Khoùa luaän toát nghieäp<br />
<br />
GVHD: Th.S Phan Thò Thanh Thuûy<br />
<br />
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ<br />
1. Lý do chọn đề tài<br />
Văn hóa doanh nghiệp là vấn đề đang được bàn luận sôi nổi của các chuyên<br />
gia kinh tế và những nhà kinh doanh hiện nay. Nó được xem là một loại tài sản vô hình<br />
của doanh nghiệp và có tầm quan trọng lớn đối với không chỉ công ty mà đối với cả<br />
nền kinh tế nói chung .<br />
Vậy có nên đặt vấn đề xây dựng và phát triển một môi trường văn hoá riêng gọi<br />
là văn hoá doanh nghiệp hay không? Cách xây dựng và phát triển văn hoá doanh nghiệp<br />
đó như thế nào? Làm thế nào để nhân viên hiểu rõ và nhận thức được một cách sâu sắc về<br />
văn hóa của doanh nghiệp? Nhìn chung phần lớn các doanh nghiệp trẻ của nước ta, đặc<br />
biệt là doanh nghiệp tư nhân, chưa chú ý tới việc xây dựng và phát triển một nền văn hoá<br />
đặc thù cho doanh nghiệp của mình và quan trọng hơn hết đó là nhận thức về văn hóa của<br />
con người trong doanh nghiệp thì chưa thực sự phát triển.<br />
Các doanh nghiệp Việt Nam đã bước vào sân chơi thương mại toàn cầu. Thời<br />
cơ có nhiều, nhưng thách thức cũng rất lớn. Đó là nguy cơ tụt hậu, hiệu quả kin h tế và<br />
sức cạnh tranh thấp, sự tụt hậu về trình độ văn hoá, chuyên môn, nghề nghiệp của người<br />
lao động… dẫn đến sự suy yếu của sản phẩm, yếu kém của sản xuất kinh doanh và sức<br />
cạnh tranh của hàng hoá. Để đẩy lùi nguy cơ tụt hậu, có doanh nghiệp chỉ nghĩ đ ến việc<br />
mua sắm, thay đổi công nghệ, mà không quan tâm đến bồi dưỡng các phẩm chất văn<br />
hoá cho các thành viên, nên cán bộ vẫn quản lý tồi, công nhân không phát huy được<br />
công suất, hiệu quả của công nghệ mới…Thậm chí, có nơi máy nhập về vài năm mà vẫn<br />
không vận hành được. Đáng chú ý là hàm lượng văn hoá thấp trong quan hệ giữa chủ<br />
doanh nghiệp và công nhân, giữa công nhân với công nhân, giữa doanh nghiệp với<br />
khách hàng và xã hội đã cản trở rất nhiều đến sự bền vững của các doanh nghiệp.<br />
Khi cạnh tranh ngày c àng trở nên gay gắt, sản phẩm kinh doanh trở nên bão<br />
hòa thì yếu tố quan trọng và quyết định để khách hàng lựa chọn sẽ và nên sử dụng sản<br />
phẩm nào và của công ty nào đó chính là văn hóa doanh nghiệp _tài sản vô hình _sức<br />
mạnh và ưu thế cạnh tranh của mỗi doanh nghiệp. Văn hóa doanh nghiệp ngày càng<br />
chứng tỏ tầm quan trọng của mình trong cạnh tranh và phát triển những lợi thế khác<br />
SVTH: Leâ Thò Lan Anh - K42 QTKD Toång Hôïp<br />
<br />
1<br />
<br />
Khoùa luaän toát nghieäp<br />
<br />
GVHD: Th.S Phan Thò Thanh Thuûy<br />
<br />
biệt đối với đối thủ . Ngành dịch vụ viễn thông, thông tin di động là một ngành đang có<br />
