ÑAÏI HOÏC HUEÁ<br />
TRÖÔØNG ÑAÏI HOÏC KINH TEÁ<br />
KHOA QUAÛN TRÒ KINH DOANH<br />
<br />
tế<br />
H<br />
uế<br />
<br />
----- -----<br />
<br />
ại<br />
họ<br />
cK<br />
in<br />
h<br />
<br />
KHOÙA LUAÄN TOÁT NGHIEÄP<br />
ÑAÙNH GIAÙ MÖÙC ÑOÄ NHAÄN BIEÁT ÑOÁI VÔÙI THÖÔNG HIEÄU<br />
<br />
Đ<br />
<br />
NGAÂN HAØNG TMCP QUOÁC TEÁ CHI NHAÙNH HUEÁ<br />
<br />
Sinh vieân thöïc hieän:<br />
<br />
Giaûng vieân höôùng daãn:<br />
<br />
Traàn Thò Myõ Duyeân<br />
<br />
Th.S Tröông Thò Höông Xuaân<br />
<br />
Lôùp: K44 QTKDTM<br />
Nieân khoùa: 2010 - 2014<br />
<br />
Huế 05/2014<br />
<br />
Lời Cảm Ơn<br />
<br />
Đ<br />
<br />
ại<br />
họ<br />
cK<br />
in<br />
h<br />
<br />
tế<br />
H<br />
uế<br />
<br />
Trong quá trình học tập và nghiên cứu hoàn thành luận văn tốt<br />
nghiệp, ngoài ý thức trách nhiệm, nỗ lực của bản thân, tôi đã nhận<br />
được sự động viên, giúp đỡ quý báu từ nhiều phía.<br />
Trước tiên, tôi xin chân thành bày tỏ lòng biết ơn đến quý Thầy<br />
Cô của Khoa Quản trị Kinh doanh, trường Đại học Kinh tế Huế đã<br />
trang bị những kiến thức bổ ích trong học tập và nghiên cứu.<br />
Tôi cũng xin chân thành cảm ơn đến lãnh đạo và toàn bộ nhân<br />
viên của Ngân hàng Thương mại Cổ phần Quốc tế - VIB Chi nhánh<br />
Huế đã giúp đỡ, cung cấp những tư liệu và tạo điều kiện một tốt<br />
nhất trong thời gian tôi thực tập tại Ngân hàng.<br />
Đặc biệt, tôi xin bày tỏ lòng tri ân sâu sắc đến Thạc sỹ Trương<br />
Thị Hương Xuân, người đã hết lòng giúp đỡ và hướng dẫn tận tình<br />
để tôi hoàn thành luận văn tốt nghiệp.<br />
Tôi muốn gửi lời cám ơn đến gia đình và người thân đã luôn<br />
yêu quý, giúp đỡ và động viên tôi trong suốt thời gian nghiên cứu.<br />
Cuối cùng, xin gửi lời cám ơn và lời chúc tốt đẹp nhất đến tất<br />
cả bạn bè của tôi, những người đã luôn sát cánh, chia sẻ với tôi<br />
những lúc khó khăn, cùng nhau gắn bó, trải qua quãng đời sinh viên<br />
đầy ý nghĩa.<br />
Huế, tháng 5/2014<br />
Trần Thị Mỹ Duyên<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: Th.S Trương Thị Hương Xuân<br />
MỤC LỤC<br />
<br />
MỤC LỤC ....................................................................................................................... i<br />
DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT .................................................................................v<br />
DANH MỤC CÁC BẢNG BIỂU.................................................................................. vi<br />
DANH MỤC CÁC SƠ ĐỒ, BIỂU ĐỒ ....................................................................... viii<br />
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ .................................................................................................1<br />
1. Lí do chọn đề tài ..........................................................................................................1<br />
2. Mục tiêu nghiên cứu ....................................................................................................2<br />
2.1. Mục tiêu chung: ........................................................................................................2<br />
<br />
tế<br />
H<br />
uế<br />
<br />
2.2. Mục tiêu cụ thể .........................................................................................................2<br />
2.3. Câu hỏi nghiên cứu ...................................................................................................2<br />
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ...............................................................................2<br />
4. Phương pháp nghiên cứu .............................................................................................3<br />
<br />
ại<br />
họ<br />
cK<br />
in<br />
h<br />
<br />
4.1. Thiết kế nghiên cứu ..................................................................................................3<br />
4.2. Phương pháp thu thập dữ liệu ...................................................................................3<br />
4.2.1. Phương pháp thu thập số liệu thứ cấp ...................................................................3<br />
4.2.2. Phương pháp thu thập số liệu sơ cấp .....................................................................4<br />
4.3. Phương pháp nghiên cứu chọn mẫu .........................................................................4<br />
4.4. Phương pháp phân tích dữ liệu .................................................................................7<br />
5. Kết cấu đề tài .............................................................................................................10<br />
<br />
Đ<br />
<br />
PHẦN II. NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU................................................11<br />
CHƯƠNG 1. TỔNG QUAN VỀ VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU .........................................11<br />
1.1. Cơ sở lý luận ...........................................................................................................11<br />
1.1.1. Khái quát về thương hiệu ....................................................................................11<br />
1.1.1.1. Khái niệm, vai trò của thương hiệu .................................................................11<br />
1.1.1.2. Đặc điểm và chức năng của thuơng hiệu..........................................................12<br />
1.1.1.3. Thành phần của thương hiệu ............................................................................13<br />
1.1.2. Thương hiệu ngân hàng .......................................................................................13<br />
1.1.2.1. Khái niệm thương hiệu ngân hàng ...................................................................13<br />
1.1.2.2 Lợi ích của thương hiệu đối với ngân hàng ......................................................13<br />
SVTH: Trần Thị Mỹ Duyên – K44 QTKD Thương Mại<br />
<br />
i<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: Th.S Trương Thị Hương Xuân<br />
<br />
1.1.3. Lý thuyết về nhận biết thương hiệu .....................................................................14<br />
1.1.3.1. Tài sản thương hiệu và các yếu tố cấu thành tài sản thương hiệu ....................14<br />
1.1.3.2. Nhận biết thương hiệu ......................................................................................16<br />
1.2. Đánh giá các nghiên cứu liên quan và đề xuất mô hình nghiên cứu ......................22<br />
1.2.1. Nhóm mô hình nghiên cứu về thương hiệu ở nước ngoài ...................................22<br />
1.2.2. Đề tài nghiên cứu liên quan .................................................................................23<br />
1.2.3. Mô hình nghiên cứu đề xuất ................................................................................24<br />
1.3. Cơ sở thực tiễn ........................................................................................................26<br />
1.3.1. Ý nghĩa của việc xây dựng Thương hiệu trong thực tiễn ....................................26<br />
<br />
tế<br />
H<br />
uế<br />
<br />
CHƯƠNG 2: ĐÁNH GIÁ MỨC ĐỘ NHẬN BIẾT CỦA NGƯỜI DÂN ĐỐI VỚI<br />
THƯƠNG HIỆU NGÂN HÀNG TMCP QUỐC TẾ - CHI NHÁNH HUẾ ................28<br />
2.1. Tổng quan về Ngân hàng TMCP Quốc tế ..............................................................28<br />
2.2. Tổng quan về Ngân hàng TMCP Quốc tế - Chi nhánh Huế...................................29<br />
<br />
ại<br />
họ<br />
cK<br />
in<br />
h<br />
<br />
2.2.1. Giới thiệu về Ngân hàng TMCP Quốc tế - Chi nhánh Huế.................................29<br />
2.2.2. Cơ cấu tổ chức và chức năng, nhiệm vụ của các phòng ban ..............................30<br />
2.2.3. Các hoạt động chủ yếu của Ngân hàng TMCP Quốc tế – Chi nhánh Huế..........31<br />
2.2.4. Tình hình nguồn lực và kết quả hoạt động kinh doanh của Ngân hàng TMCP<br />
Quốc tế – Chi nhánh Huế ..............................................................................................32<br />
2.2.4.1. Tình hình lao động của Ngân hàng TMCP Quốc tế – Chi nhánh Huế .............32<br />
2.2.4.2. Tình hình tài sản và nguồn vốn Ngân hàng TMCP Quốc tế – Chi nhánh Huế .......34<br />
<br />
Đ<br />
<br />
2.2.4.3. Tình hình kinh doanh của Ngân hàng TMCP Quốc tế – Chi nhánh Huế .........36<br />
2.2.5. Công tác xây dựng và phát triển thương hiệu .....................................................40<br />
2.2.5.1. Hệ thống nhận diện thương hiệu Ngân hàng ....................................................40<br />
2.2.5.2. Hoạt động quảng bá thương hiệu Ngân hàng TMCP Quốc tế _ Chi nhánh Huế ....41<br />
2.2.5.3. Sự tin cậy của thương hiệu VIB .......................................................................42<br />
2.3. Phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến mức độ nhận biết thương hiệu Ngân hàng<br />
TMCP Quốc tế - Chi nhánh Huế ...................................................................................43<br />
2.3.1. Thông tin chung về mẫu nghiên cứu ...................................................................43<br />
2.3.2. Đánh giá mức độ nhận biết của người dân đối với thương hiệu Ngân hàng<br />
TMCP Quốc tế - Chi nhánh Huế ...................................................................................47<br />
SVTH: Trần Thị Mỹ Duyên – K44 QTKD Thương Mại<br />
<br />
ii<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: Th.S Trương Thị Hương Xuân<br />
<br />
2.3.2.1. Các mức độ nhận biết thương hiệu và mức độ xăm nhập thương hiệu VIB Huế....47<br />
2.3.2.2. Nguyên nhân chưa sử dụng sản phẩm – dịch vụ tại VIB Huế .........................48<br />
2.3.2.3. Kênh thông tin giúp người dân biết đến thương hiệu VIB Huế .............................49<br />
2.3.2.4. Dấu hiệu khách hàng biết đến thương hiệu VIB Huế ......................................50<br />
2.3.2.5. Tình hình nhận biết các yếu tố thương hiệu VIB Huế .....................................50<br />
2.3.2.6. Mối liên hệ giữa tình trạng sử dụng sản phẩm - dịch vụ VIB và sự nhận biết<br />
thương hiệu của người dân ............................................................................................51<br />
2.3.3. Kiểm định các thang đo - Hệ số tin cậy Cronbach’s alpha .................................53<br />
2.3.4. Phân tích nhân tố khám phá EFA ........................................................................56<br />
<br />
tế<br />
H<br />
uế<br />
<br />
2.3.4.1. Rút trích yếu tố chính các nhân tố ảnh hưởng đến mức độ nhận biết thương<br />
hiệu Ngân hàng TNCP Quốc tế - Chi nhánh Huế .........................................................56<br />
2.3.4.2. Rút trích yếu tố chính các nhân tố ảnh hưởng đến mức độ nhận biết thương<br />
hiệu Ngân hàng TMCP Quốc tế - Chi nhánh Huế lần 2. ..............................................58<br />
<br />
ại<br />
họ<br />
cK<br />
in<br />
h<br />
<br />
2.3.4.3. Rút trích nhân tố “Đánh giá chung” về mức độ nhận biết thương hiệu Ngân<br />
hàng TMCP Quốc tế – Chi nhánh Huế ..........................................................................62<br />
2.3.5. Phân tích hồi quy đo lường mức độ và chiều hướng ảnh hưởng của từng nhóm<br />
nhân tố. ..........................................................................................................................63<br />
2.3.5.1. Xây dựng mô hình hồi quy ..............................................................................63<br />
2.3.5.2. Kiểm định tính phân phối chuẩn của số liệu ....................................................64<br />
2.3.5.3. Xem xét mối tương quan giữa các biến ............................................................65<br />
<br />
Đ<br />
<br />
2.3.5.4. Đánh giá mức độ phù hợp của mô hình............................................................65<br />
2.3.5.5. Kiểm định độ phù hợp của mô hình Nhận biết thương hiệu ............................66<br />
2.3.5.6. Dò tìm các vi phạm giả định cần thiết ..............................................................66<br />
2.3.5.7. Kết quả phân tích hồi quy đa biến và đánh giá mức độ quan trọng của từng<br />
nhân tố mô hình Nhận biết thương hiệu VIB của người dân ........................................68<br />
2.3.6. Phân tích đánh giá của người dân đối với các biến trong mô hình Nhận biết<br />
thương hiệu ....................................................................................................................71<br />
2.3.6.1. Đánh giá của người dân đối với yếu tố “Tên thương hiệu dễ nhớ” .................71<br />
2.3.6.2. Đánh giá của người dân đối với yếu tố “Logo ấn tượng” ................................72<br />
2.3.6.3. Đánh giá của người dân đối với yếu tố “Uy tín thương hiệu” .........................73<br />
SVTH: Trần Thị Mỹ Duyên – K44 QTKD Thương Mại<br />
<br />
iii<br />
<br />