Lời Cảm Ơn<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp Đại học<br />
<br />
Đ<br />
<br />
ại<br />
h<br />
<br />
ọc<br />
<br />
K<br />
in<br />
<br />
h<br />
<br />
tế<br />
H<br />
uế<br />
<br />
Sau hơn ba tháng nỗ lực thực hiện, khóa luận tốt nghiệp<br />
nghiên cứu đề tài “Thực trạng và giải pháp nâng cao chất lượng<br />
hoạt động kiểm soát nội bộ quy trình cho vay khách hàng doanh<br />
nghiệp tại Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín Chi nhánh<br />
Thừa Thiên Huế” đã hoàn thành. Ngoài sự cố gắng hết sức của<br />
bản thân, tôi còn nhận được rất nhiều sự giúp đỡ từ phía nhà<br />
trường, thầy cô, đơn vị thực tập, gia đình và bạn bè.<br />
Tôi xin gửi lời cảm ơn đến các quý thầy cô trường Đại học<br />
Kinh tế - Đại học Huế đã truyền đạt những kiến thức quý báu<br />
cho tôi trong suốt quá trình học tập. Đặc biệt, tôi xin bày tỏ<br />
lòng biết ơn sâu sắc đến cô giáo Thạc sĩ Nguyễn Ngọc Thủy –<br />
người đã luôn tận tình hướng dẫn và giúp đỡ tôi trong quá<br />
trình thực hiện khóa luận này.<br />
Tôi cũng xin gửi lời cảm ơn chân thành đến Ban giám đốc,<br />
các anh chị trong phòng Kinh doanh và toàn thể nhân viên của<br />
Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín Chi nhánh Thừa Thiên<br />
Huế đã nhiệt tình hướng dẫn, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho<br />
tôi trong suốt thời gian thực tập tại Ngân hàng.<br />
Cuối cùng, cho tôi gửi lời cảm ơn đến gia đình, bạn bè,<br />
những người thân đã luôn động viên, quan tâm, giúp đỡ tôi rất<br />
nhiều trong thời gian qua.<br />
Do trình độ lý luận cũng như kinh nghiệm thực tiễn còn<br />
hạn chế nên khóa luận không thể tránh khỏi những thiếu sót.<br />
Kính mong sự đóng góp ý kiến của thầy cô và các bạn để khóa<br />
luận được hoàn thiện hơn.<br />
Một lần nữa tôi xin chân thành cảm ơn tất cả mọi người,<br />
chúc mọi người sức khỏe, thành công và hạnh phúc!<br />
Huế, tháng 05 năm 2014<br />
Sinh viên thực hiện<br />
Đinh Duy Bình<br />
Đinh Duy Bình<br />
<br />
Trang i<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp Đại học<br />
<br />
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT<br />
Nội dung<br />
<br />
BGĐ<br />
<br />
Ban Giám đốc<br />
<br />
CBNV<br />
<br />
Cán bộ nhân viên<br />
<br />
CVKH<br />
<br />
Chuyên viên khách hàng<br />
<br />
CVTĐ<br />
<br />
Chuyên viên thẩm định<br />
<br />
DNTN<br />
<br />
Doanh nghiệp tư nhân<br />
<br />
GDV<br />
<br />
Giao dịch viên<br />
<br />
GĐCN<br />
<br />
Giám đốc Chi nhánh<br />
<br />
tế<br />
H<br />
uế<br />
<br />
Từ viết tắt<br />
<br />
Hồ sơ tín dụng<br />
<br />
HSTD<br />
<br />
Ngân hàng Nhà nước<br />
<br />
NHNN<br />
PGD<br />
<br />
Phòng giao dịch<br />
<br />
Phòng Kinh doanh<br />
<br />
P.KSRR<br />
<br />
Phòng Kiểm soát rủi ro<br />
<br />
ọc<br />
<br />
Sacombank Huế<br />
<br />
Đ<br />
<br />
TCKT<br />
<br />
ại<br />
h<br />
<br />
SXKD<br />
TCTD<br />
<br />
K<br />
in<br />
<br />
h<br />
<br />
P.KD<br />
<br />
Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín<br />
Chi nhánh Huế<br />
<br />
Sản xuất kinh doanh<br />
Tổ chức tín dụng<br />
Tổ chức kinh tế<br />
<br />
TMCP<br />
<br />
Thương mại cổ phần<br />
<br />
TP.KD<br />
<br />
Trưởng phòng kinh doanh<br />
<br />
TSĐB<br />
<br />
Tài sản đảm bảo<br />
<br />
Đinh Duy Bình<br />
<br />
Trang ii<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp Đại học<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
Trang<br />
Lời cảm ơn ..................................................................................................................... i<br />
Danh mục các chữ viết tắt........................................................................................... ii<br />
Mục lục ........................................................................................................................ iii<br />
Danh mục sơ đồ........................................................................................................... vi<br />
