Khóa luận tốt nghiệp: Kinh nghiệm quản lý hệ thống bán lẻ trên thế giới và giải pháp vận dụng đối với Việt Nam
lượt xem 27
download
Khóa luận tốt nghiệp: Kinh nghiệm quản lý hệ thống bán lẻ trên thế giới và giải pháp vận dụng đối với Việt Nam nhằm giới thiệu tổng quan về hệ thống bán lẻ và quản lý bán lẻ. Phân tích kinh nghiệm quản lý bán lẻ của một số nước và thực trạng quản lý hệ thống bán lẻ ở Việt nam. Những giải pháp vận dụng kinh nghiệm của các nước về quản lý hệ thống bán lẻ trong thời gian tới.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Khóa luận tốt nghiệp: Kinh nghiệm quản lý hệ thống bán lẻ trên thế giới và giải pháp vận dụng đối với Việt Nam
- TRƢỜNG ĐẠI HỌC NGOẠI THƢƠNG KHOA KINH TẾ VÀ KINH DOANH QUỐC TẾ CHUYÊN NGÀNH KINH TẾ ĐỐI NGOẠI KHOÁ LUẬN TỐT NGHIỆP KINH NGHIỆM QUẢN LÝ HỆ THỐNG BÁN LẺ TRÊN THẾ GIỚI VÀ GIẢI PHÁP VẬN DỤNG ĐỐI VỚI VIỆT NAM Sinh viên thực hiện : Lê Thị Minh Thuỷ Lớp : Pháp 4 – K43F Khoá : 43 Giáo viên hướng dẫn : GS.,TS Nguyễn Thị Mơ Hà Nội, tháng 6/2008
- Kho¸ luËn tèt nghiÖp MỤC LỤC Mục lục ......................................................................................................... 2 Lời mở đầu.................................................................................................... 4 Chƣơng 1. Tổng quan về hệ thống bán lẻ và quản lý bán lẻ ...................... 6 I. Hệ thống bán lẻ ....................................................................................... 6 1. Khái niệm liên quan đến bán lẻ và hệ thống bán lẻ ............................. 6 2. Phân loại hệ thống bán lẻ .................................................................... 7 3. Đặc điểm chung của hệ thống bán lẻ hiện đại ................................... 12 4. Vai trò của hệ thống bán lẻ ............................................................... 14 II. Quản lý hệ thống bán lẻ ................................................................... 16 1. Sự cần thiết phải quản lý hệ thống bán lẻ .......................................... 16 2. Khái niệm, mục đích, nội dung, yêu cầu của công tác quản lý bán lẻ 16 CHƢƠNG 2. Phân tích kinh nghiệm quản lý bán lẻ của một số nƣớc, và thực trạng quản lý hệ thống bán lẻ ở việt nam ......................................... 19 I. Kinh nghiệm quản lý hệ thống bán lẻ của một số nước trên thế giới.. 19 1. Kinh nghiệm quản lý hệ thống bán lẻ của Mỹ thông qua việc quản lý tập đoàn Walmart ................................................................................. 19 2. Kinh nghiệm quản lý hệ thống bán lẻ của Pháp thông qua việc quản lý tập đoàn Carrefour ................................................................................ 32 3. Kinh nghiệm quản lý hệ thống bán lẻ của Hàn Quốc thông qua việc quản lý tập đoàn Shinsegae ................................................................... 38 4. Nhận xét chung về kinh nghiệm quản lý hệ thống bán lẻ của các nước ............................................................................................................. 47 II. Phân tích thực trạng quản lý hệ thống bán lẻ ở Việt Nam ................. 47 1. Thực trạng hoạt động của hệ thống bán lẻ Việt Nam ........................ 47 2. Thực trạng quản lý hoạt động bán lẻ ở Việt Nam.............................. 62 2
- Kho¸ luËn tèt nghiÖp 3. Nhận xét chung ................................................................................. 71 CHƢƠNG 3. Giải pháp vận dụng kinh nghiệm của các nƣớc về quản lý hệ thống bán lẻ trong thời gian tới ............................................................ 73 I. Dự báo sự phát triển của hệ thống bán lẻ Việt Nam trong thời gian tới ............................................................................................................. 73 II. Các giải pháp để vận dụng kinh nghiệm của các nước trong quản lý hệ thống bán lẻ ở Việt Nam ....................................................................... 75 1. Nhóm giải pháp vận dụng kinh nghiệm của Mỹ thông qua tập đoàn Walmart................................................................................................ 75 2. Nhóm giải pháp vận dụng kinh nghiệm của Pháp thông qua kinh nghiệm của tập đoàn Carrefour ............................................................. 80 3. Nhóm giải pháp vận dụng kinh nghiệm của Hàn Quốc thông qua kinh nghiệm quản lý hệ thống bán lẻ của tập đoàn Shinsegae ....................... 84 Kết luận....................................................................................................... 90 Tài liệu tham khảo ..................................................................................... 91 3
- Kho¸ luËn tèt nghiÖp LỜI MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài Nhu cầu tiêu dùng của người dân Việt Nam hiện nay đang ngày càng gia tăng, bởi đời sống phát triển, thu nhập cải thiện, đi đôi với yêu cầu về chất lượng sản phẩm ngày càng khắt khe so với trước kia. Do vậy, việc lựa chọn mua sắm ở các kênh phân phối hiện đại như siêu thị, hay trung tâm thương mại đang dần trở nên phổ biến ở nước ta. Cũng xuất phát từ nhu cầu này, rất nhiều siêu thị đang mọc lên nhanh chóng, tập trung chủ yếu ở các thành phố lớn, làm cho hệ thống bán lẻ nước ta phát triển rất sôi động trong những năm gần đây, hứa hẹn một nền công nghiệp bán lẻ hiện đại hơn, chuyên nghiệp hơn. Tuy nhiên, sau hơn một năm gia nhập WTO, nước ta đã cam kết mở cửa ở hầu hết các lĩnh vực, và ngành phân phối bán lẻ cũng không nằm ngoại lệ. Từ tháng 1/2007, các nhà đầu tư nước ngoài có thể sở hữu 49% số vốn trong các công ty kinh doanh về phân phối. Và từ năm 2009, các nhà bán lẻ nước ngoài có quyền đầu tư 100% số vốn vào Việt Nam. Đó thực sự là một mối lo ngại đối với các nhà bán lẻ Việt Nam, vì trong thời điểm hiện nay, họ đã phải cạnh tranh với một số hãng bán lẻ rất chuyên nghiệp đóng góp 49% số vốn, như Metro, Big C. Và trong chưa đầy một năm tới, ngành bán lẻ mới bắt đầu trưởng thành của nước ta sẽ còn phải đương đầu với những tên tuổi phân phối nổi tiếng gạo cội trên thế giới đang ngấp nghé xâm nhập thị trường Việt Nam, như Walmart (Mỹ) hay Dairy Farm (Hồng Kông). Lợi thế lớn nhất của các hãng phân phối bán lẻ này chính là kinh nghiệm quản lý chuyên nghiệp và hiện đại, điều mà các nhà phân phối Việt Nam còn chưa có được và đang cố gắng cải thiện. Cũng phải nói rằng, việc các nhà phân phối nước ngoài thâm nhập vào thị trường Việt Nam không hẳn là tín hiệu xấu đối với thị trường bán lẻ nước ta. Bởi vì khi phải cạnh tranh cũng như làm việc cùng với trình độ kỹ thuật và tính chuyên nghiệp của họ, các nhà bán lẻ Việt Nam cũng có thể học tập không ít kinh nghiệm quản lý kinh doanh của họ, từ đó có thể nhanh chóng tự phát triển, và phát huy thương hiệu bán lẻ quốc gia. Với mong muốn nghiên cứu về kinh nghiệm quản lý của các hãng phân phối bán lẻ lớn trên thế giới và giải pháp áp dụng đối với Việt Nam, tôi đã 4
- Kho¸ luËn tèt nghiÖp chọn đề tài “Kinh nghiệm quản lý hệ thống bán lẻ trên thế giới và giải pháp vận dụng đối với Việt Nam” làm khoá luận tốt nghiệp của mình. 2. Mục đích nghiên cứu Trên cơ sở tìm hiểu kinh nghiệm về quản lý hệ thống bán lẻ của một số nước và phân tích thực trạng quản lý bán lẻ của Việt Nam, mục đích nghiên cứu của khoá luận là nhằm rút ra một só giải pháp để cải thiện tình hình quản lý bán lẻ ở Việt Nam, cũng như tăng cường sức cạnh tranh của các nhà phân phối nội địa. 3. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu của khoá luận là kinh nghiệm quản lý của một số hệ thống bán lẻ lớn trên thế giới, và thực trạng quản lý hệ thống phân phối bán lẻ của Việt Nam. Phạm vi nghiên cứu của khoá luận là tập trung phân tích kinh nghiệm quản lý bán lẻ ở Mỹ, Pháp và Hàn Quốc thông qua hoạt động quản lý của các tập đoàn Walmart, Carrefour và Shinsegae. 4. Phƣơng pháp nghiên cứu Trong quá trình nghiên cứu, khoá luận đã sử dụng các phương pháp phân tích tổng hợp, hệ thống hoá và so sánh. 5. Bố cục khoá luận Ngoài phần Lời mở đầu, Kết luận và Tài liệu tham khảo, nội dung của khoá luận gồm 3 chương: Chương 1. Tổng quan về hệ thống bán lẻ và quản lý hệ thống bán lẻ Chương 2. Phân tích kinh nghiệm quản lý bán lẻ của một số nước trên thế giới, và thực trạng quản lý hệ thống bán lẻ ở việt nam Chương 3. Giải pháp để Việt Nam vận dụng kinh nghiệm của các nước về quản lý hệ thống bán lẻ Hy vọng qua việc nghiên cứu khóa luận về quản lý hệ thống bán lẻ, tôi có thể nâng cao hiểu biết của mình về vấn đề này một cách hệ thống và khoa học hơn. Em xin chân thành cảm ơn giáo sư tiến sĩ Nguyễn Thị Mơ đã giúp đỡ em trong suốt quá trình thực hiện luận văn này. 5
