intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận án Tiến sĩ Kinh tế: Phát triển giao dịch tài chính phái sinh tại các ngân hàng thương mại Việt Nam

Chia sẻ: Mai Mai | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:0

53
lượt xem
9
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu của luận án nhằm phân tích định tính và định lượng các yếu tố ảnh hưởng đến doanh số GDPS và sự phát triển các GDPS tại các NHTM Việt Nam trong giai đoạn nghiên cứu, đánh giá những kết quá đạt được, những hạn chế cũng như xác định nguyên nhân của những hạn chế đó.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận án Tiến sĩ Kinh tế: Phát triển giao dịch tài chính phái sinh tại các ngân hàng thương mại Việt Nam

Bé GI¸O DôC Vµ §µO T¹O<br /> Tr−êng ®¹i häc kinh tÕ quèc d©n<br /> <br /> <br /> §ÆNG H¦¥NG GIANG<br /> <br /> PH¸T TRIÓN GIAO DÞCH TµI CHÝNH PH¸I SINH<br /> T¹I C¸C NG¢N HµNG TH¦¥NG M¹I VIÖT NAM<br /> <br /> Hµ Néi - 2018<br /> <br /> Bé GI¸O DôC Vµ §µO T¹O<br /> Tr−êng ®¹i häc kinh tÕ quèc d©n<br /> <br /> <br /> §ÆNG H¦¥NG GIANG<br /> <br /> PH¸T TRIÓN GIAO DÞCH TµI CHÝNH PH¸I SINH<br /> T¹I C¸C NG¢N HµNG TH¦¥NG M¹I VIÖT NAM<br /> Chuyªn ngµnh: TµI CHÝNH – NG¢N HµNG<br /> <br /> M· sè: 62340201<br /> <br /> Ng−êi h−íng dÉn khoa häc: PGS.TS NGUYÔN H÷U TµI<br /> <br /> Hµ Néi - 2018<br /> <br /> LỜI CAM ĐOAN<br /> Tôi đã đọc và hiểu về các hành vi vi phạm sự trung thực trong học thuật. Tôi<br /> cam kết bằng danh dự cá nhân rằng bản luận án này do tôi tự thực hiện và không vi<br /> phạm yêu cầu về sự trung thực trong học thuật.<br /> <br /> Hà Nội, ngày<br /> GV hướng dẫn<br /> <br /> PGS.TS Nguyễn Hữu Tài<br /> <br /> tháng<br /> <br /> năm 2018<br /> <br /> Nghiên cứu sinh<br /> <br /> Đặng Hương Giang<br /> <br /> MỤC LỤC<br /> LỜI CAM ĐOAN<br /> MỤC LỤC<br /> DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT<br /> DANH MỤC CÁC BẢNG<br /> DANH MỤC BIỂU ĐỒ VÀ SƠ ĐỒ<br /> DANH MỤC CÁC PHỤ LỤC<br /> CHƯƠNG 1 GIỚI THIỆU VỀ NGHIÊN CỨU.................................................................. 1<br /> 1.1. Lý do chọn đề tài ............................................................................................. 1<br /> 1.1.1. Sự cần thiết của nghiên cứu ......................................................................... 1<br /> 1.1.2. Mục tiêu nghiên cứu .................................................................................... 2<br /> 1.1.3. Đối tượng nghiên cứu và phạm vi nghiên cứu ............................................. 3<br /> 1.2. Tổng quan các công trình nghiên cứu có liên quan ....................................... 3<br /> 1.2.1. Các công trình nghiên cứu ở nước ngoài ..................................................... 3<br /> 1.2.2. Các công trình nghiên cứu ở trong nước .................................................... 13<br /> 1.3. Khoảng trống nghiên cứu.............................................................................. 15<br /> 1.4. Câu hỏi nghiên cứu ........................................................................................ 16<br /> 1.5. Phương pháp nghiên cứu .............................................................................. 16<br /> 1.5.1. Phương pháp thu thập dữ liệu .................................................................... 16<br /> 1.5.2. Phương pháp phân tích và tổng hợp dữ liệu ............................................... 17<br /> 1.6. Đóng góp của đề tài ....................................................................................... 22<br /> 1.7. Bố cục của luận án ......................................................................................... 22<br /> CHƯƠNG 2: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ GIAO DỊCH PHÁI SINH VÀ PHÁT TRIỂN<br /> GIAO DỊCH PHÁI SINH TẠI NH THƯƠNG MẠI ....................................................... 23<br /> 2.1. Cơ sở lý luận về GDPS .................................................................................. 23<br /> 2.1.1 Lịch sử ra đời và phát triển các GDPS. ....................................................... 23<br /> 2.1.2. Khái niệm GDPS ....................................................................................... 25<br /> 2.1.3. TTTC phái sinh ......................................................................................... 27<br /> 2.1.4. Phân loại các giao dịch tài chính phái sinh ................................................ 34<br /> 2.2. Phát triển các GDPS tại NHTM.................................................................... 47<br /> 2.2.1. Khái niệm phát triển GDPS tại NHTM ...................................................... 47<br /> <br /> 2.2.2. Chỉ tiêu đánh giá sự phát triển GDPS tại NHTM. ...................................... 48<br /> 2.3. Kinh nghiệm về phát triển GDPS của một số NHTM nước ngoài và bài học<br /> cho các NHTM Việt Nam ..................................................................................... 51<br /> 2.3.1. Tổng quan về thị trường phái sinh thế giới ................................................ 51<br /> 2.3.2. Kinh nghiệm phát triển các giao dịch tài chính phái sinh tại một số NHTM<br /> trên thế giới. ........................................................................................................ 60<br /> 2.3.3. Bài học kinh nghiệm đối với các NHTM Việt Nam ................................... 68<br /> KẾT LUẬN CHƯƠNG 2 ..................................................................................................... 71<br /> CHƯƠNG 3: THỰC TRẠNG GIAO DỊCH PHÁI SINH TẠI CÁC NH THƯƠNG<br /> MẠI VIỆT NAM HIỆN NAY.............................................................................................. 73<br /> 3.1. Một số vấn đề cơ bản về NHTM Việt Nam................................................... 73<br /> 3.1.1. Khái quát chung về các NHTM Việt Nam ................................................. 73<br /> 3.1.2. Hoạt động kinh doanh của NHTM Việt Nam. ........................................... 75<br /> 3.1.3. Kết quả hoạt động kinh doanh của các NHTM Việt Nam .......................... 77<br /> 3.2. Thực trạng phát triển GDPS tại các NHTM Việt Nam. .............................. 77<br /> 3.2.1. Thực trạng GDPS của các NHTM Việt Nam. ............................................ 77<br /> 3.2.2. Lợi nhuận từ GDPS của các NHTM Việt Nam .......................................... 94<br /> 3.2.3 Mô hình các nhân tố ảnh hưởng đến doanh số GDPS tại các NHTM .......... 99<br /> 3.2.4. Đánh giá thực trạng GDPS tại các NHTM Việt Nam ............................... 107<br /> KẾT LUẬN CHƯƠNG 3 ...................................................................................................112<br /> CHƯƠNG 4: CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN PHÁT TRIỂN GIAO DỊCH<br /> PHÁI SINH TẠI CÁC NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI VIỆT NAM .........................113<br /> 4.1. Mô hình các nhân tố ảnh hưởng đến phát triển GDPS tại các NHTM ........... 113<br /> 4.1.1. Một số nghiên cứu về các nhân tố ảnh hưởng đến phát triển GDPS tại<br /> các NHTM ........................................................................................................ 113<br /> 4.1.2 Mô hình nghiên cứu và giả thuyết nghiên cứu .......................................... 117<br /> 4.1.3. Thiết kế bảng câu hỏi chính thức ............................................................. 122<br /> 4.1.4. Thu thập thông tin ................................................................................... 127<br /> 4.2. Kết quả nghiên cứu mô hình các nhân tố ảnh hưởng đến phát triển GDPS<br /> tại các NHTM Việt Nam. ................................................................................... 129<br /> 4.2.1. Kết quả từ kiểm định giả thuyết thống kê ................................................ 129<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2