Luận án Tiến sĩ Khoa học chính trị: Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo chống “diễn biến hòa bình” trên lĩnh vực tư tưởng trong giai đoạn hiện nay
lượt xem 79
download
Trên cơ sở làm rõ những vấn đề lý luận và thực tiễn về Đảng lãnh đạo chống DBHB trên lĩnh vực tư tưởng, luận án đề xuất phương hướng và giải pháp khả thi nhằm tăng cường sự lãnh đạo của Đảng chống DBHB trên lĩnh vực tư tưởng trong những năm tới.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận án Tiến sĩ Khoa học chính trị: Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo chống “diễn biến hòa bình” trên lĩnh vực tư tưởng trong giai đoạn hiện nay
- HỌC VIỆN CHÍNH TRỊ QUỐC GIA HỒ CHÍ MINH TRẦN QUỐC DƢƠNG §¶NG CéNG S¶N VIÖT NAM L·NH §¹O CHèNG “DIÔN BIÕN HßA B×NH” TR£N LÜNH VùC T¦ T¦ëNG TRONG GIAI §O¹N HIÖN NAY LUẬN ÁN TIẾN SĨ KHOA HỌC CHÍNH TRỊ CHUYÊN NGÀNH: XÂY DỰNG ĐẢNG VÀ CHÍNH QUYỀN NHÀ NƢỚC HÀ NỘI - 2016
- HỌC VIỆN CHÍNH TRỊ QUỐC GIA HỒ CHÍ MINH TRẦN QUỐC DƢƠNG §¶NG CéNG S¶N VIÖT NAM L·NH §¹O CHèNG “DIÔN BIÕN HßA B×NH” TR£N LÜNH VùC T¦ T¦ëNG TRONG GIAI §O¹N HIÖN NAY LUẬN ÁN TIẾN SĨ CHUYÊN NGÀNH: XÂY DỰNG ĐẢNG VÀ CHÍNH QUYỀN NHÀ NƢỚC M : 62 31 02 03 NGƢỜI HƢỚNG DẪN KHOA HỌC: 1. GS. TS. Tạ Ngọc Tấn 2. PGS. TS. Lê Kim Việt HÀ NỘI - 2016
- LỜI C M ĐO N C T c iả Trần Qu c Dƣơn
- MỤC LỤC Trang MỞ ĐẦU 1 Chƣơn 1: TỔNG QU N TÌNH HÌNH NGHIÊN CỨU LIÊN QU N ĐẾN 6 ĐỀ TÀI 1.1. Các công trình khoa học trong nước 6 1.2. Những nghiên cứu của nước ngoài 21 1.3. Những kết quả đã được nghiên cứu và hướng nghiên cứu của Luận án 23 Chƣơn 2: NHỮNG VẤN ĐỀ LÝ LUẬN, THỰC TIỄN VỀ ĐẢNG CỘNG 26 SẢN VIỆT NAM LÃNH ĐẠO CHỐNG “DIỄN BIẾN HOÀ BÌNH” TRÊN LĨNH VỰC TƢ TƢỞNG GI I ĐOẠN HIỆN NAY 2.1. Những vấn đề chủ yếu về “diễn biến hoà bình” và “diễn biến hoà 26 bình” trên lĩnh vực tư tưởng 2.2. Chống “diễn biến hoà bình” và Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo 53 chống “diễn biến hoà bình” trên lĩnh vực tư tưởng – khái niệm, chủ thể, nội dung, phương thức Chƣơn 3: ĐẢNG LÃNH ĐẠO CHỐNG “DIỄN BIẾN HOÀ BÌNH” 69 TRÊN LĨNH VỰC TƢ TƢỞNG TỪ NĂM 1995 ĐẾN NAY - THỰC TRẠNG NGUYÊN NHÂN, KINH NGHIỆM 3.1. Thực trạng Đảng lãnh đạo chống “diễn biến hoà bình” trên lĩnh vực 69 tư tưởng từ năm 1995 đến nay 3.2. Nguyên nhân và kinh nghiệm Đảng lãnh đạo chống “diễn biến hoà 100 bình” trên lĩnh vực tư tưởng từ năm 1995 đên nay Chƣơn 4: PHƢƠNG HƢỚNG VÀ NHỮNG GIẢI PHÁP CHỦ YẾU 113 TĂNG CƢỜNG SỰ LÃNH ĐẠO CỦ ĐẢNG CHỐNG “DIỄN BIẾN HOÀ BÌNH” TRÊN LĨNH VỰC TƢ TƢỞNG ĐẾN NĂM 2025 4.1. Thuận lợi, khó khăn thách thức và phương hướng lãnh đạo của Đảng 113 trong chống “diễn biến hòa bình” trên lĩnh vực tư tưởng 4.2. Những giải pháp chủ yếu tăng cường sự lãnh đạo chống “diễn biến hòa 127 bình” trên lĩnh vực tư tưởng đến năm 2025 KẾT LUẬN 153 CÁC CÔNG TRÌNH KHO HỌC ĐÃ CÔNG BỐ 156 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO 158 PHỤ LỤC 169
- DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT CNĐQ : Chủ nghĩa Đế quốc CNMLN : Chủ nghĩa Mác - Lênin CNTB : Chủ nghĩa Tư bản CNXH : Chủ nghĩa xã hội DBHB : “Diễn biến hòa bình” ĐCS : Đảng Cộng sản ĐCSVN : Đảng Cộng sản Việt Nam HTMLN : Học thuyết Mác - Lênin XHCN : Xã hội chủ nghĩa