- Kho¸ luËn tèt nghiÖp CHƢƠNG 1. TỔNG QUAN VỀ HỆ THỐNG BÁN LẺ VÀ QUẢN LÝ BÁN LẺ I. HỆ THỐNG BÁN LẺ 1. Khái niệm liên quan đến bán lẻ và hệ thống bán lẻ Trước khi đi vào nghiên cứu tình hình hoạt động và quản lý hệ thống bán lẻ, cần làm rõ một số khái niệm cơ bản liên quan đến hệ thống phân phối bán lẻ sau: Bán lẻ là một hình thức phân phối hàng hoá, vì vậy trước tiên phải nghiên cứu khái niệm Phân phối hàng hoá: Phân phối hàng hoá: Phân phối hàng hoá là chiếc cầu nối giữa nhà sản xuất với người tiêu thụ. Đây là lĩnh vực hoạt động thương mại rất rộng, với nhiều kênh khác nhau. Kênh phân phối hàng hoá được hình dung như một chuỗi gồm các trung gian khác nhau tạo nên đường đi của sản phẩm, dịch vụ từ người sản xuất đến người tiêu dùng. Trung gian trong các kênh phân phối có thể là đại lý môi giới, người bán sỉ hoặc lẻ. [4] Có 2 hình thức phân phối chính, đó là phương thức bán sỉ và phuơng thức bán lẻ. Bán lẻ: Bán lẻ là hoạt động kinh doanh bằng cách mua với số lượng lớn từ nhà sản xuất hoặc nhà bán sỉ, rồi chia nhỏ và bán lẻ cho người tiêu dùng [24], bán lẻ chính là khâu cuối cùng của quá trình lưu thông hàng hoá. Qua định nghĩa trên, có thể thấy đối với nhà bán lẻ, mục đích chính của họ chính là thu lợi nhuận. Tối đa hoá lợi nhuận chính là động lực để các nhà bán lẻ tăng cường công tác quản lý, giảm thiểu chi phí và tăng cường chất lượng của sản phẩm mà mình cung cấp để thu hút khách hàng. Đối với Nhà nước, hoạt động bán lẻ là một trong các phương tiện quan trọng cung cấp hàng hoá và dịch vụ đến tay người dân. Đối với người tiêu dùng, đến với hệ thống bán lẻ chính là để thoả mãn các nhu cầu tiêu dùng trong cuộc sống hàng ngày của họ. Như vậy, 6
- Kho¸ luËn tèt nghiÖp mục đích của hoạt động bán lẻ đối với mỗi đối tượng là khác nhau, nhưng đều thể hiện vai trò quan trọng của bán lẻ đối với mỗi cá nhân, tổ chức nói riêng, và đối với nền kinh tế nói chung. Người thực hiện chức năng bán lẻ chính là các nhà bán lẻ. Nhà bán lẻ là người chuyên bán một số chủng loại sản phẩm hoặc dịch vụ nhất định cho người tiêu dùng để họ sử dụng vào mục đích cá nhân [24]. Nhà bán lẻ cũng là người thu được lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh này. Hệ thống bán lẻ: Cho đến nay, các nhà kinh tế vẫn chưa đưa ra một cách hiểu cụ thể nào về khái niệm “hệ thống bán lẻ”. Do vậy, dựa trên khái niệm về Hệ thống: “Hệ thống là sự tổ hợp của các phần tử có mối liên hệ, tương tác với nhau”, khoá luận xin đưa ra cách hiểu về khái niệm “hệ thống bán lẻ” như sau: Trên phương diện vĩ mô, hệ thống bán lẻ của một vùng dân cư là tập hợp tất cả các hình thức bán lẻ và các hoạt động kinh doanh bán lẻ nằm trong khu vực dân cư đó. Trong phạm vi doanh nghiệp, hệ thống bán lẻ cũng được dùng để chỉ toàn bộ các cửa hàng kinh doanh bán lẻ của một doanh nghiệp hay tập đoàn bán lẻ. Ví dụ: hệ thống bán lẻ Hapro, hệ thống bán lẻ Coopmart… Tập hợp các cửa hàng này có thể bao gồm cả các cửa hàng cùng loại và không cùng loại. Ví dụ: hệ thống bán lẻ của công ty Hapro bao gồm cả các siêu thị, trung tâm thương mại và cửa hàng tiện ích, còn hệ thống bán lẻ của Big C chỉ bao gồm các siêu thị. Chuỗi bán lẻ là một hình thức hoạt động của nhà bán lẻ ở mức cao cấp dưới dạng một loạt các cửa hàng cùng loại được phân bố ở các địa bàn khác nhau trong một khu vực, có cùng phương thức kinh doanh, chủng loại hàng hoá, văn hoá doanh nghiệp. 2. Phân loại hệ thống bán lẻ Hiện nay trên thế giới cũng như ở Việt Nam có rất nhiều hệ thống bán lẻ, trong đó tiêu biểu là hai hệ thống bán lẻ chính đang tồn tại trên thị trường và được phân loại dựa trên trình độ công nghệ của cung cấp và dự trữ hàng 7
- Kho¸ luËn tèt nghiÖp hoá, cơ sở hạ tầng và trang thiết bị kinh doanh. Hai hệ thống đó là: hệ thống phân phối bán lẻ truyền thống và hệ thống phân phối bán lẻ hiện đại. Khoá luận đã thể hiện hai hệ thống này qua sơ đồ dưới đây: Hình 1. Sơ đồ phân loại hệ thống bán lẻ 2.1. Hệ thống phân phối bán lẻ truyền thống Hệ thống phân phối bán lẻ truyền thống là tập hợp các hình thức bán lẻ đã tồn tại từ lâu, với phương thức cung cấp và dự trữ hàng hoá đơn giản, người bán hàng chính là người phục vụ khách hàng, ít có sự tổng hợp nhiều chủng loại hàng hoá. Phương thức này thường do cá nhân, hộ gia đình kinh doanh. Hình 2. Sơ đồ hệ thống phân phối bán lẻ truyền thống 8
