intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận án Tiến sĩ Kinh tế: Phát triển công thương trên địa bàn thành phố Đà Nẵng

Chia sẻ: Na Na | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:256

46
lượt xem
11
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận án xác lập các cơ sở khoa học và thực tiễn để xây dựng các định hướng và giải pháp phát triển công nghiệp và thương mại (CN&TM) Đà Nẵng nhằm thực hiện mục tiêu: Phấn đấu đến năm 2020 Đà Nẵng trở thành trung tâm CN&TM của khu vực miền Trung – Tây Nguyên.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận án Tiến sĩ Kinh tế: Phát triển công thương trên địa bàn thành phố Đà Nẵng

  1. VIỆN HÀN LÂM KHOA HỌC XàHỘI VIỆT NAM HỌC VIỆN KHOA HỌC XàHỘI   TRẦN THỊ HÒA PHÁT TRIỂN CÔNG THƯƠNG  TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG Chuyên ngành: Kinh tế học  Mã số: 62.31.01.01 LUẬN ÁN TIẾN SĨ KINH TẾ                                         NGƯỜI DẪN KHOA HỌC KHOA HỌC:    1. PGS.TS. ĐINH VĂN THÀNH   2. TS. PHÙNG TẤN VIẾT
  2. i LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng   tôi, các số  liệu nêu trong luận án là trung thực. Những kết   luận khoa học của Luận án chưa từng được công bố  trong   bất kỳ công trình nào khác. Tác giả luận án Trần Thị Hòa
  3. ii MỤC LỤC Trang Trang phụ bìa Lời cam đoan.............................................................................................................i ..................................................................................................................................... Mục lục....................................................................................................................ii Danh mục các chữ viết tắt.......................................................................................v Danh mục các bảng................................................................................................vii Danh mục các hình vẽ, sơ đồ................................................................................viii  MỤC LỤC                                                                                                                    ................................................................................................................      ii  DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT                                                                          ......................................................................       vii  MỞ ĐẦU                                                                                                                      ..................................................................................................................      1  CHƯƠNG 1                                                                                                                 .............................................................................................................      6 TỔNG QUAN NGHIÊN CỨU VỀ PHÁT TRIỂN CÔNG NGHIỆP VÀ THƯƠNG   MẠI TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH/THÀNH PHỐ                                                                ............................................................      6  1.1. Tình hình nghiên cứu ở nước ngoài                                                              ..........................................................      6  1.2. Tình hình nghiên cứu ở Việt Nam                                                              ..........................................................       10  CHƯƠNG 2                                                                                                               ...........................................................................................................       17  MỘT SỐ  CƠ  SỞ  KHOA HỌC CHỦ  YẾU VỀ PHÁT TRIỂN CÔNG NGHIỆP   VÀ THƯƠNG MẠI TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH/THÀNH PHỐ                                     .................................       17  2.1. Vị trí, vai trò và sự cần thiết phát triển công nghiệp và thương mại           17 ......      2.1.1. Phân định một số khái niệm có liên quan đến phát triển, phát triển công    nghiệp và thương mại của một tỉnh/thành phố                                                  ..............................................       17 2.1.2. Vị trí của công nghiệp và thương mại đối với sự phát triển kinh tế ­ xã    hội của một tỉnh/thành phố                                                                                 .............................................................................       21 2.1.3. Vai trò của công nghiệp và thương mại đối với sự  phát triển kinh tế  ­   xã hội của tỉnh/thành phố                                                                                    ................................................................................       22
