intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

kinh tế học vĩ mô dành cho chính sách công bài giảng thị trường yếu tố sản xuất

Chia sẻ: Van Nguyen Van | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:9

101
lượt xem
12
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Cầu về yếu tố sản xuất: Đặc điểm: nhu cầu về lao động là nhu cầu phái sinh. Hai giả định: Doanh nghiệp bán sản phẩm và thuê yếu tố đều ở thị trường cạnh tranh. Mục tiêu của doanh nghiệp là tối đa hoá lợi nhuận.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: kinh tế học vĩ mô dành cho chính sách công bài giảng thị trường yếu tố sản xuất

  1. Kinh teá Vi moâ Chöông trình Giaûng daïy Kinh teá Fulbright Baøi giaûng 15 Thò tröôøng yeáu toá saûn xuaát Slide 1 Nội dung Cầu về yếu tố sản xuất  Cung về yếu tố sản xuất  Trạng thái cân bằng của yếu tố sản xuất  Slide 2 13.12.2010 Ñaëng Vaên Thanh 1
  2. Kinh teá Vi moâ Chöông trình Giaûng daïy Kinh teá Fulbright Baøi giaûng 15 Thị trường yếu tố sản xuất w SL w0 DL L L0 Slide 3 Cầu về yếu tố sản xuất Đặc điểm: nhu cầu về lao động là nhu  cầu phái sinh Hai giả định:   Doanh nghiệp bán sản phẩm và thuê yếu tố đều ở thị trường cạnh tranh  Mục tiêu của doanh nghiệp là tối đa hóa lợi nhuận (quyết định mức sản lượng đầu ra và số lượng yếu tố đầu vào) Slide 4 13.12.2010 Ñaëng Vaên Thanh 2
  3. Kinh teá Vi moâ Chöông trình Giaûng daïy Kinh teá Fulbright Baøi giaûng 15 Giá trị sản phẩm biên VMP và doanh thu sản phẩm biên MRP Giá trị sản phẩm biên của yếu tố sản xuất là giá trị  thị trường của số sản phẩm tăng thêm do thuê yếu tố sản xuất thêm một đơn vị: VMPL = PX. MPL Doanh thu sản phẩm biên của yếu tố sản xuất là  chênh lệch trong tổng doanh thu do thuê yếu tố sản xuất thêm một đơn vị: MRPL = MRX. MPL Thị trường sản phẩm là cạnh tranh hoàn hảo thì  VMPL= MRPL Thị trường sản phẩm không là cạnh tranh hoàn  hảo thì VMPL> MRPL Slide 5 Giá trị sản phẩm biên VMP và doanh thu sản phẩm biên MRP w Thò tröôøng saûn phaåm caïnh tranh (P = MR) Thò tröôøng MRPL = VMPL= P x MPL saûn phaåm ñoäc quyeàn MRPL = MR x MPL (P > MR) L Slide 6 13.12.2010 Ñaëng Vaên Thanh 3
  4. Kinh teá Vi moâ Chöông trình Giaûng daïy Kinh teá Fulbright Baøi giaûng 15 Giá trị sản phẩm biên VMP L Q MPL VMPL w LN biên (Px = 5) 1 50 50 250 150 100 2 95 45 225 150 75 3 135 40 200 150 50 4 170 35 175 150 25 5 200 30 150 150 0 6 225 25 125 150 -25 Slide 7 Lượng cầu về yếu toá saûn xuaát của DN Choïn soá löôïng lao ñoäng nhaèm toái ña hoùa  lôïi nhuaän  Neáu VMPL > w: thueâ theâm lao ñoäng  Neáu VMPL < w: thueâ ít lao ñoäng hôn  Neáu VMPL = w: soáá löôïng lao ñoäng ñang thueâ ñaït toái ña hoùa lôïi nhuaän Slide 8 13.12.2010 Ñaëng Vaên Thanh 4
