Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: Th.s Trương Thị Hương Xuân<br />
<br />
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ<br />
1.1. Lý do chọn đề tài<br />
Khi đất nước chuyển mình cùng với sự phát triển chung của thế giới thì diện mạo<br />
đất nước cũng thay đổi, như sự phát triển về kinh tế, cơ cấu hạ tầng được nâng cao,<br />
chất lượng cuộc sống cũng được nâng cao hơn. Có thể quan sát thấy trực tiếp đó là sự<br />
mọc lên của các công trình công nghiệp và dân dụng đáp ứng yêu cần của công cuộc<br />
công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Một đất nước với những tòa nhà cao ốc,<br />
những khu công nghiệp, những khu chung cư,... sẽ là bức tran h toàn cảnh về đất nước<br />
đó có thịnh vượng hay không? Tuy nhiên, những công trình xây dựng chỉ phản ánh<br />
một mặt vấn đề xã hội, khi nhu cầu xây dựng, kiến thiết càng cao thì rất dễ xảy ra tình<br />
trạng chất lượng các công trình yếu kém, nguyên nhân có thể do công tác chuẩn bị đầu<br />
tư, tư vấn thiết kế chưa tốt, chưa đầy đủ, thiết kế phải khảo sát lại; nhiều nhà thầu năng<br />
lực tài chính kém... nhưng nhìn một cách tổng thể thì còn một nguyên nhân cốt lõi<br />
khiến chất lượng công trình thi công yếu kém là do công tác quản lý công trình của các<br />
cán bộ, quản lý dự án . Phải chăng chúng ta nên quan tâm đúng mức hơn nữa đến vấn<br />
đề nâng cao chất lượng công trình? Đúng vậy, vấn đề này đã trở nên cấp thiết hơn bao<br />
giờ hết trong toàn xã hội, trong đó doanh nghiệp xây dựng giữ vai trò hết sức quan<br />
trọng bởi họ chính là những người trực tiếp thực hiện các công trình. Do vậy, các<br />
doanh nghiệp cần chủ động hơn nữa trong việc nâng cao hiệu quả công tác quản lý<br />
chất lượng để tránh xảy ra những tình trạng đáng tiếc. Nâng cao chất lượng cá c công<br />
tác xây dựng là một việc vô cùng quan trọng và cấp thiết.<br />
Mặt khác, với sự hội nhập kinh tế thì sẽ đi cùng với sự cạnh tranh mạnh mẽ giữa<br />
các doanh nghiệp trong cùng ngành nghề. Và ngành xây dựng cũng không phải là<br />
ngoại lệ, trong khi Ninh Bình đang trên đà phát triển thì các doanh nghiệp xây dựng sẽ<br />
cạnh tranh gay gắt để có đươc những hợp đồng xây dựng cho mình. Một trong những<br />
yếu tố cạnh tranh của các doanh nghiệp trong lĩnh vực xây dựng không chỉ là quy mô,<br />
tính chất công trình mà còn là chất lượ ng công trình xây dựng. Trên thực tế hiện nay,<br />
đã xảy ra không ít sự cố liên quan tới chất lượng công trình xây dựng mà hậu quả của<br />
chúng là vô cùng to lớn, không chỉ về tài sản mà còn về con người. Những doanh<br />
SVTH: Lại Thị Ngọc Hân - K42QTTH<br />
<br />
Trang 1<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: Th.s Trương Thị Hương Xuân<br />
<br />
nghiệp thực sự quan tâm, biết đến lợi ích cơ bản, lâu dài của hoat động chất lượng “sản<br />
phẩm”, xây dựng chiến lược về nâng cao chất lượng sản phẩm, nó sẽ hỗ trợ tăng<br />
cường khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp, nâng cao thương hiệu sản phẩm, uy tín<br />
của doanh nghiệp trên thị trường. Công ty TNHH Vương Đô là một doanh nghiệp đã<br />
có được uy tín và thương hiệu trên lĩnh vực xây dựng và đã đem đến cho công ty rất<br />
nhiều những dự án xây dựng lớn. Bên cạnh những kết quả đạt được thì công ty cũng<br />
còn một số tồn tại trong công tác quản trị chất lượng tạ i các công trình xây dựng. Xuất<br />
phát từ những thực trạng trên tôi thực hiện đề tài : “Đánh giá hoạt động quản lý chất<br />
lượng công trình xây dựng của công ty TNHH Vương Đô”. Để nêu lên được thực<br />
trạng hoạt động quản lý chất lượng công trình tại công ty, nêu ra được vấn đề còn tồn<br />
tại, và chỉ ra được nguyên nhân của tồn tại đó, để đề ra một số biện pháp nhằm hoàn<br />
thiện hơn cho công tác quản trị chất lượng các công trình do công t y thực hiện. Khóa<br />
luận gồm các phần chính sau:<br />
Chương 1: Tổng quan về quản lý chất lượng công trình.<br />
Chương 2: Đánh giá hoạt động quản lý chất lượng công trình tại Công ty TNHH<br />
Vương Đô.<br />
Chương 3: Một số kiến nghị nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động quản lý chất<br />
lượng công trình tại Công ty Vương Đô .<br />
1.2. Mục tiêu nghiên cứu<br />
- Hệ thống hóa các vấn đề lý luận và thực tiễn, các kiến thức liên quan đến chất<br />
lượng, quản lý chất lượng, quản lý chất lượng công trình xây dựng, hoạt động xây dựng.<br />
- Đánh giá được hoạt động quản lý chất lượng của công ty thông qua các yếu tố<br />
quản lý bên trong công ty: nhân sự, thông tin, nguyên vật liệu, máy móc thiết bị, môi<br />
trường và phương pháp quản lý.<br />
- Đề ra một số giải pháp để củng cố và nâng cao trong hoạt động quản lý chất<br />
lượng công trình.<br />
1.3. Phạm vi nghiên cứu<br />
Đối tượng nghiên cứu: hoạt động quản lý chất lượng các công trình xây dựng<br />
của công ty TNHH Vương Đô<br />
Đối tượng điều tra: cán bộ quản lý trực tiếp tại các công trình đang thực hiện.<br />
<br />
SVTH: Lại Thị Ngọc Hân - K42QTTH<br />
<br />
Trang 2<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: Th.s Trương Thị Hương Xuân<br />
<br />
Phạm vi nội dung: các vấn đề lý luận và thực tiễn về hoạt động quản lý chất<br />
lượng công trình xây dựng.<br />
Phạm vi không gian: Công ty TNHH Vương Đô<br />
Phạm vi thời gian:<br />
- Dữ liệu thứ cấp: Thu thập các dữ liệu trong những năm 2009- 2011 thời gian<br />
tháng 3-2012<br />
- Dữ liệu sơ cấp : Nghiên cứu được thực hiện trong thời gian tháng 3 đến tháng 4<br />
năm 2012 bằng cách phát bảng hỏi để thu thập. Nhập và xử lý số liệu từ ngày 5 tháng<br />
4 đến ngày 8 tháng 4 năm 2012.<br />
1.4. Phương pháp nghiên cứu<br />
Phương pháp thu thập số liệu<br />
- Dữ liệu thứ cấp: Từ phòng Kế toán- Tài chính, phòng Kỹ thuật, phòng Tổ<br />
chức - Hành chính của Công ty như: sơ lược về Công ty, tình hình kết quả kinh doanh,<br />
công tác xây dựng,... Ngoài ra, dữ liệu thứ cấp còn được thu thập từ sách báo, tạp chí,<br />
Internet, liên quan tới Quản trị chất lượng , công trình xây dựng, ...<br />
- Dữ liệu sơ cấp: Ngoài các số liệu thứ cấp nói trên để có cơ sở khách quan cho<br />
việc phân tích, đánh giá, sâu hơn các yếu tố bên trong tổ chức ảnh hưởng tới chất<br />
lượng công trình, tôi tổ chức lấy ý kiến đánh giá đối với cán bộ quản lý, giám sát của<br />
Công ty qua phiếu điều tra được soạn sẵn. Thang điểm sử dụng cho các ý kiến đánh<br />
giá là từ 1 đế n 5 tương ứng với từ rất không đồng ý tới rất đồng ý (Phụ lục số 2 )<br />
- Phương pháp lựa chọn đối tượng nghiên cứu : Do các dự án công trình Công ty<br />
đấu thầu thành công chủ yếu được g iao khoán gọn việc tổ chức thi công cho Đội (từng<br />
giai đoạn hoặc cả công trình). Công ty sẽ cử các cán bộ kỹ thuật kiêm giám sát, quản<br />
lý trực tiếp tại các công trình hiện Công ty đang thi công theo đúng như hợp đồng giao<br />
khoán và đảm bảo kỹ thuật cho công trình. Hoặc các dự án do Đội thợ của Công ty<br />
cùng với cán bộ kỹ thuật tiến hành thi công. Tiến hành điề u tra toàn bộ số đối tượng<br />
này hiện tại là 43 người .<br />
- Phương pháp điều tra: Do đối tượng điều tra là các cán bộ quản lý thuộc công ty<br />
đi theo công trình tại các địa điểm thi công khác nhau . Hơn nữa, theo quy định của<br />
Công ty hàng tuần sẽ phải lên Công ty báo cáo lại tình hình thi công để Ban lãnh đạo<br />
<br />
SVTH: Lại Thị Ngọc Hân - K42QTTH<br />
<br />
Trang 3<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: Th.s Trương Thị Hương Xuân<br />
<br />
nắm bắt và có biện pháp thích hợp trong trường hợp có sự cố . Do vậy, bảng hỏi được<br />
tiến hành điều tra vào thời gian ngày cuối tuần để có thể tiếp xúc được đối tượng điều<br />
tra. Đồng thời, trong quá trình điều tra bằng bảng hỏi kết hợp với phỏng vấn trực tiếp<br />
để tìm hiểu thêm thông tin.<br />
Phương pháp phân tích:<br />
Tiến hành điều tra thử 30 mẫu tiến hành kiểm định độ tin cậy của thang đo<br />
bằng Cronbach- Alpha.<br />
Sử dụng thống kê mô tả để thống kê ý k iến đánh giá, sử dụng bảng tần số và đồ<br />
thị để thể hiện từ đó khái quát lên được việc quản lý các yếu tố bên trong Công ty, ưu<br />
điểm và mặt hạn chế, đưa ra kết luận, sử dụng.<br />
<br />
SVTH: Lại Thị Ngọc Hân - K42QTTH<br />
<br />
Trang 4<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: Th.s Trương Thị Hương Xuân<br />
<br />
PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU<br />
CHƯƠNG 1<br />
CƠ SỞ KHOA HỌC CỦA VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU<br />
1.1. Chất lượng sản phẩm và quản lý chất lượng sản phẩm<br />
1.1.1. Chất lượng sản phẩm<br />
1.1.1.1. Khái niệm về chất lượng sản phẩm<br />
Chất lượng sản phẩm là một khái niệm đã xuất hiện từ lâu và được sử dụng rất<br />
phổ biến trong mọi lĩnh vực hoạt độn g của con người. Tuy nhiên, để hiểu rõ và đầy đủ<br />
về khái niệm chất lượng sản phẩm thì thật không hề đơn giản. Bởi đây là một phạm trù<br />
phức tạp phản ánh tổng hợp các nội dung kỹ thuật, kinh tế và xã hội. Đứng ở những<br />
góc độ khác nhau và tùy theo mục tiêu, n hiệm vụ sản xuất kinh doanh có thể đưa ra<br />
những quan niệm về chất lượng sản phẩm thành những nhóm chủ yếu sau:<br />
Quan niệm siêu việt: cho rằng chất lượng là sự tuyệt vời và hoàn hảo nhất của<br />
sản phẩm.<br />
Quan niệm này khá trừu tượng bởi chất lượng sản phẩm k hông thể xác định một<br />
cách chính xác.<br />
Quan niệm theo hướng công nghệ: cho rằng chất lượng sản phẩm là tổng hợp<br />
những đặc tính bên trong sản phẩm, có thể đo được hoặc so sánh được, phản giá trị sử<br />
dụng và chức năng của sản phẩm đó đáp ứng yêu cầu định trước cho nó, trong những<br />
yêu cầu xác định về kinh tế xã hội.<br />
Ưu điểm của quan niệm này là có thể dễ dàng đánh giá được chất lượng đơn<br />
thuần về mặt kỹ thuật và ở mặt tương đối tĩnh.<br />
Tuy nhiên, nó cũng có nhược điểm là dễ dẫn đến nguy cơ làm cho chất lượng<br />
không kịp thời cải tiến, không gắn chặt với nhu cầu thị trường và dẫn đến kết quả là<br />
tiêu thụ sản phẩm kém.<br />
Quan niệm theo hướng khách hàng: theo hướng này có rất nhiều chuyên gia<br />
nổi tiếng như:<br />
Theo W.E.Deming- được coi là cha đẻ của quản lý chất lượng : “ Chất lượng là<br />
mức độ dự đoán trước về tính đồng đều và có thể tin cậy được, tại mức chi phí thấp và<br />
được thị trường chấp nhận”.<br />
SVTH: Lại Thị Ngọc Hân - K42QTTH<br />
<br />
Trang 5<br />
<br />