Luận án Tiến sĩ Khoa học chính trị: Quy hoạch cán bộ diện ban thường vụ tỉnh, thành ủy quản lý ở đồng bằng Bắc bộ giai đoạn hiện nay
lượt xem 10
download
Mục tiêu nghiên cứu của đề tài là làm rõ những vấn đề lý luận và thực tiễn về quy hoạch cán bộ diện BTV tỉnh, thành ủy quản lý ở đồng bằng Bắc Bộ đồng bằng Bắc bộ, luận án đề xuất phương hướng và những giải pháp chủ 3 yếu đẩy mạnh QHCB diện BTV tỉnh, thành ủy quản lý ở vùng này, góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ của sự nghiệp đẩy mạnh CNH, HĐH đất nước trong giai đoạn hiện nay.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận án Tiến sĩ Khoa học chính trị: Quy hoạch cán bộ diện ban thường vụ tỉnh, thành ủy quản lý ở đồng bằng Bắc bộ giai đoạn hiện nay
- HỌC VIỆN CHÍNH TRỊ QUỐC GIA HỒ CHÍ MINH TRẦN THỊ THANH NHÀN QUY HO¹CH C¸N Bé DIÖN BAN TH¦êNG Vô TØNH, THµNH ñY QU¶N Lý ë §åNG B»NG B¾C Bé GIAI §O¹N HIÖN NAY LUẬN ÁN TIẾN SĨ KHOA HỌC CHÍNH TRỊ
- HÀ NỘI 2014
- HỌC VIỆN CHÍNH TRỊ QUỐC GIA HỒ CHÍ MINH TRẦN THỊ THANH NHÀN QUY HO¹CH C¸N Bé DIÖN BAN TH¦êNG Vô TØNH, THµNH ñY QU¶N Lý ë §åNG B»NG B¾C Bé GIAI §O¹N HIÖN NAY Chuyên ngành : Xây dựng Đảng Cộng sản Việt Nam Mã số : 62 31 23 01 LUẬN ÁN TIẾN SĨ KHOA HỌC CHÍNH TRỊ Người hướng dẫn khoa học: 1. PGS, TS Trương Thị Thông 2. PGS, TS D ương Trung Ý
- HÀ NỘI 2014
- LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Các số liệu nêu trong luận án là trung thực. Những kết luận khoa học của luận án chưa từng được công bố trong bất kỳ công trình nào khác. TÁC GIẢ LUẬN ÁN Trần Thị Thanh Nhàn
- MỤC LỤC Trang MỞ ĐẦU 1 Chương 1: TỔNG QUAN TÌNH HÌNH NGHIÊN CỨU LIÊN QUAN ĐẾN ĐỀ TÀI LUẬN ÁN 6 1.1. Những công trình nghiên cứu ở Việt Nam 6 1.2. Những công trình nghiên cứu ở nước ngoài 27 Chương 2: QUY HOẠCH CÁN BỘ DIỆN BAN THƯỜNG VỤ TỈNH, THÀNH ỦY QUẢN LÝ Ở ĐỒNG BẰNG BẮC BỘ HIỆN NAY NHỮNG VẤN ĐỀ CƠ BẢN VỀ LÝ LUẬN, THỰC TIỄN 32 2.1. Các tỉnh, thành phố ở đồng bằng Bắc bộ và cán bộ diện ban thường vụ tỉnh, thành ủy quản lý 32 2.2. Quy hoạch cán bộ diện ban thường vụ tỉnh, thành ủy quản lý ở đồng bằng Bắc bộ Khái niệm, nội dung và những vấn đề có tính nguyên tắc 55 Chương 3: QUY HOẠCH CÁN BỘ DIỆN BAN THƯỜNG VỤ TỈNH, THÀNH ỦY QUẢN LÝ Ở ĐỒNG BẰNG BẮC BỘ THỰC TRẠNG, NGUYÊN NHÂN, KINH NGHIỆM 77 3.1. Thực trạng đội ngũ cán bộ quy hoạch các chức danh diện ban thường vụ tỉnh, thành ủy quản lý ở đồng bằng Bắc bộ 77 3.2. Thực trạng quy hoạch cán bộ diện ban thường vụ tỉnh, thành ủy quản lý ở đồng bằng Bắc bộ, nguyên nhân, kinh nghiệm 86 Chương 4: PHƯƠNG HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP CHỦ YẾU ĐẨY MẠNH QUY HOẠCH CÁN BỘ DIỆN BAN THƯỜNG VỤ TỈNH, THÀNH ỦY QUẢN LÝ Ở ĐỒNG BẰNG BẮC BỘ ĐẾN NĂM 2020 111 4.1. Dự báo những yếu tố tác động và mục tiêu, phương hướng đẩy mạnh quy hoạch cán bộ diện ban thường vụ tỉnh, thành ủy quản lý ở đồng bằng Bắc bộ đến năm 2020 111 4.2. Những giải pháp chủ yếu nhằm đẩy mạnh quy hoạch cán bộ diện ban thường vụ tỉnh, thành ủy quản lý ở đồng bằng Bắc bộ đến năm 2020 122 KẾT LUẬN 166
- DANH MỤC CÁC CÔNG TRÌNH KHOA HỌC ĐÃ CÔNG BỐ CỦA TÁC GIẢ LUẬN ÁN 169 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO 170 PHỤ LỤC 181
- DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT BTV : Ban thường vụ BTC : Ban tổ chức CNH, HĐH : Công nghiệp hóa, hiện đại hóa HĐND : Hội đồng nhân dân HTCT : Hệ thống chính trị Nxb : Nhà xuất bản QHCB : Quy hoạch cán bộ XHCN : Xã hội chủ nghĩa UBND : Ủy ban nhân dân
- 1 MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định: “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc” [7475, tr.269], “Công việc thành công hoặc thất bại đều do cán bộ tốt hay kéem” [7475, tr. 273]. Công tác cán bộ là khâu quan trọng trong công tác xây dựng Đảng. Nghị quyết Hội nghị lần thứ ba Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa VIII về chiến lược cán bộ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước nêu rõ: “Cán bộ là nhân tố quyết định sự thành bại của cách mạng, gắn liền với vận mệnh của Đảng, của đất nước và chế độ, là khâu then chốt trong công tác xây dựng Đảng” [2882, tr.66]. Trong công tác cán bộ, quy hoạch cán bộ (QHCB) là khâu quan trọng. Thông qua quy hoạch cán bộ mới có cơ sở để làm tốt công tác đào tạo, bồi dưỡng, sắp xếp, bố trí, luân chuyển cán bộ, đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ trước mắt và lâu dài của sự nghiệp cách mạng. Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ VI của Đảng nhấn mạnh các cấp ủy phải xây dựng quy hoạch cán bộ để trên cơ sở đó thực hiện công tác đào tạo, bồi dưỡng và bố trí, sử dụng cán bộ. Hội nghị Trung ương 6 (khóa IX) của Đảng khẳng định tầm quan trọng của công tác quy hoạch cán bộ và đề ra nhiệm vụ của công tác quy hoạch cán bộ theo chức danh và cán bộ dự nguồn. Trên cơ sở đó, tháng 11 năm 2004, Bộ Chính trị, Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam khóa IX đã ban hành Nghị quyết số 42/NQTW “Về công tác quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước”. Đây là lần đầu tiên Đảng ta ban hành một nghị quyết chuyên đề quan trọng về công tác QHCB. Mục đích của công tác QHCB là tạo sự chủ động, có tầm nhìn chiến lược trong công tác cán bộ; khắc phục tình trạng hẫng hụt trong đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý, đảm
- 2 bảo tính kế thừa, phát triển và sự chuyển tiếp liên tục, vững vàng giữa các thế hệ cán bộ, giữ vững đoàn kết nội bộ và ổn định chính trị. Trong xây dựng đội ngũ đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý của hệ thống chính trị (HTCT) nói chung, xây dựng đội ngũ cán bộ diện bBan thường vụ (BTV) tỉnh, thành ủy quản lý nói riêng có vai trò đặc biệt quan trọng. Đây là đội ngũ cán bộ đứng đầu và cấp phó của người đứng đầu các cơ quan, ban, ngành, quận, huyện của các tỉnh, thành phố, những người trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước ở các địa phương. Để xây dựng đội ngũ cán bộ diện BTV tỉnh, thành ủy quản lý có đủ số lượng, đảm bảo chất lượng đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ được giao, việc quy hoạch đội ngũ cán bộ này là rất cần thiết. Là vùng đất có bề dày văn hóa – lịch sử, nay là một trong những trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa, khoa học – công nghệ, các tỉnh, thành phố đồng bằng Bắc Bộ đồng bằng Bắc bộ đang gánh trên vai trách nhiệm làm vùng động lực phát triển của cả nước. Trách nhiệm đó chỉ có thể thực hiện thành công, nếu các cấp ủy, tổ chức đảng các tỉnh, thành phố xây dựng được một đội ngũ cán bộ đảm bảo chất lượng, thường xuyên được đổi mới, trẻ hóa, quy chuẩn hóa. Nhận thức rõ yêu cầu đó, trong nhiều năm qua, các tỉnh, thành ủy ở đồng bằng Bắc Bộ đồng bằng Bắc bộ đã coi trọng công tác QHCB, nhờ đó, công tác này có bước chuyển biến rõ nét và đạt được những kết quả bước đầu. Nhận thức của các cấp ủy đảng về công tác QHCB có sự chuyển biến rõ nét, thấy rõ hơn ý nghĩa của công tác QHCB là nhằm tạo thế chủ động trong công tác cán bộ, qua đó khắc phục được tình trạng bị động trong công tác nhân sự mỗi kỳ đại hội Đảng, bầu cử Hội đồng nhân dân (HĐND) và Ủy ban nhân dân (UBND) các cấp. Công tác QHCB đã góp
- 3 phần xây dựng được một đội ngũ cán bộ nguồn khá dồi dào, được phát hiện từ phong trào hành động cách mạng của quần chúng. Nhiều cán bộ, đảng viên được tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng, rèn luyện từ thực tiễn công tác qua các cương vị lãnh đạo, quản lý từ thấp đến cao hơn, mang tính cơ bản và lâu dài. Cơ chế phát hiện và đào tạo có định hướng đối với cán bộ trẻ, có triển vọng, chú trọng cán bộ xuất thân từ giai cấp công nhân, nông dân, tầng lớp trí thức, gia đình có công với cách mạng và cán bộ nữ… góp phần tạo sự đồng bộ trong cơ cấu của cả đội ngũ cán bộ của HTCT. Tuy nhiên, công tác QHCB của các tỉnh, thành ủy ở đồng bằng Bắc Bộ đồng bằng Bắc bộ còn những hạn chế, yếu kém nhất định. Quy trình giới thiệu, phát hiện, xem xét, quyết định đưa cán bộ vào diện quy hoạch vẫn chưa đảm bảo tính công khai, mở rộng thảo luận dân chủ đi đôi với quyền tập trung quyết định của BTV cấp ủy. Một số nơi có biểu hiện “độc quyền” quy hoạch của bí thư hoặc BTV. Một số nơi do chưa phân biệt giữa công tác quy hoạch với công tác nhân sự cụ thể nên lúng túng về cách làm. Có nơi xây dựng quy hoạch thành các phương án nhân sự, nên số lượng nguồn ít, chưa đa dạng. Tình trạng phổ biến ở các địa phương khi quy hoạch chức danh chủ chốt chỉ tập chung vào một số đồng chí đương nhiệm, cá biệt, có nơi nguồn quy hoạch chỉ được 01 người cho 01 chức danh chủ chốt. Việc phát hiện và quy hoạch nguồn xa còn rất hạn chế. Xuất phát từ yêu cầu thực tiễn của một địa bàn rộng lớn, có vị trí trọng yếu của đất nước, đang trong quá trình đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa (CNH, HĐH), phát triển kinh tế xã hội, nhiệm vụ xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ diện các BTV tỉnh, thành ủy quản lý đang đặt ra một cách cấp thiết. Vì thế, nghiên cứu vấn đề “Quy hoạch cán bộ diện ban thường vụBban thường vụ tỉnh, thành ủy quản lý ở đồng bằng Bác Bắc Bộ bộ giai đoạn hiện nay” thực sự có ý nghĩa lý
- 4 luận và thực tiễn cấp thiết. 2. Mục đích và nhiệm vụ của luận án 2.1. Mục đích Trên cơ sở nghiên cứu, làm rõ những vấn đề lý luận và thực tiễn về quy hoạch cán bộ diện BTV tỉnh, thành ủy quản lý ở đồng bằng Bắc Bộ đồng bằng Bắc bộ, luận án đề xuất phương hướng và những giải pháp chủ yếu đẩy mạnh QHCB diện BTV tỉnh, thành ủy quản lý ở vùng này, góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ của sự nghiệp đẩy mạnh CNH, HĐH đất nước trong giai đoạn hiện nay. 2.2. Nhiệm vụ: Tổng quan các công trình khoa học tiêu biểu ở trong nước và nước ngoài đã công bố có liên quan đến đề tài, chỉ rõ những vấn đề đã được nghiên cứu, làm rõ, những nội dung luận án cần tiếp tục nghiên cứu. Luận giảiàm làm rõ những vấn đề cơ bản về lý luận và, thực tiễn vềtrong QHCB diện BTV tỉnh, thành ủy quản lý ở đồng bằng Bắc Bộ đồng bằng Bắc bộ hiện nay, gồm: đặc điểm của vùng đồng bằng Bắc Bộ liên quan đến yêu cầu công tác QHCB; đặc điểm, vai trò của đội ngũ cán bộ diện BTV các tỉnh, thành ủy quản lý ở đồng bằng Bắc Bộ hiện nay; khái niệm, nội dung, phương châm, nguyên tắc, quy trình và vai trò của QHCB diện BTV các tỉnh, thành ủy quản lý ở đồng bằng Bắc Bộ. Đánh giá đúng thực trạng đội ngũ cán bộ được quy hoạch các chức danh diện BTV tỉnh, thành ủy quản lý ở đồng bằng Bắc Bộ đồng bằng Bắc bộ và thực trạng công tác QHCB diện BTV tỉnh, thành ủy quản lý ở vùng này; chỉ rõ nguyên nhân của thực trạng, rút ra những kinh nghiệm và những vấn đề đặt ra cần thiết từ thực tiễn. Đề xuất mục tiêu, phương hướng và những giải pháp chủ yếu nhằm
- 5 đẩy mạnh QHCB diện BTV tỉnh, thành ủy quản lý ở đồng bằng Bắc Bộ đồng bằng Bắc bộ đến năm 2020. 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu 3.1. Đối tượng nghiên cứu Luận án nghiên cứu công tác quy hoạch cán bộ diện BTV tỉnh, thành ủy quản lý ở đồng bằng Bắc Bộ đồng bằng Bắc bộ. 3.2. Phạm vi nghiên cứu Phạm vi nội dung: Luận án tập trung nghiên cứu công tác quy hoạch các chức danh cán bộ diện BTV tỉnh, thành ủy quản lý ở các tỉnh đồng bằng Bắc Bộ đồng bằng Bắc bộ (gồm các chức danh: trưởng, phó các sở, ban, ngành, đoàn thể và tương đương ở các tỉnh, thành phố; bí thư, phó bí thư, chủ tịch, phó chủ tịch HĐND, UBND, ủy viên thường vụ các quận, huyện, thị xã trực thuộc…). Địa bàn khảo sát, nghiên cứu: 11 tỉnh, thành phố thuộc đồng bằng Bắc Bộ đồng bằng Bắc bộ: Vĩnh Phúc, Bắc Ninh, Hải Dương, Hưng Yên, Nam Định, Thái Bình, Ninh Bình, Hà Nam, Hải Phòng, Quảng Ninh, Hà Nội. Thời gian khảo sát, nghiên cứu: từ năm 2004 đến 2014, định hướng giải pháp đến năm 2020. 4. Cơ sở lý luận và phương pháp nghiên cứu 4.1. Cơ sở lý luận Luận án nghiên cứu dựa trên cơ sở lý luận của chủ nghĩa Mác Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, quan điểm của Đảng Cộng sản Việt Nam về cán bộ và công tác cán bộ nói chung, QHCB nói riêng. 4.2. Phương pháp nghiên cứu Luận án được nghiên cứu trên cơ sở phương pháp luận của chủ
- 6 nghĩa MácLênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; đồng thời sử dụng các phương pháp cụ thể: lôgiclịch sử, phân tích, tổng hợp, thống kê, so sánh, khảo sát, tổng kết thực tiễn, phỏng vấn chuyên gia… 5. Đóng góp mới về khoa học và ý nghĩa thực tiễn của luận án 5.1. Những đóng góp mới Đưa raXây dựng và luận giải làm rõ quan khái niệm và nội dung về QHCB diện BTV tỉnh, thành ủy quản lý ở đồng bằng Bắc bBộ. Khái quát những kinh nghiệm thực hiện QHCB diện BTV tỉnh, thành ủy quản lý ở đồng bằng Bắc bộ đồng bằng Bắc bộ những năm qua. Góp phần làm rõ nội dung công tác QHCB diện BTV tỉnh, thành ủy quản lý ở đồng bằng Bắc Bộ. Đề xuất 02 giải pháp có tính đột phá để thực hiện tốt QHCB diện BTV tỉnh, thành ủy quản lý ở đồng bằng Bắc bBộ. 5.2. Ý nghĩa thực tiễn của luận án Luận án góp phần đánh giá đúng thực trạng quy hoạch đội ngũ cán bộ diện BTV tỉnh, thành ủy quản lý ở đồng bằng Bắc Bộ; chỉ rõ nguyên nhân của thực trạng. cung cấp thêm luận cứ khoa học để các BTV tỉnh, thành ủy ở đồng bằng Bắc Bộ đồng bằng Bắc bộ Kết quả nghiên cứu của luận án có thể sử dụng làm tài liệu nghiên cứu cho việc chỉ đạo làm tốt hơn công tác QHCB diện BTV tỉnh, thành ủy ở đồng bằng Bắc Bộ hiện nayquản lý đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Luận án có thể được sử dụng trong nghiên cứu, giảng dạy tại Học viện Chính trị qQquốc gia Hồ Chí Minh và các trường chính trị tỉnh, thành phố.
- 7 6. Kết cấu của luận án Ngoài phần mở đầu, tổng quan tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài, kết luận, danh mục các công trình khoa học của tác giả, danh mục tài liệu tham khảo và phụ lục, nội dung chính của luận án gồm 3 4 chương, 6 8 tiết.
- 8 Chương 1 TỔNG QUAN CÁC CÔNG TRÌNH NGHIÊN CỨU LIÊN QUAN ĐẾN ĐỀ TÀI LUẬN ÁN 1.1. NHỮNG CÔNG TRÌNH NGHIÊN CỨU Ở VIỆT NAM 1.1.1. Các công trình nghiên cứu về cán bộ và công tác cán bộ Vấn đề cán bộ và công tác cán bộ luôn là đề tài mang tính lý luận và thực tiễn sâu sắc. Đặc biệt từ khi bước vào thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, xây dựng đội ngũ cán bộ để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị này càng được nhiều nhà khoa học quan tâm. Nghị quyết Hội nghị lần thứ ba Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa VIII về Chiến lược cán bộ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước khẳng định: “Cán bộ là nhân tố quyết định sự thành bại của cách mạng, gắn liền với vận mệnh của Đảng, của đất nước và chế độ, là khâu then chốt trong công tác xây dựng Đảng” [2882]. Quán triệt tinh thần đó, nhiều công trình nghiên cứu gần đây đã dày công làm rõ các vấn đề liên quan đến cán bộ, công tác cán bộ, trong đó có công tác quy hoạch cán bộ và những khâu liên quan nhằm nâng cao chất lượng quy hoạch đội ngũ cán bộ các cấp của Đảng, cụ thể: Sách “Luận cứ khoa học cho việc nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước” của Nguyễn Phú Trọng, Trần Xuân Sầm (chủ biên). Nxb Chính trị quốc giaChính trị quốc gia, H. 2003 [123]. Các tác giả đã làm rõ những vấn đề lý luận và thực tiễn về chất lượng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ trong thời kỳ đẩy mạnh CNH, HĐH đất nước; chỉ ra những nội dung cơ
- 9 bản về tiêu chuẩn chung đối với cán bộ và tiêu chuẩn đối với từng loại cán bộ cụ thể. Đề tài cũng đã làm rõ nội dung các khâu, các bước, quy trình của công tác cán bộ như: phát hiện, lựa chọn, đánh giá, sử dụng và cất nhắc cán bộ; huấn luyện, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ. Đồng thời, đề tài cũng đã xác định yêu cầu chung về chất lượng của đội ngũ cán bộ trong thời kỳ đẩy mạnh CNH, HĐH đất nước. Trên cơ sở đó, đề tài xác định những quan điểm, phương hướng, giải pháp cơ bản nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong thời kỳ mới. Sách “Tư tưởng Hồ Chí Minh về cán bộ và công tác cán bộ” của Bùi Đình Phong, [84] Nxb Lao động, Hà Nội, 2006. Tác giả đã hệ thống hóa quá trình hình thành và những tư tưởng cơ bản của Hồ Chí Minh về cán bộ và công tác cán bộ của Đảng, trong đó có một số nội dung cơ bản như: vai trò của cán bộ; đạo đức của người cán bộ cách mạng; huấn luyện cán bộ là công việc gốc của Đảng... Những quan điểm của Hồ Chí Minh về cán bộ và công tác cán bộ là cơ sở quan trọng để tác giả đề xuất, vận dụng vào xây dựng đội ngũ cán bộ nói chung, quy hoạch cán bộ diện BTV tỉnh, thành ủy quản lý ở đồng bằng Bắc Bộ đồng bằng Bắc bộ nói riêng. Sách “Xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý nhằm đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp công nghiệp hóa hoá , hiện đại hóa hoá đất nước” do Vũ Văn Hiền chủ biên [45] , Nxb Chính trị Quốc gia Chính trị quốc gia , Hà Nội, 2007. Các tác giả đã tập trung luận giải vai trò của việc xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý của HTCT; phân tích, đánh giá thực trạng đội ngũ này. Từ đó, các tác giả đã nhấn mạnh đến những yêu cầu về tiêu chuẩn phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống và năng lực cán bộ trong mối quan hệ với yêu cầu nhiệm vụ trong thời kỳ mới. Trên cơ sở đó, các tác giả đưa ra các giải pháp chủ yếu nhằm xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý nhằm đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp công
- 10 nghiệp hóa hoá , hiện đại hóa hoá đất nước, trong đó có công tác quy hoạch cán bộ. Sách “Một số vấn đề về xây dựng Đảng và công tác cán bộ” của Bùi Ngọc Thanh [97] , Nxb Chính trị Quốc gia Chính trị quốc gia , Hà Nội, 2008. Cu ố n sách đánh giá khái quát việc thực hiện tiêu chuẩn cán bộ đã được Hội nghị Trung ương 3 khóa khoá VIII của Đảng xác định cũng như những việc làm được, những việc phải tiếp tục thực hiện trong việc luân chuyển cán bộ lãnh đạo, quản lý theo Nghị quyết số 11 NQ/TW của Bộ Chính trị khóa khoá IX... Những kết quả nghiên cứu của các tác giả nêu trên sẽ được tác giả luận án kế thừa một cách có chọn lọc, góp phần làm rõ cơ sở lý luận, thực tiễn về quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý ở các tỉnh đồng bằng Bắc Bộ đồng bằng Bắc bộ hiện nay. 1.1.2. Các công trình nghiên cứu về quy hoạch cán bộ Quy hoạch cán bộ được các nhà khoa học khẳng định là khâu quan trọng tạo cơ sở để đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, thực hiện tốt việc sắp xếp, bố trí, luân chuyển cán bộ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trước mắt và lâu dài của sự nghiệp cách mạng. Bởi vậy, từ lâu, công tác quy hoạch cán bộ đã được các cấp ủy đảng, các nhà khoa học, các nhà lãnh đạo, quản lý quan tâm, nhất là sau khi có Nghị quyết số 42NQ/TW ngày 30 tháng 11 năm 2004 của Bộ Chính trị về “Công tác quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước”. Đến nay đã có một số công trình tiêu biểu sau: Đề tài khoa học cấp Nhà nước ĐTĐL2002/07 “Về quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước” do PGS, TS Trần Đình Hoan làm chủ nhiệm [46]. Đây là công trình khoa học có giá trị lớn, đề cập có hệ thống vấn đề quy hoạch cán bộ ở
- 11 nước ta hiện nay. Về mặt lý luận, đề tài đã làm sáng tỏ các quan niệm quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ; vị trí, tầm quan trọng của công tác quy hoạch cán bộ. Đề tài đã đánh giá thực trạng đội ngũ cán bộ và công tác quy hoạch cán bộ trên địa bàn cả nước, chỉ ra những ưu điểm, hạn chế cơ bản và những nguyên nhân của thực trạng, rút ra một số kinh nghiệm, nêu những vấn đề đặt ra đối với công tác quy hoạch cán bộ của cả nước trong tình hình mới. Trên cơ sở đó, đề tài đã nêu phương hướng và đề xuất hệ giải pháp chủ yếu gắn liền với một loạt những công tác nhằm nâng cao chất lượng quy hoạch cán bộ của cả nước giai đoạn hiện nay và những năm tiếp theo. Sách “Đánh giá, quy hoạch, luân chuyển cán bộ lãnh đạo, quản lý thời kỳ công nghiệp hóahoá, hiện đại hóahoá đất nước”(2008) của Trần Đình Hoan [48], Nxb Chính trị Quốc giaChính trị quốc gia, Hà Nội. Đây là kết quả nghiên cứu của đề tài khoa học độc lập cấp Nhà nước: "Những vấn đề lý luận và thực tiễn về đánh giá, quy hoạch, luân chuyển cán bộ lãnh đạo, quản lý trong thời kỳ công nghiệp hóahoá, hiện đại hóahoá đất nước" do PGS, TS Trần Đình Hoan làm chủ nhiệm. Chương I, các tác giả đã phân tích cơ sở phương pháp luận và những yêu cầu của sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước về công tác đánh giá, quy hoạch, luân chuyển cán bộ ở nước ta; đồng thời, làm sáng tỏ cơ sở khoa học của công tác đánh giá cán bộ; QHCB; luân chuyển cán bộ lãnh đạo, quản lý. Chương II: các tác giả đã phân tích phong trào vô sản hóa thời kỳ trước Cách mạng tháng Tám 1945 và bài học kinh nghiệm về công tác cán bộ của Đảng ta; làm rõ thực trạng công tác đánh giá, quy hoạch, luân chuyển cán bộ lãnh đạo, quản lý thời kỳ 19451985 và từ 1986 đến nay. Chương III: các tác giả đã đưa ra các quan điểm và 7 giải pháp chủ yếu nhằm đổi mới, nâng cao chất lượng hiệu quả công tác đánh giá, quy hoạch và luân
- 12 chuyển cán bộ hiện nay. Theo các tác giả, trong công tác cán bộ hiện nay, có thể xác định: đánh giá cán bộ là khâu tiền đề, QHCB là khâu nền tảng, luân chuyển cán bộ là khâu đột phá và đào tạo, bồi dưỡng cán bộ vừa là yêu cầu trước mắt vừa là nhiệm vụ lâu dài. Để đánh giá đúng cán bộ, tổ chức và cá nhân có thẩm quyền phải thật sự “có tầm, có tâm”. Cơ sở khoa học và thực tiễn của công tác QHCB đã được các tác giả tập trung làm rõ. Trên cơ sở các phân tích về nguyên tắc “động và mở” trong QHCB các tác giả chỉ ra những giải pháp thực hiện có hiệu quả nguyên tắc động và mở trên cả phương diện nhận thức và vận dụng thực tiễn. Từ đó, đề xuất các kiến nghị về tạo nguồn quy hoạch; về các hình thức phát hiện nhân tài, điều chỉnh, bổ sung quy hoạch; nhận thức về vai trò, tác dụng của quy hoạch trong quá trình bố trí, sử dụng cán bộ ở các cấp, các ngành… Phần Phụ lục, nhóm tác giả đã phân tích vấn đề đánh giá, luân chuyển quan lại trong các triều đại phong kiến Việt Nam và kinh nghiệm đánh giá, quy hoạch, luân chuyển cán bộ ở Trung Quốc, Nhật Bản và một số nước ASEAN. Sách “Quy hoạch cán bộ lãnh đạo quản lý” (2009) của Đỗ Minh Cương, Nxb Chính trị Quốc giaChính trị quốc gia, Hà Nội[267]. Tác giả đã trình bày cơ sở lý luận và thực tiễn của việc nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác QHCB lãnh đạo, quản lý đáp ứng yêu cầu của thời kỳ đẩy mạnh CNH, HĐH đất nước; phân tích thực trạng của công tác QHCB, chỉ ra những nguyên nhân chủ yếu của những yếu kém, khuyết điểm trong công tác QHCB lãnh đạo, quản lý. Theo tác giả, nhận thức và tư tưởng của chủ thể và khách thể trong công tác quy hoạch hiện tại ở một số nơi chưa đúng đắn, thống nhất và đầy đủ. Việc đổi mới về mặt thể chế, chính sách trong công tác tổ chức cán bộ chưa theo kịp với yêu cầu của tình hình và nhiệm vụ mới; chưa thể chế hóa được nguyên tắc tập trung dân chủ trong
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận án Tiến sĩ Khoa học giáo dục: Xây dựng và sử dụng E-learning vào dạy học các kiến thức Hạt nhân nguyên tử Vật lí 12 THPT theo mô hình lớp học đảo ngược
204 p | 351 | 79
-
Luận án tiến sĩ khoa học vật liệu: Nghiên cứu chế tạo tính chất quang của các chấm lượng tử CdSe với cấu trúc lõi/vỏ và định hướng ứng dụng
186 p | 307 | 57
-
Luận án tiến sĩ Khoa học giáo dục: Sử dụng phương tiện trực quan trong dạy học một số khái niệm hóa học cơ bản ở trường Trung học Cơ sở nhằm phát triển năng lực thực nghiệm cho học sinh
260 p | 275 | 54
-
Luận án Tiến sĩ Khoa học máy tính: Khai phá dữ liệu chuỗi thời gian dựa vào rút trích đặc trưng bằng phương pháp điểm giữa và kỹ thuật xén
32 p | 281 | 41
-
Luận án Tiến sĩ Khoa học giáo dục: “Công nghệ dạy học trực tuyến dựa trên phong cách học tập
172 p | 231 | 39
-
Luận án Tiến sĩ Khoa học giáo dục: Nghiên cứu thiết kế và sử dụng sách giáo khoa điện tử trong dạy học phép biến hình trên mặt phẳng theo hướng tổ chức các hoạt động khám phá
246 p | 146 | 35
-
Luận án Tiến sĩ Khoa học Giáo dục: Quản lý hoạt động tự học của lưu học sinh Nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào tại Việt Nam
224 p | 169 | 31
-
Luận án Tiến sĩ Khoa học giáo dục: Quản lí hoạt động thực hành - thực tập của sinh viên ngành Quản lí giáo dục theo tiếp cận chuẩn đầu ra
222 p | 172 | 29
-
Luận án Tiến sĩ Khoa học Giáo dục: Quản lý đội ngũ giáo viên trường THPT tỉnh Lâm Đồng trong bối cảnh đổi mới giáo dục
216 p | 151 | 28
-
Luận án Tiến sĩ Khoa học giáo dục: Rèn luyện NL GQVĐ cho HS trong dạy học phần DTH ở trường THPT chuyên
121 p | 170 | 28
-
Luận án Tiến sĩ Khoa học giáo dục: Vận dụng quan điểm sư phạm tương tác vào dạy học Sinh học 9 trường THCS
165 p | 158 | 23
-
Tóm tắt luận án Tiến sĩ Khoa học giáo dục: Nghiên cứu đặc điểm và giá trị xã hội của thể thao giải trí ở Hà Nội
40 p | 245 | 22
-
Luận án Tiến sĩ Khoa học Giáo dục: Hình thành cho sinh viên kĩ năng đánh giá năng lực khoa học của học sinh theo quan điểm PISA trong dạy học Sinh học ở trường phổ thông
167 p | 163 | 18
-
Luận án Tiến sĩ Khoa học giáo dục: Xây dựng mô hình tổ chức xêmina định hướng phát triển năng lực trong đào tạo giáo viên Địa lí bậc đại học
170 p | 131 | 15
-
Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Khoa học Kỹ thuật: Nghiên cứu cơ sở khoa học xây dựng Web Atlas quản lý hành chính thành phố Hà Nội
28 p | 145 | 14
-
Luận án Tiến sĩ Khoa học giáo dục: Tổ chức hoạt động khám phá khoa học nhằm phát triển vốn từ cho trẻ mẫu giáo 3 - 4 tuổi
203 p | 70 | 12
-
Luận án Tiến sĩ Khoa học giáo dục: Tổ chức hoạt động dạy học vật lí "xây dựng và sử dụng thiết bị thí nghiệm tĩnh điện" nhằm bồi dưỡng năng lực giải quyết vấn đề
224 p | 50 | 10
-
Luận án Tiến sĩ Khoa học giáo dục: Dạy học trên cơ sở vấn đề bài học STEM chủ đề các thể của chất môn Khoa học tự nhiên 6
275 p | 16 | 8
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn