BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TRƢỜNG ĐẠI HỌC SƢ PHẠM HÀ NỘI<br />
----------<br />
<br />
VŨ THỊ NHÂN<br />
<br />
GIÁO DỤC KỸ NĂNG HỢP TÁC<br />
TRONG TRÕ CHƠI ĐÓNG VAI CÓ CHỦ ĐỀ CHO<br />
TRẺ 5-6 TUỔI Ở TRƢỜNG MẦM NON<br />
Chuyên ngành: Lý luận và Lịch sử giáo dục<br />
Mã số: 62.14.01.02<br />
<br />
LUẬN ÁN TIẾN SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC<br />
<br />
Ngƣời hƣớng dẫn khoa học: 1. PGS.TS Phan Thị Hồng Vinh<br />
2. PGS.TS Nguyễn Thị Hòa<br />
<br />
HÀ NỘI - 2016<br />
<br />
LỜI CAM ĐOAN<br />
Tôi xin cam đoan đề tài luận án là công trình<br />
nghiên cứu của riêng tôi. Các số liệu điều tra, tổng hợp,<br />
phân tích và đánh giá trong luận án là do tôi thực hiện.<br />
Những tư liệu được sử dụng trong luận án là trung thực,<br />
có nguồn trích dẫn rõ ràng và chưa được công bố ở bất<br />
kỳ công trình nào.<br />
Tác giả<br />
<br />
Vũ Thị Nhân<br />
<br />
LỜI CẢM ƠN<br />
Trước tiên tôi xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc nhất đối với PGS.TS Phan Thị<br />
Hồng Vinh và PGS.TS Nguyễn Thị Hòa đã nhiệt tình hướng dẫn, giúp đỡ tôi<br />
trong quá trình thực hiện và hoàn thành luận án.<br />
Tôi xin chân thành cảm ơn Phòng Sau Đại Học, Ban Chủ Nhiệm Khoa Tâm<br />
lí Giáo dục, cùng các Thầy Cô tổ bộ môn Phương Pháp Giảng Dạy - Trường Đại<br />
học Sư phạm Hà Nội đã giúp đỡ và tạo mọi điều kiện thuận lợi để tôi hoàn thành<br />
luận án.<br />
Tôi xin chân thành cảm ơn Ban Lãnh đạo UBND tỉnh Bình Dương, Ban<br />
Lãnh đạo Trường Đại học Thủ Dầu Một, Ban Lãnh đạo khoa Sư phạm Trường Đại<br />
học Thủ Dầu Một đã tạo điều kiện, và giúp đỡ tôi hoàn thành luận án.<br />
Tôi xin chân thành cảm ơn Ban Lãnh đạo các Trường Mầm non tại Bình<br />
Dương – Thủ Dầu Một (Lê Thị Trung, Đoàn Thị Liên, Hoa Phượng), Bến Cát<br />
(Hướng Dương), Phú Giáo (Tân Long), Dĩ An (Hoa Cúc), các trường Mầm non tại<br />
Bà Rịa -Vùng Tàu (Phước Hải), Thành phố Hồ Chí Minh (Sơn Ca), Tây Ninh<br />
(Thanh An), cùng các cô giáo mầm non và các cháu trên địa bàn tỉnh Bình Dương<br />
đã giúp đỡ tạo điều kiện thuận lợi để tôi tiến hành khảo sát và thực nghiệm đề tài.<br />
Xin chân thành cảm ơn gia đình, bạn bè và các anh chị em đồng nghiệp đã<br />
động viên, giúp đỡ tôi trong quá trình nghiên cứu và thực hiện đề tài.<br />
Xin chân thành cảm ơn!<br />
Hà Nội, tháng 11 năm 2016<br />
Tác giả luận án<br />
<br />
Vũ Thị Nhân<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
MỞ ĐẦU ....................................................................................................................1<br />
1. Lí do chọn đề tài ....................................................................................................1<br />
2. Mục đích nghiên cứu .............................................................................................3<br />
3. Khách thể và đối tƣợng nghiên cứu.....................................................................3<br />
4. Giả thuyết khoa học ..............................................................................................3<br />
5. Nhiệm vụ nghiên cứu ............................................................................................4<br />
6. Giới hạn phạm vi nghiên cứu ...............................................................................4<br />
7. Phƣơng pháp luận và phƣơng pháp nghiên cứu ................................................4<br />
8. Luận điểm bảo vệ ..................................................................................................7<br />
9. Đóng góp mới của đề tài .......................................................................................8<br />
10. Cấu trúc của luận án ...........................................................................................8<br />
Chƣơng 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN CỦA VIỆC GIÁO DỤC KĨ NĂNG HỢP TÁC<br />
TRONG TRÕ CHƠI ĐÓNG VAI CÓ CHỦ ĐỀ CHO TRẺ 5-6 TUỔI Ở<br />
TRƢỜNG MẦM NON..............................................................................................9<br />
1.1. Tổng quan về vấn đề nghiên cứu ......................................................................9<br />
1.1.1. Các công trình nghiên cứu về kĩ năng hợp tác và giáo dục kĩ năng hợp tác<br />
cho trẻ mẫu giáo .....................................................................................................9<br />
1.1.2. Các công trình nghiên cứu về trò chơi đóng vai có chủ đề của trẻ mẫu giáo ...16<br />
1.1.3. Các công trình nghiên cứu về giáo dục kĩ năng hợp tác trong trò chơi đóng<br />
vai có chủ đề cho trẻ mẫu giáo .............................................................................22<br />
1.2. Kĩ năng hợp tác của trẻ mẫu giáo ...................................................................24<br />
1.2.1. Khái niệm kĩ năng hợp tác của trẻ mẫu giáo..............................................24<br />
1.2.2. Cấu trúc kĩ năng hợp tác của trẻ mẫu giáo ................................................30<br />
1.2.3. Các giai đoạn phát triển kĩ năng hợp tác của trẻ 5-6 tuổi .........................34<br />
1.3. Trò chơi đóng vai có chủ đề của trẻ mẫu giáo và mẫu giáo 5-6 tuổi ...............35<br />
1.3.1. Bản chất của trò chơi đóng vai có chủ đề ..................................................35<br />
1.3.2. Đặc điểm của trò chơi đóng vai có chủ đề của trẻ mẫu giáo ở trường<br />
mầm non ...............................................................................................................36<br />
<br />
1.3.3. Cấu trúc của trò chơi đóng vai có chủ đề của trẻ mẫu giáo ......................37<br />
1.3.4. Trò chơi đóng vai có chủ đề của trẻ 5-6 tuổi ...............................................38<br />
1.3.5. Trò chơi đóng vai có chủ đề và việc giáo dục kĩ năng hợp tác cho trẻ 5-6 tuổi...40<br />
1.4. Kĩ năng hợp tác trong trò chơi đóng vai có chủ đề của trẻ 5- 6 tuổi ở trƣờng<br />
mầm non ...................................................................................................................42<br />
1.4.1. Những biểu hiện kĩ năng hợp tác của trẻ 5-6 tuổi trong trò chơi đóng vai<br />
có chủ đề ...............................................................................................................42<br />
1.4.2. Sự phát triển kĩ năng hợp tác trong trò chơi đóng vai có chủ đề của trẻ mẫu giáo<br />
và trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi...........................................................................................47<br />
1.4.3. Các yếu tố ảnh hưởng đến kĩ năng hợp tác trong trò chơi đóng vai có chủ<br />
đề của trẻ 5-6 tuổi .................................................................................................50<br />
1.5. Giáo dục kĩ năng hợp tác trong trò chơi đóng vai có chủ đề cho trẻ 5-6 tuổi ở<br />
trƣờng mầm non.......................................................................................................53<br />
1.5.1. Ý nghĩa giáo dục kĩ năng hợp tác trong trò chơi đóng vai có chủ đề cho trẻ<br />
5-6 tuổi ..................................................................................................................53<br />
1.5.2. Nội dung giáo dục kĩ năng hợp tác trong TCĐVCCĐ cho trẻ 5-6 tuổi ......55<br />
1.5.3. Hình thức giáo dục kĩ năng hợp tác trong trò chơi đóng vai có chủ đề cho<br />
trẻ 5-6 tuổi ............................................................................................................57<br />
1.5.4. Phương pháp, biện pháp giáo dục kĩ năng hợp tác trong trò chơi đóng vai<br />
có chủ đề cho trẻ 5-6 tuổi .....................................................................................57<br />
1.5.5. Phương tiện giáo dục kĩ năng hợp tác trong trò chơi đóng vai có chủ đề<br />
cho trẻ 5-6 tuổi ở trường mầm non .......................................................................58<br />
1.5.6. Quy trình giáo dục kĩ năng hợp tác trong trò chơi đóng vai có chủ đề cho<br />
trẻ 5-6 tuổi ............................................................................................................60<br />
Kết luận chƣơng 1 ...................................................................................................62<br />
Chƣơng 2: THỰC TRẠNG GIÁO DỤC KĨ NĂNG HỢP TÁC TRONG TRÒ CHƠI<br />
ĐÓNG VAI CÓ CHỦ ĐỀ CHO TRẺ 5-6 TUỔI Ở TRƢỜNG MẦM NON ............64<br />
2.1. Tổ chức khảo sát thực trạng ...........................................................................64<br />
2.1.1. Mục đích khảo sát .......................................................................................64<br />
<br />