  4. iii 2.1.4. Sự cần thiết khách quan của phát triển công nghiệp và thương mại trên    địa bàn tỉnh/thành phố                                                                                          ......................................................................................       26 2.2. Một số lý thuyết về phát triển công nghiệp và thương mại trên địa bàn    tỉnh/thành phố                                                                                                              ..........................................................................................................       27 2.2.1. Lý thuyết “Cực phát triển” và sự vận dụng vào phát triển công nghiệp   của một tỉnh/thành phố                                                                                       ...................................................................................       27 2.2.2. Lý thuyết về lợi thế phát triển, lợi thế cạnh tranh và sự vận dụng vào   phát triển công nghiệp và thương mại của một tỉnh/thành phố                         .....................       29 2.3. Nội dung, các tiêu chí đánh giá và các nhân tố ảnh hưởng sự phát triển   công nghiệp và thương mại trên địa bàn tỉnh/thành phố                                               ...........................................       34 2.3.1. Nội dung chủ  yếu phát triển công nghiệp và thương mại trên địa bàn    tỉnh/thành phố                                                                                                      ..................................................................................................       34 2.3.2. Các tiêu chí đánh giá sự phát triển công nghiệp và thương mại trên địa   bàn tỉnh/thành phố                                                                                               ...........................................................................................       44 2.3.3. Các nhân tố  ảnh hưởng sự  phát triển công nghiệp và thương mại trên   địa bàn tỉnh/thành phố                                                                                          ......................................................................................       50 2.4. Kinh nghiệm của một số  tỉnh/thành phố  về  phát triển công nghiệp và   thương mại và bài học kinh nghiệm                                                                            ........................................................................       54 2.4.1. Kinh nghiệm của một số tỉnh/thành phố  về  phát triển công nghiệp và   thương mại                                                                                                          .....................................................................................................       54  2.4.2. Bài học kinh nghiệm cho thành phố Đà Nẵng                                           ......................................       65  CHƯƠNG 3                                                                                                               ...........................................................................................................       68   THỰC TRẠNG PHÁT TRIỂN CÔNG NGHIỆP VÀ THƯƠNG MẠI                    ...............       68  TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG                                                              ..........................................................       68 3.1. Khái quát chung về thực trạng phát triển kinh tế ­ xã hội thành phố  Đà   Nẵng thời gian qua                                                                                                      ..................................................................................................       68  3.1.1. Thực trạng phát triển kinh tế                                                                   ................................................................         68  3.1.2. Một số vấn đề về xã hội                                                                           ......................................................................       75
  5. iv 3.2. Phân tích thực trạng phát triển công nghiệp và thương mại của thành phố   Đà Nẵng từ năm 2001 đến nay                                                                                    ................................................................................       76  3.2.1. Phân tích thực trạng phát triển công nghiệp của thành phố Đà Nẵng   .  76 .     ­ Phân theo thành phần kinh tế: Có sự  chuyển dịch cơ  cấu thành phần KTNN   sang thành phần kinh tế ngoài nhà nước, đặc biệt trong giai đoạn 2008­2012. Tuy   nhiên sự chuyển dịch này còn chậm so với cả nước. Cơ cấu của kinh tế có VĐT  nước ngoài biến động không đáng kể  và chỉ  gần bằng 1/2 so với số liệu tương   ứng cả nước (cơ cấu kinh tế KTNN: 22,78%; kinh tế ngoài nhà nước: 35,38% và   kinh tế có VĐT nước ngoài: 41,81% năm 2011 [72]).                                               ...........................................       83  + Phân theo ngành CN: CN chế biến chiếm tỷ trọng áp đảo trong cơ cấu ngành  giai đoạn 2001­2005 (trên 94,95%) và giảm nhẹ  đôi chút giai đoạn 2006­2012  (trên 88,25%). Có sự  chuyển dịch từ  ngành CN chế  biến sang ngành CN SX và   phân phối điện (từ  3,88% năm 2001 lên 9,32% năm 2012). Các ngành còn lại có  sự chuyển dịch nhưng không đáng kể (phụ lục 11). So với cả nước (CN chế biến   chiếm  tỷ   trọng   89,82%;   CN   SX   và   phân  phối   điện:  5,18%;   CN   khai  khoáng:  4,41% và Cung cấp nước, quản lý và xử lý rác, nước thải: 0,59% năm 2011 [72]),  sự chuyển dịch này là tương đối hợp lý. Xem xét sự đóng góp của các phân ngành  trong nội bộ ngành CN chế biến cho thấy, đã có sự  chuyển dịch tích cực từ  các   ngành sử dụng nhiều LĐ (CN SX thuốc lá, CN cao su, CN hóa chất, CN dệt, SX   da...) sang các ngành có hàm lượng công nghệ  cao (SX điện tử, máy vi tính; SX  thiết bị điện; SX bán dẫn và các linh kiện điện tử kỹ thuật cao, SX điện thoại di  động...). Đặc biệt, cơ cấu CN công nghệ cao đã chuyển dịch mạnh trong cơ cấu    CN chế biến (từ 0,29% năm 2001 lên gần 10% năm 2012) [67].                              ..........................       84  3.2.2. Phân tích thực trạng phát triển thương mại của thành phố Đà Nẵng        84 ...      3.2.3. Phân tích các điều kiện đảm bảo cho công nghiệp và thương mại phát    triển bền vững                                                                                                     .................................................................................................       96 3.3. Đánh giá chung về thực trạng phát triển kinh tế ­ xã hội, công nghiệp và   thương mại thành phố Đà Nẵng giai đoạn 2001­2012                                               ...........................................       117
  6. v  3.3.1. Đánh giá thực trạng phát triển kinh tế ­ xã hội của Đà Nẵng                 ............       117 3.3.2. Đánh giá thực trạng phát triển công nghiệp và thương mại của Đà   Nẵng                                                                                                                  ..............................................................................................................       118  CHƯƠNG 4                                                                                                              ..........................................................................................................       126 ĐỊNH HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN CÔNG NGHIỆP VÀ THƯƠNG   MẠI TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG                                                    ...............................................       126 4.1. Bối cảnh và những cơ hội, thách thức đối với phát triển công nghiệp và   thương mại thành phố Đà Nẵng                                                                                ...........................................................................       126  4.1.1. Bối cảnh và triển vọng                                                                            ........................................................................       126 4.1.2. Phân tích điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và thách thức của công nghiệp   và thương mại Đà Nẵng thời kỳ tới                                                                 .............................................................       132 4.2. Quan điểm, mục tiêu, định hướng phát triển công nghiệp và thương mại   trên địa bàn thành phố Đà Nẵng                                                                                 .............................................................................       136  4.2.1. Quan điểm phát triển công nghiệp và thương mại                                 .............................       136  4.2.2. Mục tiêu phát triển công nghiệp và thương mại                                     .................................       137  4.2.3. Định hướng phát triển công nghiệp và thương mại                                ............................       138 4.3. Các giải pháp chủ  yếu nhằm phát triển công nghiệp và thương mại   thành phố Đà Nẵng                                                                                                    ...............................................................................................       140  4.3.1. Nhóm giải pháp cơ bản                                                                            ........................................................................       140  4.3.2. Nhóm giải pháp đột phá                                                                           .......................................................................       150 Một là, chính quyền TP thực hiện chính sách hỗ trợ SX và XK nhằm đỡ đầu   cho việc hình thành và phát triển CN công nghệ  cao của Đà Nẵng. Bởi lẽ  đây là  ngành có hàm lượng vốn và công nghệ cao, đồng thời đòi hỏi thị trường lớn để đạt  được hiệu quả kinh tế theo quy mô. Hơn nữa, CN công nghệ cao đòi hỏi đầu tư lớn  và thời gian hoàn vốn dài nên không thể đầu tư mang tính ngắn hạn, dạng tranh thủ  những ưu đãi nhất thời và cần đến sự hỗ trợ của Chính phủ/chính quyền TP thông   qua chính sách bảo hộ, trợ cấp SX... Ví dụ như hỗ trợ hoạt động chuyển giao công   nghệ, nghiên cứu và phát triển, đi tắt đón đầu trong đổi mới. Bên cạnh đó, CSTM  
  7. vi được thực hiện theo lộ trình: Giai đoạn đầu Chính phủ  can thiệp bằng chính sách  bảo hộ nhằm gia tăng năng lực cạnh tranh, phát triển thị trường sản phẩm chính và   thúc đẩy các ngành CNHT trong nước phát triển, đồng thời đảm bảo tự chủ về yếu   tố đầu vào SXCN; đến khi các ngành này trưởng thành và đủ sức cạnh tranh khi mở   cửa thị trường thì áp dụng chính sách tự do hóa TM, thúc đẩy XK.                           .......................       151 Hai là, đầu tư  có trọng điểm cho các ngành CN công nghệ  cao, đặc biệt là   CN phần mềm, điện tử, viễn thông bằng cách thành lập các quỹ hỗ  trợ phát triển   công nghệ trên cơ sở tăng ngân sách cho nghiên cứu KH­CN; cung cấp tín dụng và   bảo lãnh tín dụng cho việc ứng dụng công nghệ mới. Các quỹ này phải được trực  tiếp tài trợ cho các viện nghiên cứu, các chương trình nghiên cứu để khuyến khích  phát triển các công nghệ  tiên tiến và phổ  biến kết quả  nghiên cứu các công nghệ   này nhằm thúc đẩy sự phát triển của các ngành CN công nghệ cao.                          .....................       152 Ba là, nâng cấp có chọn lọc các cơ quan nghiên cứu và các trường đại học  trên địa bàn; đồng thời phối hợp chặt chẽ các dự án, chương trình nghiên cứu của   các viện, trường với các DN để các cơ sở này thực sự là các trung tâm KH­CN, giúp   các DN giải quyết các vấn đề trong SX, làm tăng giá trị  của sản phẩm công nghệ   cao.                                                                                                                            ........................................................................................................................       152  4.3.3. Nhóm giải pháp khác                                                                                ............................................................................       159 4.4. Một số kiến nghị nhằm phát triển công nghiệp và thương mại thành phố   Đà Nẵng                                                                                                                    ...............................................................................................................       163  4.4.1. Kiến nghị với Chính phủ                                                                         .....................................................................       163  4.4.2. Kiến nghị với cơ quan quản lý nhà nước                                                ............................................       165  4.4.3. Kiến nghị với doanh nghiệp                                                                     .................................................................       166  KẾT LUẬN                                                                                                               ..........................................................................................................       168  DANH MỤC CÔNG TRÌNH CỦA TÁC GIẢ                                                          ......................................................       171  TÀI LIỆU THAM KHẢO                                                                                         .....................................................................................       174
  8. vii DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT TỪ VIẾT TẮT TIẾNG ANH TIẾNG VIỆT BLHH&DTDV   Bán lẻ hàng hóa và doanh  thu dịch vụ BQ   Bình quân CCN   Cụm công nghiệp CN   Công nghiệp CN&TM   Công nghiệp và thương  mại CN&XD   Công nghiệp và xây dựng CNDV   Công nghiệp dịch vụ CNH­HĐH   Công nghiệp hóa, hiện đại  hóa CNHT   Công nghiệp hỗ trợ CSCN   Chính sách công nghiệp CSHT   Cơ sở hạ tầng CSTM   Chính sách thương mại ĐKKD   Đăng ký kinh doanh  DN    Doanh nghiệp DNCN   Doanh nghiệp công nghiệp DNNNTW   Doanh nghiệp nhà nước  Trung ương DNTM   Doanh nghiệp thương mại ĐP   Địa phương DV   Dịch vụ FDI Foreign Direct Investment Đầu tư trực tiếp nước  ngoài  GDP Gross Domestic Product Tổng sản phẩm quốc nội GTGT   Giá trị gia tăng GTTT   Giá trị tăng thêm ICOR Incrumental capital output ratio Hiệu suất đầu tư KCHTTM   Kết cấu hạ tầng thương  mại KCN   Khu công nghiệp KD   Kinh doanh  KDTM   Kinh doanh thương mại TỪ VIẾT TẮT TIẾNG ANH TIẾNG VIỆT
  9. viii KH­CN   Khoa học ­ công nghệ KT­XH   Kinh tế ­ xã hội LĐ   Lao động NK   Nhập khẩu NLTS   Nông, lâm, thủy sản NSLĐ   Năng suất lao động NXB   Nhà xuất bản PCI Provincial Competitiveness  Chỉ số năng lực cạnh tranh  Index cấp tỉnh PTBV   Phát triển bền vững QĐ   Quyết định QLNN   Quản lý nhà nước QLTT   Quản lý thị trường SX   Sản xuất SXCN   Sản xuất công nghiệp SXKD   Sản xuất kinh doanh  TFP Total Factor Productivity Năng suất các nhân tố tổng  hợp TM   Thương mại TMBB   Tổng mức bán buôn TMĐT   Thương mại điện tử TMDV   Thương mại dịch vụ TP   Thành phố TPĐN   Thành phố Đà Nẵng TTTM   Trung tâm thương mại TW   Trung ương UBND   Ủy ban nhân dân  USD United States Dollar Đô la Mỹ VĐT   Vốn đầu tư WTO World Trade Organization Tổ chức thương mại thế  giới  XK   Xuất khẩu XNK   Xuất nhập khẩu XTTM   Xúc tiến thương mại
  10. ix DANH MỤC CÁC BẢNG Số hiệu  Tên bảng  Trang  Bảng 2.1 Từ phát triển đến phát triển bền vững Error: Referenc e source not found Bảng 3.1 Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh TPĐN theo thành  Error: phần, giai  đoạn 2006­2012 Referenc e source not found Bảng 3.2 Một số chỉ tiêu chủ yếu về môi trường tại TPĐN, 2008­ 104 2012
  11. x  DANH MỤC CÁC HÌNH VẼ, SƠ ĐỒ Số hiệu  Tên bảng  Trang  Hình 2.1 Những nhân tố tố quyết định lợi thế cạnh tranh quốc gia Error: Referenc e source not found Hình 2.2 Các nhân tố ảnh hưởng sự phát triển CN&TM của tỉnh/TP Error: Referenc e source not found Hình 3.1 Tốc độ tăng trưởng GDP (giá so sánh) của TPĐN và các  Error: ngành kinh tế, 2001­2012    Referenc e source not found Hình 3.2 NSLĐ và tốc độ tăng NSLĐ của TPĐN, 2001­2012 Error: Referenc e source not found Hình 3.3 NSLĐ theo ngành kinh tế của TPĐN Error: Referenc e source not found Hình 3.4 Cơ cấu kinh tế, cơ cấu đầu tư và cơ cấu LĐ ngành  Error: CN&TM TPĐN, 2001­2012 Referenc e source not found Hình 3.5 Vốn kinh doanh BQ, doanh thu thu   ần BQ  m   ột DNCN  của  Error:
  12. xi TPĐN và cả nước, 2005­2011  Referenc e source not found Hình 3.6 NSLĐ, tốc độ tăng NSLĐ ngành CN và TPĐN, 2001­2012 Error: Referenc e source not found Hình 3.7 Tốc độ tăng trưởng GDP ngành CN (giá so sánh) và hệ  số  Error: ICOR ngành CN của Đà Nẵng, 2001­2012 Referenc e source not found Hình 3.8 Tài sản dài hạn BQ một LĐ và doanh thu thuần BQ một   Error: LĐ của DNCN Đà Nẵng và cả nước, 2005­2011 Referenc e source not found Hình 3.9 Cơ  cấu giá trị  SXCN phân theo thành phần kinh tế, 2001­ Error: 2012 Referenc e source not found Hình 3.10 Quy mô và tốc độ  tăng tổng mức BLHH&DTDV trên địa   Error: bàn TPĐN, 2001­2012 Referenc e source not found Hình 3.11 Vốn kinh doanh BQ và doanh thu thuần BQ một DNTM   Error: tại Đà Nẵng và cả nước, 2005­2011 Referenc e source not found
  13. xii Hình 3.12 NSLĐ, tốc độ tăng NSLĐ ngành TM và TPĐN, 2001­2012 Error: Referenc e source not found Hình 3.13 Tốc   độ   tăng   trưởng   GDP   (giá   so   sánh)   và   hệ   số   ICOR  Error: ngành TM Đà Nẵng, 2001­2012 Referenc e source not found Hình 3.14 Tài   sản   dài   hạn   và   doanh   thu   thuần   BQ   một   LĐ    của  Error: DNTM Đà Nẵng và cả nước, 2005­2011 Referenc e source not found Sơ đồ 3.1 Quy   trình   xây   dựng   và   thực   thi   chính   sách   CN&TM   tại  Error: TPĐN Referenc e source not found
  14. 1 MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của Luận án Đà Nẵng là thành phố trực thuộc Trung ương, có vị trí chiến lược về kinh  tế ­ xã hội, an ninh ­ quốc phòng đối với khu vực miền Trung ­ Tây Nguyên và cả  nước. Nghị  quyết số  33 NQ/TW ngày 16/10/2003 của Bộ  Chính trị  đã xác định   mục tiêu: “Xây dựng Đà Nẵng trở  thành một trong những đô thị  lớn của cả   nước, là trung tâm kinh tế ­ xã hội lớn của miền Trung với vai trò là trung tâm   công nghiệp, thương mại, du lịch và dịch vụ…”.  Nghị  quyết số  66/2008/NQ­ HĐND ngày 03/07/2008 của Hội  đồng nhân dân thành phố  Đà Nẵng về  Quy  hoạch tổng thể phát triển kinh tế ­ xã hội thành phố Đà Nẵng thời kỳ 2011­ 2020  theo hướng xây dựng và phát triển Đà Nẵng trở  thành trung tâm công nghiệp,   trung tâm phân phối của khu vực và cả  nước. Nhìn chung, cả  Trung  ương và   chính quyền thành phố  đều xác định xây dựng Đà Nẵng theo hướng là địa hạt   của khu vực trong lĩnh vực công nghiệp và thương mại vào năm 2020.  Nằm vị trí nằm ở trung độ đất nước, với vai trò là hạt nhân của vùng kinh   tế  trọng điểm miền Trung và là cửa ngõ phía đông của tuyến Hành lang kinh tế  Đông ­ Tây, Đà Nẵng có vị  trí chiến lược về  kinh tế  ­ xã hội, an ninh ­ quốc   phòng đối với khu vực miền Trung – Tây Nguyên và cả  nước. Đồng thời, Đà   Nẵng có hệ thống giao thông thuận lợi nối liền với các tỉnh, vùng, miền trong cả  nước, và là trung tâm kinh tế lớn nhất miền Trung nên Đà Nẵng đã, đang và sẽ là   trung tâm công nghiệp và thương mại của khu vực và cả  nước. Sự  tăng trưởng   và phát triển công nghiệp và thương mại của Đà Nẵng có sức mạnh lan tỏa rộng   lớn và tác động mạnh mẽ tới sự phát triển kinh tế ­ xã hội của vùng, khu vực và  cả nước. Những   năm   qua,   ngành   công   thương   (bao   gồm   ngành   công   nghiệp   và   thương mại) Đà Nẵng đã đạt được những thành tựu đáng kể, đóng góp lớn vào   tăng trưởng GDP của thành phố. Trong bối cảnh Việt Nam đã trở  thành thành   viên chính thức của Tổ  chức thương mại thế  giới và chuyển mạnh sang xây   dựng nền kinh tế thị trường hiện đại, công nghiệp và thương mại Đà Nẵng càng 
  15. 2 có nhiều cơ  hội phát triển và đóng góp ngày càng quan trọng vào sự  phát triển   kinh tế  ­ xã hội của thành phố. Tuy nhiên, sự  phát triển của công nghiệp và  thương mại thời gian qua thực sự chưa tương xứng với tiềm năng và lợi thế của   nó, những đóng góp của công nghiệp và thương mại vào GDP của thành phố còn  chưa bền vững (tỷ trọng GDP công nghiệp và thương mại hàng hóa so với GDP  của TP lần lượt là 31,83% và 9,55% năm 2012), công nghiệp tăng trưởng cao   nhưng tỷ  lệ  sản phẩm công nghiệp có hàm lượng công nghệ  cao còn thấp, tốc   độ  tăng trưởng thương mại thấp hơn tốc độ  tăng trưởng bình quân GDP toàn  thành phố (6,90%/năm so với 11,48%/năm giai đoạn 2001­2012). Cơ sở vật chất,   kết cấu hạ  tầng và trình độ  công nghệ  của ngành nhìn chung vẫn còn lạc hậu,   chậm đổi mới; năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp trong ngành thấp; cấu   trúc và phân bố  thị  trường còn bất hợp lý; nguồn nhân lực chất lượng cao còn  thiếu và chưa đồng bộ; mô hình tăng trưởng công nghiệp và thương mại vẫn chủ  yếu theo chiều rộng; liên kết chính sách thương mại và chính sách công nghiệp  trong công tác quản lý nhà nước về phối hợp xây dựng và thực thi chính sách còn   nhiều bất cập, chuyển dịch cơ cấu kinh tế chưa hợp lý, chưa tương xứng với vị  trí địa hạt trung tâm của một vùng kinh tế.  Hiện nay, chưa có một nghiên cứu cụ thể nào chỉ ra những điều kiện cần  và đủ để Đà Nẵng trở thành trung tâm công nghiệp và thương mại của khu vực.   Để  góp phần thực hiện mục tiêu xây dựng Đà Nẵng đến năm 2020 trở  thành   thành phố  công nghiệp, trung tâm phân phối của khu vực trong bối cảnh xây  dựng kinh tế  thị  trường và hội nhập kinh tế, cần phải có sự  nghiên cứu toàn   diện, có hệ  thống và có cơ  sở  khoa học.   Vì vậy, việc nghiên cứu và mở  rộng  thêm cơ sở lý luận và thực trạng phát triển công nghiệp và thương mại trên địa  bàn Đà Nẵng, từ đó đề xuất những giải pháp có tính khoa học và khả  thi, thúc  đẩy công nghiệp và thương mại thành phố phát triển bền vững, xứng tầm với   vị trí trung tâm kinh tế ­ xã hội của khu vực, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh  tế, thực hiện công nghiệp hóa, hiện đại hóa trên địa bàn thành phố Đà Nẵng là  vấn đề vừa có ý nghĩa cấp thiết, vừa có tầm quan trọng chiến  lược lâu dài. Đó 
  16. 3 chính là lý do nghiên cứu sinh chọn đề  tài:  “Phát triển công thương trên địa  bàn thành phố Đà Nẵng” làm đề tài nghiên cứu.   2. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu của Luận án 2.1. Mục đích nghiên cứu Luận án xác lập các cơ  sở  khoa học và thực tiễn để  xây dựng các định  hướng và giải pháp phát triển công nghiệp và thương mại (CN&TM) Đà Nẵng  trong thời gian tới, nhằm thực hiện mục tiêu: Phấn đấu đến năm 2020 Đà Nẵng   trở thành trung tâm CN&TM của khu vực miền Trung – Tây Nguyên. 2.2. Nhiệm vụ nghiên cứu ­ Hệ thống hóa, luận giải và góp phần bổ sung cơ sở lý luận về phát triển  CN&TM trên địa bàn tỉnh/thành phố (TP) theo lý thuyết kinh tế học hiện đại, đó   là lý thuyết về cực phát triển và lý thuyết lợi thế cạnh tranh. ­ Phân tích, đánh giá một cách khoa học và khách quan thực trạng phát   triển CN&TM trên địa bàn thành phố Đà Nẵng (TPĐN) trong thời gian qua; chỉ ra   các thành tựu, hạn chế và nguyên nhân để tạo cơ sở thực tiễn cho việc xây dựng   định hướng và giải pháp. ­ Đề  xuất quan điểm, mục tiêu, định hướng và các giải pháp phát triển   CN&TM nhằm góp phần xây dựng Đà Nẵng trở  thành trung tâm CN&TM của  miền Trung thời kỳ đến năm 2020.  3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu của Luận án 3.1. Đối tượng nghiên cứu Những vấn đề lý luận và thực tiễn về phát triển CN&TM của TPĐN theo  hướng tiếp cận phát triển bền vững (mô thức, các chính sách và giải pháp phát   triển CN&TM của TP Đà Nẵng). 3.2. Phạm vi nghiên cứu  ­  Về   nội   dung:   Luận   án   tập   trung   luận   giải   cơ   sở   lý   luận   phát   triển  CN&TM của một tỉnh/TP; đánh giá thực trạng phát triển CN&TM hàng hoá của  TPĐN và đề  xuất các giải pháp có tính đồng bộ  nhằm phát triển nhanh và bền   vững CN&TM của TPĐN đến năm 2020, phấn đấu trở thành trung tâm CN&TM 
  17. 4 của khu vực. Trong đó, nghiên cứu phát triển CN được tập trung vào CN có lợi   thế; nghiên cứu TM được tập trung vào TM nội địa và xuất nhập khẩu (XNK).   Nghiên cứu liên kết chính sách thương mại (CSTM) và chính sách công nghiệp  (CSCN) trong công tác quản lý nhà nước (QLNN) về phối hợp xây dựng và thực  thi chính sách.  ­ Về  không gian: Nghiên cứu phát triển CN&TM tại Đà Nẵng, nhưng có  xem xét đến các nhân tố ảnh hưởng, tác động qua lại ở phạm vi của cả khu vực  miền Trung – Tây Nguyên, Hành lang kinh tế Đông – Tây và cả nước. ­ Về thời gian: Đánh giá thực trạng phát triển CN&TM trên địa bàn TPĐN giai  đoạn 2001 ­ 2012, đề xuất định hướng và các giải pháp phát triển đến năm 2020.  ­ Về lĩnh vực nghiên cứu: CN&TM hàng hoá. 4. Phương pháp nghiên cứu của Luận án Trên cơ  sở  phương pháp luận của chủ  nghĩa duy vật biện chứng, chủ  nghĩa duy vật lịch sử và các nguyên lý cơ bản của chủ nghĩa Mác – Lênin, Luận   án sử dụng các phương pháp sau để nghiên cứu: ­ Phương pháp nghiên cứu tài liệu được sử dụng để thu thập thông tin về  cơ  sở  lý thuyết, các công trình nghiên cứu trước đây, chính sách pháp luật của  Trung  ương (TW) và của TPĐN về  CN&TM; thực trạng phát triển CN&TM Đà  Nẵng;   kinh   nghiệm   phát   triển   CN&TM   của   một   số   tỉnh/TP   trong   và   ngoài  nước… để phục vụ cho những yêu cầu và nhiệm vụ của Luận án. ­ Phương pháp mô hình hóa để phân tích, tổng hợp các mô hình phát triển   CN&TM. ­ Phương pháp thống kê, hệ  thống hóa và khái quát hóa được sử  dụng  trong việc phân tích, đánh giá thực trạng phát triển CN&TM của TPĐN, với vai   trò là địa hạt trung tâm của khu vực miền Trung – Tây Nguyên; có so sánh và đối   chiếu một số  chỉ  tiêu về  phát triển CN&TM của Đà Nẵng với một số  tỉnh/TP   khác, với khu vực miền Trung – Tây Nguyên và cả nước. ­ Phương pháp điều tra, khảo sát đối tượng nghiên cứu (các doanh nghiệp  ngành CN&TM, người tiêu dùng) được sử dụng để phân tích, đánh giá thực trạng  cơ chế, chính sách phát triển CN&TM của TPĐN.
  18. 5 ­ Phương pháp chuyên gia được sử  dụng trong đánh giá các nhân tố   ảnh   hưởng, các cơ hội và thách thức, xây dựng các quan điểm, định hướng phát triển  CN&TM Đà Nẵng; đề xuất các giải pháp phát triển CN&TM của Đà Nẵng thời  kỳ đến năm 2020.
  19. 6 CHƯƠNG 1 TỔNG QUAN NGHIÊN CỨU VỀ PHÁT TRIỂN CÔNG NGHIỆP VÀ  THƯƠNG MẠI TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH/THÀNH PHỐ 1.1. Tình hình nghiên cứu ở nước ngoài Vai trò của hoạt động CN&TM trong sự  phát triển kinh tế  ­ xã hội (KT­ XH)   của   các   quốc   gia   đã   được   khẳng  định   trong   nhiều  nghiên   cứu   (Armand  Dayan, H.E.C, 1973, 2001, 2005). Sự  phát triển của CN&TM bị  chi phối bởi   nhiều tác nhân khác nhau: Điều kiện SX, giao thông vận tải, công nghệ quản lý,  luật pháp và các qui định của nhà nước, các nhà cung  ứng dịch vụ  (DV) và đặc  biệt là các điều kiện về thị trường (M. Benoun, 1993, 2006). Phần lớn các nghiên   cứu trong lĩnh vực này chủ  yếu   tập trung vào mối quan hệ  giữa nhà sản xuất  (SX) và nhà phân phối (Ferrier Didier, 1997); viễn cảnh pháp lý và tác động của  nó đối với hoạt động CN&TM (Combe, Karin, 2000); sự biến động các hình thức   phân phối (R. Mairicourt, 1999); vai trò của phân phối hiện đại trong sự  phát  triển kinh tế (Noronha Vaz, 1997). Nhìn chung, các nghiên cứu đi sâu phân tích và   kiểm chứng các quan hệ  riêng rẽ  từng tác nhân đối với sự  phát triển CN&TM  trên giác độ quốc gia hoặc phạm vi doanh nghiệp (DN). Lý thuyết “Cực phát triển” được khởi xướng bởi nhà kinh tế  học người   Pháp Francois Perroux (1950). Theo đó, các điểm có sự  tăng trưởng hoặc phát  triển nhanh và mạnh là những điểm có lợi thế so với toàn vùng, thường tập hợp   một số  ngành CN có khả  năng tạo sự  tăng trưởng cho nền kinh tế, có tác dụng  như “đầu tàu” lôi kéo, tạo hiệu ứng lan tỏa cho sự phát triển của cả vùng. Jacques   Raoul   Boudeville   (1966)   trong   tác   phẩm   “Problem   of   Regional   Economic planning” đã phân tích các vấn đề  quy hoạch phát triển vùng dựa trên  nguyên lý phân tích các lợi thế phát triển và cực tăng trưởng trong các vùng. Ông   cho rằng, những phân tích về  các nguồn lực phát triển, năng lực TM và chỉ  ra   được những lợi thế  so sánh trong việc định hình phát triển vùng là rất cần thiết  trong việc hoạch định kế hoạch phát triển vùng. Các liên kết sẽ được hình thành 
  20. 7 trong từng vùng dựa trên những lợi thế phát triển khác nhau của các địa phương  (ĐP).    John Friedmann (1966) trong tác phẩm “Regional development policy: A    case study of Venezuela; Cambridge, Mass: MIT Press” đã đưa ra một cách tiếp  cận về liên kết không gian trong phát triển vùng. Quan điểm của ông nhấn mạnh  về tổ chức không gian vùng với các liên kết SX và TM trong một trung tâm có sự  dồi dào về  các nguồn lực, trong đó có nguồn lực con người có chất lượng tay   nghề cao. Ở những trung tâm này, vì vậy có sự phát triển và đổi mới liên tục dẫn   đến ảnh hưởng lan tỏa, tạo lực hút và lực đẩy cho sự phát triển ở các vùng ngoại   vi nơi có nhiều nguồn lao động (LĐ) và phát triển nông nghiệp là chính.  Với cách tiếp cận nghiên cứu về  đầu vào ­ đầu ra, trong tác phẩm “The  strategy of economic development”, Giáo sư  Hirschman (1958) đã sử  dụng khái  niệm liên kết ngược và liên kết xuôi để  nghiên cứu các mối quan hệ  ngành và   liên ngành. Ông cho rằng các hiệu ứng liên kết ngược nảy sinh từ nhu cầu cung   ứng đầu vào của một ngành nào đó mới được thiết lập; còn hiệu  ứng liên kết   xuôi phát sinh từ  việc sử  dụng đầu ra của ngành đó như  là đầu vào của các  ngành khác đi theo. Nói cách khác bất kỳ một ngành nào mới được thiết lập cũng   kéo theo các hoạt động SX khác nhằm cung cấp đầu vào cho nó; và mọi ngành,  trừ các ngành SX hàng hóa cuối cùng, đều kéo theo các hoạt động khác sử dụng   đầu ra của nó như đầu vào của mình. Hiệu ứng liên kết được xem như các xung   lực tạo ra các khoản đầu tư  mới thông qua sự  vận động của các mối quan hệ  đầu vào ­ đầu ra. Đây chính là điểm mấu chốt trong lý thuyết phát triển kinh tế  của Hirschman khi ông khuyến nghị  cần tập trung đầu tư  vào những ngành có  các mối liên kết mạnh, để thông qua sức lan tỏa của chúng thúc đẩy tăng trưởng  kinh tế.  Lý thuyết lợi thế so sánh (Comparative advantage) đã được David Ricardo  nêu ra năm 1817. Ông cho rằng mỗi quốc gia sẽ được lợi khi nó chuyên môn hóa  SX và xuất khẩu (XK) những hàng hóa mà mình có thể SX với chi phí tương đối  thấp (hay tương đối có hiệu quả) hơn các nước khác; ngược lại, mỗi quốc gia sẽ  được lợi nếu nó nhập khẩu (NK) những hàng hóa mà mình có thể SX với chi phí 
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2