Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: ThS. Trương Thị Hương Xuân<br />
<br />
Vận dụng vốn kiến thức có được khi ngồi trên ghế nhà trường<br />
<br />
cũng như những kinh nghiệm có được trong suốt thời gian thực<br />
<br />
uế<br />
<br />
tập tại Công ty Cổ phần viễn thông FPT chi nhánh Huế, cuối cùng<br />
<br />
tôi đă hoàn thành đề tài “Đánh giá mức độ nhận biết thương hiệu<br />
<br />
tế<br />
H<br />
<br />
viễn thông FPT chi nhánh Huế tại Thành phố Huế ”. Trước hết cho<br />
phép tôi gửi lời cám ơn sâu sắc đến những người đă tận t́ nh giúp<br />
đỡ tôi trong thời gian qua.<br />
<br />
h<br />
<br />
Tôi xin gửi lời cảm ơn tới toàn thể các thầy cô trường Đại học<br />
<br />
in<br />
<br />
Kinh tế Huế, những người đă d́ u dắt, dạy dỗ và cung cấp cho tôi<br />
<br />
cK<br />
<br />
những kiến thức cần thiết trong suốt thời gian học tập tại trường.<br />
<br />
Đặc biệt tôi muốn gửi lời cảm ơn đến cô Trương Thị Hương<br />
<br />
họ<br />
<br />
Xuân – người đă hướng dẫn tận t́ nh, đóng góp ư kiến, chia sẽ<br />
<br />
những kinh nghiệm vô cùng quư báu và cung cấp thông tin hữu ích<br />
<br />
Đ<br />
ại<br />
<br />
để tôi có thể hoàn thiện bài Khóa luận một cách tốt nhất.<br />
<br />
Đồng thời tôi cũng xin cám ơn Công ty Cổ phần viễn thông FPT<br />
<br />
chi nhánh Huế cùng các anh chị trong công ty đă chỉ dạy, cung cấp<br />
<br />
ng<br />
<br />
đầy đủ tài liệu phục vụ cho đề tài nghiên cứu và tạo mọi điều kiện<br />
tốt nhất cho tôi trong suốt quá tŕ nh thực tập tại đây.<br />
<br />
ườ<br />
<br />
Cuối cùng cho tôi gửi lời cảm ơn đến tất cả bạn bè, người thân,<br />
<br />
Tr<br />
<br />
gia đ́ nh đă luôn ở bên, đồng hành, sát cánh và động viên tôi trong<br />
những lúc khó khăn để hoàn thành tốt Khóa luận tốt nghiệp này.<br />
Huế, tháng 05 năm 2013.<br />
<br />
Sinh viên: Nguyễn Thị Thanh Nhàn<br />
<br />
SVTH: Nguyễn Thị Thanh Nhàn - K43 QTKD TM<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: ThS. Trương Thị Hương Xuân<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
<br />
Trang<br />
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ ................................................................................................1<br />
1. Tính cấp thiết của đề tài ........................................................................................1<br />
<br />
uế<br />
<br />
2. Mục tiêu nghiên cứu .............................................................................................2<br />
<br />
tế<br />
H<br />
<br />
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ........................................................................2<br />
4. Phương pháp nghiên cứu ..................................................................................3<br />
4.1. Phương pháp thu thập dữ liệu........................................................................3<br />
4.2. Phương pháp chọn mẫu và tính cỡ mẫu ........................................................4<br />
<br />
h<br />
<br />
4.3. Phương pháp phân tích và xử lý số liệu ........................................................5<br />
<br />
in<br />
<br />
5.Thiết kế bảng hỏi ...................................................................................................7<br />
<br />
cK<br />
<br />
PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU..............................................8<br />
Chương 1: TỔNG QUAN VỀ VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU ...........................................8<br />
1.1. Cơ sở lý luận ......................................................................................................8<br />
<br />
họ<br />
<br />
1.1.1. Lý luận về thương hiệu..............................................................................8<br />
1.1.1.1. Khái niệm thương hiệu ...........................................................................8<br />
1.1.1.2. Thành phần thương hiệu ..........................................................................9<br />
<br />
Đ<br />
ại<br />
<br />
1.1.1.3. Cấu tạo của thương hiệu ..........................................................................9<br />
1.1.1.4. Đặc điểm thương hiệu ...........................................................................10<br />
1.1.1.5. Chức năng của thương hiệu ...................................................................10<br />
<br />
ng<br />
<br />
1.1.1.6. Vai trò của thương hiệu ........................................................................10<br />
1.1.1.7. Tài sản thương hiệu ...............................................................................11<br />
<br />
ườ<br />
<br />
1.1.1.8. Giá trị thương hiệu.................................................................................12<br />
<br />
Tr<br />
<br />
1.1.2. Lý luận về sự nhận biết thương hiệu ........................................................13<br />
1.1.2.1. Khái niệm nhận biết thương hiệu ..........................................................13<br />
1.1.2.2. Các mức độ nhận biết thương hiệu........................................................14<br />
1.1.2.3. Các yếu tố nhận biết thương hiệu ..........................................................15<br />
1.1.2.4. Các phương tiện nhận dạng thương hiệu...............................................16<br />
1.1.2.5. Các yếu tố thương hiệu..........................................................................16<br />
<br />
SVTH: Nguyễn Thị Thanh Nhàn - K43 QTKD TM<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: ThS. Trương Thị Hương Xuân<br />
<br />
1.1.3. Thương hiệu viễn thông............................................................................18<br />
1.1.3.1. Khái niệm ..............................................................................................18<br />
1.1.3.2. Đặc điểm của kinh doanh viễn thông ....................................................18<br />
1.1.3.3. Dịch vụ viễn thông ................................................................................18<br />
<br />
uế<br />
<br />
1.2. Cơ sở thực tiễn .................................................................................................19<br />
1.2.1. Hiện trạng ngành viễn thông ở thị trường Việt Nam .................................19<br />
<br />
tế<br />
H<br />
<br />
1.2.2. Hiện trạng ngành viễn thông ở Thành phố Huế .........................................20<br />
1.3. Hệ thống các chỉ tiêu nghiên cứu.....................................................................21<br />
1.3.1. Mô hình nghiên cứu....................................................................................21<br />
1.3.2. Ý nghĩa mô hình .........................................................................................23<br />
<br />
in<br />
<br />
h<br />
<br />
Chương 2: ĐÁNH GIÁ MỨC ĐỘ NHẬN BIẾT CỦA KHÁCH HÀNG TẠI<br />
THÀNH PHỐ HUẾ ĐỐI VỚI THƯƠNG HIỆU VIỄN THÔNG FPT CHI<br />
<br />
cK<br />
<br />
NHÁNH HUẾ...............................................................................................................24<br />
2.1. Tổng quan về Công ty Cổ phần viễn thông FPT chi nhánh Huế. ....................24<br />
2.1.1. Sơ lược Công ty Cổ phần viễn thông FPT Việt Nam...............................24<br />
<br />
họ<br />
<br />
2.1.2. Tổng quan về Công ty Cổ phần viễn thông FPT Miền Trung tại Huế .....28<br />
2.1.2.1. Lịch sử hình thành và phát triển........................................................28<br />
<br />
Đ<br />
ại<br />
<br />
2.1.2.2. Các lĩnh vực hoạt động......................................................................28<br />
2.1.2.3. Cơ cấu tổ chức...................................................................................29<br />
2.1.2.4. Tình hình nguồn lực của FPT chi nhánh Huế ...................................31<br />
<br />
ng<br />
<br />
2.1.2.5. Hệ thống nhận diện thương hiệu viễn thông FPT chi nhánh Huế.....38<br />
2.1.2.6. Phương tiện nhận dạng thương hiệu .................................................40<br />
<br />
ườ<br />
<br />
2.1.2.7. Những thành tựu đạt được................................................................42<br />
<br />
2.2. Kết quả nghiên cứu đánh giá mức độ nhận biết của khách hàng tại Thành phố<br />
<br />
Tr<br />
<br />
Huế đối với thương hiệu viễn thông FPT chi nhánh Huế .............................................43<br />
2.2.1. Đặc điểm mẫu điều tra..............................................................................43<br />
2.2.2. Đánh giá mức độ nhận biết thương hiệu ..................................................45<br />
2.2.2.1. Mức độ biết đến thương hiệu viễn thông FPT chi nhánh Huế..........45<br />
2.2.2.2. Mức độ nhận biết giữa các thương hiệu viễn thông trên thị trường .46<br />
2.2.3. Các yếu tố nhận dạng thương hiệu ...........................................................47<br />
<br />
SVTH: Nguyễn Thị Thanh Nhàn - K43 QTKD TM<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: ThS. Trương Thị Hương Xuân<br />
<br />
2.2.3.1. Yếu tố phân biệt thương hiệu FPT Huế so với các thương hiệu viễn<br />
<br />
thông khác......................................................................................................................47<br />
2.2.3.2. Nhận biết các yếu tố thuộc hệ thống nhận diện. ...............................48<br />
2.2.3.3. Các phương tiện nhận dạng thương hiệu ..........................................52<br />
<br />
uế<br />
<br />
2.2.4. Phân tích nhân tố khám phá EFA .............................................................54<br />
2.2.4.1. Kiểm định số lượng mẫu thích hợp KMO ........................................54<br />
<br />
tế<br />
H<br />
<br />
2.2.4.2. Phân tích nhân tố với SPSS...............................................................54<br />
2.2.4.3. Kiểm định độ tin cậy các nhân tố......................................................58<br />
2.2.5. Phân tích hồi quy ......................................................................................62<br />
2.2.5.1. Kiểm định hệ số tương quan .............................................................62<br />
<br />
in<br />
<br />
h<br />
<br />
2.2.5.2. Hồi quy đa biến .................................................................................63<br />
2.2.5.3. Phân tích hồi quy lần hai ...................................................................64<br />
<br />
cK<br />
<br />
2.2.5.4. Đánh giá độ phù hợp mô hình...........................................................67<br />
2.2.5.5. Kiểm định hiện tượng tự tương quan. ...............................................67<br />
2.2.5.6. Kiểm định độ phù hợp của mô hình..................................................68<br />
<br />
họ<br />
<br />
2.2.6. Kiểm định phân phối chuẩn......................................................................68<br />
2.2.7. Kiểm định giá trị trung bình về mức độ nhận biết của khách hàng tại<br />
<br />
Đ<br />
ại<br />
<br />
Thành phố Huế đối với thương hiệu viễn thông FPT chi nhánh Huế ...........................69<br />
2.2.7.1. Kiểm định giá trị trung bình về mức độ nhận biết chung .................69<br />
2.2.7.2. Kiểm định giá trị trung bình của từng nhân tố ..................................70<br />
<br />
ng<br />
<br />
2.2.8. Đánh giá mức độ nhận biết của khách hàng đối với thương hiệu viễn<br />
thông FPT chi nhánh Huế thông qua các nhân tố..........................................................70<br />
<br />
ườ<br />
<br />
2.2.8.1. Xúc tiến thương hiệu.........................................................................71<br />
2.2.8.2. Hình ảnh logo ....................................................................................72<br />
<br />
Tr<br />
<br />
2.2.8.3. Ấn tượng đồng phục nhân viên .........................................................72<br />
2.2.8.4. Quảng bá thương hiệu .......................................................................73<br />
<br />
2.2.9. Các nhân tố ảnh hường mức độ nhận biết của khách hàng đối với thương<br />
<br />
hiệu viễn thông FPT chi nhánh Huế ..............................................................................73<br />
2.2.9.1. Giới tính ............................................................................................73<br />
2.2.9.2. Độ tuổi và nghề nghiệp .....................................................................74<br />
<br />
SVTH: Nguyễn Thị Thanh Nhàn - K43 QTKD TM<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: ThS. Trương Thị Hương Xuân<br />
<br />
2.2.9.3. Thu nhập............................................................................................77<br />
<br />
Chương 3: ĐỊNH HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP NÂNG CAO MỨC ĐỘ NHẬN BIẾT<br />
CỦA KHÁCH HÀNG TẠI THÀNH PHỐ HUẾ ĐỐI VỚI THƯƠNG HIỆU VIỄN<br />
THÔNG FPT CHI NHÁNH HUẾ..............................................................................80<br />
<br />
uế<br />
<br />
3.1. Định hướng phát triển ......................................................................................80<br />
3.2. Giải pháp ..........................................................................................................82<br />
<br />
tế<br />
H<br />
<br />
3.2.1. Giải pháp đối với nhân tố “Quảng bá thương hiệu” .................................82<br />
3.2.2. Giải pháp đối với nhân tố “Đồng phục nhân viên”...................................84<br />
3.2.3. Giải pháp đối với nhân tố “Xúc tiến thương hiệu” ...................................84<br />
3.2.4. Giải pháp đối với nhân tố “Hình ảnh logo” ..............................................85<br />
<br />
in<br />
<br />
h<br />
<br />
PHẦN III: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ .................................................................86<br />
1. Kết luận ...............................................................................................................86<br />
<br />
cK<br />
<br />
2. Kiến nghị.............................................................................................................87<br />
TÀI LIỆU THAM KHẢO...........................................................................................89<br />
<br />
Tr<br />
<br />
ườ<br />
<br />
ng<br />
<br />
Đ<br />
ại<br />
<br />
họ<br />
<br />
PHỤ LỤC<br />
<br />
SVTH: Nguyễn Thị Thanh Nhàn - K43 QTKD TM<br />
<br />