- 1 MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài Sự chống phá chủ nghĩa xã hội (CNXH) của các thế lực thù địch bằng chiến lược “diễn biến hoà bình” (DBHB) ở nửa cuối thế kỷ XX là một trong những nguyên nhân quan trọng dẫn đến sự sụp đổ mô hình CNXH ở các nước Đông Âu và Liên Xô trước đây. Sau sự kiện đó, chúng tiếp tục thực hiện chiến lược DBHB với âm mưu, thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt, thâm độc hơn hòng xoá bỏ các nước XHCN còn lại và phong trào độc lập, dân chủ, tiến bộ trên thế giới. Trong đó, Việt Nam là một trọng điểm chống phá của chúng. Đối với Việt Nam, âm mưu nhất quán của các thế lực thù địch là xoá bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, xoá bỏ chế độ XHCN ở nước ta. Để thực hiện âm mưu đó chúng đẩy mạnh chống phá trên tất cả các lĩnh vực kinh tế, chính trị, văn hoá, xã hội, ngoại giao kết hợp răn đe về quân sự với phương châm: lấy chống phá về chính trị, tư tưởng làm khâu đột phá hàng đầu; lấy mua chuộc kinh tế làm mũi nhọn; lợi dụng vấn đề dân tộc, tôn giáo, nhân quyền làm ngòi nổ; dùng ngoại giao để hỗ trợ hậu thuẫn; dùng quân sự để răn đe và có thể can thiệp lật đổ chế độ. Đối với Việt Nam thực hiện DBHB trên lĩnh vực tư tưởng là một trọng tâm trong âm mưu thủ đoạn của các thế lực thù địch. Thời gian tới, tình hình thế giới và khu vực tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường. Các thế lực thù địch tiếp tục đẩy mạnh thực hiện DBHB mà trọng tâm là DBHB trên lĩnh vực tư tưởng nhằm làm cho nội bộ ta chuyển hoá, Đảng mất vai trò lãnh đạo đất nước, chệch hướng con đường CNXH. Đặc biệt, các thế lực thù địch tiếp tục chống phá và can thiệp vào công việc nội bộ nước ta, kích động bạo loạn, lật đổ và đẩy mạnh hoạt động DBHB, thúc đẩy “tự diễn biến” trong nội bộ ta.
- 2 Từ nhận thức sâu sắc về âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch, Đảng đã xác định phương hướng và đưa ra các giải pháp phù hợp, lãnh đạo chống lại các âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch đạt nhiều kết quả to lớn. Đảng đã coi trọng lãnh đạo đổi mới nội dung, phương thức tiến hành công tác tư tưởng, lý luận, tuyên truyền trong toàn Đảng, toàn dân, toàn quân nhằm nâng cao cảnh giác cách mạng làm thất bại âm mưu thủ đoạn DBHB của các thế lực thù địch trên lĩnh vực tư tưởng. Tuy nhiên quá trình lãnh đạo chống DBHB trên lĩnh vực tư tưởng, không ít cấp uỷ, tổ chức đảng chưa thực sự quan tâm đầy đủ đến công tác giáo dục chính trị tư tưởng, lơ là mất cảnh giác, lúng túng về nội dung, phương thức lãnh đạo đấu tranh; sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp uỷ đối với các cơ quan truyền thông, phương tiện thông tin đại chúng trong nhiệm vụ chống DBHB trên lĩnh vực tư tưởng chưa kịp thời, thiếu hiệu quả, chưa phát huy được vai trò của các nhà lý luận trong việc phản bác lại luận điệu của các thế lực thù địch. Trong nội bộ Đảng, việc đấu tranh phê bình với các biểu hiện suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống còn hạn chế, thường nể nang, né tránh, thiếu kiên quyết, làm ảnh hưởng tới sự đoàn kết thống nhất trong Đảng và trong xã hội. Đặc biệt vẫn còn một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên, nhân dân ta chưa nhận thức đúng âm mưu, thủ đoạn DBHB trên lĩnh vực tư tưởng của các thế lực thù địch, dẫn đến mơ hồ, mất cảnh giác, bị động đối phó trước một số tình huống cụ thể do kẻ địch gây ra. Trong điều kiện hiện nay, cùng với tác động của DBHB trên lĩnh vực tư tưởng, đã xuất hiện quá trình “tự diễn biến”, “tự chuyển hoá” trong một bộ phận cán bộ đảng viên khá phức tạp. Một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên, trong đó có cả một số cán bộ chủ chốt các cấp bị suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, xa vào chủ nghĩa cá nhân cơ hội, thực dụng. Đặc biệt nguy hiểm là quá trình chuyển hoá từ cơ hội, thực dụng về kinh tế sang cơ hội, thực dụng về chính trị, từ tha hoá về đạo đức và lối sống sang tha hoá về tư tưởng.
- 3 Trong những năm tới, nhiệm vụ chống DBHB trên lĩnh vực tư tưởng sẽ diễn ra rất quyết liệt và phức tạp hơn, đòi hỏi Đảng, các tổ chức đảng phải tăng cường lãnh đạo, kiên quyết, chủ động đập tan mọi âm mưu thủ đoạn của các thế lực thù địch trong DBHB trên lĩnh vực tư tưởng và khắc phục kịp thời hiện tượng “tự diễn biến”, “tự chuyển hoá” trong đội ngũ cán bộ, đảng viên và nhân dân cũng như trong toàn hệ thống chính trị ở nước ta. Vì vậy, việc tổng kết thực tiễn, nghiên cứu, đề xuất một hệ thống các giải pháp tăng lãnh đạo của Đảng chống DBHB trên lĩnh vực tư tưởng trong những năm tới là vấn đề cần thiết và cấp bách. Để góp phần giải quyết vấn đề cấp bách nêu trên, tác giả chọn và thực hiện đề tài: “Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo chống “diễn biến hoà bình” trên lĩnh vực tư tưởng trong giai đoạn hiện nay” làm luận án tiến sĩ Chính trị học, chuyên ngành Xây dựng Đảng và Chính quyền nhà nước, với mong muốn góp phần vào nhiệm vụ lãnh đạo chống DBHB trên lĩnh vực tư tưởng ngày càng hiệu quả hơn, góp phần bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam XHCN. 2. Mục đích và nhiệm vụ của luận n 2.1. Mục đích Trên cơ sở làm rõ những vấn đề lý luận và thực tiễn về Đảng lãnh đạo chống DBHB trên lĩnh vực tư tưởng, luận án đề xuất phương hướng và giải pháp khả thi nhằm tăng cường sự lãnh đạo của Đảng chống DBHB trên lĩnh vực tư tưởng trong những năm tới. 2.2. Nhiệm vụ - Làm rõ những vấn đề lý luận và thực tiễn Đảng lãnh đạo chống DBHB của các thế lực thù địch trên lĩnh vực tư tưởng như: khái niệm về DBHB, DBHB trên lĩnh vực tư tưởng; “tự diễn biến”, “tự chuyển hoá”; khái niệm chống DBHB trên lĩnh vực tư tưởng, Đảng lãnh đạo chống DBHB trên lĩnh vực tư tưởng; nội dung và phương thức lãnh đạo chống DBHB trên lĩnh vực tư tưởng.
- 4 - Đánh giá đúng thực trạng DBHB trên lĩnh vực tư tưởng và thực trạng sự lãnh đạo của Đảng đối với chống DBHB trên lĩnh vực tư tưởng từ năm 1995 đến nay; chỉ ra ưu khuyết điểm, nguyên nhân, kinh nghiệm. - Đề xuất phương hướng và những giải pháp chủ yếu khả thi tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với chống DBHB trên lĩnh vực tư tưởng đến năm 2025. 3. Đ i tƣợng, phạm vi n hiên cứu 3.1. Đối tượng Đối tượng nghiên cứu của luận án là Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo chống DBHB trên lĩnh vực tư tưởng trong giai đoạn hiện nay. 3.2. Phạm vi nghiên cứu - Về nội dung, luận án nghiên cứu sự lãnh đạo của Đảng trong chống DBHB trên lĩnh vực tư tưởng. - Về thời gian, luận án nghiên cứu sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam chống DBHB trên lĩnh vực tư tưởng từ 1995 đến nay. - Phương hướng, giải pháp đề xuất trong luận án có giá trị đến năm 2025. 4. Cơ ở lý luận, thực tiễn và phƣơn ph p n hiên cứu 4.1. Cơ sở lý luận và thực tiễn - Luận án dựa trên quan điểm của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh và quan điểm, đường lối của Đảng Cộng sản Việt Nam về xây dựng Đảng, Đảng lãnh đạo công tác tư tưởng. - Cơ sở thực tiễn của luận án là thực trạng sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam chống DBHB trên lĩnh vực tư tưởng từ 1995 đến nay. 4.2. Phương pháp nghiên cứu Luận án sử dụng phương pháp luận của chủ nghĩa Mác - Lênin, và các phương pháp lịch sử - lôgíc, phân tích, tổng hợp, phương pháp chuyên gia, so sánh, tổng kết thực tiễn.
- 5 5. Đón óp mới về khoa học của luận n - Làm rõ khái niệm: DBHB trên lĩnh vực tư tưởng, Đảng lãnh đạo chống DBHB trên lĩnh vực tư tưởng. - Một số kinh nghiệm về Đảng lãnh đạo chống DBHB trên lĩnh vực tư tưởng từ năm 1995 đến nay. - Đề xuất 7 giải pháp về Đảng lãnh đạo chống DBHB trên lĩnh vực tư tưởng trong đó giải pháp then chốt: chống “tự diễn biến”, “tự chuyển hoá” trên lĩnh vực tư tưởng để chống DBHB trên lĩnh vực tư tưởng. 6. Ý n hĩa lý luận và thực tiễn của luận n Kết quả nghiên cứu của luận án còn có thể được dùng làm tài liệu tham khảo cho các cơ quan, ban ngành của Đảng và cấp uỷ địa phương trong quá trình lãnh đạo chống DBHB trên lĩnh vực tư tưởng thời gian tới. Luận án còn có thể được dùng làm tài liệu tham khảo cho công tác nghiên cứu, giảng dạy môn Xây dựng Đảng, Chính trị học, Công tác tư tưởng, Giáo dục quốc phòng và an ninh... trong các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng cán bộ của Đảng và Nhà nước. 7. Kết cấu của luận n Ngoài phần mở đầu, kết luận, danh mục tài liệu tham khảo và phụ lục, luận án gồm 4 chương, 9 tiết.
- 6 Chƣơn 1 TỔNG QU N TÌNH HÌNH NGHIÊN CỨU LIÊN QU N ĐẾN ĐỀ TÀI 1.1. CÁC CÔNG TRÌNH KHO HỌC TRONG NƢỚC 1.1.1. Đề tài khoa học Vấn đề chống DBHB nói chung và chống DBHB trên lĩnh vực tư tưởng nói riêng là vấn đề lớn và phức tạp, thường xuyên được Đảng quan tâm lãnh đạo; các tổ chức đảng trong toàn Đảng, cơ quan, các nhà nghiên cứu, nhà hoạt động thực tiễn cũng đã có nhiều những công trình nghiên cứu về chống DBHB và chống DBHB trên lĩnh vực tư tưởng như: Đề tài khoa học cấp bộ; mã số 04.23/06-10, Học viện Quốc phòng - Bộ Quốc phòng, “D b ạ “diễn bi ò b ” l ù i với Vi t Nam trong thời kỳ mớ ững ch ơ i p p p òng ch ” [31]. Đề tài đã phân tích, đưa ra luận cứ sát thực về âm mưu, thủ đoạn chiến lược DBHB của các thế lực thù địch, dự báo âm mưu chống phá cách mạng Việt Nam trong thời gian tới, đồng thời đưa ra các kiến nghị với Đảng, nhà nước để đấu tranh phòng, chống hiệu quả chiến lược DBHB. Đặc biệt đề tài đã dự báo khoa học về những âm mưu thâm độc của kẻ thù tạo điều kiện cho khả năng “tự diễn biến”, “tự chuyển hoá” trong nội bộ ta, nhất là trong giai đoạn cách mạng hiện nay khi Mỹ bình thường hoá quan hệ với Việt Nam và đường lối đối ngoại độc lập tự chủ, mở rộng quan hệ với tất cả các nước vì hoà bình, hợp tác hữu nghị của Đảng ta. Tuy nhiên, do giới hạn, phạm vi, đối tượng nghiên cứu nên đề tài chưa nghiên cứu và chưa đề cập sâu đến nội dung lãnh đạo của Đảng cộng sản Việt Nam trong chống DBHB trên lĩnh vực tư tưởng. Đề tài đưa ra bảy kiến nghị chủ yếu trong đấu tranh chống DBHB trong thời gian tới:
- 7 Mộ về lãnh đạo, chỉ đạo phòng, chống DBHB H về giáo dục nâng cao nhận thức đối với cuộc đấu tranh phòng chống DBHB B về phòng chống DBHB trên lĩnh vực tổ chức nhân sự. B về phòng chống DBHB trên lĩnh vực kinh tế. Nă về phòng chống DBHB trên lĩnh vực tư tưởng, văn hoá, xã hội. S về phòng, chống DBHB trên lĩnh vực QP - AN. B về phòng chống DBHB trên lĩnh vực đối ngoại. Các kiến nghị trên rất bổ ích để tham khảo, đề xuất những giải pháp chống DBHB trên lĩnh vực tư tưởng. Tác giả của luận án tham khảo và kế thừa nội dung dự báo và một số giải pháp cụ thể của đề tài để đi sâu nghiên cứu về sự lãnh đạo của Đảng cộng sản Việt Nam trong chống DBHB trên lĩnh vực tư tưởng, đặc biệt một số nội dung về chống “tự diễn biến”, “tự chuyển hoá”. Đề tài khoa học cấp bộ, ò ộ bộ H C H C M ộ ễ b b ; do Lê im Việt làm chủ nhiệm 134]. Đề tài đã phân tích, làm rõ bản chất, âm mưu thủ đoạn của các thế lực thù địch trong chiến lược DBHB trên lĩnh vực tư tưởng lý luận. Đề tài cũng đã nêu lên thực trạng cuộc đấu tranh chống DBHB và vai trò của đội ngũ cán bộ khoa học của Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh trong cuộc đấu tranh chống DBHB trên lĩnh vực tư tưởng lý luận hiện nay. Đề tài đã đưa ra một số giải pháp chủ yếu và kiến nghị nhằm nâng cao vai trò, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ khoa học của Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh trong cuộc đấu tranh chống DBHB trên lĩnh vực tư tưởng lý luận đó là: Mộ , nâng cao nhận thức về DBHB trên lĩnh vực tư tưởng và phương hướng đấu tranh
- 8 H về kiện toàn tổ chức, bộ máy sắp xếp bố trí đội ngũ cán bộ khoa học trong Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh B đào tạo bồi dưỡng nâng cao trình độ cho đội ngũ cán bộ khoa học trong Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh B xây dựng cơ chế chính sách nhằm phát huy vai trò đội ngũ cán bộ trong Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh đấu tranh chống DBHB trên lĩnh vực tư tưởng lý luận Nă , tạo môi trường thuận lợi cho đội ngũ cán bộ khoa học chống DBHB trên lĩnh vực tư tưởng, lý luận Những kết quả nghiên cứu của đề tài là nguồn tài liệu bổ ích, có giá trị để luận án tham khảo, tiếp thu trong việc tìm giải pháp xây dựng đội ngũ cán bộ trong cuộc đấu tranh chống DBHB trên lĩnh vực tư tưởng giai đoạn hiện nay. Đề tài khoa học cấp nhà nước, N u qu u tranh ch ng “ ễn bi n b ” p p n ch „ diễn bi ” “ chuyển ” do tác giả Đặng Vặn Hiếu làm chủ nhiệm [71]. Đề tài khẳng định Việt Nam có vị trí địa lý vô cùng quan trọng trong chiến lược của các nước lớn; Đảng Cộng sản Việt Nam, dân tộc Việt Nam luôn luôn giương cao hai ngọn cờ độc lập dân tộc và CNXH. Các thế lực thù địch luôn xác định Việt Nam là trọng điểm chống phá nhằm thực hiện DBHB để lật đổ chế độ mà không cần đến chiến tranh. Trong đó, khâu đột phá quan trọng là DBHB trên lĩnh vực tư tưởng hòng gây hoang mang, dao động về lập trường tư tưởng, hoài nghi về Chủ nghĩa Mác - Lênin, con đường lên CNXH. Trong đề tài các nhà khoa học cũng chỉ ra hoạt động phá hoại tư tưởng tập trung trên một số vấn đề sau: Mộ , đẩy mạnh tiến công nền tảng tư tưởng của Đảng ta, Cương lĩnh và chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. H lợi dụng vấn đề trong tôn giáo, dân tộc để tuyên truyền xuyên
- 9 tạc, vu cáo Việt Nam vi phạm nhân quyền. B lợi dụng báo chí, xuất bản tác động và lái quá trình “dân chủ hoá” ở Việt Nam. Trong công trình các nhà khoa học chỉ ra nguyên nhân, dự báo tình hình và đưa ra các giải pháp cụ thể góp phần đấu tranh thắng lợi hoạt động tuyên truyền phá hoại tư tưởng của các thế lực thù địch nhằm ngăn chặn xu hướng “tự diễn biến”, “tự chuyển hoá”. Các tác giả chỉ ra, các cấp uỷ trong toàn Đảng cần thực hiện tốt biện pháp sau: Th nh t, tiếp tục quán triệt sâu sắc nghị quyết TW 4 (khoá XI) “Một s v ềc pb ề Đ ng hi ” và chỉ thị số 34- CT/TW ngày 17-4-2009 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về “ ă ờ u tranh ch ạ ộ DBHB ă ” Th hai, làm tốt công tác xây dựng chỉnh đốn Đảng, công tác bảo vệ chính trị nội bộ, bảo vệ Đảng, bảo vệ chế độ. Các cơ quan từ Trung ương xuống địa phương phải làm tốt việc phát hiện, giải quyết vấn đề phức tạp Th ba, đẩy mạnh đấu tranh chống DBHB củng cố tốt trận địa tư tưởng, kịp thời phản bác lại luận điệu vu cáo của địch, khẳng định sự đúng đắn của đường lối, chủ trương chính sách của Đảng và nhà nước. Th Tăng cường hiệu quả quản lý của nhà nước trên lĩnh vực xuất bản, báo chí, phát thanh, truyền hình, đảm bảo sự lãnh đạo của Đảng, quản lý của nhà nước. Nă đẩy mạnh hoạt động thông tin đối ngoại tuyên truyền về đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước, tranh thủ sự ủng hộ của quốc tế. S nghiên cứu bài học từ sự sụp đổ chế độ XHCN ở Liên Xô và Đông Âu, kết hợp với tổng kết 25 năm đổi mới để bổ sung cho lý luận về con đường đi lên CNXH ở Việt Nam. Trong nghiên cứu tác giả luận án kế thừa các nghiên cứu và kiến nghị
- 10 chống DBHB trên lĩnh vực tư tưởng của công trình để đưa ra giải pháp chống DBHB trên lĩnh vực tư tưởng và chống “tự diễn biến”, “tự chuyển hoá” trong thời gian tới. Đề tài cấp Bộ, Những y u t ộ “ diễn bi ” “ chuyển ” ớc ta hi n nay, do tác giả Tô Lâm làm chủ nhiệm [90]. Đề tài nhận định, từ sau khi CNXH ở Liên Xô và Đông Âu sụp đổ, trong giới văn nghệ sỹ, trí thức nước ta xuất hiện nhiều tác phẩm, bài viết.. biểu hiện của tình trạng đang “tự diễn biến”, “tự chuyển hoá”. Qua đó các nhà khoa học phân tích, chỉ ra các yếu tố tác động đến “tự diễn biến”, “tự chuyển hoá”. Các nhà khoa học khái quát tình hình quốc tế, khu vực có nhiều biến động tạo những bất lợi cho phong trào cộng sản quốc tế và CNXH. Bên cạnh đó trong quá trình hội nhập, còn nhiều vấn đề lý luận còn nhiều vấn đề còn chưa theo kịp với thực tiễn vì vậy còn nhiều người có sự nhận định lệch lạc về đường lối, chính sách và mô hình phát triển đất nước, đó là là một trong những nguyên nhân thúc đẩy quá trình “tự diễn biến”, “tự chuyển hoá” trong nội bộ ta. Các nhà khoa học đề cập đến vấn đề một bộ phận cán bộ, đảng viên do tác động của mặt trái của cơ chế thị trường, do kém rèn luyện, tu dưỡng đã thoái hoá biến chất, chạy chức, chạy quyền từ đó làm ảnh hưởng tới uy tín của Đảng, Nhà nước. Trong luận án tác giả đã kế thừa những kết quả của công trình để đánh giá thực trạng chống DBHB trong thời gian qua và nguyên nhân của “tự diễn biến”, “tự chuyển hoá” mà công trình đã phân tích để đưa ra giải pháp chống “tự diễn biến”, “tự chuyển hoá”. Đề tài khoa học cấp bộ của Viện 70 Tổng cục V- Bộ Công an, Cuộc u tranh ch l ù ch l i dụ ể ch p mạ ớc ta [132]. Đề tài đã chỉ ra những âm mưu thủ đoạn lợi dụng tôn giáo chống phá cách mạng nước ta, trong đó có chống phá về tư tưởng trong
- 11 lĩnh vực tôn giáo. Đặc biệt từ các luận cứ khoa học, tập thể các tác giả đã khẳng định: các thế lực thù địch coi tôn giáo là đạo quân thứ năm để tiến hành xoá bỏ CNXH trên đất nước ta. Đề tài đã có nhiều số liệu quan trọng, các dự báo, phương hướng chống DBHB trên lĩnh vực tôn giáo trong thời gian tới, đặc biệt những nội dung liên quan đến tư tưởng về tôn giáo rất bổ ích cho nghiên cứu thủ đoạn của DBHB trên lĩnh vực tư tưởng của các thế lực thù địch hướng tới đối tượng tác động là những người theo tôn giáo. Đề tài khoa học cấp Bộ, “Đ u tranh với hoạ ộ “ ễn bi n b ” l ù i vớ ớc ta hi ” của tập thể giảng viên Học viện An ninh nhân dân [73]. Đề tài đã chỉ ra âm mưu, thủ đoạn của chiến lược DBHB chống phá cách mạng Việt Nam đối với học sinh, sinh viên, và những biện pháp đấu tranh của lực lượng Công an trong thời gian vừa qua. Trong đề tài, các nhà khoa học cũng chỉ rõ với học sinh, sinh viên, các thế lực thù địch rất quan tâm đến lĩnh vực chuyển hoá tư tưởng vì chúng cho rằng cần tác động mạnh mẽ để chuyển hoá tư tưởng với thế hệ trẻ vì đó là người chủ tương lai của đất nước. Đề tài đưa ra dự báo về âm mưu của các thế lực thù địch chống phá sinh viên trong chiến lược DBHB thời gian tới: Mộ các thế lực thù địch tiếp tục đẩy mạnh hoạt động phá hoại tư tưởng đối với sinh viên. H tác động hình thành khuynh hướng, phong trào đối lập trong sinh viên. B tăng cường tác động gây ảnh hưởng trong sinh viên, xâm nhập tác động chuyển hoá nội bộ, cài cắm nội gián. Đồng thời các nhà khoa học đưa ra bốn giải pháp cơ bản để phòng, chống DBHB với sinh viên trong thời gian tới đó là: Th nh t, thống nhất nhận thức, từng bước xây dựng các đề án đấu tranh chống diễn biến hoà bình đảm bảo Công an trên lĩnh vực giáo dục đại học.
- 12 Th hai, chủ động giải quyết những vấn đề phức tạp nảy sinh có liên quan không để các thế lực thù địch lợi dụng tác động DBHB đối với sinh viên. Th ba, nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước trên lĩnh vực giáo dục đào tạo và đối với sinh viên. Th tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng, giáo dục bảo vệ An ninh quốc gia trong các trường đại học. Kết quả của công trình nêu trên đã giúp cho luận án có cách tiếp cận đầy đủ và số liệu sát đúng nghiên cứu về đối tượng của DBHB trên lĩnh vực tư tưởng hướng tới tác động đó là giới trẻ, học sinh, sinh viên. 1.1.2. C c ch “P ò “ ễn bi n b ” Vi t Nam- Những v ề n c tiễ ”, do tác giả Lê Minh Vụ và Nguyễn Tiến Quốc đồng chủ biên [136]. Cuốn sách tập hợp các bài viết, nghiên cứu DBHB trên nhiều phương diện khác nhau nhằm giúp bạn đọc có bức tranh toàn cảnh về DBHB, bao gồm: C ng, n với vi t bạ “DBHB” ới của tác giả Lê Minh Vụ; Cuộ p ò , ch “p ” ộ ới của tác giả Nguyễn Vĩnh Thắng; C ớc những lu p Đ ng cộng s n Vi t Nam của tác giả Nguyễn Quang Phác; V ề l i dụ b “ ” “ ề ” th l ù ch ch p ạng Vi t Nam hi n nay của tác giả Nguyễn Tiến Sỹ; X ạc l ch sử ộ hạ th p ã ụ Vi t Nam - th ạ ộc c “D ễn bi n b ” n nay của tác giả Nguyễn Văn Thế... Các tác giả nhấn mạnh, DBHB là một trong những chiến lược cơ bản phản cách mạng của các thế lực thù địch, có phạm vi toàn cầu được hình thành từ những năm cuối thập kỷ 40, đầu thập kỷ 50 và hoàn chỉnh ở thập kỷ 80 của thế kỷ XX nhằm chống phá các nước XHCN, phong trào độc lập dân tộc và phong trào cách mạng tiến bộ trên
- 13 thế giới. Các tác giả đã nêu rõ âm mưu thủ đoạn xuyên suốt của các thế lực thù địch nhằm xoá bỏ độc lập dân tộc và CNXH, để đạt được âm mưu đó chúng dùng mọi phương thức, thủ đoạn chống phá nhất là trên lĩnh vực tư tưởng, đặc biệt là tư tưởng chính trị, đồng thời cũng nêu ra một số giải pháp cụ thể để đấu tranh phòng, chống chiến lược DBHB, nhất là chống “tự diễn biến”, “tự chuyển hoá”. S th t v ề ền trong chi “ ễn bi n b ” Vi t Nam, do tác giả Trương Thành Trung chủ biên [130]. Cuốn sách nêu trên đã luận giải vấn đề dân chủ và cuộc đấu tranh vì dân chủ trong lịch sử nhân loại, âm mưu thủ đoạn trong dùng dân chủ, nhân quyền để thực hiện DBHB ở Việt Nam, nhân quyền và cuộc đấu tranh nhân quyền trong lịch sử nhân loại…tư tưởng Hồ Chí Minh và quan điểm của Đảng CSVN về chăm lo bảo vệ quyền con người; kiên định về niềm tin thắng lợi của nền dân chủ XHCN. Cuốn sách đã giúp cho bạn đọc những thông tin thiết thực, lý luận sâu sắc kịp thời trong cuộc đấu tranh trên mặt trận tư tưởng, lý luận phòng chống chiến lược DBHB bảo vệ sự nghiệp đổi mới và độc lập dân tộc và CNXH ở Việt Nam trong giai đoạn hiện nay; cuốn sách bàn sâu về DBHB trên lĩnh vực “nhân quyền”, “dân chủ” qua đó góp phần cho cuộc đấu tranh trên lĩnh vực tư tưởng, nhưng trong cuốn sách cũng chưa đề cập sâu đến vai trò và sự lãnh đạo của Đảng trong cuộc đấu tranh phòng, chống chiến lược DBHB nói chung và trên lĩnh vực tư tưởng nói riêng.. P ò “ diễn bi ” “ chuyển ” bộ hi n nay, do tác giả Vũ Văn Phúc chủ biên [103]. Cuốn sách gồm 48 bài tham luận của các đồng chí lãnh đạo, quản lý các cấp, các nhà khoa học… được tuyển chọn từ hội thảo cùng tên do Tạp chí Cộng sản, Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam và Đảng uỷ khối cơ quan Trung ương phối hợp tổ chức. Cuốn sách đánh giá, phân tích một cách hệ thống, đa diện, nhiều góc
- 14 cạnh, nhận diện những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hoá” trên tất cả các lĩnh vực, với tư cách là một thách thức tồn vong của chế độ ta. Các bài viết cũng đưa ra các đòi hỏi, yêu cầu, phương thức để chống diễn biến hoà bình, chống “tự diễn biến”, “tự chuyển hoá” trong giai đoạn mới của cách mạng Việt Nam. P ò “ iễn bi n b ” v ề b o v nền t ng c Đ ng hi n nay, do tác giả Nguyễn Bá Dương chủ biên [40]. Sách gồm ba phần: Ph n một, vì sao các thế lực thù địch lại đẩy mạnh chống phá nền tảng tư tưởng của Đảng ta là Chủ nghĩa Mac - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh. Ph n hai, V.I. Lênin và phát triển sáng tạo Học thuyết Mác - Bài học cần nắm vững trong đấu tranh tư tưởng, lý luận hiện nay. Ph n ba, lập trường Macsxit trong khẳng định bản chất khoa học, cách mạng tư tưởng Hồ Chí Minh và đường lối cách mạng của Đảng ta. Cuốn sách đã luận giải các khía cạnh khác nhau về phòng, chống DBHB trên lĩnh vực chính trị, cho ta thấy bức tranh toàn cảnh về cuộc đấu tranh tư tưởng, lý luận và sự cần thiết bảo vệ nền tảng tư tưởng lý luận của Đảng ta trong bối cảnh phức tạp hiện nay. Cuốn sách cũng chỉ rõ bản chất và cách thức phòng chống DBHB, “Tự diễn biến”, “tự chuyển hoá” trong giai đoạn hiện nay. Quá trình nghiên cứu tác giả kế thừa những luận giải khoa học, cần thiết bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng ta và những cách thức đấu tranh chống DBHB trên lĩnh vực tư tưởng. G p p n ch “ ễn bi n b ” c q , qu c p ò do tác giả Nguyễn Mạnh Hưởng chủ biên [83]. Cuốn sách đã phân tích âm mưu thủ đoạn DBHB của các thế lực thù địch đặc biệt trên lĩnh vực tư tưởng, lý luận sẽ thật sự nguy hiểm vì qua đó có thể tạo lên sự hoài nghi, mất niềm tin vào Chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng
- 15 Hồ Chí Minh, vào đường lối quan điểm của Đảng và vai trò quản lý của nhà nước, gây rối loạn về chính trị, tư tưởng trong xã hội. Tác giả phân tích quan điểm, tư duy mới của Đảng ta về nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong giai đoạn cách mạng hiện nay cũng như nhiệm vụ quân sự, quốc phòng đáp ứng yêu cầu của nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới. Tác giả vạch rõ tính thù địch, phản động, phản khoa học của các quan điểm sai trái của địch; phê phán quan điểm mơ hồ, mất cảnh giác, nhận thức không đúng về vấn đề đó, từ đó xác định nhiệm vụ của công tác Quân sự, quốc phòng trong thời gian tới là lực lượng nòng cốt trong phòng, chống chiến lược DBHB của các thế lực thù địch. Tác giả luận án sẽ kế thừa nội dung tư duy mới của Đảng về nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới đặc biệt trong chống DBHB trên lĩnh vực tư tưởng về quốc phòng, an ninh. Một s v ề về “diễn bi n b ” “diễn bi n b ” ă , của tác giả Nguyễn Mạnh Hưởng [84]. Cuốn sách đã trình tự lôgic từ vấn đề hệ tư tưởng của Đảng ta, khẳng định sự lãnh đạo của Đảng ta với hệ thống chính trị là tất yếu, đồng thời vạch trần tính chất thù địch sai trái của kẻ địch trong các học thuyết về tư tưởng của chúng. Tác giả vận dụng những luận điểm tư tưởng của Đảng trong đấu tranh chống những luận điểm sai trái thù địch chống phá cách mạng nước ta giai đoạn hiện nay và đề cập đến những hiện tượng về “tự diễn biến” trong nội bộ ta đưa ra những giải pháp để chống DBHB trên lĩnh vực tư tưởng. V m quyề ò ã ạo c Đ ng Cộng s n Vi t Nam ều ki n mới, do tác giả Đỗ Hoài Nam chủ biên [95]. Cuốn sách kế thừa nhiều luận điểm cơ bản về vị trí cầm quyền và vai trò lãnh đạo của Đảng cộng sản Việt Nam được đề cập ở nhiều công trình nghiên cứu trước đây, đồng thời, có bước phát triển mới trong luận giải về quan niệm cầm quyền, lý luận cầm quyền, quan điểm cơ bản về sự cầm quyền của Đảng Cộng sản Việt Nam trong điều kiện phát triển kinh tế thị trường
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận án Tiến sĩ Khoa học giáo dục: Xây dựng và sử dụng E-learning vào dạy học các kiến thức Hạt nhân nguyên tử Vật lí 12 THPT theo mô hình lớp học đảo ngược
204 p | 348 | 79
-
Luận án tiến sĩ khoa học vật liệu: Nghiên cứu chế tạo tính chất quang của các chấm lượng tử CdSe với cấu trúc lõi/vỏ và định hướng ứng dụng
186 p | 306 | 57
-
Luận án tiến sĩ Khoa học giáo dục: Sử dụng phương tiện trực quan trong dạy học một số khái niệm hóa học cơ bản ở trường Trung học Cơ sở nhằm phát triển năng lực thực nghiệm cho học sinh
260 p | 262 | 54
-
Luận án Tiến sĩ Khoa học nông nghiệp: Nghiên cứu sử dụng một số phụ phế phẩm và xây dựng khẩu phần ăn cho bò sữa dựa trên nguồn thức ăn sẵn có ở một số tỉnh phía Nam
149 p | 221 | 50
-
Luận án Tiến sĩ Khoa học máy tính: Khai phá dữ liệu chuỗi thời gian dựa vào rút trích đặc trưng bằng phương pháp điểm giữa và kỹ thuật xén
32 p | 277 | 41
-
Luận án Tiến sĩ Khoa học giáo dục: “Công nghệ dạy học trực tuyến dựa trên phong cách học tập
172 p | 220 | 39
-
Luận án Tiến sĩ Khoa học Giáo dục: Quản lý hoạt động tự học của lưu học sinh Nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào tại Việt Nam
224 p | 165 | 31
-
Luận án Tiến sĩ Khoa học giáo dục: Quản lí hoạt động thực hành - thực tập của sinh viên ngành Quản lí giáo dục theo tiếp cận chuẩn đầu ra
222 p | 167 | 28
-
Luận án Tiến sĩ Khoa học Giáo dục: Quản lý đội ngũ giáo viên trường THPT tỉnh Lâm Đồng trong bối cảnh đổi mới giáo dục
216 p | 148 | 28
-
Luận án Tiến sĩ Khoa học giáo dục: Rèn luyện NL GQVĐ cho HS trong dạy học phần DTH ở trường THPT chuyên
121 p | 168 | 28
-
Luận án Tiến sĩ Khoa học giáo dục học: Điều chỉnh hành vi ngôn ngữ cho trẻ tự kỷ 3 – 6 tuổi dựa vào bài tập chức năng
0 p | 177 | 25
-
Luận án Tiến sĩ Khoa học giáo dục: Vận dụng quan điểm sư phạm tương tác vào dạy học Sinh học 9 trường THCS
165 p | 156 | 23
-
Tóm tắt luận án Tiến sĩ Khoa học giáo dục: Nghiên cứu đặc điểm và giá trị xã hội của thể thao giải trí ở Hà Nội
40 p | 239 | 22
-
Luận án Tiến sĩ Khoa học Giáo dục: Hình thành cho sinh viên kĩ năng đánh giá năng lực khoa học của học sinh theo quan điểm PISA trong dạy học Sinh học ở trường phổ thông
167 p | 161 | 18
-
Luận án Tiến sĩ Khoa học giáo dục: Xây dựng mô hình tổ chức xêmina định hướng phát triển năng lực trong đào tạo giáo viên Địa lí bậc đại học
170 p | 130 | 15
-
Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Khoa học Kỹ thuật: Nghiên cứu cơ sở khoa học xây dựng Web Atlas quản lý hành chính thành phố Hà Nội
28 p | 145 | 14
-
Luận án Tiến sĩ Khoa học giáo dục: Tổ chức hoạt động khám phá khoa học nhằm phát triển vốn từ cho trẻ mẫu giáo 3 - 4 tuổi
203 p | 63 | 12
-
Luận án Tiến sĩ Khoa học giáo dục: Dạy học trên cơ sở vấn đề bài học STEM chủ đề các thể của chất môn Khoa học tự nhiên 6
275 p | 15 | 8
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn