Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: PGS. TS Thái Thanh Hà<br />
<br />
ĐẠI HỌC HUẾ<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ HUẾ<br />
<br />
tế<br />
H<br />
uế<br />
<br />
KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH<br />
............<br />
<br />
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC<br />
<br />
ại<br />
họ<br />
cK<br />
in<br />
h<br />
<br />
ĐÁNH GIÁ GIÁ TRỊ THƯƠNG HIỆU<br />
<br />
NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN<br />
<br />
Đ<br />
<br />
AN BÌNH CHI NHÁNH THỪA THIÊN HUẾ<br />
<br />
Giáo viên hướng dẫn:<br />
PGS.TS Thái Thanh Hà<br />
<br />
KHOÁ HỌC: 2010 - 2014<br />
<br />
Sinh viên: Trần Nguyên Vũ – K44 A Thương Mại<br />
<br />
Sinh viên thực hiện:<br />
Trần Nguyên Vũ<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: PGS. TS Thái Thanh Hà<br />
<br />
Sau một thời gian học tập tại nhà trường, để vận dụng những kiến thức đã học<br />
vào thực tiễn và được sự nhất trí của khoa Quản Trị Kinh Doanh trường Đại Học Kinh<br />
Tế Huế, tôi đã tiến hành nghiên cứu và hoàn thành đề tài khóa luận tốt nghiệp này. Để<br />
hoàn thành đề tài này, ngoài sự cố gắng nỗ lực của bản thân, tôi còn nhận được sự<br />
động viên, giúp đỡ quý báu của nhiều đơn vị và cá nhân khác nhau. Những người đã<br />
quan tâm giúp đỡ tôi trong suốt thời gian thực tập vừa qua.<br />
<br />
tế<br />
H<br />
uế<br />
<br />
Trước hết, tôi xin cảm ơn quý thầy cô Đại Học Kinh Tế Huế trong suốt thời<br />
gian qua đã hỗ trợ và giúp đỡ chúng tôi tận tình, tạo điều kiện để chúng tôi có cơ hội<br />
tiếp xúc và học hỏi kinh nghiệm từ lí thuyết cũng thực tế hoạt động của các doanh<br />
nghiệp. Đặc biệt, tôi xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến PGS.TS Thái Thanh Hà- là<br />
<br />
ại<br />
họ<br />
cK<br />
in<br />
h<br />
<br />
giáo viên trực tiếp hướng dẫn tôi làm đề tài này. Thầy đã định hướng, chỉ dẫn phương<br />
pháp, giúp đỡ chúng tôi nhiệt tình trong suốt quá trình làm đề tài.<br />
Lời cảm ơn tiếp theo chúng tôi xin chân thành gửi đến ơn quý anh, chị và ban<br />
lãnh đạo chi nhánh Ngân Hàng TMCP An Bình chi nhánh Thừa Thiên Huế đã tạo điều<br />
kiện cho tôi được thực tập, điều tra khảo sát khách hàng để có được dữ liệu hoàn thành<br />
tốt đề tài này.<br />
<br />
Đ<br />
<br />
Mặc dù đã cố gắng nỗ lực hết sức để hoàn thành đề tài này nhưng do hạn chế về<br />
mặt thời gian cũng như kinh nghiệm sẽ không tránh khỏi những thiếu sót, tôi kính<br />
mong quý thầy cô tiếp tục bổ sung góp ý để đề tài được hoàn thiện hơn.<br />
Xin chân thành cảm ơn!<br />
Huế, tháng 4 năm 2013<br />
Trần Nguyên Vũ<br />
<br />
Sinh viên: Trần Nguyên Vũ – K44 A Thương Mại<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: PGS. TS Thái Thanh Hà<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
<br />
Đ<br />
<br />
ại<br />
họ<br />
cK<br />
in<br />
h<br />
<br />
tế<br />
H<br />
uế<br />
<br />
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ .................................................................................................... 1<br />
1.<br />
Tính cấp thiết của đề tài.................................................................................. 1<br />
2.<br />
Mục tiêu và câu hỏi nghiên cứu ...................................................................... 2<br />
2.1.<br />
Mục tiêu nghiên cứu........................................................................................ 2<br />
2.2.<br />
Câu hỏi nghiên cứu ......................................................................................... 3<br />
3.<br />
Đôi tượng và phạm vi nghiên cứu ................................................................... 3<br />
3.1.<br />
Đối tượng nghiên cứu ..................................................................................... 3<br />
3.2.<br />
Phạm vi nghiên cứu ........................................................................................ 3<br />
4.<br />
Phương pháp nghiên cứu ................................................................................ 3<br />
4.1.<br />
Phương pháp thu thập dữ liệu ........................................................................ 3<br />
4.2.<br />
Phương pháp chọn mẫu .................................................................................. 4<br />
4.3.<br />
Xử lý và phân tích số liệu ................................................................................ 6<br />
PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU .................................................. 10<br />
CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU ............................................ 10<br />
1.1.<br />
Lý thuyết về thương hiệu ............................................................................... 10<br />
1.1.1.<br />
Khái niệm thương hiệu .................................................................................. 10<br />
1.1.2.<br />
Các thành phần của thương hiệu .................................................................. 11<br />
1.1.3.<br />
Vai trò của thương hiệu ................................................................................ 12<br />
1.2.<br />
Lý thuyết về giá trị thương hiệu .................................................................... 13<br />
1.2.1.<br />
Khái niệm giá trị thương hiệu ....................................................................... 13<br />
1.2.2.<br />
Những lợi ích của giá trị thương hiệu: ......................................................... 14<br />
1.2.3.<br />
Nội dung giá trị thương hiệu ........................................................................ 16<br />
1.3.<br />
Mô hình nghiên cứu ...................................................................................... 20<br />
1.3.1.<br />
Các mô hình nghiên cứu liên quan ............................................................... 20<br />
1.3.2.<br />
Mô hình nghiên cứu đề xuất.......................................................................... 21<br />
CHƯƠNG 2. ĐÁNH GIÁ GIÁ TRỊ THƯƠNG HIỆU NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ<br />
PHÂN AN BÌNH CHI NHÁNH THỪA THIÊN HUẾ .................................................... 22<br />
2.1.<br />
Giới thiệu về Ngân hàng Thương mại cổ phần An Bình chi nhánh Thừa<br />
Thiên Huế ..................................................................................................................... .22<br />
2.1.1.<br />
Tổng quan về Ngân hàng thương mại cổ phần An Bình ............................... 22<br />
2.1.1.1. Lịch sử hình thành và phát triển ................................................................... 22<br />
2.1.1.2 Các mốc son phát triển của ABBANK .......................................................... 23<br />
2.1.1.3. Tầm nhìn chiến lược và tôn chỉ hoạt động của ABBANK ............................ 26<br />
2.1.2.<br />
Giới thiệu về Ngân hàng TMCP An Bình – Chi nhánh Thừa Thiên Huế ..... 26<br />
2.1.2.1. Lịch sử hình thành và phát triển. .................................................................. 26<br />
2.1.2.2. Các hoạt động của ABBANK - Chi nhánh Thừa Thiên Huế......................... 27<br />
2.1.2.3. Cơ cấu tổ chức và nhiệm vụ của các bộ phận tại Chi nhánh Huế................ 29<br />
2.1.2.3.1. Sơ đồ cơ cấu tổ chức .................................................................................... 29<br />
2.1.2.3.2. Chức năng nhiệm vụ của các phòng ban, bộ phận trực thuộc ..................... 30<br />
2.1.2.4. Cơ cấu lao động của Chi nhánh ................................................................... 32<br />
2.1.2.5 . Kết quả hoạt động kinh doanh qua 3 năm 2011-2013.................................. 34<br />
2.1.2.6. Hoạt động huy động vốn ............................................................................... 35<br />
2.1.2.7. Hoạt động cho vay ........................................................................................ 36<br />
Sinh viên: Trần Nguyên Vũ – K44 A Thương Mại<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: PGS. TS Thái Thanh Hà<br />
<br />
Đ<br />
<br />
ại<br />
họ<br />
cK<br />
in<br />
h<br />
<br />
tế<br />
H<br />
uế<br />
<br />
2.2.<br />
Đánh giá giá trị thương hiệu của Ngân hàng TMCP An Bình - chi nhánh<br />
Thừa Thiên Huế ............................................................................................................. 38<br />
2.2.1.<br />
Thống kê mô tả mẫu nghiên cứu ................................................................... 38<br />
2.2.2.<br />
Kiểm định độ tin cậy của thang đo ............................................................... 40<br />
2.2.3.<br />
Phân tích nhân tố khám phá (Exploratory Factor Analysis – EFA) đối với<br />
những nhân tố ảnh hưởng đến lòng trung thành thương hiệu ...................................... 42<br />
2.2.3.1. Kiểm định KMO ............................................................................................ 42<br />
2.2.3.2. Ma trận xoay nhân tố .................................................................................... 43<br />
2.2.3.3. Rút trích nhân tố “Lòng trung tanh thương hiệu” ....................................... 46<br />
2.2.3.4. Phân tích hồi quy các yếu tố cấu thành nên giá trị thương hiệu ABBANK .. 47<br />
2.2.3.4.1. Kiểm định mối tương quan giữa các biến ..................................................... 47<br />
2.2.3.4.2. Kiểm định phân phối chuẩn: ......................................................................... 47<br />
2.2.3.4.3. Phân tích tác động tới lòng trung thành với phương pháp hồi quy đa biến ....... 49<br />
2.2.4.<br />
Đánh giá giá trị thương hiệu ABBANK qua các thành phần của giá trị thương<br />
hiệu.......... ....................................................................................................................... 53<br />
2.2.4.1. Đánh giá của khách hàng đối với yếu tố Sự nhận biết thương hiệu ............. 53<br />
2.2.4.2. Đánh giá của khách hàng đối với yếu tố Chất lượng cảm nhận .................. 55<br />
2.2.4.3. Đánh giá của khách hàng đối với yếu tố Lòng ham muốn thương hiệu ....... 58<br />
2.2.4.4. Đánh giá của khách hàng đối với yếu tố Lòng trung thành thương hiệu ..... 59<br />
2.2.5.<br />
Kiểm định sự khác biệt trong đánh giá giữa các nhóm khách hàng khác<br />
nhau........ ....................................................................................................................... 60<br />
CHƯƠNG 3: MỘT SỐ GIẢI PHÁP ĐỀ XUẤT NHẰM NÂNG CAO LÒNG TRUNG<br />
THÀNH THƯƠNG HIỆU THƯƠNG HIỆU ABBANK TẠI TP HUẾ.......................... 634<br />
3.1.<br />
Định hướng ................................................................................................... 64<br />
3.2.<br />
Một số giải pháp nhằm phát triển thương hiệu và nâng cao lòng trung thành<br />
của khách hàng cá nhân đối với thương hiệu ABBANK ............................................... 65<br />
3.2.1.<br />
Nâng cao Chất lượng cảm nhận ................................................................... 65<br />
3.2.2.<br />
Nâng cao Lòng ham muốn thương hiệu ........................................................ 66<br />
3.2.3.<br />
Nâng cao Sự nhận biết thương hiệu.............................................................. 66<br />
PHẦN III. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ ........................................................................ 69<br />
1.<br />
Kết luận ......................................................................................................... 69<br />
2.<br />
Kiến nghị ....................................................................................................... 70<br />
2.1.<br />
Kiến nghị đối với nhà nước........................................................................... 70<br />
2.2.<br />
Kiến nghị đối với ngân hàng nhà nước......................................................... 70<br />
2.3<br />
Kiến nghị đối với các nghiên cứu trong tương lai ........................................ 70<br />
<br />
Sinh viên: Trần Nguyên Vũ – K44 A Thương Mại<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: PGS. TS Thái Thanh Hà<br />
<br />
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT<br />
: Ngân hàng thương mại cổ phần An Bình<br />
<br />
AGRIBANK<br />
<br />
: Ngân Hàng Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn Việt Nam<br />
<br />
DVKH<br />
<br />
: Dịch vụ khách hàng<br />
<br />
E-banking<br />
<br />
: Dịch vụ ngân hàng điện tử<br />
<br />
EVN<br />
<br />
: Tập đoàn Điện lực Việt Nam<br />
<br />
GD<br />
<br />
: Giao dịch<br />
<br />
IFC<br />
<br />
: Tổ chức tài chính quốc tế<br />
<br />
KHCN<br />
<br />
: Khách hàng cá nhân<br />
<br />
ại<br />
họ<br />
cK<br />
in<br />
h<br />
<br />
tế<br />
H<br />
uế<br />
<br />
ABBANK<br />
<br />
KHDN<br />
<br />
:Khách hàng doanh nghiệp<br />
<br />
KKH<br />
<br />
: Không kỳ hạn<br />
<br />
NH<br />
<br />
Đ<br />
<br />
NTD<br />
<br />
: Ngân hàng<br />
<br />
: Người tiêu dùng<br />
<br />
TCTD<br />
<br />
: Tổ chức tín dụng<br />
<br />
TMCP<br />
<br />
: Thương mại cổ phần<br />
<br />
Sinh viên: Trần Nguyên Vũ – K44 A Thương Mại<br />
<br />