Luận án tiến sĩ Kinh tế: Phát triển kinh doanh thẻ của Ngân hàng Nông Nghiệp Lào
lượt xem 9
download
Luận án nghiên cứu nhằm đạt được 4 mục tiêu cơ bản sau: Hệ thống phân tích và luận giải để làm rõ hơn một số vấn đề cơ bản về phát triển kinh doanh thẻ của NHTM. Nghiên cứu phát triển kinh doanh thẻ của một số NHTM trong và ngoài nước, trên cơ sở đó rút ra một số bài học có thể vận dụng tại Ngân hàng Nông nghiệp Lào.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận án tiến sĩ Kinh tế: Phát triển kinh doanh thẻ của Ngân hàng Nông Nghiệp Lào
- BỘ GIÁO DỤC ĐÀO TẠO NGÂN HÀNG NHÀ NƢỚC VIỆT NAM HỌC VIỆN NGÂN HÀNG CHANTHAVONE PHOMMATHEP PHÁT TRIỂN KINH DOANH THẺ CỦA NGÂN HÀNG NÔNG NGHIỆP LÀO LUẬN ÁN TIẾN SĨ KINH TẾ Hà Nội, 2018
- BỘ GIÁO DỤC ĐÀO TẠO NGÂN HÀNG NHÀ NƢỚC VIỆT NAM HỌC VIỆN NGÂN HÀNG CHANTHAVONE PHOMMATHEP PHÁT TRIỂN KINH DOANH THẺ CỦA NGÂN HÀNG NÔNG NGHIỆP LÀO Chuyên ngành : Tài chính – Ngân hàng Mã số : 9340201 LUẬN ÁN TIẾN SĨ KINH TẾ Ngƣời hƣớng dẫn khoa học: 1. PGS.TS. NGUYỄN THỊ MINH HIỀN 2. PGS.TS. NGUYỄN TRỌNG TÀI Hà Nội, 2018
- LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan Luận án là công trình nghiên cứu độc lập của riêng tôi và chưa được công bố trên bất cứ phương tiện thông tin nào. Tình hình, hệ thống số liệu sử dụng trong Luận án có nguồn gốc rõ ràng, đảm bảo độ tin cậy. Hệ thống giải pháp và kiến nghị đều xuất phát từ nghiên cứu thực tiễn và kinh nghiệm cá nhân. Tôi xin hoàn toàn chịu trách nhiệm về lời cam đoan trên. Hà Nội, ngày tháng 12 năm 2018 Nghiên cứu sinh CHANTHAVONE PHOMMATHEP
- LỜI CẢM ƠN Với tình cảm và lòng biết ơn chân thành, tôi xin đƣợc gửi lời cảm ơn đến: - Đảng ủy, Ban Giám đốc, Khoa sau Đại học, Học viện Ngân hàng đã tạo điều kiện giúp đỡ em trong quá trình học tập và làm Luận án. - Quý Thầy Cô giáo Học viện Ngân hàng đã truyền đạt cho tôi kiến thức chuyên môn, phƣơng pháp nghiên cứu, trong suốt khóa học, nghiên cứu và hoàn thiện Luận án. - Quý Thầy, Cô giáo trong Hội đồng chấm Luận án đã đóng góp nhiều ý kiến quý báu giúp tôi hoàn thiện Luận án. - Các chuyên gia từ các Ngân hàng thƣơng mại của Lào và Việt Nam nói chung và Ngân hàng Nông nghiệp Lào nói riêng đã cung cấp số liệu, tình hình kinh doanh của Ngân hàng nhất là những khó khăn của phát triển kinh doanh thẻ Ngân hàng hiện nay. - Học viện Ngân hàng Lào đã cho cơ hội cả về vật chất, thời gian và đồng viên tôi trong suất quá trình học tập và hoàn thành Luận án tại Học viện Ngân hàng Việt Nam. - Đặc biệt, tôi xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc nhất đến thầy, cô giáo hƣớng dẫn là PGS.TS. Nguyễn Thị Minh Hiền và PGS.TS. Nguyễn Trọng Tài đã tận tình hƣớng dẫn tôi trong suốt quá trình nghiên cứu và hoàn thành Luận án. - Cuối cùng, tôi xin cảm ơn gia đình và các bạn đồng nghiệp đã động viên, giúp đỡ tôi vƣợt qua những khó khăn để hoàn thành Luận án. Xin trân trọng cảm ơn. Hà Nội, ngày tháng 12 năm 2018 Nghiên cứu sinh CHANTHAVONE PHOMMATHEP
- MỤC LỤC LỜI MỞ ĐẦU .................................................................................................. 1 CHƢƠNG 1: CƠ SỞ LUẬN VỀ PHÁT TRIỂN KINH DOANH THẺ CỦA NGÂN HÀNG THƢƠNG MẠI .......................................................... 30 1.1 Tổng quan về thẻ Ngân hàng thƣơng mại ............................................ 30 1.1.1 Lƣợc sử hình thành & phát triển của thẻ Ngân hàng ............................. 30 1.1.2 Khái niệm và đặc điểm thẻ Ngân hàng .................................................. 31 1.1.3 Phân loại thẻ Ngân hàng ........................................................................ 33 1.1.4 Kinh doanh thẻ của Ngân hàng thƣơng mại........................................... 37 1.2 Phát triển kinh doanh thẻ của Ngân hàng thƣơng mại ....................... 