Danh mục bảng biểu .................................................................................................. vii<br />
Tóm tắt đề tài nghiên cứu ........................................................................................ viii<br />
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ .............................................................................................01<br />
<br />
tế<br />
H<br />
uế<br />
<br />
1. Sự cần thiết của đề tài. ..............................................................................................01<br />
2. Đối tượng nghiên cứu. ..............................................................................................02<br />
3. Mục tiêu nghiên cứu. ................................................................................................02<br />
4. Phạm vi nghiên cứu. .................................................................................................02<br />
<br />
h<br />
<br />
5. Phương pháp nghiên cứu. .........................................................................................03<br />
<br />
K<br />
in<br />
<br />
6. Kết cấu đề tài. ...........................................................................................................03<br />
PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU...........................................04<br />
<br />
ọc<br />
<br />
CHƯƠNG 01: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ HỆ THỐNG KIỂM SOÁT NỘI BỘ VÀ<br />
KIỂM SOÁT QUY TRÌNH CHO VAY KHÁCH HÀNG DOANH NGHIỆP TẠI<br />
<br />
ại<br />
h<br />
<br />
CÁC NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI .......................................................................04<br />
<br />
Đ<br />
<br />
1.1. Cơ sở lý luận về hệ thống kiểm soát nội bộ. ......................................................04<br />
1.1.1. Khái niệm. ..........................................................................................................04<br />
1.1.2. Mục tiêu của hệ thống KSNB. ............................................................................05<br />
1.1.3. Các bộ phận cấu thành hệ thống KSNB. ............................................................06<br />
1.1.4. Các rủi ro tiềm tàng của hệ thống KSNB ...........................................................09<br />
1.2. Kiểm soát nội bộ quy trình cho vay khách hàng doanh nghiệp tại NHTM...........10<br />
1.2.1. Quy trình cho vay khách hàng doanh nghiệp tại NHTM ...................................10<br />
1.2.2. KSNB quy trình cho vay khách hàng doanh nghiệp tại các NHTM ..................20<br />
1.2.3. Các yếu tố đánh giá chất lượng công tác kiểm soát hoạt động cho vay .............23<br />
1.2.4. Các yếu tố ảnh hưởng đến công tác KSNB hoạt động cho vay của NHTM ......27<br />
<br />
Đinh Duy Bình<br />
<br />
Trang iii<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp Đại học<br />
CHƯƠNG 02: THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG KIỂM SOÁT NỘI BỘ QUY<br />
TRÌNH CHO VAY KHÁCH HÀNG DOANH NGHIỆP TẠI NHTMCP SÀI GÒN<br />
THƯƠNG TÍN CHI NHÁNH THỪA THIÊN HUẾ ...............................................31<br />
2.1. Giới thiệu khái quát về Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín Chi nhánh Thừa<br />
Thiên Huế .....................................................................................................................31<br />
2.1.1. Lịch sử hình thành và phát triển của Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương tín Chi<br />
nhánh Thừa Thiên Huế .................................................................................................31<br />
2.1.2. Chức năng, nhiệm vụ của ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín Chi nhánh<br />
Thừa Thiên Huế ............................................................................................................32<br />
<br />
tế<br />
H<br />
uế<br />
<br />
2.1.3. Các lĩnh vực hoạt động .......................................................................................33<br />
