intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận án Tiến sĩ Khoa học chính trị: Bồi dưỡng năng lực công tác quốc phòng - an ninh cho đội ngũ cán bộ chủ chốt xã, phường, thị trấn ở Quân khu 3 hiện nay

Chia sẻ: Na Na | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:236

84
lượt xem
17
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nghiên cứu làm sáng tỏ những vấn đề cơ bản lý luận và thực tiễn về bồi dưỡng năng lực công tác QP - AN cho đội ngũ CBCC xã, phường, thị trấn ở Quân khu 3, trên cơ sở đó đề xuất những giải pháp tăng cường bồi dưỡng năng lực công tác QP - AN cho đội ngũ cán bộ này ở Quân khu 3 hiện nay.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận án Tiến sĩ Khoa học chính trị: Bồi dưỡng năng lực công tác quốc phòng - an ninh cho đội ngũ cán bộ chủ chốt xã, phường, thị trấn ở Quân khu 3 hiện nay

  1. BỘ QUỐC PHÒNG HỌC VIỆN CHÍNH TRỊ NGUYỄN HUY HOÀNG BỒI DƯỠNG NĂNG LỰC CÔNG TÁC QP ­ AN CHO ĐỘI NGŨ  CÁN BỘ CHỦ CHỐT XÃ, PHƯỜNG, THỊ TRẤN Ở QUÂN KHU 3  HIỆN NAY Chuyên ngành: Xây dựng Đảng và Chính quyền Nhà nước       Mã số           : 62 31 02 03 LUẬN ÁN TIẾN SĨ KHOA HỌC CHÍNH TRỊ NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC:                                                      1. PGS, TS Phạm Gia Cư                                                      2. PGS, TS Trần Bá Thanh
  2. HÀ NỘI ­ 2016
  3. L Ờ I CAM ĐOAN T«i xin cam ®oan ®©y lµ c«ng tr×nh nghiªn cøu cña riªng t«i. C¸c sè liÖu, kÕt qu¶ nªu trong luËn ¸n lµ trung thùc, cã nguån gèc, xuÊt xø râ rµng. TÁC GIẢ LUẬN ÁN Nguyễn Huy Hoàng
  4. DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT STT    Chữ viết đầy đủ       Chữ viết tắt 1        Cán bộ chủ chốt           CBCC 2        Chính trị quốc gia           CTQG 3        Chủ nghĩa xã hội           CNXH 4        Giáo dục quốc phòng           GDQP 5        Giáo dục quốc phòng ­ an ninh           GDQP ­ AN 6        Kinh tế ­ xã hội           KT ­ XH 7        Lực lượng vũ trang           LLVT 8        Nhà xuất bản           Nxb 9        Quân đội nhân dân           QĐND 10        Quân sự, quốc phòng           QS, QP 11        Quốc phòng ­ an ninh  QP ­ AN 12        Quốc phòng toàn dân QPTD 13        Trang Tr. 14        Xã hội chủ nghĩa XHCN
  5. MỤC LỤC Trang TRANG PHỤ BÌA LỜI CAM ĐOAN MỤC LỤC DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT MỞ ĐẦU 5 TỔNG QUAN  TÌNH HÌNH NGHIÊN CỨU CÓ LIÊN QUAN ĐẾN ĐỀ  TÀI 11 Chương  NHỮNG VẤN ĐỀ  CƠ  BẢN VỀ  LÝ LUẬN VÀ THỰC  1 TIỄN  BỒI   DƯỠNG  NĂNG   LỰC   CÔNG  TÁC  QUỐC  PHÒNG   ­   AN   NINH   CHO   ĐỘI   NGŨ   CÁN   BỘ   CHỦ  CHỐT XÃ, PHƯỜNG, THỊ TRẤN Ở QUÂN KHU 3 27 1.1. Xã, phường, thị  trấn  ở  Quân khu 3 và năng lực công tác  quốc   phòng   ­   an   ninh   của   đội   ngũ   cán   bộ   chủ   chốt   xã,   phường, thị trấn ở Quân khu 3 27 1.2. Những vấn  đề  cơ  bản về  bồi dưỡng năng lực công tác  quốc   phòng   ­   an   ninh   cho   đội   ngũ   cán   bộ   chủ   chốt   xã,  phường, thị trấn ở Quân khu 3 55 Chương  THỰC   TRẠNG   VÀ   MỘT   SỐ   KINH   NGHIỆM   BỒI   2 DƯỠNG NĂNG LỰC CÔNG TÁC QUỐC PHÒNG ­ AN  NINH   CHO   ĐỘI   NGŨ   CÁN   BỘ   CHỦ   CHỐT   XÃ,  PHƯỜNG, THỊ TRẤN Ở QUÂN KHU 3 76 2.1. Thực trạng bồi dưỡng năng lực công tác quốc phòng ­ an   ninh cho đội ngũ cán bộ  chủ  chốt xã, phường, thị  trấn  ở  Quân khu 3 76 2.2. Nguyên nhân và một số  kinh nghiệm bồi dưỡng năng lực   công tác quốc phòng ­ an ninh cho đội ngũ cán bộ chủ chốt xã,  phường, thị trấn ở Quân khu 3 99 Chương  YÊU   CẦU   VÀ   NHỮNG   GIẢI   PHÁP   TĂNG   CƯỜNG  3 BỒI DƯỠNG NĂNG LỰC CÔNG TÁC QUỐC PHÒNG  ­ AN NINH CHO ĐỘI NGŨ CÁN BỘ  CHỦ  CHỐT XÃ,   PHƯỜNG, THỊ TRẤN Ở QUÂN KHU 3 HIỆN NAY  113 3.1. Sự phát triển của tình hình nhiệm vụ và yêu cầu tăng cường  bồi dưỡng năng lực công tác quốc phòng ­ an ninh cho đội   ngũ cán bộ chủ chốt xã, phường thị trấn ở Quân khu 3 hiện  nay  113 3.2. Những giải pháp tăng cường bồi dưỡng năng lực công tác  120
  6. quốc   phòng  ­   an   ninh  cho   đội   ngũ   cán   bộ   chủ   chốt   xã,  phường, thị trấn ở Quân khu 3 hiện nay KẾT LUẬN  157 DANH   MỤC   CÔNG   TRÌNH   KHOA   HỌC   CỦA   TÁC   GIẢ   Đà ĐƯỢC CÔNG BỐ LIÊN QUAN ĐẾN ĐỀ TÀI 159 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO 160 PHỤ  LỤC 175
  7. 5 MỞ ĐẦU 1. Giới thiệu khái quát về luận án    Đề tài luận án có tiêu đề là: “Bồi dưỡng năng lực công tác QP ­ AN cho   đội ngũ cán bộ chủ chốt xã, phường, thị trấn ở Quân khu 3 hiện nay ”. Đây là  vấn đề đã được nghiên cứu sinh có ý thức tích lũy kiến thức và kinh nghiệm  trong 19 năm làm giảng viên công tác đảng, công tác chính trị ở Học viện Chính  trị  và Trường Sĩ quan Chính trị, trực tiếp giảng dạy, nghiên cứu về  công tác   đảng, công tác chính trị trong công tác QS, QP địa phương, trong đó có vấn đề  giáo dục và bồi dưỡng kiến thức QP ­ AN. Trong quá trình học tập, công tác,   nghiên cứu sinh tích cực nghiên cứu về thực tiễn công tác giáo dục QP ­ AN và  bồi dưỡng năng lực công tác QP ­ AN cho đội ngũ CBCC xã, phường, thị trấn ở  nhiều nơi, đặc biệt là ở địa bàn Quân khu 3; đồng thời đã trực tiếp tham gia bồi   dưỡng kiến thức, năng lực công tác QP ­ AN cho đội ngũ này. Luận văn thạc sĩ   chuyên ngành Xây dựng Đảng Cộng sản Việt Nam (năm 2009), các chương  giáo trình, tập bài giảng, các bài báo khoa học đăng tải trên các tạp chí trong và  ngoài quân đội do nghiên cứu sinh thực hiện cơ bản liên quan đến công tác giáo  dục, bồi dưỡng năng lực công tác QP ­ AN. Quá trình triển khai công trình, nghiên cứu sinh đã sưu tầm, nghiên cứu  nhiều tài liệu về công tác giáo dục QP ­ AN và bồi dưỡng năng lực công tác QP   ­ AN; tham khảo kết quả nghiên cứu của các công trình, nhóm công trình khoa  học ở trong nước và ở  nước ngoài có liên quan; đồng thời dựa vào thực tiễn  hoạt động bồi  dưỡng năng lực công tác  QP ­ AN cho đội ngũ CBCC xã,  phường, thị trấn ở Quân khu 3, cùng với kết quả điều tra khảo sát thực tế của  tác giả về vấn đề này. 
  8. 6 Nội dung chính của luận án được cấu trúc gồm 3 chương (6 tiết), đảm  bảo cho  nghiên cứu sinh  có điều kiện triển khai nghiên cứu làm rõ những  vấn đề cơ bản về lý luận và thực tiễn, đề xuất những giải pháp tăng cường   bồi dưỡng năng lực công tác QP ­ AN cho đội ngũ CBCC xã, phường, thị trấn   ở Quân khu 3 hiện nay.  2. Lý do lựa chọn đề tài  Để  thực hiện thắng lợi nhiệm vụ  bảo vệ  Tổ  quốc XHCN,  đập tan  mọi âm mưu và hành động chống phá cách mạng nước ta của các thế lực thù  địch trong mọi tình huống,  đòi hỏi phải thường xuyên xây dựng, củng cố  nền QPTD và an ninh nhân dân vững mạnh, trong đó, giáo dục, bồi dưỡng  năng lực công tác QP ­ AN cho các tầng lớp dân cư trong xã hội nói chung và  cho CBCC các cấp trong hệ  thống chính trị  nói riêng là  một nội dung rất  quan trọng. Đảng ta chỉ rõ: “Phải tăng cường công tác GDQP cho toàn dân,  trước hết là đối với cán bộ các cấp, các ngành của Đảng và Nhà nước” [11].  “Bồi dưỡng kiến thức QP ­ AN là tiêu chuẩn bắt buộc đối với cán bộ, đảng  viên, là một trong những tiêu chí để xem xét, đề bạt, bổ nhiệm cán bộ” [12]. Quân khu 3 là địa bàn chiến lược trọng yếu trong thế trận QPTD của  cả  nước, là  cửa ngõ phía  Đông,  Đông Nam Thủ  đô Hà  Nội, vùng lãnh thổ  rộng lớn, bao gồm cả miền núi, đồng bằng, đô thị và vùng biển đảo, giầu  truyền thống cách mạng, văn hoá, là  khu vực có tiềm lực phát triển KT ­  XH nhanh, bền vững, QP ­ AN thường xuyên được củng cố và tăng cường,  nơi bố trí, chuẩn bị sẵn lực lượng cơ động của Bộ Quốc phòng và các khu  căn cứ thời chiến của Đảng, Nhà nước. Đội ngũ CBCC xã, phường, thị trấn  ở Quân khu 3 là một bộ phận trong đội ngũ cán bộ của Đảng, Nhà nước ta;  là  lực lượng nòng cốt, giữ  vai trò quyết  định trong việc nghiên cứu, quán  triệt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước,  các chỉ thị, nghị quyết của cấp trên, vận dụng đúng đắn, sáng tạo vào điều 
  9. 7 kiện cụ thể của địa phương để đề ra chủ trương, kế hoạch phát triển KT ­  XH, củng cố QP ­ AN; đồng thời, có vai trò lãnh đạo, quản lý, điều hành, tổ  chức thực hiện công tác QP ­ AN  ở  địa phương.  Để  hoàn thành tốt chức  trách, nhiệm vụ của mình, đòi hỏi đội ngũ CBCC xã, phường, thị trấn phải  có phẩm chất, trình độ, năng lực toàn diện, trong đó phải có năng lực công  tác QP ­ AN tương ứng. Bồi dưỡng năng lực công tác QP ­ AN cho đội ngũ CBCC xã, phường,  thị trấn ở Quân khu 3 là một bộ phận trong công tác đào tạo, bồi dưỡng cán  bộ của Đảng, Nhà nước ta, nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm, trang bị,  bổ sung tri thức, kỹ năng, kinh nghiệm lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện  nhiệm vụ QP ­ AN ở địa phương, bảo đảm cho đội ngũ này có đủ khả năng  đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ của từng chức danh cán bộ.  Hiện nay, nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc XHCN và công tác QP ­ AN ở địa  phương trên địa bàn Quân khu 3 đã có sự phát triển với nhiều nội dung, yêu  cầu mới; tình hình thế giới, khu vực, đặc biệt tình hình Biển Đông có nhiều   diễn biến phức tạp, chứa đựng những yếu tố khó lường; chủ nghĩa đế quốc  và các thế lực thù địch tiếp tục đẩy mạnh “diễn biến hoà bình”, bạo loạn lật  đổ chống phá cách mạng nước ta với những âm mưu thủ đoạn hết sức thâm   hiểm… Những vấn đề đó đòi hỏi đội ngũ cán bộ trong hệ thống chính trị địa  phương trên địa bàn Quân khu nói chung và CBCC xã, phường, thị trấn nói  riêng phải thường xuyên được bồi dưỡng năng lực công tác QP ­ AN.  Những năm qua, hoạt động bồi dưỡng năng lực công tác QP ­ AN cho  đội ngũ CBCC xã, phường, thị trấn ở Quân khu 3 đã được các cấp uỷ, chính  quyền và các cơ quan chức năng của các địa phương quan tâm lãnh đạo, chỉ  đạo và tổ chức thực hiện chặt chẽ, nghiêm túc và đạt được những kết quả  bước đầu quan trọng. Qua đó nhận thức, trách nhiệm, trình độ, kiến thức, kỹ  năng công tác QP ­ AN của đội ngũ này được nâng lên đáng kể, góp phần 
  10. 8 thúc đẩy công tác quân sự, QP ­ AN ở các địa phương trên địa bàn Quân khu  phát triển. Tuy nhiên, trước yêu cầu mới của nhiệm vụ  bảo vệ  Tổ  quốc  XHCN, trước sự phát triển mới của tình hình, nhiệm vụ chính trị của mỗi  địa phương, nhất là công tác quân sự, QP ­ AN địa phương, việc bồi dưỡng  năng lực công tác QP ­ AN cho đội ngũ CBCC xã, phường, thị trấn ở Quân  khu 3 còn bộc lộ không ít những hạn chế, bất cập. Điều đó làm cho năng lực  công tác QP ­ AN của một bộ phận CBCC xã, phường, thị trấn ở Quân khu   chưa đáp ứng yêu cầu chức trách, nhiệm vụ được giao, làm hạn chế đến kết  quả thực hiện công tác quân sự, QP ­ AN ở địa phương. Vì vậy, nghiên cứu  đề tài Bồi dưỡng năng lực công tác quốc phòng ­ an ninh cho đội ngũ cán bộ  chủ chốt xã, phường, thị trấn ở Quân khu 3 hiện nay là vấn đề có ý nghĩa lý  luận và thực tiễn sâu sắc.  3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu * Mục đích  Nghiên cứu làm sáng tỏ những vấn đề cơ bản lý luận và thực tiễn về  bồi dưỡng năng lực công tác QP ­ AN cho đội ngũ CBCC xã, phường, thị  trấn  ở  Quân khu 3, trên cơ  sở  đó đề  xuất những giải pháp tăng cường bồi   dưỡng năng lực công tác QP ­ AN cho đội ngũ cán bộ  này  ở  Quân khu 3  hiện nay. * Nhiệm vụ ­ Tổng quan vấn đề nghiên cứu có liên quan đến đề tài luận án.  ­ Luận giải làm rõ những vấn đề lý luận cơ bản về năng lực công tác  QP ­ AN và bồi dưỡng năng lực công tác QP ­ AN cho đội ngũ CBCC xã,  phường, thị trấn ở Quân khu 3. ­ Đánh giá đúng thực trạng, chỉ rõ nguyên nhân và rút ra một số kinh   nghiệm   bồi   dưỡng   năng   lực   công   tác   QP   ­   AN   cho   đội   ngũ   CBCC   xã,  phường, thị trấn ở Quân khu 3. 
  11. 9 ́ ̣ ­ Xac đinh ro ̃ yêu cầu và đê xuât nh ̀ ́ ững giải pháp tăng cường bồi dưỡng   năng lực công tác QP ­ AN cho đội ngũ CBCC xã, phường, thị trấn ở Quân khu   3 hiện nay. 4. Đối tượng, phạm vi nghiên cứu  * Đối tượng nghiên cứu Bồi dưỡng năng lực công tác QP ­ AN cho đội ngũ CBCC xã, phường,  thị trấn ở Quân khu 3 hiện nay là đối tượng nghiên cứu của luận án. * Phạm vi nghiên cứu Luận án tập trung nghiên cứu hoạt động bồi dưỡng năng lực công tác QP  ­ AN cho đội ngũ CBCC các xã, phường, thị trấn trên địa bàn Quân khu 3 hiện  nay. Phạm vi khảo sát: Khảo sát điểm ở một số địa phương, cơ quan quân  sự  địa phương, trường quân sự  tỉnh, thành phố  (sau đây gọi chung là cấp  tỉnh), trung tâm bồi dưỡng chính trị các huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc  tỉnh (sau đây gọi chung là cấp huyện) thuộc các tỉnh Hải Dương, Nam Định,  Hà Nam và thành phố Hải Phòng.  Tư liệu, số liệu nghiên cứu chủ yếu được giới hạn từ năm 2010 trở lại  đây. Các giải pháp được đề xuất có tính cấp thiết và khả thi trong giai đoạn   hiện nay. 5. Cơ sở lý luận, thực tiễn và phương pháp nghiên cứu * Cơ sở lý luận Đề tài nghiên cứu dựa trên cơ sở  lý luận của chủ  nghĩa Mác ­ Lênin,   tư  tưởng Hồ  Chí Minh, đường lối, quan điểm của Đảng về  xây dựng nền  QPTD, an ninh nhân dân, bảo vệ Tổ quốc XHCN, vê can bô va công tac can ̀ ́ ̣ ̀ ́ ́  ̣ ̀ bô; vê giáo dục, bồi dưỡng kiến thức QP ­ AN. * Cơ sở thực tiễn
  12. 10 Cơ  sở  thực tiễn của đề  tài là hiện thực hoạt động bồi dưỡng năng  lực công tác QP ­ AN cho đội ngũ CBCC xã, phường, thị trấn ở Quân khu 3  trong những năm vừa qua; các tài liệu, báo cáo sơ kết, tổng kết về công tác  xây dựng đội ngũ cán bộ, công tác QS, QP địa phương, về  công tác giáo  dục, bồi dưỡng kiến thức QP ­ AN cho đội ngũ CBCC các cấp, trong đó có   CBCC xã, phường, thị trấn; các tài liệu, tư liệu, số liệu lưu trữ của các cơ  quan, địa phương có liên quan và kết quả điều tra, khảo sát thực tế của tác   giả ở các cơ quan chức năng và các địa phương trên địa bàn Quân khu 3. * Phương pháp nghiên cứu Dựa trên cơ  sở phương pháp luận duy vật biện chứng của chủ nghĩa  Mác ­ Lênin, luận án sử  dụng tổng hợp các phương pháp nghiên cứu của  khoa học liên ngành và chuyên ngành, trong đó, chú trọng các phương pháp:  lôgic, lịch sử, phân tích, tổng hợp, điều tra, khảo sát, thống kê, so sánh, tổng   kết thực tiễn và phương pháp chuyên gia.  6. Những đóng góp mới của luận án Xây dựng quan niệm và xác định nội dung, hình thức, biện pháp bồi  dưỡng năng lực công tác QP ­ AN cho đội ngũ CBCC xã, phường, thị trấn ở  Quân khu 3. Từ  tổng kết thực tiễn, rút ra 4 bài học kinh nghiệm bồi dưỡng năng  lực công tác QP ­ AN cho đội ngũ CBCC xã, phường, thị trấn ở Quân khu 3. Đề xuất nội dung, biện pháp góp phần tăng cường bồi dưỡng năng lực  công tác QP ­ AN cho đội ngũ CBCC xã, phường, thị trấn ở Quân khu 3 hiện  nay. 7. Ý nghĩa lý luận, thực tiễn của luận án Kết quả nghiên cứu của luận án góp phần cung cấp thêm cơ sở khoa  học, giúp cấp uỷ, chính quyền các cấp của các  địa phương trên  địa bàn  Quân khu 3,  đảng uỷ, chỉ  huy cơ  quan quân sự  cấp tỉnh, cấp huyện, lãnh 
  13. 11 đạo, chỉ huy Trường Quân sự cấp tỉnh, Trung tâm bồi dưỡng chính trị  cấp  huyện và  các tổ chức, các lực lượng có liên quan lãnh  đạo, chỉ đạo và tổ  chức thực hiện có hiệu quả hơn đối với việc bồi dưỡng năng lực công tác  QP ­ AN cho đội ngũ CBCC xã, phường, thị trấn.  Đề tài có thể sử dụng làm tài liệu tham khảo phục vụ cho công tác  nghiên cứu, giảng dạy, học tập môn công tác đảng, công tác chính trị và các  môn học liên quan đến giáo dục QP ­ AN ở các trung tâm giáo dục QP ­ AN  và các học viện, nhà trường trong và ngoài quân đội.  8. Kết cấu của luận án Luận án gồm: Mở  đầu, tổng quan tình hình nghiên cứu có liên quan  đến đề  tài,  3 chương (6 tiết), kết luận, danh mục các công trình khoa học  của tác giả  đã được công bố  liên quan đến đề  tài, danh mục tài liệu tham   khảo và phụ lục. TỔNG QUAN TÌNH HÌNH NGHIÊN CỨU  CÓ LIÊN QUAN ĐẾN ĐỀ TÀI “BỒI DƯỠNG NĂNG LỰC CÔNG TÁC  QUỐC PHÒNG ­ AN NINH CHO ĐỘI NGŨ CÁN BỘ CHỦ CHỐT XÃ,  PHƯỜNG, THỊ TRẤN Ở QUÂN KHU 3 HIỆN NAY” 1. Các công trình nghiên cứu ở nước ngoài liên quan đến đề tài luận  án
  14. 12 1.1. Về xây dựng, bồi dưỡng năng lực công tác cho đội ngũ cán bộ * Các công trình, nhóm công trình khoa học ở Liên Xô  Đại tướng A.A.Ê­pi­sép với cuốn sách Một số vấn đề  công tác đảng,   công tác chính trị trong các LLVT Liên Xô [73], đã khẳng định vai trò, sự cần  thiết phải đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ, năng lực cho cán bộ chính  trị đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, nhất là bồi dưỡng về trình độ  lý luận chính  trị. Tác giả cho rằng, đội ngũ cán bộ của Đảng, trong đó có đội ngũ cán bộ  chính trị trong quân đội phải có trình độ, kiến thức về lý luận Mác ­ Lênin,   coi đó là cẩm nang quan trọng chỉ dẫn hoạt động thực tiễn của người cán  bộ. Vì vậy, theo tác giả, việc bồi dưỡng và đào tạo cán bộ là con đường có   hiệu quả  nhất nâng cao kiến thức lý luận và thực tiễn cho cán bộ. Đại  tướng A.A.Ê­pi­sép cho rằng, tổ  chức cần trang bị, bồi dưỡng cho đội ngũ  cán bộ  chính trị  những “kinh nghiệm hoạt động tổ  chức, hoạt động Đảng.  Điều quan trọng là làm sao cho mỗi đồng chí đó hiểu biết rõ những đặc điểm  của sinh hoạt đảng trong các LLVT” [73, tr.193]. Chỉ  ra các hình thức, biện  pháp giáo dục, bồi dưỡng, tác giả  đặc biệt nhấn mạnh đến hình thức, biện   pháp tự học, tự bồi dưỡng của cán bộ, coi đây là hình thức quan trọng nhất   để nâng cao trình độ lý luận, thực tiễn, kinh nghiệm công tác cho cán bộ.  Thiếu tướng P.I.Các­pen­cô (chủ biên) với cuốn Công tác đảng ­ chính   trị trong các LLVT Xô viết [31] đã đề cập khá toàn diện và sâu sắc về vấn đề  đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, nhất là đào tạo, bồi dưỡng về lý luận, chính trị.  Theo các tác giả, nội dung đào tạo, bồi dưỡng lý luận, chính trị cho cán bộ  phải toàn diện, trong đó chú trọng “nghiên cứu khoa học Mác ­ Lênin, hệ tư  tưởng và đường lối chính trị  của Đảng Cộng sản Liên Xô, những vấn đề  thời sự của chủ nghĩa cộng sản khoa học có liên quan chặt chẽ tới việc lĩnh  hội lý luận quân sự, học thuyết Mác­Lênin về chiến tranh, quân đội và bảo   vệ Tổ quốc XHCN, tâm lý học và sư phạm học quân sự, lý luận và phương 
  15. 13 pháp công tác đảng ­ chính trị” [31, tr.132]. Các tác giả  cho rằng, để  huấn luyện, bồi dưỡng trình độ  lý luận,  chính trị  cho đội ngũ cán bộ  của Đảng phải thực hiện nhiều hình thức và   phương pháp như: giảng bài, xê­mi­na, tổ  chức hội nghị  lý luận, đọc tác  phẩm của V.I.Lê­nin, diễn đàn sĩ quan, tổ chức các cuộc mạn đàm lý luận,   trao đổi cá nhân và giải đáp, tự  học tập, tự  nghiên cứu và thông qua hoạt  động thực tiễn... [31, tr.133 ­ 134]. Đặc biệt, các tác giả nhấn mạnh đến vai  trò của hình thức, phương pháp  tự  học, tự  nghiên cứu và hoạt động thực   tiễn. Các ông cho rằng: “Phương pháp cơ  bản của việc học tập lý luận  Mác­Lênin cho sĩ quan là việc tự học, tự  nghiên cứu tác phẩm của các nhà  kinh điển của chủ nghĩa Mác­Lênin, những nghị quyết của các đại hội, các  hội nghị  Trung  