ĐẶT VẤN ĐỀ<br />
1. Tính cấp thiết của đề tài.<br />
Lương thực là một trong những nhu yếu phẩm tối thiểu cần thiết của con người.<br />
Trong đó lúa gạo là nguồn lương thực chính cho khoảng 2/3 số người trên toàn cầu.<br />
Trong khi dân số thế giới tiếp tục gia tăng thì diện tích trồng lúa có xu hướng ngày<br />
càng giảm. Do đó vấn đề anh ninh lương thực thế giới trong tương lai vô cùng cấp<br />
<br />
uế<br />
<br />
thiết. Theo dự đoán của các chuyên gia về dân số học, nếu dân số tiếp tục gia tăng<br />
trong vòng 20 năm tới thì sản lượng lua gạo phải tăng 80% mơi đảm bảo được về vấn<br />
<br />
H<br />
<br />
đề an ninh lương thưc của thế giới. Đây là điều kện tối cần thiết để đảm bảo cho sự ổn<br />
định và phát triển kinh tế xã hội toàn cầu.<br />
<br />
tế<br />
<br />
Sự đổi mới về kinh tế của Việt Nam đã và đang đạt được nhiều thành tựu đáng<br />
<br />
h<br />
<br />
kể, mà trước hết phải kể đến là thắng lợi cảu ngành nông nghiệp. Sản lượng lúa tăng<br />
<br />
in<br />
<br />
nhanh từ 11,6 triệu tấn ănm 1975 đến năm 2007 đạ sản lượng 40,6 triệu tấn, nghĩa tăng<br />
gấp 3,7 lần. Từ một quốc gia thiếu lương thực Việt Nam đã trở thành nước xuất khẩu<br />
<br />
cK<br />
<br />
gạo lớn đứng thứ hai trên thế giới với 4,2 triệu tấn mỗi năm.<br />
Xã Thuỷ Tân thụôc thị xã Hương Thuỷ, tỉnh Thừa Thiên Huế là một xã đồng<br />
bằng có thu nhậpchủ yếu từ cây lúa nước. Người dân có truyền thồng trồng cây lúa<br />
<br />
họ<br />
<br />
nước từ lâu đời, những năm qua cấp uỷ Đảng, chính quyền đặc biệt quan tâm cùng với<br />
các chính sách hỗ trợ của nhà nước, sản lượng lúa tăng đáng kể, năng suất lúa bình<br />
<br />
Đ<br />
ại<br />
<br />
quân năm 2003 la 152,4tạ/ha đến năm 2007 là 172,2 tạ/ha . Tuy nhiên vấn đề đặt ra là<br />
hiệu quả kinh tế của việc trồng lúa ở xã nhà chưa được đánh giá một cách khoa học và<br />
chính xác.<br />
<br />
Từ thực tiễn của vấn đề, trong thời gian thực tập cuối khoá tôi đã chọn chuyên<br />
<br />
đề “Đánh giá hiệu quả kinh tế sản xuất lú ở xã Thuỷ Tân, thị xã Hương Thuỷ, tỉnh<br />
Thừa Thiên Huế” để làm đề tài nghiên cứu.<br />
2. Mục tiêu nghiên cứu của đề tài.<br />
Nghiên cứu đề tài nhằm mục đích:<br />
- Đánh giá đúng tiềm năng, thực trạng sản xuất lúa của địa phương trong<br />
những năm qua.<br />
<br />
1<br />
<br />
- Nhận thức được khó khăn, hạn chế đối với sản xuất lúa.<br />
- Khẳng định vai trò của cây lúa trong kinh tế nông hộ<br />
- Đề ra một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả từ kinh tế sản xuất lúa của<br />
các nông dân trên địa bàn xã.<br />
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu<br />
3.1. Đối tượng nghiên cứu.<br />
Đề tài tập trung nghiên cứu thực trạng đầu tư và các nhân tố ảnh hưởng đến kết<br />
<br />
uế<br />
<br />
quả và hiệu quả sản xuất lúa của các nông hộ trên địa bàn xã Thuỷ Tân. Điều tra điển<br />
hình một số hộ sản xuất lú ở hai thôn Tân Tô và thôn Tô Đà.<br />
<br />
H<br />
<br />
Phạm vi nghiên cứu.<br />
<br />
hình của xã, là thôn Tân Tô và thôn Tô Đà.<br />
<br />
tế<br />
<br />
Về phạm vi không gian: Đề tài tập trung nghiên cứu hai thôn sản xuất lúa điển<br />
<br />
hộ ở cả hai vụ ĐX và HT<br />
<br />
in<br />
<br />
4. Phương pháp nghiên cứu.<br />
<br />
h<br />
<br />
Về phạm vi thời gian: Đề tài tập trung nghiên cứu hai thôn sản xuất lúa của các<br />
<br />
cK<br />
<br />
- phương pháp duy vật biện chứng: là cơ sở nghiên cứu xuyên suốt đề tài<br />
- Phương pháp điều tra phỏng vấn:<br />
Xây dựng mẫu điều tra<br />
<br />
họ<br />
<br />
Tiến hành điều tra 31 hộ gia đình trồng lúa ở xã Thuỷ Tân, thị xã Hương Thuỷ,<br />
tỉnh Thừa Thiên Huế để đánh giá hiệu quả trồng lúa.<br />
<br />
Đ<br />
ại<br />
<br />
- Phương pháp tổng hợp và phân tích<br />
- Phương pháp phân tổ thống kê<br />
- Phương pháp chuyên gia: để thực hiện đề tài này tôi đã trao đổi với một số<br />
<br />
cán bộ HTX nông nghiệp Thuỷ Tân và một số hộ trồng lúa để kiểm chứng kết quả<br />
trồng lúa<br />
<br />
2<br />
<br />
CHƯƠNG I<br />
CƠ SỞ LÝ LUẬN CỦA VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU<br />
<br />
1.1 CƠ SỞ LÝ LUẬN<br />
1.1.1 Lý thuyết về hiệu quả kinh tế<br />
1.1.1.1. Khái niệm hiệu quả kinh tế<br />
<br />
uế<br />
<br />
Hiệu quả là thuật ngữ chỉ mối quan hệ giữa kết quả thực hiện và các mục tiêu hoạt<br />
động của chủ thể và chi phí bỏ ra để có kết quả đó trong những điều kiện nhất định.<br />
<br />
H<br />
<br />
Hay nói một cách chung nhất: kết quả mà chủ thể nhận được theo hướng mục<br />
<br />
tế<br />
<br />
tiêu trong hoạt động của mình lớn hơn chi phí bỏ ra bao nhiêu càng có lợi bấy nhiêu.<br />
Hiệu quả kinh tế là phạm trù phản ánh chất lượng hoạt động kinh tế là thước đo<br />
<br />
h<br />
<br />
trình độ tổ chức và quản lý kinh doanh của các doanh nghiệp, GS-TS Ngô Đình Giao<br />
<br />
in<br />
<br />
cho rằng “Hiệu quả kinh tế là tiêu chuẩn cao nhất của mọi sự lựa chọn kinh tế của các<br />
doanh nghiệp trong nền kinh tế thị trường có sự quản lí của nhà nước”.TS Nguyễn<br />
<br />
cK<br />
<br />
Mạnh Tiến cho rằng “ Hiệu quả kinh tế là phạm trù kinh tế khách quan phản ánh trình<br />
độ lợi dụng các nguồn lực để đạt được mục tiêu đã xác định”.<br />
<br />
họ<br />
<br />
Về mặt khái quát ta có thể cho rằng “Hiệu quả kinh tế là phạm trù kinh tế biểu<br />
hiện sự tập trung của sự phát triển kinh tế theo chiều sâu phản ánh trình độ khái quát<br />
khai táhc các nguồn lực và trình độ chi phí các nguồn lực đó trong quá trình tái sản<br />
<br />
Đ<br />
ại<br />
<br />
xuất nhằm thực hiện mục tiêu đề ra”.<br />
Hiệu quả kinh tế được xác định bằng tỷ số giữa kết quả đạt được và chi phí bỏ<br />
<br />
ra. Công thức được xác định như sau:<br />
H = Q/C<br />
Trong đó:<br />
H<br />
<br />
: Hiệu quả kinh tế<br />
<br />
Q<br />
<br />
: Kết quả thu được<br />
<br />
C<br />
<br />
: Chi phí bỏ ra<br />
<br />
3<br />
<br />
Bản chất của hiệu quả kinh tế là nâng cao năng suất lao động xã hội và tiết kiệm<br />
lao động xã hội. Đây là hai mặt có mối liên hệ mật thiết của vấn đề hiệu quả kinh tế<br />
gắn liền với nhau quy luật tương ứng của nền sản xuất xã hội đó là quy luật năng suất<br />
lao động và quy luật tiết kiệm thời gian. Yêu cầu của việc nâng cao hiệu quả kinh tế là<br />
đạt kết quả tối đa với một chi phí nhất định hoặc ngược lại đạt được kết quả nhất định<br />
với chi phí tối thiểu. Chi phí ở đây đựôc hiẻu theo nghĩa rộngbao gồm các chi phí để<br />
tạo ra nguồn lực, đồng thời phải bao gồm các chi phí cơ hội.<br />
<br />
uế<br />
<br />
Hiệu quả kinh tế biểu hiện quan hệ so sánh giữa kết quả kinh tế đạt được với<br />
chi phí kinh tế bỏ ra để đạt được kết quả đó. Quan hệ so sánh ở đây là quan hệ so sánh<br />
<br />
H<br />
<br />
tương đối. Quan hệ tuyệt đối chỉ có ý nghĩa trong một phạm vi rất hẹp.<br />
<br />
Hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp đựơc đánh giá thông qua một hoặc một<br />
<br />
tế<br />
<br />
số chỉ tiêu nhất định. Những chỉ tiêu hiệu quả này phụ thuộc chặt chẽ vào mục tiêu hoạt<br />
động của chủ thể. Vì vậy, phân tích hiệu quả của các phương án cần xác định rõ chiến lược<br />
<br />
h<br />
<br />
phát triển cũng như mục tiêu của mỗi chủ thể trong từng giai đoạn phát triển.<br />
<br />
in<br />
<br />
Những mục tiêu trong hoạt động doanh nghiệp mà doanh nghiệp quan tâm có<br />
<br />
cK<br />
<br />
liên quan tới lợi nhuận ổn định là mcụ tiêu bao trùm nhất, tổng quát nhất. Cho đến nay,<br />
khi phân tích hiệu quả sản xuất kinh doanh nhiều người thường dùng lợi nhuận để làm<br />
cơ sở phân tích.<br />
<br />
họ<br />
<br />
Hiệu quả kinh tế có ý nghĩa rất quan trọng đối với yêu cầu tăng trưởng và phát<br />
triển kinh tế nói riêng và phát triển xã hội nói chung. Vì vậy một mặt tận dụng và tiết<br />
<br />
Đ<br />
ại<br />
<br />
kiệm các nguồn lực hiện có, mặt khác thúc đẩy tiến bộ khoa học cộng nghệ, tiến nhanh<br />
công nghiệp hoá - hiện đại hoá. đẩy nhanh tốc độ phát triển kinh tế, nâng cao đời sống<br />
vật chất và tinh thần cho người lao động.<br />
1.1.1.2. Lý thuyết về tiêu thụ<br />
- Khái niệm kênh phân phốise<br />
Lưu thông phân phối hàng hoá là khâu kêt nối sản xuất với tiêu dùng, kết nối<br />
các ngành kinh tế với nhau, cac doanh nghiệp với nhau. Trong nền kinh tế, trình độ xã<br />
hội hoá sản xuất ngày càng cao, thị trường ngày càng phát triển cả về chiều rộng và<br />
chiều sâu, hình thành mạng lưới vô cùng phức tạp và rộng lớn thì hoạt động lưu thông<br />
hàg hoá ngày càng trở nên sôi động với nhiều hình thức kênh phong phú. Đối với các<br />
<br />
4<br />
<br />
doanh nghiệp nói chung, các trang trại và doanh nghiệp nói riêng, việc lụa chọn các<br />
kênh phân phối thích hợp với sản phẩm kinh doanh của mình, tổ chức có hiệu quả các<br />
kênh đó được coi là chiến lược quan trọng.<br />
Hoạt động lưu thông phân phối hàng hoá từ người sản xuất đến người tiêu dùng<br />
được thực hiện qua các kênh phân phối.<br />
Kênh phân phối là tập hợp những cá nhân, những tổ chức hay các doanh<br />
nghiệp tham gia vào quá trình tạo ra dòng vận chuyển hàng hoá, dịch vụ từ người sản<br />
<br />
-<br />
<br />
Kênh phân phối giống cây trồng, vật nuôi<br />
<br />
uế<br />
<br />
xuất đến tiêu dung<br />
<br />
H<br />
<br />
Kênh phân phối giống cây trồng, vật nuôi: là loại kênh phân phối hàng hoá tư<br />
<br />
h<br />
Người sản xuất<br />
nông nghiệp<br />
<br />
cK<br />
<br />
in<br />
<br />
Các công ty<br />
cung ứng sản<br />
xuất giống<br />
các cấp<br />
<br />
họ<br />
<br />
- Các trung<br />
tâm giống<br />
quốc gia<br />
- Các viện<br />
nghiên cứu<br />
- Các<br />
trường đại<br />
học<br />
<br />
tế<br />
<br />
liệu sinh vật nông nghiệp.Kênh này có những nét dặc trưng:<br />
<br />
Sơ đồ 1: Kênh phân phối giống cây trồng, vật nuôi<br />
<br />
Đ<br />
ại<br />
<br />
Đây là kênh sản xuất và chuyển giao công nghệ về giống và sử dụng giống, loại<br />
<br />
kênh phgân phối đặc biệt vè sản phẩm nông nghiệp mang tính chất tư liệu sinh học.<br />
Kênh kết hợp nghiên cứu sản xuất hoàn thiện sản phẩm trong quá trình chuyển<br />
<br />
giao công nghệ giống, trong đó nghiên cứu và chất xám đóng vai trò then chốt<br />
Là loại kênh phân phối sản phẩm vừa mang tính độc quyền của nhà nước, vừ<br />
mang tính xã hội cao, được nhà nước quan tâm thường xuyên, đồi hỏi cao và có chính<br />
sách hỗ trợ về công nghệ, tài chính..<br />
Kênh mang tính trực tiếp và cung cấp là chủ yếu. Các trung tâm giống quốc gia<br />
vừa là đầu kênh, vừa phải vươn lên làm chủ kênh, biến hoạt động mang tính kinh<br />
<br />
5<br />
<br />