2.1.4. Cơ cấu tổ chức và tình hình nhân sự ..................................................................33<br />
2.1.4.1. Cơ cấu tổ chức .................................................................................................33<br />
2.1.4.2. Tình hình nhân sự ............................................................................................36<br />
<br />
h<br />
<br />
2.1.5. Tình hình hoạt động của ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương tín Chi nhánh Thừa<br />
<br />
K<br />
in<br />
<br />
Thiên Huế từ năm 2011 đến năm 2013 ........................................................................38<br />
2.1.5.1. Tình hình tài sản và nguồn vốn .......................................................................38<br />
<br />
ọc<br />
<br />
2.1.5.2. Tình hình huy động vốn ..................................................................................39<br />
2.1.5.3. Tình hình hoạt động cho vay ...........................................................................41<br />
<br />
ại<br />
h<br />
<br />
2.1.5.4. Kết quả hoạt động kinh doanh .........................................................................42<br />
2.2. Thực trạng hoạt động kiểm soát nội bộ quy trình cho vay khách hàng doanh<br />
<br />
Đ<br />
<br />
nghiệp tại Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín Chi nhánh Thừa Thiên Huế ........44<br />
2.2.1. Thực trạng quy trình cho vay khách hàng doanh nghiệp được áp dụng tại<br />
Sacombank Huế ............................................................................................................44<br />
2.2.2. Thực trạng hoạt động kiểm soát nội bộ quy trình cho vay khách hàng doanh<br />
nghiệp tại Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín Chi nhánh Thừa Thiên Huế ........55<br />
2.2.2.1. Các yếu tố cấu thành hệ thống kiểm soát nội bộ quy trình cho vay tại Ngân<br />
hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín Chi nhánh Thừa Thiên Huế ...................................56<br />
2.2.2.2. Thực trạng hoạt động kiểm soát nội bộ quy trình cho vay khách hàng doanh<br />
nghiệp tại Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín Chi nhánh Thừa Thiên Huế ........61<br />
<br />
Đinh Duy Bình<br />
<br />
Trang iv<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp Đại học<br />
CHƯƠNG 03: CÁC GIẢI PHÁP GÓP PHẦN NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG<br />
HOẠT ĐỘNG KIỂM SOÁT NỘI BỘ QUY TRÌNH CHO VAY KHÁCH HÀNG<br />
DOANH NGHIỆP TẠI NGÂN HÀNG TMCP SÀI GÒN THƯƠNG TÍN CHI<br />
NHÁNH THỪA THIÊN HUẾ ...................................................................................84<br />
3.1. Nhận xét hoạt động kiểm soát quy trình cho vay khách hàng doanh nghiệp tại<br />
Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín Chi nhánh Thừa Thiên Huế .........................84<br />
3.1.1. Ưu điểm ..............................................................................................................84<br />
3.1.2. Nhược điểm và nguyên nhân ..............................................................................87<br />
3.1.2.1. Nhược điểm .....................................................................................................87<br />
<br />
tế<br />
H<br />
uế<br />
<br />
3.1.2.2. Nguyên nhân ....................................................................................................89<br />
3.2. Một số giải pháp góp phần nâng cao chất lượng hoạt động kiểm soát nội bộ quy<br />
trình cho vay khách hàng doanh nghiệp tại Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín Chi<br />
nhánh Thừa Thiên Huế .................................................................................................91<br />
<br />
h<br />
<br />
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO<br />
<br />
Đ<br />
<br />
ại<br />
h<br />
<br />
ọc<br />
<br />
K<br />
in<br />
<br />
PHỤ LỤC<br />
<br />
Đinh Duy Bình<br />
<br />
Trang v<br />
<br />