intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận án Tiến sĩ Kinh tế: Nâng cao hiệu quả kinh doanh của các doanh nghiệp thủy sản Việt Nam

Chia sẻ: Nguyễn Văn H | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:186

123
lượt xem
13
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận án “Nâng cao hiệu quả kinh doanh của các doanh nghiệp thủy sản ở Việt Nam” hướng tới mục tiêu: nghiên cứu cơ sở lý luận đầy đủ nhất về hiệu quả kinh doanh của các DN cùng với đó là các chỉ tiêu đo lường việc kinh doanh hiệu quả trong các DN thủy sản ở Việt Nam trong những năm gần đây. Trên cơ sở đánh giá ưu nhược điểm và nguyên nhân của thực trạng thực hiện hiệu quả kinh doanh tài các DN đó, nghiên cứu đề xuất một số khuyến nghị, giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh của các DN thủy sản ở Việt Nam trong thời gian tới.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận án Tiến sĩ Kinh tế: Nâng cao hiệu quả kinh doanh của các doanh nghiệp thủy sản Việt Nam

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br /> <br /> BỘ TÀI CHÍNH<br /> <br /> HỌC VIỆN TÀI CHÍNH<br /> ------------------<br /> <br /> MAI THỊ DIỆU HẰNG<br /> <br /> NÂNG CAO HIỆU QUẢ KINH DOANH<br /> CỦA CÁC DOANH NGHIỆP THỦY SẢN VIỆT NAM<br /> <br /> LUẬN ÁN TIẾN SĨ KINH TẾ<br /> <br /> HÀ NỘI - 2019<br /> <br /> BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br /> <br /> BỘ TÀI CHÍNH<br /> <br /> HỌC VIỆN TÀI CHÍNH<br /> ------------------<br /> <br /> MAI THỊ DIỆU HẰNG<br /> <br /> NÂNG CAO HIỆU QUẢ KINH DOANH<br /> CỦA CÁC DOANH NGHIỆP THỦY SẢN VIỆT NAM<br /> <br /> Chuyên ngành : Tài chính - Ngân hàng<br /> Mã số<br /> <br /> : 9.34.02.01<br /> <br /> LUẬN ÁN TIẾN SĨ KINH TẾ<br /> <br /> Người hướng dẫn khoa học: 1. PGS, TS. VŨ VĂN NINH<br /> 2. PGS, TS. ĐỖ VĂN THÀNH<br /> <br /> HÀ NỘI - 2019<br /> <br /> i<br /> <br /> LỜI CAM ĐOAN<br /> <br /> Tôi xin cam đoan bản luận án này là công trình<br /> nghiên cứu khoa học độc lập của tôi. Các tài liệu, kết quả<br /> trình bày trong luận án là trung thực có nguồn gốc rõ ràng.<br /> <br /> Tác giả<br /> <br /> Mai Thị Diệu Hằng<br /> <br /> ii<br /> <br /> MỤC LỤC<br /> Trang<br /> Lời cam đoan............................................................................................................ i<br /> Mục lục ...................................................................................................................ii<br /> Danh mục các chữ viết tắt........................................................................................ v<br /> Danh mục các bảng ................................................................................................ vi<br /> Danh mục các biểu đồ ..........................................................................................viii<br /> Danh mục các hình ...............................................................................................viii<br /> MỞ ĐẦU ................................................................................................................ 1<br /> Chương 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN CHUNG VỀ HIỆU QUẢ KINH DOANH<br /> CỦA CÁC DOANH NGHIỆP............................................................................. 22<br /> 1.1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ HIỆU QUẢ KINH DOANH CỦA DOANH NGHIỆP ............ 22<br /> 1.1.1. Khái niệm, bản chất của hiệu quả kinh doanh ............................................ 22<br /> 1.1.2. Phân loại hiệu quả kinh doanh .................................................................... 24<br /> 1.1.3. Lý luận về nâng cao hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp ..................... 26<br /> 1.2. HỆ THỐNG CHỈ TIÊU ĐÁNH GIÁ HIỆU QUẢ KINH DOANH CỦA<br /> DOANH NGHIỆP ................................................................................................ 30<br /> 1.2.1. Các chỉ tiêu đánh giá hiệu quả kinh tế - tài chính ....................................... 30<br /> 1.2.2. Chỉ tiêu hiệu quả kinh tế - xã hội của các doanh nghiệp............................. 39<br /> 1.3. CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN HIỆU QUẢ KINH DOANH CỦA<br /> DOANH NGHIỆP NÓI CHUNG......................................................................... 42<br /> 1.3.1. Các nhân tố bên trong doanh nghiệp........................................................... 42<br /> 1.3.2. Các nhân tố bên ngoài doanh nghiệp .......................................................... 44<br /> 1.4. KINH NGHIỆM QUỐC TẾ VỀ NÂNG CAO HIỆU QUẢ KINH<br /> DOANH CỦA CÁC DOANH NGHIỆP THỦY SẢN ........................................ 48<br /> 1.4.1. Kinh nghiệm của các doanh nghiệp thủy sản Trung Quốc ......................... 48<br /> 1.4.2. Kinh nghiệm của các DN thủy sản Thái Lan .............................................. 49<br /> 1.4.3. Kinh nghiệm của Ấn Độ ............................................................................. 49<br /> 1.4.4. Bài học kinh nghiệm nâng cao hiệu quả kinh doanh của các doanh<br /> nghiệp thủy sản Việt Nam. ......................................................................... 50<br /> <br /> iii<br /> Chương 2: THỰC TRẠNG HIỆU QUẢ KINH DOANH CỦA CÁC<br /> DOANH NGHIỆP THỦY SẢN Ở VIỆT NAM ........................................................ 52<br /> 2.1. TỔNG QUAN VỀ NGÀNH THỦY SẢN VÀ DOANH NGHIỆP THỦY<br /> SẢN Ở VIỆT NAM .............................................................................................. 52<br /> 2.1.1. Quá trình hình thành và phát triển............................................................... 52<br /> 2.1.2. Vai trò của ngành thủy sản và doanh nghiệp thủy sản ở Việt Nam ............ 57<br /> 2.1.3. Đặc điểm hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp trong ngành<br /> thủy sản ở Việt Nam ảnh hưởng đến hiệu quả kinh doanh ........................ 61<br /> 2.1.4. Cơ chế chính sáchmà của nhà nước đối với ngành ..................................... 70<br /> 2.1.5. Những thuận lợi, khó khăn ảnh hưởng đến hiệu quả kinh doanh<br /> của các doanh nghiệp thủy sản ở Việt Nam ............................................... 73<br /> 2.2. THỰC TRẠNG HIỆU QUẢ KINH DOANH CỦA CÁC DOANH<br /> NGHIỆP THỦY SẢN ĐIỂN HÌNH GIAI ĐOẠN 2011-2017 ............................ 76<br /> 2.2.1. Thực trạng hiệu quả kinh tế - tài chính của các doanh nghiệp thủy<br /> sản điển hình ............................................................................................... 76<br /> 2.2.2. Thực trạng hiệu quả kinh tế - xã hội của các doanh nghiệp thủy sản<br /> điển hình ở Việt Nam ............................................................................... 102<br /> 2.3. ĐÁNH GIÁ VỀ HIỆU QUẢ KINH DOANH CỦA CÁC DOANH<br /> NGHIỆP THỦY SẢN Ở VIỆT NAM ................................................................ 116<br /> 2.3.1. Những thành tựu đã đạt được của các doanh nghiệp thủy sản ở Việt<br /> Nam trong hoạt động kinh doanh thời gian qua ....................................... 116<br /> 2.3.2. Những điểm hạn chế và nguyên nhân của hạn chế trong việc thực<br /> hiện hiệu quả kinh doanh của các doanh nghiệp ...................................... 117<br /> Chương 3: GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ KINH DOANH CỦA CÁC<br /> DOANH NGHIỆP THỦY SẢN Ở VIỆT NAM TRONG THỜI GIAN TỚI ........... 124<br /> 3.1. QUAN ĐIỂM, MỤC TIÊU ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN THỦY SẢN<br /> VIỆT NAM ĐẾN NĂM 2020 TẦM NHÌN 2030 .............................................. 124<br /> 3.1.1. Quan điểm qui hoạch ................................................................................ 124<br /> 3.1.2. Định hướng qui hoạch............................................................................... 125<br /> 3.1.3. Mục tiêu của ngành ................................................................................... 128<br /> 3.1.4. Một số phương hướng phát triển............................................................... 129<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2