BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC THĂNG LONG<br />
<br />
KHOÁ LUẬN TỐT NGHIỆP<br />
ĐÁNH GIÁ SỰ HÀI LÒNG CỦA NGƯỜI BỆNH TẠI<br />
KHOA BỆNH BỆNH VIỆN BẠCH MAI<br />
<br />
Sinh viên thực hiện<br />
<br />
: Hoàng Thị Đoan Trang<br />
<br />
Mã sinh viên<br />
<br />
: B00025<br />
<br />
Chuyên ngành<br />
<br />
: Điều dưỡng<br />
<br />
Hà Nội, 2011<br />
<br />
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐẠO TẠO<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC THĂNG LONG<br />
<br />
KHOÁ LUẬN TỐT NGHIỆP<br />
ĐÁNH GIÁ SỰ HÀI LÒNG CỦA NGƯỜI BỆNH TẠI<br />
KHOA BỆNH BỆNH VIỆN BẠCH MAI<br />
<br />
Giáo viên hướng dẫn : ThS. Lưu Thị Phương Lan<br />
Sinh viên thực hiện<br />
<br />
: Hoàng Thị Đoan Trang<br />
<br />
Mã sinh viên<br />
<br />
: B00025<br />
<br />
Chuyên ngành<br />
<br />
: Điều dưỡng<br />
<br />
Hà Nội, 2011<br />
<br />
Thang Long University Library<br />
<br />
LỜI CẢM ƠN<br />
<br />
Sau hơn 2 năm học tập, giờ đây khi cuốn luận văn tốt nghiệp Cử nhân Điều<br />
dưỡng được hoàn thành, tận đáy lòng mình, tôi xin trân trọng tri ân đến:<br />
Các thầy, cô giáo trường Đại học Thăng Long đã tận tình giảng dạy, hướng<br />
dẫn, giúp đỡ tôi hoàn thành chương trình học tập và hỗ trợ tôi trong việc thực hiện<br />
đề tài nghiên cứu.<br />
ThS. Lưu Thị Phương Lan, người cô với đầy nhiệt huyết đã hướng dẫn cho<br />
tôi từ xác định vấn đề nghiên cứu, xây dựng đề cương, chia sẻ thông tin và giúp tôi<br />
hoàn thành luận văn này.<br />
Lãnh đạo và cán bộ khoa Khám bệnh của Bệnh viện Bạch Mai - nơi tôi đang<br />
công tác và tiến hành nghiên cứu, đã tạo điều kiện giúp đỡ, cung cấp số liệu, góp ý,<br />
hướng dẫn và tham gia vào nghiên cứu này.<br />
Các bậc sinh thành, người chồng, con gái và người thân trong gia đình tôi<br />
đã phải chịu nhiều hy sinh, vất vả, là nguồn động viên cho tôi trong suốt quá trình<br />
học tập, phấn đấu.<br />
Các anh em, bạn bè thân hữu đã khuyến khích tôi trên con đường học tập và<br />
tất cả bạn đồng môn trong lớp đã cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm và giúp đỡ tôi<br />
trong 2 năm qua.<br />
Cuối cùng, với những kết quả trong nghiên cứu này, tôi xin chia sẻ với tất cả<br />
các bạn đồng nghiệp trên mọi miền đất nước.<br />
Một lần nữa tôi xin trân trọng cảm ơn!<br />
<br />
Hoàng Thị Đoan Trang<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
<br />
MỤC LỤC.............................................................................................................. 4<br />
DANH MỤC CÁC BẢNG ..................................................................................... 6<br />
DANH MỤC CÁC HÌNH VÀ BIỂU ĐỒ .............................................................. 7<br />
DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT ....................................................................... 8<br />
Ký hiệu viết tắt....................................................................................................... 8<br />
Tên đầy đủ ............................................................................................................. 8<br />
ĐẶT VẤN ĐỀ ........................................................................................................ 9<br />
CHƯƠNG 1 - TỔNG QUAN .............................................................................. 11<br />
1.1. Tổng quan về bệnh viện 11<br />
1.1.1. Định nghĩa bệnh viện ......................................................................... 11<br />
1.1.2. Chức năng và nhiệm vụ của bệnh viện.............................................. 11<br />
1.2. Chất lượng chăm sóc y tế 13<br />
1.2.1. Khái niệm về chất lượng chăm sóc y tế: ............................................ 13<br />
Hình 1. Mô hình hóa hoạt động chăm sóc toàn diện .......................................... 13<br />
1.2.2. Đánh giá chất lượng chăm sóc sức khỏe ........................................... 13<br />
1.2.3. Sự hài lòng của người bệnh đối với chất lượng dịch vụ chăm sóc sức<br />
khỏe .............................................................................................................. 14<br />
1.3. Các nghiên cứu trên Thế giới và tại Việt Nam 15<br />
1.3.1. Nghiên cứu trên Thế giới ................................................................... 15<br />
1.3.2. Các nghiên cứu tại Việt Nam ............................................................. 15<br />
CHƯƠNG 2 - PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ............................................... 17<br />
2.1. Thiết kế nghiên cứu<br />
17<br />
2.2. Đối tượng, thời gian và địa điểm nghiên cứu 17<br />
2.2.1. Đối tượng nghiên cứu......................................................................... 17<br />
2.2.2. Thời gian nghiên cứu ......................................................................... 17<br />
2.2.3. Địa điểm nghiên cứu .......................................................................... 17<br />
2.3. Cỡ mẫu<br />
17<br />
2.4. Xây dựng bộ công cụ thu thập số liệu 18<br />
2.5. Phương pháp thu thập số liệu<br />
18<br />
2.6. Phân tích số liệu<br />
18<br />
2.7. Đạo đức nghiên cứu 18<br />
2.8. Hạn chế của nghiên cứu và biện pháp khắc phục 19<br />
3.1. Sự hài lòng của người bệnh đối với các yếu tố dịch vụ về chất lượng CSSK<br />
tại khoa Khám bệnh của Bệnh viện Bạch Mai 20<br />
3.1.1 Thông tin chung về đối tượng nghiên cứu ......................................... 20<br />
Bảng 3.1. Thông tin chung của đối tượng nghiên cứu ............................................ 20<br />
3.1.2. Sự hài lòng của người bệnh đối với chất lượng dịch vụ chăm sóc sức<br />
khỏe .............................................................................................................. 22<br />
Bảng 3.2. Thời gian người bệnh tiếp cận với dịch vụ CSSK .................................. 22<br />
Biểu đồ 3.1. Tỷ lệ người bệnh hài lòng về thời gian tiếp cận dịch vụ CSSK ..... 22<br />
Bảng 3.3. Sự hài lòng của người bệnh đối với điều dưỡng, kỹ thuật viên ............... 23<br />
Biểu đồ 3.2. Tỷ lệ người bệnh hài lòng với nhân viên y tế ................................. 23<br />
Bảng 3.4. Sự hài lòng của người bệnh đối với bác sĩ.............................................. 24<br />
<br />
Thang Long University Library<br />
<br />
Biểu đồ 3.3. Tỷ lệ người bệnh hài lòng với bác sĩ ............................................... 24<br />
Bảng 3.5. Sự hài lòng của người bệnh đối với CSVC ............................................ 25<br />
Biểu đồ 3.4. Tỷ lệ người bệnh hài lòng với CSVC .............................................. 25<br />
Bảng 3.6. Điểm trung bình sự hài lòng của người bệnh đối với kết quả điều trị ..... 26<br />
Biểu đồ 3.5. Tỷ lệ người bệnh hài lòng với kết quả điều trị ............................... 26<br />
3.1.3. Các yếu tố liên quan với điểm trung bình hài lòng chung về chất<br />
lượng dịch vụ CSSK tại khoa Khám bệnh.................................................. 27<br />
Bảng 3.7. Mối liên quan giữa sự hài lòng chung về chất lượng dịch vụ CSSK và<br />
các yếu tố về hài lòng CSSK ................................................................................. 27<br />
CHƯƠNG 4 - BÀN LUẬN .................................................................................. 29<br />
4.1. Đặc điểm bệnh nhân đến khám tại khoa Khám bệnh – BV Bạch Mai 29<br />
4.2. Sự hài lòng của người bệnh đối với các yếu tố về chất lượng chăm sóc sức<br />
khỏe.<br />
29<br />
4.2.1. Sự hài lòng của người bệnh về thời gian tiếp cận dịch vụ CSSK ..... 29<br />
4.2.2. Hài lòng với sự giao tiếp và tương tác điều dưỡng, kỹ thuật viên… 30<br />
4.2.3. Hài lòng với sự giao tiếp và tương tác với bác sĩ............................... 31<br />
4.2.4. Hài lòng với cơ sở vật chất ................................................................. 32<br />
4.2.5. Hài lòng với kết quả chăm sóc sức khỏe............................................ 32<br />
4.3. Các yếu tố liên quan đến sự hài lòng của bệnh nhân đối với chất lượng khám<br />
chữa bệnh theo yêu cầu 33<br />
CHƯƠNG 5 - KẾT LUẬN .................................................................................... 36<br />
5.1. Sự hài lòng của bệnh nhân về chất lượng dịch vụ chăm sóc sức khỏe ....... 36<br />
5.2. Các yếu tố liên quan đến sự hài lòng của người bệnh:<br />
36<br />
CHƯƠNG 6 - KHUYẾN NGHỊ ............................................................................ 37<br />
PHỤ LỤC............................................................................................................. 38<br />
Phiếu khảo sát sự hài lòng của người bệnh ............................................................ 38<br />
TÀI LIỆU THAM KHẢO ................................................................................... 43<br />
Tiếng Việt 43<br />
<br />