intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Khóa luận tốt nghiệp: Đánh giá thực trạng sản xuất và tiêu thụ lúa Bắc thơm trên địa bàn xã Hải An, huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định

Chia sẻ: Vũ Tuấn Anh | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:135

180
lượt xem
30
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu nhằm giúp góp phần hệ thống hóa cơ sở lý luận và thực tiễn về sản xuất và tiêu thụ lúa Bắc thơm; Đánh giá thực trạng sản xuất, tiêu thụ lúa Bắc thơm của các hộ nông dân ở xã Hải An.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Khóa luận tốt nghiệp: Đánh giá thực trạng sản xuất và tiêu thụ lúa Bắc thơm trên địa bàn xã Hải An, huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định

  1. LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Tất cả  các số liệu và kết quả nghiên cứu trong khóa luận này là trung thực và chưa  từng được công bố trên bất cứ công trình nghiên cứu khoa học nào. Tôi xin cam đoan mọi sự  giúp đỡ  cho việc thực hiện  khóa luận này  đã được cảm  ơn và các thông tin trích dẫn trong khóa luận đã được ghi rõ  nguồn. Đồng thời tôi xin cam đoan trong quá trình thực hiện đề  tài tại địa  phương tôi luôn chấp hành đúng mọi quy định của địa phương nơi thực   hiện đề tài. Hà Nội, ngày……tháng……năm 2017 Sinh viên: Vũ Tuấn Anh i
  2. LỜI CẢM ƠN Trong  quá  trình học  tập, nghiên  cứu  và  hoàn thành  khóa  luận  tốt  nghiệp, ngoài sự cố gắng nỗ lực của bản thân tôi đã nhận được rất nhiều   sự quan tâm, giúp đỡ rất nhiệt tình về nhiều mặt của các tổ chức và các cá  nhân trong và ngoài trường.  Trước hết, tôi xin cảm ơn đến Ban giám đốc Học Viện Nông Nghiệp  Việt Nam, các thầy cô trong khoa Kinh tế và Phát triển nông thôn đã trang   bị cho tôi những kiến thức cơ bản và những định hướng đúng đắn trong quá  trình học tập và tu dưỡng đạo đức để tôi có một nền tảng vững chắc trong   học tập và nghiên cứu Đặc biệt, tôi xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc tới người hướng dẫn tôi  đó là PGS.TS. Nguyễn Phượng Lê đã tận tình chỉ  bảo và giúp đỡ  tôi trong   suốt quá trình nghiên cứu đề tài. Tôi xin gửi lời cảm  ơn chân thành đến Chính quyền, các ban ngành,  các đoàn thể, cùng toàn thể nhân dân xã Hải An, huyện Hải Hậu, tỉnh Nam  Định đã cung cấp những số liệu cần thiết và tạo mọi điều kiện để giúp đỡ  tôi trong suốt quá trình tìm hiểu và nghiên cứu tại địa bàn Cuối cùng tôi xin cảm  ơn gia đình, người thân, bạn bè đã khích lệ,  động viên, giúp đỡ tôi hoàn thành khóa luận tốt nghiệp này. Xin chân thành cảm ơn! Hà Nội, ngày……tháng……năm 2017 Sinh viên: ii
  3. Vũ Tuấn Anh TÓM TẮT KHÓA LUẬN Nông nghiệp là ngành sản xuất vật chất rất cơ bản của nền kinh tế  quốc dân. Lúa là cây lương thực quan trọng trong nền nông nghiệp, nó góp  phần đảm bảo an ninh lương thực và sự   ổn định đời sống của người dân  Việt Nam. Lúa gạo không chỉ đáp ứng cho nhu cầu trong nước mà còn xuất  khẩu qua nhiều thị  trường trên thế  giới đem lại nguồn ngoại tệ  cho đất  nước. Hải An là xã thuộc huyện Hải Hậu tỉnh Nam Định một trong những   vùng trọng điểm sản xuất lúa với điều kiện tự  nhiên thuận lợi.  Hiện nay,  lúa Bắc thơm có giá trị  kinh tế  ngày càng cao. Để  nâng cao giá trị  kinh tế  của cây lúa chúng ta phải chú trọng cả khâu sản xuất và tiêu thụ. Việc sản  xuất và tiêu thụ  lúa phải song song nhau làm cho nền kinh tế  của huyện   Hải Hậu ngày càng đi lên. Tuy nhiên, việc sản xuất và tiêu thụ lúa ở xã Hải  An huyện Hải Hậu thì còn rất nhiều khó khăn, thách thức. Vì vậy tôi tiến  hành nghiên cứu đề  tài:  “Đánh giá thực trạng sản xuất và tiêu thụ  lúa   Bắc thơm trên địa bàn xã Hải An huyện Hải Hậu tỉnh Nam Định”  1. Mục tiêu nghiên cứu Đề tài giúp góp phần hệ thống hóa cơ sở lý luận và thực tiễn về sản   xuất và tiêu thụ  lúa Bắc thơm; Đánh giá thực trạng sản xuất, tiêu thụ  lúa  Bắc thơm của các hộ nông dân ở xã Hải An; Phân tích những nguyên nhân  chủ  yếu  ảnh hưởng tới sản xuất và tiêu thụ  lúa Bắc thơm tại xã Hải An ;  Đề  xuất một số  giải pháp phát triển sản xuất và tiêu thụ  lúa Bắc thơm ở  xã Hải An huyện Hải Hậu. 2. Phương pháp nghiên cứu iii
  4. Đề  tài được thực hiện trên địa bàn xã Hải An. Thông tin thứ  cấp  được phục vụ cho đề tài là các báo cáo của địa phương, các sách, báo, tạp   chí nghiên cứu kha học có liên quan đến sản xuất và tiêu thụ lúa Bắc thơm.  Thông tin sơ cấp được thu thập qua phỏng vấn trực tiếp 60 hộ sản xuất lúa   Bắc thơm và 3 người thu gom và 3 cán bộ xã. Sau khi thu thập thông tin, số  liệu thì tiến hành sử  lý số  liệu bằng phần mềm excel và phân tích số  liệu   bằng phương pháp thống kê mô tả, phương pháp so sánh, phương pháp dự  báo. Hệ thống chỉ tiêu nghiên cứu bao gồm: ­ Nhóm chỉ tiêu thể hiện điều kiện, khả năng sản xuất của hộ: Tuổi   và trình độ của hộ, lao động, diện tích đất đai, cơ sở hạ tầng, vốn. ­ Chỉ  tiêu thể  hiện tình hình sản xuất của hộ: Số  hộ  sản xuất lúa,  sản lượng, năng suất, chi phí sản xuất. ­ Chỉ  tiêu thể  hiện tình hình tiêu thụ  của hộ: Giá bán, hình thức tiêu  thụ, khối lượng tiêu thụ qua từng kênh. ­ Một số chỉ tiêu bình quân: Năng suất bình quân, diện tích bình quân,   sản lượng, lao động bình quân, chi phí bình quân. ­ Các chỉ  tiêu phản ánh kết quả, hiệu quả: GO, IC, VA, MI, GO/IC,   MI/IC, GO/L, MI/L. 3. Thực trạng sản xuất và tiêu thụ lúa Bắc thơm tại xã Hải An Xã  Hải  An  là xã  nằm Phía  Tây  huyện Hải  Hậu,  cách  trung tâm  huyện 18km, diện tích đất tự  nhiên 614,63 ha, là xã thuần nông. Những  năm qua, đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Hải An cùng nhau đoàn kết   phát huy sức mạnh tổng hợp, khai thác tiềm năng, thế  mạnh, tranh thủ sự  giúp đỡ của các cấp, các ngành tạo bước đột phá trong phát triển kinh tế ­   xã hội. Trong vài năm gần đây sản xuất lúa Bắc thơm trên địa bàn xã Hải  An có có những bước phát triển đáng kể. Nhìn chung qua 3 năm 2014 –   iv
  5. 2016 tuy diện tích canh tác không đổi nhưng năng suất lúa và sản lượng  Bắc thơm có xu hướng tăng. Diện tích canh tác lúa Bắc thơm của xã là   365,76 ha. Trong năm 2014 năng suất bình quân là 168,8 kg/sào, sản lượng  bình quân là 34300,16 tạ. Năm 2015 năng suất bình quân là 170,2 kg/sào,  sản lượng bình quân là 34584,64 tạ. Năm 2016 năng suất bình quân là  171,55 kg/sào, sản lượng bình quân là 34858,96 tạ. Về việc tiêu thụ lúa Bắc thơm của xã hiện nay theo 2 kênh tiêu thụ  chính là kênh tiêu thụ  gián tiêp và kênh tiêu thụ  trực tiếp. Tuy nhiên kênh   tiêu thụ gián tiếp là kênh tiêu thụ chính, việc tiêu thụ qua kênh tiêu thụ trực   tiếp là rất ít. Trên địa bàn hiện nay có 9 lái buôn chuyên thu gom và chế  biến lúa Bắc thơm và chủ  yếu là phục vụ  nhu cầu trong xã và một số  xã   lân cận. Việc đầu tư cơ sở vật chất và các yếu tố đầu vào phục vụ cho sản  xuất lúa Bắc thơm của các hộ phần lớn còn sơ sài, nhỏ lẻ, chưa có sự đầu   tư lớn. Ở các hộ nguồn vốn sử dụng cho việc sản xuất lúa Bắc thơm hầu   hết đều là vốn tự có, chỉ có một số ít các hộ quy mô lớn là có vay vốn để  đầu tư máy móc hiện đại. Về nguồn giống thì tất cả 100% các hộ  mua ở  các cửa hàng, đại lý cung cấp giống và vật tư trên địa bàn. Về chi phí sản   xuất lúa Bắc thơm thì nhóm hộ  quy mô trung bình có chi phí cao nhất khi   chi phí vụ  chiêm là 614240 đồng/sào, vụ  mùa là 588740 đồng/sào. Tiếp  đến là nhóm hộ  quy mô nhỏ  với chi phí vụ  chiêm là 602470 đồng/sào, chi  phí vụ  mùa là 581740 đồng/sào. Cuối cùng thấp nhất là nhóm hộ  quy mô  lớn với chi phí vụ  chiêm là 469740 đồng/sào, chi phí vụ  mùa là 450240   đồng/sào. Kênh tiêu thụ gián tiếp là kênh tiêu thụ chính, các hộ sản xuất sẽ để  lại một phần sử  dụng và một phần để  bán cho các lái buôn trên địa bàn.  Năm 2017 giá thu mua thóc Bắc thơm vào khoảng 7800 đồng/kg, giá gạo   v
  6. bán lẻ  vào khoảng 14000 đồng/kg và tỷ  lệ  chuyển đổi thóc ra gạo vào  khoảng 67%. 4. Các yếu tố ảnh hưởng đến sản xuất và tiêu thụ lúa Bắc thơm Các yếu tố   ảnh hưởng đến sản xuất như: Các nhân tố  thuộc về  tự  nhiên   (đất   đai,   khí   hậu),   quy   trình   kỹ   thuật   (giống,   phân   bón,   thuốc  BVTV,...) chi phí đầu tư, trình độ  và kinh nghiệm sản xuất của các hộ  nông dân, cơ sở  hạ tầng, hệ thống thủy lợi, hệ thống khuyến nông, khoa  học kĩ thuật,... Các yếu tố   ảnh hưởng đến tiêu thụ  lúa Bắc thơm như: Giá cả  sản   phẩm, thu nhập người dân, chất lượng sản phẩm, thị hiếu khách hàng, cơ  chế thu mua,... 5. Giải pháp Qua điều tra tôi đưa ra một số giải pháp nhằm giúp việc sản xuất và   tiêu thụ  hiệu quả  hơn như: Giải pháp về  các chính sách hỗ  trợ, về  quy   hoạch vùng sản xuất, về  công tác tập huấn và chuyển giao kỹ  thuật sản  xuất, công tác tuyên truyền và nâng cao nhận thức, việc thành lập và nâng   cao vai trò của các hiệp hội... vi