- Kho¸ luËn tèt nghiÖp Từ hình 3, có thể thấy hệ thống phân phối bán lẻ truyền thống bao gồm các loại hình chủ yếu sau: Chợ: là nơi buôn bán hàng hoá công cộng, thường được tổ chức ngoài trời. Thông thường mỗi người bán lẻ chỉ bán một số loại hàng hoá nhất định. Tỷ trọng hàng hoá chiếm nhiều nhất là hàng thực phẩm tươi sống. Bên cạnh các chợ tổng hợp, còn có các chợ chuyên doanh như: chợ vải, chợ đồ điện tử,… Hiện nay, chợ vẫn là loại hình bán lẻ phổ biến nhất ở nước ta. Hợp tác xã: là hình thức tổ chức sản xuất tập thể tự cung tự cấp của người lao động, dựa trên cơ sở chế độ sở hữu tập thể về tư liệu sản xuất và chế độ phân phối sản phẩm theo lao động. Hiện nay, hình thức này thường có ở các vùng nông thôn. Cửa hàng tạp hoá: là cửa hàng kinh doanh thường có diện tích nhỏ từ 11-18m2, kinh doanh nhiều loại hàng hoá, chủ yếu là các sản phẩm thiết yếu, các loại đồ gia dụng. Ở nông thôn hay thành thị Việt Nam đều có nhiều cửa hàng loại này. 2.2. Hệ thống phân phối bán lẻ hiện đại Hệ thống phân phối bán lẻ hiện đại là loại hình phân phối sử dụng phương thức cung cấp và dự trữ hàng hoá hiện đại, phương thức bán hàng chủ yếu là tự phục vụ, kinh doanh nhiều chủng loại mặt hàng cùng một lúc, và có quy mô lớn hơn các hình thức bán lẻ truyền thống. Hệ thống này rất đa dạng 9
- Kho¸ luËn tèt nghiÖp trong các loại hình kinh doanh và hiện nay được biết đến với tốc độ phát triển rất nhanh. Hệ thống phân phối bán lẻ hiện đại bao gồm: Siêu thị: là cửa hàng bán lẻ hiện đại, kinh doanh tổng hợp với chủng loại hàng hoá và dịch vụ phong phú, đa dạng, đảm bảo chất lượng và đạt được doanh thu cao, có vị trí thuận lợi, đáp ứng tiêu chuẩn về diện tích kinh doanh nhất định với những trang thiết bị kỹ thuật hiện đại, có trình độ quản lý, tổ chức kinh doanh với phương thức phục vụ văn minh, người mua hàng tự phục vụ chính mình, từ đó tạo khả năng thoả mãn tốt nhất nhu cầu mua sắm của mọi tầng lớp dân cư trong xã hội. [2] Hình 3. Sơ đồ hệ thống phân phối bán lẻ hiện đại Trong tất cả các loại hình của hệ thống bán lẻ, siêu thị là hình thức đại diện cho loại hình bán lẻ hiện đại, bởi nó hội tụ đầy đủ các đặc trưng của bán lẻ hiện đại, đó là: tính chất đa dạng về chủng loại hàng hoá, hoạt động kinh doanh phức tạp, tập trung các mối quan hệ với nhà cung cấp và khách hàng. Nhìn vào hệ thống siêu thị của một khu vực người ta có thể đoán biết được mức độ phát triển của hệ thống bán lẻ ở khu vực đó. Phân loại theo quy mô của siêu thị, ta có các loại hình siêu thị sau: đại siêu thị (hypermarket), siêu thị (supermarket), siêu thị nhỏ. 10
- Kho¸ luËn tèt nghiÖp Ở Việt Nam, theo Quy chế siêu thị và trung tâm thương mại, các siêu thị được phân loại như sau: Siêu thị hạng I là các siêu thị có diện tích 5,000 m2 và 20,000 tên hàng trở lên đối với siêu thị kinh doanh tổng hợp; diện tích 1000 m2 và 2,000 tên hàng trở lên đối với siêu thị chuyên doanh. Siêu thị hạng II là các siêu thị có diện tích 2,000 m2 và 10,000 tên hàng trở lên đối với siêu thị kinh doanh tổng hợp; diện tích 500 m2 và 1,000 tên hàng trở lên đối với siêu thị chuyên doanh. Siêu thị hạng III là các siêu thị có diện tích 500 m2 và 4,000 tên hàng trở lên đối với siêu thị kinh doanh tổng hợp; diện tích 250 m2 và 500 tên hàng trở lên đối với siêu thị chuyên doanh. [5] Trung tâm thƣơng mại (department store): là cửa hàng thông thường có diện tích từ 2500 m2 trở lên, bán chủ yếu là các loại hàng hoá phi thực phẩm và có ít nhất là năm nhóm ngành hàng bố trí trong các khu vực khác nhau, thông thường là ở các tầng khác nhau. Ở Việt Nam, trung tâm thương mại thường kinh doanh tổng hợp các cửa hàng, bao gồm cả cửa hàng chuyên doanh và siêu thị. Ví dụ: trung tâm thương mại Tràng Tiền Plaza, trung tâm thương mại Vincom,… Cửa hàng tiện dụng (cửa hàng tiện ích – convenience store): là loại cửa hàng kinh doanh các loại hàng hoá chủ yếu phục vụ nhu cầu tiêu dùng thông thường hàng ngày, giá rẻ, yêu cầu chọn lựa không cao, dễ bán, diện tích nhỏ. Ngoài ra cửa hàng còn kinh doanh một số loại dịch vụ tiện dụng như: giặt là, điện thoại,.... Ví dụ: hệ thống cửa hàng Hapromart, hệ thống G7 Mart,… Cửa hàng chuyên doanh (cửa hàng đặc chủng – speciality store): là cửa hàng chỉ chuyên bán một số chủng loại hàng hoá nhất định, tập hợp hàng hoá hẹp nhưng sâu. Ví dụ: cửa hàng quần áo Vinatex, cửa hàng thực phẩm Vissan, cửa hàng sữa Vinamilk… 11
- Kho¸ luËn tèt nghiÖp Ngoài các loại hình chủ yếu trên, ở các nước phát triển, hệ thống bán lẻ hiện đại còn có các hình thức sau: Trung tâm bán lẻ (superstore, combination store). Ví dụ: Walmart, K-mart Cửa hàng giá rẻ (discounted store): lấy chính sách giá cả hấp dẫn làm tiêu chí hàng đầu để thu hút khách hàng giống như cửa hàng giảm giá, hạ giá. Ví dụ: Walmart, Ed Cửa hàng chất lƣợng: Chất lượng cao là yếu tố chính để thu hút khách hàng và khách hàng mục tiêu là những người có thu nhập cao. Kho hàng (warehouse store): là hình thức phân phối bán với số lượng hàng hoá lớn cho các nhà bán lẻ khác, và cả người tiêu dùng khi có thẻ thành viên. Ví dụ: Metro, Sam’s Club Cửa hàng trên mạng (webstore): tất cả các hoạt động giao dịch: đặt hàng, mua bán đều được tiến hành qua mạng. Ví dụ: amazone.com, ebay.com 3. Đặc điểm chung của hệ thống bán lẻ hiện đại Các hình thức kinh doanh trong hệ thống bán lẻ hiện đại có các đặc điểm chung sau: Khai thác một số nhóm mặt hàng và dịch vụ thích hợp. Các nhà bán lẻ phải lựa chọn kinh doanh các chủng loại hàng hoá, dịch vụ thích hợp sao cho phù hợp với mục đích kinh doanh và nhu cầu của các đối tượng khách hàng mà họ hướng tới. Hơn nữa, việc lựa chọn bán mặt hàng gì, với số lượng bao nhiêu cũng góp phần tối ưu hoá lợi nhuận của cửa hàng. Chia những lô hàng lớn thành những đơn vị nhỏ. Để giảm thiểu chi phí vận tải, hàng hoá ban đầu thường được đóng thành các lô lớn trong các thùng, kiện hàng rùi chuyển đến cho nhà bán lẻ. Nhà bán lẻ sau đó sẽ chia hàng hoá thành các lượng nhỏ hơn, đủ cho tiêu dùng cá nhân và việc sử dụng của từng hộ gia đình. 12
- Kho¸ luËn tèt nghiÖp Lưu trữ sẵn hàng hoá. Chức năng chính của nhà bán lẻ là phải luôn giữ được đủ lượng hàng hoá cần thiết trong cửa hàng để người tiêu dùng có thể mua được ngay khi cần. Người tiêu dùng có thể mua lượng hàng hoá ít hơn so vói nhu cầu của họ bởi vì họ biết rằng có thể đến mua tiếp lần sau vì hàng hoá đó luôn có sẵn ở các gian hàng đó. Để đáp ứng được điều này, các nhà bán lẻ thường phải định kỳ tái cung cấp hàng hoá cho các cửa hàng của mình và dự đoán lượng tiêu dùng của khách hàng để có thể đáp ứng kịp thời. Việc kết hợp chặt chẽ với nhà cung cấp và khách hàng, tạo thành chuỗi cung ứng hàng hoá hiệu quả cũng nhằm để thực hiện tốt chức năng này của bán lẻ. Trưng bày hàng hoá và dịch vụ cộng thêm. Yêu cầu của trưng bày hàng hoá ở các cửa hàng bán lẻ hiện đại không chỉ dừng lại ở việc bày đủ hàng, mà còn phải trưng bày đẹp, có tính nghệ thuật và sáng tạo. Điều này không chỉ thuận tiện cho khách hàng trong việc lựa chọn sản phẩm, mà còn giúp nhà bán lẻ dễ dàng quảng bá các sản phẩm của mình, tạo ấn tượng tốt đối với khách hàng. Bên cạnh việc bán hàng, các nhà bán lẻ còn cung cấp các dịch vụ để giúp người tiêu dùng mua hàng và sử dụng hàng một cách dễ dàng hơn. Hàng hoá có thể được trưng bày và khách hàng không chỉ có thể nhìn ngắm mà còn được dùng thử. Thường có các nhân viên bán hàng đứng tại các gian hàng để trả lời câu hỏi và cung cấp thêm thông tin về sản phẩm cho khách hàng khi họ có thắc mắc. Nhiều loại hình dịch vụ khác được cung cấp như: dịch vụ tín dụng (cho phép khách hàng mua trả sau), dịch vụ bảo hành… Phương thức quản lý hiện đại, thường áp dụng công nghệ cao. Hệ thống bán lẻ hiện đại thường có quy mô lớn, với chủng loại hàng hoá lớn, số lượng khách hàng đông đảo, kéo theo việc quản lý đòi hỏi phải chuyên nghiệp, chính xác và nhanh chóng. Do vậy, các nhà bán lẻ phải nghĩ đến việc áp dụng công nghệ thông tin vào hoạt động kinh doanh của mình nhằm làm cho công tác quản lý có hệ thống và dễ dàng hơn, giảm được chi phí quản lý và các chi phí khác như chi phí cung ứng, chi phí vận tải, chi phí kiểm kê 13
- Kho¸ luËn tèt nghiÖp hàng hoá. Hơn nữa, cơ sở vật chất thiết bị kỹ thuật phục vụ phải hiện đại, để đảm bảo tiện nghi, phục tốt, tạo thoải mái cho khách hàng đi mua sắm. Phương thức bán hàng thường là phương thức tự phục vụ. Trong quá trình khách hàng lựa chọn mua hàng hoá, không hề có sự can thiệp của người bán, trừ khâu thu tiền. 4. Vai trò của hệ thống bán lẻ 4.1. Đối với người tiêu dùng Cung cấp hàng hoá để phục vụ nhu cầu người tiêu dùng. Đây là chức năng chính của hệ thống bán lẻ. Do vậy, việc kinh doanh bán lẻ luôn phải tập trung nghiên cứu nhu cầu người tiêu dùng về số lượng, chất lượng, cơ cấu chủng loại. Hướng dẫn tiêu dùng cho khách hàng. Nhờ vào