BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM HÀ NỘI<br />
------------------<br />
<br />
NGUYỄN THỊ THU ANH<br />
<br />
TỔ CHỨC DẠY HỌC PHÂN HÓA TRONG MÔN ĐỊA LÍ 10<br />
Ở TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG<br />
<br />
LUẬN ÁN TIẾN SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC<br />
<br />
HÀ NỘI - 2017<br />
<br />
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM HÀ NỘI<br />
------------------<br />
<br />
NGUYỄN THỊ THU ANH<br />
<br />
TỔ CHỨC DẠY HỌC PHÂN HÓA TRONG MÔN ĐỊA LÍ 10<br />
Ở TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG<br />
Chuyên ngành: Lí luận và Phương pháp dạy học Bộ môn Địa lí<br />
Mã số: 62.14.01.11<br />
<br />
LUẬN ÁN TIẾN SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC<br />
<br />
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC:<br />
1. PGS.TS. Đặng Văn Đức<br />
2. PGS.TS. Nguyễn Tuyết Nga<br />
<br />
HÀ NỘI - 2017<br />
<br />
LỜI CAM ĐOAN<br />
<br />
Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Các số liệu, kết<br />
quả nghiên cứu trình bày trong luận án là trung thực và chưa từng được công bố<br />
trong bất kỳ công trình nào khác.<br />
<br />
Hà Nội, tháng 10 năm 2017<br />
Tác giả luận án<br />
<br />
Nguyễn Thị Thu Anh<br />
<br />
LỜI CẢM ƠN<br />
<br />
Em xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc và chân thành nhất đến PGS.TS. Đặng<br />
Văn Đức và PGS.TS. Nguyễn Tuyết Nga đã tận tình hướng dẫn, giúp đỡ và tạo điều<br />
kiện để em thực hiện luận án này.<br />
Xin chân thành cảm ơn Ban Giám hiệu Trường Đại học Sư phạm Hà Nội,<br />
Quý thầy cô khoa Địa lí Trường Đại học Sư phạm Hà Nội và Trường THPT Đông<br />
Hiếu, THPT A Phủ Lý, THPT Chuyên Hạ Long, THCS &THPT Nguyễn Tất Thành<br />
đã giúp đỡ và tạo mọi điều kiện thuận lợi để tôi nghiên cứu và hoàn thành luận án.<br />
Xin gửi lời tri ân tới gia đình, bạn bè và những người thân yêu đã luôn động<br />
viên, khích lệ và giúp đỡ tôi trong thời gian học tập, nghiên cứu.<br />
Xin cảm ơn những ý kiến đóng góp quý báu cho bản luận án của Quý thầy cô<br />
và bạn bè đồng nghiệp.<br />
<br />
Tác giả luận án<br />
<br />
Nguyễn Thị Thu Anh<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
Trang<br />
TRANG PHỤ BÌA<br />
LỜI CAM ĐOAN<br />
LỜI CẢM ƠN<br />
MỤC LỤC<br />
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT<br />
DANH MỤC CÁC BẢNG<br />
DANH MỤC CÁC HÌNH<br />
MỞ ĐẦU .....................................................................................................................1<br />
CHƯƠNG 1. CƠ SỞ LÍ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA VIỆC TỔ CHỨC DẠY<br />
HỌC PHÂN HOÁ TRONG MÔN ĐỊA LÍ 10 TRUNG HỌC PHỔ THÔNG .........13<br />
1.1. Dạy học phân hóa ...........................................................................................13<br />
1.1.1. Quan niệm về dạy học phân hóa ..............................................................13<br />
1.1.2. Cơ sở Triết học, Tâm lí học và Giáo dục học của dạy học phân hóa ......14<br />
1.1.3. Đặc điểm của dạy học phân hóa ..............................................................17<br />
1.1.4. Một số cách tiếp cận dạy học phân hóa ...................................................22<br />
1.1.5. Ưu điểm và khó khăn khi tổ chức dạy học phân hóa...............................33<br />
1.2. Đặc điểm tâm sinh lí, trí tuệ, phong cách học tập và năng lực nhận thức<br />
của học sinh lớp 10 ................................................................................................35<br />
1.2.1. Đặc điểm tâm sinh lí của học sinh lớp 10 ................................................35<br />
1.2.2. Đặc điểm trí tuệ, năng lực nhận thức và phong cách học tập của học sinh<br />
lớp 10 ..................................................................................................................36<br />
1.3. Mục tiêu, nội dung chương trình Địa lí 10 .....................................................38<br />
1.3.1. Mục tiêu chương trình Địa lí 10 ..............................................................38<br />
1.3.2. Nội dung chương trình Địa lí 10 ..............................................................38<br />
1.3.3. Khả năng áp dụng dạy học phân hóa môn Địa lí 10 ................................40<br />
1.4. Thực trạng việc tổ chức dạy học phân hóa trong môn Địa lí ở trường<br />
Trung học phổ thông .............................................................................................41<br />
1.4.1. Mục đích, đối tượng, phương pháp điều tra ............................................41<br />
1.4.2. Kết quả điều tra, khảo sát ........................................................................42<br />
<br />