sự cạnh tranh rất khốc liệt trên phạm vi lãnh thổ thế giới và nước ta nói chung, ở địa<br />
bàn thành phố thành phố Vinh nói riêng. Công ty Thông Tin Di Động Mobifone chi<br />
nhánh Nghệ An cũng không thể tránh khỏi sự cạnh tranh gay gắt đó.<br />
Công ty Thông Tin Di Động Mobifone chi nhánh Nghệ An là một điển h ình<br />
trong việc xây dựng cho mình một lợi thế riêng về văn hóa. Công ty đã xây dựng<br />
những mô hình văn hóa tương đối hoàn chỉnh với những quy tắc ứng xử, làm việc<br />
trong doanh nghiệp. Tuy nhiên, việc nhận thức, thực hiện và làm việc theo những tiêu<br />
chí đó của đội ngũ cán bộ nhân viên vẫn chưa được chú trọng. Đây chính là vấn đề<br />
quan trọng đang tồn tại tại công ty Thông Tin Di Động MobiFone chi nhánh Nghệ An.<br />
Nhận thấy được những vấn đề còn tồn tại trên, nhận thức được tầm quan trọng<br />
của văn hóa doanh nghiệp trong việc nâng cao chất lượng dịch vụ và khả năng cạnh<br />
tranh của mỗi công ty, người nghiên cứu đã lựa chọn đề tài “Đánh giá của nhân viên<br />
về văn hóa doanh nghiệp tại công ty Thông Tin Di Động MobiF one chi nhánh<br />
Nghệ An”<br />
2. Tên đề tài:<br />
“Đánh giá của nhân viên về văn hóa doanh nghiệp tại công ty Thông Tin<br />
Di Động Mobifone chi nhánh Nghệ An”.<br />
3. Mục tiêu nghiên cứu và câu hỏi nghiên cứu<br />
3.1. Mục tiêu nghiên cứu<br />
Xác định các yếu tố thuộc về văn hóa doanh nghiệp tại Mobifone Nghệ An .<br />
Xây dựng thang đo đánh giá của nhân viên đối với văn hóa doanh nghiệp.<br />
<br />
<br />
Nghiên cứu nhận thức của đội ngũ nhân viên về văn hóa doanh nghiệp tại<br />
Mobifone chi nhánh Nghệ An.<br />
<br />
Kiểm tra mối quan hệ giữa đánh giá của nhân viên về văn hóa doanh nghiệp với<br />
ý thức gắn kết với công ty của nhân viên.<br />
Đề xuất giải pháp hoàn thiện và phát triển hơn nữa văn hóa doanh nghiệp của<br />
công ty thông tin di động Mobifone chi nhánh Nghệ An.<br />
<br />
SVTH: Leâ Thò Lan Anh - K42 QTKD Toång Hôïp<br />
<br />
2<br />
<br />
Khoùa luaän toát nghieäp<br />
<br />
GVHD: Th.S Phan Thò Thanh Thuûy<br />
<br />
4. Phạm vi và đối tượng nghiên cứu<br />
Đối tượng nghiên cứu: Đánh giá của nhân viên về văn hóa doanh nghiệp .<br />
Đối tượng điều tra: Đội ngũ nhân viên của công ty Thông Tin Di Động<br />
Mobifone chi nhánh Nghệ An.<br />
Phạm vi không gian: Thành phố Vinh, T ỉnh Nghệ An.<br />
Phạm vi thời gian: Tiến hành nghiên cứu từ ngày 08/02 đến ngày 08/05 /2012,<br />
thu thập thông tin thông qua phỏng vấn các nhân v iên đang làm việc tại công ty<br />
thông tin di động Mobifone chi nhánh Nghệ An bằng bảng hỏi trong tháng 3<br />
năm 2012.<br />
5. Phương pháp nghiên cứu<br />
5.1. Dữ liệu thứ cấp<br />
Thu thập thông tin từ các Website: mobifone.com.vn, tailieu.vn, google.com, và<br />