  7. MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN..................................................................................... i LỜI CẢM ƠN......................................................................................... ii TÓM TẮT KHÓA LUẬN........................................................................ iii MỤC LỤC............................................................................................ vii DANH MỤC BẢNG............................................................................... ix DANH MỤC SƠ ĐỒ............................................................................. xi DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT.................................................................. xiii PHẦN I.................................................................................................. 1 ĐẶT VẤN ĐỀ......................................................................................... 1 1.1 Tính cấp thiết của đề tài ............................................................. 1 1.2 Mục tiêu nghiên cứu của đề tài................................................... 2 1.2.1 Mục tiêu chung..................................................................... 2 1.2.2 Mục tiêu cụ thể..................................................................... 3 1.3 Câu hỏi nghiên cứu..................................................................... 3 1.4 Đối tượng và phạm vi nghiên cứu.............................................. 3 1.4.1 Đối tượng nghiên cứu........................................................... 3 PHẦN II................................................................................................. 5 CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN VỀ TÌNH HÌNH...............................5 SẢN XUẤT VÀ TIÊU THỤ LÚA BẮC THƠM......................................... 5 2.1 Cơ sở lý luận............................................................................... 5 2.1.1 Một số khái niệm................................................................... 5 2.1.2 Đặc điểm kinh tế - kỹ thuật của sản xuất, tiêu thụ lúa Bắc thơm............................................................................................ 13 2.2.1 Tình hình sản xuất và tiêu thụ lúa gạo trên thế giới ............25 2.2.2 Tình hình sản xuất và tiêu thụ lúa gạo ở Việt Nam .............28 2.3 Các công trình nghiên cứu liên quan đến đề tài........................33 PHẦN III.............................................................................................. 35 ĐẶC ĐIỂM ĐỊA BÀN VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU.................35 3.1 Đặc điểm địa bàn nghiên cứu.................................................... 35 3.1.1 Đặc điểm tự nhiên.............................................................. 35 3.1.2. Điều kiện kinh tế, xã hội..................................................... 36 3.2 Phương pháp nghiên cứu......................................................... 44 3.2.1 Phương pháp chọn điểm nghiên cứu và mẫu điều tra .......44 PHẦN IV.............................................................................................. 51 KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU VÀ THẢO LUẬN......................................... 51 vii
  8. 4.1 Tình hình sản xuất lúa Bắc thơm trên địa bàn xã Hải An ..........51 4.1.1. Tình hình sản xuất lúa Bắc thơm trên toàn xã...................51 4.1.3 Kết quả, hiệu quả kinh tế sản xuất lúa Bắc thơm của các hộ điều tra năm 2017........................................................................ 61 4.2 Tình hình tiêu thụ lúa Bắc thơm trên địa bàn xã Hải An ............65 4.2.1 Tình hình tiêu thụ lúa Bắc thơm trên toàn xã......................65 4.2.2 Tình hình tiêu thụ lúa Bắc thơm ở các hộ điều tra ..............67 4.3 Yếu tố ảnh hưởng tới sản xuất và tiêu thụ lúa Bắc thơm tại xã Hải An.............................................................................................. 76 4.3.1 Yếu tố ảnh hưởng đến sản xuất lúa Bắc thơm...................76 4.4 Thuận lợi và khó khăn trong sản xuất và tiêu thụ lúa Bắc thơm ......................................................................................................... 86 4.4.1 Thuận lợi............................................................................. 86 4.4.2 Khó khăn............................................................................. 88 4.5 Định hướng và một số giải pháp nâng cao sản xuất và tiêu thụ lúa Bắc thơm của hộ nông dân xã Hải An ......................................90 4.5.1 Định hướng ........................................................................ 90 4.5.2 Giải pháp............................................................................ 91 PHẦN V............................................................................................... 96 KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ................................................................. 96 5.1 Kết luận..................................................................................... 96 5.2 Kiến nghị.................................................................................... 98 5.2.1 Đối với cơ quan nhà nước.................................................. 98 5.2.2 Đối với địa phương............................................................. 99 TÀI LIỆU THAM KHẢO..................................................................... 100 PHỤ LỤC.......................................................................................... 102 viii
  9. DANH MỤC BẢNG LỜI CAM ĐOAN..................................................................................... i LỜI CẢM ƠN......................................................................................... ii TÓM TẮT KHÓA LUẬN........................................................................ iii MỤC LỤC............................................................................................ vii DANH MỤC BẢNG............................................................................... ix DANH MỤC SƠ ĐỒ............................................................................. xi DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT.................................................................. xiii PHẦN I.................................................................................................. 1 ĐẶT VẤN ĐỀ......................................................................................... 1 1.1 Tính cấp thiết của đề tài ............................................................. 1 1.2 Mục tiêu nghiên cứu của đề tài................................................... 2 1.2.1 Mục tiêu chung..................................................................... 2 1.2.2 Mục tiêu cụ thể..................................................................... 3 1.3 Câu hỏi nghiên cứu..................................................................... 3 1.4 Đối tượng và phạm vi nghiên cứu.............................................. 3 1.4.1 Đối tượng nghiên cứu........................................................... 3 PHẦN II................................................................................................. 5 CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN VỀ TÌNH HÌNH...............................5 SẢN XUẤT VÀ TIÊU THỤ LÚA BẮC THƠM......................................... 5 2.1 Cơ sở lý luận............................................................................... 5 2.1.1 Một số khái niệm................................................................... 5 2.1.2 Đặc điểm kinh tế - kỹ thuật của sản xuất, tiêu thụ lúa Bắc thơm............................................................................................ 13 2.2.1 Tình hình sản xuất và tiêu thụ lúa gạo trên thế giới ............25 2.2.2 Tình hình sản xuất và tiêu thụ lúa gạo ở Việt Nam .............28 2.3 Các công trình nghiên cứu liên quan đến đề tài........................33 PHẦN III.............................................................................................. 35 ĐẶC ĐIỂM ĐỊA BÀN VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU.................35 3.1 Đặc điểm địa bàn nghiên cứu.................................................... 35 3.1.1 Đặc điểm tự nhiên.............................................................. 35 3.1.2. Điều kiện kinh tế, xã hội..................................................... 36 3.2 Phương pháp nghiên cứu......................................................... 44 3.2.1 Phương pháp chọn điểm nghiên cứu và mẫu điều tra .......44 PHẦN IV.............................................................................................. 51 KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU VÀ THẢO LUẬN......................................... 51 ix
  10. 4.1 Tình hình sản xuất lúa Bắc thơm trên địa bàn xã Hải An ..........51 4.1.1. Tình hình sản xuất lúa Bắc thơm trên toàn xã...................51 4.1.3 Kết quả, hiệu quả kinh tế sản xuất lúa Bắc thơm của các hộ điều tra năm 2017........................................................................ 61 4.2 Tình hình tiêu thụ lúa Bắc thơm trên địa bàn xã Hải An ............65 4.2.1 Tình hình tiêu thụ lúa Bắc thơm trên toàn xã......................65 4.2.2 Tình hình tiêu thụ lúa Bắc thơm ở các hộ điều tra ..............67 4.3 Yếu tố ảnh hưởng tới sản xuất và tiêu thụ lúa Bắc thơm tại xã Hải An.............................................................................................. 76 4.3.1 Yếu tố ảnh hưởng đến sản xuất lúa Bắc thơm...................76 4.4 Thuận lợi và khó khăn trong sản xuất và tiêu thụ lúa Bắc thơm ......................................................................................................... 86 4.4.1 Thuận lợi............................................................................. 86 4.4.2 Khó khăn............................................................................. 88 4.5 Định hướng và một số giải pháp nâng cao sản xuất và tiêu thụ lúa Bắc thơm của hộ nông dân xã Hải An ......................................90 4.5.1 Định hướng ........................................................................ 90 4.5.2 Giải pháp............................................................................ 91 PHẦN V............................................................................................... 96 KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ................................................................. 96 5.1 Kết luận..................................................................................... 96 5.2 Kiến nghị.................................................................................... 98 5.2.1 Đối với cơ quan nhà nước.................................................. 98 5.2.2 Đối với địa phương............................................................. 99 TÀI LIỆU THAM KHẢO..................................................................... 100 PHỤ LỤC.......................................................................................... 102 x
  11. DANH MỤC SƠ ĐỒ LỜI CAM ĐOAN..................................................................................... i LỜI CẢM ƠN......................................................................................... ii TÓM TẮT KHÓA LUẬN........................................................................ iii MỤC LỤC............................................................................................ vii DANH MỤC BẢNG............................................................................... ix DANH MỤC SƠ ĐỒ............................................................................. xi DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT.................................................................. xiii PHẦN I.................................................................................................. 1 ĐẶT VẤN ĐỀ......................................................................................... 1 1.1 Tính cấp thiết của đề tài ............................................................. 1 1.2 Mục tiêu nghiên cứu của đề tài................................................... 2 1.2.1 Mục tiêu chung..................................................................... 2 1.2.2 Mục tiêu cụ thể..................................................................... 3 1.3 Câu hỏi nghiên cứu..................................................................... 3 1.4 Đối tượng và phạm vi nghiên cứu.............................................. 3 1.4.1 Đối tượng nghiên cứu........................................................... 3 PHẦN II................................................................................................. 5 CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN VỀ TÌNH HÌNH...............................5 SẢN XUẤT VÀ TIÊU THỤ LÚA BẮC THƠM......................................... 5 2.1 Cơ sở lý luận............................................................................... 5 2.1.1 Một số khái niệm................................................................... 5 2.1.2 Đặc điểm kinh tế - kỹ thuật của sản xuất, tiêu thụ lúa Bắc thơm............................................................................................ 13 2.2.1 Tình hình sản xuất và tiêu thụ lúa gạo trên thế giới ............25 2.2.2 Tình hình sản xuất và tiêu thụ lúa gạo ở Việt Nam .............28 2.3 Các công trình nghiên cứu liên quan đến đề tài........................33 PHẦN III.............................................................................................. 35 ĐẶC ĐIỂM ĐỊA BÀN VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU.................35 3.1 Đặc điểm địa bàn nghiên cứu.................................................... 35 3.1.1 Đặc điểm tự nhiên.............................................................. 35 3.1.2. Điều kiện kinh tế, xã hội..................................................... 36 3.2 Phương pháp nghiên cứu......................................................... 44 3.2.1 Phương pháp chọn điểm nghiên cứu và mẫu điều tra .......44 PHẦN IV.............................................................................................. 51 KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU VÀ THẢO LUẬN......................................... 51 xi
  12. 4.1 Tình hình sản xuất lúa Bắc thơm trên địa bàn xã Hải An ..........51 4.1.1. Tình hình sản xuất lúa Bắc thơm trên toàn xã...................51 4.1.3 Kết quả, hiệu quả kinh tế sản xuất lúa Bắc thơm của các hộ điều tra năm 2017........................................................................ 61 4.2 Tình hình tiêu thụ lúa Bắc thơm trên địa bàn xã Hải An ............65 4.2.1 Tình hình tiêu thụ lúa Bắc thơm trên toàn xã......................65 4.2.2 Tình hình tiêu thụ lúa Bắc thơm ở các hộ điều tra ..............67 4.3 Yếu tố ảnh hưởng tới sản xuất và tiêu thụ lúa Bắc thơm tại xã Hải An.............................................................................................. 76 4.3.1 Yếu tố ảnh hưởng đến sản xuất lúa Bắc thơm...................76 4.4 Thuận lợi và khó khăn trong sản xuất và tiêu thụ lúa Bắc thơm ......................................................................................................... 86 4.4.1 Thuận lợi............................................................................. 86 4.4.2 Khó khăn............................................................................. 88 4.5 Định hướng và một số giải pháp nâng cao sản xuất và tiêu thụ lúa Bắc thơm của hộ nông dân xã Hải An ......................................90 4.5.1 Định hướng ........................................................................ 90 4.5.2 Giải pháp............................................................................ 91 PHẦN V............................................................................................... 96 KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ................................................................. 96 5.1 Kết luận..................................................................................... 96 5.2 Kiến nghị.................................................................................... 98 5.2.1 Đối với cơ quan nhà nước.................................................. 98 5.2.2 Đối với địa phương............................................................. 99 TÀI LIỆU THAM KHẢO..................................................................... 100 PHỤ LỤC.......................................................................................... 102 xii
  13. DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT STT Từ viết tắt Diễn giải 1 BCH Ban chấp hành 2 BQ Bình quân 3 BVTV Bảo vệ thực vật 4 DN Doanh nghiệp 5 HĐND Hội đồng nhân dân 6 HQSX Hiệu quả sản xuất 7 HTX Hợp tác xã 8 KQSX Kết quả sản xuất 9 LĐ Lao động 10 NN Nông nghiệp 11 PTNT Phát triển nông thôn 12 TB Trung bình 13 UBND Ủy ban nhân dân 14 VSATTP Vệ sinh an toàn thực phẩm xiii
  14. PHẦN I ĐẶT VẤN ĐỀ 1.1 Tính cấp thiết của đề tài Nông nghiệp là ngành sản xuất vật chất rất cơ bản của nền kinh tế  quốc dân, sử  dụng đất đai để  trồng trọt và chăn nuôi, nó sản xuất ra một  lượng lớn hàng hóa cho xã hội và các sản phẩm đó là nguồn lương thực,   thực phẩm thiết yếu cho con người, cung cấp nguyên vật liệu cho ngành  công nghiệp... Nông nghiệp là một ngành sản xuất lớn, bao gồm nhiều   chuyên ngành: trồng trọt, chăn nuôi, sơ chế nông sản. Lúa là cây lương thực quan trọng trong nền nông nghiệp, nó góp  phần vào đảm bảo an ninh lương thực và sự   ổn định đời sống của người  dân Việt Nam. Lúa gạo không chỉ đáp ứng cho nhu cầu trong nước mà còn  xuất khẩu qua nhiều thị  trường trên thế  giới đem lại nguồn ngoại tệ  cho   đất nước. Những năm gần đây, Việt Nam đã tham gia vào thị  trường lúa   gạo quốc tế sản lượng gạo xuất khẩu hàng năm đứng thứ hai trong số các  nước xuất khẩu gạo. Hải An là xã thuộc huyện Hải Hậu tỉnh Nam Định một trong những  vùng trọng điểm sản xuất lúa với điều kiện tự nhiên thuận lợi, đặc biệt lúa  Bắc thơm từ  lâu đã trở  thành thương hiệu của xã không chỉ  trong huyện,   tỉnh mà còn cả nước Hiện nay, lúa Bắc thơm có giá trị kinh tế cao đáp ứng nhu cầu lương   thực trong nước mà còn xuất khẩu sang các nước khác. Để nâng cao giá trị  kinh tế  của cây lúa chúng ta phải chú trọng cả  khâu sản xuất và tiêu thụ,   làm cho cây lúa ở xã Hải An huyện Hải Hậu không chỉ mang lại lợi nhuận   lớn cho xã, mà còn nâng cao đời sống cho người dân. Sản xuất như thế nào   đem lại lợi nhuận, nâng cao năng suất cho nông dân mà còn phải quan tâm  1
  15. đến khâu tiêu thụ, quá trình tiêu thụ tốt sẽ giúp cho nông dân bán được lúa   và giá thành được nâng lên. Vì vậy, sản xuất và tiêu thụ lúa phải song song   nhau làm cho nền kinh tế của huyện Hải Hậu ngày càng đi lên. Tuy nhiên,  nếu đánh giá tổng quan về thực trạng sản xuất và tiêu thụ lúa ở xã Hải An   huyện Hải Hậu thì còn rất nhiều khó khăn, thách thức. Một số  khó khăn,  thách thức điển hình như:   ­ Thứ  nhất, chi phí nguyên liệu đầu vào ngày càng tăng, gây khó  khăn không chỉ  cho quá trình sản xuất của nông dân mà còn cho quá trình   tiêu thụ vận chuyển của thương lái.  ­ Thứ  hai, sự  biến động về  giá trên thị  trường, khiến giá cả  bấp   bênh, không ổn định.  ­ Thứ ba, kênh tiêu thụ chưa hiệu quả, còn mang tính tự phát, các tác  nhân tham gia vào kênh phân phối thường tự  tìm kiếm đầu vào, đầu ra,  thiếu sự hỗ trợ, phối hợp của các cơ quan chức năng.  ­ Thứ tư, khâu bảo quản sau thu hoạch chưa hiệu quả, gây trở ngại  cho thương lái trong quá trình vận chuyển, trao đổi mua bán,... và còn nhiều  khó khăn, trở ngại khác chưa được đề cập đến.  Trước những thách thức trên, việc nghiên cứu thực trạng, nguyên  nhân về  tình hình sản xuất và tiêu thụ  là vấn đề  hết sức cần thiết; nhằm  đưa ra biện pháp để tối thiểu về chi phí, tối đa lợi nhuận của các tác nhân   trong hệ  thống sản xuất, phân phối và tiêu thụ  lúa của xã Hải An huyện   Hải Hậu vì vậy tôi chọn đề tài “Đánh giá thực trạng sản xuất và tiêu thụ   lúa Bắc thơm trên địa bàn xã Hải An huyện Hải Hậu tỉnh Nam Định”  1.2 Mục tiêu nghiên cứu của đề tài 1.2.1 Mục tiêu chung 2
  16. Trên cơ sở đánh giá thực trạng sản xuất và tiêu thụ lúa Bắc thơm tại  địa bàn xã Hải An, huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định, từ  đó đề  xuất những   giải nhằm phát triển sản xuất và nâng cao khả năng tiêu thụ lúa Bắc thơm. 1.2.2 Mục tiêu cụ thể ­ Hệ thống hóa cơ sở lý luận và thực tiễn về sản xuất và tiêu thụ lúa  Bắc thơm; ­  Đánh giá  thực trạng sản xuất, tiêu thụ  lúa Bắc thơm của các hộ  nông dân ở xã Hải An; ­ Phân tích những yếu tố ảnh hưởng tới sản xuất và tiêu thụ lúa Bắc   thơm tại xã Hải An; ­ Đề  xuất một số  giải pháp phát triển sản xuất và tiêu thụ  lúa Bắc  thơm ở xã Hải An huyện Hải Hậu; 1.3 Câu hỏi nghiên cứu ­ Sản xuất là gì? Tiêu thụ là gì? ­ Tình hình sản xuất lúa Bắc thơm như  thế  nào? Tình hình tiêu thụ  lúa Bắc thơm như thế nào? ­ Trong quá trình sản xuất và tiêu thụ lúa Bắc thơm có những thuận  lợi và khó khăn gì? ­ Các yếu tố  nào  ảnh hưởng đến việc sản xuất và tiêu thụ  lúa Bắc   thơm? ­ Các giải pháp nảo để  tăng hiệu quả  sản xuất và tiêu thụ  lúa Bắc  thơm? 1.4  Đối tượng và phạm vi nghiên cứu 1.4.1 Đối tượng nghiên cứu ­ Những vấn đề  kinh tế  liên quan tới hoạt động xuất và tiêu thụ lúa  Bắc thơm trên địa bàn xã Hải An huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định. 3
  17. ­ Nghiên cứu các chủ  thể  là: Các hộ  nông dân tham gia sản xuất và  các đối tượng thu mua lúa tại xã Hải An. 1.4.2 Phạm vi nghiên cứu ­ Nội dung: Đề tài nghiên cứu các vấn đề liên quan đến sản xuất và tiêu   thụ  lúa Bắc thơm tại các hộ  nông dân tại địa bàn xã Hải An huyện Hải  Hậu tỉnh Nam Định ­ Không gian: Trên địa bàn xã Hải An huyện Hải Hậu tỉnh Nam Định ­ Thời gian: Nghiên cứu trong giai đoạn 2015 ­ 2017­ Thời gian đề xuất  giải pháp: Đến năm 2020. ­  Thời gian nghiên cứu đề tài: Từ tháng 07/2017 đến tháng 12/2017 4
  18. PHẦN II CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN VỀ TÌNH HÌNH SẢN XUẤT VÀ TIÊU THỤ LÚA BẮC THƠM 2.1 Cơ sở lý luận 2.1.1 Một số khái niệm 2.1.1.1 Khái niệm về sản xuất Sản xuất là quá trình phối hợp và điều hòa các yếu tố  đầu vào (tài   nguyên hoặc các yếu tố sản xuất) để tạo ra sản phẩm hàng hóa dịch vụ Đầu vào của sản xuất: Là khoản tài nguyên tiêu tốn tính theo giá trị  thị trường và được biểu hiện bằng chi phí sản xuất như: tiền thuê nhà, thuê  đất, mua nguyên nhiên vật liệu, chi phí thuê lao động, dịch vụ,. .. (Nguyễn  Phúc Thọ, 2010)  Đầu ra: Là kết quả thu được của hoạt động sản xuất kinh doanh.  Do  có đặc điểm kinh tế  kỹ  thuật khác nhau nên đầu ra của các doanh nghiệp   cũng rất khác nhau . Theo Nguyễn Phúc Thọ (2010), mối quan hệ đầu vào đầu và đầu ra  được thể hiện ở hàm sản xuất :   Q = F(X1, X2, X3, …., Xn)  Trong đó: Q là lượng sản xuất ra  X1, X2, X3, …., Xn  là các yếu tố đầu vào Có 2 phương thức sản xuất là : ­ Sản xuất mang tính tự cung tự cấp, quá trình này thể  hiện trình độ  còn thấp của các chủ  thể  sản xuất, sản phẩm sản xuất ra chỉ nhằm mục   đích đảm bảo chủ yếu cho các nhu cầu của chính họ, không có sản phẩm  dư thừa cung cấp cho thị trường. 5
  19. ­ Sản xuất cho thị trường tức là theo hướng sản xuất hàng hóa, sản   phẩm sản xuất ra chủ yếu trao đổi trên thị  trường, thường được sản xuất  trên quy mô lớn, khối lượng sản phẩm nhiều. Sản xuất này mang tính tập   chung chuyên canh và tỷ  lệ  sản phẩm hàng hóa cao. (Phan Sĩ Mẫu, 2001,  Đào Thế Tuấn, 1997). Phát triển kinh tế  thị  trường phải theo phương thức thứ hai. Nhưng   cho dù sản xuất theo mục đích nào thì người sản xuất cũng phải trả  lời   được hai câu hỏi cơ bản là: sản xuất là cái gì? Sản xuất cho ai? Sản xuất  như thế nào ? Tóm lại sản xuất là quá trình tác động của con người vào các đối tượng  sản xuất, thông qua các hoạt động để  tạo ra các sản phẩm, hàng hóa, dịch  vụ phục vụ đời sống con người. 2.1.1.2 Khái niệm về tiêu thụ Có nhiều quan niệm khác nhau về  tiêu thụ, tuy nhiên bản chất của  tiêu thụ sản phẩm vẫn được hiểu một cách thống nhất. ­ Theo nghĩa rộng: Tiêu thụ  sản phẩm là một quá trình kinh tế  bao  gồm nhiều khâu mà các khâu đó có quan hệ  mật thiết với nhau để  cùng  thực hiện cùng một mục tiêu là chuyển hàng đến tay người tiêu dùng. ­ Theo nghĩa hẹp: Tiêu thụ sản phẩm là quá trình chuyển hóa từ hình  thái   hiện   vật   sang   hình   thái   giá   trị   (Dương   Văn   Hiểu,   Đinh   Văn   Đãn,  Nguyễn Thị Minh Thu, 2010).  Hoạt động tiêu thụ sản phẩm cần có 3 yếu tố: ­ Đối tượng thực hiện trao đổi: sản phẩm hàng hóa và tiền tệ ­ Phải có chủ thể kinh tế: người bán, người mua, trung gian môi giới ­ Có thị trường: nơi gặp gỡ giữa người mua và người bán hay là môi   trường thực hiện việc trao đổi Vai trò tiêu thụ sản phẩm đối với sản xuất hàng hóa: 6
  20. ­ Tiêu thụ  sản phẩm là khâu cuối cùng để  chuyển hóa thành tiền.  Sản phẩm một khi đã được sản xuất, nếu không đem ra trao đổi, mua bán,   tiêu thụ sẽ không thực hiện được mục tiêu của nhà sản xuất là kiếm lời. ­ Tiêu thụ  sản phẩm là để  thực hiện quá trình tái sản xuất. Nếu   không có tiêu thụ sản phẩm thì không thể có quá trình tái sản xuất diễn ra,   sản xuất sẽ bị đình trệ ­ Tiêu thụ sản phẩm là để thực hiện chức năng giá trị của sản phẩm ­ Tiêu thụ sản phẩm có vai trò làm tăng giá trị gia tăng ngoại sinh với  sản phẩm ­ Tiêu thụ  sản phẩm có vai trò nâng cao vị  thế  của doanh nghiệp .   Thông qua chất lượng, giá cả  sản phẩm, phương thức giao dịch, mua bán  thuậ  tiện, dịch vụ  chăm sóc khách hàng chu đáo...  Mà doanh nghiệp tăng  thêm được khối lượng sản phẩm bán, lôi kéo được khác hàng, và mở rộng   thị phần. Những nhân tố ảnh hương tới tiêu thụ hàng hóa. ­ Nhóm nhân tố thị trường bao gồm: nhu cầu thị trường, lượng cung   ứng và giá cả. Nhu cầu của thị trường phụ thuộc vào thu nhập của người  tiêu dùng và cơ cấu dân cư của từng vùng, từng khu vực. Thông thường thu  nhập tăng tỷ  lệ  thuận với tăng nhu cầu tiêu dùng. Tuy nhiên đối với sản  phẩm nông nghiệp đáp ứng nhu cầu thiết yếu có nhu cầu giảm, ngược lại   sản phẩm cao cấp, được chế biến lại tăng mạnh. ­ Nhóm nhân tố  về  công nghệ  chế  biến: Công nghệ  chế  biến tiên   tiến sẽ tăng giá trị sản phẩm, nâng cao chất lượng sản phẩm và từ đó  nâng   cao giá cả  bán ra. Ngoài ra, cơ  sở  vật chất kỹ  thuật như  hệ  thống giao   thông, phương tiện thông tin, vận chuyển, kho tàng, bến bãi,… tốt sẽ đảm  bảo lưu thông nhanh chóng và kịp thời. 7
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2