ÑAÏI HOÏC HUEÁ<br />
TRÖÔØNG ÑAÏI HOÏC KINH TEÁ<br />
KHOA QUAÛN TRÒ KINH DOANH<br />
<br />
tế<br />
H<br />
uế<br />
<br />
-----oOo-----<br />
<br />
KHOÙA LUAÄN TOÁT NGHIEÄP ÑAÏI HOÏC<br />
<br />
ại<br />
họ<br />
cK<br />
in<br />
h<br />
<br />
ÑAÙNH GIAÙ SÖÏ HAØI LOØNG CUÛA KHAÙCH HAØNG CAÙ NHAÂN<br />
VEÀ CHAÁT LÖÔÏNG DÒCH VUÏ TAÏI SIEÂU THÒ SEPON<br />
<br />
Đ<br />
<br />
THUOÄC COÂNG TY TNHH MTC THÖÔNG MAÏI QUAÛNG TRÒ<br />
<br />
Giaùo vieân höôùng daãn:<br />
<br />
Sinh vieân thöïc hieän:<br />
<br />
TS. Nguyeãn Ñaêng Haøo<br />
<br />
Hoaøng Thò Kim Cuùc<br />
Lôùp: K44B-QTKD TM<br />
<br />
Hueá, 05/2014<br />
<br />
Lời Cảm Ơn!<br />
<br />
Đ<br />
<br />
ại<br />
họ<br />
cK<br />
in<br />
h<br />
<br />
tế<br />
H<br />
uế<br />
<br />
Để hoàn thành khóa luận tốt nghiệp này, ngoài sự nỗ lực bản<br />
thân, tôi đã nhận được rất nhiều sự giúp đỡ, động viên của các cá<br />
nhân và tập thể.<br />
Đầu tiên, tôi xin chân thành cảm ơn thầy giáo T.S Nguyễn<br />
Đăng Hào đã dành nhiều thời gian tận tình hướng dẫn, giúp đỡ tôi để<br />
hoàn thành khóa luận tốt nghiệp này.<br />
Tôi xin được bày tỏ lòng biết ơn chân thành và sâu sắc của mình<br />
đến quý thầy cô giảng dạy tại trường Đại học Kinh tế - Đại học<br />
Huế đã truyền đạt, trang bị cho tôi những kiến thức và kinh nghiệm<br />
quý báu trong suốt 4 năm học vừa qua.<br />
Tiếp theo, tôi xin chân thành cảm ơn Ban lãnh đạo, các anh chị<br />
của các phòng ban và trong siêu thị SEPON đã tạo điều kiện, nhiệt<br />
tình giúp đỡ cho tôi trong quá trình thu thập số liệu, nắm bắt tình hình<br />
thực tế tại siêu thị và thị trường.<br />
Cuối cùng, tôi muốn bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến gia đình, người<br />
thân và bạn bè đã luôn ủng hộ, động viên, khích lệ tinh thần và tạo mọi<br />
điều kiện cho tôi hoàn thành khóa luận tốt nghiệp này.<br />
Tuy có nhiều cố gắng, nhưng do kiến thức bản thân và thời gian<br />
hạn chế nên khóa luận không tránh khỏi những thiếu sót. Kính mong<br />
quý thầy, cô giáo, những người quan tâm đến đề tài đóng góp để đề tài<br />
được hoàn thiện hơn.<br />
Xin chân thành cảm ơn tất cả !<br />
Huế, ngày 15 tháng 5 năm 2014<br />
Sinh viên<br />
Hoàng Thị Kim Cúc<br />
<br />
GVHD: TS. Nguyễn Đăng Hào<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ ................................................................................................1<br />
1. Lý do chọn đề tài .....................................................................................................1<br />
2. Mục tiêu và câu hỏi nghiên cứu ..............................................................................2<br />
2.1Mục tiêu nghiên cứu...............................................................................................2<br />
2.2 Câu hỏi nghiên cứu ...............................................................................................3<br />
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ...........................................................................3<br />
3.1 Đối tượng nghiên cứu............................................................................................3<br />
3.2 Phạm vi nghiên cứu ...............................................................................................3<br />
<br />
tế<br />
H<br />
uế<br />
<br />
4. Phương pháp nghiên cứu.........................................................................................4<br />
4.1Tiến trình nghiên cứu .............................................................................................4<br />
4.2Phương pháp thu thập số liệu .................................................................................5<br />
4.2.1 Dữ liệu thứ cấp ...................................................................................................5<br />
<br />
ại<br />
họ<br />
cK<br />
in<br />
h<br />
<br />
4.2.2 Dữ liệu sơ cấp.....................................................................................................5<br />
4.3 Xác định kích thước mẫu và phương pháp thu thập số liệu ..................................7<br />
4.3.1. Xác định mẫu nghiên cứu .................................................................................7<br />
4.3.2 Xác định kích cỡ mẫu phù hợp ..........................................................................8<br />
4.3.3. Chọn mẫu ..........................................................................................................9<br />
4.4. Phương pháp thu thập số liệu ...............................................................................9<br />
<br />
Đ<br />
<br />
4.5. Phương pháp xử lý số liệu ....................................................................................9<br />
PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU............................................11<br />
CHƯƠNG 1 TỔNG QUAN VỀ VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU .....................................11<br />
1.1 Cơ sở lý thuyết và mô hình nghiên cứu ..............................................................11<br />
1.1.1Cơ sở lý thuyết ..................................................................................................11<br />
1.1.1.1 Khái niệm và đặc tính của dịch vụ ................................................................11<br />
1.1.1.2 Khái niệm về chất lượng dịch vụ và các yếu tố cấu thành ............................13<br />
1.1.1.3 Khái niệm và các đặc trưng của siêu thị .......................................................18<br />
1.1.1.4 Sự hài lòng về chất lượng dịch vụ.................................................................21<br />
1.1.1.5Chất lượng dịch vụ siêu thị ............................................................................22<br />
SVTH: Hoàng Thị Kim Cúc – K44B QTKD Thương Mại<br />
<br />
i<br />
<br />
GVHD: TS. Nguyễn Đăng Hào<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
1.2 Cơ sở thực tiễn ....................................................................................................23<br />
1.2.1 Các mô hình nghiên cứu liên quan ...................................................................23<br />
1.2.1.1 Nghiên cứu về chất lượng dịch vụ của Parasuraman (1985) ........................23<br />
1.2.1.2Mô hình The Nordic Model ( Gronross, 1984) ..............................................26<br />
1.2.1.3Mô hình 3 yếu tố (Rust & Oliver, 1994) ........................................................27<br />
1.2.1.4Nghiên cứu của Dabholka & ctg (1996) ........................................................28<br />
1.2.2 Một số đề tài nghiên cứu liên quan.....................................................................28<br />
1.2.2.1 Nghiên cứu về chất lượng dịch vụ của Thế giới di động ................................28<br />
1.2.2.2Nghiên cứu mối liên hệ chất lượng dịch vụ và sự hài lòng của giảng<br />
<br />
tế<br />
H<br />
uế<br />
<br />
viên Nguyễn Thị Mai Trang. .....................................................................................29<br />
1.2.3Mô hình nghiên cứu đề xuất..............................................................................30<br />
1.2.4Ý nghĩa thực tiễn của đề tài...............................................................................31<br />
1.2.5Thực trạng tình hình kinh doanh siêu thị tại Việt Nam .................................31<br />
<br />
ại<br />
họ<br />
cK<br />
in<br />
h<br />
<br />
1.2.6Thực trạng hoạt động của thị trường bán lẻ tại thành phố ĐôngHàTỉnh Quảng Trị .........................................................................................................32<br />
CHƯƠNG 2 SỰ HÀI LÒNG CỦA KHÁCH HÀNG CÁ NHÂN ĐẾN CHẤT<br />
LƯỢNG DỊCH VỤ TẠI SIÊU THỊ SEPON .............................................................34<br />
2.1Tổng quan về công ty TNHH MTV TM Quảng Trị và siêu thị SEPON .............34<br />
2.1.1Quá trình hình thành và phát triển của công ty .................................................34<br />
2.1.2Chức năng, nhiệm vụ của công ty ........................................................................35<br />
<br />
Đ<br />
<br />
2.1.2.1Chức năng của công ty......................................................................................35<br />
2.1.2.2Nhiệm vụ của công ty .......................................................................................36<br />
2.1.3Cơ cấu tổ chức quản lý của công ty TNHH MTV TM Quảng Trị .........................37<br />
2.1.3.1Sơ đồ tổ chức quản lý của công ty .....................................................................37<br />
2.1.3.2Chức năng nhiệm vụ từng bộ phận ................................................................38<br />
2.1.4 Đặc điểm hàng hóa, nguồn hàng, khách hàng của công ty TNHHMTV<br />
Thương mại Quảng Trị .............................................................................................41<br />
2.1.5 Tình hình về nguồn lực của siêu thị SEPON ...................................................43<br />
2.1.5.1Tình hình kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của siêu thị SEPON .............43<br />
2.1.5.2 Tình hình nguồn lao động của siêu thị SEPON ............................................44<br />
SVTH: Hoàng Thị Kim Cúc – K44B QTKD Thương Mại<br />
<br />
ii<br />
<br />
GVHD: TS. Nguyễn Đăng Hào<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
2.2 Đánh giá sự hài lòng của khách hàng cá nhân đối với chất lượng dịch vụ<br />
tại siêu thị SEPON ....................................................................................................45<br />
2.2.1 Thống kê mô tả mẫu nghiên cứu ......................................................................45<br />
2.2.2 Đánh giá độ tin cậy của thang đo bằng hệ số Cronbach Alpha .......................49<br />
2.2.3 Tiến hành phương pháp phân tích nhân tố .......................................................55<br />
2.2.3.1 Phân tích nhân tố đối với chất lượng dịch vụ tại siêu thị ..............................55<br />
2.2.3.2 Phân tích nhân tố khám phá EFA đối với thang đo nhân tố sự hài lòng.......60<br />
2.2.4 Kiểm định phân phối chuẩn của các biến độc lập ............................................61<br />
2.2.5 Kiểm định giả thuyết mô hình nghiên cứu thông qua phân tích hồi quy .........62<br />
<br />
tế<br />
H<br />
uế<br />
<br />
2.2.5.1 Xây dựng mô hình .........................................................................................62<br />
2.2.5.2 Ma trận hệ số tương quan gữa các biến ........................................................63<br />
2.2.5.3 Phân tích phương trình hồi qui tuyến tính ....................................................65<br />
2.2.5.4 Kiểm tra các vi phạm giả định hồi quy .........................................................66<br />
<br />
ại<br />
họ<br />
cK<br />
in<br />
h<br />
<br />
2.2.5.5 Kiểm định giả thiết của mô hình hồi quy ......................................................69<br />
2.2.6 Đánh giá của khách hàng về chất lượng dịch vụ tại siêu thị SEPON ..............70<br />
2.2.7 Kiểm định mối liên hệ giữa đặc điểm của khách hàng đối với hài lòng về<br />
chất lượng dịch vụ siêu thị ........................................................................................73<br />
2.2.7.1Ảnh hưởng của độ tuổi đến đánh giá sự hài lòng khi mua sắm ở siêu thị<br />
của khách hàng ..........................................................................................................73<br />
2.2.7.2 Ảnh hưởng của nghề nghiệp đến đánh giá sự hài lòng khi mua sắm ở<br />
<br />
Đ<br />
<br />
siêu thị của khách hàng .............................................................................................74<br />
2.2.7.3 Ảnh hưởng của thu nhập đến đánh giá sự hài lòng khi mua sắm ở siêu<br />
thị của khách hàng .....................................................................................................75<br />
2.2.8 Thống kê mô tả về các nhân tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của khách hàng khi<br />
mua sắm ở siêu thị SEPPON. ......................................................................................76<br />
2.2.8.1 Thống kê về yếu tố Mặt Bằng và Trưng Bày ................................................76<br />
2.2.8.2 Thống kê về yếu tố Sự Đa Dạng Của Hàng Hóa ..........................................77<br />
2.2.8.3 Thống kê về yếu tố Khả Năng Phục Vụ Của Nhân Viên..............................78<br />
2.2.8.4 Thống kê về yếu tố An Toàn .........................................................................79<br />
2.2.8.5 Thống kê về yếu tố Uy Tín Hàng Hóa ..........................................................80<br />
SVTH: Hoàng Thị Kim Cúc – K44B QTKD Thương Mại<br />
<br />
iii<br />
<br />