Luận án tiến sĩ Khoa học giáo dục: Quản lí cơ sở giáo dục đại học ngoài công lập theo tiếp cận hệ thống
lượt xem 10
download
Mục đích nghiên cứu của luận án nhằm đề xuất một số giải pháp quản lí cơ sở giáo dục đại học ngoài công lập theo tiếp cận hệ thống nhằm góp phần phát triển giáo dục đại học ngoài công lập bền vững, đáp ứng những yêu cầu đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục Việt Nam.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận án tiến sĩ Khoa học giáo dục: Quản lí cơ sở giáo dục đại học ngoài công lập theo tiếp cận hệ thống
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM HÀ NỘI NGUYỄN THANH SƠN QUẢN LÍ CƠ SỞ GIÁO DỤC ĐẠI HỌC NGOÀI CÔNG LẬP THEO TIẾP CẬN HỆ THỐNG Chuyên ngành: QUẢN LÍ GIÁO DỤC Mã số: 9 14 01 14 LUẬN ÁN TIẾN SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC Người hướng dẫn khoa học: 1. PGS.TS Nguyễn Văn Lê 2. PGS.TS Nguyễn Vũ Bích Hiền
- HÀ NỘI 2019
- i LỜI CAM ĐOAN Tôi cam đoan luận án “Quản lí cơ sở giáo dục đại học ngoài công lập theo tiếp cận hệ thống” là công trình nghiên cứu độc lập của riêng tôi, được thực hiện nghiêm túc dưới sự hướng dẫn của PGS.TS Nguyễn Văn Lê và PGS.TS Nguyễn Vũ Bích Hiền. Các tài liệu, số liệu và kết quả nghiên cứu nêu trong luận án là trung thực và có nguồn gốc rõ ràng. Tôi hoàn toàn chịu trách nhiệm nếu luận án này có những sai sót, vi phạm pháp luật và qui chế đào tạo trình độ tiến sĩ. Hà Nội, ngày 06 tháng 1 năm 2019 Tác giả luận án Nguyễn Thanh Sơn
- LỜI CẢM ƠN Tác giả luận án trân trọng cảm ơn lãnh đạo Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, lãnh đạo Phòng Sau đại học và Khoa Quản lí giáo dục cùng toàn thể các thầy cô đã tham gia giảng dạy, hướng dẫn, giúp đỡ, tạo điều kiện thuận lợi cho tôi trong suốt thời gian học tập, nghiên cứu và thực hiện Luận án. Tôi chân thành bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến Thầy, Cô hướng dẫn luận án, PGS.TS. Nguyễn Văn Lê và PGS.TS. Nguyễn Vũ Bích Hiền, những chuyên gia đã luôn theo sát, tận tình hướng dẫn tôi trong suốt quá trình nghiên cứu và thực hiện Luận án. Tôi trân trọng cảm ơn Lãnh đạo, quí thầy cô cán bộ, giảng viên và sinh viên các trường Đại học Tài chính Ngân hàng Hà Nội, Đại học Đông Đô, Đại học Phương Đông, Đại học Nguyễn Trãi, Đại học Hòa Bình, Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội, Đại học Thăng Long, Đại học Thành Tây, Đại học Tư thục Công nghệ và Quản lí Hữu Nghị đã giúp đỡ tôi rất nhiều trong công tác điều tra, khảo sát và thực hiện Luận án. Chân thành cảm ơn tập thể cán bộ, công chức, đồng nghiệp ở Đảng ủy Khối các trường Đại học – Cao đẳng Hà Nội, bạn hữu và gia đình đã khích lệ và tạo mọi điều kiện giúp đỡ tôi hoàn thành nhiệm vụ học tập và nghiên cứu của mình. Hà Nội, ngày 01 tháng 03 năm 2019 Tác giả luận án Nguyễn Thanh Sơn
- iv MỤC LỤC Trang LỜI CAM ĐOAN .............................................................................................. i LỜI CẢM ƠN .................................................................................................. ii MỤC LỤC ........................................................................................................ iv DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT ................................................................ vii DANH MỤC CÁC BẢNG ............................................................................ viii DANH MỤC CÁC HÌNH .............................................................................. xiii MỞ ĐÂU ̀ .......................................................................................................... 1 1. Lí do chọn đề tài........................................................................................................... 1 2. Mục tiêu nghiên cứu..................................................................................................... 3 3. Khách thể và đối tượng nghiên cứu........................................................................... 3 4. Giả thuyết khoa học..................................................................................................... 3 5. Nhiệm vụ nghiên cứu................................................................................................... 4 6. Giới hạn phạm vi nghiên cứu...................................................................................... 4 7. Phương pháp nghiên cứu............................................................................................ 5 8. Luận điểm bảo vệ......................................................................................................... 7 9. Đóng góp của luận án.................................................................................................. 8 10. Cấu trúc của luận án.................................................................................................. 8 CHƯƠNG 1. CƠ SỞ LÍ LUẬN CỦA QUẢN LÍ CƠ SỞ GIÁO DỤC ........ 9 ĐẠI HỌC NGOÀI CÔNG LẬP THEO TIẾP CẬN HỆ THỐNG .................. 9 1.1. Tổng quan nghiên cứu vấn đề.................................................................................. 9 1.1.1. Nghiên cứu về quản lí giáo dục đại học ngoài công lập .................... 9 1.1.2. Nghiên cứu về tiếp cận hệ thống trong quản lí giáo dục ................ 16 1.2. Các khái niệm cơ bản ............................................................................................. 21 1.2.1. Khái niệm quản lý nhà trường ........................................................... 21 1.2.2. Khái niệm cơ sở giáo dục đại học ngoài công lập ........................... 22 1.2.3. Khái niệm tiếp cận hệ thống ............................................................. 23 1.3. Quản lý cơ sở giáo dục đại học ngoài công lập................................................... 25 1.3.1. Đặc điểm cơ sở giáo dục đại học ngoài công lập ............................ 25 1.3.2. Đặc điểm của quản lí cơ sở giáo dục đại học ngoài công lập ........ 26 1.3.3. Một số khác biệt trong quản lí cơ sở giáo dục đại học công lập và ngoài công lập ................................................................................................. 29 1.4. Tiếp cận hệ thống trong quản lí giáo dục đại học................................................. 32 1.4.1. Vai trò của tiếp cận hệ thống trong quản lí ...................................... 32 1.4.2. Quy trình tiếp cận hệ thống trong quản lí ......................................... 33 1.5. Quản lý cơ sở giáo dục đại học ngoài công lập theo tiếp cận hệ thống.............35
- v 1.5.1. Nguyên tắc quản lí cơ sở giáo dục đại học theo tiếp cận hệ thống 35 ......................................................................................................................... 1.5.2. Phân cấp quản lý trong cơ sở giáo dục đại học ngoài công lập 37 ...... 1.5.3. Nội dung quản lí cơ sở giáo dục đại học ngoài công lập theo tiếp cận hệ thống ................................................................................................... 39 1.5.4. Phương pháp quản lý giáo dục theo tiếp cận hệ thống .................. 47 1.6. Các nhân tố ảnh hưởng đến quản lí cơ sở giáo dục đại học ngoài công lập theo tiếp cận hệ thống............................................................................................................ 49 1.6.1. Các nhân tố bên trong ......................................................................... 49 1.6.2. Các nhân tố bên ngoài ......................................................................... 52 Kết luận chương 1.......................................................................................................... 55 CHƯƠNG 2. THỰC TRẠNG QUẢN LÍ CƠ SỞ GIÁO DỤC ĐẠI HỌC NGOÀI CÔNG LẬP THEO TIẾP CẬN HỆ THỐNG ................................... 56 2.1. Khái quát tình hình phát triển của giáo dục đại học ngoài công lập...................56 2.1.1. Các giai đoạn hình thành và phát triển ............................................... 56 2.1.2. Những thành tựu, hạn chế và nguyên nhân của sự phát triển giáo dục đại học ngoài công lập ............................................................................ 58 2.2. Tổ chức khảo sát thực trạng quản lí ở một số đại học ngoài công lập..............70 2.2.1. Mục tiêu, qui mô, địa bàn khảo sát .................................................... 70 2.2.2. Nội dung khảo sát ............................................................................... 71 2.2.3. Phương pháp và kĩ thuật tiến hành .................................................... 72 2.3. Kết quả khảo sát...................................................................................................... 72 2.3.1. Nhận thức về tiếp cận hệ thống trong quản lí giáo dục đại học 72 .... 2.3.2. Thực trạng nội dung quản lý theo tiếp cận hệ thống ..................... 81 2.3.3. Thực trạng phương pháp quản lý theo tiếp cận hệ thống ............... 90 2.3.4. Thực trạng các nhân tố ảnh hưởng ................................................... 96 2.4. Đánh giá chung...................................................................................................... 110 2.4.1. Điểm mạnh và nguyên nhân ............................................................. 111 2.4.2. Điểm yếu và nguyên nhân ................................................................ 112 Kết luận chương2......................................................................................................... 114 CHƯƠNG 3. CÁC GIẢI PHÁP QUẢN LÍ CƠ SỞ GIÁO DỤC ĐẠI HỌC NGOÀI CÔNG LẬP THEO TIẾP CẬN HỆ THỐNG ................................. 116 3.1. Định hướng phát triển đại học ngoài công lập ở Việt Nam................................ 116 3.2. Các nguyên tắc chỉ đạo việc xây dựng giải pháp............................................... 117 3.2.1. Nguyên tắc hệ thống ........................................................................ 117 3.2.2. Nguyên tắc phát triển ....................................................................... 118 3.2.3. Nguyên tắc tuân thủ thể chế giáo dục ............................................ 118 3.3. Các giải pháp quản lí cơ sở giáo dục đại học ngoài công lập theo tiếp cận hệ thống............................................................................................................................. 119 3.3.1. Thiết kế khuôn khổ hành chính, bộ máy, tổ chức của hệ thống nhà trường thông qua phương pháp hành chính tổ chức ................................. 119
- vi 3.3.2 Huy động tối đa các nguồn lực kinh tế và công nghệ trong và ngoài nhà trường thông qua phương pháp kinh tế công nghệ ............................ 127 3.3.3. Phát triển nguồn nhân lực của nhà trường thông qua phương pháp tâm lý xã hội ............................................................................................... 134 3.3.4. Xây dựng tập thể nhà trường vững mạnh thông qua phương pháp văn hóa truyền thông .................................................................................. 140 3.4 Mối quan hệ có tính hệ thống của các giải pháp đề xuất.................................... 147 3.5. Khảo nghiệm các giải pháp quản lí qua ý kiến chuyên gia................................ 148 3.5.1. Tổ chức khảo nghiệm ...................................................................... 148 3.5.2. Kết quả khảo nghiệm ...................................................................... 150 3.5.3. Nhận xét chung ................................................................................. 155 3.6. Nghiên cứu trường hợp điển hình....................................................................... 155 3.6.1. Mục đích nghiên cứu trường hợp điển hình ................................... 156 3.6.2. Đối tượng và điều kiện thử nghiệm ............................................... 156 3.6.3. Nội dung thử nghiệm ..................................................................... 157 3.6.4. Tiến trình thử nghiệm ...................................................................... 158 Kết luận chương 3........................................................................................................ 167 KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ ................................................................ 169 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ...................................................... 175 PHỤ LỤC .......................................................................................................... 1 PHỤ LỤC 1 ....................................................................................................... 1 PHỤ LỤC 2 ....................................................................................................... 6 PHỤ LỤC 3 ..................................................................................................... 11 PHỤ LỤC 4 ..................................................................................................... 17 PHỤ LỤC 5 ..................................................................................................... 22
- vii DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT Viết tắt Viết đầy đủ CBQL Cán bộ quản lí CĐ Cao đẳng CLĐT Chất lượng đào tạo CLGD Chất lượng giáo dục CNH, HĐH Công nghiệp hóa, hiện đại hóa CNXH Chủ nghĩa xã hội CSVCKT Cơ sở vật chất – kĩ thuật ĐH Đại học GD&ĐT Giáo dục và đào tạo GDĐH Giáo dục đại học GV Giảng viên HĐQT Hội đồng quản trị HĐT Hội đồng trường KTTT Kinh tế thị trường KTXH Kinh tếxã hội NCL Ngoài công lập NSNN Ngân sách nhà nước NXB Nhà xuất bản QLGD Quản lí giáo dục QLNT Quản lí nhà trường SV Sinh viên TCHT Tiếp cận hệ thống Tp Thành phố TPKT Thành phần kinh tế VCKT Vật chất kĩ thuật XHCN Xã hội chủ nghĩa
- viii DANH MỤC CÁC BẢNG Trang Bảng 3.4. Kết quả thử nghiệm giải pháp “hành chính – tổ chức” Error: Reference source not found LỜI CAM ĐOAN .............................................................................................. i LỜI CẢM ƠN .................................................................................................. ii MỤC LỤC ........................................................................................................ iv DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT ................................................................ vii DANH MỤC CÁC BẢNG ............................................................................ viii DANH MỤC CÁC HÌNH .............................................................................. xiii MỞ ĐÂU ̀ .......................................................................................................... 1 CHƯƠNG 1. CƠ SỞ LÍ LUẬN CỦA QUẢN LÍ CƠ SỞ GIÁO DỤC ........ 9 ĐẠI HỌC NGOÀI CÔNG LẬP THEO TIẾP CẬN HỆ THỐNG .................. 9 Hình 1.1. Nội dung của tiếp cận hệ thống trong quản lí ............................. 35 Hình 1.2. Bộ máy tổ chức điển hình của trường đại học ngoài công lập 38 ... Hình 1.3. Nội dung quản lí cơ sở giáo dục đại học ngoài công lập theo tiếp cận hệ thống ................................................................................................... 40 CHƯƠNG 2. THỰC TRẠNG QUẢN LÍ CƠ SỞ GIÁO DỤC ĐẠI HỌC NGOÀI CÔNG LẬP THEO TIẾP CẬN HỆ THỐNG ................................... 56 Bảng 2.1. Sự phát triển của GDĐH NCL giai đoạn 20012017 ................... 58 Hình 2.1. Sự gia tăng qui mô sinh viên đại học giai đoạn 20102017 .......... 59
- ix Bảng 2.2. Qui mô, cơ cấu sinh viên đại học Việt Nam giai đoạn 20102017 59 ......................................................................................................................... Hình 2.2. Số lượng giảng viên đại học ở Việt Nam giai đoạn 20022017 . 62 Bảng 2.3. So sánh tỉ lệ sinh viên/giảng viên giữa khu vực công lập và NCL 62 ......................................................................................................................... Bảng 2.4. Số liệu NCKH các trường ĐH NCL trên địa bàn Hà Nội ............ 64 Bảng 2.5. Thực trạng đất đai, cơ sở hạ tầng của các trường ĐH NCL trên địa bàn Hà Nội ................................................................................................ 65 Bảng 2.6. So sánh học phí của ĐH CLvà ĐH NCL trên địa bàn Hà Nội 66 ..... Bảng 2.7. Thực trạng vốn đầu tư của một số trường ĐH NCL ................. 67 trên địa bàn Hà Nội ......................................................................................... 67 Bảng 2.8. Qui mô và cơ cấu mẫu khảo sát ................................................... 71 Bảng 2.9. Nhận thức về hệ thống và những liên hệ cơ bản trong hệ thống, mối liên hệ của thực thể, cấu trúc và chức năng của hệ thống .................. 72 Bảng 2.10. Nhận thức về bản chất của tiếp cận hệ thống trong quản lí 74 .. cơ sở GDĐH ................................................................................................... 74 Bảng 2.11. Thực trạng nhận thức về việc áp dụng các lí thuyết, nguyên tắc, cách tiếp cận trong quản lí giáo dục đại học ........................................ 79 Bảng 2.12. Những điểm mạnh, điểm yếu về hệ thống quản lí hành chính cấp trường ở trường ĐH NCL ....................................................................... 82 Về quản lý nhân sự, bảng 2.13 cho thấy đánh giá của cán bộ quản lý và giảng viên về những điểm mạnh, điểm yếu về các nội dung quản lý. 82 .... Bảng 2.13. Điểm mạnh, điểm yếu về quản lý nhân sự ở trường ĐH NCL 82 ......................................................................................................................... Bảng 2.14. Điểm mạnh, điểm yếu về quản lý chuyên môn ở trường ĐH NCL ................................................................................................................. 83
- x Bảng 2.15. Những điểm mạnh, điểm yếu về hợp tác quốc tế ở trường ĐH NCL ................................................................................................................. 85 Bảng 2.16. Những điểm mạnh, điểm yếu về nghiên cứu, phát triển, sản xuất, dịch vụ đối với trường ĐH NCL .......................................................... 86 Hình 2.3. Quan điểm xử lí giữa tính chất phúc lợi và tính chất dịch vụ của GDĐH ............................................................................................................. 87 Hình 2.4. Quan điểm về giải pháp tất yếu cho đầu tư phát triển GDĐH Việt Nam ......................................................................................................... 87 Hình 2.5. Quan điểm về việc hỗ trợ chi phí đào tạo của nhà nước ............ 88 Bảng 2.17. Những điểm mạnh, điểm yếu về tín nhiệm xã hội đối với trường ĐH NCL .............................................................................................. 89 Hình 2.6. Ý kiến về xây dựng văn hóa bền vững đối với GDĐH NCL 90 ..... Hình 2.7. Thành phần HĐT ĐHCL hay HĐQT ĐH NCL ............................. 91 Hình 2.8. Tác động của việc áp dụng mô hình quản trị, cơ cấu tổ chức giống doanh nghiệp đến các trường NCL ..................................................... 92 Hình 2.9. Biểu hiện của kì thị xã hội đối với GDĐH NCL .......................... 93 Hình 2.10. Nguyên nhân của kì thị xã hội đối với GDĐH NCL ................... 94 Hình 2.11. Quan điểm của sinh viên đối với việc học ở ĐH NCL .............. 95 Hình 2.12. Định lượng các yếu tố trí tuệ, thương hiệu, công lao sáng lập ĐH NCL thành vốn góp .................................................................................. 95 Hình 2.13. Ý kiến về việc qui định mức trần học phí đối với ĐH NCL 96 ..... Đánh giá về những điểm mạnh và điểm yếu về chính sách và tổ chức bộ máy ảnh hưởng tới quản lý cơ sở giáo dục đại học được thể hiện ở bảng 2.18. ................................................................................................................. 96 Bảng 2.18. Những điểm mạnh, điểm yếu của bộ máy ảnh hưởng tới quản lí ở trường ĐH NCL ....................................................................................... 97
- xi Bảng 2.19. Những điểm mạnh, điểm yếu về tiềm lực đầu tư ảnh hưởng tới quản lý trường ĐH NCL .......................................................................... 99 Bảng 2.20. Sự khác biệt giữa văn hoá đại học tư thục với văn hoá doanh nghiệp ........................................................................................................... 100 Bảng 2.21. Những điểm mạnh, điểm yếu định hướng chiến lược phát triển ảnh hưởng tới quản lý trường ĐH NCL ..................................................... 101 Hình 2.14. Quan điểm về tuyển dụng sinh viên tốt nghiệp ĐH NCL 102 ....... Hình 2.15. Ảnh hưởng của hiệu quả đào tạo ĐH NCL tới quản trị đại học công lập ......................................................................................................... 103 Hình 2.16. Xu thế phát huy những nhân tố mới trong GDĐH .................... 104 Bảng 2.22. Những cơ hội – thách thức, thuận lợi – khó khăn về mặt thể chế trong quản lí cơ sở GDĐH NCL hiện nay ........................................... 104 Hình 2.17. Ảnh hưởng của việc tạo môi trường cạnh tranh bình đẳng để nâng cao chất lượng giáo dục ...................................................................... 106 Hình 2.18. Quan hệ giữa chất lượng hàng hóa giáo dục với lợi nhuận của nhà đầu tư ..................................................................................................... 106 Hình 2.19. Quan điểm về lựa chọn làm việc ở các cơ quan, doanh nghiệp nhà nước sau khi tốt nghiệp ......................................................................... 107 Hình 2.20. Quan điểm về thị trường giáo dục ............................................ 108 Hình 2.21. Quan điểm về thị trường lao động ............................................ 109 Hình 2.22. Quan điểm về hướng phát triển GDĐH Việt Nam .................. 110 CHƯƠNG 3. CÁC GIẢI PHÁP QUẢN LÍ CƠ SỞ GIÁO DỤC ĐẠI HỌC NGOÀI CÔNG LẬP THEO TIẾP CẬN HỆ THỐNG ................................. 116 Hình 3.1. Cơ chế tác động của các giải pháp quản lí ................................. 147 Bảng 3.1. Tính cần thiết của các giải pháp quản lí .................................... 150 Bảng 3.2. Tính khả thi của các giải pháp quản lí ....................................... 151
- xii Bảng 3.3. Tính cần thiết và tính khả thi của các giải pháp quản lí theo ý kiến chung của mọi người (N=278) ............................................................ 154 Hình 3.2. So sánh tính cần thiết và tính khả thi của các giải pháp ở mức đánh giá Cao .................................................................................................. 154 Bảng 3.4. Kết quả thử nghiệm giải pháp “hành chính – tổ chức” ............ 164 KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ ................................................................ 169 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ...................................................... 175 PHỤ LỤC .......................................................................................................... 1 PHỤ LỤC 1 ....................................................................................................... 1 PHỤ LỤC 2 ....................................................................................................... 6 PHỤ LỤC 3 ..................................................................................................... 11 PHỤ LỤC 4 ..................................................................................................... 17 PHỤ LỤC 5 ..................................................................................................... 22
- xiii DANH MỤC CÁC HÌNH Trang Hình 1.1. Nội dung của tiếp cận hệ thống trong quản lí Hình 1.1. Nội dung của tiếp cận hệ thống trong quản lí ............................. 35 Hình 1.2. Bộ máy tổ chức điển hình của trường đại học ngoài công lập 38 ... Hình 1.3. Nội dung quản lí cơ sở giáo dục đại học ngoài công lập theo tiếp cận hệ thống ................................................................................................... 40 Bảng 2.1. Sự phát triển của GDĐH NCL giai đoạn 20012017 ................... 58 Hình 2.1. Sự gia tăng qui mô sinh viên đại học giai đoạn 20102017 .......... 59 Bảng 2.2. Qui mô, cơ cấu sinh viên đại học Việt Nam giai đoạn 20102017 59 ......................................................................................................................... Hình 2.2. Số lượng giảng viên đại học ở Việt Nam giai đoạn 20022017 . 62 Bảng 2.3. So sánh tỉ lệ sinh viên/giảng viên giữa khu vực công lập và NCL 62 ......................................................................................................................... Bảng 2.4. Số liệu NCKH các trường ĐH NCL trên địa bàn Hà Nội ............ 64 Bảng 2.5. Thực trạng đất đai, cơ sở hạ tầng của các trường ĐH NCL trên địa bàn Hà Nội ................................................................................................ 65 Bảng 2.6. So sánh học phí của ĐH CLvà ĐH NCL trên địa bàn Hà Nội 66 ..... Bảng 2.7. Thực trạng vốn đầu tư của một số trường ĐH NCL ................. 67 trên địa bàn Hà Nội ......................................................................................... 67 Bảng 2.8. Qui mô và cơ cấu mẫu khảo sát ................................................... 71 Bảng 2.9. Nhận thức về hệ thống và những liên hệ cơ bản trong hệ thống, mối liên hệ của thực thể, cấu trúc và chức năng của hệ thống .................. 72 Bảng 2.10. Nhận thức về bản chất của tiếp cận hệ thống trong quản lí 74 .. cơ sở GDĐH ................................................................................................... 74 Bảng 2.11. Thực trạng nhận thức về việc áp dụng các lí thuyết, nguyên tắc, cách tiếp cận trong quản lí giáo dục đại học ........................................ 79
- xiv Bảng 2.12. Những điểm mạnh, điểm yếu về hệ thống quản lí hành chính cấp trường ở trường ĐH NCL ....................................................................... 82 Về quản lý nhân sự, bảng 2.13 cho thấy đánh giá của cán bộ quản lý và giảng viên về những điểm mạnh, điểm yếu về các nội dung quản lý. 82 .... Bảng 2.13. Điểm mạnh, điểm yếu về quản lý nhân sự ở trường ĐH NCL 82 ......................................................................................................................... Bảng 2.14. Điểm mạnh, điểm yếu về quản lý chuyên môn ở trường ĐH NCL ................................................................................................................. 83 Bảng 2.15. Những điểm mạnh, điểm yếu về hợp tác quốc tế ở trường ĐH NCL ................................................................................................................. 85 Bảng 2.16. Những điểm mạnh, điểm yếu về nghiên cứu, phát triển, sản xuất, dịch vụ đối với trường ĐH NCL .......................................................... 86 Hình 2.3. Quan điểm xử lí giữa tính chất phúc lợi và tính chất dịch vụ của GDĐH ............................................................................................................. 87 Hình 2.4. Quan điểm về giải pháp tất yếu cho đầu tư phát triển GDĐH Việt Nam ......................................................................................................... 87 Hình 2.5. Quan điểm về việc hỗ trợ chi phí đào tạo của nhà nước ............ 88 Bảng 2.17. Những điểm mạnh, điểm yếu về tín nhiệm xã hội đối với trường ĐH NCL .............................................................................................. 89 Hình 2.6. Ý kiến về xây dựng văn hóa bền vững đối với GDĐH NCL 90 ..... Hình 2.7. Thành phần HĐT ĐHCL hay HĐQT ĐH NCL ............................. 91 Hình 2.8. Tác động của việc áp dụng mô hình quản trị, cơ cấu tổ chức giống doanh nghiệp đến các trường NCL ..................................................... 92 Hình 2.9. Biểu hiện của kì thị xã hội đối với GDĐH NCL .......................... 93 Hình 2.10. Nguyên nhân của kì thị xã hội đối với GDĐH NCL ................... 94 Hình 2.11. Quan điểm của sinh viên đối với việc học ở ĐH NCL .............. 95
- xv Hình 2.12. Định lượng các yếu tố trí tuệ, thương hiệu, công lao sáng lập ĐH NCL thành vốn góp .................................................................................. 95 Hình 2.13. Ý kiến về việc qui định mức trần học phí đối với ĐH NCL 96 ..... Đánh giá về những điểm mạnh và điểm yếu về chính sách và tổ chức bộ máy ảnh hưởng tới quản lý cơ sở giáo dục đại học được thể hiện ở bảng 2.18. ................................................................................................................. 96 Bảng 2.18. Những điểm mạnh, điểm yếu của bộ máy ảnh hưởng tới quản lí ở trường ĐH NCL ....................................................................................... 97 Bảng 2.19. Những điểm mạnh, điểm yếu về tiềm lực đầu tư ảnh hưởng tới quản lý trường ĐH NCL .......................................................................... 99 Bảng 2.20. Sự khác biệt giữa văn hoá đại học tư thục với văn hoá doanh nghiệp ........................................................................................................... 100 Bảng 2.21. Những điểm mạnh, điểm yếu định hướng chiến lược phát triển ảnh hưởng tới quản lý trường ĐH NCL ..................................................... 101 Hình 2.14. Quan điểm về tuyển dụng sinh viên tốt nghiệp ĐH NCL 102 ....... Hình 2.15. Ảnh hưởng của hiệu quả đào tạo ĐH NCL tới quản trị đại học công lập ......................................................................................................... 103 Hình 2.16. Xu thế phát huy những nhân tố mới trong GDĐH .................... 104 Bảng 2.22. Những cơ hội – thách thức, thuận lợi – khó khăn về mặt thể chế trong quản lí cơ sở GDĐH NCL hiện nay ........................................... 104 Hình 2.17. Ảnh hưởng của việc tạo môi trường cạnh tranh bình đẳng để nâng cao chất lượng giáo dục ...................................................................... 106 Hình 2.18. Quan hệ giữa chất lượng hàng hóa giáo dục với lợi nhuận của nhà đầu tư ..................................................................................................... 106 Hình 2.19. Quan điểm về lựa chọn làm việc ở các cơ quan, doanh nghiệp nhà nước sau khi tốt nghiệp ......................................................................... 107 Hình 2.20. Quan điểm về thị trường giáo dục ............................................ 108
- xvi Hình 2.21. Quan điểm về thị trường lao động ............................................ 109 Hình 2.22. Quan điểm về hướng phát triển GDĐH Việt Nam .................. 110 Hình 3.1. Cơ chế tác động của các giải pháp quản lí ................................. 147 Bảng 3.1. Tính cần thiết của các giải pháp quản lí .................................... 150 Bảng 3.2. Tính khả thi của các giải pháp quản lí ....................................... 151 Bảng 3.3. Tính cần thiết và tính khả thi của các giải pháp quản lí theo ý kiến chung của mọi người (N=278) ............................................................ 154 Hình 3.2. So sánh tính cần thiết và tính khả thi của các giải pháp ở mức đánh giá Cao .................................................................................................. 154 Bảng 3.4. Kết quả thử nghiệm giải pháp “hành chính – tổ chức” ............ 164
- 1 MỞ ĐÂU ̀ 1. Lí do chon đê tai ̣ ̀ ̀ Giáo dục đại học (GDĐH) ngoài công lập (NCL) ở nước ta sau 30 ̉ ơi đã tr năm đôi m ́ ở thành thực tiễn sinh động, mang đến nhiều nét tiến bộ và điểm mới trong GDĐH. Xét từ góc độ quản lí vĩ mô, Đại học (ĐH) NCL đi đầu trong thực hiện cơ chế tự chủ và chịu trách nhiệm xã hội, có tính thích ứng cao với nhu cầu xã hội, với những biến động của kinh tế và thị trường, năng động và tích cực ứng phó với trở ngại. Tuy chưa có nghiên cứu cụ thể nào cho thấy bằng chứng khoa học thuyết phục, song ai cũng cảm nhận rõ một số khía cạnh kinh tế giáo dục như giá thành, hiệu quả đào tạo, hiệu quả sử dụng nguồn lực v.v… ở GDĐH NCL có những dấu hiệu tốt, rất đáng mừng. Tuy nhiên sự phát triển của ĐH NCL chưa tương xứng với tiềm năng, chưa ổn định và bền vững, chưa đáp ứng tốt yêu cầu của đổi mới kinh tế, còn bộc lộ những tồn tại yếu kém. Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), nhiều trường không có chiến lược phát triển, đội ngũ cán bộ quản lí (CBQL) thiếu chuyên nghiệp, một số cao tuổi, chưa đầu tư dài hạn cho đào tạo đội ngũ cán bộ trẻ có năng lực. Qui mô đào tạo tăng nhanh nhưng nhân sự giảng dạy và chuyên môn còn mỏng, cơ cấu chưa đủ điều kiện theo qui định. Nhiều chuyên gia có trình độ cao, giàu kinh nghiệm nhưng hạn chế về sức khỏe vì lớn tuổi, thiếu gắn bó với trường, nhiều chuyên gia cơ hữu đăng kí giảng dạy ở nhiều nơi khác nhau nên tạo ra hiện tượng “ảo”, thiếu chất lượng. Cơ sở vật chất kĩ thuật (CSVCKT) phục vụ các hoạt động đào tạo, nghiên cứu khoa học manh mún, chưa đáp ứng yêu cầu. Một số trường vẫn phải thuê địa điểm, học tập phân tán, buông lỏng quản lí. Các trường chủ yếu tập trung đào tạo các ngành kinh tế, quản trị kinh doanh, tài chính, ngân hàng, kế toán v.v.. không đòi hỏi đầu tư
- 2 nhiều CSVCKT, số trường đầu tư vào các ngành kĩ thuật công nghệ không nhiều. Số lượng các công trình nghiên cứu khoa học rất hạn chế. Mô hình quản trị ĐH chưa rõ ràng, chưa minh bạch vì phân chia lợi nhuận đã làm nảy sinh nhiều vấn đề mới phức tạp. Những vấn đề nêu trên đã trực tiếp tác động đến chất lượng đào tạo và đang làm cho tín nhiệm của GDĐH NCL không được nâng lên, tạo ra sự phân biệt đối xử trong xã hội. Thời gian qua một số ngành, địa phương khi tuyển dụng cán bộ công chức đã công khai không tuyển dụng sinh viên tốt nghiệp các trường ĐH NCL. Tất nhiên điều này không đến từ một phía. Việc phân biệt đối xử giữa công lập và NCL từ xã hội và cả nhà nước cũng ảnh hưởng không tốt đến sự phát triển GDĐH NCL, trước hết ở cấp trường. Từ góc độ khoa học quản lí, cũng nảy sinh nhiều vấn đề phải quan tâm. Trước đổi mới chúng ta chưa có GDĐH NCL, vì vậy tư duy, kinh nghiệm QLGD hầu như chỉ là sự dịch chuyển từ hệ thống giáo dục tập trung, bao cấp, chỉ huy sang khu vực NCL. Ngay cả thể chế giáo dục cũng chậm thích ứng và tạo điều kiện cho GD NCL. Kinh nghiệm của khu vực giáo dục công lập hầu như chỉ giúp duy trì và điều hành hoạt động chuyên môn (ví dụ, đội ngũ chuyên gia vốn từ trường công lập sang) và một phần quản lí hành chính ở trường NCL. Những mảng quan trọng khác như nhân sự, tài chính, dịch vụ, quan hệ hợp tác, cạnh tranh, thương hiệu v.v… đều là những vấn đề khác biệt với khu vực công lập. Không thể chỉ bằng kinh nghiệm mà phát triển tốt được. Vì thế, quản lí cơ sở GDĐH NCL đòi hỏi phải được nghiên cứu từ những tiếp cận khoa học. Một trong số đó là TCHT. TCHT vừa có tính kinh điển nhưng cũng luôn là tiếp cận hiện đại. Từ tiếp cận này xem xét có thể phát hiện nhiều vấn đề trong quản lí cơ sở GDĐH NCL, hạn chế bớt quán tính và sự níu kéo của kinh nghiệm thời bao cấp. Có khá nhiều nghịch lí trong quản lí. Chẳng hạn giữa
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận án Tiến sĩ Khoa học giáo dục: Xây dựng và sử dụng E-learning vào dạy học các kiến thức Hạt nhân nguyên tử Vật lí 12 THPT theo mô hình lớp học đảo ngược
204 p | 348 | 79
-
Luận án Tiến sĩ Khoa học máy tính: Khai phá dữ liệu chuỗi thời gian dựa vào rút trích đặc trưng bằng phương pháp điểm giữa và kỹ thuật xén
32 p | 277 | 41
-
Luận án Tiến sĩ Khoa học giáo dục: “Công nghệ dạy học trực tuyến dựa trên phong cách học tập
172 p | 220 | 39
-
Luận án Tiến sĩ Khoa học Giáo dục: Quản lý hoạt động tự học của lưu học sinh Nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào tại Việt Nam
224 p | 166 | 31
-
Luận án Tiến sĩ Khoa học giáo dục: Vận dụng quan điểm sư phạm tương tác vào dạy học Sinh học 9 trường THCS
165 p | 156 | 23
-
Tóm tắt luận án Tiến sĩ Khoa học giáo dục: Nghiên cứu đặc điểm và giá trị xã hội của thể thao giải trí ở Hà Nội
40 p | 239 | 22
-
Luận án Tiến sĩ Khoa học Giáo dục: Hình thành cho sinh viên kĩ năng đánh giá năng lực khoa học của học sinh theo quan điểm PISA trong dạy học Sinh học ở trường phổ thông
167 p | 162 | 18
-
Luận án Tiến sĩ Khoa học giáo dục: Xây dựng mô hình tổ chức xêmina định hướng phát triển năng lực trong đào tạo giáo viên Địa lí bậc đại học
170 p | 130 | 15
-
Luận án Tiến sĩ Khoa học giáo dục: Dạy học viết văn bản thuyết minh dựa trên tiến trình viết cho học sinh trung học phổ thông theo tiếp cận phát triển năng lực
244 p | 17 | 9
-
Luận án Tiến sĩ Khoa học giáo dục: Giáo dục khởi nghiệp từ nghề truyền thống cho thanh niên nông thôn các tỉnh Đồng bằng Sông Hồng đáp ứng yêu cầu xây dựng nông thôn mới
277 p | 18 | 8
-
Luận án Tiến sĩ Khoa học giáo dục: Tổ chức dạy học trải nghiệm trong môn Giáo dục công dân cấp trung học cơ sở ở Hà Nội
231 p | 26 | 8
-
Luận án Tiến sĩ Khoa học vật liệu: Nghiên cứu chế tạo nón xuyên trong thiết bị nổ lõm bằng đồng kim loại và composite W-Cu có cấu trúc siêu mịn
126 p | 23 | 6
-
Luận án Tiến sĩ Khoa học giáo dục: Phát triển năng lực thực hành thí nghiệm hóa học cho sinh viên ngành Sư phạm Hóa học theo tiếp cận CDIO
272 p | 19 | 6
-
Luận án Tiến sĩ Khoa học môi trường: Nghiên cứu tài nguyên đất gò đồi phục vụ định hướng phát triển nông nghiệp bền vững tỉnh Bắc Giang
293 p | 16 | 5
-
Luận án Tiến sĩ Khoa học giáo dục: Dạy học xác suất và thống kê cho sinh viên ngành kỹ thuật mỏ và kỹ thuật địa chất theo hướng gắn với thực tiễn nghề nghiệp
166 p | 16 | 5
-
Luận án Tiến sĩ Khoa học giáo dục: Phát triển năng lực khám phá tự nhiên cho học sinh trong dạy học chủ đề Vật sống, môn Khoa học tự nhiên 6
238 p | 12 | 5
-
Luận án Tiến sĩ Khoa học giáo dục: Dạy học hình học ở trường trung học cơ sở theo hướng phát triển chương trình ở cấp độ lớp học
226 p | 12 | 4
-
Luận án Tiến sĩ Khoa học máy tính: Nghiên cứu một số giải pháp tối ưu hóa hiệu năng trong mạng điện toán biên di động
166 p | 5 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn