i<br />
<br />
TÓM TẮT LUẬN ÁN<br />
Mục tiêu của đề tài là nghiên cứu tác động của cơ chế tài chính đối với chất<br />
lượng đào tạo ở các trường đại học công lập tại Việt Nam. Qua đó, đề xuất những<br />
giải pháp nhằm nâng cao sự đáp ứng kỳ vọng của người học về chất lượng đào tạo<br />
thông qua cơ chế tài chính và một số giải pháp khác. Đề tài sử dụng mô hình hồi<br />
quy tuyến tính bội với các biến độc lập là cơ chế tài chính và các biến kiểm soát là<br />
chất lượng đào tạo được chấp nhận bởi Parasuraman và các cộng sự (1985); dựa<br />
trên quan điểm hiện đại về chất lượng đào tạo được đề xuất bởi Patrinos và các cộng<br />
sự (2013), Johnstone và các cộng sự (1998). Dữ liệu sử dụng nghiên cứu là 950 số<br />
quan sát được thu thập từ 33 trường đại học công lập ở Việt Nam trong năm 2013.<br />
Các kết quả nghiên cứu thực nghiệm cho thấy nhân tố cơ chế tài chính của<br />
nhà trường tương quan thuận với mức độ đáp ứng kỳ vọng của người học về chất<br />
lượng đào tạo của đại học công lập có Beta bằng 0,270 với mức ý nghĩa 5%. Cả 3<br />
yếu tố trong thành phần cơ chế tài chính đều có vai trò quan trọng ảnh hưởng đến<br />
mức độ đáp ứng kỳ vọng của người học về chất lượng đào tạo của đại học công lập<br />
bao gồm: (1) Đảm bảo sự phân bổ, sử dụng tài chính hợp lý, minh bạch và hiệu quả<br />
cho các bộ phận và các hoạt động của trường đại học; (2) Công tác lập kế hoạch tài<br />
chính và quản lý tài chính trong nhà trường được chuẩn hoá, công khai hoá, minh<br />
bạch và theo quy định; (3) Nhà trường có những giải pháp và kế hoạch tự chủ về tài<br />
chính, tạo được các nguồn tài chính hợp pháp, đáp ứng các hoạt động đào tạo,<br />
nghiên cứu khoa học và các hoạt động khác của trường đại học. Trong đó, cần đặc<br />
biệt chú trọng đến khía cạnh đảm bảo sự phân bổ, sử dụng tài chính hợp lý, minh<br />
bạch và hiệu quả cho các bộ phận và các hoạt động của trường đại học. Ngoài ra, 4<br />
nhân tố khám phá khác bao gồm: Tài sản hữu hình; Tính cập nhật và dễ tiếp nhận;<br />
Sự đáp ứng; và Sự đảm bảo đều có ảnh hưởng cùng chiều lên chất lượng đào tạo<br />
của các trường đại học công lập Việt Nam với các hệ số Beta lần lượt là: 0,152;<br />
0,150; 0,173 và 0,332.<br />
<br />
ii<br />
<br />
Dựa trên kết quả nghiên cứu và đánh giá thực trạng cơ chế tài chính của đại<br />
học công lập ở Việt Nam, các giải pháp được luận án đề xuất bao gồm: Các giải<br />
pháp vĩ mô như tăng quyền tự chủ, hoàn thiện hệ thống cơ sở pháp lý về cơ chế tài<br />
chính, đảm bảo sự phân bổ ngân sách Nhà nước hiệu quả cho các trường đại học<br />
công lập; Các giải pháp vi mô đó là các trường đại học công lập cần chủ động nhằm<br />
tìm ra những giải pháp và kế hoạch tự chủ tài chính phù hợp, nâng cao tính minh<br />
bạch, công khai và chuẩn hóa theo quy định và tăng cường sự phân bổ, sử dụng hiệu<br />
quả nguồn tài chính. Bên cạnh đó, một số giải pháp khác có liên quan cũng được đề<br />
cập trong luận án đó là tài sản hữu hình; tính cập nhật và dễ tiếp nhận; sự đáp ứng;<br />
và sự đảm bảo.<br />
<br />
iii<br />
<br />
LỜI CAM ĐOAN<br />
Tôi tên: Phan Hồng Hải<br />
Sinh ngày: 03 tháng 6 năm 1976<br />
Quê quán: Gò Vấp, TP. Hồ Chí Minh<br />
<br />
dân tộc: Kinh<br />
<br />
Ngụ tại: 24/1/2A Đường số 15, Phường 11, Quận Gò Vấp, TP. Hồ Chí Minh<br />
Hiện đang công tác tại Trường Đại học Công nghiệp thành phố Hồ Chí Minh<br />
Là học viên nghiên cứu sinh khóa XVII của Trường Đại học Ngân hàng TP.HCM<br />
Mã số học viên: 00117120005<br />
Cam đoan đề tài: Tác động của cơ chế tài chính đối với chất lượng đào tạo ở các<br />
trường đại học công lập tại Việt Nam<br />
Chuyên ngành: Tài chính – Ngân hàng<br />
Mã số: 62.34.02.01<br />
Người hướng dẫn khoa học: PGS.TS. Nguyễn Ngọc Định<br />
Luận án được thực hiện tại Trường Đại học Ngân hàng TP.HCM<br />
Đề tài này là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Các kết quả nghiên cứu có tính<br />
độc lập riêng, không sao chép bất kỳ tài liệu nào và chưa được công bố toàn bộ nội<br />
dung này ở bất cứ đâu. Các số liệu, các nguồn trích dẫn trong luận án được chú<br />
thích nguồn gốc rõ ràng, minh bạch.<br />
Tôi xin hoàn toàn chịu trách nhiệm về lời cam đoan danh dự của tôi.<br />
Ngày 06 tháng 4 năm 2016<br />
Tác giả luận án<br />
<br />
Phan Hồng Hải<br />
<br />
iv<br />
<br />
LỜI CÁM ƠN<br />
