intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận án Tiến sĩ Kinh tế phát triển: Nghiên cứu nâng cao hiệu quả xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam đến năm 2030

Chia sẻ: Nguyễn Văn H | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:31

72
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu nhằm hệ thống hóa và làm sâu sắc hơn những vấn đề lý luận về hiệu quả xuất khẩu hàng hóa, xác định các tiêu chí đánh giá cũng như các nhân tố tác động đến hiệu quả xuất khẩu hàng hóa đối với quốc gia. Nghiên cứu kinh nghiệm của một số nước trong khu vực có điều kiện kinh tế tương đồng và vị trí địa lý gần Việt Nam trong việc đẩy mạnh, nâng cao hiệu quả xuất khẩu hàng hoá để có thể rút ra bài học thành công có thể vận dụng và bài học chưa thành công nên tránh.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận án Tiến sĩ Kinh tế phát triển: Nghiên cứu nâng cao hiệu quả xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam đến năm 2030

1<br /> <br /> BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br /> <br /> BỘ KẾ HOẠCH VÀ ĐẦU TƯ<br /> <br /> VIỆN CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN<br /> ______________<br /> <br /> NGHIÊN CỨU NÂNG CAO HIỆU QUẢ XUẤT KHẨU<br /> HÀNG HÓA CỦA VIỆT NAM ĐẾN NĂM 2030<br /> <br /> Chuyên ngành: Kinh tế phát triển<br /> Mã số: 9310105<br /> TÓM TẮT LUẬN ÁN TIẾN SĨ KINH TẾ PHÁT TRIỂN<br /> <br /> HÀ NỘI – NĂM 2018<br /> <br /> 2<br /> <br /> Công trình được hoàn thành tại:<br /> Viện Chiến lược Phát triển, Bộ Kế hoạch và Đầu tư<br /> Người hướng dẫn khoa học: PGS. TS Lê Xuân Bá<br /> Phản biện 1: PGS. TS Nguyễn Hoàng Long, Trường Đại học Thương mại<br /> Phản biện 2: PGS. TS Trịnh Thị Thanh Thủy, Viện Nghiên cứu chiến lược,<br /> chính sách công thương, Bộ Công Thương<br /> Phản biện 3: PGS. TS Đan Đức Hiệp, Trường Đại học Hải Phòng<br /> Luận án sẽ được bảo vệ tại Hội đồng đánh giá luận án tiến sĩ cấp Viện họp<br /> tại Viện Chiến lược Phát triển vào hồi .…… giờ…….. ngày…….. tháng …….<br /> năm………………<br /> Có thể tìm hiểu luận án tại thư viện:………………………………….<br /> (Ghi tên các thư viện nộp luận án)<br /> <br /> 3<br /> <br /> PHẦN MỞ ĐẦU<br /> Tính cấp thiết của đề tài nghiên cứu<br /> Xuất khẩu luôn được coi là động lực quan trọng đối với tăng trưởng kinh tế của Việt Nam<br /> trong suốt giai đoạn dài từ khi mở cửa nền kinh tế tới nay. Thành tựu nổi bật của xuất khẩu Việt Nam<br /> thời gian qua là: (i) quy mô và tốc độ tăng trưởng liên tục được duy trì ở mức cao so với các nước<br /> trong khu vực và trên thế giới; (ii) cơ cấu hàng hóa xuất khẩu đã có sự chuyển dịch tích cực theo<br /> hướng tăng tỷ trọng nhóm hàng chế biến hoặc đã tinh chế; và (iii) Việt Nam đã phát huy lợi thế so<br /> sánh của mình trong việc xuất khẩu một số mặt hàng chủ lực vào các thị trường khó tính, yêu cầu cao<br /> như Mỹ, Nhật Bản, EU.