BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM HÀ NỘI<br />
<br />
LÃ PHƯƠNG THÚY<br />
<br />
D¹Y HäC TH¥ N¤M §¦êNG LUËT THEO<br />
§ÆC ®iÓm THI PH¸P THÓ LO¹I ë TRUNG HäC PHæ TH¤NG<br />
<br />
LUẬN ÁN TIẾN SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC<br />
<br />
HÀ NỘI - 2017<br />
<br />
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM HÀ NỘI<br />
<br />
LÃ PHƯƠNG THÚY<br />
<br />
D¹Y HäC TH¥ N¤M §¦êNG LUËT THEO<br />
§ÆC ®iÓm THI PH¸P THÓ LO¹I ë TRUNG HäC PHæ TH¤NG<br />
Chuyên ngành: Lí luận và PPDH bộ môn Văn và Tiếng Việt<br />
Mã số: 62.14.01.11<br />
<br />
LUẬN ÁN TIẾN SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC<br />
<br />
Người hướng dẫn khoa học:<br />
PGS.TS NGUYỄN THỊ THANH HƯƠNG<br />
<br />
HÀ NỘI - 2017<br />
<br />
LỜI CAM ĐOAN<br />
Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của<br />
riêng tôi. Các số liệu trong luận án là trung thực. Những kết<br />
luận khoa học của luận án chưa được công bố trong bất kì<br />
công trình nào khác.<br />
Tác giả luận án<br />
<br />
Lã Phương Thúy<br />
<br />
Lời cảm ơn<br />
---***--Tôi xin được bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc nhất đến cô giáo,<br />
PGS.TS. Nguyễn Thị Thanh Hương - người đã luôn tận tình hướng dẫn,<br />
chỉ bảo, giúp đỡ để tôi có thể hoàn thành luận án này.<br />
Tôi cũng xin cảm ơn những góp ý vô cùng quý báu của các nhà<br />
khoa học, của các thầy cô trong Bộ môn Phương pháp dạy học Ngữ văn,<br />
Khoa Ngữ văn, Phòng Sau Đại học, Ban Giám hiệu, giáo viên các<br />
trường THPT nơi tiến hành điều tra khảo sát và tổ chức thực nghiệm đã<br />
tạo mọi điều kiện thuận lợi cho tôi thực hiện luận án.<br />
Tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành nhất tới gia đình, bạn bè, anh<br />
chị em đồng nghiệp, Khoa sư phạm, Trường ĐH Giáo dục - ĐH Quốc<br />
gia Hà Nội nơi tôi đang công tác vì đã luôn quan tâm, động viên và ủng<br />
hộ để tôi hoàn thành công trình này!<br />
Tác giả<br />
<br />
Lã Phương Thúy<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
Trang<br />
Trang phụ bìa<br />
Lời cam đoan<br />
Mục lục<br />
Danh mục các chữ viết tắt<br />
Danh mục các bảng<br />
Danh mục các biểu đồ<br />
MỞ ĐẦU ....................................................................................................................1<br />
Chương 1: TỔNG QUAN .........................................................................................7<br />
1.1. Nghiên cứu về thơ Nôm Đường luật .................................................................7<br />
1.1.1. Các công trình nghiên cứu trong nước ....................................................7<br />
1.1.2. Các công trình nghiên cứu nước ngoài ..................................................15<br />
1.2. Nghiên cứu về dạy học thơ Nôm Đường luật ở THPT .................................17<br />
1.2.1. Nghiên cứu về dạy học tác phẩm văn chương theo đặc điểm thi pháp<br />
thể loại ..............................................................................................................17<br />
1.2.2. Nghiên cứu về dạy học thơ trung đại và dạy học thơ Nôm Đường<br />
luật ở THPT .....................................................................................................20<br />
Tiểu kết chương 1 ....................................................................................................23<br />
Chương 2: CƠ SỞ LÍ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA VIỆC DẠY HỌC<br />
THƠ NÔM ĐƯỜNG LUẬT THEO ĐẶC ĐIỂM THI PHÁP THỂ LOẠI Ở<br />
TRUNG HỌC PHỔ THÔNG .................................................................................24<br />
2.1. Cơ sở lí luận ......................................................................................................24<br />
2.1.1. Đặc điểm thi pháp thơ Nôm Đường luật ................................................24<br />
2.1.2. Vấn đề khoảng cách thẩm mĩ trong tiếp nhận tác phẩm thơ Nôm<br />
Đường luật của HS THPT .................................................................................64<br />
2.1.3. Dạy học tác phẩm văn chương và dạy học thơ Nôm Đường luật<br />
theo đặc điểm thi pháp thể loại ........................................................................65<br />
2.1.4. Lí luận DH theo định hướng phát triển năng lực HS .............................70<br />
2.1.5. Đặc trưng tâm lí lứa tuổi học sinh lớp 10 và 11 ....................................74<br />
2.2. Cơ sở thực tiễn ..................................................................................................76<br />
2.2.1. Vị trí, vai trò của thơ Nôm Đường luật trong chương trình Ngữ văn THPT ...76<br />
<br />