việc tiếp xúc với nhiều chủng loại hàng hoá, tiếp xúc với nhiều phân đoạn thị trường khách hàng, kinh doanh bán lẻ cũng góp phần hướng dẫn tiêu dùng cho khách hàng, có nghĩa là hướng dẫn khách hàng nên sử dụng loại hình sản phẩm dịch vụ nào thích hợp với mức sống, sở thích, nhu cầu của họ. Làm tốt được vai trò đó, hệ thống bán lẻ có thể kích thích nhu cầu người tiêu dùng và đẩy mạnh bán hàng. 4.2. Đối với doanh nghiệp sản xuất và doanh nghiệp kinh doanh bán lẻ a. Đối với doanh nghiệp sản xuất: Việc phân phối bán lẻ đảm bảo quá trình sản xuất kinh doanh diễn ra bình thường, liên tục, và bán lẻ là khâu kết thúc của quá trình lưu thông hàng hoá. Việc phân phối bán hàng một cách thuận lợi và nhanh chóng sẽ góp phần hoàn vốn nhanh cho nhà sản xuất, thúc đẩy đầu tư tái sản xuất và làm cho sản xuất phát triển. Ngoài ra, hệ thống bán lẻ hoạt động như một đại lý mua hàng cho công chúng. Vì vậy, hoạt động kinh doanh bán lẻ phải liên kết chặt chẽ với các nhà sản xuất để nghiên cứu nguồn hàng, xác định lựa chọn hàng hoá phù hợp với yêu cầu công chúng và thoả thuận giá cả. Không chỉ có vậy, hệ thống bán lẻ 14
- Kho¸ luËn tèt nghiÖp còn là cầu nối giữa nhà sản xuất và người tiêu dùng, giúp cho nhà sản xuất tìm hiểu được nhu cầu của thị trường một cách linh hoạt và chính xác, từ đó sản xuất ra các loại hàng hoá dịch vụ phù hợp với nhu cầu của người tiêu dùng. Hệ thống bán lẻ cũng giúp các nhà sản xuất và nhà cung cấp quảng bá thương hiệu và sản phẩm của mình một cách ít tốn kém nhất, nhờ vào việc trưng bày hàng hoá hợp lý và đẹp mắt. b. Đối với doanh nghiệp bán lẻ: Doanh nghiệp bán lẻ có nhiệm vụ phải tổ chức thực hiện nghiệp vụ mua bán, giao nhận, vận chuyển, dự trữ để hoàn thành vai trò trung gian đưa hàng hoá từ nhà sản xuất đến người tiêu dùng và có lợi nhuận. Với việc nắm rõ nhu cầu khách hàng, phối hợp một cách hợp lý và chuyên nghiệp các hoạt động trên, mỗi doanh nghiệp bán lẻ lại góp phần thúc đẩy phát triển hệ thống bán lẻ ngày càng hiện đại, chi phí phân phối lưu thông hàng hoá ngày càng rẻ và thu được nhiều lợi nhuận hơn. 4.3. Đối với nền kinh tế quốc dân Việc kinh doanh hệ thống bán lẻ góp phần đáng kể đối với nền kinh tế quốc dân như sau: Cung cấp hàng hoá dịch vụ, phục vụ rộng rãi nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng trong xã hội. Đây là nhiệm vụ chính mà nền kinh tế giao cho các nhà bán lẻ. Góp phần giải quyết việc làm cho người lao động. Ở các nước phát triển, ngành kinh doanh bán lẻ luôn đóng góp một tỷ trọng lớn vào GDP quốc gia, hơn nữa còn giải quyết việc làm cho lượng lớn dân số: Ở Canada, số người lao động làm trong lĩnh vực bán lẻ chiếm hơn một triệu dân [30]. Ở Mỹ, tỷ trọng dân số làm trong lĩnh vực bán lẻ cũng không nhỏ, chiếm 20.8% [12] Nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho các tầng lớp dân cư trong xã hội. Tiếp xúc với các phương thức bán hàng hiện đại, văn minh, lịch 15
- Kho¸ luËn tèt nghiÖp sự, chủng loại hàng hoá phong phú, nhiều gia đình đã coi việc đi siêu thị hay đến các cửa hàng là một hình thức thư giãn. Hơn nữa, với số lượng mặt hàng rất phong phú được bày bán ở các hệ thống bán lẻ hiện đại, người tiêu dùng được gia tăng sự lựa chọn, và nhu cầu của khách hàng ngày càng được thoả mãn tốt hơn. Thúc đẩy luân chuyển nhanh chóng hàng hoá từ nhà sản xuất đến người tiêu dùng. Hàng hoá được lưu thông càng nhanh chóng.thì tái sản xuất càng được tiến hành sớm, vốn không rơi vào tình trạng ứ đọng, do vậy sản xuất phát triển, làm cho nền kinh tế vận hành một cách nhịp nhàng hơn. Ảnh hưởng đến xuất nhập khẩu của quốc gia, góp phần thúc đẩy phát triển nền kinh tế xã hội. II. Quản lý hệ thống bán lẻ 1. Sự cần thiết phải quản lý hệ thống bán lẻ Hoạt động kinh doanh bán lẻ là một tổng thể các hoạt động phức tạp gồm nhiều khâu: cung cấp hàng hoá, trưng bày hàng hoá, mua bán hàng hoá, quản lý nhân viên, quản lý khách hàng,… Do vậy việc phối hợp một cách nhịp nhàng các hoạt động trên là điều hết sức phức tạp. Nếu như khó khăn của các ngành sản xuất là tạo ra hàng hoá sao cho chi phí sản xuất thấp, thì mục đích của ngành bán lẻ lại là làm sao để chi phí lưu thông là thấp nhất, hàng hoá được tiêu thụ một cách nhanh chóng mà không bị tồn kho. Đó là lý do nhất thiết phải có sự quản lý đối với hoạt động kinh doanh bán lẻ. 2. Khái niệm, mục đích, nội dung, yêu cầu của công tác quản lý bán lẻ 2.1. Khái niệm Quản lý bán lẻ trước hết là một hoạt động quản lý, bởi vậy trước khi đi vào nghiên cứu khái niệm và nội dung của quản lý bán lẻ, cần phải làm rõ khái niệm Quản lý: 16