<br /> Tuy nhiên, đằng sau các con số ấn tượng về kim ngạch và tốc độ tăng trưởng, xuất khẩu<br /> đang đối mặt với một số vấn đề, đó là: (i) mặt hàng xuất khẩu còn phụ thuộc nhiều vào nguyên liệu<br /> nhập khẩu; hàng hóa xuất khẩu chủ yếu ở dạng thô hoặc sơ chế, giá trị gia tăng thấp; (ii) cơ cấu hàng<br /> xuất khẩu chủ yếu chuyển dịch theo chiều rộng, dựa vào khai thác lợi thế sẵn có (lao động, tài<br /> nguyên) và tăng số lượng; (iii) tăng trưởng xuất khẩu trở nên ngày càng phụ thuộc vào các doanh<br /> nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài; và (iv) khả năng chủ động nắm bắt những cơ hội thuận lợi từ quá<br /> trình mở cửa hội nhập kinh tế quốc tế để thâm nhập, khai thác và củng cố thị trường xuất khẩu còn<br /> hạn chế.<br /> Điều đó dẫn tới, mặc dù vẫn đang giữ vai trò quan trọng trong tăng trưởng GDP của Việt<br /> Nam, nhưng tăng trưởng xuất khẩu bắt đầu có dấu hiệu chững lại, nhiều mặt hàng xuất khẩu chủ lực<br /> tiến tới “ngưỡng” của sự gia tăng về số lượng và bắt đầu giảm sút; các mặt hàng truyền thống, có thế<br /> mạnh đối mặt ngày càng nhiều với các hàng rào tiêu chuẩn khắt khe của các nước đối tác; quá trình<br /> mở rộng thị phần tại các thị trường truyền thống và khai thác thị trường mới gặp nhiều khó khăn; gia<br /> tăng sự phụ thuộc vào các doanh nghiệp FDI. Hiện tại, khi nói tới xuất khẩu hàng hóa, chúng ta dành<br /> sự quan tâm quá nhiều đến chỉ tiêu phản ánh giá trị, số lượng mà chưa có sự quan tâm cần thiết tới<br /> yếu tố hiệu quả, trong khi chính hiệu quả mới là cái đích cần hướng tới của xuất khẩu. Các nghiên<br /> cứu trong nước về hiệu quả xuất khẩu hàng hóa mới dừng ở một vài khía cạnh nổi bật của xuất khẩu<br /> là tham gia đóng góp vào GDP, chuyển dịch cơ cấu, tạo công ăn việc làm…, chưa có nghiên cứu nào<br /> mang tính chất tổng hợp về hiệu quả xuất khẩu hàng hóa ở quy mô quốc gia.<br /> Sau gần 20 năm đẩy mạnh hội nhập kinh tế quốc tế, thế giới đứng trước cơ hội phát triển<br /> nhảy vọt với cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, hay còn gọi là cuộc cách mạng 4.0, khi mà thời<br /> kỳ của xuất khẩu thô, xuất khẩu dựa vào nguồn lợi có sẵn đang dần qua đi thì việc phân tích, đánh<br /> giá xuất khẩu của Việt Nam dưới góc độ hiệu quả trở nên rất cần thiết và quan trọng. Xuất phát từ lý<br /> do này, nghiên cứu sinh lựa chọn đề tài “Nghiên cứu nâng cao hiệu quả xuất khẩu hàng hoá của<br /> Việt Nam đến năm 2030” với mong muốn đánh giá thực trạng hiệu quả xuất khẩu hàng hóa Việt<br /> Nam giai đoạn 2006-2017 qua các chỉ tiêu định tính và định lượng đã được xác định, từ đó đưa ra<br /> được các giải pháp khả thi nhằm nâng cao hiệu quả xuất khẩu hàng hoá của Việt Nam giai đoạn tới<br /> năm 2030.<br /> Mục đích nghiên cứu<br /> - Hệ thống hóa và làm sâu sắc hơn những vấn đề lý luận về hiệu quả xuất khẩu hàng hóa, xác<br /> định các tiêu chí đánh giá cũng như các nhân tố tác động đến hiệu quả xuất khẩu hàng hóa đối với quốc<br /> gia.<br /> <br /> 4<br /> - Nghiên cứu kinh nghiệm của một số nước trong khu vực có điều kiện kinh tế tương đồng và vị<br /> trí địa lý gần Việt Nam trong việc đẩy mạnh, nâng cao hiệu quả xuất khẩu hàng hoá để có thể rút ra bài<br /> học thành công có thể vận dụng và bài học chưa thành công nên tránh.<br /> - Phân tích, đánh giá thực trạng hiệu quả xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam giai đoạn 2006-2017<br /> theo các tiêu chí được xác định tại phần lý luận, rút ra các kết quả tích cực, các hạn chế và nguyên nhân<br /> gây ra hạn chế.<br /> - Đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam đến năm<br /> 2030.<br /> Đối tượng và phạm vi nghiên cứu<br /> - Đối tượng nghiên cứu của luận án là hiệu quả xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam.<br /> - Phạm vi nghiên cứu:<br /> + Về thời gian: Luận án thực hiện nghiên cứu hiệu quả xuất khẩu hàng hóa ở Việt Nam trong<br /> giai đoạn 2006-2017.<br /> + Về không gian: Luận án chỉ nghiên cứu về hiệu quả xuất khẩu hàng hóa ở tầm quốc gia.<br /> + Về nội dung: Hiệu quả xuất khẩu hàng hóa được đánh giá ở bộ 03 tiêu chí: kinh tế, xã hội<br /> và môi trường.<br /> Câu hỏi nghiên cứu<br /> (1) Thế nào là hiệu quả xuất khẩu hàng hóa ở tầm quốc gia? Tiêu chí/nhóm tiêu chí nào được<br /> sử dụng để đánh giá hiệu quả xuất khẩu hàng hóa của quốc gia? Trong từng tiêu chí sử dụng để đánh<br /> giá hiệu quả xuất khẩu thì chỉ tiêu nào sẽ được lựa chọn để xem xét, đánh giá? Những nhân tố nào<br /> ảnh hưởng/tác động tới hiệu quả xuất khẩu hàng hóa?<br /> (2) Các nước đã làm gì, làm như thế nào để nâng cao hiệu quả xuất khẩu hàng hóa? Việt<br /> Nam có thể học tập được gì từ kinh nghiệm quốc tế để nâng cao hiệu quả xuất khẩu hàng hóa?<br /> (3) Nguyên nhân khách quan và chủ quan làm cho hiệu quả xuất khẩu hàng hóa ở Việt Nam<br /> thời gian qua chưa cao là gì?<br /> (4) Quan điểm và định hướng đối với xuất khẩu hàng hóa Việt Nam giai đoạn tới cần tập<br /> trung vào những vấn đề lớn nào? Cần các giải pháp chủ yếu nào để nâng cao hiệu quả xuất khẩu<br /> hàng hóa ở Việt Nam giai đoạn tới?<br /> Phương pháp nghiên cứu<br /> Để giải quyết các nhiệm vụ đặt ra, luận án sử dụng một số phương pháp phổ biến trong<br /> nghiên cứu kinh tế bao gồm phương pháp duy vật biện chứng và duy vật lịch sử, các lý thuyết kinh tế<br /> hiện đại có liên quan, phương pháp thống kê, phương pháp so sánh, phương pháp phân tích và tổng<br /> hợp,…<br /> Những đóng góp mới của luận án<br /> - Những đóng góp về mặt lý luận của luận án:<br /> + Làm rõ khái niệm hiệu quả xuất khẩu hàng hóa cũng như các nhân tố ảnh hưởng đến hiệu<br /> quả xuất khẩu hàng hóa ở ở tầm quốc gia.<br /> + Đưa ra bộ tiêu chí đánh giá hiệu quả xuất khẩu hàng hóa ở tầm quốc gia cùng các chỉ tiêu<br /> tương ứng kèm theo, trong đó bên cạnh các chỉ tiêu về kinh tế luận án luận chứng bổ sung thêm chỉ<br /> tiêu về xã hội và môi trường.<br /> - Những đóng góp về mặt thực tiễn của luận án:<br /> <br /> 5<br /> + Từ nghiên cứu kinh nghiệm một số nước lân cận có thế mạnh trong xuất khẩu hàng hóa rút<br /> ra bài học kinh nghiệm cho Việt Nam.<br /> + Từ phân tích thực trạng phát hiện những mặt chưa đạt được trong hiệu quả xuất khẩu hàng<br /> hóa Việt Nam giai đoạn 2006-2017, chỉ rõ các nguyên nhân làm cho hiệu quả xuất khẩu hàng hóa<br /> chưa cao, các nhân tố tác động.<br /> + Đề xuất các quan điểm, định hướng và giải pháp nâng cao hiệu quả xuất khẩu hàng hóa ở<br /> Việt Nam đến năm 2030.<br /> + Kết quả của luận án có thể được các cơ quan hoạch định chính sách xem xét; các trường<br /> đại học tham khảo trong công tác giảng dạy, nghiên cứu.<br /> Kết cấu của luận án<br /> Ngoài các phần mở đầu, kết luận, trang bìa và phụ bìa, danh mục các chữ viết tắt, danh<br /> mục bảng hình, tài liệu tham khảo, luận án gồm 4 chương:<br /> Chương 1: Tổng quan các nghiên cứu liên quan tới hiệu quả xuất khẩu hàng hóa<br /> Chương 2: Cơ sở lý luận và kinh nghiệm quốc tế về hiệu quả xuất khẩu hàng hóa<br /> Chương 3: Thực trạng hiệu quả xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam giai đoạn 2006-2017<br /> Chương 4: Giải pháp chủ yếu nâng cao hiệu quả xuất khẩu hàng hóa Việt Nam đến năm<br /> 2030<br /> CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN CÁC NGHIÊN CỨU LIÊN QUAN TỚI HIỆU QUẢ XUẤT<br /> KHẨU HÀNG HÓA<br /> 1.1. Tổng quan các nghiên cứu liên quan tới hiệu quả xuất khẩu hàng hóa<br /> 1.1.1. Các nghiên cứu ngoài nước<br /> Hiệu quả xuất khẩu hàng hóa thường được nghiên cứu xem xét dưới góc độ tác động, có vai<br /> trò đối với tăng trưởng kinh tế và chuyển dịch cơ cấu sản xuất trong nước. Các nghiên cứu có thể<br /> được thực hiện cho một loạt các quốc gia có hoàn cảnh tương tự hoặc cho từng quốc gia đơn lẻ,<br /> thông qua phương pháp, cách thức nghiên cứu lựa chọn, để đưa ra các kết luận nghiên cứu.<br /> Các nghiên cứu thực nghiệm về tác động của xuất khẩu tới tăng trưởng kinh tế chủ yếu dựa<br /> trên nền tảng lý thuyết thương mại quốc tế truyền thống, lý thuyết thương mại mới và các lý thuyết<br /> tăng trưởng mới. Các nghiên cứu tiêu biểu là: Michalopoulos và Jay (1973); Balassa (1985);<br /> Kavoussi (1984); Hendrik Van Den Berg (1997); Mishra (2011); Lin và Li (2003).<br /> Xem xét đối với khía cạnh chuyển dịch cơ cấu hàng xuất khẩu, các nghiên cứu thực nghiệm<br /> thường dựa trên các lập luận trong đó nhấn mạnh vai trò của chuyển dịch cơ cấu hàng xuất khẩu và<br /> đa dạng hóa từ các sản phẩm thô và sơ chế sang các sản phẩm chế biến, của các mô hình tăng trưởng<br /> nội sinh đề cao vai trò của khu vực sản xuất tới tăng trưởng kinh tế bền vững. Các nghiên cứu tiêu<br /> biểu là: Peter C.Y. Chow (1987); Herzer và Nowak-Lehmann (2006); M.A. Arip và cộng sự (2010);<br /> Jansen (2004); Jansen và cộng sự (2007); Imbs và Wacziarg (2003); Herzer và Nowak-Lehmann<br /> (2006).<br /> Tác động của nhân tố tài nguyên thiên nhiên đối với xuất khẩu được nghiên cứu tập trung<br /> vào khía cạnh của mối quan hệ phụ thuộc giữa tăng trưởng xuất khẩu với việc tăng khai thác các<br /> nguồn tài nguyên thiên nhiên. Các nghiên cứu tiêu biểu là: T. Gylfason và G. Zoega (2001); Thanwa<br /> Jitsanguan (1988).<br /> Các nghiên cứu trên thế giới về hiệu quả xuất khẩu chủ yếu xem xét tác động của xuất khẩu<br /> tới tăng trưởng kinh tế, tác động của chuyển dịch cơ cấu hàng xuất khẩu, đa dạng hóa mặt hàng xuất<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2