt động khuyến khích các thành viên trong kênh hoạt<br />
động ................................................................................................................................... 90<br />
3.2.5 Giải pháp hoàn thiện chính sách marketing hỗn hợp trong quản lý kênh ............... 92<br />
3.2.5.1 Việc sử dụng sản phẩm trong quản lý kênh ......................................................... 92<br />
3.2.5.2 Chính sách giá trong quản lý kênh phân phối ....................................................... 92<br />
3.2.5.3 Hoạt động xúc tiến trong quản lý kênh ................................................................ 93<br />
PHẦN III. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ ..................................................................... 94<br />
1. Kết luận ......................................................................................................................... 94<br />
2. Kiến nghị ...................................................................................................................... 94<br />
PHỤ LỤC<br />
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO<br />
<br />
Phan Thị Diễm My - K42QTKD Tổng Hợp<br />
<br />