intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận án Tiến sĩ Kinh tế: Nâng cao năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp nhỏ và vừa dệt may Việt Nam

Chia sẻ: Cogacoga Cogacoga | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:236

331
lượt xem
77
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận án làm rõ các vấn đề lý luận về năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp ngành Dệt May làm cơ sở cho việc phân tích và đánh giá thực trạng năng lực cạnh tranh của các DNNVV ngành Dệt May Việt Nam, đồng thời cung cấp các luận cứ khoa học trong việc đề xuất các định hướng và các giải pháp cốt yếu nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh cho các DNNVV ngành Dệt may phục vụ cho việc thực hiện các chiến lược phát triển ngành trong thời gian tới. Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận án Tiến sĩ Kinh tế: Nâng cao năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp nhỏ và vừa dệt may Việt Nam

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ CÔNG THƯƠNG VIỆN NGHIÊN CỨU THƯƠNG MẠI VŨ DƯƠNG HÒA NÂNG CAO NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA  CÁC DOANH NGHIỆP NHỎ VÀ VỪA DỆT MAY VIỆT NAM Chuyên ngành : Thương mại Mã số : 62.34.10.01 LUẬN ÁN TIẾN SĨ KINH TẾ NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC:                                                       1. PGS.TS. VÕ PHƯỚC TẤN                                                  2. TS. PHẠM NGỌC HẢI
  2. HÀ NỘI, 2017
  3. i LỜI CAM ĐOAN Tác giả  xin cam đoan Luận án “Nâng cao năng lực cạnh tranh của các   doanh nghiệp nhỏ và vừa dệt may Việt Nam” là công trình nghiên cứu độc lập  của tác giả, với sự hướng dẫn tận tình của PGS.TS. Võ Phước Tấn và TS. Phạm   Ngọc Hải. Công trình được tác giả  nghiên cứu và hoàn thành tại Viện Nghiên   cứu Thương mại từ năm 2011 đến năm 2015.  Các  tài  liệu  tham  khảo,  các  số  liệu  thống  kê  phục  vụ  mục  đích  nghiên  cứu  công  trình này  được  sử  dụng  đúng  quy  định,  không  vi  phạm  quy  chế  bảo  mật của Nhà nước.  Trong  quá  trình  nghiên  cứu,  tác  giả  có công  bố  một  số  kết  quả  trên  các  tạp  chí  khoa học  của  ngành  và  của  lĩnh  vực  kinh  tế.  Kết  quả  nghiên  cứu  của  Luận  án này  chưa  từng  được  công  bố  trong  bất  kỳ  công  trình  nghiên  cứu  nào  khác ngoài các công trình nghiên cứu của tác giả.  Tác  giả  xin  cam  đoan  những  vấn  đề  nêu  trên  là  hoàn  toàn  đúng  sự thật.  Nếu sai, tác giả xin hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật. Hà Nội, ngày    tháng    năm 2017 Tác giả Vũ Dương Hòa
  4. ii MỤC LỤC  HÀ NỘI, 2017                                                                                                              ..........................................................................................................      ii  LỜI CAM ĐOAN                                                                                                         .....................................................................................................     i  MỤC LỤC                                                                                                                   ...............................................................................................................      ii  DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT                                                                         .....................................................................      v  DANH MỤC BẢNG                                                                                                ............................................................................................       viii   DANH MỤC HÌNH                                                                                                   ..............................................................................................       ix  PHẦN MỞ ĐẦU                                                                                                         .....................................................................................................      1  TỔNG QUAN NGHIÊN CỨU                                                                                   ...............................................................................      5  1.Tổng quan các công trình nghiên cứu liên quan đến luận án                         .....................      5  1.1.Tổng quan các công trình nghiên cứu trong nước                                          ......................................      5  1.2.Tổng quan các công trình nghiên cứu ngoài nước                                         .....................................     9 2.Những vấn đề  còn tồn tại trong các nghiên cứu có liên quan và hướng   nghiên cứu của luận án                                                                                        ....................................................................................       10  2.1.Những vấn đề tồn tại                                                                                  ..............................................................................       10  2.2.Nhiệm vụ nghiên cứu                                                                                  ..............................................................................       11  CHƯƠNG 1                                                                                                               ...........................................................................................................       13  CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ CẠNH TRANH VÀ NĂNG LỰC                                      .................................       13 CẠNH TRANH CỦA DOANH NGHIỆP NHỎ VÀ VỪA NGÀNH DỆT MAY                                                                                                                                    13 .................................................................................................................................      1.1. Khái niệm về cạnh tranh và lợi thế cạnh tranh                                       ...................................       13  1.1.1. Khái niệm cạnh tranh                                                                               ...........................................................................      13  1.1.2. Khái niệm lợi thế cạnh tranh                                                                   ...............................................................      15  1.1.3. Khái niệm năng lực và năng lực cạnh tranh                                            ........................................      18  1.1.4. Khái niệm về đối thủ cạnh tranh                                                             .........................................................       19  1.1.5. Khái niệm về doanh nghiệp nhỏ và vừa                                                 .............................................      19  1.2. Đặc điểm ngành dệt may                                                                             .........................................................................      20  1.2.1. Đặc điểm chung                                                                                       ...................................................................................       20
