Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
ĐẠI HỌC HUẾ<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ<br />
KHOA KẾ TOÁN- KIỂM TOÁN<br />
<br />
tế<br />
H<br />
uế<br />
<br />
------- ------<br />
<br />
ại<br />
họ<br />
cK<br />
in<br />
h<br />
<br />
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC<br />
Đề tài:<br />
<br />
THỰC TRẠNG QUY TRÌNH KIỂM TOÁN NỢ PHẢI THU<br />
KHÁCH HÀNG TRONG KIỂM TOÁN BÁO CÁO TÀI<br />
CHÍNH TẠI CÔNG TY TNHH KIỂM TOÁN VÀ ĐỊNH GIÁ<br />
<br />
Đ<br />
<br />
THĂNG LONG- T.D.K CHI NHÁNH ĐÀ NẴNG<br />
<br />
Giáo viên hướng dẫn:<br />
Hà Diệu Thương<br />
<br />
Sinh viên thực hiện:<br />
Nguyễn Thị Nhạn<br />
Lớp: K45A Kiểm toán<br />
<br />
Huế, 05/2015<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
Để thực hiện và hoàn thành khóa luận tốt nghiệp này, tôi đã nhận được sự<br />
quan tâm, động viên và giúp đỡ tận tình từ nhiều phía.<br />
Đầu tiên, con xin chân thành cám ơn bố mẹ đã luôn động viên, chăm sóc và<br />
tạo điều kiện tốt nhất để con có thể hoàn thành đề tài.<br />
<br />
tế<br />
H<br />
uế<br />
<br />
Tôi xin gởi lời cám ơn sâu sắc đến quý thầy cô giáo khoa Kế toán-Kiểm toán,<br />
trường Đại học Kinh tế- Đại học Huế đã tận tình giảng dạy, truyền đạt kiến thức<br />
cho tôi trong suốt bốn năm vừa qua. Để giúp tôi hoàn thành khóa luận tốt nghiệp và<br />
là hành trang theo tôi suốt chặng đường sau này.<br />
<br />
ại<br />
họ<br />
cK<br />
in<br />
h<br />
<br />
Đặc biệt, tôi xin gởi lời tri ân sâu sắc nhất đến cô giáo Hà Diệu Thương,<br />
người đã tận tình hướng dẫn tôi trong việc định hướng và hoàn thiện đề tài.<br />
Tôi xin gởi lời cám ơn chân thành đến Ông Đào Ngọc Hoàng- Giám đốc Chi<br />
nhánh Công ty TNHH Kiểm toán và Định giá Thăng Long- T.D.K tại Đà Nẵng,<br />
cùng các anh chị trong Công ty đã tạo điều kiện thuận lợi, nhiệt tình giúp đỡ tôi<br />
trong suốt thời gian thực tập, cho tôi những trãi nghiệm khó quên.<br />
Tôi cũng xin gởi lời cám ơn đến bạn bè của tôi - những người luôn bên tôi,<br />
động viên tôi để giúp tôi hoàn thiện khóa luận hơn.<br />
<br />
Đ<br />
<br />
Cuối cùng, tôi xin chúc quý thầy cô, đơn vị và các bạn sức khỏe và gặt hái<br />
được nhiều thành công trong cuộc sống. Tôi xin chân thành cám ơn!.<br />
Huế, ngày 15 tháng 5 năm 2015<br />
Sinh viên thực hiện<br />
<br />
Nguyễn Thị Nhạn<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
Trang<br />
<br />
Lời cám ơn<br />
DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT ................................................. i<br />
DANH MỤC CÁC BẢNG, BIỂU................................................... ii<br />
DANH MỤC CÁC SƠ ĐỒ, ĐỒ THỊ ............................................ iii<br />
<br />
tế<br />
H<br />
uế<br />
<br />
TÓM TẮT NGHIÊN CỨU ............................................................ iv<br />
ĐẶT VẤN ĐỀ................................................................................... 1<br />
I.1 Tính cấp thiết của đề tài: ....................................................................................1<br />
I.2 Mục tiêu nghiên cứu. ...........................................................................................3<br />
<br />
ại<br />
họ<br />
cK<br />
in<br />
h<br />
<br />
I.3 Đối tượng nghiên cứu. .........................................................................................3<br />
I.4 Phạm vi nghiên cứu. ............................................................................................3<br />
I.5 Phương pháp nghiên cứu. ...................................................................................4<br />
I.6 Cấu trúc của khóa luận. ......................................................................................4<br />
<br />
PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU ............... 6<br />
<br />
Đ<br />
<br />
CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ QUY TRÌNH KIỂM TOÁN NỢ PHẢI<br />
THU KHÁCH HÀNG TRONG KIỂM TOÁN BÁO CÁO TÀI CHÍNH. ...........6<br />
1.1 Tổng quan về tình hình nghiên cứu thuộc lĩnh vực đề tài trong cả nước: ....6<br />
1.2 Khái quát về khoản mục nợ phải thu khách hàng. .........................................8<br />
1.2.1 Khái niệm............................................................................................................................ 8<br />
1.2.2 Nội dung khoản mục. .......................................................................................................... 8<br />
1.2.3 Đặc điểm của khoản mục.................................................................................................... 9<br />
1.2.4 Mục tiêu kiểm toán. ............................................................................................................ 9<br />
<br />
1.3 Hoạt động kiểm soát nội bộ đối với các khoản nợ phải thu khách hàng.....10<br />
1.3.1 Tổ chức hạch toán kế toán nợ phải thu khách hàng. ........................................................ 10<br />
1.3.2 Mối quan hệ giữa khoản mục nợ phải thu khách hàng với chu trình bán hàng- thu tiền. 12<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
1.4 Quy trình kiểm toán nợ phải thu khách hàng. ...............................................13<br />
1.4.1 Chuẩn bị kiểm toán. .......................................................................................................... 13<br />
1.4.1.1<br />
<br />
Chuẩn bị cho kế hoạch kiểm toán. .................................................................... 13<br />
<br />
1.4.1.2<br />
<br />
Tìm hiểu khách hàng. ........................................................................................ 15<br />
<br />
1.4.1.3<br />
<br />
Xác lập mức trọng yếu và đánh giá rủi ro kiểm toán. ....................................... 17<br />
<br />
1.4.1.4<br />
<br />
Xây dựng kế hoạch và chương trình kiểm toán................................................. 22<br />
<br />
1.4.2 Thực hiện kiểm toán.......................................................................................................... 23<br />
Thực hiện thử nghiệm kiểm soát ....................................................................... 23<br />
<br />
1.4.2.2<br />
<br />
Thực hiện các thử nghiệm cơ bản. .................................................................... 24<br />
<br />
tế<br />
H<br />
uế<br />
<br />
1.4.2.1<br />
<br />
1.4.3 Hoàn thành kiểm toán và công bố báo cáo kiểm toán. ..................................................... 26<br />
1.4.3.1<br />
<br />
Chuẩn bị hoàn thành kiểm toán. ........................................................................ 26<br />
<br />
1.4.3.2<br />
<br />
Báo cáo kiểm toán về báo cáo tài chính ............................................................ 28<br />
<br />
1.4.3.3<br />
<br />
Công việc sau kiểm toán. .................................................................................. 30<br />
<br />
ại<br />
họ<br />
cK<br />
in<br />
h<br />
<br />
CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG VỀ KIỂM TOÁN NỢ PHẢI THU KHÁCH<br />
TRONG KIỂM TOÁN BÁO CÁO TÀI CHÍNH TẠI CÔNG TY TNHH KIỂM<br />
TOÁN VÀ TƯ VẤN THĂNG LONG – T.D.K CHI NHÁNH ĐÀ NẴNG.........33<br />
2.1 Tổng quan về Công ty TNHH Kiểm toán và Tư vấn Thăng Long –T.D.K.33<br />
2.1.1 Quá trình hình thành và phát triển của công ty TNHH Kiểm toán và Tư vấn Thăng LongT.D.K 33<br />
Lịch sử hình thành và phát triển của Công ty.................................................... 33<br />
<br />
2.1.1.2<br />
<br />
Nguyên tắc hoạt động. ....................................................................................... 35<br />
<br />
Đ<br />
<br />
2.1.1.1<br />
<br />
2.1.1.3<br />
<br />
Nguồn lực. ......................................................................................................... 35<br />
<br />
2.1.2 Tổ chức hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty. ...................................................... 36<br />
2.1.2.1<br />
<br />
Các loại hình dịch vụ chủ yếu của Công ty. ...................................................... 36<br />
<br />
2.1.2.2<br />
<br />
Cơ cấu tổ chức bộ máy quản lý của Công ty. .................................................... 37<br />
<br />
2.1.3 Tình hình sử dụng nhân lực qua 3 năm (2012-2014). ...................................................... 38<br />
<br />
2.2 Thực trạng quy trình kiểm toán khoản mục nợ phải thu khách hàng tại<br />
công ty CP Tinh bột sắn ABC do CN Công ty TNHH Kiểm toán và Định giá<br />
Thăng Long –T.D.K thực hiện. ..............................................................................39<br />
2.2.1 Khái quát chung về đặc điểm quy trình kiểm toán BCTC của CN Công ty TNHH Kiểm<br />
toán và Định giá Thăng Long-T.D.K tại Đà Nẵng. ......................................................................... 39<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
2.2.2 Khái quát về công ty cổ phần Tinh bột sắn ABC. ............................................................. 40<br />
2.2.3 Quy trình kiểm toán khoản mục nợ phải thu khách hàng tại công ty cổ phần tinh bột sắn<br />
ABC do CN công ty TNHH Kiểm toán và Định giá Thăng Long thực hiện. .................................... 40<br />
2.2.3.1<br />
<br />
Chuẩn bị kiểm toán. .......................................................................................... 40<br />
<br />
2.2.3.2<br />
<br />
Thực hiện kiểm toán. ......................................................................................... 48<br />
<br />
2.2.3.3<br />
<br />
Kết thúc kiểm toán. ........................................................................................... 57<br />
<br />
3.1 Nhận xét về công tác kiểm toán nợ phải thu khách hàng trong kiểm toán<br />
báo cáo tài chính của CN công ty TNHH Kiểm toán và Tư vấn Thăng LongT.D.K Tại Đà Nẵng. ................................................................................................62<br />
<br />
tế<br />
H<br />
uế<br />
<br />
3.1.1 Ưu điểm. ........................................................................................................................... 62<br />
3.1.1.1 Công tác tổ chức quản lý công việc và kiểm soát chất lượng hoạt động kiểm<br />
toán luôn được chú trọng ................................................................................................................. 62<br />
Đội ngũ nhân viên trẻ, nhiệt huyết, sáng tạo..................................................... 63<br />
<br />
3.1.1.3<br />
<br />
Có công cụ hỗ trợ : Audit tool ........................................................................... 63<br />
<br />
3.1.1.4<br />
<br />
Hồ sơ kiểm toán được lưu trữ khoa học. ........................................................... 64<br />
<br />
3.1.1.5<br />
<br />
Chương trình kiểm toán sát thực tế. .................................................................. 64<br />
<br />
ại<br />
họ<br />
cK<br />
in<br />
h<br />
<br />
3.1.1.2<br />
<br />
3.1.2 Hạn chế. ............................................................................................................................ 64<br />
3.1.2.1 Số lượng nhân viên biến động thất thường, không đáp ứng đủ khối lượng công<br />
việc. …………..... .......................................................................................................................... 65<br />
Hồ sơ kiểm toán chưa lưu trữ đầy đủ bằng chứng kiểm toán. .......................... 65<br />
<br />
3.1.2.3<br />
<br />
Công dụng công cụ hỗ trợ chưa được khai thác tối đa. .................................... 65<br />
<br />
3.1.2.4<br />
<br />
Chương trình kiểm toán được thiết kế chung cho tất cả các khách hàng. ........ 65<br />
<br />
Đ<br />
<br />
3.1.2.2<br />
<br />
3.1.2.5<br />
<br />
Công tác đánh giá hệ thống kiểm soát nội bộ của khách hàng sơ sài............... 66<br />
<br />
3.1.2.6<br />
<br />
Về thử nghiệm chi tiết........................................................................................ 66<br />
<br />
3.1.2.7<br />
<br />
Chưa cập nhật đầy đủ Hệ thống chuẩn mực kiểm toán mới. ............................ 67<br />
<br />
3.2 Một số giải pháp nhằm hoàn thiện quy trình kiểm toán nợ phải thu khách<br />
hàng trong kiểm toán Báo cáo tài chính của CN công ty TNHH Kiểm toán và<br />
Tư vấn Thăng Long-T.D.K tại Đà Nẵng. ..............................................................68<br />
3.2.1 Tiếp tục giữ gìn và phát huy những thế mạnh đã có......................................................... 68<br />
3.2.2 Khắc phục những hạn chế còn tồn tại. ............................................................................. 68<br />
3.2.2.1<br />
<br />
Lập kế hoạch công việc, lên lịch công tác phù hợp........................................... 68<br />
<br />