BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TRƢỜNG ĐẠI HỌC SƢ PHẠM HÀ NỘI<br />
<br />
NGUYỄN THỊ THU HẰNG<br />
<br />
PHÁT TRIỂN CẢM XÚC THẨM MĨ VÀ TƢ DUY KHÁI QUÁT CHO<br />
HỌC SINH TRONG GIỜ HỌC THƠ TRỮ TÌNH Ở TRUNG HỌC PHỔ THÔNG<br />
<br />
LUẬN ÁN TIẾN SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC<br />
<br />
Hµ Néi – 2017<br />
<br />
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TRƢỜNG ĐẠI HỌC SƢ PHẠM HÀ NỘI<br />
<br />
NGUYỄN THỊ THU HẰNG<br />
<br />
PHÁT TRIỂN CẢM XÖC THẨM MĨ VÀ TƢ DUY KHÁI QUÁT CHO<br />
HỌC SINH TRONG GIỜ HỌC THƠ TRỮ TÌNH Ở TRUNG HỌC PHỔ THÔNG<br />
<br />
Chuyên ngành: Lí luận và phƣơng pháp dạy học bộ môn Văn và Tiếng Việt<br />
Mã số: 62.14.01.11<br />
<br />
LUẬN ÁN TIẾN SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC<br />
NGƢỜI HƢỚNG DẪN KHOA HỌC<br />
1. GS. PHAN TRỌNG LUẬN<br />
2. PGS.TS. HOÀNG THỊ MAI<br />
<br />
Hµ Néi – 2017<br />
<br />
LỜI CAM ĐOAN<br />
<br />
Tôi xin cam đoan bản luận án là công trình nghiên cứu khoa học của<br />
tôi. Những số liệu và tài liệu được trích dẫn trong luận án là tru ng thực và có<br />
nguồn gốc rõ ràng. Nội dung và kết quả nghiên cứu này không trùng với bất<br />
cứ công trình nào được công bố trước đó.<br />
<br />
Hà Nội, ngày 20 tháng 07 năm 2017<br />
<br />
Nguyễn Thị Thu Hằng<br />
<br />
Lời cảm ơn<br />
<br />
Tôi xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc tới hai người thầy: Cố GS. Phan Trọng Luận<br />
và PGS.TS Hoàng Thị Mai- những nhà khoa học đã tận tình hướng dẫn để Luận án<br />
được hoàn thành.<br />
Tôi xin trân trọng cảm ơn những đóng góp quý báu của các nhà khoa học, các thầy<br />
cô trong tổ Lí luận và PPDH bộ môn Văn và Tiếng Việt, Khoa Ngữ văn, Phòng sau<br />
Đại học – Trường Đại học Sư phạm Hà Nội - những cơ quan, đơn vị đã tạo điều kiện<br />
thuận lợi cho tôi thực hiện Luận án.<br />
Tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành nhất tới gia đình, bạn bè đã ủng hộ, quan tâm<br />
động viên, giúp đỡ tôi trong suốt quá trình học tập.<br />
Tác giả luận án<br />
Nguyễn Thị Thu Hằng<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
1. Tính cấp thiết của đề tài............................................................................................ ..1<br />
2. Mục tiêu nghiên cứu. ................................................................................................ ..3<br />
3. Nhiệm vụ nghiên cứu. .............................................................................................. ..4<br />
4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu. .......................................................................... ..4<br />
5. Phương pháp nghiên cứu. ......................................................................................... ..4<br />
6. Giả thuyết khoa học. ................................................................................................. .5<br />
7. Đóng góp của luận án. .............................................................................................. ..5<br />
8. Cấu trúc luận án. ....................................................................................................... ..5<br />
CHƢƠNG 1<br />
TỔNG QUAN VỀ VẤN ĐỀ PHÁT TRIỂN CẢM XÖC THẨM MĨ VÀ<br />
TƢ DUY KHÁI QUÁT CHO HỌC SINH TRONG GIỜ HỌC THƠ TRỮ TÌNH<br />
Ở TRUNG HỌC PHỔ THÔNG<br />
1.1. Tình hình nghiên cứu về vấn đề phát triển CXTM và TDKQ trong dạy học văn . ..7<br />
1.1.1. Về vấn đề phát triển CXTM trong dạy học văn ................................................. ..7<br />
1.1.2. Về vấn đề phát triển TDKQ cho học sinh trong dạy học văn ............................ 13<br />
1.2. Tình hình nghiên cứu về PPDH thơ trữ tình và vấn đề phát triển CXTM,<br />
TDKQ cho HS trong dạy học thơ trữ tình .................................................................... 18<br />
1.2.1. Về vấn đề dạy học thơ trữ tình ở nhà trường THPT........................................... 18<br />
1.2.2. Về vấn đề phát triển CXTM, TDKQ cho HS trong dạy học thơ trữ tình............18<br />
Tiểu kết chương 1 ........................................................................................................ 21<br />
CHƢƠNG 2<br />
CƠ SỞ KHOA HỌC CỦA VIỆC PHÁT TRIỂN CẢM XÖC THẨM MĨ VÀ<br />
TƢ DUY KHÁI QUÁT CHO HỌC SINH TRUNG HỌC PHỔ THÔNG TRONG<br />
GIỜ HỌC THƠ TRỮ TÌNH<br />
2.1. Cảm xúc thẩm mĩ và tư duy khái quát là những năng lực cao cấp của con người<br />
trong quá trình đồng hóa hiện thực ............................................................................... 22<br />
2.1.1. Cảm xúc thẩm mĩ................................................................................................ 22<br />
2.1.2. Tư duy khái quát ................................................................................................. 30<br />
2.2. Cảm xúc thẩm mĩ và tư duy khái quát là hai phẩm chất thiết yếu của nhà văn<br />
trong quá trình sáng tác ................................................................................................ 34<br />
<br />