Luận án tiến sĩ này được thực hiện tại Trường Đại học Ngân hàng thành phố<br />
Hồ Chí Minh dưới sự hướng dẫn khoa học của PGS.TS Nguyễn Ngọc Định. Nghiên<br />
cứu sinh xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc tới Thầy về định hướng khoa học và luôn<br />
quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi trong suốt quá trình nghiên cứu hoàn thành cuốn<br />
luận án.<br />
Nghiên cứu sinh xin chân thành cảm ơn các nhà khoa học, tác giả các công<br />
trình công bố đã trích dẫn trong luận án vì đã cung cấp nguồn tư liệu quý báu,<br />
những kiến thức liên quan trong quá trình nghiên cứu hoàn thành luận án.<br />
Nghiên cứu sinh xin trân trọng cảm ơn Lãnh đạo Trường, Hội đồng Tiến sĩ<br />
của Trường, Phòng Đào tạo sau đại học và Khoa Kế toán – Kiểm toán vì đã tạo điều<br />
kiện để nghiên cứu sinh được thực hiện và hoàn thành chương trình nghiên cứu của<br />
mình.<br />
Cuối cùng là sự biết ơn của Nghiên cứu sinh tới Lãnh đạo Trường Đại học<br />
Công nghiệp thành phố Hồ Chí Minh, những đồng nghiệp, bạn thân thiết và gia<br />
đình đã liên tục động viên để duy trì nghị lực, sự cảm thông, chia sẻ về thời gian<br />
trong suốt quá trình hoàn thành luận án.<br />
<br />
v<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
<br />
DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT...................................................................................ix<br />
DANH MỤC BẢNG ..................................................................................................x<br />
DANH MỤC HÌNH ................................................................................................ xii<br />
CHƯƠNG 1: GIỚI THIỆU .....................................................................................1<br />
1.1. CƠ SỞ KHOA HỌC CỦA VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU .................................1<br />
1.2. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI ..................................................................................4<br />
1.3. MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU...........................................................................6<br />
1.4. CÂU HỎI NGHIÊN CỨU .............................................................................6<br />
1.5. ĐỐI TƯỢNG VÀ PHẠM VI NGHIÊN CỨU ..............................................6<br />
1.6. PHƯƠNG PHÁP VÀ DỮ LIỆU NGHIÊN CỨU ........................................7<br />
1.7. ĐÓNG GÓP CỦA LUẬN ÁN........................................................................7<br />
1.8. CẤU TRÚC ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU ........................................................... 8<br />
CHƯƠNG 2: CƠ SỞ LÝ LUẬN ............................................................................11<br />
2.1. CƠ CHẾ TÀI CHÍNH TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG LẬP ......................11<br />
2.2. CHẤT LƯỢNG ĐÀO TẠO .........................................................................42<br />
2.2.1. Các khái niệm .......................................................................................... 42<br />
2.2.1.1. Khái niệm về chất lượng ...................................................................42<br />
2.2.1.2. Khái niệm về chất lượng trong giáo dục đại học .............................. 44<br />
2.2.2. Thành phần chất lượng dịch vụ và chất lượng đào tạo ............................ 46<br />
2.2.2.1. Thành phần chất lượng dịch vụ ......................................................... 46<br />
2.2.2.2. Thành phần chất lượng đào tạo ......................................................... 49<br />
2.2.3. Đo lường thành phần chất lượng đào tạo ...............................................54<br />
2.3. MỘT SỐ NGHIÊN CỨU THỰC NGHIỆM TRƯỚC ĐÂY ....................60<br />
KẾT LUẬN CHƯƠNG 2 ........................................................................................ 65<br />
CHƯƠNG 3: PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ..................................................67<br />
3.1. QUY TRÌNH NGHIÊN CỨU ......................................................................67<br />
3.1.1. Nghiên cứu sơ bộ .....................................................................................69<br />
<br />