ĐẠI HỌC HUẾ<br />
<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ HUẾ<br />
KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH<br />
------<br />
<br />
tế<br />
H<br />
uế<br />
<br />
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC<br />
<br />
Đ<br />
<br />
ại<br />
họ<br />
cK<br />
in<br />
h<br />
<br />
ÑAÙNH GIAÙ NAÊNG LÖÏC CAÏNH TRANH VEÀ MARKETING<br />
ÑOÁI VÔÙI DÒCH VUÏ ADSL CUÛA COÂNG TY COÅ PHAÀN VIEÃN<br />
THOÂNG FPT TREÂN ÑÒA BAØN THAØNH PHOÁ HUEÁ<br />
TRONG GIAI ÑOAÏN 2011-2013<br />
<br />
Sinh viên thực hiện:<br />
<br />
Giáo viên hướng dẫn<br />
<br />
Lê Thị Trang<br />
<br />
TS Lại Xuân Thủy<br />
<br />
Lớp: K44B QTKD TM<br />
Niên khóa: 2010 - 2014<br />
<br />
Huế, tháng 5 năm 2014<br />
<br />
Lời Cảm Ơn<br />
Trong quá trình làm đề tài thực tập và hoàn thành khóa luận này, tôi<br />
đã nhận được rất nhiều sự động viên, giúp đỡ quý báu của quý thầy cô<br />
giáo, bạn bè và người thân.<br />
Trước hết, tôi xin trân trọng cảm ơn Ban Giám Hiệu nhà trường,<br />
Khoa Quản Trị Kinh Doanh, cùng toàn thể các thầy, cô giáo trường Đại<br />
học Kinh tế Huế, đã truyền đạt những kiến thức chuyên môn quý giá và có<br />
ý nghĩa trong thời gian 4 năm học vừa qua.<br />
Tôi xin trân trọng bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến thầy giáo TS Lại<br />
<br />
tế<br />
H<br />
uế<br />
<br />
Xuân Thủy đã tận tình dành nhiều thời gian, công sức trực tiếp hướng dẫn<br />
tôi trong suốt quá trình xây dựng đề cương, nghiên cứu và hoàn thành khóa<br />
luận tốt nghiệp.<br />
<br />
ại<br />
họ<br />
cK<br />
in<br />
h<br />
<br />
Tôi xin chân thành cảm ơn Lãnh đạo, cán bộ, nhân viên công ty cổ<br />
phần viễn thông FPT chi nhánh Huế, đặc biệt là các anh chị nhân viên kinh<br />
doanh của phòng kinh daonh số 1 đã nhiệt tình giúp đỡ tôi trong quá trình<br />
thực tập, nắm bắt tình hình thực tế tại công ty..<br />
Cuối cùng, tôi xin trân trọng cảm ơn những người thân trong gia<br />
đình, toàn thể bạn bè đã quan tâm, động viên, giúp đỡ và đóng góp ý kiến<br />
chân thành, giúp tôi có thể hoàn thiện tốt đề tài.<br />
<br />
Đ<br />
<br />
Tuy có nhiều cố gắng, nhưng do kiến thức và thời gian hạn chế nên<br />
khóa luận không tránh khỏi những thiếu sót. Kính mong quý thầy, cô giáo,<br />
những người quan tâm đến đề tài, đóng góp ý kiến để đề tài được hoàn<br />
thiện hơn.<br />
Huế, tháng 5 năm 2014<br />
Sinh viên<br />
Lê Thị Trang<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
MỤC LỤC .................................................................................................................................. i<br />
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT ...................................................................................... v<br />
DANH MỤC HÌNH VẼ, SƠ ĐỒ ............................................................................................ vi<br />
DANH MỤC BẢNG BIỂU .................................................................................................... vii<br />
<br />
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ ................................................................................................1<br />
1. Lý do chọn đề tài ......................................................................................................1<br />
2. Mục tiêu nghiên cứu .................................................................................................2<br />
<br />
tế<br />
H<br />
uế<br />
<br />
3. Đối tượng nghiên cứu và phạm vi nghiên cứu .........................................................4<br />
4. Phương pháp nghiên cứu ..........................................................................................4<br />
5. Phương pháp xử lý, phân tích số liệu .......................................................................6<br />
PHẦN II: NỘI DUNG NGHIÊN CỨU ........................................................................8<br />
<br />
ại<br />
họ<br />
cK<br />
in<br />
h<br />
<br />
CHƯƠNG I CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ CƠ SỞ THỰC TIỄN VỀ NĂNG LỰC<br />
CẠNH TRANH MARKETING CỦA MẠNG VIỄN THÔNG TRÊN ĐỊA BÀN<br />
THÀNH PHỐ HUẾ .......................................................................................................8<br />
1.1 Cơ sở lý luận..........................................................................................................8<br />
1.1.1 Cơ sở lý luận về cạnh tranh, năng lực cạnh tranh...........................................8<br />
1.1.1.1 Cơ sở lý luận về cạnh tranh .....................................................................8<br />
1.1.1.2 Cơ sơ lý luận về năng lực cạnh tranh ......................................................9<br />
<br />
Đ<br />
<br />
1.1.2 Các yếu tố tác động đến năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp ....................9<br />
1.1.2.1 Yếu tố bên trong ......................................................................................9<br />
1.1.2.2 Yếu tố bên ngoài ....................................................................................10<br />
1.1.3 Năng lực cạnh tranh về marketing ................................................................12<br />
1.1.3.1 Những khái niệm cơ bản về marketing ..................................................12<br />
1.1.3.2 Các tiêu chí đánh giá năng lực cạnh tranh về Marketing (mô hình 7P) 12<br />
1.1.4 Các mô hình lý thuyết phân tích năng lực cạnh tranh ..................................14<br />
1.1.4.1 Lý thuyết mô hình 5 tác lực cạnh tranh của M. Porter ..........................14<br />
1.1.4.2 Lý thuyết về ma trận SWOT ..................................................................15<br />
1.2 Cơ sở thực tiễn.....................................................................................................15<br />
i<br />
<br />
1.2.1 Khái quát tình hình internet Việt Nam năm 2013 ........................................15<br />
1.2.2 Khái quát tình hình internet của Thành Phố Huế năm 2013 ........................16<br />
CHƯƠNG II ĐÁNH GIÁ NĂNG LỰC CẠNH TRANH VỀ MARKETING CỦA<br />
CÔNG TY FPT SO VỚI VNPT TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HUẾ ................17<br />
2.1. Tổng quan về công ty viễn thông FPT và chi nhánh FPT tại thành phố Huế .....17<br />
2.1.1. Quá trình hình thành và phát triển công ty ...................................................17<br />
2.1.2. Chi nhánh công ty viễn thông FPT tại Thừa Thiên Huế ..............................18<br />
2.1.2.1. Cơ cấu tổ chức của công ty FPT Telecom chi nhánh Huế ....................18<br />
2.1.2.2. Cơ cấu lao động và trình độ chuyên môn lao động của FPT Telecom Huế 19<br />
<br />
tế<br />
H<br />
uế<br />
<br />
2.1.2.3. Tình hình kinh doanh của FPT Telecom Huế .......................................20<br />
2.2. Tổng quan về công ty viễn thông VNPT tại thành phố Huế ...............................21<br />
2.3. Đánh giá các yếu tố ảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh của công ty FPT<br />
Telecom Huế ..............................................................................................................22<br />
<br />
ại<br />
họ<br />
cK<br />
in<br />
h<br />
<br />
2.3.1. Các yếu tố bên trong .....................................................................................22<br />
2.3.2. Các yếu tố bên ngoài.....................................................................................24<br />
2.4. Phân tích mô hình 5 tác lực cạnh tranh đối với công ty CPVT FPT Huế ..........26<br />
2.4.1. Nguy cơ từ các đối thủ cạnh tranh tiềm tàng ................................................26<br />
2.4.2. Cường độ cạnh tranh của các đối thủ cạnh tranh hiện tại trong ngành ........27<br />
2.4.3. Áp lực từ các sản phẩm thay thế ...................................................................27<br />
2.4.4. Áp lực của người mua...................................................................................28<br />
<br />
Đ<br />
<br />
2.4.5. Áp lực của người cung ứng ..........................................................................28<br />
2.5. Đánh giá năng lực cạnh tranh về marketting của công ty CPVT FPT trên địa bàn<br />
TP. Huế thông qua mô hình 7P ..................................................................................29<br />
2.5.1. Năng lực cạnh tranh từ sản phẩm .................................................................29<br />
2.5.2. Năng lực cạnh tranh từ giá ............................................................................30<br />
2.5.3. Năng lực cạnh tranh từ kênh phân phối ........................................................33<br />
2.5.4. Năng lực cạnh tranh từ các hoạt động xúc tiến ............................................34<br />
2.5.5. Năng lực cạnh tranh từ nguồn nhân lực ........................................................37<br />
2.5.6. Năng lực cạnh tranh từ các quy trình dịch vụ ...............................................38<br />
2.5.7. Năng lực cạnh tranh từ cơ sở vật chất hạ tầng ..............................................38<br />
ii<br />
<br />
2.6. Đánh giá của khách hàng về các yếu tố Marketing của công ty FPT so với công<br />
ty VNPT Huế .............................................................................................................39<br />
2.6.1. Thống kê mô tả mẫu nghiên cứu ..................................................................39<br />
2.6.2. Đánh giá độ tin cậy của thang đo .................................................................44<br />
2.6.3. Đánh giá của khách hàng về các yếu tố Marketing của công ty CPVT FPT Huế ...47<br />
2.6.3.1. Đánh giá của khách hàng về các yếu tố sản phẩm.................................47<br />
2.6.3.2. Đánh giá của khách hàng về các yếu tố giá ...........................................48<br />
2.6.3.3. Đánh giá của khách hàng về các yếu tố phân phối ................................49<br />
2.6.3.4. Đánh giá của khách hàng về các yếu tố xúc tiến ...................................50<br />
<br />
tế<br />
H<br />
uế<br />
<br />
2.6.3.5. Đánh giá của khách hàng về các yếu tố nhân lực ..................................51<br />
2.6.3.6. Đánh giá của khách hàng về các yếu tố quy trình dịch vụ ....................53<br />
2.6.3.7. Đánh giá của khách hàng về các yếu tố cơ sở vật chất ..........................54<br />
2.6.4. Đánh giá của khách hàng về các yếu tố Marketing của FPT so với VNPT Huế .. 55<br />
<br />
ại<br />
họ<br />
cK<br />
in<br />
h<br />
<br />
2.6.4.1. Đánh giá của khách hàng về các yếu tố sản phẩm.................................55<br />
2.6.4.2. Đánh giá của khách hàng về các yếu tố giá ...........................................57<br />
2.6.4.3. Đánh giá của khách hàng về các yếu tố phân phối ................................58<br />
2.6.4.4. Đánh giá của khách hàng về các yếu tố xúc tiến ...................................59<br />
2.6.4.5. Đánh giá của khách hàng về các yếu tố nhân lực ..................................60<br />
2.6.4.6. Đánh giá của khách hàng về các yếu tố quy trình dịch vụ ....................61<br />
2.6.4.7. Đánh giá của khách hàng về các yếu tố cơ sở vật chất ..........................63<br />
<br />
Đ<br />
<br />
2.6.4.8. Đánh giá chung năng lực cạnh tranh về marketing của công ty FPT<br />
Telecom và công ty VNPT Thừa Thiên Huế. ....................................................65<br />
2.7. Đánh giá chung về năng lực cạnh tranh của FPT trên địa bàn TP.Huế thông qua<br />
ma trận SWOT ...........................................................................................................67<br />
CHƯƠNG III MỘT SỐ ĐỊNH HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP XÂY DỰNG VÀ<br />
NÂNG CAO NĂNG LỰC CẠNH TRANH VỀ MARKETING CỦA FPT SO<br />
VỚI VNPT TẠI THÀNH PHỐ HUẾ.........................................................................68<br />
3.1. Định hướng phát triển của FPT Huế ...................................................................68<br />
3.2. Một số giải pháp về năng lực cạnh tranh về marketing của FPT ........................69<br />
3.2.1. Nhóm giải pháp về sản phẩm .......................................................................69<br />
iii<br />
<br />