một số trang web đáng tin cậy khác………………………..<br />
Thu thập thông tin, tài liệu từ các khóa luận đi trước, các công trình nghiên cứu<br />
đã được thực hiện liên quan đến đề tài nghiên cứu.<br />
Thu thập tài liệu từ công ty Thông Tin Di Động M obifone chi nhánh Nghệ An .<br />
5.2. Dữ liệu sơ cấp<br />
Vì tổng nhân viên đang làm việc chính thức tại công ty Thông Tin Di Động<br />
Mobifone chi nhánh Nghệ An là 125 người, nên người nghiên cứu tiến hành điều tra<br />
tổng thể toàn bộ nhân viên trong công ty.<br />
Sử dụng phương pháp điều tra phỏng vấn cá nhân bằng cách ph át bảng hỏi<br />
cho nhân viên làm việc tại công ty Thông Tin Di Động Mobifone chi nhánh Nghệ An.<br />
Thiết kế bảng hỏi: bao gồm 3 phần:<br />
Phần 1: Bao gồm 29 câu hỏi dùng để đo lường các yếu tố cấu thành văn hóa<br />
của công ty Thông Tin Di Động Mobifone chi nhánh Nghệ An. Với 29 câu hỏi được<br />
chia thành 4 nhóm yếu tố dự đoán cấu thành văn hóa của công ty là: (1) Nhóm yếu tố<br />
giá trị, (2) Nhóm yếu tố chuẩn mực, (3) Nhóm yếu tố không khí và phong cách quản lý<br />
doanh nghiệp, (4) Nhóm yếu tố hữu hình. Cả 29 câu hỏi này đều đượ c thiết kế theo<br />
thang đo likert 5 mức độ từ 1: Rất không đồng ý đến 5: Rất đồng ý.<br />
<br />
SVTH: Leâ Thò Lan Anh - K42 QTKD Toång Hôïp<br />
<br />
3<br />
<br />
Khoùa luaän toát nghieäp<br />
<br />
GVHD: Th.S Phan Thò Thanh Thuûy<br />
<br />
Phần 2: Đo lường lòng tự hào và ý thức gắn kết với doanh nghiệp. Phần này<br />
gồm 3 câu hỏi cũng được thiết kế theo thang đo likert 5 mức độ từ 1: Rất không đồng<br />
ý đến 5: Rất đ ồng ý.<br />
Phần 3: Là những câu hỏi về thông tin cá nhân như: tuổi, trình độ học vấn, số<br />
năm kinh nghiệm... những câu hỏi này được dùng để mô tả mẫu điều tra. Các câu hỏi<br />
này được thiết kế theo thang đo định danh hoặc thứ bậc.<br />
Sau khi thiết kế bảng hỏi xong thì tiến hành điều tra thử trên 50 mẫu nhằm<br />
phát hiện những sai sót của bảng hỏi và kiểm tra độ tin cậy của thang đo.<br />
Sau khi điều tra thử thì tiến hành nghiên cứu chính thức với:<br />
→ Số phiếu phát ra: 125 phiếu.<br />
→ Số phiếu thu về: 122 phiếu.<br />
→ Số phiếu hợp lệ: 113 phiếu<br />
Phương pháp phân tích:<br />
Dữ kiệu thu thập được xử lý bằng phần mềm SPSS phiên bản 16.0. Với tập dữ<br />
liệu thu về, sau khi hoàn tất việc gạn lọc, kiểm tra mã hóa, nhập dữ liệu, làm sạch dữ<br />
liệu, một số phương pháp phân tích sẽ được sử dụng như sau:<br />
+ Phân tích thống kê mô tả: Sử dụng bảng tần số để mô tả các thuộc tính của<br />
nhóm khảo sát như: giới tính, độ tuổi, trình độ học vấn, kinh nghiệm làm việc.<br />
+ Đánh giá độ tin cậy của thang đo: S ử dụng Cronbach's Alpha để kiểm tra độ<br />
tin cậy, những biến nào không đảm bảo độ tin cậy sẽ bị loại khỏi tập dữ liệu.<br />
+ Phân tích nhân tố: Được sử dụng để thu gọn các tham số ước lượng, nhận<br />
diện các nhân tố và chuẩn bị cho các phân tích tiếp theo.<br />
+ Phân tích mối liên hệ giữa các khía cạnh văn hóa của công ty và ý thức gắn<br />
kết với doanh nghiệp sử dụng phương pháp tương quan với hệ số tương quan “p earson<br />
correlation coefficient”<br />
<br />
SVTH: Leâ Thò Lan Anh - K42 QTKD Toång Hôïp<br />
<br />
4<br />
<br />
Khoùa luaän toát nghieäp<br />
<br />
GVHD: Th.S Phan Thò Thanh Thuûy<br />
<br />
PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU<br />
Chương 1: Tổng quan về vấn đề nghiên cứ u<br />
1.1. Doanh nghiệp và văn hóa doanh nghiệp<br />
1.1.1. Doanh nghiệp<br />
a. Các quan điểm về doanh nghiệp<br />
Về góc độ pháp lý, theo Khoản 1 Điều 4 Luật doanh nghiệp ban hành ngày 29<br />
tháng 11 năm 2005 của Việt Nam, khái niệm về doanh nghiệp như sau: "Doanh nghiệp<br />
là tổ chức kinh tế có tên riêng, có tài sản, có trụ sở giao dịch ổn định, được đăng ký<br />
kinh doanh theo quy định của pháp luật nhằm mục đích thực hiện ổn định các hoạt<br />
động kinh doanh." Trên thực tế doanh nghiệp được gọi bằng nhiều thuật ngữ khác<br />
nhau: cửa hà ng, nhà máy, xí nghiệp, hãng,...<br />
Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của khoa học kỹ thuật và thông tin, các hình<br />
thức tổ chức doanh nghiệp ngày càng đa dạng, các loại sở hữu doanh nghiệp ngày<br />
càng phong phú.<br />
Do đó nếu đứng trên các quan điểm khác nhau thì có các định nghĩa khác<br />
nhau về doanh nghiệp.<br />
Theo quan điểm của nhà tổ chức: Doanh nghiệp là tổng thể các phương tiện,<br />
máy móc, thiết bị và con người được tổ chức lại nhằm đạt được một mục đích.<br />
Theo quan điểm lợi nhuận: Doanh nghiệp là một tổ chức sản xuất, thông<br />
qua đó, trong khuôn khổ một số tài sản nhất định người ta kết hợp nhiều yếu tố sản<br />
xuất khác nhau nhằm tạo ra sản phẩm và dịch vụ để bán trên thị trường nhằm thu về<br />
một khoản chênh lệch giữa giá thành và giá bán sản phẩm.<br />
Theo quan điểm chức năng : Doanh nghiệp là một đơn vị sản xuất kinh doanh<br />
nhằm thực hiện một, hoặc một số, hoặc tất cả các công đoạn trong quá trình đầu tư từ sản<br />
xuất đến tiêu thụ sản phẩm, hoặc thực hiện các nhiệm vụ nhằm mục đích sinh lãi.<br />
Theo quan điểm lý thuyết hệ thống: Doanh nghiệp là một bộ phận hợp<br />
thành trong hệ thống kinh tế, mỗi đơn vị trong hệ thống đó phải chịu sức tác động<br />
tương hỗ lẫn nhau, phải tuân thủ những điều kiện hoạt động mà nhà nước đặt ra cho hệ<br />
thống kinh tế đó nhằm phục vụ cho mục đích tiêu dùng của xã hội.<br />
SVTH: Leâ Thò Lan Anh - K42 QTKD Toång Hôïp<br />
<br />
5<br />
<br />