51 1.2.1. Khái niệm .............................................................................................. 51 1.2.2. Nội dung về phát triển kinh doanh thẻ của Ngân hàng thƣơng mại ..... 56 1.2.3. Tiêu chí đánh giá mức độ phát triển kinh doanh thẻ của Ngân hàng thƣơng mại....................................................................................................... 58 1.2.4. Nhân tố ảnh hƣởng đến sự phát triển kinh doanh thẻ của Ngân hàng thƣơng mại. ..................................................................................................... 63 1.3 Kinh nghiệm phát triển kinh doanh thẻ của một số Ngân hàng thƣơng mại trong và ngoài nƣớc – Bài học đối với Ngân hàng Nông nghiệp Lào 65 1.3.1. Kinh nghiệm phát triển kinh doanh thẻ của một số Ngân hàng thƣơng mại trong và ngoài nƣớc.................................................................................. 65 1.3.2. Bài học kinh nghiệm đối với Ngân hàng Nông nghiệp Lào ................. 73 KẾT LUẬN CHƢƠNG 1................................................................................ 79 CHƢƠNG 2: THỰC TRẠNG PHÁT TRIỂN KINH DOANH THẺ TẠI NGÂN HÀNG NÔNG NGHIỆP LÀO ........................................................ 75 2.1. Tổng quan về thị trƣờng thẻ Ngân hàng tại Lào................................. 75 2.2 Khái quát về Ngân hàng Nông nghiệp Lào........................................... 80
- 2.2.1 Lƣợc sử hình thành và phát triển của Ngân hàng Nông nghiệp Lào ..... 80 2.2.2. Khái quát về hoạt động kinh doanh của Ngân hàng Nông nghiệp Lào 82 2.3 Thực trạng phát triển kinh doanh thẻ của Ngân hàng Nông nghiệp Lào 88 2.3.1 Nhóm tiêu chí số lƣợng: ......................................................................... 88 2.3.2 Nhóm tiêu chí chất lƣợng ..................................................................... 107 2.4. Đánh giá tổng hợp về mức độ phát triển kinh doanh thẻ của Ngân hàng Nông nghiệp Lào ................................................................................ 112 2.4.1. Những kết quả đạt đƣợc ...................................................................... 112 2.4.2. Những hạn chế và nguyên nhân .......................................................... 113 KẾT LUẬN CHƢƠNG 2.............................................................................. 117 CHƢƠNG 3: GIẢI PHÁP NHẰM PHÁT TRIỂN KINH DOANH THẺ CỦA NGÂN HÀNG NÔNG NGHIỆP LÀO ............................................. 118 3.1. Định hƣớng phát triển thị trƣờng thẻ Ngân hàng Lào ..................... 118 3.2. Định hƣớng phát triển kinh doanh thẻ của Ngân hàng Nông nghiệp Lào ......................................................................................... 120 3.2.1.Căn cứ xây dựng định hƣớng phát triển kinh doanh thẻ của Ngân hàng Nông nghiệp Lào ............................................................................................ 120 3.2.2. Định hƣớng phát triển kinh doanh thẻ của Ngân hàng Nông nghiệp Lào ... 86 3.3. Giải pháp nhằm phát triển kinh doanh thẻ của Ngân hàng Nông nghiệp Lào .................................................................................................... 125 3.3.1. Cần hoàn thiện mô hình quản lý kinh doanh thẻ của Ngân hàng ....... 125 3.3.2. Cần đa dạng hóa danh mục sản phẩm thẻ cung ứng ra thị trƣờng ...... 129 3.3.3 Nâng cao hiệu quả quản lý thu, chi đảm bảo kinh doanh thẻ có lợi nhuận 132 3.3.4. Phát triển mạng lƣới thanh toán thẻ .................................................... 134 3.3.5. Nâng chất lƣợng công tác chăm sóc khách hàng sử dụng thẻ của Ngân hàng ........................................................................................... 135 3.3.6. Nâng cao chất lƣợng quản lý rủi ro kinh doanh thẻ ............................ 143 3.3.7. Nâng cao hiệu quả đầu tƣ công nghệ thẻ ............................................ 148 3.3.8. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quảng cáo dịch vụ thẻ trong dân cƣ .... 150
