intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận án Tiến sĩ ngành Ngữ Văn: Đặc trưng truyện ngắn Việt Nam từ 1975 đến đầu thập niên 90

Chia sẻ: Dangthingocthuy Dangthingocthuy | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:157

203
lượt xem
40
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận án "Đặc trưng truyện ngắn Việt Nam từ 1975 đến đầu thập niên 90" trình bày về các nội dung: diện mạo truyện ngắn 1975-1995, nhận thức nghệ thuật về con người trong truyện ngắn 1975-1995, những đặc điểm trong nghệ thuật thể hiện của truyện ngắn 1975-1995. Để biết rõ hơn về nội dung chi tiết, mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận án Tiến sĩ ngành Ngữ Văn: Đặc trưng truyện ngắn Việt Nam từ 1975 đến đầu thập niên 90

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br /> TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH<br /> <br /> HOÀNG THỊ VĂN<br /> <br /> ĐẶC TRƯNG TRUYỆN NGẮN VIỆT NAM TỪ 1975<br /> ĐẾN ĐẦU THẬP NIÊN 90<br /> <br /> Chuyên ngành : Văn học Việt Nam<br /> Mã số<br /> <br /> : 5.04.33<br /> <br /> LUẬN ÁN TIẾN SĨ NGÀNH NGỮ VĂN<br /> Người hướng dẫn khoa học<br /> Phó giáo sư - tiến sĩ: PHÙNG QUÝ NHÂM<br /> <br /> THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH - 2001<br /> <br /> LỜI CAM ĐOAN<br /> Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Các số liệu, kết quả nêu<br /> T<br /> 3<br /> 5<br /> <br /> trong luận án là trung thực và chưa từng được ai công bố trong bất kì công trình nào khác.<br /> <br /> Hoàng Thị Văn<br /> T<br /> 2<br /> 5<br /> <br /> MỤC LỤC<br /> LỜI CAM ĐOAN ....................................................................................................... 2<br /> T<br /> 0<br /> 7<br /> <br /> T<br /> 0<br /> 7<br /> <br /> MỤC LỤC ................................................................................................................... 3<br /> T<br /> 0<br /> 7<br /> <br /> T<br /> 0<br /> 7<br /> <br /> DẪN NHẬP ................................................................................................................. 5<br /> T<br /> 0<br /> 7<br /> <br /> T<br /> 0<br /> 7<br /> <br /> 1. Lý do chọn đề tài .......................................................................................................... 5<br /> T<br /> 0<br /> 7<br /> <br /> T<br /> 0<br /> 7<br /> <br /> 2. Lịch sử vấn đề: .............................................................................................................. 6<br /> T<br /> 0<br /> 7<br /> <br /> T<br /> 0<br /> 7<br /> <br /> 3. Giới hạn phạm vi nghiên cứu. ................................................................................... 19<br /> T<br /> 0<br /> 7<br /> <br /> T<br /> 0<br /> 7<br /> <br /> 4. Phương pháp nghiên cứu ........................................................................................... 20<br /> T<br /> 0<br /> 7<br /> <br /> T<br /> 0<br /> 7<br /> <br /> 5. Đóng góp của luận án. ................................................................................................ 21<br /> T<br /> 0<br /> 7<br /> <br /> T<br /> 0<br /> 7<br /> <br /> 6. Kết cấu của luận án. ................................................................................................... 21<br /> T<br /> 0<br /> 7<br /> <br /> T<br /> 0<br /> 7<br /> <br /> CHƯƠNG 1: DIỆN MẠO TRUYỆN NGẮN 1975-1995 ...................................... 23<br /> T<br /> 0<br /> 7<br /> <br /> T<br /> 0<br /> 7<br /> <br /> 1.1 Vị trí truyền ngắn trong văn học sau 1975. ............................................................ 23<br /> T<br /> 0<br /> 7<br /> <br /> T<br /> 0<br /> 7<br /> <br /> 1.1.1- Xã hội Việt Nam sau chiến tranh có những thay đổi sâu sắc, là bộ phận nhạy<br /> cảm nhất, văn học thu nhận những biến động ương đời sống xã hội và phát ra những<br /> tín hiệu chuyển tải nhiều thông điệp mới . Thể loai truyền ngắn có một vị trí nổi bật<br /> trong quá trình thu phát này, giữ vai trò tiên phong trong sự nghiệp đổi mới văn học .<br /> ....................................................................................................................................... 23<br /> T<br /> 0<br /> 7<br /> <br /> T<br /> 0<br /> 7<br /> <br /> 1.1.2. Nguyên nhân nào tạo cho truyện ngắn có được một vị trí như vậy ? ................. 23<br /> T<br /> 0<br /> 7<br /> <br /> T<br /> 0<br /> 7<br /> <br /> 1.2. Hai khuynh hướng trong quá trình chuyển đổi cảm hứng nghệ thuật. ............. 25<br /> T<br /> 0<br /> 7<br /> <br /> T<br /> 0<br /> 7<br /> <br /> 1.2.1. Sự nhạt dần chất sử thi và cảm hứng ngợi ca ( 1975 -1985 ) ............................. 26<br /> T<br /> 0<br /> 7<br /> <br /> T<br /> 0<br /> 7<br /> <br /> 1.2.2. Cảm hứng đời tư thế sự và những trăn trở tìm tòi (1986 -1995 ) ...................... 30<br /> T<br /> 0<br /> 7<br /> <br /> T<br /> 0<br /> 7<br /> <br /> 1.3. Một số cây viết truyện ngắn giữ vai trò dò đường, nhận hướng trong cuộc<br /> chuyển đổi cảm hứng nghê thuật. ................................................................................. 37<br /> T<br /> 0<br /> 7<br /> <br /> T<br /> 0<br /> 7<br /> <br /> CHƯƠNG 2: NHẬN THỨC NGHỆ THUẬT VỀ CON NGƯỜI TRONG<br /> TRUYỆN NGẮN 1975 - 1995 .................................................................................. 42<br /> T<br /> 0<br /> 7<br /> <br /> T<br /> 0<br /> 7<br /> <br /> 2.1. Sự quan tâm tới yếu tố con người trong đời sống chính trị, xã hội Việt Nam sau<br /> 1975. ................................................................................................................................. 42<br /> T<br /> 0<br /> 7<br /> <br /> T<br /> 0<br /> 7<br /> <br /> 2.2. Nhận thức nghệ thuật về con người trong truyện ngắn 1975-1995. ................... 43<br /> T<br /> 0<br /> 7<br /> <br /> T<br /> 0<br /> 7<br /> <br /> 2.2.1. Dấu ấn chiến tranh trong ký ức con người. ........................................................ 45<br /> T<br /> 0<br /> 7<br /> <br /> T<br /> 0<br /> 7<br /> <br /> 2.2.2. Khát vọng hạnh phúc của con người. ................................................................. 60<br /> T<br /> 0<br /> 7<br /> <br /> T<br /> 0<br /> 7<br /> <br /> 2.2.3. Con người bị tha hóa .......................................................................................... 76<br /> T<br /> 0<br /> 7<br /> <br /> T<br /> 0<br /> 7<br /> <br /> 2.2.4. Con người đang tự vấn ....................................................................................... 85<br /> T<br /> 0<br /> 7<br /> <br /> T<br /> 0<br /> 7<br /> <br /> 2.2.5. Con người chứng nhân lịch sử. ........................................................................... 91<br /> T<br /> 0<br /> 7<br /> <br /> T<br /> 0<br /> 7<br /> <br /> CHƯƠNG 3: NHỮNG ĐẶC ĐIỂM TRONG NGHỆ THUẬT THỂ HIỆN CỦA<br /> TRUYỆN NGẮN 1975 - 1995 ................................................................................ 102<br /> T<br /> 0<br /> 7<br /> <br /> T<br /> 0<br /> 7<br /> <br /> 3.1. Điểm nhìn trần thuật của truyện ngắn 75 - 95. ................................................... 102<br /> T<br /> 0<br /> 7<br /> <br /> T<br /> 0<br /> 7<br /> <br /> 3.2. Không gian và thời gian nghệ thuật của truyện ngắn 75 -95 ............................ 108<br /> T<br /> 0<br /> 7<br /> <br /> T<br /> 0<br /> 7<br /> <br /> 3.3. Kết cấu của truyện ngắn 75 - 95. .......................................................................... 118<br /> T<br /> 0<br /> 7<br /> <br /> T<br /> 0<br /> 7<br /> <br /> 3.4. Chi tiết nghệ thuật trong truyện ngắn 75-95....................................................... 124<br /> T<br /> 0<br /> 7<br /> <br /> T<br /> 0<br /> 7<br /> <br /> 3.5. Giọng điệu nghệ thuật trong truyện ngắn 75 - 95............................................... 127<br /> T<br /> 0<br /> 7<br /> <br /> T<br /> 0<br /> 7<br /> <br /> KẾT LUẬN ............................................................................................................. 137<br /> T<br /> 0<br /> 7<br /> <br /> T<br /> 0<br /> 7<br /> <br /> PHỤ LỤC ................................................................................................................ 141<br /> T<br /> 0<br /> 7<br /> <br /> T<br /> 0<br /> 7<br /> <br /> DẪN NHẬP<br /> 1. Lý do chọn đề tài<br /> 30- 4- 1975 là điểm mốc đánh dấu sự chấm dứt ba mươi năm chiến tranh bảo vệ độc<br /> T<br /> 1<br /> 5<br /> <br /> lập dân tộc. Sau những giờ phút ngắn ngủi trong niềm vui chiến thắng, cả dân tộc lại lao<br /> vào một cuộc chiến đấu mới : cuộc chiến đấu nhằm xây dựng kinh tế và văn hóa, chống<br /> giặc đói và giặc dốt, thoát ra khỏi cảnh nghèo nàn lạc hậu, vươn tới tự do, ấm no, hạnh<br /> phúc ; cuộc chiến đấu trực tiếp và thường xuyên với chính mình, với thành kiến và thói<br /> quen, với thái độ chủ quan thỏa mãn, với bệnh ấu trĩ và ảo tưởng… cuộc chiến đấu này có<br /> những khó khăn phức tạp riêng. Trong ba mươi năm chiến tranh, văn học đã thể hiện rõ vai<br /> trò động viên chiến đấu và góp phần làm nên chiến thắng, ngày hôm nay văn học lại đảm<br /> nhận nhiệm vụ nặng nề trong sự nghiệp xây dựng đất nước.<br /> Chủ trương đổi mới từ đại hội Đảng lần thứ VI (1986) làm chuyển động một cách<br /> T<br /> 1<br /> 5<br /> <br /> mạnh mẽ mọi hoạt động trong đời sống tinh thần – xã hội. Cùng với sự đổi mới trên lĩnh<br /> vực chính trị, kinh tế, khoa học kỹ thuật… văn học cũng chuyển biến để đáp ứng nhu cầu<br /> phát triển văn hóa, tinh thần của đất nước. Thể loại truyện ngắn với ưu thế riêng biệt đã vào<br /> trận mau lẹ trở thành mũi nhọn xung kích trong sự nghiệp đổi mới văn học.<br /> Với số lượng tác phẩm nhiều, đề cập đến những vấn đề bức xúc, mang tính thời sự<br /> T<br /> 1<br /> 5<br /> <br /> nóng hổi, truyện ngắn đã thu hút được sự quan tâm của giới phê bình và bạn đọc văn.<br /> Nhiều ý kiến đồng tình với quan điểm đánh giá: Dù còn hạn chế ở mặt này hay mặt khác,<br /> song nhìn chung, truyện ngắn đã đạt được những thành tựu nhất định, tạo nên một nền<br /> 3<br /> T<br /> 1<br /> 5<br /> <br /> truyện ngắn Việt Nam sau chiến tranh.<br /> Đặc điểm của truyện ngắn Việt Nam sau chiến tranh là gì? Truyện ngắn đã có những<br /> T<br /> 3<br /> 5<br /> <br /> chuyển biến, đổi mới gì về nội dung tư tưởng cũng như hình thức thể hiện để đáp ứng kịp<br /> yêu cầu của con người - thời đại? Quá trình thay đổi giọng điệu, bút pháp thể hiện để tạo<br /> nên sự linh hoạt, phong phú, đa dạng cho thể loại ở một số cây viết truyện ngắn ?... Đó là<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2