intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Khóa luận tốt nghiệp: Kiểm soát nội bộ đối với hoạt động thu – Chi tiền mặt tại Ngân hàng thương mại cổ phần Á Châu – Chi nhánh Huế

Chia sẻ: Thangnamvoiva2 Thangnamvoiva2 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:85

129
lượt xem
30
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài có cấu trúc gồm 4 chương trình bày các nội dung: Tổng quan về ngân hàng TMCP Á Châu – Chi nhánh Huế; sơ sở lý luận về Ngân hàng thương mại và hệ thống kiểm soát nội bộ trong Ngân hàng thương mại; thực trạng kiểm soát nội bộ hoạt động thu – Chi tiền mặt tại Ngân hàng TMCP Á Châu – Chi nhánh Huế; một số giải pháp hoàn thiện hệ thống kiểm soát nội bộ hoạt động thu – Chi tiền mặt

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Khóa luận tốt nghiệp: Kiểm soát nội bộ đối với hoạt động thu – Chi tiền mặt tại Ngân hàng thương mại cổ phần Á Châu – Chi nhánh Huế

Khóa luận tốt nghiệp<br /> <br /> GVHD: Thạc sỹ Đào Nguyên Phi<br /> <br /> PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ<br /> 1. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI<br /> Trong nền kinh tế thị trường phát triển nhanh chóng, mạnh mẽ như hiện nay thì<br /> <br /> Ế<br /> <br /> ngân hàng thương mại là tổ chức trung gian tài chính quan trọng nhất, luôn nắm giữ tài<br /> <br /> U<br /> <br /> sản nhiều hơn mọi định chế tài chính khác và là cầu nối để chuyển các chính sách kinh<br /> <br /> -H<br /> <br /> tế của chính phủ - đặc biệt là chính sách tài chính tiền tệ - đến các thành phần còn lại<br /> của nền kinh tế. Với tầm quan trọng trên, cùng với tính phức tạp và khối lượng giao<br /> <br /> TẾ<br /> <br /> dịch lớn, sự biến động của tiền tệ, ngân hàng thường gặp nhiều rủi ro trong quá trình<br /> hoạt động của mình. Một trong những cách thức để ngân hàng có thể quản lý, phòng<br /> <br /> IN<br /> <br /> H<br /> <br /> ngừa, phát hiện các rủi ro là thiết lập một hệ thống kiểm soát nội bộ hữu hiệu và hiệu<br /> quả cho các quy trình nghiệp vụ. Hệ thống kiểm soát nội bộ hữu hiệu sẽ bảo đảm Tài<br /> <br /> K<br /> <br /> sản của các Ngân hàng thương mại được sử dụng một cách hợp lý, hiệu quả, bảo đảm<br /> <br /> C<br /> <br /> mức độ tin cậy của thông tin tài chính và sự tuân thủ luật lệ, quy định, qua đó tạo niềm<br /> <br /> IH<br /> <br /> Ọ<br /> <br /> tin cho khách hàng, cổ đông và các đối tượng hữu quan liên quan.<br /> Với chức năng là một trung gian tài chính nên Ngân hàng phải giữ lượng tiền rất<br /> <br /> Ạ<br /> <br /> lớn bao gồm tiền mặt và giấy tờ có giá, do đó vấn đề an toàn phải được đảm bảo – cho<br /> <br /> Đ<br /> <br /> cả việc giao dịch, lưu giữ và vận chuyển tiền. Tuy nhiên việc giữ lượng tiền quá lớn dễ<br /> <br /> G<br /> <br /> khiến cho hiện tượng biển thủ, tham ô và gian lận xảy ra trong ngân hàng. Tất cả<br /> <br /> N<br /> <br /> những điều này đòi hỏi ngân hàng phải có một hệ thống kế toán và kiểm soát hữu hiệu,<br /> <br /> Ư<br /> Ờ<br /> <br /> hiệu quả.<br /> <br /> TR<br /> <br /> Nhận thấy tầm quan trọng của kiểm soát nội bộ đối với hoạt động của ngân hàng,<br /> <br /> thêm vào đó trong thời gian thực tập có cơ hội tiếp cận và tìm hiểu về hệ thống kiểm<br /> soát nội bộ tại Ngân hàng thương mại cổ phần Á Châu – Chi nhánh Huế cùng với sự<br /> hướng dẫn của thầy giáo – Thạc sỹ Đào Nguyên Phi, em đã quyết định lựa chọn đề tài<br /> “Kiểm soát nội bộ đối với hoạt động thu – chi tiền mặt tại Ngân hàng thương mại cổ<br /> phần Á Châu – chi nhánh Huế ” để nghiên cứu cho khóa luận tốt nghiệp của mình.<br /> <br /> SVTH: Lê Thị Hương<br /> <br /> 1<br /> <br /> Khóa luận tốt nghiệp<br /> <br /> GVHD: Thạc sỹ Đào Nguyên Phi<br /> <br /> 2. ĐỐI TƯỢNG VÀ PHẠM VI NGHIÊN CỨU<br /> Đối tượng nghiên cứu của đề tài là công tác kiểm soát nội bộ hoạt động thu – chi<br /> tiền mặt tại Ngân hàng thương mại cổ phần Á Châu – chi nhánh Huế<br /> Phạm vi nghiên cứu: đề tài tập trung vào hoạt động kiểm soát quản lý đối với hoạt<br /> <br /> Ế<br /> <br /> động thu – chi tiền mặt tại Ngân hàng Á Châu –Huế từ năm 2010 – 2012.<br /> <br /> -H<br /> <br /> U<br /> <br /> Thời gian nghiên cứu: đề tài được nghiên cứu từ 21/01/2013 đến 11/05/2013.<br /> <br /> 3. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU<br /> <br /> TẾ<br /> <br /> Phương pháp thu thập tài liệu: thu thập dữ liệu thứ cấp bên trong và bên ngoài đơn<br /> vị. Dữ liệu thứ cấp bên trong bao gồm các báo cáo tài chính, tài liệu khác của ngân<br /> <br /> H<br /> <br /> hàng. Dữ liệu thứ cấp bên ngoài bao gồm giáo trình, sách, tạp chí, internet, các khóa<br /> <br /> IN<br /> <br /> luận liên quan…để hệ thống hóa kiến thức về ngân hàng thương mại và hoạt động<br /> <br /> K<br /> <br /> kiểm soát nội bộ.<br /> <br /> C<br /> <br /> Phương pháp quan sát: Được tiến hành trong thời gian thực tập ở chi nhánh. Quan<br /> <br /> Ọ<br /> <br /> sát các quy trình làm việc của nhân viên phòng giao dịch khi khách hàng đến giao dịch<br /> <br /> IH<br /> <br /> tại ngân hàng TMCP Á Châu – Chi nhánh Huế.<br /> <br /> Ạ<br /> <br /> Phương pháp phỏng vấn: hỏi trực tiếp các nhân viên phòng giao dịch (giao dịch<br /> <br /> Đ<br /> <br /> viên, kiểm ngân, thủ quỹ, kiểm soát viên, kế toán trưởng, kiểm toán nội bộ) để thu<br /> <br /> G<br /> <br /> thập những thông tin cho đề tài.<br /> <br /> N<br /> <br /> Phương pháp so sánh được sử dụng để so sánh sự thay đổi của tài sản, nguồn vốn,<br /> <br /> Ư<br /> Ờ<br /> <br /> kết quả hoạt động kinh doanh và tình hình nhân sự của chi nhánh qua ba năm.<br /> <br /> TR<br /> <br /> 4. MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU<br /> Hệ thống những vấn đề lý luận cơ bản về ngân hàng thương mại, về vấn đề kiểm<br /> <br /> soát trong quản lý nói chung và kiểm soát nội bộ hoạt động thu – chi tiền mặt nói riêng<br /> của các ngân hàng thương mại. Nghiên cứu toàn diện hoạt động này để mô tả và đánh<br /> giá đúng thực trạng kiểm soát đối với khoản mục tiền và tương đương tiền. Đề xuất,<br /> đưa ra các giải pháp nhằm hoàn thiện hệ thống kiểm soát nội bộ phù hợp với sự phát<br /> triển ngày càng nhanh chóng hệ thống Ngân hàng thương mại.<br /> <br /> SVTH: Lê Thị Hương<br /> <br /> 2<br /> <br /> Khóa luận tốt nghiệp<br /> <br /> GVHD: Thạc sỹ Đào Nguyên Phi<br /> <br /> 5. KẾT CẤU CỦA KHÓA LUẬN<br /> Khóa luận gồm 03 phần, ngoài phần Đặt vấn đề và Kết luận nội dung chính của<br /> khóa luận có 04 chương:<br /> Chương 1: Tổng quan về ngân hàng TMCP Á Châu – chi nhánh Huế<br /> <br /> Ế<br /> <br /> Chương 2: Cơ sở lý luận về Ngân hàng thương mại và hệ thống kiểm soát nội bộ<br /> <br /> -H<br /> <br /> U<br /> <br /> trong Ngân hàng thương mại.<br /> <br /> Chương 3: Thực trạng kiểm soát nội bộ hoạt động thu – chi tiền mặt tại Ngân hàng<br /> <br /> TẾ<br /> <br /> TMCP Á Châu – chi nhánh Huế.<br /> <br /> Chương 4: Một số giải pháp hoàn thiện hệ thống kiểm soát nội bộ hoạt động thu –<br /> <br /> IN<br /> <br /> H<br /> <br /> chi tiền mặt.<br /> <br /> K<br /> <br /> 6. ĐÓNG GÓP CỦA ĐỀ TÀI<br /> <br /> C<br /> <br /> Với mục tiêu đã đặt ra thì đề tài hệ thống lại cơ sở lý luận về ngân hàng thương<br /> <br /> Ọ<br /> <br /> mại và hệ thống kiểm soát nội bộ hoạt động thu – chi tiền mặt trong ngân hàng thương<br /> <br /> IH<br /> <br /> mại, góp phần đề xuất các giải pháp nhằm đổi mới, nâng cao chất lượng kiểm soát nội<br /> bộ hoạt động thu – chi tiền mặt, góp phần nâng cao chất lượng hoạt động giao dịch,<br /> <br /> TR<br /> <br /> Ư<br /> Ờ<br /> <br /> N<br /> <br /> G<br /> <br /> Đ<br /> <br /> Ạ<br /> <br /> tính hữu hiệu và hiệu quả trong quản lý tại ngân hàng Á Châu – chi nhánh Huế.<br /> <br /> SVTH: Lê Thị Hương<br /> <br /> 3<br /> <br /> Khóa luận tốt nghiệp<br /> <br /> GVHD: Thạc sỹ Đào Nguyên Phi<br /> <br /> PHẦN II – NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU<br /> CHƯƠNG I: TỔNG QUAN VỀ NGÂN HÀNG<br /> TMCP Á CHÂU – CHI NHÁNH HUẾ<br /> <br /> Ế<br /> <br /> 1.1. SỰ HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN<br /> <br /> U<br /> <br /> Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) được thành lập theo giấy phép số 0032/NH - GP<br /> <br /> -H<br /> <br /> do Ngân hàng Nhà nướcViệt Nam cấp ngày 24/04/1993, giấy phép số 533/GP - UB do<br /> Ủy ban nhân dân TP Hồ Chí Minh cấp ngày 13/05/1993. Ngày 04/06/1993, ACB<br /> <br /> TẾ<br /> <br /> chính thức đi vào hoạt động. Ngay từ ngày đầu hoạt động, ACB đã xác định tầm nhìn<br /> là trở thành Ngân hàng TMCP bán lẻ hàng đầu Việt Nam. Trong bối cảnh kinh tế xã<br /> <br /> H<br /> <br /> hội Việt Nam vào thời điểm đó, “Ngân hàng bán lẻ với khách hàng mục tiêu là cá<br /> <br /> IN<br /> <br /> nhân, doanh nghiệp vừa và nhỏ” là một định hướng rất mới đối với ngân hàng Việt<br /> <br /> K<br /> <br /> Nam, nhất là một ngân hàng mới thành lập như ACB.<br /> <br /> C<br /> <br /> Ngân hàng TMCP Á Châu - Chi nhánh Huế được thành lập theo Quyết định số<br /> <br /> Ọ<br /> <br /> 904/QĐ-BPC ngày 29/11/2002, được cấp giấy phép kinh doanh ngày 24/06/2005 và<br /> <br /> IH<br /> <br /> bắt đầu đi vào hoạt động chính thức vào ngày 22/07/2005.<br /> <br /> Ạ<br /> <br /> Sự ra đời của Chi nhánh là một trong những sự kiện quan trọng, đánh dấu một<br /> <br /> Đ<br /> <br /> bước phát triển mới không những cho Ngân hàng Á Châu mà còn đối với nền kinh tế<br /> <br /> G<br /> <br /> Huế. Ngân hàng ra đời trong bối cảnh ở Huế đã có 3 NHNN (CN Ngân hàng Đầu tư &<br /> <br /> N<br /> <br /> Phát triển, CN Ngân hàng Ngoại Thương và CN Ngân hàng Nông nghiệp & Phát triển<br /> <br /> Ư<br /> Ờ<br /> <br /> Nông thôn) và một số ngân hàng TMCP khác như CN Ngân hàng Công Thương từ<br /> một NHNN được cổ phần hóa, CN Ngân hàng Sài Gòn Thương Tín, CN Ngân hàng<br /> <br /> TR<br /> <br /> An Bình, CN Ngân hàng ngoài quốc doanh…) hoạt động trên địa bàn tỉnh. Vì vậy,<br /> ACB Huế đã phải chịu một áp lực cạnh tranh rất lớn trong thời gian mới bắt đầu đi vào<br /> hoạt động. Tuy nhiên, trong thời gian qua, ngân hàng đã không ngừng nỗ lực, phấn<br /> đấu hết mình và đến nay đã trở thành một trong những thương hiệu mạnh, có uy tín ở<br /> Thừa Thiên Huế. Ngày 30/09/2008, ACB đã đưa vào hoạt động phòng giao dịch Phú<br /> Hội tại địa chỉ 30 Hùng Vương - Huế và ngày 11/08/2009 phòng giao dịch An CựuHùng Vương, Phú Hội, Huế). Hai phòng giao dịch này được kết nối trực tuyến với Hội<br /> SVTH: Lê Thị Hương<br /> <br /> 4<br /> <br /> Khóa luận tốt nghiệp<br /> <br /> GVHD: Thạc sỹ Đào Nguyên Phi<br /> <br /> sở và tất cả các chi nhánh, phòng giao dịch trong hệ thống Ngân hàng Á Châu. Việc<br /> đưa vào hoạt động phòng giao dịch Phú Hội và phòng giao dịch An Cựu nằm trong<br /> mục tiêu tiếp tục mở rộng mạng lưới hoạt động của ACB đến các tỉnh miền Trung,<br /> nhằm đưa đến tận tay người dân nơi đây những tiện ích thiết thực của ngân hàng.<br /> <br /> Ế<br /> <br /> 1.2. ĐẶC ĐIỂM LĨNH VỰC HOẠT ĐỘNG<br /> <br /> U<br /> <br /> Nhiệm vụ của ACB - Chi nhánh Huế<br /> <br /> -H<br /> <br /> Huy động vốn: Khai thác và nhận tiền gửi tiết kiệm không kỳ hạn, có kỳ hạn bằng<br /> VNĐ và ngoại tệ, phát hành kỳ phiếu và trung gian phát hành kỳ phiếu và trái phiếu ra<br /> <br /> TẾ<br /> <br /> công chúng. Cho vay ngắn hạn, trung và dài hạn bằng VNĐ, ngoại tệ và vàng đối với<br /> các tổ chức kinh tế, cá nhân và hộ gia đình thuộc mọi nhóm thành phần kinh tế.<br /> <br /> IN<br /> <br /> H<br /> <br /> Kinh doanh ngoại hối: Huy động vốn, cho vay, mua bán ngoại tệ và thanh toán<br /> quốc tế. Kinh doanh dịch vụ: Chuyển tiền điện tử, thu chi hộ tiền, làm đại lý nhận lệnh<br /> <br /> K<br /> <br /> đầu tư vàng…Điều chuyển vốn với các chi nhánh trong khu vực miền Trung. Thực<br /> <br /> C<br /> <br /> hiện hạch toán kinh doanh và phân phối thu nhập theo quy định của ACB. Thực hiện<br /> <br /> Ọ<br /> <br /> các nghĩa vụ khác do Hội sở ACB bàn giao: giới thiệu sản phẩm, tổ chức sự<br /> <br /> IH<br /> <br /> kiện…Thực hiện các nghĩa vụ đối với Nhà nước.<br /> <br /> Ạ<br /> <br /> 1.2.1. Đối thủ cạnh tranh<br /> <br /> Đ<br /> <br /> ACB là ngân hàng có quy mô tổng tài sản, vốn huy động, dư nợ cho vay và lợi<br /> <br /> G<br /> <br /> nhuận lớn trong top nhất trong các NHTMCP Việt Nam. Tuy nhiên tại thị trường Huế<br /> <br /> N<br /> <br /> ACB đang phải cạnh tranh với 4 ngân hàng lớn trong đó có 3 ngân hàng thuộc Nhà<br /> <br /> Ư<br /> Ờ<br /> <br /> nước là Chi nhánh Ngân hàng ngoại thương – Vietin, chi nhánh ngân hàng Đầu tư và<br /> phát triển – BIDV, và chi nhánh ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn –<br /> <br /> TR<br /> <br /> AGR, và ngân hàng công thương Vietcombank. Bên cạnh những ngân hàng lớn còn có<br /> nhiều ngân hàng thương mại cổ phần khác.<br /> 1.2.2. Nhà cung cấp, khách hàng<br /> Khách hàng hay nhà cung cấp của ACB – CN Huế là các hộ gia đình, các cá nhân,<br /> tổ chức, các doanh nghiệp với trên 200 sản phẩm dịch vụ cung cấp. Tuy nhiên, khách<br /> <br /> SVTH: Lê Thị Hương<br /> <br /> 5<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0