- 3.4 Một số kiến nghị .................................................................................... 151 3.4.1. Đối với Chính phủ Lào ....................................................................... 151 3.4.2. Đối với Ngân hàng Trung Ƣơng Lào .................................................. 154 3.4.3 Đối với Hiệp hội thẻ Lào ..................................................................... 157 KẾT LUẬN CHƢƠNG 3.............................................................................. 159 KẾT LUẬN .................................................................................................. 160 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO PHỤ LỤC
- DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT Từ viết tắt Nghĩa tiếng Anh Nghĩa tiếng Việt APB Agricultural Promotion Bank Ngân hàng Nông nghiệp Lào ACB Commercial Joint Stock Bank Ngân hàng thƣơng mại cổ phần Á Châu Acleda ACLEDA Bank Plc Ngân hàng Acleda Agribank Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam ANZ Australia And Newzealand Ngân hàng Úc và New Zeland Bank ATM Automated Teller Machine Máy rút tiền tự động hay máy giao dịch tự động BCEL Lao Foreign trade bank Ngân hàng Ngoại thƣơng Lào BIDV Bank for Investment and Ngân hàng Đầu tƣ và Phát triển development of Viet Nam Việt Nam CNDCND People’s Democratic Republic Cộng hòa dân chủ nhân dân ĐVCNT Department for card accept Đơn vị chấp nhận thẻ HĐTD Credit operations Hoạt động tín dụng INDOCHINA Indochina Bank Limited Ngân hàng Indochina LDB Lao Development Bank Ngân hàng phát triển Lào LNKD Business profit Lợi nhuận kinh doanh LVB Lao Viet Joint Venture Bank Ngân hàng liên doanh Lào Việt NHTW Central Bank Ngân hàng Trung Ƣơng NHPH Development Bank Ngân hàng phát hành NHTM Commercial Bank Ngân hàng thƣơng mại NHTTT Bank card payment Ngân hàng thanh toán thẻ
- T&E Card Travel and Entertainment Thẻ du lịch và giải trí Card TCTQT Organization of payment and Tổ chức thanh quyết toán settlement TGKKH Demand deposit Tiền gửi không kỳ hạn TTKDTM Non-cash payment Thanh toán không dùng tiền mặt VCB Joint Stock Commercial Bank Ngân hàng Ngoại thƣơng Việt For Foreign Trade Of Vietnam Nam (VietcomBank) VTB Vietnam Joint Stock Ngân hàng Thƣơng mại cổ phần Commercial Bank for Industry Công thƣơng Việt Nam and Trade (VietinBank) WTO Word Trade Organization Tổ chức thƣơng mại thế giới
- DANH MỤC HÌNH, SƠ ĐỒ, BIỂU ĐỒ, BẢNG STT Tên hình, sơ đồ, biểu đồ, bảng Số trang SƠ ĐỒ 1 1.1: Quy trình phát hành thẻ 39 2 1.2: Quy trình thanh toán thẻ 41 3 2.1: Hệ thống Ngân hàng tại Lào 77 4 2.2: Cơ cấu tổ chức Ngân hàng Nông nghiệp Lào 82 5 3.1: Cơ cấu tổ chức Trung tâm thẻ của Ngân hàng 128 Nông nghiệp Lào HÌNH 6 1.1: Mô hình đánh giá chất lƣợng dịch vụ thẻ 54 BIỂU ĐỒ 7 2.1: Cơ cấu danh mục các sản phẩm thẻ trên thị trƣờng 78 Lào năm 2017 8 2.2: Thị phần thẻ thị trƣờng Lào năm 2017 79 9 2.3: Mạng lƣới ATM của các Ngân hàng tại Lào 80 10 2.4: Cơ cấu nguồn vốn của APB 85 11 2.5: Cơ cấu dƣ nợ của APB 87 12 2.6: Cơ cấu loại thẻ của Ngân hàng APB giai đoạn 92 2014-2017 13 2.7: Tốc độ tăng trƣởng doanh số thanh toán thẻ của 96 toàn thị trƣờng và một số Ngân hàng tại Lào năm 2017 14 2.8 Số lƣợng ATM, EDC năm 2014-2017 98 15 2.9: Thị Phần thẻ của các NHTM tại Lào năm 2017 100 BẢNG 15 2.1: Tình hình huy động vốn của APB giai đoạn 2014 84 -2017 16 2.2: Tình hình cho vay của Ngân hàng APB giai đoạn 86
- 2014 – 2017 17 2.3: Kết quả kinh doanh APB giai đoạn 2014 – 2017 88 18 2.4: Số lƣợng các loại thẻ đƣợc APB phát hành 2014- 91 2017 19 2.5: Số lƣợng thẻ phát hành trên toàn hệ thống 93 20 2.6: Bảng tổng hợp tỷ lệ thẻ hoạt động của APB 94 21 2.7: Doanh số thanh toán thẻ APB 2014-2017 95 22 2.8: Doanh số phát hành và doanh số thanh toán thẻ 96 một số Ngân hàng tại Lào 23 2.9: Sự gia tăng của số lƣợng khách hàng sử dụng dịch 97 vụ thẻ của APB giai đoạn 2014-2017 24 2.10: Số lƣợng và tốc độ tăng trƣởng ATM/EDC 99 25 2.11: Tốc độ tăng trƣởng thị phần thẻ của Ngân hàng 100 APB giai đoạn 2014-2017 26 2.12: Phí phát hành và phí thƣờng niên một số loại thẻ 101 của APB 27 2.13: Kết quả kinh doanh thẻ của APB giai đoạn 2014 102 – 2017 28 2.14: Xếp hạng mức độ hài lòng của khách hàng về 104 dịch vụ thẻ của các Ngân hàng năm 2016 29 2.15: Các biến quan sát trong từng thành phần của chất 107 lƣợng dịch vụ thẻ 30 2.16: Mức độ hài lòng của khách hàng về dịch thẻ tại 108 Ngân hàng Nông nghiệp Lào 31 2.17: Danh sách 05 Ngân hàng uy tín nhất trong hoạt 112 động kinh doanh thẻ
- 1 LỜI MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài Thực tế các quốc gia trên thế giới cho thấy nền kinh tế càng phát triển, tỷ lệ thanh toán bằng tiền mặt càng giảm và tỷ lệ sử dụng các công cụ thanh toán không dùng tiền mặt càng tăng. Cùng với sự bùng nổ của công nghệ thông tin, thƣơng mại điện tử, tự động hóa, hiện nay có rất nhiều hình thức thanh toán không dùng tiền mặt tiện lợi, an toàn đã và đang đƣợc sử dụng phổ biến ở nhiều nƣớc trên thế giới. Một trong số đó là hình thức thanh toán thẻ. Bởi thanh toán thẻ giúp giảm đƣợc khối lƣợng tiền mặt trong lƣu thông, tiết kiệm chi phí trong khâu in ấn, bảo quản, vận chuyển tiền, giảm đƣợc chi phí lao động xã hội, nâng cao hiệu quả thanh toán trong nền kinh tế và đem lại nhiều tiện ích, lợi ích đối với khách hàng sử dụng thẻ. Vì vậy, phát triển kinh doanh thẻ đã trở thành yêu cầu tất yếu khách quan của hội nhập, liên kết thanh toán toàn cầu đối với các nền kinh tế nói chung, hệ thống Ngân hàng thƣơng mại nói riêng. Nền kinh tế Lào không nằm ngoài quỹ đạo trên. Thị trƣờng thẻ Ngân hàng Lào bắt đầu hoạt động từ năm 2005. Tham gia thị trƣờng thẻ Ngân hàng Lào hiện gồm 17 NHTM trong nƣớc và nƣớc ngoài, trong đó gồm: 04 NHTM Nhà nƣớc Lào, 03 Ngân hàng liên doanh, 04 Ngân hàng cổ phần, 05 Ngân hàng 100% vốn nƣớc ngoài và 01 Chi nhánh Ngân hàng nƣớc ngoài. Năm 2016, tổng doanh số thẻ phát hành trên 1,4 triệu thẻ các loại, tăng 38,5% so với năm 2012. Trong đó, thẻ ghi nợ chiếm 98,6%, thẻ tín dụng chỉ chiếm 1,4%. Dẫn đầu thị phần thẻ là Ngân hàng Ngoại thƣơng Lào 26%, tiếp theo là Ngân hàng Phát triển Lào 15,4%, thứ ba là Ngân hàng Nông nghiệp Lào với 13,5%, Ngân hàng Liên doanh Lào Việt 5,8%, còn lại là các Ngân hàng khác
- 2 [102]. Điều này cho thấy sự cạnh tranh trên thị trƣờng thẻ Ngân hàng Lào sẽ ngày càng gia tăng. Ngân hàng Nông nghiệp Lào tham gia thị trƣờng thẻ từ năm 2012. Mặc dù muộn hơn so với 3 NHTM Nhà nƣớc của Lào, nhƣng Ngân hàng Nông nghiệp Lào đã có nhiều đổi mới trong phát triển kinh doanh nên bƣớc đầu đã đạt đƣợc một số kết quả, nhất là năm 2016 doanh số phát hành tăng14%, thanh toán tăng 11%, hệ thống máy ATM đứng thứ 3 với 140 máy ATM, chiếm 12,2% phủ sóng trên 17 tỉnh thành cả nƣớc Lào [8]. Tuy nhiên, phát triển kinh doanh thẻ của Ngân hàng Nông nghiệp Lào chƣa toàn diện, mới tập trung phát triển về số lƣợng, chƣa chú trọng phát triển chất lƣợng thể hiện danh mục sản phẩm thẻ đơn điệu, cả về chủng loại và tính năng, chủ yếu sử dụng thẻ từ, thẻ ATM chỉ dùng để rút tiền mặt. Chất lƣợng chăm sóc khách hàng thấp nên mức độ hài lòng của khách hành sử dụng thẻ cũng thấp, xếp thứ 6 trong 6 Ngân hàng đƣợc hiệp Hội thẻ Lào khảo sát. Tất cả những yếu tố đó là một trong những nguyên nhân quan trọng dẫn đến kết quả kinh doanh thẻ của Ngân hàng Nông nghiệp Lào lỗ liên tục trong những năm qua. Do vậy, nghiên cứu để tìm giải pháp giúp Ngân hàng Nông nghiệp Lào phát triển kinh doanh thẻ bền vững trong điều kiện cạnh tranh và hội nhập là vô cùng cần thiết. Xuất phát từ thực tiễn trên tác giả quyết định chọn đề tài: Phát triển kinh doanh thẻ của Ngân hàng Nông Nghiệp Lào, làm đề tài Luận án Tiến sĩ. 2. Tổng quan về tình hình nghiên cứu: Đến thời điểm hiện nay đã có một số công trình nghiên cứu liên quan đến đề tài về thẻ Ngân hàng đƣợc công bố dƣới các hình thức khác nhau cả ở trong và ngoài nƣớc. Có thể tổng hợp một số công trình nghiên cứu tiêu biểu sau:
- 3 2.1. Nghiên cứu chung về dịch vụ thẻ Trên thế giới có không ít các công trình, bài viết đề cập với dịch vụ thẻ, tiêu biểu là một số công trình nghiên cứu sau: Sadaf Firdous & Rahela Farooqi [96] trong nghiên cứu Impact of Internet Banking Service quality on Customer satisfaction đã sử dụng mô hình để phân tích đánh giá sự hài lòng của khách hàng, nhằm giúp các Ngân hàng và nhà hoạch định chính sách hiểu rõ đóng góp dịch vụ này đối với sự hài lòng của khách hàng. Mohammad Pouerasadi và Leyla Dastanian [89] trong nghiên cứu An empritical investigation on factors influencing intention of Internet Banking đã tập trung nghiên cứu các nhân tố tác động đến quyết định của khách hàng khi sử dụng dịch vụ Ngân hàng điện tử, bao gồm cả dịch vụ thẻ. Mohammad Mehdi Parhizgar và Paria Poursaleh [88] trong nghiên cứu Factors Affecting the Intention to use Internet Banking Services tập trung phân tích các nhân tố tác động đến các quyết định của khách hàng khi sử dụng dịch vụ Ngân hàng điện tử nói chung cũng nhƣ dịch vụ thẻ nói riêng. Ogunlowore Akindele John & Oladele Rotimi [92] trong nghiên cứu Analysis of Electronic Banking and Customer satisfaction in Nigeria tập trung nghiên cứu sự hài lòng của khách hàng đối với dịch vụ Ngân hàng trực tuyến tại Nigeria. 3 câu hỏi nghiên cứu đƣợc nhóm tác giả đặt ra là: (i) What are the challenges facing effective implementation of electronic banking system in Nigeria? (Những thách thức đối với Nigeria khi triển khai dịch vụ Ngân hàng điện tử có hiệu quả là gì) (ii) What is the impact of Electronic Banking on Customers’ service delivery? (Tác động của dịch vụ Ngân hàng điện tử đến cung cấp dịch vụ khách hàng là gì?).
- 4 (iii) What are the possible solutions to e-Banking challenges in Nigeria? (Giải pháp khả thi cho những thách thức dịch vụ Ngân hàng điện tử tại Nigeria là gì?). Jannatul Mawa Nupur [83] trong e-Banking and Customers’ Satisfaction in Bangladesh chỉ ra những lợi ích của dịch vụ Ngân hàng trực tuyến mang đến dịch vụ với tốc độ cao, nhanh hơn và đáng tin cậy hơn tại Bangladesh. Parasuraman, A., Zeithaml, V. A., & Malhotra, A. [94] trong nghiên cứu ES-QUAL a multiple-item scale for assessing Electronic Service quality đƣa ra các thang đo nhằm đánh giá chất lƣợng dịch vụ Ngân hàng điện tử. Serkan Akinci, Safak Aksoy and Eda Atilgan [98] trong nghiên cứu Adoption of Internet Banking among sophisticated consumer segments in an advanced developing country lại chỉ ra các nhân tố tác động đến việc ra quyết định trong chấp nhận sử dụng dịch vụ Ngân hàng điện tử giữa các phân khúc khách hàng. Thanh Nguyen, Mohini Singh [91] trong nghiên cứu Impact of Internet Banking on Customer Satisfaction and Loyalty: A Conceptual Model Thanh Nguyen, Mohini Singh chỉ ra lợi ích của dịch vụ Ngân hàng điện tử đối với cả khách hàng và Ngân hàng. Nhóm tác giả cũng đã xây dựng mô hình đo lƣờng sự hài lòng khách hàng và dịch vụ, đƣa ra các nhân tố tác động đến lòng trung thành của khách hàng đối với dịch vụ Ngân hàng điện tử, đồng thời, cũng đề cập đến khó khăn cho hệ thống Ngân hàng khi cung cấp dịch vụ Ngân hàng điện tử với mục đích thỏa mãn sự hài lòng khách hàng. Jayawardhena, C., & Foley, P [84] trong nghiên cứu Changes in the banking sector-the case of Internet banking in the UK đƣa ra so sánh về những thay đổi khi sử dụng Ngân hàng điện tử tại Anh. Daniel, E. [80] trong nghiên cứu Provision of Electronic Banking in the
- 5 UK and the Republic of Ireland đề cập thực trạng phát triển dịch vụ Ngân hàng điện tử tại Anh và Ai Len, trong đó, tác giả đƣa ra các phân tích đánh giá định lƣợng về sự phát triển của loại hình dịch vụ này. Sathye, M. [97] trong nghiên cứu Adoption of Internet Banking by Australian consumers: an empirical investigation tiến hành các nghiên cứu thực nghiệm về quyết định của khách hàng khi sử dụng dịch vụ Ngân hàng điện tử tại Australia. BIS [78] trong Risk Management for Electronic Banking and Electronic Money Activities đã đề cập đến những rủi ro và quản trị rủi ro về dịch vụ Ngân hàng điện tử và tiền điện tử trong hệ thống Ngân hàng. Kalakota, R., & Whinston, A. B [85] trong nghiên cứu Electronic Commerce: a manager's guide đƣa ra những hƣớng dẫn về thƣơng mại điện tử.… Hà Thạch [63] trong Luận án Tiến sĩ Giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ tại Chi nhánh NHNo&PTNT tỉnh Quảng Nam trong điều kiện hội nhập kinh tế quốc tế đề cập làm rõ các vấn đề lý luận và thực tiễn chất lƣợng dịch vụ ở NHTM lấy Agribank Quảng Nam làm đối tƣợng phân tích. Hoàng Tuấn Linh [40] trong Luận án Tiến sĩ Giải pháp phát triển dịch vụ thẻ tại các NHTMNN Việt Nam các vấn đề lý luận về phát triển dịch vụ thẻ đã đƣợc đề cập song chủ yếu tác giả đề xuất các chỉ tiêu đánh giá định tính và định lƣợng, không đƣa ra mô hình kinh tế nhằm lƣợng hóa các nhân tố ảnh hƣởng đến sự phát triển dịch vụ thẻ ở NHTM. Lƣu Thị Phƣơng Thoan [66] trong Luận văn Thạc sĩ Phát triển hoạt động kinh doanh thẻ tại NHTMCP Kỹ Thương Việt Nam đề cập một số vấn đề lý luận và thực tiễn về phát triển họat động kinh doanh thẻ lấy Techcombank làm đối tƣợng phân tích chính. Một số chỉ tiêu đánh giá mức độ phát triển hoạt động kinh doanh thẻ đƣợc tác giả đề xuất là các chỉ tiêu định lƣợng,
- 6 không đề cập đến các chỉ tiêu định tính cũng nhƣ mô hình lƣợng hóa các nhân tố ảnh hƣởng đến sự phát triển hoạt động kinh doanh thẻ của NHTM Vũ Thị Hồng Anh [19] trong Luận văn Thạc sĩ Phát triển dịch vụ thẻ ATM tại NHTMCP Kỹ Thương Việt Nam tập trung phân tích thực trạng phát triển dịch vụ thẻ ATM tại Techcombank giai đoạn 2012-2014. Nguyễn Thị Trang [73] trong Luận văn Thạc sỹ Phát triển hoạt động thanh toán thẻ tại NHTMCP Kỹ Thương Việt Nam chủ yếu đề cập thực trạng hoạt động thanh toán thẻ tại Techcombank giai đoạn từ trƣớc 2013, các phân tích của tác giả chƣa sử dụng mô hình nhằm lƣợng hóa các nhân tố ảnh hƣởng từ phía khách hàng đến sự phát triển hoạt động thanh toán thẻ ở NHTM. Lê Huyền Trang [72] trong Luận văn Thạc sỹ Nâng cao chất lượng dịch vụ kinh doanh thẻ của Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam đã sử dụng mô hình Servqual tiến hành đánh giá 5 yếu tố ảnh hƣởng đến sự hài lòng của khách hàng tại Vietcombank bao gồm: sự tin cậy, sự đồng cảm, năng lực phục vụ, sự đáp ứng và phƣơng tiện hữu hình. Kết quả nghiên cứu của tác giả chỉ ra yếu tố phƣơng tiện hữu hình có tác động nhiều nhất đến sự hài lòng của khách hàng. Nguyễn Lâm Hoàng Yến [76] trong Luận văn thạc sỹ Đo lường chất lượng dịch vụ Internet banking của NHTMCP Á Châu – Chi nhánh Đà Nẵng sử dụng mô hình Servqual để đánh giá chất lƣợng dịch vụ Internet banking của ACB – Chi nhánh Đà Nẵng. Nội dung đề tài đã xác định 3 nhân tố ảnh hƣởng đến sự thỏa mãn nhu cầu của khách hàng sử dụng dịch vụ Internet banking đó là: “Sự tin cậy và phƣơng tiện hữu hình”, “năng lực phục vụ và sự thấu cảm”, “khả năng đáp ứng”. Trong đó, tác giả cho rằng “năng lực phục vụ và sự thấu cảm” là nhân tố ảnh hƣởng nhiều nhất đến chất lƣợng dịch vụ và làm hài lòng khách hàng.
- 7 Lƣơng Thị Ngọc Mai [45] trong Luận văn Phát triển dịch vụ Home- Banking tại NHNo&PTNT đã sử dụng các chỉ tiêu định lƣợng và định tính nhằm đánh giá mức độ phát triển dịch vụ Home Banking. Tác giả không sử dụng mô hình để lƣợng hóa nhân tố ảnh hƣởng đến sự phát triển dịch vụ Home-Banking. Nguyễn Thị Thu Lan [39] trong Luận văn Đo lường chất lượng dịch vụ thẻ ATM tại NHĐT&PT Việt Nam – Chi nhánh Đà Nẵng đã sử dụng mô hình Servperf để đánh giá chất lƣợng dịch vụ thẻ tại BIDV Đà Nẵng. Lê Hoàng Duy [26] trong Luận văn Thạc sỹ Đánh giá chất lượng dịch vụ thẻ ATM của NHTMCP Ngoại Thương Việt Nam Chi nhánh Hồ Chí Minh đã sử dụng tổng hợp các chỉ tiêu định lƣợng kết hợp với mô hình kinh tế để đánh giá chất lƣợng dịch vụ thẻ ATM ở Vietcombank Chi nhánh Thành phố Hồ Chí Minh. Nguyễn Danh Lƣơng [44] trong Luận án “Những giải pháp nhằm phát triển hình thức thanh toán thẻ ở Việt Nam”, tác giả đã tổng hợp về sự hình thành và phát triển của hình thức thanh toán thẻ, phân tích, đánh giá đúng mức thực trạng phát triển hình thức thanh toán thẻ tại Việt Nam trong giai đoạn thị trƣờng thẻ Ngân hàng Việt Nam mới đi vào hoạt động. Kết luận và giải pháp của Luận án tuy chƣa toàn diện nhƣng phù hợp với thị trƣờng thẻ Việt Nam trong giai đoạn đầu. Tuy nhiên Luận án chƣa dự báo đƣợc xu hƣớng phát triển của thị trƣờng thẻ Việt Nam và những cơ hội và thách thức của môi trƣờng kinh doanh thẻ đối với các Ngân hàng thƣơng mại Việt Nam . Trần Tấn Lộc [43] trong Luận án “ Giải pháp cơ bản nhằm phát triển thị trường thẻ Ngân hàng Việt Nam ” đã mô tả khá xác thực về thị trƣờng thẻ Ngân hàng Việt Nam mới gia nhập WTO và thực hiện tái cơ cấu hệ thống Ngân hàng. Kết luận của Luận án phù hợp với phạm vi và đối tƣợng nghiên
- 8 cứu giai đoạn nghiên cứu. Tuy nhiên về lý luận tác giả chƣa chỉ rõ nội hàm của phát triển thị trƣờng thẻ và các điều kiện nhằm đảm bảo để phát triển thị trƣờng thẻ bền vững trong điều kiện cạnh tranh và hội nhập của thị trƣờng thẻ Việt Nam. Hoàng Tuấn Linh [40] trong Luận án “Giải pháp phát triển dịch vụ thẻ tại các Ngân hàng thương mại Nhà nước Việt Nam” tập trung nghiên cứu thực trạng phát hành và thanh toán thẻ tại 4 Ngân hàng thƣơng mại Nhà nƣớc là: Ngân hàng Ngoại thƣơng Việt Nam, Ngân hàng Đầu tƣ và Phát triển Việt Nam, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam và Ngân hàng Công thƣơng Việt Nam (trƣớc khi cổ phần hóa). Trên cơ sở đó tác giả chỉ rõ những kết quả đạt đƣợc đáng kích lệ của kinh doanh thẻ các Ngân hàng thƣơng mại Nhà nƣớc Việt Nam trong những năm gần đây, đó là sự gia tăng quy mô, chủng loại, chất lƣợng, tiện ích và với tốc độ nhanh, góp phần đa dạng hóa dịch vụ Ngân hàng, nâng cao vai trò, uy tín và ảnh hƣởng của các Ngân hàng thƣơng mại Nhà nƣớc trên thị trƣờng thẻ. Đồng thời Luận án dự báo xu hƣớng phát triển của thị trƣờng thẻ Việt Nam là sự đa dạng của các sản phẩm thẻ trên nền tảng công nghệ thẻ hiện đại và sự thống nhất liên kết mạng thanh toán Banknet; sự tham gia ngày của nhiều tổ chức, ngành vào cung cấp và sử dụng dịch vụ thẻ. Điều đó dẫn đến sự cạnh tranh trên thị trƣờng thẻ Việt Nam ngày càng gay gắt hơn. Nhƣ vậy, phạm vi nghiên cứu của Luận án mới chỉ là 4 Ngân hàng thƣơng mại Nhà nƣớc của Việt Nam. Những nhận định, kết luận phù hợp giai đoạn đầu của thị trƣờng thẻ Việt Nam. Tuy nhiên về lý luận Luận án chƣa làm rõ nội dung phát triển dịch vụ thẻ Ngân hàng và các biện pháp
- 9 nhằm phát triển dịch vụ thẻ của Ngân hàng thƣơng mại bền vững trong cạnh trạnh và hội nhập. Phạm Ngọc Ngoạn [49] trong Luận án “Hoàn thiện quản lý Nhà nước đối với dịch vụ thẻ thanh toán tại các Ngân hàng thương mại Việt Nam” đã tổng hợp, phân tích và đánh giá đúng mức thực trạng quản lý Nhà nƣớc đối với dịch vụ thẻ thanh toán của các Ngân hàng thƣơng mại Việt Nam trong điều kiện đổi mới nhƣng nghiệp vụ kinh doanh thẻ của Ngân hàng thƣơng mại Việt Nam chƣa phát triển. Tuy nhiên Luận án chƣa chỉ rõ việc hoàn thiện khuôn khổ pháp lý kinh doanh thẻ của Ngân hàng thƣơng mại cần phải tập trung vào những nội dung cơ bản là tăng cƣờng tính an toàn, bảo mật của các tổ chức cung ứng dịch vụ thẻ, trong đó cần tập trung giải quyết ngay các vấn đề là cần sửa đổi, bổ sung khuôn khổ pháp lý và cơ chế chính sách liên quan đến dịch vụ thẻ để đáp ứng yêu cầu thực tế của các đối tƣợng sử dụng thẻ. Ban hành các cơ chế, chính sách thích hợp về phí sử dụng dịch vụ thanh toán để khuyến khích tổ chức, cá nhân thanh toán bằng thẻ. 2.2 Nghiên cứu một số khía cạnh khác nhau của dịch vụ thẻ Ngân hàng thương mại Rủi ro, gian lận trong hoạt động kinh doanh thẻ: Rủi ro, gian lận trong hoạt động thanh toán thẻ là một trong những vấn đề đƣợc nhiều tác giả quan tâm nghiên cứu nhƣ: Trần Hoàng Ngân với đề tài “Tiện ích và an ninh trong thanh toán thẻ Ngân hàng” [47]; Trần Cảnh Hƣng và Hoàng Thị Thu Hà với bài viết “ Một số giải pháp nâng cao hiệu quả phòng, chống tội phạm về thẻ thanh toán ở Việt Nam hiện nay” [37]; Lê Hữu Nghị với Luận văn Những giải pháp hạn chế rủi ro trong hoạt động kinh doanh thẻ tại các Ngân hàng thƣơng mại” [48]; Phạm Tuấn Anh với đề tài
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Kinh tế: Các yếu tố ảnh hưởng tới sự lựa chọn điểm đến của người dân Hà Nội: Nghiên cứu trường hợp điểm đến Huế, Đà Nẵng
0 p | 491 | 38
-
Luận án Tiến sĩ Kinh tế: Ảnh hưởng của độ mở nền kinh tế đến tác động của chính sách tiền tệ lên các yếu tố kinh tế vĩ mô
145 p | 293 | 31
-
Luận án Tiến sĩ Kinh tế: Thể chế, năng suất yếu tố tổng hợp và tăng trưởng kinh tế: Nghiên cứu các quốc gia đang phát triển
233 p | 174 | 25
-
Luận án Tiễn sĩ Kinh tế: Chiến lược kinh tế của Trung Quốc đối với khu vực Đông Á ba thập niên đầu thế kỷ XXI
173 p | 171 | 24
-
Luận án Tiến sĩ Kinh tế: Nghiên cứu hiệu quả kinh tế khai thác mỏ dầu khí cận biên tại Việt Nam
178 p | 227 | 20
-
Luận án Tiến sĩ Kinh tế: Phân tích tác động của thiên tai đến tăng trưởng kinh tế và lạm phát tại Việt Nam
209 p | 184 | 17
-
Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Kinh tế: Thúc đẩy tăng trưởng bền vững về kinh tế ở vùng Đông Nam Bộ đến năm 2030
27 p | 210 | 17
-
Luận án Tiến sĩ Kinh tế chính trị: Vai trò Nhà nước trong thu hút đầu tư phát triển kinh tế biển ở thành phố Hải Phòng
229 p | 16 | 11
-
Luận án Tiến sĩ Kinh tế phát triển: Phát triển tập đoàn kinh tế tư nhân ở Việt Nam
217 p | 11 | 10
-
Luận án Tiến sĩ Kinh tế: Phát triển doanh nghiệp khoa học và công nghệ trên địa bàn thành phố Hà Nội
216 p | 15 | 9
-
Tóm tắt luận án Tiến sĩ Kinh tế: Phát triển kinh tế biển Kiên Giang trong tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế
27 p | 54 | 8
-
Luận án Tiến sĩ Kinh tế: Các nhân tố ảnh hưởng đến tính hữu hiệu của kiểm soát nội bộ tại các doanh nghiệp kinh doanh lưu trú du lịch các tỉnh Duyên hải Nam Trung Bộ Việt Nam
265 p | 15 | 7
-
Luận án Tiến sĩ Kinh tế: Kế toán doanh thu, chi phí và kết quả kinh doanh tại các doanh nghiệp khai thác than thuộc Tập đoàn công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam
232 p | 14 | 7
-
Luận án Tiến sĩ Kinh tế: Nghiên cứu tác động của thay đổi công nghệ đến chuyển dịch cơ cấu lao động trong ngành công nghiệp chế biến chế tạo ở Việt Nam
217 p | 10 | 6
-
Luận án Tiến sĩ Kinh tế học: Bất bình đẳng trong sử dụng dịch vụ y tế ở người cao tuổi
217 p | 5 | 4
-
Luận án Tiến sĩ Kinh tế quốc tế: Ứng dụng thương mại điện tử trên nền tảng di động tại doanh nghiệp nhỏ và vừa ở Việt Nam trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế
217 p | 9 | 4
-
Luận án Tiến sĩ Kinh tế chính trị: Vai trò của chính quyền cấp tỉnh đối với liên kết du lịch - Nghiên cứu tại vùng Nam Đồng bằng sông Hồng
224 p | 12 | 3
-
Luận án Tiến sĩ Kinh tế học: Tác động của đa dạng hóa xuất khẩu đến tăng trưởng kinh tế - Bằng chứng thực nghiệm từ các nước đang phát triển
173 p | 13 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn