intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận án Tiến sĩ Khoa học giáo dục: Phát triển năng lực đọc hiểu văn bản cho học sinh trung học phổ thông trong dạy học Ngữ văn (qua dữ liệu lớp 10)

Chia sẻ: Hoàng Thị Yến Vy | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:267

283
lượt xem
50
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu của luận án "Phát triển năng lực đọc hiểu văn bản cho học sinh trung học phổ thông trong dạy học Ngữ văn (qua dữ liệu lớp 10)" là tìm biện pháp tác động vào quá trình DH NV để quá trình này tạo ra sự PT NL ĐH VB cho HS THPT một cách chủ động, hiệu quả.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận án Tiến sĩ Khoa học giáo dục: Phát triển năng lực đọc hiểu văn bản cho học sinh trung học phổ thông trong dạy học Ngữ văn (qua dữ liệu lớp 10)

i<br /> LỜI CAM ĐOAN<br /> Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Các số liệu<br /> trong luận án là trung thực. Những kết luận khoa học của luận án chưa được công<br /> bố trong bất kì công trình nào khác.<br /> Tác giả luận án<br /> <br /> Đoàn Thị Thanh Huyền<br /> <br /> ii<br /> MỤC LỤC<br /> LỜI CAM ĐOAN ..................................................................................................... i<br /> DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT .................................................................... v<br /> DANH MỤC BẢNG ............................................................................................... vi<br /> DANH MỤC HÌNH ...............................................................................................vii<br /> MỞ ĐẦU .................................................................................................................. 1<br /> 1. Lí do chọn đề tài.................................................................................................... 1<br /> 2. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu......................................................................... 4<br /> 3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu ........................................................................ 5<br /> 4. Phương pháp nghiên cứu ...................................................................................... 6<br /> 5. Giả thuyết khoa học .............................................................................................. 7<br /> 6. Đóng góp của luận án ........................................................................................... 8<br /> 7. Kết cấu của luận án ............................................................................................... 8<br /> CHƯƠNG 1 ........................................................................................................... 10<br /> TỔNG QUAN VỀ PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC ĐỌC HIỂU VĂN BẢN<br /> CHO HỌC SINH PHỔ THÔNG ......................................................................... 10<br /> 1.1. Những nghiên cứu về năng lực và phát triển năng lực cho học sinh phổ thông ....... 10<br /> 1.1.1. Những nghiên cứu về năng lực.......................................................................... 10<br /> 1.1.2. Những nghiên cứu về phát triển năng lực cho học sinh phổ thông................ 14<br /> 1.2. Những nghiên cứu về đọc hiểu và phát triển năng lực đọc hiểu văn bản<br /> cho học sinh phổ thông ........................................................................................... 17<br /> 1.2.1. Những nghiên cứu về đọc hiểu .......................................................................... 17<br /> 1.2.2. Những nghiên cứu về phát triển năng lực đọc hiểu văn bản cho<br /> học sinh phổ thông ..................................................................................................... 23<br /> CHƯƠNG 2 ........................................................................................................... 38<br /> CƠ SỞ LÍ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA VẤN ĐỀ PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC<br /> ĐỌC HIỂU VĂN BẢN CHO HỌC SINH TRUNG HỌC PHỔ THÔNG<br /> TRONG DẠY HỌC NGỮ VĂN............................................................................... 38<br /> 2.1. Văn bản và năng lực đọc hiểu văn bản ............................................................ 38<br /> 2.1.1. Văn bản ................................................................................................................ 38<br /> 2.1.2. Năng lực đọc hiểu văn bản ................................................................................. 44<br /> <br /> iii<br /> 2.2. Khả năng phát triển năng lực đọc hiểu văn bản cho học sinh trung học<br /> phổ thông trong dạy học Ngữ văn........................................................................... 51<br /> 2.2.1. “Tầm đón nhận” của học sinh trung học phổ thông ........................................ 51<br /> 2.2.2. Tác động của dạy học Ngữ văn đến quá trình phát triển năng lực<br /> đọc hiểu văn bản của học sinh trung học phổ thông ............................................. 53<br /> 2.3. Chương trình và thực trạng dạy học đọc hiểu văn bản trong môn Ngữ văn<br /> trung học phổ thông hiện hành qua dữ liệu lớp 10 .................................................... 56<br /> 2.3.1. Chương trình dạy học đọc hiểu văn bản trong môn Ngữ văn 10 ................... 56<br /> 2.3.2. Thực trạng dạy học đọc hiểu văn bản trong môn Ngữ văn 10 ....................... 63<br /> CHƯƠNG 3 ........................................................................................................... 72<br /> CÁC NGUYÊN TẮC VÀ BIỆN PHÁP PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC<br /> ĐỌC HIỂU VĂN BẢN CHO HỌC SINH TRUNG HỌC PHỔ THÔNG<br /> TRONG DẠY HỌC NGỮ VĂN .......................................................................... 72<br /> 3.1. Các nguyên tắc phát triển năng lực đọc hiểu văn bản cho học sinh trung học<br /> phổ thông trong dạy học Ngữ văn............................................................................. 72<br /> 3.1.1. Bám sát chuẩn năng lực đọc hiểu văn bản trong quá trình dạy học ............... 73<br /> 3.1.2. Đảm bảo học sinh được tiếp cận nguồn văn bản đa dạng về thể loại,<br /> phù hợp với khả năng, nhu cầu, hứng thú đọc hiểu ................................................... 76<br /> 3.1.3. Đảm bảo học sinh được thực hành các bước đọc hiểu văn bản phù hợp<br /> với đặc trưng thể loại ..................................................................................................... 81<br /> 3.1.4. Tích hợp trong quá trình dạy học đọc hiểu văn bản ...................................... 85<br /> 3.1.5. Sử dụng thường xuyên và hiệu quả đánh giá phát triển trong dạy học<br /> đọc hiểu văn bản ............................................................................................................ 89<br /> 3.2. Các biện pháp phát triển năng lực đọc hiểu văn bản cho học sinh trung học<br /> phổ thông trong dạy học Ngữ văn............................................................................. 91<br /> 3.2.1. Hướng dẫn học sinh vận dụng linh hoạt hệ thống chiến thuật đọc hiểu<br /> văn bản ............................................................................................................................ 92<br /> 3.2.2. Tổ chức phối hợp hoạt động đọc cá nhân với hoạt động đọc tương tác<br /> cho học sinh trong giờ học ............................................................................................ 98<br /> 3.2.3. Hướng dẫn học sinh tạo lập và sử dụng hiệu quả hồ sơ đọc......................... 107<br /> 3.2.4. Mở rộng phạm vi đọc hiểu và tăng cường khả năng đọc độc lập của<br /> học sinh thông qua các hoạt động đọc ngoài giờ học............................................... 112<br /> <br /> iv<br /> 3.2.5. Xây dựng, sử dụng phản hồi trong dạy học đọc hiểu văn bản cho<br /> học sinh một cách hiệu quả ...................................................................................... 115<br /> CHƯƠNG 4…………………………………………………………… ............. 122<br /> THỰC NGHIỆM SƯ PHẠM ............................................................................. 122<br /> 4.1. Mục đích, nội dung, đối tượng thực nghiệm.................................................. 122<br /> 4.2. Giáo án thực nghiệm ...................................................................................... 123<br /> 4.2.1. Cấu trúc giáo án thực nghiệm .......................................................................... 123<br /> 4.2.2. Nội dung giáo án thực nghiệm......................................................................... 124<br /> 4.3. Cách thức và tiêu chí đánh giá kết quả thực nghiệm ..................................... 134<br /> 4.4. Tổ chức thực nghiệm ..................................................................................... 140<br /> 4.5. Kết quả thực nghiệm và kết luận ................................................................... 142<br /> KẾT LUẬN VÀ MỘT SỐ ĐỀ XUẤT ............................................................... 148<br /> DANH MỤC CÔNG TRÌNH CÔNG BỐ CỦA TÁC GIẢ<br /> CÓ LIÊN QUAN ĐẾN ĐỀ TÀI LUẬN ÁN ...................................................... 151<br /> DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO........................................................... 153<br /> <br /> v<br /> DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT<br /> Viết tắt<br /> <br /> Từ, cụm từ<br /> <br /> 1.<br /> <br /> CT<br /> <br /> Chương trình<br /> <br /> 2.<br /> <br /> DH<br /> <br /> Dạy học<br /> <br /> 3.<br /> <br /> ĐH<br /> <br /> Đọc hiểu<br /> <br /> 4.<br /> <br /> ĐC<br /> <br /> Đối chứng<br /> <br /> 5.<br /> <br /> GV<br /> <br /> Giáo viên<br /> <br /> 6.<br /> <br /> HS<br /> <br /> Học sinh<br /> <br /> 7.<br /> <br /> NL<br /> <br /> Năng lực<br /> <br /> 8.<br /> <br /> NV<br /> <br /> Ngữ văn<br /> <br /> 9.<br /> <br /> PT<br /> <br /> Phát triển<br /> <br /> 10.<br /> <br /> SGK<br /> <br /> Sách giáo khoa<br /> <br /> 11.<br /> <br /> SGV<br /> <br /> Sách giáo viên<br /> <br /> 12.<br /> <br /> TN<br /> <br /> Thực nghiệm<br /> <br /> 13.<br /> <br /> THPT<br /> <br /> Trung học phổ thông<br /> <br /> 14.<br /> <br /> VB<br /> <br /> Văn bản<br /> <br /> STT<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2