BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TRƢỜNG ĐẠI HỌC GIAO THÔNG VẬN TẢI<br />
<br />
NGUYỄN MẠNH HÙNG<br />
<br />
NGHIÊN CỨU XÂY DỰNG CHÍNH SÁCH GIÁ CƢỚC<br />
VẬN TẢI HÀNH KHÁCH<br />
BẰNG ĐƢỜNG HÀNG KHÔNG Ở VIỆT NAM<br />
Chuyên ngành:<br />
Mã số:<br />
<br />
TỔ CHỨC VÀ QUẢN LÝ VẬN TẢI<br />
62.84.01.03<br />
<br />
LUẬN ÁN TIẾN SĨ KINH TẾ<br />
<br />
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC<br />
1. TS. NGUYỄN THANH CHƢƠNG<br />
2. PGS. TS. NGUYỄN ĐĂNG QUANG<br />
<br />
Hà Nội, 2015<br />
<br />
i<br />
GIẢI THÍCH CÁC THUẬT NGỮ VIẾT TẮT<br />
ABC<br />
CHK<br />
ĐHK<br />
JetStar Pacific Airlines<br />
hay BL<br />
GDP<br />
GDS<br />
IATA<br />
ICAO<br />
HKVN<br />
Marketing – Mix<br />
VietJet Air<br />
hay VJ<br />
Vietnam Airlines<br />
hay VN<br />
VTHK<br />
<br />
Activity-based costing<br />
Cục Hàng không dân dụng Việt Nam<br />
Đường hàng không<br />
Hãng hàng không cổ phần JetStar Pacific<br />
Tổng thu nhập quốc nội<br />
Hệ thống phân phối chỗ toàn cầu<br />
International Air Transport Association<br />
(Hiệp hội vận tải hàng không quốc tế)<br />
International Civil Aviation Organization<br />
(Tổ chức hàng không dân dụng thế giới)<br />
Hàng không Việt Nam<br />
Tiếp thị hỗn hợp<br />
Hãng hàng không cổ phần VietJet<br />
Hãng hàng không quốc gia Việt Nam<br />
Vận tải hành khách<br />
<br />
i<br />
MỤC LỤC<br />
<br />
MỤC LỤC .................................................................................................................. i<br />
DANH MỤC CÁC HÌNH VẼ................................................................................. iv<br />
DANH MỤC CÁC BẢNG ....................................................................................... v<br />
PHẦN MỞ ĐẦU ....................................................................................................... 1<br />
TỔNG QUAN VỀ VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU ......................................................... 5<br />
Chƣơng 1.<br />
CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN VỀ GIÁ CƢỚC VẬN<br />
TẢI VÀ CHÍNH SÁCH GIÁ CƢỚC VẬN TẢI HÀNH KHÁCH BẰNG<br />
ĐƢỜNG HÀNG KHÔNG ..................................................................................... 14<br />
1.1.Vận tải hành khách bằng ĐHK ............................................................... 14<br />
1.1.1. Khái niệm và đặc điểm về vận tải hàng không ................................... 14<br />
1.1.2. Thị trường vận tải hành khách bằng ĐHK .......................................... 15<br />
1.1.3. Mô hình kinh doanh vận tải hành khách bằng ĐHK .......................... 21<br />
1.1.4. Hoạt động tiếp thị trong vận tải hành khách bằng ĐHK .................... 21<br />
1.2.Chi phí và giá thành trong vận tải hàng không ....................................... 24<br />
1.2.1. Chi phí ................................................................................................. 24<br />
1.2.2. Giá thành vận tải hàng không ............................................................. 30<br />
1.3.Chính sách giá cước trong vận tải hành khách bằng ĐHK ..................... 35<br />
1.3.1. Giá cước vận tải hành khách bằng ĐHK ............................................ 35<br />
1.3.2. Chính sách giá cước vận tải hành khách bằng ĐHK .......................... 42<br />
1.3.3. Các cơ sở để xây dựng chính sách giá cước ....................................... 45<br />
1.3.4. Quan điểm xây dựng giá của một hãng hàng không ........................... 47<br />
1.3.5. Phương pháp xây dựng giá cước ......................................................... 51<br />
1.4.Kinh nghiệm về chính sách giá cước VTHK của quốc tế ....................... 57<br />
1.4.1. Chính sách giá cước của IATA ........................................................... 57<br />
1.4.2. Kinh nghiệm xây dựng chính sách giá cước vận tải hành khách của<br />
một số hãng hàng không quốc tế .............................................................................. 58<br />
<br />
ii<br />
Chƣơng 2.<br />
THỰC TRẠNG XÂY DỰNG CHÍNH SÁCH GIÁ CƢỚC<br />
VẬN TẢI HÀNH KHÁCH BẰNG ĐƢỜNG HÀNG KHÔNG Ở<br />
VIỆT NAM ......................................................................................................... 65<br />
2.1.Tổng quan về thị trường vận tải hàng không Việt Nam.......................... 65<br />
2.1.1. Khái quát về thị trường vận tải hàng không Việt Nam ....................... 65<br />
2.1.2. Giới thiệu về các hãng hàng không của Việt Nam ............................. 69<br />
2.2.Thực trạng chính sách giá cước vận tải hành khách bằng ĐHK của<br />
Nhà nước ............................................................................................................. 73<br />
2.2.1. Chính sách quản lý nhà nước về giá cước vận tải hàng không ........... 73<br />
2.2.2. Quy định về thẩm quyền ..................................................................... 74<br />
2.2.3. Đánh giá về quản lý nhà nước về giá cước vận tải hàng không ......... 75<br />
2.3.Thực trạng về tính giá thành vận tải hàng không ở Việt Nam ................ 77<br />
2.3.1. Cấu trúc chi phí ................................................................................... 77<br />
2.3.2. Phương pháp tập hợp chi phí .............................................................. 79<br />
2.3.3. Phân bổ chi phí tính giá thành vận tải hàng không ............................. 86<br />
2.3.4. Nhận xét chung ................................................................................... 88<br />
2.4.Thực trạng chính sách giá cước vận tải hành khách bằng ĐHK ............. 93<br />
2.4.1. Chính sách giá cước vận tải hành khách bằng ĐHK ở Việt Nam ...... 93<br />
2.4.2. Quy trình xây dựng chính sách giá cước VTHK hiện nay.................. 93<br />
2.4.3. Thực trạng xây dựng chính sách giá cước VTHK theo mô hình<br />
truyền thống ............................................................................................................. 96<br />
2.4.4. Thực trạng xây dựng chính sách giá cước VTHK theo mô hình chi<br />
phí thấp<br />
........................................................................................................... 101<br />
2.4.5. Nhận xét chung về chính sách giá cước vận tải hành khách bằng<br />
ĐHK của các hãng hàng không ở Việt Nam .......................................................... 103<br />
Chƣơng 3.<br />
NGHIÊN CỨU XÂY DỰNG CHÍNH SÁCH GIÁ CƢỚC<br />
VẬN TẢI HÀNH KHÁCH BẰNG ĐƢỜNG HÀNG KHÔNG Ở<br />
VIỆT NAM ....................................................................................................... 106<br />
3.1.Xu hướng phát triển thị trường và môi trường kinh doanh vận tải hàng<br />
không ở Việt Nam .................................................................................................. 106<br />
3.1.1. Bối cảnh kinh doanh VTHK giai đoạn 2015-2020 và tầm nhìn năm<br />
2030<br />
........................................................................................................... 106<br />
<br />
iii<br />
3.1.2. Dự báo thị trường vận tải hành khách bằng ĐHK ở Việt Nam ........ 108<br />
3.1.3. Chính sách quản lý giá cước vận tải hàng không của Nhà nước ...... 108<br />
3.2.Các nguyên tắc và yêu cầu về xây dựng chính sách giá cước............... 109<br />
3.2.1. Các nguyên tắc .................................................................................. 109<br />
3.2.2. Các yêu cầu ....................................................................................... 110<br />
3.3.Đề xuất hoàn thiện quy trình xây dựng chính sách giá cước ................ 113<br />
3.3.1. Mô hình quy trình xây dựng chính sách giá cước............................. 113<br />
3.3.2. Các nội dung chính trong quy trình xây dựng chính sách giá cước.. 114<br />
3.4.Đề xuất phương pháp tính giá thành vận tải hàng không để xây dựng<br />
chính sách giá cước ................................................................................................ 119<br />
3.4.1. Phân loại chi phí và chính sách hạch toán chi phí ............................ 119<br />
3.4.2. Tập hợp và phân bổ chi phí tính giá thành vận tải hàng không ........ 122<br />
<br />
3.4.3. Xác định giá thành vận tải hàng không ............................................. 132<br />
3.5.Đề xuất phương pháp xác định các mức giá cước vận tải hành khách<br />
bằng ĐHK ........................................................................................................... 134<br />
3.5.1. Xác định các mức giá cước vận tải hành khách ................................ 134<br />
3.5.2. Xác định giá bán thuê chuyến ........................................................... 138<br />
3.5.3. Xác định phụ thu nhiên liệu .............................................................. 139<br />
3.5.4. Xác định giá bán các dịch vụ gia tăng .............................................. 140<br />
3.6.Giải pháp điều hành hiệu quả các chính sách giá cước vận tải hành<br />
khách bằng ĐHK ở Việt Nam. ............................................................................... 140<br />
3.6.1. Nâng cao hệ số sử dụng ghế.............................................................. 141<br />
3.6.2. Tăng doanh thu trung bình ................................................................ 142<br />
3.6.3. Giảm giá thành sản phẩm .................................................................. 143<br />
KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ ............................................................................. 147<br />
DANH MỤC CÔNG TRÌNH ĐÃ CÔNG BỐ CỦA TÁC GIẢ ........................ 150<br />
TÀI LIỆU THAM KHẢO ................................................................................... 151<br />
PHỤ LỤC .............................................................................................................. 155<br />
<br />