  5. Kinh teá Vi moâ Chöông trình Giaûng daïy Kinh teá Fulbright Baøi giaûng 15 Giá trị sản phẩm biên và nhu cầu về lao động VMPL w w2 S2 w1 S1 VMPL DL L L2 L1 Slide 9 Đường cầu về yếu tố sản xuất của DN Đường cầu của doanh nghiệp về một yếu tố  sản xuất chính là đường giá trị sản phẩm biên của yếu tố đó Đường cầu của thị trường về một yếu tố sản  xuất chính là tổng cộng các đường cầu của tất cả các doanh nghiệp có sử dụng yếu tố đó. Đường cầu thị trường dốc xuống xuất từ nguồn  gốc của đường cầu doanh nghiệp Tại sao đường cầu của doanh nghiệp về yếu tố  sản xuất lại dốc xuống? Slide 10 13.12.2010 Ñaëng Vaên Thanh 5
  6. Kinh teá Vi moâ Chöông trình Giaûng daïy Kinh teá Fulbright Baøi giaûng 15 Sự nhất quán giữa xuất lương và nhập lượng trong việc tối đa hóa lợi nhuận của DN Lợi ích tăng thêm = chi phí tăng thêm Q? Doanh thu biên = chi phí biên MR = MC P = MC L? Doanh thu sản phẩm biên = chi phí biên của yếu tố MRPL = MCL VMPL =w P. MPL = w (1) Chia hai vế của phương trình (1) cho MPL => P = w/MPL = MC Slide 11 Đường cung thị trường của yếu tố sản xuất Đường cung của yếu tố sản xuất có quy  luật dốc lên xuất phát từ chi phí cơ hội  Tiền lương tăng nghĩa là chi phí cơ hội của việc nghỉ ngơi tăng và làm việc sẽ nhiều hơn  Lãi suất tăng nghĩa là chi phí cơ hội của tiêu dùng hiện tại tăng và sẽ tiết kiệm nhiều hơn Slide 12 13.12.2010 Ñaëng Vaên Thanh 6
  7. Kinh teá Vi moâ Chöông trình Giaûng daïy Kinh teá Fulbright Baøi giaûng 15 Thị trường yếu tố sản xuất w SL w0 DL L L0 Slide 13 Sự thay đổi trạng thái cân bằng của thị trường yếu tố sản xuất Trạng thái cân bằng thị trường thay đổi  là do cung cầu về yếu tố thay đổi Những yếu tố làm thay đổi cầu về lao  động  Giá sản phẩm  Sự thay đổi công nghệ  Cung về các yếu tố sản xuất khác Slide 14 13.12.2010 Ñaëng Vaên Thanh 7
  8. Kinh teá Vi moâ Chöông trình Giaûng daïy Kinh teá Fulbright Baøi giaûng 15 Sự thay đổi trạng thái cân bằng của thị trường yếu tố sản xuất Những yếu tố làm thay đổi cung về lao  động  Thay đổi trong thị hiếu  Những thay đổi trong các cơ hội khác  Sự di cư Slide 15 Quyeàn löïc ñoäc quyeàn cuûa ngöôøi baùn lao ñoäng Khi laø nhaø ñoäc quyeàn, coâng ñoaøn löïa choïn trong soá caùc ñieåm naèm treân Löông ñöôøng caàu lao ñoäng cuûa ngöôøi mua. moãi coâng nhaân Coâng ñoaøn coù theå toái ña hoùa soá löôïng coâng nhaân ñöôïc thueâ taïi L*, baèng caùch thoûa thuaän coâng nhaân seõ laøm vieäc vôùi möùc löông w*. SL A w* DL MR Soá löôïng coâng nhaân L* Slide 16 13.12.2010 Ñaëng Vaên Thanh 8
  9. Kinh teá Vi moâ Chöông trình Giaûng daïy Kinh teá Fulbright Baøi giaûng 15 Quyeàn löïc ñoäc quyeàn cuûa ngöôøi baùn lao ñoäng Löôïng lao ñoäng L1 toái ña hoùa thaëng dö ; coâng ñoaøn vieân nhaän möùc löông w1. Löông moãi coâng nhaân Löôïng lao ñoäng laø L2 , möùc löông w1 w2 , toång tieàn löông lôùn nhaát. w2 SL A w* DL MR Soá löôïng coâng nhaân L* L1 L2 Slide 17 Ñoäc quyeàn song phöông Löông moãi coâng nhaân MCL 25 SL = AE 20 19 wC Möùc löông 15 thöông löôïng DL = MRPL 10 MR 5 Soá löôïng coâng nhaân 10 20 25 40 Slide 18 13.12.2010 Ñaëng Vaên Thanh 9
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0