ương Đảng”. [31, tr.134]; đồng thời động viên sĩ quan tích  cực tham gia hoạt động xã hội ­ chính trị, tham gia công tác cổ động, tuyên   truyền, có như vậy mới bảo đảm được mối liên hệ  chặt chẽ  giữa học với   hành, giữa học với đời sống đơn vị. *  Các công trình, nhóm công trình khoa học của Trung Quốc Giáo trình công tác đảng, công tác chính trị  của Quân giải phóng nhân   dân Trung Quốc, do Chương Tư Nghị làm chủ biên [109] đã xác định rõ ý nghĩa,   tầm quan trọng, nội dung và hình thức, biện pháp đào tạo, bồi dưỡng cán bộ.   Cụ thể:  Về ý nghĩa, tầm quan trọng, cuốn sách khẳng định, việc đào tạo, bồi  dưỡng cán bộ  luôn có tính cấp thiết, là một trong những nhiệm vụ  chiến   lược lâu dài có ý nghĩa quyết định đến việc xây dựng quân đội cách mạng   hóa, hiện đại hóa và chính quy hóa. Theo các tác giả: “Tăng cường bồi  dưỡng, nâng cao phẩm chất, năng lực của cán bộ  là yêu cầu bức thiết của   xây dựng “Bốn hóa”, và hiện đại hóa quân đội… Quân uỷ Trung ương cần   phải đưa nhiệm vụ giáo dục huấn luyện cán bộ lên vị trí chiến lược, đảng 
  16. 14 ủy các cấp phải coi trọng giáo dục, bồi dưỡng cán bộ” [109, tr.336].  Về nội dung, chương trình đào tạo, bồi dưỡng cán bộ phải toàn diện,  khoa học, trên tất cả các lĩnh vực, trong đó cần đề  cao kiến thức thực tiễn   của người cán bộ. Các tác giả viết: “…bồi dưỡng toàn diện cho cán bộ  cả  về kiến thức chính trị, quân sự, khoa học tự nhiên và kinh nghiệm thực tiễn;  những kiến thức thực tiễn là vấn đề  quyết định sự  hoàn thành nhiệm vụ  của cán bộ các cấp” [109, tr.336]. Đồng thời, chú trọng bồi dưỡng nâng cao  năng lực sáng tạo cho cán bộ, coi đó là nhiệm vụ quan trọng nhất trong hoạt  động bồi dưỡng năng lực của người cán bộ. Về  hình thức, biện pháp đào tạo, bồi dưỡng cán bộ phải sáng tạo, đa  dạng, trong đó xác định, học viện, nhà trường là nơi quan trọng nhất, là con   đường có hiệu quả  nhất để  đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, đồng thời phải kết   hợp chặt chẽ  với việc “Bồi dưỡng nâng cao trình độ  cán bộ  trong thực tiễn  công tác” [109, tr. 341]. Đây là hình thức cơ bản, phương pháp chủ yếu và là  truyền thống tốt đẹp trong việc đào tạo, bồi dưỡng cán bộ của Đảng và Quân  Giải phóng nhân dân Trung Quốc. Mặt khác, các tác giả  cho rằng, “tự  học   thành tài là con đường chủ yếu để cán bộ đạt được tri thức, là cái nôi đào tạo  ra nhân tài” [109, tr.347]. Tăng Ngọc Thành và Chu La Canh,“Thúc đẩy cải cách, tiến lên phía   trước”  [135].  Đây   là   cuốn  sách   chuyên   khảo   tổng   kết   thành   tựu,   kinh  nghiệm công cuộc cải  cách, mở  cửa  của Trung Quốc. Các tác giả  cho  rằng, để  Trung Quốc vượt qua thách thức, tiếp tục  đưa công cuộc cải   cách, mở  cửa tiến lên, một trong những kinh nghiệm quý giá là phải coi   trọng xây dựng, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ  cách mạng, năng động, sáng  tạo, nhất là cán bộ mới và cốt cán cách mạng.  Theo các tác giả, Đảng cần phải xây dựng và hoàn thiện “Chiến lược   nhân tài”, trọng tâm là hướng vào việc đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ hiền tài 
  17. 15 kế  tục sự  nghiệp cách mạng. Để  đào tạo, bồi dưỡng cán bộ  có hiệu quả  cần phải tích cực cải cách việc dạy và học  ở  các trường đảng, coi trọng   đưa cán bộ  ra nước ngoài đào tạo, bồi dưỡng; phải đa dạng hoá các loại  hình   đào   tạo,   bồi   dưỡng;   tăng   cường   tính   thực   tiễn   trong   đào   tạo,   bồi  dưỡng cán bộ. Thẩm   Vinh  Hoa   và  Ngô   Quang   Diệu  với   sách   chuyên   khảo   “Tôn  trọng tri thức, tôn trọng nhân tài, kế  lớn trăm năm chấn hưng đất nước”  [78] đã phân tích cơ  sở  lý luận và thực tiễn của việc xây dựng, bồi dưỡng   đội ngũ cán bộ  Trung Quốc trong thời kỳ  mới, trong đó tri thức được đề  cao. Các tác giả  cho rằng: để  xây dựng thành công CNXH mang mầu sắc   Trung Quốc, thì Đảng phải tìm cho ra và đào tạo, bồi dưỡng được đội ngũ   cán bộ  “tài, đức song toàn”, hết lòng vì sự  nghiệp cách mạng. Vì vậy, nội   dung đào tạo, bồi dưỡng cán bộ phải toàn diện, cả phẩm chất và năng lực,   trước hết là phẩm chất chính trị, sự  kiên trì con đường XHCN và năng lực  chuyên môn nghiệp vụ. Các tác giả  khẳng định: “Chúng ta cần xây dựng  một   đội  ngũ cán bộ  kiên trì  con  đường XHCN,  có tri thức  và năng lực  chuyên môn, phải tích cực bồi dưỡng để có những chuyên gia kỹ thuật hàng  đầu thế giới” [78, tr.146]. 1.2. Về giáo dục, bồi dưỡng năng lực, kiến thức quốc phòng ­ an   ninh * Các công trình, nhóm công trình khoa học của Liên Xô  Đại tướng A.T.An­tu­nin (chủ biên), Phòng thủ dân sự [1]. Đây là tài  liệu giáo khoa trình bày nội dung huấn luyện cho nhân dân Liên Xô về  các  vấn đề phòng thủ  dân sự. Theo các tác giả, phòng thủ  dân sự  là sự  nghiệp   của toàn dân. Mỗi công dân của Tổ  quốc đều phải nắm vững những kiến   thức cần thiết về  phòng thủ  dân sự  để  sẵn sàng hành động đúng đáp  ứng  các điều kiện đặc biệt của chiến tranh.
  18. 16 Các tác giả  cho rằng, nội dung huấn luyện, bồi dưỡng cho nhân dân  phải toàn diện, bao gồm: phẩm chất chính trị, tinh thần và tâm lý; những  kiến thức cần thiết và quy tắc về phòng tránh vũ khí huỷ diệt lớn; những kỹ  năng cần thiết để  tham gia vào các biện pháp phòng thủ  dân sự... Phải sử  dụng nhiều hình thức, biện pháp huấn luyện, bồi dưỡng cho nhân dân, như:  giảng dạy một cách có tổ chức; tổ chức cho nhân dân tham gia các cuộc diễn   tập  ở  cơ  sở;  phải “thường xuyên tự  mình học tập... tổ  chức các buổi nói  chuyện, xem phim và xem truyền hình về  các vấn đề  phòng thủ  dân sự…”   [1, tr.31].  N.I.Nie­kra­xốp,  Công   tác   tổ   chức   giáo   dục   thể   thao   quốc   phòng   trong trường học [115]. Đây là công trình khoa học bàn về việc tổ chức các   hoạt động thể  thao quốc phòng trong hệ  thống trường học  ở Liên Xô. Tác  phẩm đã tổng kết quá trình hoạt động của Hội tình nguyện giúp đỡ  hải,   lục, không quân toàn Liên Xô (gọi tắt là hội Đô­xáp Liên Xô) trong các  trường   học,   nhằm   giáo  dục   tinh  thần  yêu   nước,   ý   thức   cảnh  giác   cách  mạng, bồi dưỡng, huấn luyện những kiến thức, kỹ năng QS, QP cần thiết   cho học sinh.  Theo tác giả, các chi hội Đô­xáp cơ  sở  có vai trò quan trọng, nhằm  giúp học sinh thực hiện “ước mơ trở thành những phi công anh dũng, những   thuỷ thủ can đảm, những nhà chế tạo máy bay và động cơ, những nhân viên  điện đài khéo léo, nhà sáng chế các công trình vô tuyến điện độc đáo” [115,  tr.7], giúp học sinh học bắn súng giỏi, bơi lội, chèo thuyền, hành quân bộ,   lái môtô, ôtô, nhảy dù… Tác giả  đã trích dẫn lời của Anh hùng Liên Xô  Lakop Pavơlốp trong cuốn “Tôi đã học tập được gì trong hội quốc phòng”   (do Nhà xuất bản Đô­xáp  ấn hành năm 1955) rằng: “Ngay từ  bây giờ, lúc  mà bạn còn chưa mặc áo lính, bạn hãy học tập một cách kiên trì tất cả  những cái gì cần thiết trong chiến tranh. Bạn cần phải biết đào công sự  giỏi, phải biết bơi, biết bò, biết trườn, phải hiểu động cơ hoặc ít nhất cũng  phải biết lái ôtô, phải hiểu biết vô tuyến điện. Và tất nhiên bạn phải biết 
  19. 17 bắn trúng đích. Tất cả  những cái đó, hội Đô­xáp sẽ  huấn luyện cho bạn”   [115, tr.8]. N.I.Nie­kra­xốp cho rằng, việc huấn luyện cho học sinh những kiến   thức cơ  bản về  quân sự  sẽ  góp phần củng cố  khả  năng phòng thủ  đất   nước. Ông kết luận: mỗi người Xô­viết yêu nước, bất kỳ   ở  cương vị  nào  đều cần thiết được chuẩn bị về mặt quốc phòng.  * Công trình khoa học ở Trung quốc Tài liệu “Đại cương GDQP toàn dân của Trung Quốc” (theo Tạp chí  Dân binh Trung Quốc, 12/2006) [153] đã chỉ rõ:  Nhiệm vụ  cơ  bản của GDQP toàn dân  là phổ  cập kiến thức quốc   phòng, bồi dưỡng kỹ năng quân sự, bồi dưỡng nhân tài dự  bị  quốc phòng,  khơi dậy lòng yêu nước, tăng cường lòng tự  tôn, tự  hào dân tộc và nâng  cao tính tự giác chấp hành nghĩa vụ quốc phòng của công dân với phương  châm toàn dân tham gia, kiên trì lâu dài, chú trọng hiệu quả thực tế.  Nguyên tắc của GDQP  là: kết hợp giáo dục thường xuyên với tập  trung, giáo dục phổ cập với trọng điểm, giáo dục lý luận với thực tiễn.  Nội dung GDQP gồm: lý luận quân sự; tri thức quân sự; lịch sử  quân  sự; pháp quy quốc phòng; tình hình, nhiệm vụ  quốc phòng và kỹ  năng quân   sự. Đối tượng GDQP ở Trung Quốc gồm: nhân viên công tác trong cơ quan  nhà nước; học sinh, sinh viên; dân binh trong ngạch dự  bị  và các đối tượng  khác.  Đối với đối tượng là nhân viên công tác trong cơ quan nhà nước, tài liệu  hết sức coi trọng GDQP cho cán bộ  lãnh đạo. Tài liệu chỉ  rõ: “Cán bộ  lãnh  đạo các cấp là người tổ chức, người lãnh đạo GDQP của địa phương mình,   của ngành mình, cũng là đối tượng trọng tâm của GDQP, tích cực tham gia các   hoạt động GDQP” [153, tr.6]. Tài liệu cho rằng, nội dung GDQP cho cán bộ  lãnh đạo phải toàn diện, bảo đảm cho họ  có tố  chất lý luận tương  ứng để  thực hiện chức trách quốc phòng, hiểu rõ pháp luật, pháp quy quốc phòng,  
  20. 18 nắm vững phương châm chính sách xây dựng quốc phòng; phải có ý thức quốc  phòng cao, có quan điểm nhất quán gắn quốc phòng với kinh tế; có đủ  kiến  thức quốc phòng cần thiết, có ý thức về chủ quyền an ninh quốc gia; phải có  tố  chất quân sự  nhất định, có thể  lãnh đạo quần chúng nhân dân tham gia   chiến đấu.  Biện pháp GDQP đối với cán bộ lãnh đạo là: Trường đảng, học viện   hành   chính,   trường   bồi   dưỡng   cán   bộ   các   cấp   phải   đưa   GDQP   vào   kế  hoạch dạy học, bồi dưỡng cán bộ, mở  khoá trình GDQP. Các địa phương,   các ngành dựa vào việc bố trí thống nhất của nhà nước để lựa chọn cán bộ  lãnh đạo đi bồi dưỡng ở các học viện, nhà trường quân sự; phải tổ chức các  buổi báo cáo tình hình, nói chuyện về tri thức quốc phòng, tổ chức các hoạt  động như  “ngày quân sự”, tổ  chức GDQP thường xuyên cho cán bộ  lãnh  đạo. * Công trình khoa học ở Cộng hoà Pháp Cục đối ngoại, Bộ Quốc phòng Việt Nam, với tài liệu “Giới thiệu về Học   viện quốc phòng cấp cao Pháp” (Do Tuỳ viên quân sự Pháp tại Việt Nam cung   cấp) [41] đã đề cập một số vấn đề cơ bản về GDQP cho cán bộ lãnh đạo cấp   cao Pháp.  Tài liệu cho rằng: Quốc phòng không còn là lĩnh vực riêng biệt của  quân đội và chính quyền mà liên quan đến mọi công dân và mọi lĩnh vực   hoạt động khác của đất nước. Vì vậy, “cần thiết phải thông tin rộng rãi về  nền quốc phòng cho những người chịu trách nhiệm về  đời sống của đất   nước và tiếp đến là phổ  cập tư  tưởng quốc phòng trong toàn quốc” [41,  tr.2].  Tài liệu chỉ rõ, nhiệm vụ  chủ  yếu của Học viện Quốc phòng là cung  cấp cho các quan chức Pháp những thông tin chuyên đề  trọng yếu liên quan   đến quốc phòng; nghiên cứu đề  tài về  quốc phòng; giúp đỡ  các trường đại  học và các cơ quan nghiên cứu đào tạo, bồi dưỡng cán bộ về lĩnh vực quốc  phòng. 
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2