intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận án Tiến sĩ Khoa học Giáo dục: Giáo dục kĩ năng hợp tác trong trò chơi đóng vai có chủ đề cho trẻ 5-6 tuổi ở trường MN

Chia sẻ: Hoàng Thị Yến Vy | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:233

153
lượt xem
25
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích của đề tài như đề xuất biện pháp giáo dục kĩ năng hợp tác trong trò chơi đóng vai có chủ đề cho trẻ 5-6 tuổi nhằm góp phần phát triển nhân cách toàn diện cho trẻ và nâng cao chất lượng giáo dục trẻ ở trường mẫu giáo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận án Tiến sĩ Khoa học Giáo dục: Giáo dục kĩ năng hợp tác trong trò chơi đóng vai có chủ đề cho trẻ 5-6 tuổi ở trường MN

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br /> TRƢỜNG ĐẠI HỌC SƢ PHẠM HÀ NỘI<br /> ----------<br /> <br /> VŨ THỊ NHÂN<br /> <br /> GIÁO DỤC KỸ NĂNG HỢP TÁC<br /> TRONG TRÕ CHƠI ĐÓNG VAI CÓ CHỦ ĐỀ CHO<br /> TRẺ 5-6 TUỔI Ở TRƢỜNG MẦM NON<br /> Chuyên ngành: Lý luận và Lịch sử giáo dục<br /> Mã số: 62.14.01.02<br /> <br /> LUẬN ÁN TIẾN SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC<br /> <br /> Ngƣời hƣớng dẫn khoa học: 1. PGS.TS Phan Thị Hồng Vinh<br /> 2. PGS.TS Nguyễn Thị Hòa<br /> <br /> HÀ NỘI - 2016<br /> <br /> LỜI CAM ĐOAN<br /> Tôi xin cam đoan đề tài luận án là công trình<br /> nghiên cứu của riêng tôi. Các số liệu điều tra, tổng hợp,<br /> phân tích và đánh giá trong luận án là do tôi thực hiện.<br /> Những tư liệu được sử dụng trong luận án là trung thực,<br /> có nguồn trích dẫn rõ ràng và chưa được công bố ở bất<br /> kỳ công trình nào.<br /> Tác giả<br /> <br /> Vũ Thị Nhân<br /> <br /> LỜI CẢM ƠN<br /> Trước tiên tôi xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc nhất đối với PGS.TS Phan Thị<br /> Hồng Vinh và PGS.TS Nguyễn Thị Hòa đã nhiệt tình hướng dẫn, giúp đỡ tôi<br /> trong quá trình thực hiện và hoàn thành luận án.<br /> Tôi xin chân thành cảm ơn Phòng Sau Đại Học, Ban Chủ Nhiệm Khoa Tâm<br /> lí Giáo dục, cùng các Thầy Cô tổ bộ môn Phương Pháp Giảng Dạy - Trường Đại<br /> học Sư phạm Hà Nội đã giúp đỡ và tạo mọi điều kiện thuận lợi để tôi hoàn thành<br /> luận án.<br /> Tôi xin chân thành cảm ơn Ban Lãnh đạo UBND tỉnh Bình Dương, Ban<br /> Lãnh đạo Trường Đại học Thủ Dầu Một, Ban Lãnh đạo khoa Sư phạm Trường Đại<br /> học Thủ Dầu Một đã tạo điều kiện, và giúp đỡ tôi hoàn thành luận án.<br /> Tôi xin chân thành cảm ơn Ban Lãnh đạo các Trường Mầm non tại Bình<br /> Dương – Thủ Dầu Một (Lê Thị Trung, Đoàn Thị Liên, Hoa Phượng), Bến Cát<br /> (Hướng Dương), Phú Giáo (Tân Long), Dĩ An (Hoa Cúc), các trường Mầm non tại<br /> Bà Rịa -Vùng Tàu (Phước Hải), Thành phố Hồ Chí Minh (Sơn Ca), Tây Ninh<br /> (Thanh An), cùng các cô giáo mầm non và các cháu trên địa bàn tỉnh Bình Dương<br /> đã giúp đỡ tạo điều kiện thuận lợi để tôi tiến hành khảo sát và thực nghiệm đề tài.<br /> Xin chân thành cảm ơn gia đình, bạn bè và các anh chị em đồng nghiệp đã<br /> động viên, giúp đỡ tôi trong quá trình nghiên cứu và thực hiện đề tài.<br /> Xin chân thành cảm ơn!<br /> Hà Nội, tháng 11 năm 2016<br /> Tác giả luận án<br /> <br /> Vũ Thị Nhân<br /> <br /> MỤC LỤC<br /> MỞ ĐẦU ....................................................................................................................1<br /> 1. Lí do chọn đề tài ....................................................................................................1<br /> 2. Mục đích nghiên cứu .............................................................................................3<br /> 3. Khách thể và đối tƣợng nghiên cứu.....................................................................3<br /> 4. Giả thuyết khoa học ..............................................................................................3<br /> 5. Nhiệm vụ nghiên cứu ............................................................................................4<br /> 6. Giới hạn phạm vi nghiên cứu ...............................................................................4<br /> 7. Phƣơng pháp luận và phƣơng pháp nghiên cứu ................................................4<br /> 8. Luận điểm bảo vệ ..................................................................................................7<br /> 9. Đóng góp mới của đề tài .......................................................................................8<br /> 10. Cấu trúc của luận án ...........................................................................................8<br /> Chƣơng 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN CỦA VIỆC GIÁO DỤC KĨ NĂNG HỢP TÁC<br /> TRONG TRÕ CHƠI ĐÓNG VAI CÓ CHỦ ĐỀ CHO TRẺ 5-6 TUỔI Ở<br /> TRƢỜNG MẦM NON..............................................................................................9<br /> 1.1. Tổng quan về vấn đề nghiên cứu ......................................................................9<br /> 1.1.1. Các công trình nghiên cứu về kĩ năng hợp tác và giáo dục kĩ năng hợp tác<br /> cho trẻ mẫu giáo .....................................................................................................9<br /> 1.1.2. Các công trình nghiên cứu về trò chơi đóng vai có chủ đề của trẻ mẫu giáo ...16<br /> 1.1.3. Các công trình nghiên cứu về giáo dục kĩ năng hợp tác trong trò chơi đóng<br /> vai có chủ đề cho trẻ mẫu giáo .............................................................................22<br /> 1.2. Kĩ năng hợp tác của trẻ mẫu giáo ...................................................................24<br /> 1.2.1. Khái niệm kĩ năng hợp tác của trẻ mẫu giáo..............................................24<br /> 1.2.2. Cấu trúc kĩ năng hợp tác của trẻ mẫu giáo ................................................30<br /> 1.2.3. Các giai đoạn phát triển kĩ năng hợp tác của trẻ 5-6 tuổi .........................34<br /> 1.3. Trò chơi đóng vai có chủ đề của trẻ mẫu giáo và mẫu giáo 5-6 tuổi ...............35<br /> 1.3.1. Bản chất của trò chơi đóng vai có chủ đề ..................................................35<br /> 1.3.2. Đặc điểm của trò chơi đóng vai có chủ đề của trẻ mẫu giáo ở trường<br /> mầm non ...............................................................................................................36<br /> <br /> 1.3.3. Cấu trúc của trò chơi đóng vai có chủ đề của trẻ mẫu giáo ......................37<br /> 1.3.4. Trò chơi đóng vai có chủ đề của trẻ 5-6 tuổi ...............................................38<br /> 1.3.5. Trò chơi đóng vai có chủ đề và việc giáo dục kĩ năng hợp tác cho trẻ 5-6 tuổi...40<br /> 1.4. Kĩ năng hợp tác trong trò chơi đóng vai có chủ đề của trẻ 5- 6 tuổi ở trƣờng<br /> mầm non ...................................................................................................................42<br /> 1.4.1. Những biểu hiện kĩ năng hợp tác của trẻ 5-6 tuổi trong trò chơi đóng vai<br /> có chủ đề ...............................................................................................................42<br /> 1.4.2. Sự phát triển kĩ năng hợp tác trong trò chơi đóng vai có chủ đề của trẻ mẫu giáo<br /> và trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi...........................................................................................47<br /> 1.4.3. Các yếu tố ảnh hưởng đến kĩ năng hợp tác trong trò chơi đóng vai có chủ<br /> đề của trẻ 5-6 tuổi .................................................................................................50<br /> 1.5. Giáo dục kĩ năng hợp tác trong trò chơi đóng vai có chủ đề cho trẻ 5-6 tuổi ở<br /> trƣờng mầm non.......................................................................................................53<br /> 1.5.1. Ý nghĩa giáo dục kĩ năng hợp tác trong trò chơi đóng vai có chủ đề cho trẻ<br /> 5-6 tuổi ..................................................................................................................53<br /> 1.5.2. Nội dung giáo dục kĩ năng hợp tác trong TCĐVCCĐ cho trẻ 5-6 tuổi ......55<br /> 1.5.3. Hình thức giáo dục kĩ năng hợp tác trong trò chơi đóng vai có chủ đề cho<br /> trẻ 5-6 tuổi ............................................................................................................57<br /> 1.5.4. Phương pháp, biện pháp giáo dục kĩ năng hợp tác trong trò chơi đóng vai<br /> có chủ đề cho trẻ 5-6 tuổi .....................................................................................57<br /> 1.5.5. Phương tiện giáo dục kĩ năng hợp tác trong trò chơi đóng vai có chủ đề<br /> cho trẻ 5-6 tuổi ở trường mầm non .......................................................................58<br /> 1.5.6. Quy trình giáo dục kĩ năng hợp tác trong trò chơi đóng vai có chủ đề cho<br /> trẻ 5-6 tuổi ............................................................................................................60<br /> Kết luận chƣơng 1 ...................................................................................................62<br /> Chƣơng 2: THỰC TRẠNG GIÁO DỤC KĨ NĂNG HỢP TÁC TRONG TRÒ CHƠI<br /> ĐÓNG VAI CÓ CHỦ ĐỀ CHO TRẺ 5-6 TUỔI Ở TRƢỜNG MẦM NON ............64<br /> 2.1. Tổ chức khảo sát thực trạng ...........................................................................64<br /> 2.1.1. Mục đích khảo sát .......................................................................................64<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
11=>2