  5. iii  1.2.2. Đặc điểm doanh nghiệp nhỏ và vừa ngành Dệt May                             .........................       23 1.3.  Các  yếu  tố  tác  động đến  năng lực   cạnh  tranh của  doanh nghiệp   ngành dệt may                                                                                                       ...................................................................................................       25  1.3.1. Các yếu tố bên ngoài                                                                                ............................................................................       25  1.3.2. Các yếu tố bên trong                                                                                ............................................................................       29 1.4.   Sự   cần   thiết   phải   nâng   cao   năng   lực   cạnh   tranh   của   các   doanh    nghiệp vừa và nhỏ ngành Dệt May                                                                   ...............................................................       32 1.5. Đề xuất mô hình đánh giá năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp nhỏ   và vừa ngành Dệt May                                                                                         .....................................................................................       34 1.5.1. Các phương pháp phân tích năng lực cạnh tranh ngành/doanh nghiệp                                                                                                                           34 ........................................................................................................................     1.5.2. Đề xuất mô hình phân tích năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp nhỏ   và vừa ngành Dệt May                                                                                       ...................................................................................      36 1.6. Kinh nghiệm nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp nhỏ và   vừa của một số nước và các tham vấn cho Việt Nam                                    ................................       44  1.6.1. Kinh nghiệm nâng cao năng lực cạnh tranh của DNNVV                      .................       44  1.6.2. Một số gợi ý tham vấn cho Việt Nam                                                     .................................................       53  Kết luận chương 1                                                                                               ...........................................................................................       57  CHƯƠNG 2                                                                                                               ...........................................................................................................       59  THỰC TRẠNG NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA                                             ........................................       59  CÁC DOANH NGHIỆP NHỎ VÀ VỪA DỆT MAY VIỆT NAM                        ....................       59  2.1.Tổng quan ngành Dệt May Việt Nam và Thế giới                                    ................................       59  2.1.1.Vai trò của ngành Dệt May Việt Nam [23]                                              ..........................................       59  2.1.2.Năng lực sản xuất, tiêu thụ và xuất khẩu của ngành Dệt May[23]         61 ....      2.2.Phân tích chung về năng lực cạnh tranh của ngành Dệt May                  ..............       67  2.1.3.Phân bố và chuỗi giá trị trong ngành Dệt May[23]                                   ...............................       67  2.3.Đánh giá năng lực cạnh tranh của các DNNVV ngành Dệt May              ..........       69  2.1.4.Phân tích áp lực cạnh tranh của DNNVV ngành dệt may                        ....................       69 2.1.5.Đánh giá chung về năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp trong 
  6. iv  ngành Dệt May                                                                                                   ...............................................................................................       73 2.1.6.Nguyên nhân tồn tại về năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp   trong ngành                                                                                                         .....................................................................................................       81 2.1.7.Đánh giá cụ thể về năng lực của DNNVV ngành Dệt May theo các tiêu   chí cạnh tranh                                                                                                     .................................................................................................       84 2.1.8.Đánh giá cụ thể năng lực cạnh tranh của các DNNVV ngành Dệt May   qua kết quả khảo sát thực tế                                                                             .........................................................................       95 2.1.9.Tổng hợp so sánh năng lực cạnh tranh của DNNVV so với đối thủ   cạnh tranh chính                                                                                               ...........................................................................................       106  2.1.10.Phân tích ma trận SWOT của DNNVV ngành dệt may Việt Nam        112 ...       2.4. Một số vấn đề đặt ra                                                                                 .............................................................................       118  Kết luận chương 2                                                                                             .........................................................................................       119  CHƯƠNG 3                                                                                                             .........................................................................................................       121   GIẢI PHÁP NÂNG CAO NĂNG LỰC CẠNH TRANH                                    ...............................       121  CỦA DNNVV DỆT MAY VIỆT NAM                                                                  ..............................................................       121 3.1. Bối cảnh hội nhập kinh tế  quốc tế  và cạnh tranh của các DNNVV    dệt may Việt Nam                                                                                              ..........................................................................................       121 3.2.   Quan   điểm,   định   hướng   chiến   lược   và   mục   tiêu   phát   triển   các   DNNVV dệt may Việt Nam                                                                               ...........................................................................       127  3.2.1. Quan điểm phát triển dệt may                                                               ..........................................................      127 3.2.2. Các định hướng của Nhà nước về phát triển DNNVV ngành Dệt May                                                                                                                         128 ......................................................................................................................      3.2.3.  Quan điểm của Nhà nước về phát triển DNNVV dệt may                  ..............       131 3.2.4. Quan điểm của tác giả về nâng cao năng lực cạnh tranh của các   DNNVV dệt may Việt Nam                                                                             .........................................................................       132  3.2.5. Mục tiêu phát triển                                                                                 .............................................................................      133 3.3.   Các   giải   pháp   đột   phá   nhằm   nâng   cao   năng   lực   cạnh   tranh   của   DNNVV Dệt May Việt Nam                                                                              ..........................................................................       135 3.3.1. Tập trung và đẩy mạnh liên doanh, liên kết với doanh nghiệp, nhà   đầu tư nước ngoài nhằm tăng cường năng lực tài chính của DNNVV           135 ......     
  7. v 3.3.2. Cần chủ động hơn nữa về nguồn nguyên liệu sản xuất, nhất là trong   bối cảnh Việt Nam đã tham gia hiệp định TPP                                               ...........................................       140 3.3.3. Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cho DNNVV dệt may một   cách bền vững và dài hạn                                                                                ............................................................................      143 3.3.4. Cải thiện môi trường sản xuất kinh doanh theo hướng ưu đãi về tín  dụng; ưu đãi về thuế; ưu đãi về thuê mặt bằng, nhà xưởng nhằm thúc đẩy  phát triển loại hình DNNVV ngành dệt may, làm tăng khả năng tự chủ của   DNNVV và nâng cao lợi thế cạnh tranh của các DN này.                              ..........................       148 3.3.5. Nâng cao năng lực Marketing, xây dựng kế hoạch và triển khai hành   động một cách khoa học                                                                                  ..............................................................................      155  3.4. Các khuyến nghị vĩ mô                                                                                ............................................................................       159  3.4.1. Khuyến nghị với Nhà nước và đơn vị hữu quan khác                           ......................       159  3.4.2. Khuyến nghị với Bộ Công Thương                                                       ...................................................       167  Kết luận chương 3                                                                                             .........................................................................................       170  KẾT LUẬN                                                                                                              ..........................................................................................................       172  DANH MỤC CÁC CÔNG TRÌNH CỦA TÁC GIẢ                                                ............................................      1  TÀI LIỆU THAM KHẢO                                                                                           .......................................................................................      2  PHỤ LỤC                                                                                                                    ................................................................................................................      5  PHỤ LỤC 1                                                                                                                 .............................................................................................................      6 DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT DNNVV Doanh nghiệp nhỏ và vừa DN Doanh nghiệp NLCT Năng lực cạnh tranh LATS Luận án tiến sĩ DM Dệt may VN Việt Nam PGS.TS Phó giáo sư Tiến sĩ TS Tiến sĩ ThS Thạc sĩ CNV Công nhân viên NĐ­CP Nghị định Chính phủ
  8. vi NDT Nhân dân tệ HTX Hợp tác xã NSNN Ngân sách Nhà nước VINATEX Tập đoàn dệt may Việt Nam XK Xuất khẩu NK Nhập khẩu SXKD Sản xuất kinh doanh GO Giá trị sản xuất công nghiệp USD United States dollar Đô la Mỹ VAT Value Added Tax Thuế giá trị gia tăng GDP Gross Domestic Product Tổng sản phẩm quốc nội VA Added value Giá trị gia tăng Foreign Direct  Đầu tư trực tiếp nước ngoài FDI Investment Trans Pacific    Hiệp   định   đối   tác   xuyên   Thái  TPP Partnership Bình Dương FTA Free trade agreement Hiệp định thương mại tự do Bilateral Trade  Hiệp   định   thương   mại   song  BTA Agreement  phương (Việt ­ Mỹ) Association of Southeast  Hiệp   hội   các   quốc   gia   Đông  ASEAN Asian Nations Nam Á EU European Union Liên minh Châu Âu WB World Bank Ngân hàng Thế giới The Asian Development  Ngân hàng phát triển Châu Á ADB Bank International   Monetary  Quỹ tiền tệ Quốc tế IMF Fund International  Tổ  chức Quốc tế  về  tiêu chuẩn  ISO Organization for  hóa Standardization Organization   for  Tổ   chức   hợp   tác   và   Phát   triển  OECD Economic   Co­operation  Kinh tế and Development B2B Business to Business Giao   dịch   trực   tiếp   giữa   các  doanh   nghiệp   với   nhau   trong 
  9. vii Thuong mại điện tử Strengths, Weaknesses,  Điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội,  SWOT Opportunities, Threats thách thức
  10. viii DANH MỤC BẢNG  Bảng 1.1. Các chỉ tiêu đánh giá năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp            41 .......       nhỏ và vừa ngành Dệt May                                                                                     .................................................................................       41  Bảng 2.1. Giá trị sản xuất ngành Dệt May qua các năm                                     ................................       62  Bảng 2.2. Năng lực sản xuất ngành Dệt May qua các năm                                 .............................       63  Bảng 2.3. Phân bố doanh nghiệp trong ngành Dệt May theo các tiêu chí           68 ......       Bảng 2.4. Điểm mạnh, điểm yếu của các đối thủ cạnh tranh chính                ............       69 Bảng 2.5. Năng suất lao động của công nghiệp cả  nước, chế  biến chế tạo    và ngành Dệt May năm 2012 và qua các giai đoạn                                                ............................................       76  Bảng 2.6. Cơ cấu sản phẩm dệt may Việt Nam                                                  ..............................................       82 Bảng 2.7 Một số chỉ tiêu về năng lực tài chính của DNNVV ngành Dệt May                                                                                                                                     96 .................................................................................................................................      Đơn vị: Giá trị (nghìn tỷ đồng); Tốc độ (%)                                                        ....................................................       96 Bảng 2.8. Thực trạng lực lượng lao động của DNNVV DM giai đoạn 2010 –   2014                                                                                                                           .......................................................................................................................       103  Đơn vị: SL: Số lượng (người); Tỷ lệ (%)                                                          ......................................................       103  Bảng 2.9. So sánh giá trị năng lực cạnh tranh của DNNVV so với                   ..............       106  đối thủ cạnh tranh chính là các DN quy mô lớn và DN FDI                              ..........................       106 Bảng 2.10. Tổng hợp kết quả  phân tích và so sánh lợi thế  cạnh tranh của   DNNVV                                                                                                                     .................................................................................................................       108   so với các đối thủ cạnh tranh chính                                                                    ................................................................       108  Bảng 2.11: Ma trận SWOT của DNNVV dệt may Việt Nam                            ........................       112  Bảng 3.1. Dự báo như cầu nguồn nhân lực ngành Dệt May[23]                      ..................       144
  11. ix  DANH MỤC HÌNH   Hình 1.1. Mô hình đánh giá năng lực cạnh tranh SWOT                                      .................................       42  Hình 2.1. Xuất khẩu hàng dệt may Việt Nam vào các thị trường chính            67 .......       Hình 2.2. Năng suất lao động các nước trong khu vực                                        ....................................       77 Hình 2.3. So sánh năng suất lao động dệt may của  Ấn Độ, Trung Quốc và   Việt Nam sản xuất trên nền sợi cotton                                                                 .............................................................       78  Hình 2.4. Tỷ lệ trình độ nhân lực của DNNVV ngành dệt may                         .....................       92  Hình 2.5. Cơ cấu lao động DNNVV ngành DM theo trình độ năm 2014           103 ......       
  12. 1 PHẦN MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài Trong khoảng 10 năm trở  lại đây, ngành Dệt May đã có những bước phát  triển đáng kể. Tốc độ tăng trưởng bình quân năm của giá trị sản xuất ngành Dệt   May giai đoạn 2005 – 2015 đạt 13,64%, tốc độ tăng trưởng xuất khẩu bình quân   giai đoạn này đạt 18,61%,đưa ngành Dệt May trở  thành ngành có vai trò quan   trọng đối với nền kinh tế­xã hội Việt Nam (năm 2015, kim ngạch xuất khẩu dệt   may đạt 22,8 tỷ  USD, chiếm 14,06% tổng kim ngạch xuất khẩu cả  nước), và  ngành Dệt May Việt Nam cũng có vị  trí quan trọng trên thị  trường dệt may thế  giới. Cụ  thể, Việt Nam nằm trong tốp 5 quốc gia xuất khẩu dệt may l ớn nhất   thế giới, chiếm 3,8% tổng kim ngạch xuất khẩu dệt may toàn cầu. Tuy có tốc độ phát triển cao, giá trị kim ngạch xuất khẩu lớn, nhưng giá trị  gia tăng trong các mặt hàng dệt may của Việt Nam thấp, tỷ suất lợi nhuận trong   gia công chỉ vào khoảng 5 – 8%, và chỉ  được xếp vào nước có nền công nghiệp   sản xuất dệt may và thời trang vào loại trung bình trên thế giới (Theo BMI, 2012)  nhưng năng lực cạnh tranh của ngành Dệt May còn nhiều khuyết điểm, sự  liên  kết giữa các mắt xích chưa chặt chẽ  khiến giá trị  gia tăng còn thấp. Một trong  những yếu tố  quan trọng khiến cho năng lực cạnh tranh của ngành còn nhiều  khiếm khuyết và thiếu tính bền vững là do tuy số  lượng doanh nghiệp trong   ngành lên đến gần 6.800 doanh nghiệp nhưng phần lớn các doanh nghiệp này là   những doanh nghiệp siêu nhỏ  hoặc nhỏ  với nguồn vốn yếu, sản xuất phân tán   khắp cả  nước. Do hầu hết các doanh nghiệp dệt may Việt Nam là nhỏ  và siêu  nhỏ, vốn yếu, khả  năng đầu tư  phát triển công nghệ  không cao,  khả  năng huy  động vốn đầu tư  thấp, hạn chế  khả  năng đổi mới công nghệ, trang thiết bị.   Chính quy mô nhỏ  đã khiến các doanh nghiệp chưa đạt được hiệu quả  kinh tế  nhờ quy mô, và chỉ có thể cung ứng cho một thị trường nhất định. Do đó, khi thị  trường gặp vấn đề, các doanh nghiệp dệt may sẽ gặp khó khăn trong việc điều   chỉnh phương thức thâm nhập thị trường hoặc chuyển đổi sang thị trường khác.
  13. 2 Trước thực trạng yếu kém về  năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp  nhỏ và vừa (DNNVV) của ngành Dệt May cũng đang đứng trước thách thức cạnh  tranh gay gắt cả  ở trong và ngoài nước, đặc biệt là các doanh nghiệp có quy mô  nhỏ  và vừa. Để  nâng cao năng lực cạnh tranh cho các các DNNVV ngành Dệt  May Việt Nam cần thiết có những nghiên cứu tổng thể nhằm đánh giá thực trạng  năng lực cạnh tranh của các DNNVV trong ngành từ  đó đề  xuất được các chính  sách và giải pháp nhằm giúp các doanh nghiệp này có thể  tồn tại và phát triển  bền vững ngay trong nước cũng như thị trường quốc tế trong bối cảnh hội nhập   ngày càng sâu rộng của nền kinh tế nước ta hiện nay. Xuất phát từ  những lý do   đó, tác giả đã lựa chọn vấn đề “Nâng cao năng lực cạnh tranh của các doanh   nghiệp nhỏ và vừa Dệt May Việt Nam” làm đề tài nghiên cứu Luận án tiến sĩ. 2. Mục đích, đối tượng, phạm vi và nhiệm vụ nghiên cứu của luận án 2.1. Mục đích nghiên cứu Làm rõ các vấn đề  lý luận về  năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp  ngành Dệt May làm cơ  sở  cho việc phân tích và đánh giá thực trạng năng lục   cạnh tranh của các DNNVV ngành Dệt May Việt Nam, đồng thời cung cấp các   luận cứ  khoa học trong việc đề  xuất các định hướng và các giải pháp cốt yếu  nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh cho các DNNVV ngành Dệt may phục vụ cho   việc thực hiện các chiến lược phát triển ngành trong thời gian tới. 2.2. Đối tượng nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu của luận án là DNNVV ngành Dệt May và năng lực   cạnh tranh của các DNNVV ngành Dệt May trong mối quan hệ phát triển kinh tế­ xã hội và hội nhập kinh tế của Việt Nam. 2.3. Phạm vi nghiên cứu Về thời gian: Các DNNVV dệt may Việt Nam giai đoạn 2010 ­ 2014. Về không gian: Luận án tập trung nghiên cứu các DNNVV dệt may sản   xuất may mặc, không nghiên cứu lĩnh vực dệt trong phạm vi cả nước.  3. Những đóng góp của luận án
  14. 3 Thứ  nhất, hệ  thống hóa và luận giải một số  cơ  sở  lý luận về  nâng cao   năng lực cạnh tranh của DNNVV của một số tác giả trong nước và thế giới. Trên  cơ  sở  tổng quan về  mặt lý luận tăng cường năng lực  cạnh tranh của  doanh   nghiệp, đã phân tích và đề xuất sử dụng các nhóm chỉ tiêu, yếu tố cấu thành năng  lực cạnh tranh của DNNVV ngành Dệt May. Thứ  hai, trên cơ  sở  phân tích kinh nghiệm nâng cao năng lực cạnh tranh   của một số DNNVV trên thế giới như: Trung Quốc,  Ấn Độ, Thổ  Nhĩ Kỳ  đã làm  rõ các tham vấn về nâng cao năng lực cạnh tranh cho các DNNVV dệt may Việt   Nam. Thứ ba, trên cơ sở khảo sát, phân tích và đánh giá về  thực trạng năng lực  cạnh tranh của DNNVV dệt may giai đoạn 2010­ 2014, Luận án rút ra được các   thành tựu nổi bật và phát hiện được những bất cập làm hạn chế  năng lực cạnh   tranh của DNNVV dệt may Việt Nam trong thời gian qua. Thứ tư, trên cơ sở kết quả phân tích về thực trạng năng lực cạnh tranh của   DNNVV dệt may thời gian qua, Luận án đã đề xuất hệ thống các giải pháp đột phá   và các giải pháp hỗ trợ khác, đặc biệt là hệ thống các giải pháp đột phá mang tính   trọng tâm trong việc nâng cao năng lực cạnh tranh của DNNVV dệt may thời gian  tới. 4. Phương pháp nghiên cứu Luận án sử dụng phương pháp duy vật biện chứng và duy vật lịch sử làm  phương pháp luận, trong quá trình nghiên cứu luận án đã sử  dụng các phương   pháp: (1)­ Phương pháp phân tích thống kê; tổng hợp; phương pháp chuyên gia,  trong đó tổng hợp, trích dẫn, kế thừa một số công trình nghiên cứu của các học  giả,   các   số   liệu   phản   ánh   kết   quả   kinh   doanh   và   năng   lực   cạnh   tranh   của   DNNVV Dệt may và một số  đối thủ  cạnh tranh chính trong việc đánh giá thực   trạng năng lực cạnh tranh của DNNVV Dệt may.
  15. 4 (2)­ Phương pháp thu thập thông tin qua việc thực hiện điều tra, khảo sát  thực tế: điều tra phỏng vấn qua mẫu phiếu điều tra với số lượng 300 phiếu điều   tra, có 285 phiếu trả lời, đối tượng điều tra là các nhà quản lý, các khách hàng sử  dụng sản phẩm của các DNNVV trong ngành Dệt May. (3)­ Ngoài ra, luận án sử dụng các phương pháp phân tích cả  định tính và   định lượng các số  liệu từ  các báo cáo tổng kết, từ  kết quả  điều tra thực tế, sử  dụng ma trận SWOT để  phân tích các điểm mạnh, điểm yếu, cơ  hội và thách   thức đối với DNNVV Dệt May trong việc nâng cao năng lực cạnh tranh so với   một số đối thủ cạnh tranh chính. Việc sử  dụng các phương pháp trên có phân tích và so sánh cho phù hợp   với nội dung cần nghiên cứu của luận án, đặc biệt là có kế thừa, sử dụng các kết   quả nghiên cứu của các công trình nghiên cứu, các tư liệu hiện có trong sách báo,  tạp trí, internet và các báo cáo nghiên cứu chuyên sâu. 5. Bố cục của luận án  Ngoài phần mở đầu, kết luận, danh mục các bảng, biểu, danh mục từ viết   tắt và tài liệu tham khảo, luận án gồm 3 chương: Chương 1: Cơ sở lý luận về cạnh tranh và năng lực cạnh tranh của doanh  nghiệp nhỏ và vừa Chương 2: Thực trạng năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp nhỏ  và  vừa Dệt may Việt Nam Chương 3: Giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp  nhỏ và vừa Dệt may Việt Nam.
  16. 5 TỔNG QUAN NGHIÊN CỨU 1. Tổng quan các công trình nghiên cứu liên quan đến luận án Năng lực cạnh tranh là chủ đề  được nhiều tác giả  và các nhà khoa học khai  thác trong nhiều năm qua. Đây là vấn đề nóng và là chủ đề rộng để các nhà khoa   học cả  trong và ngoài nước tiếp cận. Nâng cao năng lực cạnh tranh là vấn đề  sống còn đối với doanh nghiệp, nên việc nghiên cứu để  đưa ra được các giải  pháp để giúp các DN tồn tại và phát triển là vấn đề các nhà khoa học quan tâm.   Ngành Dệt may là một trong những ngành có đóng góp quan trọng trong nền kinh   tế VN, đến cuối năm 2015 ngành DM đứng thứ 3 cả nước về giá trị  xuất khẩu.   Việc nghiên cứu năng lực cạnh tranh đã được nhiều tác giả  đề  cập, nghiên cứu  ở nhiều khía cạnh, phạm vi, không gian và đối tượng nghiên cứu khác nhau trong  thời gian qua. Một số công trình nghiên cứu liên quan có thể tổng hợp như sau: 1.1. Tổng quan các công trình nghiên cứu trong nước Ở trong nước, đến nay đã có khá nhiều đề tài nghiên cứu khoa học, luận án   tiến sĩ, các bài viết nghiên cứu về  năng lực cạnh tranh của các DN nói chung.  Các đề  tài, luận án, bài viết này nghiên cứu về  năng lực cạnh tranh của một  ngành hoặc của nhóm sản phẩm cụ  thể. Các công trình và đề  tài nghiên cứu   được tác giả  tìm hiểu theo tiêu chí thời gian phát hành và có thể  khái quát như  sau: (1)­ Nguyễn Thắng (2013), với đề  tài  “Nâng cao năng lực cạnh tranh cho   doanh nghiệp nhỏ và vừa”. Bài viết đã đề cập một cách tổng quát đến năng lực  cạnh tranh của các DN nhỏ và vừa hiện nay, bài viết cũng cho thấy năng lực yếu   kém của các DN nhỏ  và vừa, đã tác động đến sự  phát triển của kinh tế  Việt   Nam. Qua thực trạng năng lực cạnh tranh của DN nhỏ và vừa, tác giả  cũng đề  xuất một số giải pháp nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh như: hình thành cụm  công nghiệp; khu công nghiệp; liên kết giữa các DN nhỏ  và vừa để  phát huy   những lợi thế của mỗi DN nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh.  
  17. 6 (2)­   Hà   Phạm   (2013),   đề   tài  “Xây   dựng   năng  lực   cạnh   tranh   cho  doanh   nghiệp Việt” đã phân tích và đánh giá một cách tổng thể năng lực cạnh tranh của   DN Việt Nam, bài viết đã nhấn mạnh sự cần thiết phải nâng cao năng lực cạnh   tranh của DN Việt thời gian trước mắt. Từ việc phân tích đó, bài viết cũng đề  xuất các giải pháp nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của DN Việt, những giải  pháp này như những tham vấn quan trọng cho các nhà quản lý và điều hành DN,  là cơ  sở  để  các nhà quản lý DN có thể  phát huy những lợi thế  sẵn có của DN   Việt, hạn chế và dần xóa bỏ những vấn đề bất cập trong thời gian tới, để có thể  cạnh tranh trên thị trường trong nước và thế giới. (3)­ Nguyễn Hoàng (2009) với công trình  “Giải pháp nâng cao năng lực   cạnh tranh xuất khẩu vào thị trường các nước EU của doanh nghiệp dệt may VN   trong giai đoạn hiện nay”, Luận án Tiến sĩ kinh tế. Luận án đã khái quát cơ sở  lý luận về  nâng cao năng lực cạnh tranh xuất khẩu của các doanh nghiệp DM.   Luận án đã xây dựng được hệ  thống tiêu chí đánh giá năng lực cạnh tranh của  doanh nghiệp dệt may VN khi đưa sản phẩm xuất khẩu vào thị trường các nước  EU. Trên cơ sở thu thập số liệu sơ cấp và thứ cấp luận án đã phân tích, đánh giá   thực trạng năng lực cạnh tranh xuất khẩu vào thị trường các nước EU của doanh   nghiệp dệt may VN. Việc phân tích này đã chỉ rõ được năng lực cạnh tranh của   doanh nghiệp dệt may VN khi xuất khẩu sản phẩm vào thị trường các nước EU.  Những hạn chế và yếu kém về công nghiệp hỗ trợ, sự yếu kém về nguồn nhân  lực hay công nghệ lạc hậu là những nguyên nhân chính ảnh hưởng đến năng lực   cạnh tranh của các doanh nghiệp này.Tuy nhiên, việc phân tích cũng chỉ  rõ thời   cơ và thế mạnh của các doanh nghiệp VN khi khắc phục được những yếu điểm   trên để có thể cạnh tranh với các doanh nghiệp của quốc gia khác. Trên cơ sở hệ  thống hóa lý luận và phân tích thực tế, luận án đã đưa ra các định hướng và hệ  thống các giải pháp nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh cho các doanh nghiệp   dệt may VN khi đưa sản phẩm vào thị  trường các nước EU. Phần định hướng   trong thời gian tới, luận án đã đưa ra được mục tiêu cụ thể và mục tiêu tổng quát 
  18. 7 đối với ngành dệt may VN trong thời gian tới, về cơ bản những mục tiêu này là  hoàn toàn có cơ sở khoa học. Hệ thống các giải pháp cũng được tác giả luận án   trình bày rất rõ, hệ thống những giải pháp này cũng nêu rõ để nâng cao năng lực   cạnh tranh của các doanh nghiệp dệt may VN cần một hệ thống đồng bộ các DN   thực hiện, sự  phối hợp  chặt chẽ giữa Hiệp hội dệt may VN  v ới các DN, với   Chính phủ để thay đổi một cách đồng bộ và tổng thể thì mới có hiệu quả. (4)­ Nguyễn Thế  (2009), bài viết  “Nâng cao năng lực cạnh tranh của các   doanh nghiệp trong hội nhập kinh tế quốc tế”,  đề  cập đến việc đánh giá tổng  quát về năng lực cạnh tranh của các DNVN trong thời kỳ hội nhập kinh tế quốc   tế.  Qua việc phân tích thực trạng năng lực cạnh tranh của các DN VN, bài viết   đã nhấn mạnh đến các nguyên nhân dẫn đến năng lực cạnh tranh của các DN   còn yếu kém như: chất lượng nguồn nhân lực còn nhiều hạn chế, chưa đáp ứng   được với công việc cụ  thể; việc tiếp cận và thụ  hưởng một số  chính sách tài  chính của các tổ  chức tín dụng còn nhiều bất cập, thậm chí các DN còn chưa   tiếp cận được các chính sách ưu đãi của một số tổ chức tính dụng; thiết bị máy   móc còn lạc hậu nên việc sản xuất ra các sản phẩm giá thành còn cao, hạn chế  trong việc cạnh tranh... Từ thực trạng đó bài viết đã đề xuất các giải pháp nhằm  nâng cao năng lực cạnh tranh của các DN trong hội nhập kinh tế quốc tế  như:   giải pháp nâng cao trình độ  học vấn và tay nghề  của đội ngũ công nhân viên   trong DN; tăng cường năng lực quản lý và điều hành của chủ DN; nâng cao hiểu   biết về luật pháp của chủ DN để tránh tình trạng vi phạm phát luật; tăng cường   sự hỗ trợ của Chính phủ nhằm giảm thiểu các thủ tục hành chính cho DN, cũng   như ban hành những văn bản nhằm hướng dẫn các DN thực hiện một cách đầy  đủ  và kịp thời; xây dựng văn hóa DN để  mỗi DN thực hiện một cách chyên   nghiệp và bài bản hơn…  (5)­ Trần Cảnh Toàn và Trần Nguyên Nam (2006) với công trình nghiên cứu  khoa học cấp Bộ  “Hoàn thiện chính sách tài chính nhằm nâng cao năng lực   cạnh tranh của các tổ chức tín dụng Việt Nam”, đã phân tích, đánh giá các chính 
  19. 8 sách tài chính hiện nay của các tổ  chức tính dụng Việt Nam, khi phân tích và  đánh giá các chính sách tài chính, đề  tài đã chỉ  ra được những tồn tại và chính  sách tài chính không còn phù hợp với thực tế, điều này đã làm suy yếu năng lực  cạnh tranh của các tổ  chức tín dụng Việt Nam trên thị  trường. Khi phân tích và   đưa ra được một số chính sách tài chính không phù hợp, đề tài đã đề xuất một số  giải pháp điều chỉnh các chính sách tài chính đó, nhằm phù hợp với điều kiện  thực tế  của thị  trường, nâng cao năng lực cạnh tranh của các tổ  chức tín dụng   Việt Nam trong thời gian tới. (6)­Nguyễn Thanh Vân (2005), trong luận án Tiến sỹ với đề tài “Một số giải   pháp nhằm mở rộng thị trường Đệt May Việt Nam đến 2010” đã tiến hành phân  tích thực trạng ngành Dệt May Việt Nam trong giai đoạn trước năm 2005, từ đó   rút ra nguyên nhân của việc phát triển ngành Dệt May chưa coa và bền vững là   do phần lớn hoạt động sản xuất của ngành là tập trung vào hoạt động gia công   sản phẩm cho đối tác nước ngoài, các doanh nghiệp trong nước phần lớn là nhỏ,  vốn yếu, sản phẩm còn đơn giản, công nghệ  cũ dẫn đến năng lực cạnh tranh  yếu và việc phát triển thị  trường gặp nhiều khó khan. Từ  những nguyên nhân   trên tác giả  đề  xuất các giải pháp mang tính khái quát và theo hướng phát triển  thị trường xuất khẩu váo các nước Châu Âu. (7)­ Thân Danh Phúc (2004), với đề tài tiến sỹ “ Nâng cao sức cạnh tranh sản   phẩm Dệt May xuất khẩu Việt Nam trong xu thế hội nh ập quốc t ế” đã tập trung  nghiên cứu về nội lực cạnh tranh của ngành Dệt May Việt Nam dựa trên các sản   phẩm xuất khẩu có so sánh với một số nước xuất khẩu cạnh tranh với sản phẩm   dệt may của Việt Nam từ  đó tác giả  rút ra các nguyên nhân chủ  yếu dẫn đến   năng lực cạnh của các sản phẩm dệt may Việt Nam giai đoạn trước năm 2004 là  còn   yếu,   sản   phẩm   đơn   giản,   mẫu   mã   chưa   đa   dạng,   chưa   xây   dựng   được   thương hiệu cho các dòng sản phẩm chính ví lý do hầu hết sản phẩm Việt Nam   xuất khẩu giai đoạn này là gia công cho đối tác nước ngoài, công nghệ thấp, chủ  yếu là sản phẩm may. Từ những nguyên nhân trên tác giả cũng đã trình bày một 
  20. 9 số  giải pháp mang tính ngành về  xâm nhập thị  trường, nâng cao các dòng sản  phẩm FOB, nâng cao hoạt động thiết kế  trên sản phẩm, nâng cao vốn cho các  hoạt động sản xuất. 1.2. Tổng quan các công trình nghiên cứu ngoài nước Năng lực cạnh tranh là từ  khóa được nhiều tác giả  đề  cập và nghiên cứu  từ  nhiều năm trước đây, năng lực cạnh tranh là là yếu tố  cốt lõi của các DN để  tồn tại, đề  tài được trao đổi và nghiên cứu rất nhiều bởi các tác giả  khác nhau  như:  (1)­ Mohd Rosli (2012) với công trình “Competitive Strategy of Malaysian   Small and Medium Enterprises”, đã hệ thống hóa những vấn đề lý luận về chiến  lược cạnh tranh của DNNVV, đề tài đã đi sâu phân tích và đánh giá một cách cụ  thể những chiến lược cạnh tranh của các DNNVV Malaysia thời gian qua. Đề tài  đã chỉ ra những thành công của DNNVV của Malaysia thời gian qua khi đối phó  với sự  cạnh tranh toàn cầu,  sự  thành công này là do yếu tố  quan trọng của các   chiến lược cạnh tranh phù hợp, các DNNVV của Malaysia đã xây dựng được  chiến lược dài hạn và hợp lý trong từng thời điểm của thị  trường trong nước và   quốc tế. Đề tài cũng đã mạnh dạn đề xuất một số  giải pháp mang tính đột phá,   nhằm giúp các DNNVV của Malaysia có thể  ứng phó với sự cạnh tranh của các  DN khác tại thị  trường quốc tế. Như: Xây dựng chính sách liên kết giữa các   DNNVV, nhằm giảm chi phí sản xuất và tăng sức cạnh tranh của DN, đặc biệt  sẽ  tận dụng được những kinh nghiệm của các DN trong việc duy trì những thị  trường hiện có và phát triển thị trường mới; Duy trì, ổn định và ban hành một số  chính sách của Chính phủ  nhằm hỗ  trợ  cho các DNNVV, một số  chính sách có  thể là chính sách thuế, chính sách tín dụng thương mại...      (2)­ Báo cáo thuộc chương trình của Danida là một phần hợp tác phát triển   của Đan Mạch (2011) với chủ đề “Business­to ­Business (B2B đã cung cấp thông  tin tổng quan về ngành Dệt may Việt Nam, trên cơ sở đó đánh giá năng lực cạnh  tranh của các DN này, cũng như cách thức truyền thống tiếp cận thị trường nước  
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0