Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: Th.s Lê Thị Phương Thanh<br />
<br />
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ<br />
<br />
1. Lý do chọn đề tài<br />
Trong nền kinh tế thị trường phát triển, cạnh tranh ngày càng gay gắt, một trong<br />
những vấn đề khó khăn nhất đối với các doanh nghiệp đó chính là khâu tiêu thụ sản<br />
phẩm. Hoạt động tiêu thụ sản phẩm trở thành một hoạt động vô cùng quan trọng, đó là<br />
vấn đề sống còn đối với mỗi doanh nghiệp. Tuy nhiên, ở nước ta hiện nay vẫn có nhiều<br />
doanh nghiệp chưa quan tâm đúng mức đến hoạt động tiêu thụ sản phẩm của mình,<br />
làm cho doanh nghiệp phải gánh chịu những thiệt hại không nhỏ. Thực tế cho thấy<br />
rằng, những doanh nghiệp chỉ chú trọng sản xuất mà không chú trọng đến công tác tiêu<br />
thụ sẽ không trụ lại trên thị trường khi mà sự cạnh tranh ngày càng gay gắt. Trái lại các<br />
doanh nghiệp có chiến lược và kế hoạch đầu tư nguồn lực cho hoạt động tiêu thụ sản<br />
phẩm thì doanh nghiệp sẽ có ưu thế cạnh tranh trên thị trường, giúp doanh nghiệp hoạt<br />
động hiệu quả hơn trong bối cảnh thế giới hiện nay.<br />
Con người sinh ra và lớn lên trong cuộc sống tất yếu sẽ trải qua những bước đi<br />
của cuộc đời sinh, lão, bệnh, tử. Trong suốt các giai đoạn đó con người luôn cần được<br />
chăm sóc, bảo vệ sức khỏe của mình. Ngành dược phẩm ra đời và gánh vác sứ mạng<br />
đó cho nhân loại. Không chỉ nhận sứ mạng đó, ngành dược phẩm còn phải đấu tranh<br />
để tự hoàn thiện mình, cạnh tranh gay gắt với nhau để tồn tại và phát triển.<br />
Trải qua gần một thế kỷ hình thành và phát triển, ngành dược phẩm đã có những<br />
bước tiến vượt bậc, với số lượng kinh doanh ngày càng nhiều, sản phẩm đa dạng, quy<br />
trình sản xuất hiện đại, việc đầu tư phát triển sản phẩm được đẩy mạnh. Tuy mới phát<br />
triển những năm gần đây, ngành Dược của Việt Nam cũng không ngừng nâng cao năng<br />
lực sản xuất, nhanh chóng tạo lập thương hiệu, đa dạng hóa sản phẩm, đáp ứng nhu cầu<br />
tiêu dùng trong và ngoài nước. Từ năm 2008 đến nay, ngành Dược phẩm Việt Nam tiếp<br />
tục có nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển, song cũng gặp không ít những khó khăn<br />
nhất định. Khủng hoảng kinh tế đã tác động tiêu cực đến ngành Dược, làm cho thị<br />
trường tiêu thụ bị thu hẹp, giá nguyên liệu đầu vào tăng, giá thuốc sản xuất tăng, nhu cầu<br />
nội địa giảm sút. Bên cạnh đó thị trường dược phẩm trong nước được mở cửa, mức độ<br />
cạnh tranh giữa các doanh nghiệp trong và ngoài nước ngày càng cao.<br />
<br />
SVTH: Nguyễn Thị Dạ Thảo<br />
<br />
Trang 1<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: Th.s Lê Thị Phương Thanh<br />
<br />
Là một công ty đóng trên địa bàn thành phố Huế Công ty cổ phần Dược Trung<br />
Ương Medipharco-Tenamyd cần phải làm như thế nào để mở rộng thị trường, tăng khả<br />
năng tiêu thụ sản phẩm cũng như đáp ứng tốt nhu cầu khách hàng, để có thể đứng<br />
vững trên thị trường cạnh tranh đầy khốc liệt như hiện nay. Vấn đề đặt ra là công ty<br />
cần phải có kế hoạch gì và công tác tổ chức tiêu thụ ra sao trong môi trường đầy rẫy sự<br />
cạnh tranh ấy.<br />
Vì những lí do trên mà tôi đã quyết định chọn đề tài “Đánh giá hoạt động tiêu<br />
thụ sản phẩm tại công ty Cổ phần Dược Trung Ương Medipharco-Tenamyd”<br />
2. Câu hỏi và mục tiêu nghiên cứu<br />
2.1. Mục tiêu nghiên cứu<br />
- Tìm hiểu, đánh giá hoạt động tiêu thụ sản phẩm của công ty giai đoạn 20092011.<br />
- Từ thực trạng tìm hiểu, phân tích kết quả và hiệu quả hoạt động tiêu thụ sản<br />
phẩm của công ty.<br />
- Tìm hiểu xem các nhà thuốc là khách hàng của công ty trên địa bàn thành phố<br />
Huế đánh giá về chính sách hỗ trợ công tác tiêu thụ sản phẩm của công ty như thế nào.<br />
- Đề xuất giải pháp nhằm đẩy mạnh hoạt động tiêu thụ sản phẩm của công ty.<br />
2.2. Câu hỏi nghiên cứu<br />
- Tình hình tiêu thụ sản phẩm tại công ty Cổ phần Dược Trung Ương<br />
Medipharco-Tenamyd như thế nào?<br />
- Làm thế nào để đẩy mạnh hoạt động tiêu thụ sản phẩm tại công ty Cổ phần<br />
Dược Trung Ương Medipharco-Tenamyd?<br />
3. Phạm vi và đối tượng nghiên cứu<br />
- Đối tượng nghiên cứu: Nghiên cứu tình hình tiêu thụ sản phẩm của công ty Cổ<br />
phần Dược Trung Ương Medipharco-Tenamyd.<br />
- Đối tượng điều tra: Các nhà thuốc là khách hàng của công ty trên địa bàn<br />
Thành phố Huế.<br />
- Phạm vi không gian: Đề tài nghiên cứu thực hiện tại Công ty CP Dược TW<br />
Medipharco- Tenamyd và tiến hành điều tra thu thập số liệu trên địa bàn TP Huế.<br />
- Phạm vi thời gian: Đề tài thu thập số liệu thứ cấp tại công ty CP Dược TW từ<br />
năm 2009-2011 và tiến hành thu thập số liệu sơ cấp từ 01/02/2012- 01/05/2012.<br />
SVTH: Nguyễn Thị Dạ Thảo<br />
<br />
Trang 2<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: Th.s Lê Thị Phương Thanh<br />
<br />
4. Phương pháp nghiên cứu<br />
4.1 Dữ liệu thứ cấp<br />
- Thu thập thông tin từ trang web của công ty và các trang web khác.<br />
- Thu thập từ các đề tài, các công trình nghiên cứu đã được thực hiện liên quan<br />
đến đề tài nghiên cứu.<br />
- Thu tập thông tin từ công ty CP Dược Trung Ương Medipharco- Tenamyd.<br />
4.2 Dữ liệu sơ cấp:<br />
- Sử dụng phương pháp phỏng vấn trực tiếp bằng cách phát bảng hỏi cho các<br />
khách hàng của công ty.<br />
- Tổng thể điều tra: 35 nhà thuốc là khách hàng của công ty trên địa bàn TP Huế.<br />
* Thiết kế bảng câu hỏi: gồm 3 phần:<br />
Phần 1: Mã số phiếu và lời giới thiệu<br />
Phần 2: Nội dung chính những thông tin mà khách hàng đánh giá về chính<br />
sách hỗ trợ công tác tiêu thụ sản phẩm của công ty CP Dược TW Medipharco-Tenamyd<br />
Phần 3: Thông tin cá nhân.<br />
- Sử dụng các loại thang đo dạng Likert 5 mức độ, thang đo xếp hạng theo thứ tự.<br />
* Đánh giá thang đo<br />
Dữ liệu thu thập được xử ký bằng phần mềm SPSS phiên bản 16.0. Sau khi mã<br />
hóa và làm sạch dữ liệu sẽ tiếp tục được đưa vào để kiểm tra độ tin cậy của thang đo.<br />
Một thang đo được coi là có giá trị khi nó đo lường đúng cái cần đo. Hay nói<br />
cách khác đo lường đó vắng mặt cả hai loại sai lệch: sai lệch hệ thống và sai lệch ngẫu<br />
nhiên. Điều kiện cần để một thang đo đạt giá trị là thang đo đó phải đạt độ tin cậy,<br />
nghĩa là cho cùng một kết quả khi đo lặp đi lặp lại.<br />
Độ tin cậy của thang đo được đánh giá bằng phương pháp nhất quán nội tại<br />
(internal connsistentcy) thông qua hệ số Cronbach Alpha và hệ số tương quan biến<br />
tổng (item-total correclation).<br />
Hệ số Cronbach Alpha<br />
Nhiều nhà nghiên cứu đồng ý rằng Cronbach Alpha từ 0,8 trở lên đến gần 1 thì<br />
thang đo lường là tốt, từ 0,7 đến gần 0,8 là sử dụng được. Cũng có nhà nghiên cứu đề<br />
nghị rằng Cronbach Alpha từ 0,6 trở lên là có thể sử dụng được trong trường hợp khái<br />
niệm đang nghiên cứu là mới hoặc mới đối với người trả lời trong bối cảnh nghiên cứu<br />
SVTH: Nguyễn Thị Dạ Thảo<br />
<br />
Trang 3<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: Th.s Lê Thị Phương Thanh<br />
<br />
(Hoàng Trọng - Chu Nguyễn Mộng Ngọc, 2008). Vì vậy đối với nghiên cứu này thì<br />
Cronbach Alpha từ 0,6 trở lên là chấp nhận được.<br />
Hệ số tương quan biến tổng (item-total correclation)<br />
Hệ số tương quan biển tổng là hệ số tương quan của một biến với điểm trung<br />
bình của các biến khác trong cùng một thang đo, do đó hệ số này càng cao thì sự tương<br />
quan của biến này với các biến khác trong nhóm càng cao. Theo Nunnally & Burnstein<br />
(1994), các biến có hệ số tương quan biến tổng nhỏ hơn 0,3 được coi là biến rác và sẽ<br />
bị loại khỏi thang đo.<br />
=> Kiểm tra độ tin cậy của thang đo bằng cách sử dụng hệ số Cronbach’s<br />
Alpha: Từ thực đơn chọn Analyze/Scale/Reliablity Analysis, sau đó chọn các biến có<br />
cùng thang đo Scale vào hộp Items rồi nhấn nút OK.<br />
4.3 Phương pháp xử lý và phân tích dữ liệu:<br />
Kết quả bảng câu hỏi thu thập ý kiến đánh giá của khách hàng về chính sách sản<br />
phẩm, chính sách giá, chính sách phân phối, chính sách xúc tiến của công ty được xử lí<br />
trên phần mềm SPSS. Số phiếu phát ra 35, số phiếu thu về 35, tất cả đều hợp lệ và đã<br />
tiến hành xử lí trên 35 phiếu đó. Đối với các vấn đề định tính được nghiên cứu trong đề<br />
tài, tôi đã sử dụng thang đo dạng Likert 5 mức độ để lượng hóa các mức độ đánh giá của<br />
khách hàng và trở thành các biến định lượng. Bằng phần mềm SPSS tôi sử dụng:<br />
+ Kiểm tra độ tin cậy của thang đo cronbach’s anpha.<br />
+ Phương pháp thống kê mô tả: bảng tần số và đồ thị.<br />
* Đề tài đã sử dụng tổng hợp nhiều phương pháp phân tích như:<br />
+ Phương pháp thu thập xử lí số liệu, tổng hợp, phân tích và đánh giá thực trạng<br />
tiêu thụ hàng hóa<br />
+ Phương pháp phân tích hoạt động kinh doanh để xem sự ảnh hưởng của các<br />
nhân tố.<br />
+ Phương pháp so sánh.<br />
+ Một số phương pháp khác.<br />
<br />
SVTH: Nguyễn Thị Dạ Thảo<br />
<br />
Trang 4<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: Th.s Lê Thị Phương Thanh<br />
<br />
PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU<br />
CHƯƠNG I: TỔNG QUAN VỀ VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU<br />
1.1. Khái niệm liên quan:<br />
1.1.1. Tổng quan về tiêu thụ sản phẩm<br />
1.1.1.1. Khái niệm về tiêu thụ sản phẩm<br />
Triết lí kinh doanh sản xuất hàng hóa là sản phẩm sản xuất ra để bán nhằm thu<br />
lợi nhuận. Do đó, tiêu thụ sản phẩm là một trong những nội dung quan trọng trong<br />
hoạt động sản xuất kinh doanh ở doanh nghiệp để thực hiện triết lí đó.<br />
Thực tế cho thấy, thích ứng với mỗi cơ chế quản lí kinh tế khác nhau, công tác<br />
tiêu thụ sản phẩm được thực hiện bằng các hình thức khác nhau. Trong nền kinh tế kế<br />
hoạch hóa tập trung, hoạt động tiêu thụ sản phẩm của doanh nghiệp được thực hiện<br />
theo kế hoạch giao nộp sản phẩm với giá cả và địa chỉ do nhà nước chỉ định. Còn trong<br />
nền kinh tế thị trường, các doanh nghiệp phải tự mình quyết định cả ba vấn đề cơ bản<br />
của sản xuất kinh doanh: sản xuất cái gì, bằng cách nào, và cho ai. Do vậy, tiêu thụ sản<br />
phẩm trở thành vấn đề sống còn của doanh nghiệp. Sản phẩm sản xuất ra không tiêu<br />
thụ được sẽ gây nên sự ách tắc trong hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.<br />
Việc cần phải nhận thức đầy đủ hơn về vấn đề tiêu thụ sản phẩm được đặt ra cấp thiết<br />
đối với tất cả doanh nghiệp.<br />
Quan điểm tiêu thụ sản phẩm khá đa dạng nếu nhìn nhận trên các phương diện<br />
khác nhau. Theo quan điểm của các nhà phân tích kinh doanh, tiêu thụ sản phẩm là<br />
quá trình thực hiện giá trị và giá trị sử dụng của sản phẩm hàng hóa. Qua tiêu thụ, hàng<br />
hóa được chuyển từ hình thái hiện vật sang hình thái giá trị và đồng thời vòng chu<br />
chuyển vốn kinh doanh của doanh nghiệp được hoàn thành. Có tiêu thụ sản phẩm mới<br />
có vốn để tiến hành sản xuất và mở rộng, tăng nhanh tốc độ chu chuyển vốn, nâng cao<br />
hiệu quả sử dụng vốn.<br />
Theo quan điểm của các nhà quản trị, tiêu thụ sản phẩm có thể được hiểu theo<br />
hai nghĩa sau:<br />
Theo nghĩa hẹp, quá trình tiêu thụ sản phẩm gắn liền với sự thanh toán giữa<br />
người mua và người bán và chuyển quyền sở hữu hàng hóa.<br />
<br />
SVTH: Nguyễn Thị Dạ Thảo<br />
<br />
Trang 5<br />
<br />