intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận án Tiến sĩ Kinh tế: Nghiên cứu phát triển doanh nghiệp xã hội trong lĩnh vực du lịch cộng đồng tại Việt Nam

Chia sẻ: Nguyễn Văn H | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:197

118
lượt xem
32
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Cấu trúc đề tài được chia thành 3 chương như sau: Chương 1. Cơ sở khoa học về phát triển doanh nghiệp xã hội trong lĩnh vực du lịch cộng đồng. Chương 2. Thực trạng phát triển của các doanh nghiệp xã hội trong lĩnh vực du lịch cộng đồng tại Việt Nam. Chương 3. Giải pháp phát triển doanh nghiệp xã hội trong lĩnh vực du lịch cộng đồng tại Việt Nam tới năm 2025, tầm nhìn 2035.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận án Tiến sĩ Kinh tế: Nghiên cứu phát triển doanh nghiệp xã hội trong lĩnh vực du lịch cộng đồng tại Việt Nam

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br /> <br /> BỘ CÔNG THƯƠNG<br /> <br /> VIỆN NGHIÊN CỨU CHIẾN LƯỢC, CHÍNH SÁCH CÔNG THƯƠNG<br /> <br /> VŨ HƯƠNG GIANG<br /> <br /> NGHIÊN CỨU PHÁT TRIỂN<br /> DOANH NGHIỆP XÃ HỘI TRONG LĨNH VỰC<br /> DU LỊCH CỘNG ĐỒNG TẠI VIỆT NAM<br /> <br /> LUẬN ÁN TIẾN SĨ KINH TẾ<br /> <br /> HÀ NỘI, 2019<br /> <br /> BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br /> <br /> BỘ CÔNG THƯƠNG<br /> <br /> VIỆN NGHIÊN CỨU CHIẾN LƯỢC, CHÍNH SÁCH CÔNG THƯƠNG<br /> <br /> VŨ HƯƠNG GIANG<br /> <br /> NGHIÊN CỨU PHÁT TRIỂN<br /> DOANH NGHIỆP XÃ HỘI TRONG LĨNH VỰC<br /> DU LỊCH CỘNG ĐỒNG TẠI VIỆT NAM<br /> Chuyên ngành : Kinh doanh thương mại<br /> Mã số<br /> <br /> : 9340121<br /> <br /> LUẬN ÁN TIẾN SĨ KINH TẾ<br /> <br /> Người hướng dẫn khoa học:<br /> 1. PGS.TS. ĐÀO NGỌC TIẾN<br /> 2. TS. LƯU ĐỨC HẢI<br /> <br /> HÀ NỘI, 2019<br /> <br /> LỜI CAM ĐOAN<br /> Nghiên cứu sinh cam đoan luận án là một công trình nghiên cứu khoa học độc<br /> lập. Các kết quả nghiên cứu trong luận án do nghiên cứu sinh tự điều tra, tìm hiểu và<br /> phân tích một cách trung thực, phù hợp với đề tài nghiên cứu.<br /> <br /> Nghiên cứu sinh<br /> <br /> Vũ Hương Giang<br /> <br /> MỤC LỤC<br /> DANH MỤC BẢNG, SƠ ĐỒ, HÌNH ......................................................................................i<br /> DANH MỤC BIỂU ĐỒ ............................................................................................................. ii<br /> DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT .................................................................................... iiv<br /> PHẦN MỞ ĐẦU .......................................................................................................................... 1<br /> 1. Lý do lựa chọn đề tài ............................................................................................................... 1<br /> 2. Mục tiêu và nhiệm vụ nghiên cứu ......................................................................................... 3<br /> 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ......................................................................................... 4<br /> 3.1. Đối tượng nghiên cứu ......................................................................................................... 4<br /> 3.2. Phạm vi nghiên cứu ............................................................................................................ 4<br /> 4. Phương pháp nghiên cứu........................................................................................................ 5<br /> 5. Đóng góp mới của luận án ..................................................................................................... 11<br /> 6. Kết cấu nội dung luận án ....................................................................................................... 11<br /> PHẦN TỔNG QUAN CÁC CÔNG TRÌNH NGHIÊN CỨU ............................................ 12<br /> 1. Tổng quan các công trình nghiên cứu trong nước ........................................................... 12<br /> 2. Tổng quan các công trình nghiên cứu nước ngoài.. .......................................................... 15<br /> 3. Khoảng trống cho nghiên cứu luận án ................................................................................ 22<br /> PHẦN NỘI DUNG, KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU................................................................... 24<br /> CHƯƠNG 1. CƠ SỞ KHOA HỌC VỀ PHÁT TRIỂN DOANH NGHIỆP XÃ HỘI<br /> TRONG LĨNH VỰC DU LỊCH CỘNG ĐỒNG................................................................... 24<br /> 1.1. Một số vấn đề lý luận về Doanh nghiệp xã hội................................................................ 24<br /> 1.1.1. Khái niệm Doanh nghiệp xã hội................................................................................. 24<br /> 1.1.2. Đặc điểm cơ bản của Doanh nghiệp xã hội .............................................................. 28<br /> 1.1.3. So sánh Doanh nghiệp xã hội, NGO và Doanh nghiệp truyền thống ................... 31<br /> 1.2. Một số vấn đề lý luận về Du lịch cộng đồng .................................................................... 34<br /> 1.2.1. Khái niệm Du lịch cộng đồng...................................................................................... 34<br /> 1.2.2. Các nguyên tắc cơ bản của du lịch cộng đồng .......................................................... 39<br /> 1.2.3. Các tác động xã hội của du lịch cộng đồng ............................................................... 41<br /> 1.3. Một số vấn đề lý luận về Phát triển doanh nghiệp xã hội trong lĩnh vực du lịch<br /> cộng đồng...................................................................................................................................... 44<br /> 1.3.1. Khái niệm Phát triển doanh nghiệp xã hội trong lĩnh vực du lịch cộng đồng ...... 44<br /> <br /> 1.3.2. Tiêu chí đánh giá sự phát triển của doanh nghiệp xã hội trong lĩnh vực du lịch<br /> cộng đồng ................................................................................................................................. 47<br /> 1.3.3. Những nhân tố ảnh hưởng đến sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp xã<br /> hội trong lĩnh vực du lịch cộng đồng .................................................................................... 50<br /> 1.3.4. Chính sách phát triển doanh nghiệp xã hội trong lĩnh vực du lịch cộng đồng..... 57<br /> 1.4. Kinh nghiệm quốc tế về phát triển doanh nghiệp xã hội trong lĩnh vực du lịch<br /> cộng đồng và bài học kinh nghiệm cho Việt Nam ...................................................................... 62<br /> 1.4.1. Kinh nghiệm của một số nước lựa chọn.................................................................... 62<br /> 1.4.2. Bài học kinh nghiệm cho Việt Nam ........................................................................... 70<br /> CHƯƠNG 2. THỰC TRẠNG PHÁT TRIỂN DOANH NGHIỆP XÃ HỘI<br /> TRONG LĨNH VỰC DU LỊCH CỘNG ĐỒNG Ở VIỆT NAM TRONG GIAI<br /> ĐOẠN 2011 - 2017 ................................................................................................... 75<br /> 2.1. Thực trạng phát triển các doanh nghiệp xã hội trong lĩnh vực du lịch cộng đồng<br /> tại Việt Nam trong giai đoạn 2011 – 2017 ............................................................................... 75<br /> 2.1.1. Thực trạng phát triển du lịch cộng đồng tại Việt Nam ............................................ 75<br /> 2.1.2. Thực trạng phát triển các doanh nghiệp xã hội trong lĩnh vực du lịch cộng<br /> đồng tại Việt Nam.................................................................................................................... 87<br /> 2.2. Các nhân tố tác động đến sự phát triển các doanh nghiệp xã hội trong lĩnh vực<br /> du lịch cộng đồng ở Việt Nam ................................................................................................... 99<br /> 2.2.1. Các nhân tố thuộc môi trường bên ngoài doanh nghiệp ......................................... 99<br /> 2.2.2. Các nhân tố thuộc môi trường bên trong doanh nghiệp ........................................ 104<br /> 2.3. Chính sách phát triển doanh nghiệp xã hội trong lĩnh vực du lịch cộng đồng tại<br /> Việt Nam...................................................................................................................................... 105<br /> 2.4. Đánh giá chung và những vấn đề thực tiễn đặt ra đối với phát triển doanh nghiệp<br /> xã hội trong lĩnh vực du lịch cộng đồng tại Việt Nam ........................................................ 112<br /> 2.4.1. Những kết quả đã đạt được và nguyên nhân ........................................................... 112<br /> 2.4.2. Những hạn chế, yếu kém và nguyên nhân ............................................................... 115<br /> 2.3.3. Những vấn đề thực tiễn đặt ra.................................................................................... 119<br /> CHƯƠNG 3. GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN DOANH NGHIỆP XÃ HỘI TRONG<br /> LĨNH VỰC DU LỊCH CỘNG ĐỒNG TẠI VIỆT NAM TỚI NĂM 2025, TẦM<br /> NHÌN 2035 .................................................................................................................................. 115<br /> 3.1. Cơ hội và thách thức trong việc phát triển doanh nghiệp xã hội trong lĩnh vực du<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2