QUẢN LÝ QUAN HỆ KHÁCH HÀNG<br />
Quản lý quan hệ khách hàng hay CRM (tiếng Anh: Customer relationship management) <br />
là một phương pháp giúp các doanh nghiệp tiếp cận và giao tiếp với khách hàng một cách có <br />
hệ thống và hiệu quả, quản lý các thông tin của khách hàng như thông tin về tài khoản, nhu <br />
cầu, liên lạc và các vấn đề khác nhằm phục vụ khách hàng tốt hơn. Các mục tiêu tổng thể là <br />
tìm kiếm, thu hút, giành niềm tin khách hàng mới, duy trì những đối tác đã có, lôi kéo khách <br />
hàng cũ trở lại, giảm chi phí tiếp thị và mở rộng dịch vụ khách hàng. Việc đo lường và đánh <br />
giá mối quan hệ với khách hàng là rất quan trọng trong mục tiêu thực hiện chiến lược.<br />
<br />
Thông qua hệ thống quan hệ khách hàng, các thông tin của khách hàng sẽ được cập <br />
nhật và được lưu trữ trong hệ thống quản lý cơ sở dữ liệu. Nhờ một công cụ dò tìm dữ liệu <br />
đặc biệt, doanh nghiệp có thể phân tích, hình thành danh sách khách hàng tiềm năng và lâu <br />
năm để đề ra những chiến lược chăm sóc khách hàng hợp lý. Ngoài ra, doanh nghiệp còn có <br />
thể xử lý các vấn đề vướng mắc của khách hàng một cách nhanh chóng và hiệu quả.<br />
<br />
Quản lý quan hệ khách hàng cung cấp một hệ thống đáng tin cậy, giúp quản lý khách <br />
hàng và nhân viên, cải thiện mối quan hệ giữa nhân viên với khách hàng. Một chính sách quan <br />
hệ khách hàng hợp lý còn bao gồm chiến lược đào tạo nhân viên, điều chỉnh phương pháp <br />
kinh doanh và áp dụng một hệ thống công nghệ thông tin phù hợp. Quan hệ khách hàng <br />
không đơn thuần là một phần mềm hay một công nghệ mà còn là một chiến lược kinh doanh <br />
bao gồm cả chiến lược tiếp thị, đào tạo và các dịch vụ mà doanh nghiệp cung ứng tới khách <br />
hàng. Doanh nghiệp có thể lựa chọn một giải pháp quan hệ khách hàng hợp lý dựa trên tiêu <br />
chí đặt khách hàng ở vị trí trung tâm, quan tâm tới nhu cầu của khách hàng nhằm đạt được <br />
mục đích là duy trì mối quan hệ tốt với khách hàng và đạt được lợi nhuận tối đa trong kinh <br />
doanh.<br />
<br />
Tóm lại, CRM là tập hợp các công tác quản lý, chăm sóc và xây dựng mối quan hệ giữa các <br />
khách hàng và doanh nghiệp.<br />
<br />
Các lợi ích của việc quản lý quan hệ khách hàng<br />
<br />
Một hệ thống quản lý quan hệ khách hàng có thể có một số lợi ích như sau:<br />
<br />
Chất lượng và hiệu quả<br />
<br />
Giảm giá thành tổng thể<br />
<br />
Hỗ trợ việc đưa ra các quyết định<br />
<br />
Khả năng của doanh nghiệp<br />
Tạo sự chú ý của khách hàng<br />
<br />
Tăng lợi ích<br />
<br />
Phát triển kế hoạch<br />
<br />
Thúc đẩy sự phát triển sản phẩm<br />
<br />
Điều kiện để CRM thành công<br />
<br />
Xây dựng được tầm nhìn CRM:<br />
<br />
Có nghĩa là xác định được vị trí của doanh nghiệp trên thị trường, định hướng phân đoạn <br />
khách hàng, thiết lập các mục tiêu về khách hàng, định ra thước đo giám sát hoạt động của <br />
chiến lược.<br />
<br />
Sự thống nhất trong nội bộ:<br />
<br />
Không chỉ riêng CRM mà tất cả các chiến lược một khi triển khai cần phải có sự thống nhất <br />
từ cấp lãnh đạo cao nhất đến các nhân viên bình thường. Phải nhìn nhận CRM như một <br />
chiến lược chung, một công việc chung liên quan đến mọi cá nhân trong doanh nghiệp. Nếu <br />
doanh nghiệp mới chỉ chập chững những bước đầu tiên áp dụng mô hình CRM, điều cần <br />
thiết phải tổ chức một cuộc họp giữa các phòng, ban, bộ phận trong doanh nghiệp, để họ nói <br />
lên nhu cầu của mình về CRM. Từ đó, quản trị viên có thể biết được các bộ phận cần những <br />
gì từ CRM, cần những gì để triển khai thông suốt CRM trong từng bộ phận. Có thể có nhiều <br />
khả năng, sẽ thấy những nhu cầu, điều kiện của các phòng, ban, bộ phận đề ra là rất khác <br />
nhau. Vai trò của quản trị viên là phải dung hoà được những mâu thuẫn đó, đáp ứng được <br />
những điều kiện cơ bản, có thể khác nhau, của các phòng, ban, nhưng vẫn đảm bảo hệ <br />
thống CRM thống nhất trong toàn doanh nghiệp.<br />
<br />
Không nên chạy theo trào lưu hitech khi lowtech vẫn hoạt động tốt<br />
<br />
Các tổ chức áp dụng thành công CRM luôn tìm kiếm phương án đơn giản nhất, tiết kiệm chi <br />
phí nhất khi triển khai kế hoạch CRM. Một giải pháp lowtech đơn giản và thân thiện với tất <br />
cả mọi người, từ nhân viên đến khách hàng của doanh nghiệp, vẫn sẽ hiệu quả hơn một giải <br />
pháp hitech cồng kềnh, tốn kém và kém thân thiện.<br />
<br />
Văn hóa doanh nghiệp và CRM <br />
<br />
Một hệ thống CRM không chỉ là một gói phần mềm mới. Đó là cả một thay đổi về tư duy <br />
chiến lược, về cách thức kinh doanh, về cách quản lý nhân sự. Thành công với mô hình CRM <br />
phần lớn nhờ vào những công nhân viên sẵn sàng chia sẻ thông tin về khách hàng và đối tác. <br />
Tinh thần cộng tác này cần phải được huấn luyện bài bản và thống nhất. Các nhân viên có <br />
thể nghĩ rằng khi chia sẻ thông tin, họ đồng thời đánh mất cơ hội cho người khác. Tuy nhiên, <br />
nếu công nhân viên hiểu rằng CRM tạo nên cơ hội cho tất cả mọi người, tỉ lệ thành công sẽ <br />
tăng lên rõ rệt. Do đó, điều cần thiết là cho mọi người thấy một ví dụ thực tế, khi chia sẻ <br />
thông tin làm lợi cho toàn bộ công ty. Việc quản lý phải hướng tới mục đích xây dựng văn <br />
hoá doanh nghiệp dựa trên nền tảng lợi ích của doanh nghiệp đặt bên trên lợi ích cá nhân. Để <br />
đạt được mục tiêu này, công nhân viên những người sử dụng CRM, phải thấy bằng chứng <br />
thực sự rằng thông tin mà họ chia sẻ được sử dụng để thúc đẩy các hoạt động kinh doanh, và <br />
có thêm một đối tác mới sẽ đem lại lợi ích cho tất cả mọi người trong công ty.<br />
<br />
Nguyên nhân thất bại trong quá trình triển khai CRM<br />
<br />
Chưa thật sự đặt khách hàng ở vị trí trung tâm<br />
<br />
Có thể vì quá chú trọng vào công nghệ và chiến lược, doanh nghiệp đã quên đi vị trí trung tâm <br />
của khách hàng. Để có được những thành công nhất định khi triển khai CRM, doanh nghiệp <br />
luôn cần chú trọng đến việc xây dựng mối quan hệ dài lâu, bền vững với khách hàng bởi <br />
CRM chính là cầu nối giữa doanh nghiệp với khách hàng, giúp doanh nghiệp hiểu được nhu <br />
cầu và nắm bắt thông tin của khách hàng nhanh hơn, chính xác hơn, và quan trọng là mọi sự <br />
thay đổi, cải tiến cần bắt nguồn từ nhu cầu của khách hàng.<br />
<br />
Quá vội vàng trong quá trình triển khai CRM<br />
<br />
Về phía doanh nghiệp, nếu trong quá trình áp dụng CRM, doanh nghiệp không chú trọng vào <br />
việc đào tạo nhân viên, trong khi nhân viên có được hiểu biết tốt nhất về khái niệm, công <br />
dụng cũng như cách thức triển khai CRM thì mới có thể phục vụ khách hàng dễ dàng, thì <br />
không thể đem lại thành công cho doanh nghiệp. Đối với khách hàng, dù doanh nghiệp có áp <br />
dụng mô hình nào, nhưng quan trọng nhất là họ không phải gặp nhiều trở ngại trong việc <br />
tiếp cận những thông tin từ phía doanh nghiệp và được cung cấp những dịch vụ tốt nhất. Có <br />
thể nói CRM là một chiến lược dài hạn giúp doanh nghiệp đạt được những mục tiêu dài hạn. <br />
Do đó, khi áp dụng nó cũng đòi hỏi sự kiên nhẫn sử dụng, hệ thống khá phức tạp nhưng <br />
không phải không được áp dụng thành công. Nếu được triển khai một cách hợp lý, hiệu quả, <br />
hạn chế tối đa sai sót tại doanh nghiệp, CRM sẽ đem lại "lợi nhuận" cho công ty, không chỉ <br />
dưới hình thức vật chất mà quan trọng hơn là sự trung thành của khách hàng. Đây mới chính <br />
là tài sản vô giá của doanh nghiệp.<br />
<br />
CRM triển khai trên nền tảng điện toán đám mây<br />
Điện toán đám mây là xu hướng buộc phải có của mọi ứng dụng và CRM không phải là <br />
ngoại lệ. Đến thời điểm hiện tại (năm 2012), các giải pháp CRM của nước ngoài gần như đã <br />
được đưa "lên mây". Hiện nay, ở Việt Nam đã có khá nhiều doanh nghiệp triển khai dịch vụ <br />
này. Lợi ích khi triển khai trên nền tảng điện toán đám mây:<br />
<br />
Công nghệ điện toán đám mây tạo ra một hệ thống máy chủ có tính sẵn sàng cao, an toàn và <br />
tuyệt đối bảo mật. Các tài nguyên được cấp phát và tự động điều chỉnh theo nhu cầu sử <br />
dụng của ứng dụng và khách hàng, nhờ vậy có thể đáp ứng được các đòi hỏi khắt khe của <br />
các ứng dụng dành cho doanh nghiệp.<br />
<br />
Triển khai trên nền tảng điện toán đám mây rẻ hơn, an toàn hơn so với việc doanh nghiệp <br />
đầu tư riêng hệ thống máy chủ hoặc thuê dịch vụ hosting bên ngoài. Trong tương lai sẽ còn <br />
rẻ hơn rất nhiều nữa.<br />
<br />
Triển khai CRM trên nền tảng điện toán đám mây là cực kỳ nhanh và đơn giản: khách hàng <br />
chỉ cần đăng ký sử dụng dịch vụ, thanh toán và ngay lập tức đã có riêng một hệ thống ứng <br />
dụng cho doanh nghiệp mình.<br />
<br />
Doanh nghiệp cũng không cần phải đầu tư đội ngũ nhân sự IT chuyên trách, không lo chi phí <br />
bảo trì, không lo mất dữ liệu do hệ thống được backup định kỳ và thường xuyên một cách tự <br />
động. Nhờ đó, doanh nghiệp có thể tập trung nhiều hơn vào giá trị sản xuất và cải tiến quy <br />
trình nghiệp vụ đồng thời tăng cao hoạt động sản xuất.<br />