BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
<br />
BỘ CÔNG THƯƠNG<br />
<br />
VIỆN NGHIÊN CỨU CHIẾN LƯỢC, CHÍNH SÁCH CÔNG THƯƠNG<br />
<br />
VŨ HƯƠNG GIANG<br />
<br />
NGHIÊN CỨU PHÁT TRIỂN<br />
DOANH NGHIỆP XÃ HỘI TRONG LĨNH VỰC<br />
DU LỊCH CỘNG ĐỒNG TẠI VIỆT NAM<br />
<br />
LUẬN ÁN TIẾN SĨ KINH TẾ<br />
<br />
HÀ NỘI, 2019<br />
<br />
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
<br />
BỘ CÔNG THƯƠNG<br />
<br />
VIỆN NGHIÊN CỨU CHIẾN LƯỢC, CHÍNH SÁCH CÔNG THƯƠNG<br />
<br />
VŨ HƯƠNG GIANG<br />
<br />
NGHIÊN CỨU PHÁT TRIỂN<br />
DOANH NGHIỆP XÃ HỘI TRONG LĨNH VỰC<br />
DU LỊCH CỘNG ĐỒNG TẠI VIỆT NAM<br />
Chuyên ngành : Kinh doanh thương mại<br />
Mã số<br />
<br />
: 9340121<br />
<br />
LUẬN ÁN TIẾN SĨ KINH TẾ<br />
<br />
Người hướng dẫn khoa học:<br />
1. PGS.TS. ĐÀO NGỌC TIẾN<br />
2. TS. LƯU ĐỨC HẢI<br />
<br />
HÀ NỘI, 2019<br />
<br />
LỜI CAM ĐOAN<br />
Nghiên cứu sinh cam đoan luận án là một công trình nghiên cứu khoa học độc<br />
lập. Các kết quả nghiên cứu trong luận án do nghiên cứu sinh tự điều tra, tìm hiểu và<br />
phân tích một cách trung thực, phù hợp với đề tài nghiên cứu.<br />
<br />
Nghiên cứu sinh<br />
<br />
Vũ Hương Giang<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
DANH MỤC BẢNG, SƠ ĐỒ, HÌNH ......................................................................................i<br />
DANH MỤC BIỂU ĐỒ ............................................................................................................. ii<br />
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT .................................................................................... iiv<br />
PHẦN MỞ ĐẦU .......................................................................................................................... 1<br />
1. Lý do lựa chọn đề tài ............................................................................................................... 1<br />
2. Mục tiêu và nhiệm vụ nghiên cứu ......................................................................................... 3<br />
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ......................................................................................... 4<br />
3.1. Đối tượng nghiên cứu ......................................................................................................... 4<br />
3.2. Phạm vi nghiên cứu ............................................................................................................ 4<br />
4. Phương pháp nghiên cứu........................................................................................................ 5<br />
5. Đóng góp mới của luận án ..................................................................................................... 11<br />
6. Kết cấu nội dung luận án ....................................................................................................... 11<br />
PHẦN TỔNG QUAN CÁC CÔNG TRÌNH NGHIÊN CỨU ............................................ 12<br />
1. Tổng quan các công trình nghiên cứu trong nước ........................................................... 12<br />
2. Tổng quan các công trình nghiên cứu nước ngoài.. .......................................................... 15<br />
3. Khoảng trống cho nghiên cứu luận án ................................................................................ 22<br />
PHẦN NỘI DUNG, KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU................................................................... 24<br />
CHƯƠNG 1. CƠ SỞ KHOA HỌC VỀ PHÁT TRIỂN DOANH NGHIỆP XÃ HỘI<br />
TRONG LĨNH VỰC DU LỊCH CỘNG ĐỒNG................................................................... 24<br />
1.1. Một số vấn đề lý luận về Doanh nghiệp xã hội................................................................ 24<br />
1.1.1. Khái niệm Doanh nghiệp xã hội................................................................................. 24<br />
1.1.2. Đặc điểm cơ bản của Doanh nghiệp xã hội .............................................................. 28<br />
1.1.3. So sánh Doanh nghiệp xã hội, NGO và Doanh nghiệp truyền thống ................... 31<br />
1.2. Một số vấn đề lý luận về Du lịch cộng đồng .................................................................... 34<br />
1.2.1. Khái niệm Du lịch cộng đồng...................................................................................... 34<br />
1.2.2. Các nguyên tắc cơ bản của du lịch cộng đồng .......................................................... 39<br />
1.2.3. Các tác động xã hội của du lịch cộng đồng ............................................................... 41<br />
1.3. Một số vấn đề lý luận về Phát triển doanh nghiệp xã hội trong lĩnh vực du lịch<br />
cộng đồng...................................................................................................................................... 44<br />
1.3.1. Khái niệm Phát triển doanh nghiệp xã hội trong lĩnh vực du lịch cộng đồng ...... 44<br />
<br />
1.3.2. Tiêu chí đánh giá sự phát triển của doanh nghiệp xã hội trong lĩnh vực du lịch<br />
cộng đồng ................................................................................................................................. 47<br />
1.3.3. Những nhân tố ảnh hưởng đến sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp xã<br />
hội trong lĩnh vực du lịch cộng đồng .................................................................................... 50<br />
1.3.4. Chính sách phát triển doanh nghiệp xã hội trong lĩnh vực du lịch cộng đồng..... 57<br />
1.4. Kinh nghiệm quốc tế về phát triển doanh nghiệp xã hội trong lĩnh vực du lịch<br />
cộng đồng và bài học kinh nghiệm cho Việt Nam ...................................................................... 62<br />
1.4.1. Kinh nghiệm của một số nước lựa chọn.................................................................... 62<br />
1.4.2. Bài học kinh nghiệm cho Việt Nam ........................................................................... 70<br />
CHƯƠNG 2. THỰC TRẠNG PHÁT TRIỂN DOANH NGHIỆP XÃ HỘI<br />
TRONG LĨNH VỰC DU LỊCH CỘNG ĐỒNG Ở VIỆT NAM TRONG GIAI<br />
ĐOẠN 2011 - 2017 ................................................................................................... 75<br />
2.1. Thực trạng phát triển các doanh nghiệp xã hội trong lĩnh vực du lịch cộng đồng<br />
tại Việt Nam trong giai đoạn 2011 – 2017 ............................................................................... 75<br />
2.1.1. Thực trạng phát triển du lịch cộng đồng tại Việt Nam ............................................ 75<br />
2.1.2. Thực trạng phát triển các doanh nghiệp xã hội trong lĩnh vực du lịch cộng<br />
đồng tại Việt Nam.................................................................................................................... 87<br />
2.2. Các nhân tố tác động đến sự phát triển các doanh nghiệp xã hội trong lĩnh vực<br />
du lịch cộng đồng ở Việt Nam ................................................................................................... 99<br />
2.2.1. Các nhân tố thuộc môi trường bên ngoài doanh nghiệp ......................................... 99<br />
2.2.2. Các nhân tố thuộc môi trường bên trong doanh nghiệp ........................................ 104<br />
2.3. Chính sách phát triển doanh nghiệp xã hội trong lĩnh vực du lịch cộng đồng tại<br />
Việt Nam...................................................................................................................................... 105<br />
2.4. Đánh giá chung và những vấn đề thực tiễn đặt ra đối với phát triển doanh nghiệp<br />
xã hội trong lĩnh vực du lịch cộng đồng tại Việt Nam ........................................................ 112<br />
2.4.1. Những kết quả đã đạt được và nguyên nhân ........................................................... 112<br />
2.4.2. Những hạn chế, yếu kém và nguyên nhân ............................................................... 115<br />
2.3.3. Những vấn đề thực tiễn đặt ra.................................................................................... 119<br />
CHƯƠNG 3. GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN DOANH NGHIỆP XÃ HỘI TRONG<br />
LĨNH VỰC DU LỊCH CỘNG ĐỒNG TẠI VIỆT NAM TỚI NĂM 2025, TẦM<br />
NHÌN 2035 .................................................................................................................................. 115<br />
3.1. Cơ hội và thách thức trong việc phát triển doanh nghiệp xã hội trong lĩnh vực du<br />
<br />