- Kho¸ luËn tèt nghiÖp Quản lý là phương thức điều phối các hoạt động nhằm hướng tới hoàn thành mục tiêu với hiệu suất và hiệu quả cao, bằng và thông qua những người khác. Phương thức này bao gồm những chức năng và hoạt động cơ bản mà nhà quản lý có thể sử dụng như hoạch định, tổ chức, điều khiển và kiểm soát. Từ khái niệm về Quản lý trên, khoá luận xin đưa ra cách hiểu về Quản lý hệ thống bán lẻ như sau: Quản lý hệ thống bán lẻ là hoạt động phối hợp các hoạt động bán lẻ một cách linh hoạt và hiệu quả, nhằm lưu thông hàng hoá một cách nhanh chóng, với chi phí thấp và thu được lợi nhuận cao. 2.2. Mục đích của quản lý bán lẻ Có thể nói mục đích cuối cùng của các nhà bán lẻ vẫn chính là tối đa hoá lợi nhuận. Và để đạt được điều đó, chi phí lưu thông hàng hoá phải thấp nhất có thể và hàng hoá phải bán được với số lượng lớn. Các nhà bán lẻ chỉ có thể làm được như vậy khi hệ thống cung ứng của họ hoạt động nhịp nhàng và họ thu hút được nhiều khách hàng đến với cửa hàng của mình. Do vậy hoạt động quản lý bán lẻ là nhằm phối hợp một cách chặt chẽ và linh hoạt các hoạt động kinh doanh và nhân sự của hệ thống bán lẻ, sao cho các bộ phận bán lẻ hoạt động tốt, sử dụng một cách hợp lý các nguồn lực mà không gây lãng phí, hàng hoá được cung ứng một cách nhanh chóng, đầy đủ và giành được cảm tình của khách hàng. Mục tiêu chung của hoạt động bán lẻ được thể hiện ở hai tiêu chí sau: Đảm bảo hài hoà quyền lợi của các cá nhân, bộ phận, các bên tham gia (nhà cung ứng, nhà bán lẻ, khách hàng, nhân viên). Đảm bảo tính hệ thống trong các quyết định được chia ra, sao cho dung hoà ảnh hưởng của các bộ phận, tìm ra được quy luật, tác nhân mang tính điều khiển, xử lý phù hợp với sự thay đổi của môi trường. 2.3. Nội dung, yêu cầu của công tác quản lý bán lẻ 17
- Kho¸ luËn tèt nghiÖp Công tác quản lý bán lẻ gồm các nội dung chủ yếu sau: Quản lý hàng hoá và chuỗi cung ứng, quản lý nhân viên, quản lý khách hàng, và quản lý thương hiệu. Mỗi bộ phận quản lý lại có các nhiệm vụ và yêu cầu riêng. Khoá luận xin được thể hiện các nhiệm vụ, yêu cầu của từng bộ phận quản lý đó qua bảng sau: Bảng 1. Nhiệm vụ và yêu cầu của từng bộ phận quản lý bán lẻ Nội dung Nhiệm vụ của từng Yêu cầu của từng bộ phận quản của quản lý bộ phận quản lý bán lý bán lẻ bán lẻ lẻ Kiểm kê hàng hoá. Bảo quản hàng hoá. Luôn đảm bảo lượng hàng hoá có Dự báo lượng mua sẵn trong hệ thống cửa hàng, đáp bán, tìm hiểu nhu cầu ứng đầy đủ nhu cầu của khách hàng. a. Quản lý thị trường. ổn định được nguồn hàng. hàng hoá và chuỗi cung Liên kết làm ăn với Thoả thuận giá sản phẩm thấp nhất ứng các nhà cung cấp, có thể. thoả thuận giá cả. Kế hoạch phân phối hiệu quả sao Xây dựng hệ thống cho chi phí lưu thông thấp. kế hoạch phân phối hàng hoá. Phân bổ nguồn nhân Phân bổ đúng người, đúng việc. lực vào các khâu bán Nâng cao năng suất lao động của lẻ. nhân viên. áp dụng chế độ Phát huy tinh thần nhiệt tình đối b. Quản lý thưởng phạt đối với với công việc của cán bộ nhân viên, nhân viên nhân viên. nâng cao lòng trung thành của nhân Đào tạo, định hướng viên đối với doanh nghiệp. cho nhân viên. Đảm bảo nhân viên có thể thích Hoạch định phương nghi với mọi tình huống của công 18
- Kho¸ luËn tèt nghiÖp pháp quản lý. việc. Tìm hiểu nhu cầu thị trường, thông tin khách hàng. Thoả mãn nhu cầu của khách hàng Hoạch định các biện c. Quản lý một cách tối ưu, có các chính sách pháp thu hút khách khách hàng chăm sóc khách hàng hiệu quả, phù hàng, chăm sóc khách hợp với từng đối tượng. hàng phù hợp. Hướng dẫn tiêu dùng. Xúc tiến thương mại, quảng cáo, PR. Đạt được thương hiệu mạnh, để lại d. Quản lý Phối hợp tốt hoạt cảm nhận tốt trong lòng khách hàng thương hiệu động các khâu quản và các đối tác làm ăn. lý. CHƢƠNG 2. PHÂN TÍCH KINH NGHIỆM QUẢN LÝ BÁN LẺ CỦA MỘT SỐ NƢỚC, VÀ THỰC TRẠNG QUẢN LÝ HỆ THỐNG BÁN LẺ Ở VIỆT NAM I. Kinh nghiệm quản lý hệ thống bán lẻ của một số nƣớc trên thế giới 1. Kinh nghiệm quản lý hệ thống bán lẻ của Mỹ thông qua việc quản lý tập đoàn Walmart Hệ thống bán lẻ Walmart năm 2007 vừa qua lại được tạp chí Fortune xếp hạng nhất trong 500 tập đoàn đạt doanh thu cao nhất thế giới. Walmart đã trở thành doanh nghiệp kinh doanh bán lẻ rộng lớn nhất thế giới, lớn hơn cả tổng doanh thu của các đối thủ cạnh tranh ở Mỹ như Sears Roebuck, K-mart, JC Penney hay Nordstrom kết hợp lại. Vào năm 2007, Walmart đã có hơn 19
- Kho¸ luËn tèt nghiÖp 3500 cửa hàng giá rẻ, trung tâm Sam’s Club, đại siêu thị ở Mỹ, và hơn 1170 siêu thị ở rất nhiều các nước trên thế giới. Doanh nghiệp này cũng đã bán sản phẩm trên mạng thông qua trang web walmart.com. Bảng 2. Danh sách xếp hạng doanh thu các nhà bán lẻ toàn cầu do Fortune bình chọn năm 2007 Xếp hạng top 500 Xếp doanh nghiệp Doanh thu Doanh nghiệp hạng doanh thu lớn nhất (triệu USD) thế giới Hệ thống cửa hàng 1 1 351,139.0 Walmart 2 Target 96 59,490.0 3 Sears Holdings 114 53,012.0 4 Foncières Euris 204 32,237.0 5 Macy’s 227` 28,711.0 6 PPR 296 23,191.6 7 JC Penney 352 19,267.5 8 Marks & Spencer 458 16,267.5 Nguồn: http://money.cnn.com/magazines/fortune/fortune500/2008/snapshots/2255.html [32] Walmart là một trong những doanh nghiệp tuyển dụng số lượng nhân viên lớn nhất thế giới, với lượng lao động lên tới 1.28 triệu người [11]. Walmart luôn tập trung vào việc gia tăng lượng bán, giảm giá hết mức có thể, điều chỉnh một cách hiệu quả việc phân phối cũng như hệ thống logistic, và luôn áp dụng những công nghệ tiên tiến nhất trong kinh doanh. Theo các nhà phân tích, Walmart luôn giữ vững được vị trí đầu bảng trong lĩnh vực bán lẻ là do doanh nghiệp này có hệ thống quản lý chuỗi cung ứng hàng hoá rất chuyên nghiệp. Vernon l. Beatty, nhân viên phụ trách hậu cần bảo vệ kho hàng của Walmart ở Columbus, đã nhận xét rằng “Quản lý chuỗi cung ứng nghĩa là phải đảm bảo cung cấp đúng hàng hoá cho đúng 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Khóa luận tốt nghiệp: Quản trị quan hệ khách hàng (customer relationship management) trong chiến lược cạnh tranh và bài học kinh nghiệm cho doanh nghiệp Việt Nam
101 p | 1108 | 271
-
Khóa luận tốt nghiệp: Kinh nghiệm xây dựng văn hóa doanh nghiệp Nhật Bản và khả năng áp dụng tại Việt Nam
126 p | 800 | 207
-
Khóa luận tốt nghiệp: Chiến lược marketing của công ty cổ phần thương mại Nguyễn Kim và kinh nghiệm cho các doanh nghiệp bán lẻ Việt Nam
113 p | 980 | 166
-
Khóa luận tốt nghiệp: Kinh nghiệm định vị và tái định vị thương hiệu vinamilk trên thị trường quốc tế và bài học kinh nghiệm cho Việt Nam
97 p | 663 | 135
-
Khóa luận tốt nghiệp: Kinh nghiệm phát triển dịch vụ Logistics tại một số nước Asean và bài học đối với Việt Nam
112 p | 423 | 107
-
Khóa luận tốt nghiệp: Kinh nghiệm marketing điện tử trong ngành bán lẻ trên thế giới và bài học cho Việt Nam
105 p | 323 | 93
-
Khóa luận tốt nghiệp: Vấn đề đạo đức kinh doanh ở một số quốc gia và bài học kinh nghiệm cho các doanh nghiệp Việt Nam trong bối cảnh hội nhập
100 p | 598 | 91
-
Khóa luận tốt nghiệp: Kinh nghiệm M&A của Trung Quốc và bài học cho Việt Nam
115 p | 308 | 78
-
Khóa luận tốt nghiệp: Kinh nghiệm phát triển mô hình Keiretsu ở Nhật Bản, Chaebol ở Hàn Quốc và định hướng cho các tập đoàn kinh tế của Việt Nam
107 p | 279 | 65
-
Khóa luận tốt nghiệp: Kinh nghiệm phát triển du lịch quốc tế Thái Lan và giải pháp đối với du lịch Việt Nam
114 p | 284 | 63
-
Khóa luận tốt nghiệp: Kinh doanh áp dụng thương mại điện tử ở các doanh nghiệp Mỹ và bài học kinh nghiệm đối với các doanh nghiệp Việt Nam
93 p | 229 | 47
-
Khóa luận tốt nghiệp: Kinh nghiệm phát triển vận tải hàng không một số nước trên thế giới và bài học đối với Việt Nam
84 p | 251 | 46
-
Khóa luận tốt nghiệp: Kinh nghiệm phát triển doanh nghiệp vừa và nhỏ của Hàn Quốc và bài học kinh nghiệm với Việt Nam
116 p | 142 | 28
-
Khóa luận tốt nghiệp: Kinh nghiệm phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa ở Mỹ và bài học cho doanh nghiệp Việt Nam
114 p | 122 | 22
-
Khóa luận tốt nghiệp Kinh tế đối ngoại: Xử lý khủng hoảng truyền thông: trường hợp của Toyota và Malaysia Airlines và bài học kinh nghiệm cho các doanh nghiệp Việt Nam
80 p | 58 | 16
-
Khóa luận tốt nghiệp Kinh tế đối ngoại: Xử lý khủng hoảng truyền thông. Trường hợp của Toyota và Malaysia Airlines và bài học kinh nghiệm cho các doanh nghiệp
80 p | 46 | 14
-
Khóa luận tốt nghiệp: Kinh doanh các dịch vụ liên quan đến rác thải mô hình tại Nhật Bản và bài học kinh nghiệm đối với Việt Nam
97 p | 140 | 13
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn