intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận án Tiến sĩ Khoa học giáo dục: Dạy học Công nghệ ở Tiểu học theo phương thức giáo dục STEAM

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:217

27
lượt xem
9
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu của đề tài "Dạy học Công nghệ ở Tiểu học theo phương thức giáo dục STEAM" là xác định cơ sở lý luận, thực trạng dạy học Công nghệ ở tiểu học theo tiếp cận giáo dục STEAM từ đó đề xuất tiến trình thiết kế và tiến trình tổ chức dạy học Công nghệ Tiểu học theo tiếp cận giáo dục STEAM theo hướng phát triển năng lực công nghệ cho học sinh tiểu học.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận án Tiến sĩ Khoa học giáo dục: Dạy học Công nghệ ở Tiểu học theo phương thức giáo dục STEAM

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM HÀ NỘI NGUYỄN HỒNG DƯƠNG DẠY HỌC MÔN CÔNG NGHỆ Ở TIỂU HỌC THEO TIẾP CẬN GIÁO DỤC STEAM LUẬN ÁN TIẾN SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC HÀ NỘI - 2023
  2. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM HÀ NỘI NGUYỄN HỒNG DƯƠNG DẠY HỌC MÔN CN Ở TIỂU HỌC THEO TIẾP CẬN GIÁO DỤC STEAM Chuyên ngành: Lý luận và Phương pháp dạy học bộ môn kỹ thuật Công nghiệp Mã số: 9.14.01.11 LUẬN ÁN TIẾN SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: 1. PGS. TS NGUYỄN HOÀI NAM 2. TS. LÊ XUÂN QUANG HÀ NỘI - 2023
  3. i DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT SỬ DỤNG TRONG LUẬN ÁN VIẾT TẮT VIẾT ĐẦY ĐỦ CN Công nghệ DH Dạy học DHDA Dạy học dự án ĐH Đại học ĐT Đào tạo GV Giáo viên GD Giáo dục GQVĐ Giải quyết vấn đề HS Học sinh KTKN Kiến thức kỹ năng NL Năng lực NCKH Nghiên cứu khoa học Science (Khoa học), Technology (Công nghệ), Engineering STEAM (Kỹ thuật), Art (nghệ thuật) và Math (Toán học). SP Sản phẩm SV Sinh viên TCKT Thủ công kỹ thuật TNSP Thực nghiệm sư phạm TDTK Tư duy thiết kế TTKP Tìm tòi khám phá TKKT Thiết kế kỹ thuật
  4. ii
  5. iii DANH MỤC BIỂU ĐỒ SỬ DỤNG TRONG LUẬN ÁN Số Danh mục trang Biểu đồ 4.1. Điểm trung bình biểu hiện hành vi của HS NK3, MĐ2, 126 MK5 qua 2 chủ đề thực nghiệm Biểu đồ 4.2. Điểm trung bình biểu hiện hành vi của HS NK2, NK4 qua 128 2 chủ đề thực nghiệm Biểu đồ 4.3. Điểm trung bình biểu hiện hành vi của MK4, NK4. MĐ1, 129 MĐ5 qua 2 chủ đề thực nghiệm Biểu đồ 4.4. Điểm trung bình biểu hiện hành vi của MK1 và MK2 qua 130 2 chủ đề thực nghiệm Biểu đồ 4.5. Điểm trung bình biểu hiện hành vi của NK1, NK5, MĐ3, 131 MK3 qua 2 chủ đề thực nghiệm Biểu đồ 4.6 Điểm trung bình biểu hiện hành vi của 15 HS tại ba trường 136 thực nghiệm ở Hải Phòng qua 2 chủ đề thực nghiệm
  6. iv DANH MỤC HÌNH ẢNH SỬ DỤNG TRONG LUẬN ÁN Số Danh mục trang Hình 1.1: Mô phỏng các yếu tố tạo thành chủ đề STEAM trong môn 29 CN ở tiểu học Hình 1.2: Vòng lặp của TDTK. 33 Hình 1.3 Các mức độ và điểm số tương ứng trong rubrics đánh giá 53 bản phác thảo SP và nguyên mẫu SP của HS Hình 2.1: Mô hình nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến sự sẵn sàng 74 triển khai GD STEAM của GV tiểu học Hình 3.1: Tiến trình thiết kế bài học trong môn CN ở tiểu học theo 93 tiếp cận GD STEAM Hình 3.2: Tiến trình tổ chức bài học trong môn CN ở tiểu học theo 96 tiếp cận GD STEAM Hình 4.3: Sơ đồ vòng tròn ý tưởng 103 Hình 4.1 Bản phác thảo nguyên mẫu thước kẻ của HS NK3 124 Hình 4.2 Nguyên mẫu thước kẻ của HS NK3 125 Hình 4.3 GV đánh giá bản phác thảo và nguyên mẫu thước kẻ của 125 HS NK3 Hình 4.4 HS MĐ2 lựa chọn áo mưa dùng một lần làm áo diều 127 Hình 4.5 HS MK2 tỷ mỷ hoàn thiện diều giấy 130 Hình 4.6 HS lớp 3.7 Trường Tiểu học Mỹ Phước thực hiện bước 2 và 132 bước 3 của tiến trình TDTK. Hình 4.7 SP làm đồ chơi của nhóm Ếch con – Lớp 3.7 Trường Tiểu 132 học Mỹ Phước Hình 4.8 Nhóm HS lớp 3.3 trường Tiểu học Long Bình báo cáo ý 133 tưởng thiết kế và chế tạo con diều Hình 4.9 SP làm đồ chơi của nhóm HS lớp 3.2, Trường Tiểu học 133
  7. v Số Danh mục trang Thới Hòa Hình 4.10. SP làm đồ chơi của nhóm của nhóm HS Lớp 3.7 Trường 133 Tiểu học Mỹ Phước. Hình 4.11 GV trường tiểu học Mỹ Phước hướng dẫn HS thực hiện 134 hoạt động đồng cảm Hình 4.12. Nhóm HS trường tiểu học Mỹ Phước sử dụng sticker thể 134 hiện ý tưởng trang trí con diều Hình 4.13 Nhóm HS trường tiểu học Mỹ Phước thực hiện hoạt động 134 ghi kích thước và phác thảo ý tưởng chỉnh sửa thiết kế con diều
  8. 1 MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Hiện nay, thế giới và Việt Nam đang chứng kiến những thay đổi vượt bậc trong thời đại công nghệ số của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, tầm ảnh hưởng sâu rộng của khoa học công nghệ đến mọi lĩnh vực của đời sống xã hội trong đó có GD. Ảnh hưởng của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 mang đến những cơ hội và thách thức đối với hệ thống GD của Việt Nam trong việc ĐT nguồn nhân lực đáp ứng nhu cầu xã hội. Chính vì vậy, sự thay đổi về quan niệm, tư duy của quá trình dạy và học là một trong những yếu tố then chốt để tiến tới đổi mới căn bản, toàn diện GD. Để thực hiện được yêu cầu này, năm 2018 Bộ GD và ĐT đã ban hành thông tư 32/TT-BGDĐT và chương trình các môn học, hoạt động GD trong đó xác định rõ mục tiêu của chương trình GD phổ thông với các yêu cầu cần đạt về phẩm chất và NL trong từng môn học và mức độ đạt được tương ứng với các bậc học [1]. Môn CN ở tiểu học là môn học mới được xây dựng trên nền tảng của môn TCKT trong chương trình GDPT 2006 và chính thức được triển khai từ tháng 9 năm học 2022 -2023. Thông qua thực hiện các hoạt động học tập được GV tổ chức trong quá trình DH môn CN ở tiểu học HS có cơ hội vận dụng những kiến thức, kỹ năng đã học trong môn học kết hợp với kinh nghiệm bản thân để giải quyết các vấn đề thực tiễn. Quá trình này sẽ giúp ích cho HS phát triển các NL phẩm chất được đề cập trong chương trình GDPT 2018, dặc biệt là NL CN. GD STEM (Science, Technology, Engineering và Mathematics) là một xu hướng GD đang được khuyến khích triển khai ở các bậc học của Việt Nam do mang lại nhiều lợi ích đối với sự hình thành và phát triển các NL và phẩm chất cho HS. Theo quan điểm xây dựng Chương trình GD phổ thông 2018, các nội dung DH có tính tích hợp cao ở các lớp học dưới, phân hóa dần ở các lớp học trên [1]. Do đó theo tài liệu tập huấn triển khai GD STEM ở cấp tiểu học tiếp cận chương trình GDPT 2018 do vụ Tiểu học biên soạn GD STEM ở cấp tiểu học, có mục tiêu là tạo cơ hội để HS tích hợp kiến thức, kĩ năng ở các môn học đặc thù cho GD STEM, từ đó vận dụng kiến thức, kĩ năng có được này để giải quyết các vấn đề thực tiễn [2].
  9. 2 Ngay từ năm học 2017 -2018, Chính phủ đã ban hành chỉ thị số 16/CT-TTg về việc tăng cường NL tiếp cận cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4; trong đó có nội dung "thúc đẩy triển khai GD về khoa học, CN, kỹ thuật và toán học (STEM) trong chương trình GD phổ thông”[3,3]. Tuy nhiên, một số nhà nghiên cứu cho rằng GD STEAM là sự mở rộng của GD STEM bằng cách tích hợp nghệ thuật và GD nhân văn vào GD STEM [4]. Hiện nay trên thế giới, GD STEAM đang được coi là một chiến lược giảng dạy quan trọng trong việc hình thành và phát triển NL cho người học vì mô hình GD này định hướng người học không chỉ lĩnh hội thêm kiến thức thuộc các lĩnh vực khoa học, CN, kĩ thuật, toán học, nghệ thuật mà còn rèn luyện cho người học khả năng vận dụng tích hợp các kỹ năng, kiến thức này để giải quyết các vấn đề thực tiễn [5]. Vì những lợi ích của GD STEAM mang lại đối với sự hình thành, phát triển NL và phẩm chất của HS tiểu học Chính phủ đã ban hành các chính sách khuyến khích triển khai GD STEAM ở tiểu học. Nội dung công văn 3636/BGDĐT-GDTH ký ngày 26/8/2021 đã chỉ rõ muốn đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức DH và đánh giá HS Tiểu học cần thực hiện đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức DH theo hướng phát triển phẩm chất, NL của HS; vận dụng phù hợp những thành tố tích cực của các mô hình, phương thức GD tiên tiến nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả GD, đặc biệt là đổi mới tổ chức hoạt động GD trên lớp học; triển khai GD STEM, STEAM trong GD tiểu học; tăng cường tổ chức thực hành trải nghiệm, tích hợp nội dung GD địa phương, vận dụng kiến thức vào thực tế cuộc sống [6]. Khi thực hiện GD STEM, khuyến khích tích hợp thêm yếu tố nghệ thuật thị giác, nghệ thuật biểu diễn… (trong đề tài này gọi chung là nghệ thuật), GD nhân văn (Art) ở một số môn học/hoạt động GD có trong chương trình nhằm mở rộng, nâng cao hiệu quả của GD thực hành, hợp tác theo nhiều cách khác nhau để thúc đẩy tính sáng tạo, thẩm mỹ, tò mò và sự thấu cảm của HS (thực hiện GD STEAM) [7]. Từ những chủ trương, chính sách trên có thể thấy GD STEAM ngày càng nhận được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, Chính phủ và trở thành xu hướng GD sẽ được triển khai tại các trường phổ thông nói chung và trường Tiểu học nói riêng trong thời gian tới.
  10. 3 Tuy nhiên, do đặc thù môn CN là môn học lần đầu tiên được triển khai vào bậc học tiểu học từ tháng 9 năm học 2022 – 2023 với lớp 3 nên chưa có nhiều công trình nghiên cứu được thực hiện ở Việt Nam về DH môn CN ở tiểu học hay DH môn CN ở tiểu học theo tiếp cận GD STEAM. Việc bổ sung yếu tố nghệ thuật biến từ STEM thành STEAM công nhận vai trò của thẩm mỹ, vẻ đẹp và biểu tượng cảm xúc trong việc đi đến giải pháp để GQVĐ. Việc kết hợp nghệ thuật sẽ thêm một thành phần cảm tính cần thiết vào các khái niệm và vấn đề phức tạp của GD STEM, làm cho việc học các chủ đề STEM trở nên mềm mại, dễ tiếp cận, có khả năng khơi dậy hứng thú học tập làm nền tảng cho việc bồi dưỡng và phát triển khả năng sáng tạo của HS. Vì vậy GD STEAM có thể là một giải pháp phù hợp để tổ chức thực hiện DH môn CN ở tiểu học. Với những lí do kể trên, đề tài nghiên cứu được chọn trong luận án là “DH môn CN ở Tiểu học theo tiếp cận GD STEAM”. 2. Mục đích nghiên cứu Xác định cơ sở lý luận, thực trạng DH môn CN ở tiểu học theo tiếp cận GD STEAM từ đó đề xuất tiến trình thiết kế và tiến trình tổ chức DH môn CN Tiểu học theo tiếp cận GD STEAM theo hướng phát triển NL CN cho HS tiểu học. 3. Nhiệm vụ nghiên cứu - Nghiên cứu cơ sở lý luận và thực trạng của dạy học Công nghệ ở tiểu học và DH môn CN ở tiểu học theo tiếp cận GD STEAM. - Đề xuất tiến trình xây dựng bài học và tiến trình tổ chức DH môn CN Tiểu học theo tiếp cận GD STEAM. Trên cơ sở đó thực nghiệm với môn CN lớp 3. -Thực nghiệm sư phạm (TNSP) để đánh giá sự phát triển NL CN của HS tiểu học qua các bài học trong môn CN ở tiểu học theo tiếp cận GD STEAM đã xây dựng. 4. Khách thể, đối tượng và phạm vi nghiên cứu Khách thể nghiên cứu: Quá trình DH môn CN ở Tiểu học. Đối tượng nghiên cứu: Giáo dục STEAM, dạy môn Công nghệ ở tiểu học theo tiếp cận GD STEAM.
  11. 4 Phạm vi nghiên cứu: + Nội dung nghiên cứu: Tiến trình thiết kế và tổ chức các bài học trong môn CN ở tiểu học theo tiếp cận GD STEAM, sự phát triển NL CN của HS khi tham gia các hoạt động học tập trong môn học vận dụng các tiến trình đã đề xuất. + Phạm vi khảo sát: Một số trường tiểu học trên phạm vi toàn quốc + Phạm vi thực nghiệm tại một số trường tiểu học trên địa bàn thành phố Hải Phòng và tỉnh Bình Dương: Nội dung môn CN lớp 3 (Phần TCKT). 5. Giả thuyết nghiên cứu Luận án này đưa ra hai giả thuyết như sau: Nếu mô tả được mối quan hệ giữa các yếu tố chủ quan là niềm tin vào NL bản thân và các yếu tố khách quan là cơ sở vật chất, các cuộc tập huấn chuyên môn, đồng nghiệp, chính sách có tác động đến sự sẵn sàng thực hiện GD STEAM thông qua môn CN ở Tiểu học thì sẽ xác định được các yếu tố tác động đến sự sẵn sàng thực hiện GD STEAM của GV tiểu học trong bối cảnh Việt Nam đang hướng tới thay đổi căn bản và toàn diện nền GD và Bộ GD và ĐT mới ban hành chính sách khuyến khích triển khai GD STEM/STEAM ở bậc tiểu học trong thời gian gần đây. Nếu vận dụng được kết luận của giả thiết 1 vào việc xây dựng khung lý luận hỗ trợ (bao gồm các tiến trình thiết kế và tổ chức - trong đó có tiến trình TDTK; bộ tiêu chí đánh giá NL CN của HS thông qua môn CN ở tiểu học) GV triển khai bài học môn CN ở tiểu học theo tiếp cận GD STEAM sẽ góp phần phát triển NL CN của HS tiểu học. 6. Phương pháp nghiên cứu - Nhóm phương pháp nghiên cứu lý luận (phương pháp đánh giá tài liệu có hệ thống): Thực hiện tổng quan vấn đề nghiên cứu, nghiên cứu cơ sở lý luận vể DH môn CN ở tiểu học và GD STEAM; nghiên cứu tiến trình thiết kế và tổ chức GD STEAM trong trường tiểu học trong đó có tiến trình TDTK; nghiên cứu các thành tố của NL CN, phương pháp đánh giá sự phát triển NL CN của HS. - Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn (Phương pháp điều tra, quan sát sư phạm, phương pháp TNSP): Khảo sát trực tuyến nhận thức của 546 GV tại 11
  12. 5 tình thành phố kết hợp với phỏng vấn trực tiếp làm cơ sở xây dựng thang đo tìm hiểu thực tiễn triển khai GD STEAM thông qua môn CN ở tiểu học. Mở rộng phạm vi khảo sát trực tuyến và trực tiếp tới 1976 GV đang công tác tại các trường tiểu học tại 39 tỉnh thành trên phạm vi toàn quốc để thực hiện nghiên cứu chính thức các yếu tố ảnh hướng đến sự sẵn sàng thực hiện GD STEAM của GV tiểu học Việt Nam trong bối cảnh đổi mới GD hiện nay. TNSP tại 6 trường tiểu học của thành phố Hải Phòng và tỉnh Bình Dương để đánh giá sự phát triển NL CN của HS qua các bài học đã xây dựng. - Phương pháp hỗ trợ (PP thống kê toán học…) Dữ liệu sau khi khảo sát và thực nghiệm được xử lý định lượng bằng mô hình cấu trúc tuyến tính PLS - SEM với phần mềm Smart 4.9. Phần mềm SPSS 26 và Excel được sử dụng để thực hiện các thống kê mô tả, kiểm định T- test, vẽ biểu đồ mô tả sự phát triển NL CN của HS. 7. Đóng góp của luận án - Hệ thống và phát triển cơ sở lý luận về DH môn CN ở tiểu học theo tiếp cận GD STEAM. - Xây dựng một số khái niệm liên quan và xây dựng rubrics đánh giá sự phát triển NL CN của HS trong DH môn CN theo tiếp cận GD STEAM. - Tìm hiểu về thực tiễn DH môn CN ở tiểu học theo tiếp cận GD STEAM trong bối cảnh đổi mới GD hiện nay. - Vận dụng tiến trình thiết kế và tổ chức DH môn CN ở tiểu học theo tiếp cận GD STEAM để xây dựng một số kế hoạch DH trong môn CN 3, phần thủ công kĩ thuật. 8. Bố cục của luận án Ngoài phần mở đầu và kết luận, luận án gồm bốn chương: Chương 1: Cơ sở lý luận của DH môn CN theo tiếp cận GD STEAM Chương 2: Thực trạng của việc DH môn CN theo tiếp cận GD STEAM Chương 3: Thiết kế và tổ chức DH bài học trong môn CN ở tiểu học theo tiếp cận GD STEAM. Chương 4: Thực nghiệm sư phạm
  13. 6 Chương 1. CƠ SỞ LÍ LUẬN CỦA DẠY HỌC MÔN CÔNG NGHỆ Ở TIỂU HỌC THEO TIẾP CẬN GIÁO DỤC STEAM 1.1 Tổng quan những vấn đề nghiên cứu 1.1.1 Phương pháp thực hiện tổng quan Theo Nusrat Jahan và cộng sự việc tổng quan tài liệu đóng một vai trò vô cùng quan trọng khi thực hiện một nghiên cứu, là bằng chứng thuyết phục và hợp lệ nhất trong việc tìm hiểu, sắp xếp các kết quả nghiên cứu thành những vấn đề có ý nghĩa, chỉ ra những khoảng trống nghiên cứu [8]. Trong luận án này, phương pháp tổng quan hệ thống (“Systematic Review”) được sử dụng để thực hiện tổng quan những nghiên cứu về DH môn CN ở Tiểu học theo tiếp cận GD STEAM. Phương pháp “Systematic Review” được đề cập đến trong luận án được thực hiện theo tiến trình của Phương Tố Tâm và Dương Bích Hằng [9]. Đầu tiên tác giả thực hiện “bước 0 – Prepare” để tìm kiếm các bài viết liên quan đến “education”; “STEAM”; “STEAM education”. Nguồn dữ liệu sử dụng trong luận án được tìm kiếm trong Google Scholar, ERIC, cơ sở dữ liệu các tạp chí khoa học GD tại Việt Nam, thư viện Quốc gia Việt Nam, thư viện trường ĐH Sư phạm Hà Nội, thư viện trường ĐH Hải Phòng và thư viện online của các trường ĐH tại Việt Nam. Với cách tìm kiếm này sẽ cho ra gần 9.000 kết quả. Do vậy, luận án sử dụng tiến trình sáu bước của phương pháp tổng quan hệ thống như sau: Bước 1: Plan: lập kế hoạch: Tác giả lập kế hoạch nghiên cứu gồm các bước: Đặt câu hỏi nghiên cứu, lựa chọn các phương pháp nghiên cứu, đưa ra các tiêu chí để lựa chọn các tài liệu và tìm hiểu cách quản lý các tài liệu tham khảo có liên quan đến DH môn CN ở tiểu học, GD STEAM. Phần tổng quan của nghiên cứu sẽ trả lời các câu hỏi: GD STEAM có phải là xu hướng DH đang được áp dụng trên thế giới và tại Việt Nam hay không? Những lợi ích mà GD STEAM mang lại cho HS nói chung và cho HS tiểu học nói riêng? GD STEAM có phù hợp để dạy môn CN ở tiểu học hay không?
  14. 7 Bước 2: Identify: Tìm kiếm tài liệu. Tác giả thực hiện công việc thu hẹp nguồn tài liệu tìm kiếm bằng các từ khóa bằng tiếng Anh và tiếng Việt liên quan đến các nội dung "STEAM education"; "review"; "primary school”; “elementary school”; "instrument"; "primary teacher"…, sau đó tác giả thực hiện các công việc sau: Một là chọn lọc ra một số bài tổng quan về GD STEAM, DH môn CN ở trường phổ thông trong đó có trường tiểu học. Hai là cách tìm tài liệu trên các trang Web đã nêu từ bước 0 bằng nhiều cách thức khác nhau: Tìm từ những trang web có nguồn mở, viết thư xin tác giả bản gốc, đăng ký đọc bài trên các trang web không có nguồn mở…Ba là cách quản lý dữ liệu tìm được để phục vụ các nghiên cứu. Luận án này sử dụng phần mềm Endnote để tổ chức, theo dõi các tài liệu tham khảo. Bước 3: Evaluate: Đánh giá. Trong bước này tác giả sắp xếp tài liệu tham khảo tìm được vào các nhóm thông qua đọc phần tóm tắt hoặc toàn văn các nghiên cứu đã tìm được. Loại bỏ các tài liệu không đúng với tiêu chí tìm kiếm hoặc không đáp ứng đầy đủ các tiêu chí về chất lượng của một công trình nghiên cứu như: Ngôn ngữ sử dụng trong nghiên cứu phải là tiếng Anh hoặc tiếng Việt, nếu là bài báo khoa học thì phải nằm trong danh mục tạp chí có uy tín và có phản biện, tài liệu tham khảo là các luận án đã được bảo vệ thành công ở cấp trường. Bước 4: Code: Phân tích. Để thực hiện bước này, tác giả chọn lọc và tìm ra những từ khóa phản ánh các nội dung nghiên cứu, sau đó các tài liệu liên quan đến DH môn CN thông qua GD STEAM được tìm kiếm theo các từ khóa đã chọn lọc được thu thập, tổng hợp và phân tích để phục vụ cho phần tổng quan của luận án. Bước 5: Explain: Giải thích. Tổng hợp kết quả từ việc thu thập và phân tích các tài liệu từ bước 4, tác giả rà soát lại các tài liệu đã được thu thập, tổng hợp từ bước 4, sắp xếp vào các mục trong bảng tổng hợp. Thông qua quá trình này tác giả nhận thấy tại Việt Nam chưa có nhiều công trình nghiên cứu về DH môn CN ở tiểu học và DH môn CN ở tiểu học theo tiếp cận GD STEAM. Bước 6: Summary: Viết báo cáo. Thông qua tổng quan tài liệu tác giả tổng hợp những nghiên cứu về vận dụng GD STEAM vào DH như sau:
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2